Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 25, Nhớ - viết: Cửa sông - Lâm Huệ Trí

Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 25, Nhớ - viết: Cửa sông - Lâm Huệ Trí

-Nhớ – viết đúng CT 4 khổ thơ cuối của bài Cửa sông.

 -Tìm được các tên riêng trong hai đoạn trích trong SGK, củng cố, khắc sâu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài (BT2).

*GDBVMT : Giúp HS cảm nhận được “tấm lòng” của cửa sông qua các câu thơ : Dù giáp mặt cùng biển rộng, Bỗng nhớ một vùng núi non. Từ đó, giáo dục HS ý thức biết quý trọng và bảo vệ môi trường thiên nhiên.

- Nhớ – viết đúng CT 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước.

 - Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng trong BT2, BT3 và nắm được cách viết hoa những cụm từ đó.

* GDBVMT : Từ vẻ đẹp của đất nước trong mùa thu, liên hệ giáo dục môi trường cho HS.

Ghép nội dung 2 tiết chính tả thành 1 tiết: GV tổ chức dạy học nội dung chính tả âm vần ở trên lớp; HS tự viết chính tả đoạn bài ở nhà.

II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

Bảng phụ chuẩn bị nội dung bài tập.

 

doc 3 trang loandominic179 3730
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 25, Nhớ - viết: Cửa sông - Lâm Huệ Trí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ
Tiết 25:	Nhớ – viết : Cửa sông 
 Đất nước
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU:
	-Nhớ – viết đúng CT 4 khổ thơ cuối của bài Cửa sông.
	-Tìm được các tên riêng trong hai đoạn trích trong SGK, củng cố, khắc sâu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài (BT2).
*GDBVMT : Giúp HS cảm nhận được “tấm lòng” của cửa sông qua các câu thơ : Dù giáp mặt cùng biển rộng, Bỗng nhớ một vùng núi non. Từ đó, giáo dục HS ý thức biết quý trọng và bảo vệ môi trường thiên nhiên.
- Nhớ – viết đúng CT 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước.
	- Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng trong BT2, BT3 và nắm được cách viết hoa những cụm từ đó.
* GDBVMT : Từ vẻ đẹp của đất nước trong mùa thu, liên hệ giáo dục môi trường cho HS.
Ghép nội dung 2 tiết chính tả thành 1 tiết: GV tổ chức dạy học nội dung chính tả âm vần ở trên lớp; HS tự viết chính tả đoạn bài ở nhà.
II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Bảng phụ chuẩn bị nội dung bài tập.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1.ỔN ĐỊNH LỚP:
2.KIỂM TRA BÀI CŨ:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.BÀI MỚI:
3.1-Giới thiệu bài : 
- GV nêu mục đích , yêu cầu của tiết học.
- HS hát vui.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe.
3.2-Hướng dẫn HS nhớ - viết 
- GV đọc 4 khổ thơ cần viết .
- GV nhắc các em chú ý những từ ngữ dễ viết sai (nước lợ , tôm rảo , lưỡi sóng , lấp loá . . .).
*GDBVMT : Giúp HS cảm nhận được “tấm lòng” của cửa sông qua các câu thơ : Dù giáp mặt cùng biển rộng, Bỗng nhớ một vùng núi non. Từ đó, giáo dục HS ý thức biết quý trọng và bảo vệ môi trường thiên nhiên.
- GV đọc đoạn cần viết .
- GV nhắc các em chú ý những từ ngữ dễ viết sai (rừng tre , bát ngát , phù sa, rì rầm).
- GV tổ chức HS viết bài ở nhà.
- Cả lớp theo dõi .
- HS chú ý theo dõi. Sau đó viết bảng con những từ ngữ trên.
- HS lắng nghe.
- Cả lớp theo dõi .
- HS chú ý theo dõi. Sau đó, HS viết vào bảng con những từ ngữ đó.
3.3-Hướng dẫn hs làm BT chính tả
- GV mở bảng phụ đã chuẩn bị nội dung bài tập để hướng dẫn HS làm BT. 
Bài tập 2 :
- Cho HS đọc yêu cầu BT2 , gạch dưới các tên riêng tìm được .
- Cho HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến . 
Bài tập 2 : bài (Đất nước)
- Tổ chức cả lớp đọc thầm BT2 , gạch dưới những cụm từ chỉ huân chương , danh hiệu , giải thưởng .
- Tổ chức HS trình bày .
- GV cho HS nhìn bảng phụ đã viết sẵn ghi nhớ về cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng để đọc lại.
Bài tập 3 :bài (Đất nước)
- GV tổ chức HS làm bài cá nhân vào vở.
- Tổ chức HS trình bày.
- HS đọc yêu cầu BT2 , gạch dưới các tên riêng tìm được .
- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến . 
Tên riêng
*Tên người : Cri-xtô-phô-rô Cô-lôm-bô , A-mê-ri-gô Ve-xpu-xi , Ét-mân Hin-la-ri, Ten-sinh No-rơ-gay .
*Tên địa lí : I-ta-li-a , Lo-ren , A-mê-ri-ca , Ê-vơ-rét , Hi-ma-lay-a , Niu Di-lân .
*Viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên riêng đó . các tiếng trong một bộ phận của tên riêng được ngăn cách bằng dấu gạch nối .
*Tên địa lí : Mĩ , Ấn Độ , Pháp .
* Viết giống như cách viết tên riêng Việt Nam ( viết hoa chữ cái đầu mỗi chữ ) vì đây là tên riêng nước ngoài nhưng được phiên âm theo âm Hán Việt.
- Cả lớp đọc thầm BT2 , gạch dưới những cụm từ chỉ huân chương , danh hiệu , giải thưởng .
- HS trình bày .
a)Các cụm từ :
+Chỉ huân chương: 
- Huân chương Kháng chiến , Huân chương Lao động
+ Chỉ danh hiệu :
- Anh hùng Lao động
+ Chỉ giải thưởng :
- Giải thưởng Hồ Chí Minh .
b)Nhận xét về cách viết hoa các cụm từ :
*Chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo các tên này đều được viết hoa . Nếu trong cụm từ có tên riêng chỉ người thì viết hoa theo quy tắc viết hoa tên người .
- HS nhìn bảng phụ đọc lại.
- HS làm bài cá nhân vào vở.
- HS trình bày:
+ Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
+ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng .
4-Củng cố , dặn dò 
- GV hỏi lại bài.
- Giáo dục HS có ý thức viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài cho đúng.
- Nhận xét tiết học , biểu dương những HS học tốt .
- Dặn HS ghi nhớ cách viết chính tả những từ ngữ đã luyện tập ở lớp . 
 - Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_chinh_ta_lop_5_tiet_25_nho_viet_cua_song_lam_hue_tri.doc