Giáo án Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2011-2012

Giáo án Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2011-2012

Tiết 2: TẬP ĐỌC

 Bài 3(3): NGHÌN NĂM VĂN HIẾN

I.Mục đích yêu cầu:

1. Đọc trôi chảy toàn bài,đọc đúng văn bản khoa học.

 -Hiểu nội dung :Nứơc Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời.Đó là là bằng chứng về nền văn hiến lâu đới ( trả lời được các câu hỏi SGK )

2. Giáo dục:Tự hào về nền văn hiến của đất nước.Bước đầu có ý thức giữ gìn và phát huy.

II.Đồ dùng: -Tranh minh hoạ bài học

 -Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.

Tiết 3: TOÁN

 Bài 6(6): LUYỆN TẬP

I.Mục đích yêu cầu:

1.Biết đọc, viết các phân số thập phân trên một đoạn của tia số.Chuyển một phân số thảnh phân số thập phân.

2.Rèn kĩ năng đọc;viết phân số thập phân.

3.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học.

II.Đồ dùng: -Bảng con.

Tiết 4: LỊCH SỬ

 Bài 2(2): NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MUỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC

I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS:

 1. -Nắm được một vài đề nghị chính về cải cách của Nguyễn Trường Tộ với mong muốn làm cho đất nước giàu mạnh.

 2. Bước đầu hiểu được những lý do khiến cho những cải cách của Nguyễn Trường Tộ không được vua quan nhà Nguyễn nghe theo và thực hiện.

 3. Bước đầu biết được nhân dân đánh giá như thế nào về lòng yêu nước của Nguyễn Trườn Tộ.Cảm phục lòng yêu nước của Nguyễn Trường Tộ.

II.Đồ dùng -Hình trong sgk.Phiếu học tập

 

docx 26 trang cuongth97 06/06/2022 4190
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2
Từ 29/08/2011 đến 01/09/2011
THỨ
MÔN
BÀI DẠY
HAI
CHÀO CỜ
TẬP ĐỌC
TOÁN
LỊCH SỬ
ĐẠO ĐỨC
Chào cờ tuần 2
Nghìn năm văn hiến
Luyện tập
Nguyễn Trường Tộ mong muốn bình tân đất nước
Em là học sinh lớp 5 (tiết 2 )
BA
TOÁN
CHÍNH TẢ
KHOA HỌC
LUYỆN TỪ & CÂU
KỸ THUẬT
Ôn tập : phép cộng và phép trừ hai phân số
Nghe – viết : Lương Ngọc Quyến
Nam hay nữ ( tiếp theo )
Mở rộng vốn từ : Tổ Quốc
Đính khuy hai lỗ (T2)
TƯ
KHOA HỌC
TOÁN
KỂ CHUYỆN
TẬP ĐỌC
ÂM NHẠC
Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào ?
Ôn tập : Phép nhân và phép chia hai phân số
Đã nghe, đã đọc.
Sắc màu em yêu
NĂM
THỂ DỤC
TOÁN
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TỪ & CÂU
MỸ THUẬT
Hỗn số
Luyện tập tả cảnh
Luyện tập về từ đồng nghĩa
SÁU
THỂ DỤC
TOÁN
TẬP LÀM VĂN
ĐỊA LÝ
SINH HOẠT LỚP
Hỗn số ( tiếp theo )
Luyện tập làm báo cáo thống kê
Địa hình và khoáng sản
Sinh hoạt lớp tuần 2
Tuần 2: Thứ hai, Ngày soạn:28 tháng 8 năm 2011
 Ngày dạy: 29 tháng 8 năm 2011
Tiết 2: TẬP ĐỌC
 Bài 3(3): NGHÌN NĂM VĂN HIẾN
I.Mục đích yêu cầu:
Đọc trôi chảy toàn bài,đọc đúng văn bản khoa học.
 -Hiểu nội dung :Nứơc Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời.Đó là là bằng chứng về nền văn hiến lâu đới ( trả lời được các câu hỏi SGK )
Giáo dục:Tự hào về nền văn hiến của đất nước.Bước đầu có ý thức giữ gìn và phát huy.
II.Đồ dùng: -Tranh minh hoạ bài học
 	 -Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa.
-GV nhận xét ghi điẻm.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài bằng tranh minh hoạ.
 2.2.Luyện đọc:
-Gọi HS khá đọc bài.NX.
-Chia bài thành đoạn.Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
Lưu ý HS đọc đúng các tiếng có phụ âm đầu:tr/ch;s/x(Triều đại, chúng tích,tiến sĩ ),đọc đúng bảng thống kê số liệu.
 -GV đọc mẫu toàn bài giọng đọc rõ ràng,rành mạch,nhấn giọng những từ ngữ thể hiện niềm tự hào.
 2.3.Tìm hiểu bài:
 Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong sgk.
Hỗ trợ HS câu hỏi 3,liên hệ giáo dục lòng tự hào về nền văn hiến lâu đời của đất nước ta.
-GV chốt ý rút nội dung bài(yêu cầu 1,ý 2).
 2.4.Luyện đọc diễn cảm:
-Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn ghi số liệu, hướng dẫn đọc.
-Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm đoạn trên trong nhóm,thi đọc diễn cảm trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
 3.Củng cố-Dặn dò:
 -Liên hệ:Em có thể làm gì để giữ gìn phát huy nền văn hiến của dân tộc?
-Dặn HS luyện đọc ở nhà,trả lời câu hỏi trong sgk.chuẩn bị bài Sắc màu em yêu.
- 3 HS lên bảng.Lớp nhận xét bổ sung
HS quan sát tranh,NX.
-1HS khá đọc toàn bài.
-HS luyện đọc nối tiếp đoạn.
Luyện phát âm tr/ch;s/x
Đọc chú giải trong sgk.
-HS nghe,cảm nhận.
-HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk.
-HS thảo luận ,phát biểu câu 3 theo ý hiểu của bản thân.
-Nhắc lại nội dung bài.
-Học sinh luyện đọc trong nhóm.Thi đoc diễn cảm trước lớp.Nhận xét bạn đọc.
HS nhắc lại nội dung bài.liên hệ bản thân phát biểu.
Tiết 3: TOÁN
 Bài 6(6): LUYỆN TẬP
I.Mục đích yêu cầu:
1.Biết đọc, viết các phân số thập phân trên một đoạn của tia số.Chuyển một phân số thảnh phân số thập phân.
2.Rèn kĩ năng đọc;viết phân số thập phân.
3.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học.
II.Đồ dùng: -Bảng con.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: 
-HS1: Làm bài 4 ý b(tr8)
-HS2: Làm bài 4 ýd( tr8).
Gọi một số HS nêu KL về phân số thập phân.
-GV nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học.
 2.2.tổ chức, hướng dẫn cho HS làm bài tập:
 Tổ chức cho học sinh lần lượt làm các bài tập tr9sgk.
 -Bài 1: GV vễ tia số lên bảng,hướng dẫn HS cách làm.Gọi 1 HS lên bảng làm,lớp làm vào vở.Nhận xét bài trên bảng lớp.chữa bài vào vở.Gv nhận xét cho HS đọc lại các phân số từ đến 
 -Bài 2;3: Tổ chức cho HS viết vào bảng con ý đầu.Lưu ý HS cách trình bày.các ý còn lại cho HS làm vở.Cho HS đổi vở chấm NX.
Hỗ trợ .GV chấm ,chữa bài nếu HS làm sai nhiều,hoặc chưa hiểu.Yêu cầu HS nêu cách chuyển các phân số thành phân số thập phân.
Đáp án đúng:
Bài2:==;==;= = Bài3:==; ==;
 = =
 2.4.Củng cố dăn dò:
Hệ thống bài.
Hướng dẫn HS về nhà làm bài tập4.5 tr9 sgk.
Nhận xét tiết học
2 HS lên bảng làm.
-Một số HS nhắc lại KL về phân số thập phân.
-Lớp nhận xét,bố sung.
-HS theo dõi.
-HS lần lượt làm các bài tập trong sgk 
-HS làm bài 1vào vở,1 HS làm bảng lớp.NX bổ sung.Đọc lại các phân số trên tia số.
- HS làm vở và bảng con,đổi vở chữa bài
-Nêu cách chuyển phân số thành phân số thập phân.
Nhắc lại ghi nhớ về phân số thập phân,chuyển phân số thành phân số thập phân.
Tiết 4: LỊCH SỬ
 Bài 2(2): NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MUỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC
I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS:
 1. -Nắm được một vài đề nghị chính về cải cách của Nguyễn Trường Tộ với mong muốn làm cho đất nước giàu mạnh.
 2. Bước đầu hiểu được những lý do khiến cho những cải cách của Nguyễn Trường Tộ không được vua quan nhà Nguyễn nghe theo và thực hiện.
 3. Bước đầu biết được nhân dân đánh giá như thế nào về lòng yêu nước của Nguyễn Trườn Tộ.Cảm phục lòng yêu nước của Nguyễn Trường Tộ.
II.Đồ dùng -Hình trong sgk.Phiếu học tập
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ ::Nêu những băn khoăn của Trương Định khi nhận được lệnh vua?
GV nhận xét ghi điểm
2Bài mới:.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2: Tổ chức hoạt động cả lớp:
Gv giới thiệu sơ bộ về bối cảnh nước ta nửa sau thế kỉ XIX.
- Cho HS quan sát tranh chân dung của Nguyễn Trường Tộ.Giới thiệu sơ lược về Nguyễn Trường Tộ
Hoạt động3: Chia lớp thành 3 nhóm,yêu cầu các nhóm thảo luận các theo câu hỏi trong PHT:
 N1:Những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ là gì?
 N2:Những đề nghị đó có được triều đình thực hiện không vì sao?
 N3:Nhân dân đánh giá như thế nào về Nguyễn Trường Tộ?
 -Gọi đại diện nhóm báo cáo,nhận xét.GV nhận xét.
Kết Luận Một số đề nghị canh tân của Nguyễn Trường Tộlà:Đề nghị mở rộng quan hệ ngoại giao với nhiều nước.Thông thương với thế giới,thuê người nước ngoài giúp ta khai thác các nguồn lợi về biển,rừng,đất đai ,khôáng sản.Mở các trường dạy đóng tàu,đúc súng,sử dụng máy móc.Triều đình không đông ý với NTT vì vua quan nhà Nguyễn bảo thủ.Nhân dânNTTlà người có lòng yêu nước ,muốn canh tân để đất nước phát triển,khâm phục lòng yêu nước của NTT.
Hoạt động cuối:	
Liên hệ,GD:Tại Sao Nguyễn Trường Tộ lại được người đời sau kính trọng? Nêu cảm nghĩ của em về Nguyễn Trường Tộ?
Dặn HS học theo câu hỏi tr9sgk
Nhận xét tiết học.
HS lên bảng trả lời.
Lớp nhận xét,bổ sung.
-HS theo dõi.
.HS theo dõi, quan sát tranh chân dung.Đọc trong sgk.
HS đọc sgk thảo luận nhóm.
Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.Lớp nhận xét,bổ sung.Thống nhất ý kiến.
-HS nhăc lại ý chính.của bài.
HS liên hệ phát biểu.
Tiết 5: ĐẠO ĐỨC
Bài1(t2) EM LÀ HỌC SINH LỚP NĂM (TIẾT 2)
I.Mục đích yêu cầu:
Có ý thức học tập, rèn luyện.
Thái độ:Vui và tự hào vì mình là học sinh lớp 5.
II.Đồ dùng::1. Các truyện nói về tấm gương HS gương mẫu
2. Bản kế hoạch cá nhân,bài hát,thơ về đề tài trường em
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ: Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. 
Hoạt động 2: Tổ chức cho HS trình bày kế hoạch cá nhân đã chuẩn bị ở nhà trong nhóm nhỏ.Gọi một số HS trình bày trước lớp.Cả lớp trao đổi nhận xét.GV nhận xét
Kết luận:Để xứng đáng là HS lớp 5 chúng ta cần phải quyết tâm phấn đấu,rèn luyện một cách có kế hoạch.
Hoạt động 3: Tổ chức cho HS kể về các HS lớp 5 gương mẫu.Thảo luận về những điếu có thể học được từ các tấm gương đó.GV nhận xét.
Hỗ trợ: giới thiệu thêm một số tấm gương tốt của HS lớp 5 cho HS tham khảo.
Kết luận:Chúng ta cần học tập những tấm gương tốt của bạn bè để mau tiến bộ.
Hoạt động cuối:
Củng cố.liên hệ GDHS bằng hình thức tổ chức cho HS thi hát,, múa,đọc thơ ,giới thiệu tranh về chủ đề Trường em.theo nhóm.
GV nhận xét tuyên dương tổ nhóm,cá nhân.
KL:Chúng ta tự hào khi nlà HS lớp 5,yêu quý,tự hào về trường mình ,lớp mình.Đồng thời các em cũng thấy rõ trách nhiệmphải học tập,phấn đấu để xứng đáng là HS lớp 5,xây dựng trường,lớp mình trở thành trường lớp tiên tiến.
Dặn HS Thực hiện theo kế hoạch đã đề ra.Chuẩn bị bài sau.
Nhận xét tiết học.
-HS nhắc lại ghi nhớ của bài .
-HS chuẩn bị
-HS theo dõi.
-HS trình bày ,thảo luận trong nhóm.
Một số HS trình bày truớc lớp,cả lớp thảo luận nhận xét.
-Một số HS giới thiệu về những tấm gương HS lớpm 5 mà em biết.Cả lớp thảo luận,nêu những điều mình học được từ những tấm gương đó.
-HS thi múa hát,dọc thơ,giới thiệu tranh về chủ đề Trường em.Liên hệ rút ra bài học cho bản thân.
-Nhắc lại ghi nhớ trong sgk.
 	 Thứ ba, Ngày soạn:29 tháng 8 năm 2011
 Ngày dạy:30 tháng 8 năm 2011
Tiết 1: TOÁN
Bài7(7): ÔN TẬP:PHÉP CỘNG,PHÉP TRỪ HAI PHÂN SỐ
Mục đích yêu cầu:
1–HS biết cộng,trừ hai phân số cùng mẫu số,hai phân số không cùng mẫu số.
2. Rèn kĩ năng làm các bài tập về cộng trừ phân số.
3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học.
Đồ dùng: 	 -GV:Bảng nhóm
 	 -HS:bảng con
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ :
-HSnắc lại các cách so sánh phân số.
-3 HS lên bảng làm lại BT 3 trong sgk.
 GV nhận xét.ghi điểm.
Bài mới:.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học
Hoạt động2.Củng cố cách cộng,trừ hai phân số
-Hướng dẫn lại cách cộng,trừ phân số cùng mẫu,khác mẫu (sgk),lấy ví dụ,yêu cầu HS lấy ví dụ.
GV chốt ý nhắc lại cách cộng,trừ hai phân số.
Hoạt động3 Luyện tập
Lần lượt tổ chức cho HS làm các bài tập trong sgk tr10:
Bài 1: Hướng dẫn HS làm.Chia tổ,mỗi tổ làm 2 phép tính vào vở:Tổ 1: ýa,ýb; Tổ 2:làm ýc,ýd
-Gọi đại diện mỗi tổ 2 HS lên bảng làm,nhận xét chữa bài.
a)+=+= d)-=-=
Bài 2:GV hướng dẫn mẫu ý a:
 3+== 
Tương tự các ý còn lại cho HS làm vào vở.Gọi HS lên bảng chữa bài. 
Bài 3:GV hướng dẫn HS làm:
-Yêu cầu của BT là gì?
-Muốn tìm số bóng màu vàng ta phải biết điều gì?
-BT phải làm mấy phép tính?Đó là những phép tính nào?
Tổ chức cho HS làm vào vở.1HS giỏi làm bảng nhóm.Chấm bài rong vở.Nhận xét bài trên bảng nhóm.
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài
Dăn HS về nhà làm các bài tập trong vở bài tập
Nhận xét tiết học.
-Một số HS nhắc kại các cách so sánh phân số
- HS lên bảng làm BT 3(mỗi HS làm 1 ý)
-HS thực hiện cộng,trừ hai phân số cùng mẫu,khác mẫu theo hướng dẫn của GV.Nhắc lại cách thực hiện.
-HS làn bài vào vở.Nhận xét. bài trên bảng.Chữa bài đúng vào vở.
-HS Theo dõi mẫu.làm ý b , ý c vào vở.
-HS đọc đề bài.Làm bài vào vở.Nhận xét bài trên bảng nhóm.Chữa bài đúng vào vở.
HS nhắc lại cach cộng,trừ phân số
Tiết 2: CHÍNH TẢ
Bài2(2): (Nghe-Viết) LƯƠNG NGỌC QUYẾN
 I:Mục đích yêu cầu:
1–HS viết đúng,trình bày đúng bài chính tà Lương Ngọc Quyến.
 -Ghi lại đúng phần vần của 8 đến 10 tiếng,chép đúng vàn của các tiếng vào mô hìn
 2.Rèn kĩ năng viết ,trình bày bài văn xuôi
 3.Cảm phục lòng yêu nước ,ý chí kiên cường bất khuất của nhà yeu nước Lương Ngọc Quyến.
II :Đồ dùng -Bảng phụ
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ:
- Nhắc lại quy tắc viết chính tả với ng/ngh;g/gh;c/k.
- Viết bảng con:ghê gớm;bát ngát;nghe ngóng;kỉ niệm...
-GV nhận xét ghi điểm.
Hoạt động 2:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu của tiết học.
Hoạt động 3:Hướng dẫn HS Nghe –viết bài chính tả:
-GV đọc bài viết với giọng rõ ràng,phát âm chính xác.
-Nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài:
 +Tìm những chi tiêtds nói lên tinh thần bất khuất của Lương Ngọc Quyến?
Hướng dẫn HS viết đúng danh từ riêng(Lương Ngọc Quyến,Lưong Văn Can,Đội Cấn,Thái Nguyên,Trung Quốc,Pháp );Từ dễ lẫn(khoét,xíh sắt,giải thoát )
-Tổ chức cho HS nghe-viết,soát sửa lỗi.
-Chấm,NX, chữa lỗi HS sai nhiều.
Hoạt động 4:Tổ chức cho HS làm bài tập chính tả củng cố cấu tạo của tiếng.
-Bài1(tr 6 sgk):Cho HS làm cá nhân vào vở BT,phát biểu ý kiến trước lớp.
Đáp án đúng: 
a)Trạng(vần ang);Nguyên(vần uyên);Nguyễn(vần uyên);Hiền(vần iên)
b)làng(vần ang);Mộ(vần ô);Trạch(vần ach);huyện(vần(uyên);Bình(vần inh);Giang(vần ang)
-Bài 2(tr 7 sgk):Tổ chức cho HS làm vở BT.1 HS làm bài trên bảng phụ.Nhận xét,chữa bài.
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài,liên hệ GD HS
Dăn HS luyện viết chính tả ở nhà
Nhận xét tiết học.
- Một số HS nhắc lại quy tắc viết : ng/ngh;g/gh;c/k.
-HS viết bảng con,nhận xét .
-HS theo dõi
-HS theo dõi bài viết trong sgk.
Thảo luận nội dung đoạn viết.
-HS luyện viết từ tiếng khó vào bảng con
-HS nghe viết bài vào vở.
Đổi vở soát sửa lỗi.
-HS lần lượt làm các bài tập:
-HS làm bài 1 vào Vở bài.BT,phát biểu trước lớp.
HS Vở BT và bảng phụ,chữa bài trên bảng phụ.
HSnhắc lại cấu tạo tiếng.
Tiết3: KHOA HỌC
Bài4(4): NAM HAY NỮ(tiếp theo)
I.Mục đích yêu cầu:
1.HS nhân ra một số quan niệm xã hội về nam nữ;sự cần thiết phải thay đổi quan niệm này.
 2.Ý thức được về giới tính của mình.
 3. Có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới;không phân biệt bạn nam hay nữ.
	 * GDKNS: KN tự nhận thức và xác định giá trị của bản thân
II. Đồ dùng: -Phiếu học tập 
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :
-HS 1:Nêu một vài điểm giống nhau và khác nhau giữa nam và nữ?
-HS 2: Nêu những điểm khác biệt giữa nam và nữ về mặt sinh học?
Gv nhận xét ghi điểm.
2Bài mới:.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2: Thực hiện yêu cầu bài học bằng thảo luận nhóm:
Nhóm 1:Bạn có đồng ý với cáccâu dưới đây không?hãy giả thích tại sao?:
 a)Công việc nội trợ là của phụ nữ.
 b)Đàn ông là người kiếm tiền nuôi cả gia đình.
 c)Con gai s nên học nữ công ,gia chánh,con trai nên học kĩ thuật.
NHóm 2:Trong gia đình,những yêu cầu hay cư xử của cha mẹ với con trai và con gái có khác nhau không/Và khác nhau như thế nào?Như vậy có hợp lý không?
Nhóm 3:Liên hệ trong lớp mình có sự phân biệt giữa nam và nữ không?Như vậy có hợp lý không?
Nhóm 4:Tại sao không nên đối xử giữa nam và nữ?
Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.GV nhận xét.
Kết Luận:Quan niệm xã hội về nam và nữ có thể thay đổi.Mỗi HS đều có thể góp phần tạo nên sự thay đổi này bằng cách bày tỏ suy nghĩ và thể hiện bằng hành động ngay từ trong gia đình,trong lớp học của mình.
Hoạt động cuối:	
Hệ thống bài. 
Dăn HS học thuộc mục Bạn cần biết tr9 sgk;chuẩn bị cho bài: “Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào”.
Nhận xét tiết học.
2 HS lên bảng trả lơì.Lớp nhận xét,bổ sung.
HS theo dõi.
-HS thảo luận nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
Lớp nhận xét.bổ sung.Thống nhất kết quả thảo luận
-Nhắc lại KL .
-Đọc mục Bạn cần biết tr9 sgk.
Tiết 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài3(3): MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỔ QUỐC 
Mục đích yêu cầu:
 1 Tìm được một số từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc,tìm từ có chứa tiếng Quốc.
 2. GD tính cẩn thận,hợp tác nhóm trong học tập.
Đồ dùng: -GV:Một vài trang từ điển có liên quan đến bài học.
 -HS:bảng nhóm,vở bài tập Tiếng Việt.
 III. .Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ :
-HS:Tìm từ đồng nghĩa chỉ màu đỏ.Đặt một câu với một trong các từ đó?
- GV nhận xét ghi điểm.
Bài mới:.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học
Hoạt động2:Tổ chức hướng dẫn HS làm các bài tập trang 18 sgk:
Bài 1:Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 1Chia lớp thành 2 nhóm mỗi nhóm đọc một bài,dùng bút chì gạch chân dưói các từ đồng nghĩa trong bài.Gọi HS phát biểu.GV nhận xét,chữa bài
Lời giải đúng:
-Bài Thư gửi các Học sinh:nước nhà-non sông
-Bài Việt Nam thân yêu:đất nước,quê hương.
Bài 2:Chia bảng lớp thành 3 phần .Chia lớp thành 3 tổ.Tổ chức cho HS thi tiếp sức:Tìm các từ đồng nghĩa với Tổ Quốc
-GV nhận xét,tuyên dương tổ thắng cuộc
Lời giải đúng: đất nước,quốc giang sơn,quê hương, 
Bài 3:Tổ chức cho các nhóm thi tìm từ chứa tiếng quốc vào bảng nhóm,treo trên bảng .GV nhận xét, tuyên dương nhóm tìm được nhiều từ đúng và nhanh nhất.
Hỗ trợ:Phát cho mỗi nhóm một vài trang từ điển phô tô,nhắc các em tìm từ đồng nghĩa ở mục có từ quốc.
Bài 4: Tổ chức cho HS Làm vào vở BT.Yêu cầu mỗi HS đặt một câu với 1 trong các tục ngữ đã cho.Gọi HS nối tiếp đọc câu của mình.GV nhận xét.
Hỗ trợ Khuyến khích HS khá gỏi đặt câu với nhiều tục ngữ trong bài.
Hoạt động cuối:	
Hệ thống bài
Dăn HS,làm lại các bài tập vào vở.
Nhận xét tiết học.
-2HS lên bảng.Lớp nhận xét.
.
-HS lần lượt làm các BT trang 18 sgk:
-HS đọc thầm bàiThư gửi các học sinh và bàiViệt Nam thân yêu,tìm từ,phát biểu.chữa bài đúng vào vở.
-3 tổ viết từ lên bảng.Nhận xét,chữa bài đúng vào vở.Đọc lại các từ đúng.
-HS làm vào bảng nhóm.Nhận xét ,bổ sung trên bảng nhóm.Ghi bài vào vở.
-Mỗi HS đặt 1 câu với 1 tục ngữ trong bài ,đọc câu đặt được trước lớp,Nhận xét câu của bạn
Tiết 5	KỸ THUẬT
	I/ Mục tiêu
	1. Biết cách đính khuy hai lỗ.
	2.Đính được ít nhất một khuy hai lỗ. khuy đính tương đối chắc chắn.
	II/ Đồ dùng dạy học:
Mu đính khuy hai lỗ
Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.
Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
 III/ .Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ :Kiểm tra sự chuẩn bị của hs
Bài mới:.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài (T2 )
Hoạt động2: Thực hành
-GV nx và nhắc lại một số lưu ý khi đính khuy hai lỗ.
-Giới thiệu mẫu đính khuy – hướng dẫn.
- Kiểm tra kết quả thực hành ở tiết 1
- Nêu yêu cầu và thời gian thực hành
- Quan sát, uốn nắn
Hoạt động cuối :
- Hệ thống lại bài
- Về nhà tiếp tục thực hành để chuẩn bị cho tiết sau trưng bày sản phẩm. 
-HS thực hành.
 + nhắc lại cách đính khuy
 + Thực hành theo nhóm.
Thứ tư,Ngày soạn:30 tháng 8 năm2011
 Ngày dạy: 31 tháng 9 năm 2011
Tiết 1: KHOA HỌC
Bài4(4): CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?
 I.Mục đích yêu cầu:
 1. HS biết cơ thể chúng ta được hình thành từ sự kết hợp giữa tinh trùng của bố và trứng của mẹ
2.Bứơc đầu ý thức đựơc công ơn sinh thành của cha mẹ.
II.Đồ dùng: -Phiếu ghi câu hỏi trắc nghiệm;Hình trang10.11 sgk
 	 -Bảng con.
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :
 -HS 1:Nêu 1 số trưòng hợp phân biệt giữa nam và nữ mà em biết?
GV nhận xét ghi điểm.
 2.Bài mới:.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:-Giới thiệu bài,nêu yêu cầu Hoạt động2: Thực hiện yêu cầu 1 bằng hoạt động cả lớp.GV nêu 1 số câu hỏi trả lời nhanh cho HS lựa chọn đáp án đúng ghi bảng con:
-Cơ quan nào trong cơ thể người quyết định giới tính?:
 A.Cơ quan tiêu hoá B.Cơ quan tuần hoàn
 C.Cơ quan sinh dục. D.Cơ quan hô hấp.
-Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì?:
 A.Tạo ra trứng B.tạo ra tinh trùng.
-Cơ quan sinh dục nữ có kghả năng gì?
 A.Tạo ra trứng B.tạo ra tinh trùng.
-Gv nhận xét.
Kết Luận:Mục Bạn cần biết trang10,11 sgk.
Hoạt động3: Thực hiện yêu cầu 2 bằng hoạt động thảo luận nhóm đôi với các hình và yêu cầu trong sgk tr10.11.Gọi HS phát biểu,GV nhận xét chốt ý đúng:
 H1:Tinh trùng gặp,kết hợp với trứng.
 H2:Thai được 9 tháng
 H3:Thai được 8 tuần.
 H4:Thai được 3 tháng.
 H5:T hai được 5 tuần.
Hoạt động cuối:	
Hệ thống bài;Liên hệ GD Hsbiết được công ơn sinh thành của cha mẹ. Có ý thức đền đáp công sinh thành của cha mẹ.
Dặn HS học thuộc mục Bạn cần biết trong sgk.
Nhận xét tiết học.
 HS lên bảng trả lời.lớp nhận xét bổ sung.
-HS theodõi.
HS ghi lựa chọn của mình vào bảng con.Thảo luận thống nhất ý kiến.
-HS đọc mục Bạn cần biết tr10,11sgk.
-HS quan sát các hình trong sgk,thảo luận nhóm đôi.Đại diện nhóm phát biểu.Lớp nhậ xét,bổ sung.
HS nhắc lại mục Bạn cần biết trong sgk.
Tiết 2: TOÁN
Bài8(8): ÔN TẬP:PHÉP NHÂN,PHÉP CHIA 2 PHÂN SỐ
I.Mục đích yêu cầu:
1. HS biết thực hiện phép nhân,phép chia 2 phân số.
 2. Rèn kĩ năng làm các bài tập về nhân, chia phân số.
 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học.
II.Đồ dùng: -Bảng nhóm ;bảng con
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ :
+HS 1:Thực hiện phép tính ý c BT1 tr 10 sgk 
+HS 2: Thực hiện phép tính ý d BT1 tr 10 sgk 
+ -GV nhận xét,ghi điểm.
Bài mới:.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2. Hệ thống cách thực hiện phép nhân,chia 2 phân số:
-Hướng dẫn HS thực hiện phép nhân qua ví dụ a.phép chia qua ví dụ b tr11sgk.
 -Yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện.
 -Lấy thêm ví dụ nếu HS chưa thực hiện được.
Hoạt động3:Luyện tập : tổ chức cho HS làm các bài tập sgk /11:
Bài 1: Hướng dẫn HS làm 2 phép tính của ý a,2 phép tính của ý b vào vở.Goi HS lên bảng chữa bài,GV NX, bổ sung
Hỗ trợ: Lưu ý HS cách thực hiẹn phép tính nhân chia phân số với số TN(ý b):
 4 x ===; 3: =3 x =6
Bài 2:GV hướng dẫn HS làm ý a (sgk).Yêu cầu HS làm ý b,c vào vở.Gọi Hs lên bảg chữa bài.GV NX bổ sung.
 Bài 3: Hướng dẫn HS khai thác đề.Cho HS làm vở.1 HS làm bảng nhóm.Chấm,Nhận xét bài trong vở và trên bảng nhóm.
 Giải: Diện tích của tấm bìa là: x = (m2)
 Diện tích mỗi phần là:: 3 =(m2)
Đáp số: (m2)
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài
Dặn HS về nhà làm các ý còn lại của BT1,2 vào vở.
Nhận xét tiết học.
- 2HS lên bảng.làm bài,trả lời .Lớp nhận xét bài trên bảng.
-HS theo dõi các ví dụ.
-Nhắc lại cách thực hiện phép nhân và phép chia 2 phân số.
HS làm bài tập 1 vào vở,4HS chữa bài trên bảng.Nhận xét,bổ sung,sứa bài trong vở.
HS làm bài vào vở,đổi vở chữa bài.
-HS làm bài vào vở.NX bài trên bảng nhóm.Chữa bài thống nhất kết quả đúng:
HS nhắc lại cách thực hiện phép nhân,chia phân số.
Tiết 3: KỂ CHUYỆN
 Bài 2(2): KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE,ĐÃ ĐỌC
I.Mục đích yêu cầu:
1.HS chọn được một câu truyện viết về anh hùng,danh nhân của nước ta và kê lại đựoc rõ ràng đủ ý.
-Hiểu nội dung chính và biết trao đổi với bạn ý nghĩa câu chuyện 
2.Rèn kĩ năng nói cho HS.
 3.Giáo dục:Cảm phục, noi gương các anh hùng, danh nhân dân tộc.
II.Đồ dùng:
 -Bảng phụ ghi tiêu chí đánh giá.
 -Truyện sưu tầm về các anh hùng hoặc danh nhân dân tộc.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: 
 -Gọi HS kể lại chuyện Lý Tự Trọng.
 +GV nhận xét,ghi điểm.
 -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài: Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học
Hướng dẫn HS kể:
Tìm hiểu yêu cầu của đề bài:
 Gọi HS đọc đề bài trong sgk tr18.GV gạch chân dưới các từ:đã nghe,đã đọc,anh hùng,danh nhân.
Hướng dẫn kể:
 Hướng dẫn HS tìm truyện,,kể chuyện theo các gợi ý tr18,19 sgk.
 Kiểm tra truyện HS mang đến lớp.Gọi HS giới thiệu truyện đã chuẩn bị.
GV hỗ trợ :Giới thiệu một số truyện về anh hùng,danh nhân cho các HS không có truyện mang đến lớp
 2.3.Tổ chức cho HS kể và trao đổi nội dung ý nghĩa của câu chuyện.
-Tổ chức cho HS tập kể ,trao đổi trong nhóm.
-Tổ chức cho HS thi kể trước lớp.Đặt câu hỏi trao đổi về nội dung câu chuyện bạn kể.Nhận xét bạn kể.
GV hỗ trợ: Treo tiêu chí đánh giá lên bảng,hướng dẫn HS cách đánh giá bạn kể.
-GV Nhận xét ghi điểm cho từng cá nhân.
 3.Củng cố-Dặn dò:
 -Củng cố,liên hệ giáo dục.
 -Nhận xét tiết học
 -Dặn HS chuẩn bị cho tiết kể chuỵện sau:Kể chuyện về một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương,đất nước..
-2HS lên bảng kể lại chuyện Lý Tự Trọng.Nêu ý nghĩa câu chuyện.
-HS chuẩn bị.
 .
-HS theom dõi.
-HS đọc đề bài trong sgk.
-HS đọc các gợi ý trong sgk.giới thiệu truyện đã sưu tầm.
.
-HS tập kể trao đổi trong nhóm.
HS kể trước lớp.
-Đặt câu hỏi trao đổi về nội dung ý nghĩa câu chuyện.
-Nhận xét bạn kể theo tiêu chí đánh giá chung.
- Bình chọn bạn kể hay và hiểu chuyện nhất.
-Nêu cảm nghĩ của mình về các anh hùng danh nhân dân tộc.
Tiết 4: TẬP ĐỌC
 Bài 4(4): SẮC MÀU EM YÊU
I.Mục đích yêu cầu:
Đọc trôi chảy toàn bài,biết đọc diễn cảm bài thơ với gịong nhẹ nhàng,tha thiết.
 2.Hiểu nội dung,ý nghĩa bài thơ:Tình yêu quê hương đất nước với những sắc màu,những con người và những sự vật đáng yêu của bạn nhỏ.
3. Đọc thuộc lòng một số khổ thơ.
GDBVMT: Lồng ghép GDMT(gián tiếp):GD ý thức yêu quý những vẻ đẹp của môi trưòng thiên nhiên đất nước.
II.Đồ dùng -Bảng phụ ghi khổ thơ luyện đọc.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Gọi HS đọc bài Nghìn năm văn hiến và trả lời các câu hỏi trong sgk.
 NX,đánh giá,ghi điểm.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài bằng tranh minh hoạ.
 2.2.Luyện đọc:
-Gọi HS khá đọc bài.NX.
-Tổ chức cho HS đọc nối tiếp các khổ thơ kết hợp giải nghĩa từ khó óng ánh,bát ngát 
Lưu ý HS đọc đúng các tiếng có phụ âm đầu: s/x;r/d/gi; (sắc màu;rực rỡ );phụ âm cuối:t/c(bát ngát;sờn bạc )
 -GV đọc mẫu toàn bài giọng đọc nhẹ nhàng tha thiết 
 2.3.Tìm hiểu bài: Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi trong sgk tr21.
Khai thác nội dung khổ thơ ,3 và khổ thơ cuối lồng ghép GDMT: Trong bức tranh Sắc màu Việt Nam tươi đẹp như vậy có màu xanh là màu của rừng núi,biển cả và bầu trời;màu vàng là màu của đồng lúa chín,của hoa cúc,của nắng trời..Đó là những màu sắc tươi đẹp của môi trường thiên nhiên.Em có thể làm gì để giữ cho môi trường thiên nhiên quê em luôn tươi đẹp như vậy?
-GV chốt ý rút nội dung bài.(YC1)
 2.4.Luyện đọc diễn cảm:
-Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép 2khổ thơ đầu hướng dẫn đọc.
-Cho HS luyện đọc diễn cảm và đọc thuộc khổ thơ em thích trong nhóm,thi đọc diễn cảm và học thuộc trước trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
 3.Củng cố-Dặn dò:
 -Liên hệ GD: Em cảm nhận được điều gì khi đọc bài thơ?
 -Nhận xét tiết học.
-3 HS lên bảng,đọc,trả lời câu hỏi.
-Lớp NX,bổ sung.
-HS quan sát tranh,NX.
-1HS khá đọc toàn bài.
-HS luyện đọc nối tiếp từng khổ thơ..
Luyện phát âm s/x;r/d/gi;vần:at/ac 
.
-HS nghe,cảm nhận.
-HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk,NX bổ sung,thống nhất ý đúng.
-HS liên hệ phát biểu .
-Nhắc lại nội dung bài.
-Học sinh luyện đọc trong nhóm.Thi đoc diễn cảm và đọc thuộc khổ thơ mình thích trước lớp.Nhận xét bạn đọc.
HS liên hệ phát biểu theo ý hiểu.
 Thứ năm,Ngày soạn:31 tháng 8 năm 2011
 Ngày dạy: 1 tháng 9 năm 2011
Tiết 2: TOÁN
Bài 9(9): HỖN SỐ
I.Mục đích yêu cầu:
1 . HS biếtđọc ,viết hỗn số.Biết hỗn số gồm có phần nguyên và phần thập phân.
 2. Rèn kĩ năng làm các bài tập về đọc viết hỗn số.
 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học.
II.Đồ dùng: -Bộ đồ dùng Dạy-Học toán 5;Hình trong sgk.
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :+HS làm bảng con: x= ;:= .
+ Gọi 1 số HS nêu cánh nhân,chia phân số?
-GV nhận xét.
2.Bài mới:.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu 
Hoạt động2. Giới thiệu hỗn số:
 -Hình thành khái niệm về hỗn số theo các bước trong sgk với các mô hình trong bộ đồ dùng Dạy-Học Toán 5.
Kết luận:Hỗn số gồm 2 phần:Phần nguyên và phần phân số.Phần phân số của hỗn số bao giờ cũng <1.
-Hướng dẫn cách đọc và viết hỗn số:Đọc(viết) phần nguyên rồi đọc(viết ) phần thập phân.
Hoạt động3: Tổ chức cho HS làm các bài tập thực hành trang 12,13 sgk:
Bài 1: GV hướng dẫn mẫu.Tổ chức cho HS quan sát các hình trong sgk.Lần lượt viết hỗn số chỉ các hình vào bảng con.Cho HS đọc các hỗn số vừa viết.
Đáp án: a)2:hai và một phần tư
b)2:hai và bốn phần năm c)3:ba và hai phần ba.
Bài 2:Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của bài.Yêu cầu HS dùng bút chì điền các hỗn số vào tia số trong sgk.
Vẽ tia số lên bảng .Gọi 2 HS lên bảng chữa bài.Nhận xét
Đáp án:Các hỗn số cần điền là:
 a)1;1;1 b)1;2;2
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài
Dặn HS về nhà làm các bài tập trong vở bài tập.
Nhận xét tiết học.
- HS làm bảng con.
-HS trả lời.
-HS theo dõi.
-HS theo dõi và thực hiện theo hướng dẫn của GV.
-Đọc hỗn số;tập viết hỗn số vao bảng con.
Nhắc lại kết luận.
-HS lần lượt lam các bài tập luỵện tập
-Bài1:HS quan sát hình,viết hỗn số vào bảng con;đọc hỗn số trong bảng con;chữa bài đúng vào vở.
-HS dùng bút chì làm vào sgk.Nhận xét.chữa bài trên bảng.
Nhắc lại khái niệm về hỗn số;Cách đọc viết hỗn số.
Tiết 3: TẬP LÀM VĂN
 Bài 3(3): LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS:
 1. Biết phát hiện những hình ảnh đẹp trong bài Rừng trưa và bài Chiều tối.
 2. Dựa vào dàn ý đã lập ở tiết trước viết được một đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày.
*LGDGMT:Cảm nhận được vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên qua bài Rừng trưa và bài Chiều tối.
II.Đồ dùng Bảng phụ ghi dàn ý mẫu.;Vở bài tập Tiếng Việt.
.Bài cũ: - Gọi một số HS đọc lại dàn ý (BT2) tiết trước.
 -Gọi HS nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh.
 GV nhận xét ghi điểm.
2Bài mới:.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
 GV Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2: Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài 1:Gọi 2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung bài1.Yêu cầu cả lớp đọc thầm 2 bài văn dùng bút chì gạch dưới những hình ảnh đẹp trong mỗi bài mà em thích.Gọi HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.Khuyến khcíh HS nêu đựơc những hình ảnh đẹp mà em thích,và giải thích rõ lý do vì sao mình thích hình ảnh đó.
LGGDMT:Qua bài Rừng trưa,GD HS ý thức bảo vệ rừng,bảo vệ,bảo vệ nhwngx động vật hoang dã trong rừng.Qua bài Chiều tối GD HS cảm nhận được vẻ đẹp của moi trường thiên nhiên.
Bài 2: Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 2.GV hướng dẫn HS chọn các ý trong phần thân bài để viết thành đoạn văn hoàn chỉnh.
-Cho một HS khá làm mẫu:đọc dàn ý và chỉ rõ sẽ chọn ý nào viết thành đoạn văn.
-Cho HS viết đoạn văn vào vở bài tập.
-Gọi HS đọc đoạn văn đã viết trước lớp.Lớp nhận xét
-GV chấm .nhận xét .
Hỗ trợ:Treo bảng phụ có ghi dàn ý mẫu.
 Đọc cho HS nghe những đoạn văn mẫu để tham khảo
Hoạt động cuối:	
Hệ thống bài.
Dặn HS tập viết đoạn văn ở nhà. Quan sát đẻ lập dàn ý cho bài văn tả cơn mưa vào tiết sau..
Nhận xét tiết học
-2,3 HS đọc dàn ý tiết trước.
-3 HS nhắc lại cấu tạo bài văn tả cảnh.Lớp nhận xét,bổ sung.
HS theo dõi.
-HSđọc và gạch dưới những hình ảnh em thích ở 2 bài Rừng trưa và Chiều tối.Nối tiép nhau phát biểu trước lớp.
-HS liên hệ bảo vệ rừng,giữ gìn cảnh đẹp ở địa phương.
-HSđọc yêu cầu bài,đọc lại dàn ý đã lập ở tiết trước.viết đoạn văn vào vở.Đọc trước lớp.
Nhận xét,bình chọn bạn viết đoạn văn hay.
Nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh.
Tiết 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài4(4): LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA
I.Mục đích yêu cầu:
 1. HS tìm được các từ đồng nghĩa trong đoạn văn.;xếp được các từ vào các nhóm từ đồng nghĩa.
 2. Viết đựoc đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu trong đó có sử dụng các từ đồng nghĩa..
 3. GD tính cẩn thận,hợp tác nhóm trong học tập.
II. Đồ d

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_5_tuan_2_nam_hoc_2011_2012.docx