Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 19: Về ngôi nhà đang xây - Võ Thị Nhật Hà
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Nghe – viết đúng chính tả hai khổ thơ của bài Về ngôi nhà đang xây.
- Làm được bài tập 2 a/b tìm được những tếng thích hợp để hoàn chỉnh mẫu chuyện
2. Kĩ năng
- Nghe viết chính xác, viết sai không quá 5 lỗi, đúng tốc độ, trình bày sạch đẹp.
3. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
4. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trách nhiệm, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, bảng phụ.
- GV: Vở, SGK.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 19: Về ngôi nhà đang xây - Võ Thị Nhật Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ (Tiết 19) NGHE – VIẾT: VỀ NGÔI NHÀ ĐANG XÂY I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Nghe – viết đúng chính tả hai khổ thơ của bài Về ngôi nhà đang xây. - Làm được bài tập 2 a/b tìm được những tếng thích hợp để hoàn chỉnh mẫu chuyện 2. Kĩ năng - Nghe viết chính xác, viết sai không quá 5 lỗi, đúng tốc độ, trình bày sạch đẹp. 3. Năng lực - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 4. Phẩm chất - Chăm chỉ, trách nhiệm, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực. II. Đồ dùng dạy học - GV: SGK, bảng phụ. - GV: Vở, SGK. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - GV cho HS tổ chức chơi thi viết các từ tràn trề/ dã tràng, uống trà/ chà đạp, phong trào / chào cờ. - GV nhận xét. - GV giới thiệu bài, ghi bảng. 2. Hoạt động khám phá *MT: Viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức. *PP: Hỏi đáp, thực hành. - GV gọi HS đọc toàn bài chính tả. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài: + Hình ảnh ngôi nhà đang xây cho em thấy điều gì về đất nước ta? - GV yêu cầu HS nêu các từ ngữ khó. - GV cho HS luyện viết từ khó. - GV nhắc nhở HS cách trình bày, tư thế ngồi viết. - GV đọc HS viết. - GV yêu cầu HS soát lỗi. - GV nhận xét. 3. Hoạt động thực hành *MT: Làm được bài tập 2 a/b, tìm được những tếng thích hợp để hoàn chỉnh mẩu chuyện *PP: Luyện tập thực hành, thảo luận Bài 2a *MT: Tìm tiếng có nghĩa có âm đầu r/d/gi - GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài. - GV cho HS làm việc theo nhóm. - GV nhận xét. - GV giải nghĩa một số từ khó. Bài 3 *MT: Tìm được những tếng thích hợp để hoàn chỉnh mẩu chuyện. - GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS làm bài vào PBT. - GV nhận xét. - GV yêu cầu HS đọc lại bài. Hoạt độngcuối: Củng cố, dặn dò - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS chơi. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và ghi vở. - HS đọc toàn bài chính tả. - Khổ thơ là hình ảnh ngôi nhà đang xây dở cho thấy đất nước ta đang trên đà phát triển. - HS nêu các từ ngữ khó: giàn giáo, huơ huơ, sẫm biếc, vôi vữa, . . . - HS luyện viết từ khó. - HS lắng nghe. - HS viết. - HS soát lỗi. - HS lắng nghe. - HS đọc và xác định yêu cầu bài. - HS thảo luận làm bài, trình bày: + giá rẻ, đắt rẻ, bỏ rẻ, rẻ quạt, rẻ sườn + hạt dẻ, mảnh dẻ + giẻ rách, giẻ lau, giẻ chùi chân + rây bột, mưa rây + nhảy dây, chăng dây, dây thừng, dây phơi, dây giày + giây bẩn, giây mực Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đọc và xác định yêu cầu bài. - HS làm bài: Thứ tự các tiếng cần điền: rồi, vẽ, rồi, rồi, vẽ, vẽ, rồi, dị Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đọc lại bài. - HS lắng nghe và thực hiện. Điều chỉnh – bổ sung
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_chinh_ta_lop_5_tiet_19_ve_ngoi_nha_dang_xay_vo_thi_n.docx