Giáo án Lớp 5 - Tuần 22 - Năm học 2018-2019 - Danh Phi

Giáo án Lớp 5 - Tuần 22 - Năm học 2018-2019 - Danh Phi

TIẾT 2 : TẬP ĐỌC

Bài: LẬP LÀNG GIỮ BIỂN

I. Mục tiêu:

1/ MTC

- Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi theo lời nhân vật.

- Hiểu nội dung: Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữ biển.9 Trả lời được câu hỏi 1,2,3).

2/a) MT Tích hợp GDBVMT( trực tiếp): Giúp hs thấy được việc lập làng mới ngoài đảo chính là góp phân giữ gìn môi trường biển trên đất nước ta.(Tìm hiểu bài)

b)GD QPAN: Biết vai trò của biển là nguồn tài nguyên quý giá đất nước.

-Hs biết thể hiện trách nhiệm giữ gìn vùng biển , quần đảo tổ quốc.(Củng cố)

II. Chuaån bò:

+ GV: Tranh SGK, bảng phụ

+ HS: SGK,

 

doc 29 trang cuongth97 04/06/2022 2420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 22 - Năm học 2018-2019 - Danh Phi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT HÒN ĐẤT
Trường TH HÒA TIẾN
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY –LỚP 5/4
TUẦN 22 (Từ ngày 21/ 1 / 2019 đến ngày 25 tháng 1 năm 2019)
T/Ngày
Tiết
Môn
Tên bài
Ghi chú
Buổi
TL
1
Chào cờ
 35
2
Tập đọc
Lập làng giữ biển
40
BVMT-QPAN
 sáng
3
Toán
Luyện tập
40
HAI
4
T/Anh
Huyền
5
Chính tả
Hà Nội
40
BVMT
21/1
 Chiều
3
TD
Q Dũng
4
TD
40
Q Dũng
1
LTVC
Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
40
Sửa nd
BA
2
T/Anh
Huyền
Sáng
3
Lịch sử
Bến Tre đồng khởi
40
22/1
4
Toán
DTXQ và DTTP của hình lập phương
40
5
Khoa học
Sử dụng năng lượng chất đốt(tt)
40
BVMT-KNS
1
Tập đọc
Cao Bằng
40
TƯ
2
LTVC
Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
40
Sửa nd
 23/1
Sáng
3
Âm nhạc
Lan
4
Toán
Luyện tập
40
5
Đạo đức
UBND xã
40
K làm BT4
1
Tập L Văn
Ôn tập văn KC
40
Huyền
2
Địa lí
Châu Âu
40
BVMT
NĂM
 Sáng
3
Toán
Luyện tập chung
40
24 /1
4
Kể chuyện
Ông Nguyễn Khoa Đăng
40
5
Khoa học
Sử dụng năng lượng gió và .. nước chảy(tt)
40
VSMTB2-KNS
1
Tập LV
Kể chuyện(kt viết)
40
2
Toán
Thể tích của một hình
40
SÁU
 Sáng
3
Kĩ thuật
Lắp xe cần cẩu
40
25/1
4
TNST
Triển lãm tranh....hương đất nước(tiết 2)
35
5
SHL
40
 NHĐ BÀI 2
HT DUYỆT	 KHỐI TRƯỜNG KT	 NGÀY LẬP:20/12/2018
Thöù hai , ngaøy 21 thaùng 1 naêm 2019
TIẾT 1: CHÀO CỜ
-----------------------------------------
TIEÁT 2 : TAÄP ÑOÏC
Baøi: LAÄP LAØNG GIÖÕ BIEÅN
I. Muïc tieâu:
1/ MTC
- Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi theo lời nhân vật.
- Hiểu nội dung: Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữ biển.9 Trả lời được câu hỏi 1,2,3).
2/a) MT Tích hợp GDBVMT( trực tiếp): Giúp hs thấy được việc lập làng mới ngoài đảo chính là góp phân giữ gìn môi trường biển trên đất nước ta.(Tìm hiểu bài)
b)GD QPAN: Biết vai trò của biển là nguồn tài nguyên quý giá đất nước.
-Hs biết thể hiện trách nhiệm giữ gìn vùng biển , quần đảo tổ quốc.(Củng cố)
II. Chuaån bò:
+ GV: Tranh SGK, bảng phụ
+ HS: SGK,
 III. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
1Baøi cuõ: 
- Gọi hs lên đọc bài và trả lời câu hỏi
- Giaùo vieân nhaän xeùt
2. Giôùi thieäu baøi môùi: 
v	Hoaït ñoäng 1: Luyeän ñoïc + tìm hiểu bài
a) Luyện đọc
- Giới thiệu giọng đọc
- Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc baøi.
- Giaùo vieân chia baøi thaønh 4 ñoaïn 
+ Lươt 1: Sửa phát âm + ghi từ khó
+ Lượt 2: Giải nghĩa: 
- Gọi HS đọc chú giải
- Gọi HS đọc từ khó
- Gọi HS đọc lần 3
- Giới thiệu giọng đọc đọc mẫu
v	Hoaït ñoäng 2: Tìm hieåu baøi.
- Baøi vaên coù nhöõng nhaân vaät naøo?
- Boá vaø oâng cuûa Nhuï cuøng trao ñoåi vôùi nhau vieäc gì?
-+ Tìm nhöõng chi tieát trong baøi cho thaáy vieäc laäp laøng môùi ngoaøi ñaûo coù lôïi?
* Việc lập làng ngoài biển có tác dụng gì đối với môi trường biển?
+ Hình aûnh moät laøng môùi hieän ra nhö theá naøo qua nhöõng lôøi noùi cuûa boá Nhuï?
+ Ñoaïn naøo noùi leân suy nghó cuûa boá Nhuï? Nhuï ñaõ nghó veà keá hoaïch cuûa boá nhö theá naøo?
- Qua bài văn tác giả muốn nói về điều gì?
- Giaùo vieân choát lại 
v Hoaït ñoäng 3: hd Luyện đọc lại 
- Gọi hs đọc lại bài và nêu giọng đọc 	
- GV đọc mẫu một đoạn
- Cho hs đọc trong nhóm đôi
- Cho hs thi đọc
- Nhận xét tuyên dương 
4. Củng cố - daën doø: 
*GD QPAN:
-mt: Biết vai trò của biển là nguồn tài nguyên quý giá đất nước.
-Hs biết thể hiện trách nhiệm giữ gìn vùng biển , quần đảo tổ quốc
-CTH: biển có lợi ích gì đối nền k tế nước ta?
Nước ta có những quần đảo lớn nào ? em cần thể hiện tình yêu của mình với hai quần đảo này như thế nào?
Xem laïi baøi.
Chuaån bò: “Cao Baèng”.
Nhaän xeùt tieát hoïc 
Hoïc sinh ñoïc baøi vaø traû lôøi caâu hỏi 
- Nhận xét
- 1 hs đọc bài
- Hoïc sinh tieáp noái nhau ñoïc töøng ñoaïn
- Hs đọc chú giải
- Hs đọc từ khó
-HS đọc NT
 Caû lôùp laéng nghe.
- Baøi vaên coù baïn nhoû teân Nhuï, boá baïn vaø oâng baïn: ba theá heä troïn moät gia ñình.
- Hoïp laøng ñeå di daân ra ñaûo, ñöa daàn caû gia ñình ra ñaûo.
- Chi tieát trong baøi cho thaáy vieäc laäp laøng môùi raát coù lôïi laø “Ngöôøi coù ñaát ruoäng , buoäc moät con thuyeàn.”
“Laøng môùi ngoaøi ñaûo coù tröôøng hoïc, coù nghóa trang.”
- HS phát biểu
	“Luùc ñaàu nghe boá Nhuï noùi Söùc khoâng coøn chòu ñöôïc soùng.”
	“Nghe boá Nhuï noùi Theá laø theá naøo?”
	“Nghe boá Nhuï ñieàm tónh giaûi thích quan troïng nhöôøng naøo?”
-Ñoaïn cuoái, Nhuï ñaõ suy nghó veà keá hoaïch cuûa boá Nhuï laø moät keá hoaïch ñaõ ñöôïc quyeát ñònh vaø moïi vieäc seõ thöïc hieän theo ñuùng keá hoaïch aáy.
- HS phát biểu
Hs đọc và nêu giọng đọc
Hs lắng nghe
Hs đọc trong nhóm đôi, nhận xét
- Hs thi ñua ñoïc dieãn caûm baøi vaên.
- Nhận xét bình chọn
-Cung cấp cho tài nhiều tôm ,cua cá mực
Sản xuất muối
-Hoàng Sa, Trường Sa, ra sức bảo vệ chủ quyền thiên của dân tộc , đoàn kết nhau cùng bảo vệ.
------------------------------------------------
TIEÁT 3: TOAÙN
LUYEÄN TAÄP. 
I: Muïc tieâu:
Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
Vận dụng để giải một số bài toán đơn giản.
GHI CHÚ: Bài 1, bài 2.
II. Chuaån bò:
+ GV:	SGK, bảng phụ
+ HS: SGK, VBT.
III. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
1. Baøi cuõ: 
- Nêu qui tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần
- Giaùo vieân nhaän xeùt 
2. Giôùi thieäu baøi môùi: Luyeän taäp.
 Baøi 1: Giúp hs củng cố cách tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật 
Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc ñeà.
Cho 2 hs làm bảng lớp, lớp làm vở
Nhận xét sửa chữa
 Baøi 2: Giúp hs biết cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của một cái thùng
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán yêu cầu tìm gì?
+ Làm thế nào để tính được diện tích quét sơn của thùng?
- Cho 1 hs làm phiếu ,lớp làm vở
- Nhận xét sửa chữa	
* Baøi 3: Giúp hs biết so sánh diện tích của 2 hình
- Cho hs làm bài vào SGK
- Cho hs hi đua
- Nhận xét tuyên dương
3. Củng cố - daën doø: 
Nêu cách tính diện tích XQ diện tích TP của HHHCN
Chuaån bò: bài tt
Nhaän xeùt tieát hoïc 
hs nêu
Lôùp nhaän xeùt.
1 hoïc sinh ñoïc.
2 hs làm bảng, lớp làm vở
Hoïc sinh nhaän xeùt.
1 hoïc sinh ñoïc ñeà.
- Hs trả lời
1 Hoïc sinh laøm phiếu, lớp làm vở
Nhận xét bổ sung
Hoïc sinh ñoïc ñeà – toùm taét.
Hoïc sinh laøm baøi .
Hs Thi đua 
-----------------------------------------------------
Tiết 5: CHÍNH TAÛ
BÀI: HAØ NOÄI
Muïc tieâu:
1/Mục tiêu chung
- Nghe viết đúng chính tả; trình bày đúng hình thức thơ 5 tiếng, rõ 3 khổ thơ.
- Tìm được danh từ riêng là tên người, tên địa lí Việt Nam (BT2), viết được 3 đến 5 tên người, tên địa lí theo y/c của BT3.
Mục tiêu riêng
2/ MT Tích hợp GDBVMT:( gián tiếp) Giúp hs hiểu được trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ cảnh quan môi trường của thủ đô để giữ mãi vẻ đẹp của Hà Nội. (HD nghe ,viết)
II. Chuaån bò: 
+ GV: Baûng phuï, SGK
+ HS: SGK, vôû.
III. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
1. Baøi cuõ: - Gọi 2 hs lên bảng
Giaùo vieân nhaän xeùt
2. Giôùi thieäu baøi môùi: 
OÂn taäp veà quy taéc vieát hoa.
3. Phaùt trieån caùc hoaït ñoäng: 
v	Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn hoïc sinh nghe, vieát.
- Gọi hs đọc bài thơ cần viết
- Bài thơ nói với chúng ta điều gì?
GD BVMT:MT:Giúp hs hiểu được trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ cảnh quan môi trường của thủ đô để giữ mãi vẻ đẹp của Hà Nội
-CTH:Ta phải làm gì để giữ cho môi trường ở Hà Nội luôn sạch đẹp? 
- Cho hs tìm các từ dễ viết sai
- Cho hs viết bảng lớp, bảng con
- Nhận xét sửa chữa
- Bài chính tả trình bày theo hình thức nào? 
Bài CT gồm mấy khổ thơ? Cách trình bày NTN? Có những từ nào cần viết hoa?
- GV đọc lại bài CT
- GV ñoïc cho hoïc sinh vieát.
- Đọc lại bài cho hs soát lỗi
- Chấm 5 – 7 bài nhận xét
v	Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi taäp.
Baøi 1: Gọi hs nêu y/c
- Cho hs làm bài vào vở bài tập
- Gọi hs đọc bài làm của mình
Giaùo vieân nhaän xeùt chốt lại
Baøi 2: Gọi hs nêu y/c
Giaùo vieân löu yù hoïc sinh vieát ñuùng, tìm ñuû loaïi danh töø rieâng.
Cho hs làm bài vào vở bài tập
Cho hs thi đua
Giaùo vieân nhaän xeùt tuyên dương
3) Cuûng coá.- daën doø: 
Chuaån bò: “OÂn taäp veà quy taéc vieát hoa (tt)”.
Nhaän xeùt tieát hoïc. 
Hoïc sinh vieát baûng nhöõng tieáng coù aâm ñaàu r, d, gi trong baøi thô Daùng hình ngoïn gioù.
1 hoïc sinh ñoïc baøi thô, lôùp ñoïc thaàm.
Hs trả lời
- Hs trả lời
Hs nêu các từ mình viết dễ sai
Hs viết bảng lớp, bảng con
Thể thơ
-Không xã rác bừa bãi các ngõ phố
Hoïc sinh vieát baøi.
- Hs đổi Vở chéo soát lỗi
- 1 hoïc sinh ñoïc yeâu caàu ñeà, lôùp ñoïc thaàm.
Hoïc sinh laøm bài vào vở bài tập
HS đọc bài làm của mình
Nhận xét bổ sung
1 hoïc sinh ñoïc ñeà.
Hoïc sinh laøm baøi vào vở bài tập
Hs thi đua
Lôùp nhaän xeùt.
==================================
Thöù ba ngaøy 22 thaùng 1 naêm 2019
TIEÁT 1 : LUYEÄN TÖØ VAØ CAÂU
BÀI: NOÁI CAÙC VEÁ CAÂU GHEÙP BAÈNG QUAN HEÄ TÖØ. 
I. Muïc tieâu:
- Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ điều kiện – kết quả, giả thiết – kết quả ( ND ghi nhớ).
- Biết tìm các vế câu và quan hệ từ trong câu ghép (BT1); tìm được quan hệ từ thích hợp để tạo câu ghép (BT2); biết them vế câu để tạo thành câu ghép. ( BT3).
Sửa yêu cầu: không dạy nhận xét không dạy phần ghi nhớ chì làm bài tập 2,3 ở phần luyện tập.
II. Chuaån bò:
+ GV: Baûng phuï SGK
+ HS: SGK, vở bài tập
III. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
1. Baøi cuõ: 
- Em haõy neâu caùch noùi caùc veá caâu gheùp baèng quan heä töø chæ nguyeân nhaân – keát quaû? Cho ví duï?
- Yeâu caàu 2 – 3 hoïc sinh laøm laïi baøi taäp 3, 4.
2 . Giôùi thieäu baøi môùi: 
 Baøi 2: Gọi hs nêu y/c
Giaùo vieân nhaéc hoïc sinh: caùc em coù theå theâm hoaëc bôùt töø khi thay ñoåi vò trí caùc veá caâu ñeå taäp caâu gheùp môùi.
Yeâu caàu hoïc sinh trao ñoåi theo caëp.
- Giaùo vieân nhaän xeùt, choát lôøi giaûi ñuùng.
Baøi 3: Y/c hs ñoïc ñeà baøi vaø ñieàn caùc quan heä töø thích hôïp vaøo choã troáng.
- Giaùo vieân daùn caùc tôø phieáu ñaõ vieát saün noäi dung baøi taäp 3 goïi khoaûng 3 – 4 hoïc sinh leân baûng thi ñua laøm ñuùng vaø nhanh.
Giaùo vieân nhaän xeùt, choát lôøi giaûi ñuùng.
3. Củng cố - daën doø: 
- Chuaån bò: “Noái caùc veá caâu gheùp baèng quan heä töø (tt)”.
- Nhaän xeùt tieát hoïc
- hs nêu
- 2 hs lên bảng
- Nhận xét
- Hoïc sinh ñoïc ñeà baøi, suy nghó roài ñieàn quan heä töø thích hôïp baèng buùt chì vaøo choã troáng.
a. Neáu chuû nhaät naøy trôøi ñeïp thì chuùng ta seõ ñi caém traïi.
b. Heã baïn Nam phaùt bieåu yù kieán thì caû lôùp laïi traàm troà khen ngôïi.
c. Giaù ta chieám ñöôïc ñieåm cao naøy thì traän ñaùnh seõ raát thuaän lôïi.
Caû lôùp nhaän xeùt.
- Hs nêu y/c
- Hoïc sinh ñieàn theâm veá caâu thích hôïp vaøo choã troáng.
a. Heã em ñöôïc ñieåm toát thì boá meï möøng vui.
b. Neáu chuùng ta chuû quan thì nhaát ñònh chuùng ta seõ thaát baïi.
c. Neáu chòu khoù hoïc haønh thì Hoàng ñaõ coù nhieàu tieán boä trong hoïc taäp.
================================
TIEÁT 3: LÒCH SÖÛ
BÀI: BEÁN TRE ÑOÀNG KHÔÛI. 
I. Muïc tieâu:
- Biết cuối năm 1959 – đầu năm 1960, phong trào “ Đồng khởi” nổi ra và thắng lợi ở nhiều vùng nông thôn miền Nam ( Bến Tre là nơi tiêu biểu của phong trào “ Đồng khới”.
- Sử dụng bản đồ, tranh ảnh để trình bày sự kiện.
II. Chuaån bò:
+ GV:SGK
+ HS: Xem noäi dung baøi.
III. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
1 . Baøi cuõ: 
- Vì sao ñaát nöôùc ta bò chia caét?
- AÂm möu phaù hoaït hieäp ñònh Giô-ne-vô cuûa Mó – Dieäm nhö theá naøo?
Giaùo vieân nhaän xeùt 
2. Giôùi thieäu baøi môùi: Beán Tre Ñoàng Khôûi.
v	Hoaït ñoäng 1: Hoàn cảnh bùng nổ phong trào “ Đồng khởi” Bến Tre.
MT: HS biết nguyên nhân dẫn đến phong trào
- Giaùo vieân cho hoïc sinh ñoïc SGK, ñoaïn “Töø ñaàu ñoàng chí mieàn Nam.”
- Giaùo vieân toå chöùc hoïc sinh trao ñoåi theo nhoùm ñoâi veà nguyeân nhaân buøng noå phong traøo Ñoàng Khôûi.
- Giaùo vieân nhaän xeùt vaø xaùc ñònh vò trí Beán Tre treân baûn ñoà. 
- Toå chöùc hoaït ñoäng nhoùm baøn töôøng thuaät laïi cuoäc khôûi nghóa ôû Beán Tre.
® Giaùo vieân nhaän xeùt.
v	Hoaït ñoäng 2: Phong trào Ñoàng Khôûi của nhân dân tỉnh Bến Tre.
MT: nêu được diễn biến phong trào
- Thuật lại diễn biến của phong trào đồng khởi ở Bến Tre. Thảo luận nhóm 4
- Sự kiện này ảnh hưởng gì đến các huyện khác ở Bến Tre, kết quả của phong trào?
- Haõy neâu yù nghóa cuûa phong traøo Ñoàng Khôûi?
® Giaùo vieân nhaän xeùt + choát.
- Phong traøo ñoàng khôûi ñaõ môû ra thôøi kì môùi: nhaân daân mieàn Nam caàm vuõ khí chieán ñaáu choáng quaân thuø.
® Ruùt ra ghi nhôù.
3. củng cố - daën doø: 
- Chuaån bò: “Nhaø maùy cô khí Haø Noäi – con chim ñaàu ñaøn cuûa ngaønh cô khí Vieät Nam”.
Nhaän xeùt tieát hoïc 
Haùt 
Hoïc sinh traû lôøi.
- Hs đọc nội dung SGK
-
Hoïc sinh trao ñoåi theo nhoùm.
® 1 soá nhoùm phaùt bieåu.
- Nhận xét bổ sung
- Hoïc sinh thaûo luaän nhoùm baøn.
® Baét thaêm thuaät laïi phong traøo ôû Beán Tre.
- Hs lần lượt nêu ý kiến
- Nhận xét bổ sung
- Hoïc sinh ñoïc ghi nhôù SGK.
----------------------------------------------------------
TIEÁT 4: TOAÙN
BÀI:DIEÄN TÍCH XUNG QUANH – DIEÄN TÍCH TOAØN PHAÀN
HÌNH LAÄP PHÖÔNG.
I. Muïc tieâu:
Biết: - Hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt.
- Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
GHI CHÚ: Bài 1, bài 2.
II. Chuaån bò:
+ GV:	SGK, bảng nhóm
+ HS: SGK, vôû
III. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
1.Baøi cuõ: 
- Gọi 2 hs lên bảng sửa bài
- Giaùo vieân nhaän xeùt 
2. Giôùi thieäu baøi môùi: Dieän tích xung quanh _ dieän tích toaøn phaàn hình laäp phöông.
v	Hoaït ñoäng 1: Lập công thức tính diện tích xung quanh
Cho hs quan sát 1 số hình 
+ Caùc maët laø hình gì?
+ Caùc maët nhö theá naøo?
+ Maáy caïnh – maáy ñænh?
+ Caùc caïnh nhö theá naøo?
- tìm điểm giống nhau giữa hình lập phương và hình chữ nhật. 
- Vậy diện tích xung quanh của hình lập phương là gì?
* Lập công thức tính diện tích toàn phần
+ Diện tích toàn phần của hình lập phương la diện tích của mấy mặt?
+ Có thể tính tổng diện tích của 6 mặt của hình lập phương như thế nào?
v Hoaït ñoäng 2: Thöïc haønh.
Baøi 1: Giúp hs biết tính diện tích xung quanh của hình lập phương
Cho 1 hs làm bảng lớp, lớp làm vở
Nhận xét sửa chữa
Bài 2:Giúp hs củng cố cách tính diện tích hình lập phương
+ Bài toán cho em biết gì?
+ Bài tập y/c em tính gì?
Cho 1 hs làm phiếu, lớp làm vở
Nhận xét sửa chữa
3. Củng cố - dặn dò
Chuẩn bị bài tt
Nhận xét tiết học
Hoïc sinh laàn löôït söûa baøi 1, 2/ 16
Giaùo vieân choát coâng thöùc.
HS quan sát
Hs trả lời
- Đề có 6 mặt
Laàn löôït hoïc sinh quan saùt vaø hình thaønh Sxq _ Stp
	Sxq = S1 ñaùy ´ 4
	Stp = S1 ñaùy ´ 6
- Hs trả lời
- Hs nêu y/c
- 1 Hoc sinh làm bảng, lớp làm vở
- Nhận xét bổ sung
- Hs nêu y/c
- Hs nêu ý kiến
1 Học sinh làm phiếu, lớp làm vở
Nhận xét bổ sung
=======================
Tiết 5: Khoa học
Bài :SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG CHẤT ĐỐT.
 I, MỤC TIÊU:
1. Mục tiêu chính: 
- Kể tên một số loại chất đốt
- Nêu ví dụ về việc sử dụng năng lượng chất đốt trong đời sống và sản xuất: sử dụng năng lượng than đá, dầu mỏ, khí đốt trong nấu ăn, thắp sáng, chạy máy,...
2, Mục tiêu tích hợp:
a, KNS: - Kĩ năng biết cách tìm tòi, xử lí, trình bày thông tin về việc sử dụng chất đốt.HD 1
b, BVMT: Hs biết được một số biện pháp sử dụng chất đốt không làm ô nhiễm môi trường.(Củng cố)
II, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC:
1/ Phương tiện
Gv: Bảng nhóm. Phiếu học tập
Hs: SGK
 2/ Phương pháp
- Động não; quan sát và thảo luận nhóm..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: 
- Gọi hs lên trả lời câu hỏi về nội dung bài trước
- Giáo viên nhận xét 
23. Giới thiệu bài mới (Khám phá): Sử dụng năng lượng của chất đốt.
- Muốn nấu ăn, sởi ấm, quạt mát hay chạy máy ta cần năng lượng của chất gì?
v	Hoạt động 1: Thảo luận về sử dụng an toàn, tiết kiệm chất đốt
MT:nêu được sự cần thiết , một số biện pháp sử dụng an toàn, tiết kiệm các loại chất đốt.
* MT KNS: Kĩ năng biết cách tìm tòi, xử lí, trình bày thông tin về việc sử dụng chất đốt.
- Cho hs dựa vào tranh và nội dung SGK thảo luận nhóm
+ Tại sao không nên chặt cây bừa bãi để lấy củi đun nấu, đốt than?
+ Than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên có phải là nguồn năng lượng vô tận không? tại sao? 
- Nếu một số biện pháp dập tắt lửa mà bạn biết?
- Tác hại của việc sử dụng các loại chất đốt đối với môi trường không khí và các biện pháp để làm giảm những tác hại đó?
- Nếu ví dụ về lãng phí năng lượng. Tại sao cần sử dụng tiết kiệm, chống lãng phí năng lượng?
- Nêu các việc nên làm để tiết kiệm, chống lãng phi chất đốt ở gia đình bạn?
- Giáo viên chốt.
v Hoạt động 2: Liên hệ thực tế
* Mục tiêu bài học: hs liên hệ thực tế được sự cần thiết và một số biện pháp sử dụng an toàn, tiết kiệm các loại chất đốt trong gia đình mình.
- ÔÛ nhaø baïn söû duïng loaïi chaát ñoát gì ñeå ñun naáu?
- Neâu nhöõng nguy hieåm coù theå xaûy ra khi söû duïng chaát ñoát trong sinh hoaït?
- Caàn phaûi laøm gì ñeå phoøng traùnh tai naïn khi söû duïng chaát ñoát trong sinh hoaït?
3, Củng cố- dặn dò
BVMT: mt:Hs biết được một số biện pháp sử dụng chất đốt không làm ô nhiễm môi trường
-cth:
Khi gặp đèn đỏ ta cần làm gì tiết kiệm xăng trong xe?
- Xem laïi baøi + hoïc ghi nhôù.
- Chuaån bò: Söû duïng naêng löôïng cuûa gioù vaø cuûa nöôùc chaûy.
- Nhaän xeùt tieát hoïc .
- H sinh lên trả lời câu hỏi
 Lôùp nhaän xeùt.
- Caùc nhoùm q/s SGK vaø caùc tranh aûnh ñaõ chuaån bò lieân heä vôùi thöïc teá.
- Caùc nhoùm thaûo luaän
- Caùc nhoùm trình baøy keát quaû.
- Nhận xét bổ sung
- Caùc nhoùm thảo luận
- Caùc nhoùm trình baøy keát quaû.
- Nhận xét bổ sung
- Hs nêu ý kiến
-Cần tắc máy và đến gần đèn xanh mở máy lên.
------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thöù tö , ngaøy 23 thaùng 1 naêm 2019
TIEÁT 1: TAÄP ÑOÏC 
BÀI: CAO BAÈNG.
I. Muïc tieâu:
- Đọc diễn cảm bài thơ, thể hiện đúng nội dung từng khổ thơ.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi mảnh đất biên cương và con người Cao Bằng. ( trả lới được các câu hỏi 1,2,3; thuộc ít nhất 3 khổ thơ.
GHI CHÚ: Hs K – G trả lời được câu hỏi 4 và thuộc được toàn bài thơ ( câu hỏi 5).
II. Chuaån bò:
+ GV: Tranh SGK, bảng phụ
+ HS: SGK, .
III. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
1. Baøi cuõ: 
- Gọi hs lên đọc bài và trả lời câu hỏi
- Giaùo vieân nhaän xeùt 
2. Giôùi thieäu baøi môùi: Cao Baèng
v	Hoaït ñoäng 1: Luyện đọc
- Giới thiệu giọng đọc
- Gọi 1 hs đọc cả bài
- Chia 6 khổ cho hs đọc nối tiếp
+ Lượt 1: sửa phát âm + ghi từ khó 
+ Lượt 2: Giải nghĩa: suối khuất
+ Lượt 3
- HS đọc chú giải
- HS đọc từ khó
- Giới thiệu giọng đọc ñoïc dieãn caûm baøi thô.
v	Hoaït ñoäng 2 Tìm hieåu baøi.
- Gaïch döôùi töø ngöõ vaø chi tieát trong baøi noùi leân ñòa theá ñaëc bieät cuûa Cao Baèng?
Giaùo vieân nhận xét choát lại
Goïi hoïc sinh ñoïc khoå thô 2, 3.
- Taùc giaû ñaõ söû duïng töø ngöõ vaø hình aûnh naøo ñeå noùi loøng meán khaùch, söï ñoân haäu cuûa ngöôøi Cao Baèng?
- Goïi hoïc sinh ñoïc khoå thô 4, 5.
- Cao Baèng töôïng tröng cho loøng yeâu nöôùc cuûa ngöôøi daân mieàn nuùi nhö theá naøo?
Giaùo vieân nhận xét choát lại
GV goïi hoïc sinh ñoïc khoå thô cuoái.
- Qua khoå thô cuoái, taùc giaû muoán noùi leân ñieàu gì?
- Giaùo vieân nhận xét choát lại
vHoaït ñoäng 3:hd Luyeän ñoïc lại. 
- Gọi hs đọc bài và tìm gioïng ñoïc cuûa baøi thô.
Đọc mẫu một khổ 
Cho hs đọc trong nhóm đôi
Cho hs thi đọc diễn cảm và học thuộc lòng
Nhận xét tuyên dương
3. củng cố - daën doø: 
Chuaån bò: “Phaân xöû taøi tình”.
Nhaän xeùt tieát hoïc 
Haùt 
Hoïc sinh ñoïc baøi vaø traû lôøi caâu hoûi?
- 1 hoïc sinh ñoïc, caû lôùp ñoïc thaàm.
- Hs nối tiếp đọc các khổ thơ
- HS NT
- 1 hoïc sinh ñoïc töø ngöõ chuù giaûi.
- Hs đọc từ khó
- Lắng nghe
- 	Muoán ñeán Cao Baèng ta phaûi vöôït qua ba ngoïn ñeøo: ñeøo Gioù, ñeøo Giang, ñeøo Cao Baéc.
	Caùc chi tieát ñoù laø: “Sau khi qua laïi vöôït” ® chi tieát noùi leân ñòa theá ñaëc bieät cuûa Cao Baèng.
- Hs đọc bài và trả lời
Döï kieán: Khaùch vöøa ñeán ñöôïc môøi thöù hoa quaû raát ñaëc tröng cuûa Cao Baèng laø maän. Hình aûnh noùi leân loøng meán khaùch, söï ñoân haäu cuûa ngöôøi Cao Baèng laø: “Maän ngoït dòu daøng”; raát thöông, raát thaûo, laønh nhö haït gaïo, hieàn nhö suoái trong”.
Hoïc sinh ñoïc, caû lôùp ñoïc thaàm.
- Nuùi non Cao Baèng khoù ñi heát ñöôïc chieàu cao cuõng nhö khoù ño heát tình yeâu ñaát nöôùc cuûa ngöôøi daân Cao Baèng.
- Tình yeâu ñaát nöôùc cuûa ngöôøi daân Cao Baèng sau saéc maø thaàm laëng nhö suoái khuaát, rì raøo 
- 1 hoïc sinh ñoïc, caû lôùp ñoïc thaàm.
Hoïc sinh phaùt bieåu ý kiến
- Hs đọc lại bài và nêu giọng đọc
- hs đọc trong nhóm đôi, nhận xét
Hs thi đọc
Nhận xét
============================
TIEÁT 2: LUYEÄN TÖØ VAØ CAÂU
	 	 BÀI: NOÁI CAÙC VEÁ CAÂU GHEÙP BAÈNG QUAN HEÄ TÖØ (tt). 
I. Muïc tieâu: 
- Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ tương phản ( ND ghi nhớ).
- Biết phân tích cấu tạo của câu ghép ( BT1, mục III); thêm một số vế câu ghépđể tạo thành câu ghép chỉ quan hệ tương phản; biết xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi vế câu ghép trong mẫu chuyện ( BT3).
NDĐC: Không dạy phần nhận xét không dạy phần ghi nhớ chỉ làm bài tập ở phần luyện tập
II. Chuaån bò: 
+ GV: Baûng phuï vieát moät caâu gheùp trong ñoaïn vaên ôû BT1.
+ HS: SGK, vở bài tập
III. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
1. Baøi cuõ: 
Giaùo vieân goïi 1 hoïc sinh kieåm tra laïi phaàn ghi nhôù veà caùch noái caùc veá caâu gheùp baèng quan heä töø chæ ñieàu kieän (giaû thieát, keát quaû ).
- Nhận xét 
2. Giôùi thieäu baøi môùi: 
Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc phaàn ghi nhôù.
v	Hoaït ñoäng Luyeän taäp.
Baøi 1: Goïi 1 hoïc sinh ñoïc yeâu caàu.
- Cho hs thảo luận nhóm đôi và làm vào phiếu, lớp làm vào vở bài tập
®Giaùo vieân nhaän xeùt.
Baøi 2: Gọi hs nêu y/c
-- Cho 2 hs làm bảng lớp, lớp làm vở bài tập
- Nhận xét chốt lại
Baøi 3: Gọi hs nêu y/c
Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh laøm vieäc caù nhaân.
Giaùo vieân daùn 3 – 4 phieáu ñaõ vieát saün noäi dung baøi taäp, môøi 3 – 4 hoïc sinh leân baûng laøm baøi.
- Giaùo vieân choát laïi lôøi giaûi ñuùng.
3. Củng cố - daën doø: 
Chuaån bò: MRVT: “Traät töï, an ninh”
Nhaän xeùt tieát hoïc. 
- Hs nhắc lại ghi nhớ 
- Nhận xét
- Hs ñoïc yeâu caâu ñeà.Caû lôùp ñoïc thaàm.
- Trao ñoåi nhoùm ñoâi phaân tích caáu taïo cuûa caâu gheùp.
Ñaïi dieän 2 nhoùm trình baøy baûng lôùp.
- Caû lôùp nhaän xeùt.
1 hs ñoïc y/c baøi taäp, caû lôùp ñoïc thaàm.
VD: 	Tuy haïn haùn keùo daøi nhöng caây coái trong vöôøn vaãn töôi toát.
- Maëc duø trôøi ñaõ ñöùng boùng nhöng caùc baùc noâng daân vaãn mieät maøi treân ñoàng ruoäng.
- Caû lôùp nhaän xeùt vaø boå sung theâm caùc phöông aùn môùi.
- Hoïc sinh ñoïc yeâu caàu ñeà baøi.
- Hs làm bài vào vở bài tập
 Hoïc sinh laøm xong trình baøy baûng lôùp.
Lôùp söûa baøi.
============================
TIEÂT 4: TOAÙN
BÀI: LUYEÄN TAÄP.
I. Muïc tieâu:
Biết: - Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
- Vận dụng để tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương trong môt số trường hợp đơn giản.
GHI CHÚ: Bài 1,2,3
II. Chuaån bò:
+ GV:	SGK, baûng phuï.
+ HS: SGK, vở
III. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
1. Baøi cuõ: 
- Neâu quy taéc tính dieän tích xung quanh hình laäp phöông?
- Neâu quy taéc tính dieän tích toaøn phaàn cuûa hình laäp phöông?
Giaùo vieân nhaän xeùt baøi cuõ.
2. Giôùi thieäu baøi môùi: Luyeän taäp.
Baøi 1: Tính dieän tích xung quanh vaø dieän tích toaøn phaàn cuûa hình laäp phöôïng.
Cho HS làm tập
Giaùo vieân nhaän xeùt. sửa chữa
Baøi 2: Gíup hs biết cách gấp hình thành hình lập phương
- Maûnh bìa naøo coù theå gaáp thaønh 1 hình laäp phöông?
- Cho hs làm vào SGK
- Gọi hs đọc bài làm của mình
- Nhận xét chốt lại
Baøi 3: Giúp hs biết so sánh diện tích của 2 hình
Ñuùng ghi Ñ , sai ghi S
Cho hs làm bài vao SGK
Cho hs đọc bài làm của mình
Nhận xét chốt lại 
3. Toång keát - daën doø: 
- Chuẩn bị bài tt
Nhaän xeùt tieát hoïc 
Haùt 
Hoïc sinh neâu.
Hoïc sinh neâu.
- Nhận xét
- Hoïc sinh ñoïc ñeà baøi.
- 1 Hoïc sinh laøm bảng lớp, lơp làm vở
- Nhận xét Söûa baøi 
Hoïc sinh söûa baøi
- hoïc sinh ñoïc ñeà baøi vaø quan saùt hình.
Hoïc sinh laøm vaøo vôû.
Hs đọc bài làm của mình
- Nhận xét bổ sung
Hoïc sinh ñoïc ñeà + quan saùt hình.
- Laøm baøi vaøo vôû.
- Söûa baøi mieäng.
- Nhận xét bổ sung
========================
Tiết 5: Ñaïo ñöùc
BÀI: TOÂN TROÏNG UYÛ BAN NHAÂN DAÂN PHÖÔØNG,XAÕ( TIEÁT 2)
I. Muïc tieâu: 
- Biết được trách nhiệm của mỗi người dân là phải tôn trọng Ủy ban nhân dân xã( phường.).
- Có ý thức tôn trọng Uỷ ban nhân dân xã ( phường).
GHI CHÚ: Tích cực tham gia các hoạt động phù hợp với khả năng do Ủy ban nhân dân xã ( phường ) tổ chức
 Sửa yêu cầu:Bỏ BT 4
II. Chuaån bò: 
GV: SGK Ñaïo ñöùc 5, phiếu học tập
HS: SGK Ñaïo ñöùc 5
III. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
1. Baøi cuõ: 
 Gọi hs Ñoïc ghi nhôù
Nhận xét
2 . Giôùi thieäu baøi môùi: Toân troïng UBND phöôøng, xaõ (Tieát 2).
v	Hoaït ñoäng 1: làm BT 1
MT: HS biết một số việc làm của UBND xã phường
Cho HS thảo luận nhóm đôi
Gọi HS trình bày
Nhận xét: b,c,d,đ,e,h.i là đúng
HD 2: Xử lí tình huống
* MT: Hs biết lựa chọn các hánh vi phù hợp và tham gia các công tác xã hội do Ủy ban nhân dân tổ chức.
- Chia lớp làm 4 nhóm cho các nhóm thảo luận và xử lí các tình huống
- Cho các nhóm lên xử lí
®GV nhận xét Keát luaän: TH a nên vận động các bạn tham gia
THb: nên đăng kí tham gia
THc nên bàn với GD chuẩn bị sách vở đồ dung quần áo .ủng hộ trẻ em vùng bị lũ lụt
3. Củng cố - daën doø: 
Laøm phaàn Thöïc haønh/ 37.
Chuaån bò: Em yeâu hoaø bình.
Nhaän xeùt tieát hoïc. 
Hoïc sinh ñoïc.
Hoïc sinh laéng nghe.
HS thảo luận
Trình bày
Nhận xét
Hs thảo luận và xử lí
- 1 số nhóm trình baøy yù kieán.
- Nhận xét bình chọn
========================================================
Thöù naêm , ngaøy 24 thaùng 1 naêm 2019
TIEÁT 1 : TAÄP LAØM VAÊN
	 	 BÀI:OÂN TAÄP VAÊN KEÅ CHUYEÄN. 
I. Muïc tieâu: 
Nắm vững kiến thức đã học về cấu tạo bài văn kể chuyện, về tính cách nhân vật trong truyện và ý nghĩa của câu chuyện. 
II. Chuaån bò: 
+ GV: SGK, phiếu học tập
+ HS: SGK, vở bài tập
III. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
1. Baøi cuõ: 
- Giaùo vieân chaám nhanh baøi cuûa 2 – 3 hoïc sinh veà nhaø ñaõ choïn, vieát laïi moät ñoaïn vaên hoaëc caû baøi vaên cho hay hôn.
- Nhận xét 
2. Giôùi thieäu baøi môùi: 
v	Hoaït ñoäng 1: Cuûng coá hieåu bieát veà vaên keå chuyeän.
 Baøi 1:Yeâu caàu hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi.
- Giaùo vieân phaùt caùc tôø phieáu khoå to vieát saün baûng toång keát cho caùc nhoùm thaûo luaän laøm baøi.
Giaùo vieân nhaéc nhôû hoïc sinh löu yù: sau moãi caâu traû lôøi caàn neâu vaên taét teân nhöõng ví duï minh hoaï cho töøng yù.
- GV nx keát luaän nhoùm thaéng cuoäc.
v	Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi taäp.
 Baøi 2: Yeâu caàu 1 hoïc sinh ñoïc ñeà baøi.
- Giaùo vieân daùn 3 – 4 tôø phieáu khoå to ñaõ vieát saün noäi dung baøi leân baûng, goïi 3 – 4 hoïc sinh leân baûng thi ñua laøm ñuùng vaø nhanh.
 - Giaùo vieân nhaän xeùt, choát laïi lôøi giaûi ñuùng, tính ñieåm thi ñua.
3 . Củng cố - daën doø: 
- Y/c hs veà nhaø laøm vaøo vôû baøi taäp 1.
- Chuaån bò: Ñoïc tröôùc chuyeän coå tích Caây kheá.
- Nhaän xeùt tieát học
- Hs nộp bài
- 1 hs ñoïc y/c ñeà baøi, caû lôùp ñoïc thaàm.
- Hs caùc nhoùm laøm vieäc, nhoùm naøo laøm xong daùn nhanh phieáu leân baûng lôùp vaø ñaïi dieän nhoùm trình baøy keát quaû.
Caû lôøp nhaän xeùt.
2 hoïc sinh noái tieáp nhau ñoïc yeâu caàu ñeà baøi: Moät em ñoïc yeâu caàu vaø truyeän “Ai gioûi nhaát?” ; moät em ñoïc caâu hoûi traéc nghieäm.
- 3 – 4 hoïc sinh ñöôïc goïi leân baûng thi ñua laøm nhanh vaø ñuùng.
VD: caùc yù traû lôøi ñuùng laø a3 , b3 , c3
- Caû lôùp nhaän xeùt.
=======================
TIEÁT 2: ÑÒA LÍ
 BÀI: CHAÂU AÂU. 
Muïc tieâu:
1/Mục tiêu chung
- Mô tả sơ lược được vị trí và giới hạn lãnh thổ châu Âu: Nằm ở phía tây châu Á, có 3 phía giáp biển và đại dương.
Nêu được môt số đặc điểm về địa hình, khí hậu, dân cư và hoạt động sản xuất của châu Âu:
+ 2/3 diện tích là đồng bằng, 1/3 diện tích là đồi núi.
+ Châu Âu có khí hậu ôn hòa.
+ Dân cư chủ yếu là người da trắng .
+ Nhiều nước có nền kinh tế phát triển.
- Sử dụng quả địa cầu, bản đồ, lược đồ để nhận biết vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ châu Âu.
- Đọc tên và chỉ vị trí một số dãy núi, cao nguyên, đồng bằng sông lớn châu Âu trên bản đồ ( lược đồ).
- Sử dụng tranh ảnh, bản đồ để nhận biết một số đặc điểm về cư dân và hoạt động sản xuất của người dân châu Âu.
2/ Mục tiêu riêng
Tích hợp GDBVMT: Biết được một số đặc điểm vể môi trường và tài nguyên thiên nhiên và việc khai thác tài nguyên thiên nhiên của một số nước ở Châu Âu.(HĐ 3)
II. Chuaån bò: 
+ GV: , baûn ñoà töï nhieân Chaâu Aâu
+ HS: SGK
Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
1. Baøi cuõ: 
- Gọi hs lên trả lời câu hỏi về nội dung bài trước
- Nhaän xeùt 
2. Giôùi thieäu baøi môùi: 
v	Hoaït ñoäng 1: Vò trí, giôùi haïn Chaâu AÂu.
Mục tiêu: Mô tả sơ lược được vị trí và giới hạn lãnh thổ châu Âu
- Cho hs quan sát hình 1 và bảng số liệu bài 17 và trả lời câu hỏi :
- Châu Âu giáp với các châu lục và đại dương nào?
- Gọi hs lên bảng chỉ trên bảng đồ vị trí của Châu Âu 
- Nhận xét chốt lại
Hãy so sánh với châu Á
v	Hoaït ñoäng 2: Thieân nhieân Chaâu AÂu 
MT: Nêu được môt số đặc điểm về địa hình, khí hậu, 
- Cho hs quan sát hình 1 thảo luận nhóm đôi nói tên các dãy núi, đồng bằng, sông ở Châu Âu.
- gọi các nhóm trình bày 
- Nhận xét chốt lại
: Muøa ñoâng tuyeát phuû taïo neân nhieàu khu theå thao muøa ñoâng treân caùc daõy nuùi cuûa Chaâu AÂu.
v	Hoaït ñoäng 3: Cö daân vaø hoaït ñoäng kinh teá Chaâu AÂu.
MT:biết một số đặc điểm về cư dân và hoạt động sản xuất của người dân châu Âu.
Thoâng baùo ñaëc ñieåm daân c

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_22_nam_hoc_2018_2019_danh_phi.doc