Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 29: Đất nước - Võ Thị Nhật Hà

Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 29: Đất nước - Võ Thị Nhật Hà

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức

- Nhớ viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước.

2. Kĩ năng

- Nhớ- viết chính xác, đúng tốc độ, trình bày bài viết sạch đẹp, chữ viết rõ ràng.

- Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu, giải thưởng qua bài tập 2, 3; nắm cách viết

3. Năng lực

 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.

4. Phẩm chất

- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.

II. Đồ dùng dạy học

- GV: SGK, bảng phụ.

- GV: Vở, SGK.

 

docx 2 trang cuongth97 08/06/2022 2530
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 29: Đất nước - Võ Thị Nhật Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ (Tiết 29) NHỚ – VIẾT: ĐẤT NƯỚC
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Nhớ viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước.
2. Kĩ năng
- Nhớ- viết chính xác, đúng tốc độ, trình bày bài viết sạch đẹp, chữ viết rõ ràng.
- Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu, giải thưởng qua bài tập 2, 3; nắm cách viết 
3. Năng lực
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
4. Phẩm chất 
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, bảng phụ.
- GV: Vở, SGK.	
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động
- GV nhận xét bài kiểm tra.
 - GV nhận xét.
- GV giới thiệu bài, ghi bảng. 
2. Hoạt động khám phá
*MT: Viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức.
*PP: Hỏi đáp, thực hành.
- GV gọi HS đọc toàn bài chính tả.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung đoạn thơ là gì?
- GV yêu cầu HS nêu các từ ngữ khó.
- GV cho HS luyện viết từ khó.
- GV nhắc nhở HS cách trình bày, tư thế ngồi viết.
- GV đọc HS viết.
- GV yêu cầu HS soát lỗi.
- GV nhận xét.
3. Hoạt động thực hành
*MT: Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu, giải thưởng qua bài tập 2, 3; nắm cách viết hoa những cụm từ đó.
*PP: Luyện tập thực hành, thảo luận, giảng giải, hỏi đáp	
Bài 2
*MT: HS tìm và viết đúng được tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng cao.
- GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài mẩu chuyện Gắn bó với miền Nam.
- GV yêu cầu HS làm bài vào phiếu bài tập. Nhắc HS: Dùng bút chì gạch chân các cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu, giải thưởng, nhận xét về cách viết hoa các cụm từ đó.
- GV nhận xét.
- GV gọi HS đọc lại bài tập.
- GV yêu cầu HS đọc quy tắc viết hoa tên các huy chương, giải thưởng.
Bài 3
*MT: HS biết viết hoa tên các danh hiệu.
- GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở. Gợi ý cách làm:
+ Tên các danh hiệu được in nghiêng trong đoạn văn.
+ Dùng dấu / phân tách các bộ phận tạo thành tên đó.
+ Viết lại tên các danh hiệu cho đúng.
- GV nhận xét.
- GV gọi HS đọc lại bài tập.
Hoạt độngcuối: Củng cố, dặn dò
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS tham gia thi.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và ghi vở.
- HS đọc toàn bài chính tả.
- HS nêu: Đoạn thơ nói lên lòn tự hào khi đất nước tự do, nói lên truyền thống bất khuất của dân tộc ta.
- HS nêu: rừng tre, phấp phới, bát ngát, khuất, . . .
- HS luyện viết từ khó.
- HS lắng nghe.
- HS viết.
- HS soát lỗi.
- HS lắng nghe.
- HS đọc.
- HS làm bài:
a. Các cụm từ :
Chỉ huân chương: 
Huân chương Kháng chiến, 
Huân chương Lao động.
Chỉ danh hiệu: Anh hùng Lao động.
Chỉ giải thưởng: Giải thưởng Hồ Chí Minh.
- Mỗi cụm từ trên đều gồm 2 bộ phận nên khi viết phải viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên này.
Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc lại bài tập.
- HS đọc.
- HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- HS làm:
Anh hùng/ Lực lượng vũ trang nhân dân.
Bà mẹ/ Việt Nam/ Anh hùng.
Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc lại bài tập.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Điều chỉnh – bổ sung

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_chinh_ta_lop_5_tiet_29_dat_nuoc_vo_thi_nhat_ha.docx