Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 22, Nhớ - viết: Cao Bằng - Lâm Huệ Trí
-Nhớ – viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài thơ.
-Nắm vững quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam và viết hoa đúng tên người, tên địa lí Việt Nam (BT2, BT3).
*Giáo dục bảo vệ môi trường : Giáo dục HS thấy được vẻ đẹp kì vĩ của cảnh vật Cao Bằng ; của Cửa gió Tùng Chinh (Đoạn thơ ở BT3), từ đó có ý thức giữ gìn, bảo vệ những cảnh đẹp của đất nước.
- Nghe-viết đúng bài CT, viết hoa đúng các tên riêng trong bài.
- Tìm được các tên riêng trong đoạn thơ (BT2).
*HS khá, giỏi giải được câu đố và viết đúng tên các nhân vật lịch sử (BT3).
*Giáo dục bảo vệ môi trường : Giáo dục HS thấy được vẻ đẹp kì vĩ của cảnh núi non hùng vĩ, từ đó có ý thức giữ gìn, bảo vệ những cảnh đẹp của đất nước.
Ghép nội dung 2 tiết chính tả (tuần 23, 24) thành 1 tiết: GV tổ chức dạy học nội dung chính tả âm vần ở trên lớp; HS tự viết chính tả đoạn bài ở nhà.
II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bảng phụ chuẩn bị nội dung BT .
CHÍNH TẢ Tiết 22: Nhớ – viết : Cao Bằng Nghe viết: Núi non hùng vĩ I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU: -Nhớ – viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài thơ. -Nắm vững quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam và viết hoa đúng tên người, tên địa lí Việt Nam (BT2, BT3). *Giáo dục bảo vệ môi trường : Giáo dục HS thấy được vẻ đẹp kì vĩ của cảnh vật Cao Bằng ; của Cửa gió Tùng Chinh (Đoạn thơ ở BT3), từ đó có ý thức giữ gìn, bảo vệ những cảnh đẹp của đất nước. - Nghe-viết đúng bài CT, viết hoa đúng các tên riêng trong bài. - Tìm được các tên riêng trong đoạn thơ (BT2). *HS khá, giỏi giải được câu đố và viết đúng tên các nhân vật lịch sử (BT3). *Giáo dục bảo vệ môi trường : Giáo dục HS thấy được vẻ đẹp kì vĩ của cảnh núi non hùng vĩ, từ đó có ý thức giữ gìn, bảo vệ những cảnh đẹp của đất nước. Ghép nội dung 2 tiết chính tả (tuần 23, 24) thành 1 tiết: GV tổ chức dạy học nội dung chính tả âm vần ở trên lớp; HS tự viết chính tả đoạn bài ở nhà. II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Bảng phụ chuẩn bị nội dung BT . III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.ỔN ĐỊNH LỚP: 2.KIỂM TRA BÀI CŨ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3.BÀI MỚI: 3.1-Giới thiệu bài : - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. HS hát vui. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS lắng nghe. 3.2-Hướng dẫn HS - GV đọc 4 khổ thơ đầu của bài . - GV cho HS nêu lại nội dung bài thơ. *Giáo dục bảo vệ môi trường : GV liên hệ giáo dục HS thấy được vẻ đẹp kì vĩ của cảnh vật Cao Bằng từ đó có ý thức giữ gìn, bảo vệ những cảnh đẹp của đất nước. - GV đọc bài viết Núi non hùng vĩ . - GV : Đoạn văn miêu tả vùng biên cương Tây Bắc của Tổ quốc ta , nới giáp giữa nước ta và Trung Quốc . * Giáo dục bảo vệ môi trường : Giáo dục HS thấy được vẻ đẹp kì vĩ của cảnh núi non hùng vĩ, từ đó có ý thức giữ gìn, bảo vệ những cảnh đẹp của đất nước. - GV nhắc các em chú ý những từ ngữ dễ viết sai (tày đình, hiểm trở, lồ lộ) - Chú ý các tên địa lí : Hoàng Liên Sơn , Phan-xi-păng , Ô Quy Hồ , Sa Pa , Lào Cai . - GV nhắc các em chú ý những từ ngữ dễ viết sai . - GV tổ chức HS tự viết chính tả đoạn bài ở nhà. - Cả lớp theo dõi . - HS nêu: Ca ngợi mảnh đất biên cương và con người Cao Bằng . - HS lắng nghe. - HS chú ý theo dõi. - HS chú ý theo dõi. - HS theo dõi. - HS theo dõi. - HS theo dõi. - HS theo dõi. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. 3.3-Hướng dẫn hs làm BT chính tả - GV mở bảng phụ đã chuẩn bị nội dung bài tập để hướng dẫn HS làm BT. Bài tập 2 : - GV tổ chức HS làm bài và trình bày. Bài tập 3 : - GV tổ chức HS làm bài và trình bày. *Giáo dục bảo vệ môi trường : GV liên hệ giáo dục HS thấy được vẻ đẹp kì vĩ của Cửa gió Tùng Chinh, từ đó có ý thức giữ gìn, bảo vệ những cảnh đẹp của đất nước. Bài tập 2 : bài (Núi non hùng vĩ) - Cho HS đọc đề bài . - Tổ chức HS làm bài . - Tổ chức HS trình bày. Bài tập 3 bài (Núi non hùng vĩ): (Dành cho HS khá, giỏi) - Cho HS đọc đề bài . - Tổ chức HS làm bài . - Tổ chức HS trình bày. - HS làm bài và trình bày: a)Người nữ anh hùng trẻ tuổi hi sinh ở nhà tù Côn Đảo là chị Võ Thị Sáu . b)Người lấy thân mình làm giá súng trong chiến dịch Điện Biên Phủ là anh Bế Văn Đàn . c)Người chiến sĩ biệt động Sài Gòn đặt mìn trên cầu Công Lý mưu sát Mắc Na-ma-ra là anh Nguyễn Văn Trỗi . - HS làm bài và trình bày: Viết sai Sửa lại Hai ngàn Hai Ngàn Ngã ba Ngã Ba Pù mo Pù Mo pù xai Pù Xai - HS lắng nghe. - HS đọc đề bài . - HS làm bài . - HS trình bày: +Tên Người : Đăm Săn , Y Sun , Nơ Trang Lơng , A-ma Dơ-hao , Mơ-nông. +Tên Địa Lí : Tây Nguyên , (sông) Ba - HS đọc đề bài . - HS làm bài . - HS trình bày: +Ngô Quyền, Lê Hoàn, Trần Hưng Đạo. +Vua Quang Trung ( Nguyễn Huệ). +Đinh Tiên Hoàng ( Đinh Bộ Lĩnh ). +Lý Thái Tổ ( Lý Công Uẩn ). +Lê Thánh Tông ( Lê Tư Thành ). 4.Củng cố , dặn dò - GV hỏi lại bài. - Giáo dục HS thấy được vẻ đẹp kì vĩ của cảnh vật Cao Bằng ; của Cửa gió Tùng Chinh (Đoạn thơ ở BT3), từ đó có ý thức giữ gìn, bảo vệ những cảnh đẹp của đất nước. - Nhận xét tiết học , biểu dương những HS học tốt . -Dặn HS chuẩn bị cho tiết học sau. - HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_chinh_ta_lop_5_tiet_22_nho_viet_cao_bang_lam_hue_tri.doc