Giáo án Lớp 5 - Tuần 1, Thứ 3 - Trường TH Số 3 Phước Thuận
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỪ ĐỒNG NGHĨA
I/ Mục tiêu :
- Kiến thức : Hiểu thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn và không hoàn toàn .
- Kỹ năng : Vận dụng những kiến thức đã biết , đã có làm đúng bài tập thực hành tìm từ đồng nghĩa , đặt câu phân biệt từ đồng nghĩa .
- Thái độ : Cẩn thận khi dùng từ , đặt câu , viết n nói dùng từ đúng văn cảnh .
II/ Đồ dùng dạy học
- GV : Bảng viết sẵn các từ in đậm ở bài tập 1 a và 1 b . Một số tờ giấy A4 để HS làm BT
- Hs : SGK , xem trước bài
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 1, Thứ 3 - Trường TH Số 3 Phước Thuận", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Thứ 3 , ngày 25 / 08 / 2006 Chinh tả ( Nghe – viết) VIỆT NAM THÂN YÊU I/ Mục tiêu : - Kiến thức : Nghe viết đúng trình bày đúng chính tả bài : Việt Nam thân yêu . - Kỹ năng : làm bài tập để củng cố quy tắc viết chính tả với ng / ngh / g / gh / c / k - Thái độ : có thái độ cẩn thận khi viết những từ bắt đầu bằng : ng / ngh / g / gh / c / k II/ Đồ dùng dạy học -GV :Bút dạ và 3-4 tỏ phiếu khổ to viết từ ngữ , câu có tiếng cần điền và ô trống ở bài tập 2,3,4 - HS : SGK , xem trước bài . III / Các hoạt động dạy và học chủ yếu : Tg HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/ Kiểm tra bài cũ : -Kiểm tra vở HS , bảng con . 2) Dạy học bài mới : a) Giới thiệu bài : b) Hướng dẫn HS nghe -viết : « Tìm hiểu nội dung bài thơ : - GV đọc bài chính tả trong SGK một lượt . + Những hình ảnh nào cho thấy nước ta có nhiều cảnh đẹp ? « Hướng dẫn viết từ khó : - Yêu cầu HS nêu các từ ngữ khó , dễ lẫn khi viết chính tả - GV yêu cầu HS đọc , viết các từ ngữ vừa tìm được -GV chú ý cách trình bày thể thơ lục bát . « Viết chính tả : - Lưu ý HS cách ngồi viết đúng tư thế . - GV đọc từng dòng thơ cho HS viết theo tốc độ viết quy định viết ở lớp 5 . « Soát lỗi và chấm bài : - GV đọc toàn bộ bài thơ cho HS soát lỗi - GV chấm chữa 7- 10 bài . - GV nhận xét bài viết của HS . c) Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả : Bài 2: Cho HS nêu yêu cầu đề bài -GV chú ý cách làm để HS khỏi nhầm lẫn - GV dán 3 tờ phiếu khổ to ghi từ ngữ , cụm từ có có tiếng cần điền , mời 3 HS lên bảng thi trình bày đúng , nhanh kết quả làm bài - Một vài HS nối tiếp nhau đọc bài văn đã hoàn chỉnh . - Bài tập 3 : -GV gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập . - GV dán 3 tờ phiếu lên bảng , mời 3 HS lên bảng thi làm bài nhanh . Sau đó từng em đọc kết quả . - Cả lớp và GV chốt lại lời giải đúng . - GV cất bảng , mời 2/ 3 HS nhắc lại quy tắc đã học thuộc 3/ Củng cố dặn dò : - GV nhận xét tiết học , biểu dương những em học tốt - yêu cầu HS viết sai chính tả về nhà viết lại nhiều lần cho đúng những từ đã viết sai , ghi nhớ quy tắc viết chính tả với : ng / ngh / g / gh / c / k . - Chuẩn bị bài sau : (Nghe viết) Lương Trọng Quyến Để đồ dùng học tập ra bàn Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học - HS theo dõi -Biển lúa mênh mông , dập dờn cánh cò bay , dãy núi Trường Sơn cao ngất , mây mờ bao phủ - Mênh mông , dập dờn , Trường Sơn , biển lúa , nhuộm bùn . -3 HS lên bảng viết , HS dưới lớp viết vào vở nháp . -Trình bày dòng 6 chữ lùi vào 1 ô so với lề , dòng 8 chữ viết sát lề . - HS nghe đọc và viết bài - HS soát lại bài , tự phát hiện và sửa lỗi . ( HS dùng bút chì ,đổi vở nhau soát lỗi chưã bài , ghi số lỗi ra lề ) -HS nêu yêu cầu đề bài tập . - Chú ý : Ô trống số 1 à bắt đầu : ng / ngh 2 à .g / gh . 3 à .c / k - Mỗi HS làm bài tập vào vở . -Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng : ngày , ghi , ngát , ngữ , nghỉ , gái , có ,ngày , của , kết , của , kiên , kỉ . - HS đọc bài tập - HS tự làm bài tập vào vở bài tập . - VD âm đầu “cờ” đứng trước i,ê , e viết là k ; đứng trước các âm còn lại viết là : c - Hai hoặc ba HS nhìn bảng nhắc lại quy tắc viết : ng / ngh / g / gh / c / k - HS đọc nhẩm học thuộc quy tắc . - HS theo dõi - Ghi nhớ và về nhà viết lại từ đã viết sai - HS nghe và học thuộc phần ghi nhớ «/ Rút kinh nghiệm : . . LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ ĐỒNG NGHĨA I/ Mục tiêu : - Kiến thức : Hiểu thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn và không hoàn toàn . - Kỹ năng : Vận dụng những kiến thức đã biết , đã có làm đúng bài tập thực hành tìm từ đồng nghĩa , đặt câu phân biệt từ đồng nghĩa . - Thái độ : Cẩn thận khi dùng từ , đặt câu , viết n nói dùng từ đúng văn cảnh . II/ Đồ dùng dạy học GV : Bảng viết sẵn các từ in đậm ở bài tập 1 a và 1 b . Một số tờ giấy A4 để HS làm BT Hs : SGK , xem trước bài III / Các hoạt động dạy và học chủ yếu : Tg HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/ Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra vở sách HS 2) Dạy học bài mới : a) Giới thiệu bài : -GV nêu MĐ , Y C của giờ học - GV giúp HS hiểu thế nào là từ đồng nghĩa , từ đồng nghĩa hoàn toàn và đồng nghĩa không hoàn toàn . - Biết vận dụng những kiến thức đã có để làm bài tập . b) Phần nhận xét : Bài 1 : GV gọi 1 HS đọc trước lớp yêu cầu bài tập 1 -Gọi 1 HS đọc từ in đậm được thầy / cô viết sẵn trên bảng lớp . + a) xây dựng – kiến thiết +b) vàng xuộm – vàng hoe – vàng lịm . - GV hướng dẫn HS so sánh nghĩa -GV chốt lại Bài 2 : -GV gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập . - Yêu cầu HS làm việc theo cặp . - Gọi HS phát biểu ý kiến trước lớp - GV chốt lại lời giải đúng . + xây dựng và kiến thiết có thể thay thế lẫn nhau : vì nghĩa của các từ ấy giống nhau hoàn toàn + vàng xuộm – vàng hoe – vàng lịm không thể thay thế lẫn nhau : Vì nghĩa của chúng không hoàn toàn giống nhau . c) Phần ghi nhớ : - Thế nào là từ đồng nghĩa , từ đồng nghĩa hoàn toàn , không hoàn toàn ? - Gọi 2/3 HS đọc thành tiếng nội dung cần ghi nhớ trong SGK ( hoặc trên bảng phụ ) . - GV yêu cầu HS đọc thuộc nội dung cần ghi nhớ . d) Phần luyện tập : Bài tập 1: - Một HS đọc trước lớp yêu cầu của bài tập . - GV mời 1 HS đọc những từ in đậm có trong đoạn văn : nước nhà –hoàn cầu – non sông – năm châu . - GV nhận xét . Bài tập 2: -Một HS đọc trước lớp yêu cầu của bài tập - GV phát giấy A4 cho 3-4 HS , khuyến khích HS tìm từ đông nghĩa với mỗi từ đã cho . - GV giữ lại phiếu tìm nhiều từ đồng nghĩa với mỗi từ đã cho - GV bổ sung ý kiến HS . Bài tập 3 : - GV cho HS làm vào vở bài tập . Đặt câu : Đặt 2 câu , mỗi câu chứa một từ trong cặp từ đồng nghĩa . Nếu em nào đặt 1 câu có chứa đồng thời 2 từ đồng nghĩa thì đáng khen : VD Cô bé rất xinh , ôm trong tay một con búp bê rất đẹp . - GV nhận xét và chữa bài cho HS 3/ Củng cố dặn dò : - Gọi HS nhắc lại kiến thức phần ghi nhớ - GV nhận xét tiết học , biểu dương những em học tốt - GV yêu cầu HS về nhà học thuộc phần Ghi nhớ trong bài . - HS trình bày đồ dùng để GV kiểm tra Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học 1 HS đọc thành tiếng , các HS khác suy nghĩ tìm hiểu nghĩa của từ rồi so sánh . -Cả lớp theo dõi SGK - HS : Những từ có nghĩa giống nhau như vậy là các từ đồng nghĩa . - 1 HS đọc thành tiếng . - Hai HS ngồi cùng bàn hợp thành một cặp - 2 HS tiếp nối nhau phát biểu từng đoạn , cả lớp nhận xét - HS theo dõi -Cả lớp đọc thầm lại - 3 HS nối tiếp nhau trả lời - Hai HS đọc thành tiếng nối tiếp . - Cả lớp suy nghĩ , phát biểu ý kiến . - HS làm theo cặp . - Một HS lên bảng làm , HS còn lại theo dõi và nhận xét bài làm của bạn + nước nhà – non sông + hoàn cầu –năm châu - HS làm việc theo nhóm - Từng nhóm đọc kết quả làm bài + VD đẹp : đẹp đẽ , đèm đẹp , xinh xinh Học tập : học , học hành .. - HS làm vào vở . - HS đọc bài làm của mình VD : Bé Nga rất xinh xắn với chiếc nơ hồng xinh xinh trên đầu . - HS nhắc lại phần ghi nhớ - HS chú ý ghi nhớ « / Rút kinh nghiệm : . . Toán (tiết 2) : ÔN TẬP : TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA HAI PHÂN SỐ I/ Mục tiêu : - Kiến thức : Giúp học sinh củng cố kiến thức cơ bản của phân số . - Kỹ năng :HS biết áp dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn và qui đồng mẫu số các phân số . -Thái độ : Biết áp dụng kiến thức về phân số vào thực tế . II/ Đồ dùng dạy học GV : Các hình vẽ như trong SGK vẽ vào giấy to hoặc bảng phụ .Phiếu bài tập ( BT 2) Hs : SGK , xem trước bài III / Các hoạt động dạy và học chủ yếu : Tg HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/ Kiểm tra bài cũ -Gọi 2 học sinh lên bảng làm BT hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước 2) Dạy học bài mới : a) Giới thiệu bài :Tiết học này các em sẽ cùng nhớ lại tính chất cơ bản của phân số , sau đó áp dụng tính chất này để rút gọn và qui đồng mẫu số các phân số . b/ Hướng dẫn ôn tập tính chất cơ bản của phân số - GV viết lên bảng : Viết số thích hợp vào ô trống 5 5 x ¨ ¨ 6 6 x ¨ ¨ GV : Khi nhân cả tử số và mẫu số với cùng một số tự nhiên khác không ta được gì ? - Tương tự : Khi chia cả tử số và mẫu số cho cùng một số tự nhiên khác không ta được gì ? c / Ứng dụng tính chất cơ bản của phân số «)Rút gọn phân số : GV hỏi : Thế nào là rút gọn phân số . GV viết phân số lên bảng và yêu cầu HS cả lớp rút gọn phân số trên . - GV nêu khi rút gọn ta chúi ý điều gì ? + Để rút gọn nhanh nhất ta tìm số lớn nhất mà cả tử số và mẫu số đều chia hết cho số đó . «) Quy đồng mẫu số các phân số : GV hỏi : Thế nào là quy đồng mẫu số các phân số . -GV viết các phân số : và lên bảng và yêu cầu HS quy đồng mẫu số hai phân số trên . -GV viết tiếp các phân số và , yêu cầu HS quy đồng mẫu số hai phân số trên . - GV hỏi : Cách quy đồng mẫu số của hai VD trên có gì khác nhau ? -GV nêu : Khi tìm MSC không nhất thiết các em phải tìm tích của các mẫu số , nên chọn MSC là số nhỏ nhất cuàng chia hết cho các mẫu số . d) Luyện tập thực hành : Bài 1 : Rút gọn các phân số sau ; ; Bài 2 : Quy đồng mẫu số và Chọn 3 x 8 = 24 là MSC và Ta nhận thấy 12 :4 = 3 Chọn 12 là MSC 3/ Củng cố dặn dò GV hỏi lại cách quy đồng mẫu số . Dặn cho học sinh về nhà làm BT 3 -GV nhận xét tiết học - 2 HS lên bảng làm bài . HS dưới theo dõi và nhận xét . - Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học 5 5 x 4 20 6 6 x 4 24 - Khi nhân cả tử số và mẫu số với cùng một số tự nhiên khác không ta được một phân số bằng phân số đã cho . - Khi chia cả tử số và mẫu số cho cùng một số tự nhiên khác không ta được một phân số bằng phân số đã cho . - HS : Rút gọn phân số là tìm một phân số bằng phân số đã cho nhưng có tử số và mẫu só bé hơn . - 2 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm vào giấy nháp . VD làm bài : = = = = - HS : Là ta làm cho các phân số đã cho có cùng mẫu số nhưng vẫn bằng các phân số ban đầu . - Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào giấy nháp . + Chọn MSC : 5x 7 = 35 * = = * = = - Vì 10 :2 =5 . Ta chọn MSC là 10 , ta có . = = giữ nguyên - VD1 MSC là tích mẫu số của hai phân số -VD2 MSC là mẫu số của một trong hai phân số . -Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào giấy nháp Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào giấy nháp . -HS nhận xét . - = = giữu nguyên - HS nêu lại ghi nhớ . - HS chuẩn bị bài sau ôn tập so sánh hai phân số Kể chuyện : LÝ TỰ TRỌNG I/ Mục tiêu : - Kiến thức : hiểu được câu chuyện : Ca ngợi Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước dũng cảm bảo vệ đồng chí , hiên ngang , bất khuất trước kẻ thù . - Kỹ năng : Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ , HS biết thuyết minh mỗi tranh bằng 1-2 câu ; kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện , biết kết hợp lời kể với điệu bộ , cử chỉ - Thái độ : Yêu Lý Tự Trọng và noi gương những người như anh . II/ Đồ dùng dạy học GV : tranh minh hoạ ; bảng sẵn viết lời thuyết minh cho 4 tranh . Hs : SGK , xem trước bài III / Các hoạt động dạy và học chủ yếu : Tg HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/ Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra sách , vở đồ dùng học tập môn kể chuyện . 2) Dạy học bài mới : a) Giới thiệu bài : - GV nêu MĐ , Y C của giờ học b) Giáo viên kể chuyện : ( 2 / 3 lần ) - Giọng kể chậm ở đoạn 1 và đầu đoạn 2 - Giọng kể khâm phục ở đoạn 3 - GV kể lần 1 - GV viết lên bảng các nhân vật trong truyện ( Lý Tự trọng , tên đội Tây , mật thám Lơ grăng , luật sư ) - GV giúp HS giải nghĩa một số từ khó được chú giải trong truyện . có thể vừa kể vừa kết hợp giải nghĩa từ . - GV kể lần 2 . vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ phóng to trên bảng c) Hướng dẫn HS kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện : a) Bài tập 1 : -1 HS đọc yêu cầu của bài . - GV dựa vào tranh minh hoạ và trí nhớ , các em hãy tìm cho mỗi tranh 1- 2 câu thuyết minh . - Cả lớp và GV nhận xét . GV treo bảng phụ có lời thuyết minh - Yêu cầu 1 HS đọc lại lời thuyết minh Bài tập 2 -3 - Một HS đọc yêu cầu bài tập 2-3 - GV nhắc HS + Chỉ cần kể đúng cốt truyện + Kể xong cần trao đổi với bạn về nội dung - KC theo nhóm + Kể từng đoạn ( Theo nhóm 3 hoặc 6 em , mỗi em kể theo 1-2 tranh ) + Kể toàn bộ câu chuyện - Thi KC trước lớp . -Trao đổi vể ý nghĩa về câu chuyện . - Cả lớp và GV nhận xét , bình chọn những em KC hay nhất , tự nhiên . 3/ Củng cố dặn dò : - GV nhận xét tiết học , khuyến khích HS về nhà kể chuyện cho người thân - GV dặn HS chuẩn bị trước bài KC tiết 2 cho tuần sau . -Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học - HS nghe - HS theo dỗi - HS nối tiếp nhau giải thích các từ : sán dạ , mít tinh , luật sư . - HS chú ý -1 HS đọc . - HS tìm , HS làm việc cá nhân hoặc trao đổi với bạn . - HS phát biểu lời thuyết minh cho 6 tranh - HS trả lời ( như sách GV Tr 48 – 49 ) - Đọc yêu cầu - HS kể chuyện theo nhóm . - HS kể cá nhân . - Nghe và nghi nhớ « / Rút kinh nghiệm : . . Kĩ thuật : ĐÍNH KHUY HAI LỖ ( tiết 1) I/ Mục tiêu : - Kiến thức : HS biết cách đính khuy hai lỗ - Kỹ năng : Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình , đúng kỹ thuật . - Thái độ : Cẩn thận khi làm các khuy , yêu thích thẩm mỹ II/ Đồ dùng dạy học GV : Mẫu đính khuy hai lỗ , một số sản phẩm được đính khuy hai lỗ . + Vật liệu : Một số khuy hai lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau ( như vỏ con trai , nhựa, gỗ .. ) với nhiều màu sắc khác nhau , kích cỡ , hình dạng khác nhau . 2-3 chiếc khuy hai lỗ có kích thước lớn ( có trong bộ dụng cụ khâu thêu lớp 5 của GV ) Một mảnh vải có kích thước 20 cm x 30 cm . Chỉ khâu, len hoặc sợi . Kim khâu len và kim khâu thường . Phấn vạch , thước ( thước có vạch cm ) kéo HS : đồ dùng như GV , xem trước bài III / Các hoạt động dạy và học chủ yếu : Tg HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/ Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra các dụng cụ mang theo chuẩn bị thực hành . 2) Dạy học bài mới : a) Giới thiệu bài : - GV nêu MĐ , Y C của giờ học « Hoạt động 1 . Quan sát nhận xét mẫu . - GV cho HS quan sát một số mẫu khuy hai lỗ hình 1 a SGK - Hỏi : các em có nhận xét gì về đặc điểm , hình dạng , kích thước maufm sắc cuẩ khuy hai lỗ ? - GV nhận xét và bổ sung thêm . - GV giới thiệu mẫu vật thật , hướng dẫ HS quan sát . - Tổ chức cho HS quan sát khuy đính trên sản phẩm như áo , gối và đặt câu hỏi đẻ HS nhận xét về khoản cách và so sánh với các sản phẩm khác . - GV tóm tắt nội dung chính hoạt động 1 : « Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật : - GV hướng dẫn HS đọc lướt nội dung mục II SGK và đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu quy trình đính khuy daa. -Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 1 và quan sát hình 2 SGK và đặt câu hỏi để HS nêu cách vạch các điểm đính khuy 2 lỗ . - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các thao tác trong bước 1 ( vì HS đã học cách thực hiện các thao tác này ở lớp 4 ) . - Hướng dẫn HS đọc mục 2 b và quan sát hình 4 SGK để nêu cách đính khuy - Hình 5 . Như các bước trên - Trình bày dồ dùng học tập tiết kĩ thuật -Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học - HS quan sát - HS nhận xét theo cách hiểu - Quan sát mẫu và nêu nhận xét về đường chỉ đính khuy , khoản cách giữa các khuy đính trên sản phẩm . - HS chú ý lắng nghe -HS nêu quy trình đính khuy (nếu biết ) + Vạch dấu các điểm đính khuy và đính khuy vào các điểm vạch dấu . -Hai HS lên bảng thực hiện . - Khi đính khuy , mũi kim phải xuyên qua lỗ khuy và phần vải dưới lỗ khuy . Mỗi khuy phải đính 3-4 lần cho chắc chắn Tiết 2+ 3 Tg HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ « Hoạt động 3 : HS thực hành : - Gọi HS nhắc lại cách đính khuy 2 lỗ - GV nhận xét và nhắc lai một số điểm cần lưu ý . - GV kiểm tra kết quả thực hành ở tiết 1 và sự chuẩn bị dụng cụ , vật liệu thực hành đính khuy 2 lỗ . - GV nêu yêu cầu và thời gian thực hành - GV quan sát uốn nắn . « Hoạt động 4 : đánh giá sản phẩm : - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm . - Gọi HS nêu yêu cầu của sản phẩm . -GV ghi trên bảng . - GV đánh giá nhận xét kết quả thực hành của HS 2/ Nhận xét dặn dò : - GV nhận xét sự chuẩn bị và thái độ thực hành và kết quả thực hành của HS . - Chuẩn bị bài sau : Đính khuy 4 lỗ . - HS nêu lại cách đánh khuy 2 lỗ . -HS theo dõi . - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ thực hành . - Mỗi HS đính 2 khuy trong t/ g 50 phút . ( theo nhóm ) - Một vài nhóm trưng bày sản phẩm - HS dựa vào các yêu cầu để đánh giá sản phẩm . -Theo dõi , lắng nghe , rút kinh nghiệm . - Chuẩn bị vải , khuy 4 lỗ , kim , chỉ . « / Rút kinh nghiệm : . .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_1_thu_3_truong_th_so_3_phuoc_thuan.doc