Giáo án Lớp 5 - Tuần 12 - Năm học 2018-2019 - Trần Thị Oanh

Giáo án Lớp 5 - Tuần 12 - Năm học 2018-2019 - Trần Thị Oanh

Môn: TẬP ĐỌC

Bài: MÙA THẢO QUẢ

I. MỤC TIÊU:

- Biết đọc diễn cảm bài văn, nhấn mạnh những từ ngữ tả hình ảnh, màu sắc, mùi vị của rừng thảo quả.

- Hiểu nội dung:

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Tranh sgk, Thẻ từ ghi các từ khó để luyện đọc.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:

1. Khởi động

2. Hoạt động cơ bản

*Hoạt động 1. Giới thiệu bài

- Nhóm đôi: quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ cảnh gì?

*Hoạt động 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài

* Luyện đọc:

- Cả lớp:+ Nghe 1 bạn đọc diễn cảm toàn bài

 + Nghe GV hướng dẫn giọng đọc

 + HS xác định số đoạn văn

 + Nghe 1 nhóm đọc nối tiếp

- Nhóm 4: + đọc từ khó: Đản Khao, ngọt lựng, Chin San, đột ngột,.

,.(KT xoay ổ bi); đọc câu khó

 +đọc nối tiếp đoạn trong nhóm

- Đại diện 1-2 nhóm đọc trước lớp

- Nghe 1 bạn đọc diễn cảm toàn bài

- Nhóm đôi: đọc phần giải nghĩa từ

* Tìm hiểu bài:

*Thảo luận nhóm 4:

- Cá nhân trả lời các câu hỏi

- Chia sẻ trong nhóm

- Ban học tập tổ chức trò chơi cho các nhóm chia sẻ kết quả.

*Thảo luận cặp đôi:

- Cá nhân rút nội dung bài, thống nhất theo cặp

- Chia sẻ (nhóm-trước lớp)

* Hoạt động 3. Luyện đọc diễn cảm

* Nhóm 4 luyện đọc Đoạn 3

- HS xác định lại giọng đọc

- Luyện đọc theo nhóm; 2-3 bạn thi đọc trước lớp

 3. Ứng dụng

H: Bài văn muốn nói với em điều gì?

- HS về học và chuẩn bị bài sau.

- Nhận xét tiết học

 

docx 7 trang cuongth97 09/06/2022 2400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 12 - Năm học 2018-2019 - Trần Thị Oanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Thứ hai ngày 19 tháng 11 năm 2018
Môn: TẬP ĐỌC
Bài: MÙA THẢO QUẢ 
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc diễn cảm bài văn, nhấn mạnh những từ ngữ tả hình ảnh, màu sắc, mùi vị của rừng thảo quả.
- Hiểu nội dung:
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Tranh sgk, Thẻ từ ghi các từ khó để luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: 
1. Khởi động
2. Hoạt động cơ bản
*Hoạt động 1. Giới thiệu bài 
- Nhóm đôi: quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ cảnh gì?
*Hoạt động 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
* Luyện đọc:
- Cả lớp:+ Nghe 1 bạn đọc diễn cảm toàn bài
 + Nghe GV hướng dẫn giọng đọc 
 + HS xác định số đoạn văn
 + Nghe 1 nhóm đọc nối tiếp 
- Nhóm 4: + đọc từ khó: Đản Khao, ngọt lựng, Chin San, đột ngột,....
,...(KT xoay ổ bi); đọc câu khó 
 +đọc nối tiếp đoạn trong nhóm
- Đại diện 1-2 nhóm đọc trước lớp 
- Nghe 1 bạn đọc diễn cảm toàn bài
- Nhóm đôi: đọc phần giải nghĩa từ
* Tìm hiểu bài:
*Thảo luận nhóm 4:
- Cá nhân trả lời các câu hỏi
- Chia sẻ trong nhóm
- Ban học tập tổ chức trò chơi cho các nhóm chia sẻ kết quả.
*Thảo luận cặp đôi: 
- Cá nhân rút nội dung bài, thống nhất theo cặp
- Chia sẻ (nhóm-trước lớp)
* Hoạt động 3. Luyện đọc diễn cảm
* Nhóm 4 luyện đọc Đoạn 3
- HS xác định lại giọng đọc 
- Luyện đọc theo nhóm; 2-3 bạn thi đọc trước lớp
 3. Ứng dụng
H: Bài văn muốn nói với em điều gì?
- HS về học và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học
---------------------------------------------------
Môn: KỂ CHUYỆN
Bài: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. MỤC TIÊU:
- Kể lại câu chuyện đã nghe, đã đọc có nội dung bảo vệ môi trường; lời kể rõ ràng, ngắn gọn.
- Biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện đã kể; biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Tranh minh hoạ sgk
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Khởi động
2. Bài mới:
* Hoạt động1.Giới thiệu bài 
* Hoạt động2. Hướng dẫn kể chuyện 
a, Kể chuyện trong nhóm.
Việc 1: Cá nhân đọc gợi ý 1,2 SGK trang 116-117 và lập dàn ý cho câu chuyện.
	Việc 2: Dựa vào dàn ý, kể thành lời cho bạn bên cạnh nghe.
	Việc 3: Nhóm trưởng cho mỗi bạn kể câu chuyện của mình trước nhóm. 	b, Thi kể chuyện trước lớp: 
Ban học tập lên điều khiển
+ Mỗi nhóm 1 thành viên lên thi kể trước lớp.
+ Bình chọn câu chuyện hay, giọng kể tốt, câu chuyện ý nghĩa sâu sắc.
* Hoạt động cả lớp: Thảo luận về ý nghĩa của câu chuyện tiêu biểu nhất
3. Ứng dụng:
- HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- GV nhận xét tiết học.
-------------------------------------------------
Thứ ba ngày 20 tháng 11 năm 2018
Môn: TOÁN TC
Bài: ÔN LUYỆN 
I. Mục tiêu: Củng cố về nhân số thập phân với số tự nhiên, nhân nhẩm số thập phân với 10;100;1000;...
II. Đồ dùng: Gv: vở BT củng cố môn Toán lớp 5- tập 1
 HS: vở TC, bảng con
 III. Các hoạt động dạy học: 
1. Khởi động
2. Luyện tập- thực hành
Hướng dẫn HS làm các BT 1,2,3,4,5 vở Củng cố kiến thức kĩ năng và các đề kiểm tra Toán 5 tập 1(trang 39)
- Nêu cách thực hiện
- Nghe Gv hướng dẫn
- Cá nhân làm vào vở
- Gv quan sát, hỗ trợ, kiểm tra.
 - Chia sẻ(CĐ-Nhóm- Cả lớp)
3. Ứng dụng
- HS về nhà làm bài tập(vở BT Toán)
- GV nhận xét tiết học
---------------------------------------------------
Môn: Chính tả (nghe- viết) 
Bài: MÙA THẢO QUẢ
I. MỤC TIÊU:
- HS nghe viết đúng, một đoạn của bài “Mùa thảo quả”.
- Làm được BT 2a hoặc BT 3a
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Bảng con, Vở BT Tiếng Việt tập 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Khởi động
2. Hoạt động thực hành
*Hoạt động 1. Giới thiệu bài
*Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh nghe- viết
 - Cả lớp nghe 1 bạn đọc bài chính tả
H: Bài văn nói lên điều gì ?
* Hướng dẫn viết từ khó và cách trình bày 
- Luyện viết từ khó: kín đáo, lặng lẽ, khép miệng,...,..(bảng con)
- Nêu cách trình bày bài chính tả rồi chia sẻ(căọ đôi-nhóm- cả lớp).
*Hoạt động 2: Viết chính tả 
- Nghe GV đọc từng câu rồi viết bài vào vở.
- Nghe Gv đọc lại bài và soát lỗi.
- Cặp đôi: đổi vở soát lỗi, chữa lỗi.
- GV chấm(một số bài), chữa lỗi
* Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập/tr 114 
Bài tập 2a: Nhóm(phiếu BT)
- Cá nhân tìm từ theo y/c; thống nhất trong nhóm.
- Các nhóm chia sẻ kết quả.
Bài tập 3a: Nhóm(phiếu BT)
- Cá nhân làm bài; nhóm tổng hợp.
- Các nhóm chia sẻ kết quả.
3. Củng cố, dặn dò
 - HS viết sai 5 lỗi trở lên viết lại bài vào vở TC.
 - GV nhận xét tiết học.
---------------------------------------------
Thứ tư ngày 21 tháng 11 năm 2018
Môn: TOÁN
Bài: NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu: Biết:
- Biết nhân một số thập phân với một số thập phân.
- Phép nhân hai số thập phân có tính chất giao hoán.
- BT cần làm: 1(a,c),2 
II. Đồ dùng: Bảng con
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động
2. Bài mới 
Hoạt đông 1: Giới thiệu bài
Hoạt đông 2: Khám phá
Cá nhân đọc kĩ phần khung xanh sgk trang 58 rồi nêu cách nhân số thập phân với số thập phân.
Chia sẻ (Nhóm- cả lớp)
Nghe Gv chốt lại cách thực hiện
Hoạt đông 3: Luyện tập – thực hành/ trang 59 
Bài 1: Cá nhân(bảng con)
- HS thực hiện từng phép tính 
- Chia sẻ(CĐ- cả lớp)
Bài 2: Cặp đôi(phiếu BT)
- Thảo luận nêu cách làm rồi cá nhân làm bài.
- Chia sẻ(nhóm, trước lớp), nêu t/c giao hoán trong phép nhân số thập phân.
3. Ứng dụng
- Nhắc lại nội dung vừa học.
- HS về nhà làm bài tập(vở BT Toán)
- GV nhận xét tiết học
---------------------------------------------------
Thứ năm ngày 22 tháng 11 năm 2018
Môn: TOÁN
Bài: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:	
- Biết nhân nhẩm một số thập phân với 0,1; 0,01....
- BT cần làm:1.
II. Đồ dùng: 
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động
2. Bài mới 
Hoạt đông 1: Giới thiệu bài
Hoạt đông 2: Luyện tập – thực hành/ trang 60
Bài 1a: Nhóm
- Cá nhân đọc từng ví dụ rồi nêu cách nhân nhẩm với 0,1; 0,01
- Chia sẻ(nhóm- cả lớp)
- Nghe Gv phân tích, hướng dẫn, kết luận
Bài 1b: Trò chơi: Gọi thuyền?
- Cá nhân nhẩm kết quả.
- Ban học tập tổ chức trò chơi
3. Ứng dụng
- HS nhắc lại các nội dung vừa học
- HS về nhà làm bài tập(vở BT Toán)
- GV nhận xét tiết học
-----------------------------------------------
 Môn: TOÁN TC
Bài: ÔN LUYỆN
I. Mục tiêu: Rèn kỹ năng:
- Nhân số thập phân với số thập phân. 
- Nhân nhẩm số thập phân với 0,1;0,01;...
II. Đồ dùng: Gv: vở BT củng cố môn Toán lớp 5- tập 1
 HS: vở TC, bảng con
 III. Các hoạt động dạy học: 
1. Khởi động
2. Luyện tập- thực hành
Hướng dẫn HS làm các BT 1,2,3 trang 40 vở Củng cố kiến thức kĩ năng và các đề kiểm tra Toán 5 tập 1.
- Nêu cách thực hiện
- Nghe Gv hướng dẫn
- Cá nhân làm vào vở
- Gv quan sát, hỗ trợ, kiểm tra.
 - Chia sẻ(CĐ-Nhóm- Cả lớp)
3. Ứng dụng
- HS về nhà làm bài tập(vở BT Toán)
- GV nhận xét tiết học
---------------------------------------------------
Môn: Tiếng Việt TC
Bài: ÔN LUYỆN: RÈN ĐỌC
( Bài: Mùa thảo quả và Bài: Hàng trình của bầy ong)
I. Mục tiêu: 
 - Đọc đúng các từ khó, đọc rành mạch, trôi chảy, lưu loát hai bài. 
II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động
2. Bài mới
*Hoạt động 1. Luyện đọc:
(Thực hiện lần lượt từng bài)
- Đọc nối tiếp đoạn( 2 lượt) kết hợp luyện đọc từ khó như đã hướng dẫn ở tiết Tập đọc)
- Luyện đọc theo nhóm.
- 1-2 em đọc cả bài trước lớp.
* Hoạt động 2. Đọc diễn cảm: 
- GV gọi HS đọc nối tiếp.
- Hướng dẫn HS đọc diễn cảm
- HS đọc diễn cảm trong nhóm.
- 2-3 nhóm thi đọc trước lớp.
3. Ứng dụng
- HS tiếp tục luyện đọc các bài tập đọc tuần tiếp theo.	
---------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 23 tháng 11 năm 2018
Môn: TOÁN
Bài: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Biết:
- Nhân một số thập phân với một số thập phân.
- Sử dụng tính chất kết hợp của phép nhân các số thập phân trong thực hành tính.
- BT cần làm: 1, 2
II. Đồ dùng: Phiếu BT
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động
2. Bài mới 
Hoạt đông 1: Giới thiệu bài
Hoạt đông 2: Luyện tập- thực hành/trang 61
Bài 1a: Cặp đôi(phiếu BT)
- Thảo luận nêu cách làm.
- Cá nhân làm bài.
- Chia sẻ(nhóm- cả lớp)
Bài 1b: Cá nhân(vở)
- Nêu cách vận dụng để tính thuận tiện
- Cá nhân làm bài
- Chia sẻ(CĐ- nhóm- cả lớp)
Bài 2: Cá nhân(nháp)
- Cá nhân làm bài
- Chia sẻ(CĐ- nhóm- cả lớp)
3. Ứng dụng
- Nhắc lại nội dung vừa học.
- HS về nhà làm bài tập(vở BT Toán)
- GV nhận xét tiết học
---------------------------------------------------
Môn: Tiếng Việt TC
Bài: ÔN LUYỆN
Luyện viết bài: Hàng trình của bầy ong
I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết đúng, viết đẹp, trình bày vở sạch sẽ.
II. Đồ dùng dạy : Vở TC
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động
2. Bài mới:
*Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh nghe- viết
 - Cả lớp nghe 1 bạn đọc bài chính tả
H: Bài thơ nói lên điều gì ?
* Hướng dẫn viết từ khó và cách trình bày 
- Cá nhân: viết vào bảng con: ......................
- Nhóm đôi: Nêu cách trình bày bài chính tả- chia sẻ trước lớp.
*Hoạt động 3. Viết chính tả 
- Nghe GV đọc từng câu rồi viết bài vào vở.
- Nghe Gv đọc lại bài và soát lỗi.
- Cặp đôi: đổi vở soát lỗi, chữa lỗi.
- GV chấm, chữa bài
3. Ứng dụng
- HS nhắc lại cách trình bày bài chính tả sao cho đúng, đẹp.
- Nhận xét tiết học
---------------------------------------------------
SINH HOẠT LỚP
I . Mục tiêu:
- HS đánh giá được ưu khuyết điểm của tuần học vừa qua, từ đó biết phát huy những mặt tích cực và nêu được cách khắc phục những mặt hạn chế trong tuần qua.
- Nắm được phương hướng, nhiệm vụ của tuần tới.
II. Các hoạt động trên lớp:
 1. Nhận xét, đánh giá tuấn qua 
- Lần lượt các nhóm trưởng báo cáo kết quả của nhóm (ưu điểm, khuyết điểm)
- Các trưởng ban báo cáo ưu khuyết điểm của mảng mình phụ trách.
- Chủ tịch HĐTQ báo cáo chung tình hình cả lớp.
- Nghe GV đánh giá, nhận xét các hoạt động trong tuần:...
- Cá nhân đề xuất các biện pháp nhằm phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế đểt hực hiện tốt nhiệm vụ tuần tới:.....
 2. Kế hoạch tuần 13	
 - Chuẩn bị bài để học tốt chương trình tuần 13
 - Kiêm tra đồ dùng học tập và bài tập về nhà(15 phút đầu giờ)
 - Duy trì tốt phong trào Đôi bạn cùng tiến và phong trào Rèn chữ- Giữ vở.
- Phân công trực nhật, truy bài, phổ biến nội dung sinh hoạt đầu giờ
- Rèn đọc, viết; giúp đỡ HS chưa đạt chuẩn
- Bồi dưỡng HS năng khiếu: GiảiToán violimpic trên internet, luyện chữ đẹp
 3. Lồng ghép GD: Bác Hồ và những bài học đạo đức(Bài 3)
-----------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_5_tuan_12_nam_hoc_2018_2019_tran_thi_oanh.docx