Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 20 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 20 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

A/Mục tiêu :

 1) Kĩ năng :HS đọc lưu loát, diễn cảm bài văn. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật .

 2) Kiến thức :

 + Hiểu nghĩa các từ khó trong truyện: thái sư, câyđương, kiệu, quân hiệu .

 + Hiểu nội dung ý nghĩa của truyện: Ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ - một người cư xử gương mẫu, nghiêm minh, không vì tình riêng mà làm trái phép nước .

 3) Thái độ : HS kính yêu thái sư Trần Thủ Độ .

B/ Đồ dùng dạy học :

-Tranh ảnh minh hoạ bài học .

C – Các PP/KT dạy học:

 - Hỏi đáp trước lớp.

 - Động não /Tự bộc lộ.

 - Đọc sáng tạo.

 

doc 35 trang loandominic179 2200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 20 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 16 tháng 01 năm 2017
Ngày soạn: 14/01/2017
Ngày dạy: 16/01/2017
Chào cờ – Triển khai công việc
 trong tuần 20
	I./Mục tiêu:
 - Quát triệt những việc còn tồn tại trong tuần 19 và triển khai công tác của tuần 20.
 - Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể .
 - Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
 II./ Lên lớp :
 1/ Chào cờ đầu tuần :
 2/Triển khai những việc cân làm trong tuần :
 - Thực hiện đúng chương trình tuần 20.
 - Lao động chăm sóc cây bàng và dọn vệ sinh .
 - Cần ăn mặt sạch sẽ khi đi học.
 - Đây là mùa mưa rét các em cần đi học đúng giờ .
 - Tiếp tục dạy phụ đạo cho những em còn học yếu, chưa nắm được kiến thức bài vừa học trong tuần (Chiều thứ năm).
 III./ Một số việc cần thông báo thêm:
Tiết 2 : Âm nhạc 
( Đã có GV dạy chuyên )
Ngày soạn: 14/01/2017
Ngày dạy: 16/01/2017
Tiết 3 : Tập đọc 
Thái sư Trần Thủ Độ 
A/Mục tiêu :
 1) Kĩ năng :HS đọc lưu loát, diễn cảm bài văn. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật .
 2) Kiến thức :
 + Hiểu nghĩa các từ khó trong truyện: thái sư, câyđương, kiệu, quân hiệu .
 + Hiểu nội dung ý nghĩa của truyện: Ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ - một người cư xử gương mẫu, nghiêm minh, không vì tình riêng mà làm trái phép nước .
 3) Thái độ : HS kính yêu thái sư Trần Thủ Độ .
B/ Đồ dùng dạy học :
-Tranh ảnh minh hoạ bài học .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Động não /Tự bộc lộ.
	- Đọc sáng tạo. 
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I/ Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
II/ Kiểm tra :
- Kiểm tra 4HS .
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
III/Bài mới 
1.Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về một gương giữ nghiêm phép nước, có công lớn trong việc sáng lập nhà Trần và chống Nguyên lần thứ I thắng lợi .
2.Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bài :
a) Luyện đọc :
- GV Hướng dẫn HS đọc.
- Chia đoạn : 3 đoạn .
Đoạn 1 : Từ đầu đến tha cho .
Đoạn 2 : Một lần khác .. thưởng cho .
Đoạn 3: Còn lại .
- GV đọc mẫu toàn bài .
b/ Tìm hiểu bài : GV Hướng dẫn HS đọc.
Đoạn 1 :
H:Khi có người muốn xin chức câu đương, Trần Thủ Độ đã làm gì ?
Giải nghĩa từ : câu đương .
Ý 1: Cách xử sự của Trần Thủ Độ về việc mua quan .
Đoạn 2 : 
H:Trước việc làm của người quân hiệu , Trần Thủ Độ xử lí ra sao ?
Giải nghĩa từ :thềm cấm; khinh nhờn; kể rõ ngọn ngành .
Ý2: Sự gương mẫu, nghiêm minh của Trần Thủ Độ.
Đoạn 3:
H: Khi biết có viên quan tâu với vua mình chuyên quyền, Trần Thủ Độ nói thế nào ?
-Những lời nói và viêc làm cho thấy ông là người như thế nào ?
Giải nghĩa từ :chầu vua; chuyên quyền; hạ thần; tâu xằng .
Ý 3:Sự nghiêm khắc với bản thân , luôn đề cao kỉ cương phép nước .
- Cho HS đọc thầm toàn bài, tìm nêu nội dung của bài – GV đúc kết ghi lên bảng.
c/Đọc diễn cảm :
-GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm .
-GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn .
-Hướng dẫn HS thi đọc diễn cảm .
IV/ Củng cố - dặn dò:
- Gọi vài em nhắc lại nội dung bài học.
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục kể lại cho nhiều người nghe .
1/
4/
1/
10/
12/
9/
3/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
-4 HS phân vai anh Thành, anh Lê, anh Mai, người dẫn chuyện. Đọc trích đoạn kịch Người công dân số Một, trả lời câu hỏi về nội dung bài.
-Lớp nhận xét .
 -HS lắng nghe .
-1HS đọc toàn bài .
-HS đọc thành tiếng nối tiếp .
-Đọc chú giải + Giải nghĩa từ .
- HS lưu ý đưa ra các tiếng khó đọc để giúp HS đọc đúng .
- HS lắng nghe .
- 1HS đọc đoạn + câu hỏi 
- Ông đồng ý nhưng yêu cầu chặt một ngón chân để phân biệt với câu đương khác .
- HS nêu ý 1 .
-1HS đọc lướt + câu hỏi .
- ... Không những không trách móc mà còn thưởng cho vàng lụa .
-HS nêu ý 2 .
-1HS đọc đoạn + câu hỏi
- Trần Thủ Độ nhận lỗi và xin vua ban thưởng cho viên quan dám nói thẳng .
-Trần Thủ Độ cư xử nghiêm minh , không vì tình riêng, nghiêm khắc với bản thân, luôn đề cao kỉ cương phép nước.
-HS nêu ý 3
- HS nêu nội dung: Ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ - một người cư xử gương mẫu, nghiêm minh, không vì tình riêng mà làm trái phép nước.
-HS lắng nghe .
-HS đọc từng đoạn nối tiếp .
-Đoạn 2:Hs phân vai đọc: người dẫn chuyện, Linh Từ Quốc Mẫu, Trần Thủ Độ.
-HS đọc đoạn 3 theo cách phân vai: người dẫn chuyện, viên quan, vua, Trần Thủ Độ.
HS đọc cho nhau nghe theo cặp .
-HS luyện đọc cá nhân, cặp, nhóm 
-HS thi đọc diễn cảm trước lớp theo nhóm đoạn 3.
- HS nêu nội dung.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 14/01/2017
Ngày dạy: 16/01/2017
Tiết 4 : Toán
Luyện tập
 A– Mục tiêu : Giúp HS : 
 - Củng cố về kĩ năng tính CV hình tròpn .
 - Vận dụng công thức tính CV hình tròn để giải quyết tính huấn thực tiển, đơn giản .
 B –Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : SGK.
 2 - HS : SGK.
 C – Các PP/KT dạy học:
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập. 
 D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I- Ổn định lớp : 
II- Kiểm tra bài cũ : 
Nêu công thức tính CV hình tròn dưới dạng BK và ĐK .
Nhận xét.
III - Bài mới : 
 1- Giới thiệu bài : Luyện tập .
2– Hoạt động : 
Bài 1 : 
Gọi 1 HS nêu yêu cầu của đề bài .
Lưu ý trường hợp r = 2cm, thì có thể đổi hỗn số ra số thập phân hoặc phân số .
Cho HS tự làm, sau đó đổi vở Ktra chéo cho nhau .
Bài 2 : Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? .
Hãy viết công thức tính CV hình tròn biết ĐK hoặc BK của hình tròn đó .
Gọi 2 HS lên bảng giải, cả lớp làm vào vở .
Nhận xét .
Bài 3 : Bài toán cho biết gì ? .
Bài toán hỏi gì ? .
Yêu cầu HS tự làm ý a, thảo luận theo cặp để làm ý b .
Yêu cầu HS làm vào vở, 1 HS lên bảng trình bày .
Nhận xét .
IV- Củng cố :
- Nêu công thức tính chu vi hình tròn biết ĐK hoặc biết BK .
V- Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Chuẩn bị bài sau :Diện tích hình tròn.
1/
5/
1/
10/
9/
9/
3/
2/
Hát 
HS lên bảng .
HS nghe .
- HS nghe .
- Tính CV hình tròn có BK r .
- HS làm bài .
 ĐS : a) 56,52 m .
 b) 27,632 dm.
 c) 15,7 cm .
-Tính ĐK (BK) hình tròn, biết CV.
d = C : 3,14 ; r = C : (2 x 3,14).
- ĐS : a) 5m 
 b) 3dm.
- Nhận xét .
- ĐK của 1 bánh xe là : 0,65m .
 a) Tính CV của bánh xe .
 b) Qđường người đó đi được khi bánh xe lăn trên mặt đất 10 vòng, 100 vòng
- HS làm ý a – Thảo luận ý b .
ĐS : a) 2,041 m .
 b) 20,41m .
 204,1m .
- HS nêu .
- HS nghe .
Ngày soạn: 14/01/2017
Ngày dạy: 16/01/2017
Tiết 5 : Đạo đức 
Em yêu quê hương (Tiết 2)
	(Tích hợp GD-BVMT mức độ:Liên hệ)
A/ Mục tiêu :
-Kiến thức : HS biết mọi người cần phải yêu quê hương .
-Kỹ năng : Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi , việc làm phù hợp với khả năng của mình. 
-Thái độ : Biết thể hiện yêu quý, tôn trọng những truyền thống tốt đẹp của quê hương .Đồng tình với những việc làm góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ quê hương 
B/ Tài liệu , phương tiện : 
 	- GV : Thẻ màu dùng cho HĐ 2 ( tiết 2) .
	- HS : Giấy, bút màu ; các bài thơ, bài hát nói về tình yêu quê hương.
C/ Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
	- KN tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống văn hóa, truyền thống CM, về danh lam thắng cảnh. Con người của quê hương.
	- KN trình bày những hiểu biết của bản thân về quê hương mình.
D/ Các PP/KT dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Thảo luận nhóm, Trình bày 1 phút.
- Động não.
	- Dự án
E/ Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của GV 
TL
Hoạt động của HS 
HĐ1: Triển lãm nhỏ (bài tập 4, SGK)
*Mục tiêu : HS biết thể hiện tình cảm đối với quê hương .
*Cách tiến hành :-GV hướng dẫn các nhóm HS trưng bày và giới thiệu tranh .
-GV nhận xét về tranh, ảnh của HS và bày tỏ niềm tin rằng các em sẽ được những công việc thiết thực để bày tỏ lòng yêu quê hương .
HĐ2: Bày tỏ thái đo (bài tập 2, SGK )
* Mục tiêu : HS biết bày tỏ thái độ phù hợp đối với một số ý kiến liên quan đến tình yêu quê hương . 
* Cách tiến hành :
-GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2 , SGK . 
- GV mời một số HS giải thích lí do . Các HS khác nhận xét, bổ sung .
GV kết luận: Tán thành với những ý kiến (a) (d); không tán thành với các ý kiến (b) (c) .
HĐ3: Xử lí tình huống ( bài tập 3 , SGK) 
* Mục tiêu :HS biết xử lí một số tình huống liên quan đến tình yêu quê hương . 
* Cách tiến hành :-GV yêu cầu các nhóm HS thảo luận để xử lí các tình huống của bài tập 3 .
-Theo từng tình huống, đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung . 
GV kết luận: +Tình huống (a): Bạn Tuấn có thể góp sách báo của mình ; vận động các bạn cùng tham gia đóng góp; nhắc nhở các bạn giữ gìn sách ; ..
+ Tình huống (b): Bạn Hằng cần tham gia làm vệ sinh với cá bạn trong đội, vì đó là một việc làm góp phần làm sạch, đẹp làng xóm.
(Dựa vào đó GV tích hợp hình thành cho các em KN tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống văn hóa, truyền thống CM, về danh lam thắng cảnh. Con người của quê hương.)
HĐ 4: Trình bày kết quả sưu tầm .
* Mục tiêu :Củng cố bài .
* Cách tiến hành:- HS trình bày kết quả sưu tầm được về các cảnh đẹp, phong tục tập quán, danh nhân của quê hương theo nhóm.
-Cả lớp trao đổi về ý nghĩa về các tranh .
(GV tích hợp để giáo dục HS ý thức BVMT)
GV nhắc nhở HS thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng của mình – nhằm nâng cao ý thức BVMT cho các em .
HĐ nối tiếp : về nhà tìm hiểu truyện Đến Uỷ ban nhân dân phường và trả lời câu hỏi SGK.
7/ 
8/
8/
6/ 
2/
-HS trưng bày và giới thiệu tranh của nhóm mình .
-HS cả lớp xem tranh và trao đổi, bình luận .
-HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu theo qui ước . 
-HS giải thích lí do. Các HS khác nhận xét, bổ sung .
-HS lắng nghe 
-HS thảo luận theo nhóm 
-Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung 
-HS trình bày tranh theo nhóm
(Qua việc tìm hiểu để trình bày HS đã hình thành cho mình KN trình bày những hiểu biết của bản thân về quê hương mình)
-Lớp trao đổi . 
- HS lắng nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Thứ ba ngày 17 tháng 01 năm 2017
Ngày soạn: 14/01/2017
Ngày dạy: 17/01/2017
Tiết 1 : Toán
Diện tích hình tròn.
 A– Mục tiêu : Giúp HS : 
 - Hình thành được Qtắc, công thức tính Dtích hình tròn .
 - Biết vạn dụng công thức để tính Dtích hình tròn .
 B/Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : Một hình tròn BK 10cm và băng giấy mô tả quá trình cắt, dán các phần của hình tròn, bảng phụ . 
 2 - HS : SGK .
 C – Các PP/KT dạy học:
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập. 
 D/Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I- Ổn định lớp : 
II- Kiểm tra bài cũ : 
- Nêu công thức tính CV hình tròn rồi tính CV hình tròn có BK 9m .
 - GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
III - Bài mới : 
1) Giới thiệu bài : Hôm nay các em tìm hiểu về cách tính Dtích hình tròn .
 2) Hoạt động : 
* HĐ 1 : Giới thiệu công thức tính D.tích hình tròn .
- GV giới thiệu công thức tính Dtích hình tròn : Muốn tính Dtích của hình tròn ta lấy BK nhân với BK rồi nhân với số 3,14 .
- Gọi vài HS nhắc lại .
- Nếu gọi S là Dtích, r là BK. Viết công thức tính D.tích hình tròn . 
+ Hướng dẫn HS thực hành ví dụ .
- Gọi 1 HS nêu ví dụ SGK .
- Gọi vài HS đọc lại Q.tắc và công thức tính Dtích hình tròn .
- Gọi 1 HS lên bảng tính, cả lớp làm ra giấy nháp .
* HĐ 2 : Thực hành :
Bài 1 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài toán .
- Gọi 3 HS làm trên bảng phụ, cả lớp làm vào vở .
- Nhận xét, sửa chữa . 
Bài 2 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài đọc. 
-Yêu cầu bài 2 có gì khác với bài 1? Cách làm cần thêm bước tính nào ? .
- Yêu cầu 3 HS làm trên bảng phụ cả lớp làm vào vở .
- Nhận xét, sửa chữa .
Bài 3 : Gọi 1 HS đọc đề bài.
 - Yêu cầu cả lớp làm vào vở, 1 HS làm bìa trên bảng .
- Nhận xét, sửa chữa . 
IV- Củng cố :
- Nêu Qtắc và công thức tính DT hình tròn. 
V- Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau : Luyện tập 
1/
5/
1/
12/
16/
3/
2/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
- HS lên bảng .
- HS nghe .
- HS nghe .
- HS nghe . 
- Vài HS nhắc lại .
 S = r × r × 3,14 .
- Tính Dtích hình tròn có BK 2dm.
- 2 HS nêu .
- Dtích hình tròn đó là : 
 2 × 2 × 3,14 = 12,56 (dm2) .
 ĐS: 12,56dm2 .
- Tính Dtích hình tròn có BK r .
- HS làm bài .
 ĐS: a) 78,5cm2 .
 b) 5,5024dm2 .
 c) 1,1304m2 .
- HS nhận xét . 
- Tính Dtích hình tròn có ĐK d .
- Bài 1 cho biết BK, bài 2 cho biết ĐK .
- Đầu tiên tính BK hình tròn .
- HS làm bài . 
 ĐS: a) 113,04cm2 .
 b) 40,6946dm2 .
 c) 0,5024m2 .
- HS nhận xét . 
- HS đọc đề . 
- HS làm bài . 
 Dtích của mặt bàn đó là : 
 45 × 45 × 3,14 = 6358,5(cm2).
 ĐS: 6358,5cm2.
- HS nêu S = r × r × 3,14 .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà. 
Ngày soạn: 14/01/2017
Ngày dạy: 17/01/2017
Tiết 2 : Luyện từ và câu 
Mở rộng vốn từ: Công dân 
 A/Mục tiêu :
 -Kiến thức :Mở rộng , hệ thống hoá vốn từ gắn với chủ điểm : Công dân .
 - Kĩ năng :Biết cách dùng một số từ ngữ thuộc chủ điểm Công dân .
 - Thái độ : Giáo dục HS yêu quý tiếng Việt .
 B/Đồ dùng dạy học :
 - Bút dạ + giấy khổ to kẻ sẵn bảng phân loại để Hs làm BT 2 + băng dính .
 - Bảng phụ ghi các câu nói của nhân vật Thành BT4 .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Thảo luận nhóm.
	- Lập sơ đồ tư duy.
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Luyện tập/Thực hành.
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I/ Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra 2HS .
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
II/ Bài mới 
1.Giới thiệu bài :
Hôm nay chúng ta cùng hệ thống hoá vốn từ gắn với chủ điểm: Công dân. Rèn cách dùng một số từ ngữ thuộc chủ điểm Công dân.
2) Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài 1 :GV Hướng dẫn HS làm .
- GV theo dõi, nhận xét, chốt cách giải đúng: Dúng b: Người dân của một nước, có quyền lợi và nghĩa vụ với đất nước là đúng nghĩa của từ Công dân .
Bài 2 :GV Hướng dẫn HS làm BT2 .
-Hướng dẫn HS làm theo nhóm, phát giấy khổ to cho HS làm .
-GV nhận xét, chốt lại ý đúng :
* Công (của chung, của nhà nước): công dân, công công, công chúng .
* công (không thiên vị): công bằng, công lí, công minh, công tâm .
*Công (thợ, khéo tay): công nhân, công nghiệp .
Bài 3 :
- GV Hướng dẫn HS làm .
-GV theo dõi, nhận xét, chốt cách giải đúng:
+ Từ đồng nghĩa với công dân: nhân dân. dân chúng , dân.
+ Không đồng nghiã với công dân: đồng bào, dân tộc, nông dân, công chúng .
Bài 4: GV Hướng dẫn HS làm Bt4 .
-GV chỉ bảng viết lời nhân vật Thành, nhắc HS cách làm đúng .
- GV chốt ý đúng .
III – Củng cố , dặn dò :
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện cách sử dụng từ công dân trong cáctrường hợp khác 
4/
1/
8/
10/
7/
6/
2/
-HS đọc đoạn văn đã viết hoàn chỉnh ở nhà: chỉ rõ câu ghép được dùng trong đoạn văn, cách nối các vế câu ghép .
-Lớp nhận xét .
-1HS đọc câu hỏi.Lớp theo dõi SGK.
-HS làm bài theo cặp (có thể dùng từ điển) .
-Nêu bài làm trước lớp .
-Lớp nhận xét .
-1HS đọc câu hỏi.Lớp theo dõi SGK.
-HS làm bài theo nhóm (có thể dùng từ điển). HS viết bài làm vào vở nháp. 4 HS viết vào giấy khổ to các dữ liệu của bảng phân loại .
-Đại diện nhóm dán giấy lên bảng, trình bày kêt quả .
-1HS đọc câu hỏi. Lớp theo dõi SGK 
- HS làm bài theo cặp (có thể dùng từ điển) .
-Nêu bài làm trước lớp .
-Lớp nhận xét .
-HS đọc yêu cầu bài .
-HS trao đổi cặp và làm .
-HS phát biểu ý kiến .
-HS lắng nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 14/01/2017
Ngày dạy: 17/01/2017
Tiết 3 : Chính tả (Nghe – viết)
Cánh cam lạc mẹ
(Tích hợp GD-BVMT: Khai thác trực tiếp nội dung bài)
A/ Mục đích yêu cầu :
-Nghe – viết đúng , trình bày đúng bài chính tả Cánh cam lạc mẹ .
-Luyện tập đúng các tiếng có chứa âm đầu r / d / gi .
- Giáo dục tình cảm yêu quý các loài vật, trong MT thiên nhiên, nâng cao ý rthức bảo vệ môi trường.
B/ Đồ dùng dạy học : 02 tờ giấy khổ to viết nội dung bài tập 2a, bảng phụ .
C- Các PP & KT dạy học:
	 - Hỏi đáp trước lớp.
	- Thảo luận nhóm.
 - Luyện tập/Thực hành.
D/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
I –Kiểm tra bài cũ : 02 HS lên bảng viết: giấc ngủ, tháng giêng, ngọt ngào, dành dụm.
II – Bài mới :
1 / Giới thiệu bài : Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ viết chính tả bài Cánh cam lạc mẹ và phân biệt các tiếng có chứa âm đầu r / d / gi.
2 / Hướng dẫn HS nghe – viết :
- GV đọc bài chính tả trong SGK .
- Nêu nội dung bài thơ .
Dựa vào đó GV: Giáo dục tình cảm cho các em biết yêu quý các loài vật trong MT thiên nhiên, nâng cao ý rthức bảo vệ môi trường.
- Cho HS đọc thầm bài thơ .
- Hướng dẫn HS viết đúng những từ mà HS dễ viết sai: xô vào, khản đặc, râm ran, giã gạo .
- GV đọc bài cho HS viết .
- GV đọc toàn bài cho HS soát lỗi .
3) Chấm bài – chữa lỗi : 
+ GV chọn chấm một số bài của HS.
+ Cho HS đổi vở chéo nhau để chấm .
- GV rút ra nhận xét và nêu hướng khắc phục lỗi chính tả cho cả lớp .
4) Hướng dẫn HS làm bài tập :
* Bài tập 2a :
-1 HS nêu yêu cầu của bài tập .
-GV giải thích cách làm theo yêu cầu bài .
-Cho HS làm việc cá nhân .
-Cho HS trình bày kết quả trên bảng phụ .
-GV nhận xét , sửa chữa .
-GV cho HS đọc lại toàn bài .
+ Hỏi: Nêu tính khôi hài của mẫu chuyện vui giữa cơn hoạn nạn ?
IV – Củng cố dặn dò : 
-Nhận xét tiết học biểu dương HS viết tốt .
-Về kể lại mẫu chuyện cho người thân nghe.
-Về nhà xem lại các lỗi viết sai và viết lại cho đúng.
-Chuẩn bị bài sau: Nghe–viết: “Trí dũng song toàn”
03/
01/
20/
3/
10/
03/
- 02 HS lên bảng viết: giấc ngủ, tháng giêng, ngọt ngào, dành dụm. (Cả lớp viết vào vở )
-HS lắng nghe.
-HS theo dõi SGK và lắng nghe.
-HS phát biểu: Cánh cam lạc mẹ vẫn được sự che chở yêu thương của bạn bè .
-HS đọc thầm lại bài thơ .
-HS viết từ khó trên giấy nháp.
-HS viết bài chính tả.
- HS soát lỗi .
-2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chấm.
-HS lắng nghe.
-1HS nêu yêu cầu của bài tập 2a.
-HS lắng nghe.
-HS làm việc cá nhân .
-HS trình bày kết quả trên bảng phụ.
-HS lắng nghe.
1 HS đọc toàn bài.
+ Anh chàng ích kỷ không hiểu ra rằng: Nếu thuyền chìm thì anh ta cũng rồi đời .
-HS lắng nghe và về chuẩn bị bài sau..
Ngày soạn: 14/01/2017
Ngày dạy: 17/01/2017
Tiết 4 : Khoa học
Sự biến đổi hoá học ( tiết 2)
A – Mục tiêu : Sau bài học , HS biết : 
 - Phát biểu định nghĩa về sự biến đổi hoá học .
 - Phân biệt sự biến đổi hoá học & sự biến đổi lí học .
 -Thực hiện một số trò chơi có liên quan đến vai trò của ánh sáng & nhiệt trong biến đổi hoá học .
 B – Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : - H.trang 78,79,80,81 SGK . 
 - Phiếu học tập .
 2 – HS : SGK.
C/ Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
	 - KN ứng phó trước những tình huống không mong đợi xảy ra trong khi tiến hành làm thí nghiệm (của trò chơi)
D/ Các PP/KT dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Quan sát và trao đổi theo nhóm nhỏ.
- Trò chơi.
E – Các hoạt động dạy học chủ yếu :( Tiết 2)
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Kiểm tra bài cũ : 
+ Sự biến đổi hóa học là gì ?
+ Trường hợp nào có sự biến đổi hóa học ?
 - Nhận xét, KTBC
II – Bài mới : 
 1 – Giới thiệu bài : “Sự biến đổi hoá học” (Tiết 2)
a) HĐ 3 : Trò chơi “Chứng minh vai trò của nhiệt trong biến đổi hoá học”
* Mục tiêu: HS thực hiện một số trò chơi có liên quan đến vai trò của nhiệt trong biến đổi hoá học .
* Cách tiến hành:
 + Bước 1: Làm việc theo nhóm .
+ Bước 2: Làm việc cả lớp .
 GV theo dõi và nhận xét.
(Qua việc trình bày cúa HS-GV tích hợp hình thành cho các em KN ứng phó trước những tình huống không mong đợi xảy ra trong khi tiến hành làm thí nghiệm (của trò chơi)
 Kết luận: Sự biến đổi hoá học có thể xảy ra dưới tác dụng của nhiệt .
 b)HĐ4:Thực hành xử lí thông tin trong SGK 
 * Mục tiêu : HS nêu được ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự biến đổi hoá học .
 * Cách tiến hành:
 + Bước 1 : Làm việc theo nhóm .
 GV yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình đọc thông tin, quan sát hình vẽ để trả lời các câu hỏi ở mục thực hành trang 80, 81 SGK.
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp .
(GV theo dõi, nhận xét. Qua đó tích hợp giáo dục HS không nên thả rác bừa bãi ra MT nếu rác gặp phải ánh nắng sẽ bị biến đổi hóa học và thải ra chất độc hại làm ô nhiễm MT).
 Kết luận: Sự biến đổi hoá học có thể xảy ra dưới tác dụng của ánh sáng .
 - Nhận xét bổ sung. 
IV/ Củng cố - dặn dò:
- Sự biến đổi hoá học là gì ? 
- Nhận xét tiết học .
4/
1/
15/
12/
3/
- HS trả lời.
- HS nghe .
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình chơi trò chơi được giới thiệu ở trang 80 SGK.
- Từng nhóm giới thiệu các bức thư của nhóm mình với các bạn trong nhóm khác.
- Các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình đọc thông tin, quan sát hình vẽ để trả lời các câu hỏi ở mục thực hành trang 80, 81 SGK.
- Đại diện một số nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình. Các nhóm khác bỗ sung.
- HS lắng nghe và vài em nhắc lại
- HS trả lời.
- HS lắng nghe .
Thứ tư ngày 18 tháng 01 năm 2017
Ngày soạn: 16/01/2017
Ngày dạy: 18/01/2017
 Tiết 1 : Toán 
Luyện tập
A– Mục tiêu : Giúp HS : 
- Củng cố công thức tính CV và Dtích hình tròn. 
- Rèn kĩ năng vận dụng công thức tính CV và Dtích hình tròn vào giải toán .
B/ Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : Hình minh hoạ bài 3 .
 2 - HS : SGK.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập. 
 D/Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I- Kiểm tra bài cũ : 
-Nêu công thức tính CV và Dtích hình tròn?
-Nhận xét.
II - Bài mới : 
1) Giới thiệu bài : Để củng cố kiến thức về tính CV và Dtích hình tròn. Hôm nay các em học tiết luyện tập.
 2) Hoạt động : 
Bài 1 : 
- Yêu cầu HS tự làm bài .
- Gọi 2 HS đọc bài của mình; Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở để Ktra bài cho nhau.
- Gọi HS nhận xét .
- GV nhận xét, chữa bài .
- Muốn tính Dtích hình tròn ta làm như thế nào?
Bài 2 : 
- Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ? .
- Muốn tính Dtích hình tròn ta phải biết được yếu tố gì trước ? .
- Bán kính hình tròn biết chưa .
- Tính BK bằng cách nào ? .
- Yêu cầu HS làm vào vở, 1 HS làm vào bảng phụ .
- Chữa bài .
- GV nhận xét cho điểm .
III/ Củng cố - dặn dò:
- Nêu cách tính BK hình tròn khi biết CV hình tròn .
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập chung 
5/
1/
28/
5/
HS lên bảng .
HS nghe .
- HS nghe .
- HS làm bài .
- 2 HS đọc, cả lớp chữa bài .
 ĐS: a) 113,04cm2 .
 b) 0,38465dm2 .
- HS nhận xét .
- Lấy BK nhân với BK rồi nhân với 3,14.
-Tính S hình tròn biết C = 6,28 cm.
- BK hình tròn .
- Chưa, có thể tính được .
- Lấy CV chia cho 3,14 rồi chia cho 2.
- HS làm bài .
Bán kính của hình tròn đã cho là :
6,28 : 3,14 : 2 = 1 (cm) .
Dtích của hình tròn đó là :
1 × 1 × 3,14 = 3,14 (cm2) .
ĐS: 3,14 cm2 .
- Một HS nhận xét bài, HS còn lại chữa bài vào vở .
- HS nêu . 
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 16/01/2017
Ngày dạy: 18/01/2017
Tiết 2 : Tập đọc
Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mạng 
A/ Mục tiêu :
 -Kĩ năng :Đọc trôi chảy toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với cảm hứng ca ngợi, kính trọng nhà tài trợ đắc biệt cách mạng 
 -Kiến thức :Hiểu các từ ngữ trong bài, nắm được nội dung chính của bài văn: Biểu dương một công dân yêu nước, một nhà tư sản đã trợ giúp Cách mạng rất nhiều tiền bạc trong thời kì cách mạng gặp khó khăn về tài chính .
 -Thái độ : Giáo dục HS kính trọng những người yêu nước chân chính .
B/ Đồ dùng dạy học :
	Ảnh chân dung của nhà tư sản Đỗ Đình Thiện. (Bộ tranh đồ dùng DH)
C – Các PP/KT dạy học:
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Động não /Tự bộc lộ.
	- Đọc sáng tạo. 
D/Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I –Kiểm tra :
- Kiểm tra 2HS .
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
II –Bài mới :
1.Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về nhà tư sản Đỗ Đình Thiện đã tận lòng đóng góp cho cách mạng mà không hề đòi hỏi một điều gì .
2.Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bài :
a) Luyện đọc :
- GV Hướng dẫn HS đọc.
- Chia đoạn : 5 đoạn nhỏ theo SGK để HS dễ đọc( mỗi lần xuống dóng là một đoạn ).
- Hướng dẫn HS đọc các từ khó: tài trợ, Tuần lễ Vàng , Quỹ Độc lập 
- GV đọc mẫu toàn bài .
b) Tìm hiểu bài :
GV Hướng dẫn HS đọc + nêu câu hỏi, Hướng dẫn giải nghĩa từ .
H: Kể lại những đóng góp to lớn và liên tục của ông Thiện qua các thời kì (trước cách mạng, cách mạng thành công, trong kháng chiến, hoà bình lập lại).
+ Việc làm của ông Thiện thể hiện những phẩm chất gì ? 
+ Từ câu chuyện nà, em suy ngĩ như thế nào về trách mhiệm của một công dân với đất nước ?
c) Đọc diễn cảm :
-GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm .
-GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn đoạn 2 và 3 (Với lòng .phụ trách quỹ.)
-Hướng dẫn HS thi đọc diễn cảm .
III – Củng cố, dặn dò :
-GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng .
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc thêm.
4/
1/
10/
12/
10/
3/
-2 HS dọc bài Thái sư Trần Thủ Độ + trả lời các câu hỏi SGK .
-Lớp nhận xét .
 - HS nghe và mở SGK
-1HS đọc toàn bài .
-HS đọc thành tiếng nối tiếp .
-Đọc chú giải + Giải nghĩa từ :
- HS lắng nghe .
-HS chủ yếu là đọc thầm, đọc lướt để trao đổi, thảo luận, tìm hiểu nội dung bài học qua các câu hỏi và trả lời .
-HS đọc lướt và tìm hiểu .
+Ông là môt công dân yêu nước .
+ HS trả lời tự do .
-HS đọc từng đoạn nối tiếp .
-Đọc diễn cảm theo gợi ý mục 2a .
HS đọc cho nhau nghe theo cặp .
-HS luyện đọc cá nhân, cặp, nhóm.
-HS thi đọc diễn cảm .trước lớp .
-HS nêu :Biểu dương một công dân - nhà tư sản yêu nước đã đóng góp cho Cách mạng rất nhiều tiền bạc, tài sản 
-HS lắng nghe .
Ngày soạn: 16/01/2017
Ngày dạy: 18/01/2017
Tiết 3 : Lịch sử
Ôn tập : 
Chín năm kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc 
( 1945-1954 )
A – Mục tiêu : Học xong bài này HS biết :
 - Những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1945 đến năm 1954; lập được bảng thống kê một sự kiện theo thời gian (gắn với các bài đã học)
 - Kĩ năng tóm tắt các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn lịch sử nào. 
B– Đồ dùng dạy học:
 1 – GV : 
 - Bản đồ hành chính Việt Nam (để chỉ một số địa danh gắn với sự kiện lịch sử tiêu biểu đã học).
 - Phiếu học tập.
 2 – HS : SGK .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Quan sát và thảo luận.
	- Kể chuyện sáng tạo.
	- Động não.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Ổn định lớp : 
II – Kiểm tra bài cũ : “Chiến thắng Điện Biên Phủ”.
+ Nêu ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ?
+ Nhận xét KTBC.
III – Bài mới : 
1–Giới thiệu bài: “Ôn tập: Chín năm kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc (1954 -1975).
 2 – Hoạt động : 
 a) HĐ 1 : Làm việc theo nhóm. 
 GV chia lớp thành 2 nhóm và phát phiếu học tập cho các nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thao luận hai câu hỏi trong SGK. (Ap dụng kĩ thuật “Chiếc khăn trải bàn”)
+ N.1: Tình thế hiểm nghèo của nước ta sau Cách mạng tháng Tám thường được diễn tả bằng cụm từ nào? Em hãy kể tên 3 loại “giặc” mà Cách mạng nước ta phải đương đầu từ cuối năm 1945.
+ N.1: “Chín năm làm một Điện Biên
 Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”. 
Em hãy cho biết: 9 năm đó được bắt đầu và kết thúc vào thợi gian nào? 
+ N.2: Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định điều gì? 
+N.2 : Hãy thống kê một số sự kiện mà em cho là tiêu biểu nhất trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp?
 b) HĐ 2 : Làm việc cả lớp.
 Tổ chức cho HS thực hiện trò chơi theo chủ đề “Tìm địa chỉ đỏ”.
 * Cách thực hiện: GV dùng bảng phụ có để sẵn các địa danh tiêu biểu, HS dựa vào kiến thức đã học kể lại sự kiện, nhân vật lịch sử tương ứng với các địa danh .
IV–Củng cố: GV tổng kết nội dung bài học.
V – Nhận xét – dặn dò : 
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau: Nước nhà bị chia cắt.
1/
4/
1/
16/
10/
2/
1/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
- HS trả lời.
- HS nghe .
- HS nghe .
- Các nhóm thảo luận và trả lời:
- N.1: Được diễn tả bằng cụm từ ”Nghìn cân treo sợi tóc”. Ba loại giặc: Giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm.
- N.1 : Bắt đầu ngày13-3-1954 và kết thúc ngày 7-5-1954.
- N.2 : Tinh thần quyết tử vì độc lập tự do của dân tộc.
- Các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình 
- N.2 : + Ngày 19-8-1945: Khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội.
 + Ngày 2-9-1945 Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn đập lập.
 + Ngày 19-12-1946 toàn quốc kháng chiến.
 + Việt Bắc thu đông 1947.
 + Biên giới thu đông 1950.
 + Điện Biên Phủ 7-5-1954. 
- HS thảo luận & trả lời .
- HS chơi theo hướng dẫn của GV.
- Vài HS đọc lại bài học.
 HS lắng nghe .
- Xem bài trước .
Ngày soạn: 16/01/2017
Ngày dạy: 18/01/2017
Tiết 4 : Tập làm văn
 Tả người
 ( Kiểm tra 1 tiết )
A/ Mục đích yêu cầu : HS biết viết 1 bài văn tả người có bố cục rõ ràng đủ ý; thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ đặt câu đúng; câu văn có hình ảnh, có cảm xúc .
B/ Đồ dùng dạy học : HS : Giấy kiểm tra .
C/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
I/ Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
II/ Bài mới :
1 / Giới thiệu bài :
 Các em đã học văn tả người. Trong tiết TLV hôm nay, các em sẽ vận dụng kiến thức đã học để làm một bài văn về văn tả người hoàn chỉnh.
2 / Hướng dẫn làm bài :
-GV treo bảng phụ có ghi sẵn 3 đề bài trong SGK. (GV có thể ra đề khác phù hợp với địa phương và đối tượng HS của mình)
- Cho HS hiểu yêu cầu của các đề bài .
- GV cho HS đọc kĩ một số đề và chọn đề nào các em thấy mình có thể viết tốt. Khi đã chọn, phải tập trung làm không được thay đổi.
+ Nếu chọn tả 1 ca sĩ thì chú ý tả ca sĩ đó khi biểu diễn .
+Nếu chọn tả 1nghệ sĩ hài thì chú ý tả tài gây cười của nghệ sĩ đó.
+Nếu chọn tả 1 nhân vật trong truyện đã đọc thì phải hình dung tưởng tượng rất cụ thể về nhân vật (hình dáng, khuôn mặt ) khi miêu tả.
+ Khi chọn đề bài, cần suy nghĩ tìm ý, sắp xếp các ý thành 1 dàn ý, dựa vào dàn ý đã xây dựng viết hoàn chỉnh 1 bài văn tả người
-Cho HS nói đề bài mình chọn .
3 / Học sinh làm bài :
- GV nhắc cách trình bày 1 bài TLV .
- GV cho HS làm bài .
-GV thu bài làm HS .
III/ Củng cố dặn dò : 
-GV nhận xét tiết kiểm tra .
-Về nhà xem trước nội dung tiết TLV lập chương trình hoạt động .
2/
01/
07/
28/
02/
- HS lấy giấy chuẩn bị làm bài kiểm tra.
-HS lắng nghe.
-HS đọc kỹ các đề trong bảng phụ và chọn đề .
-HS chọn lựa đề bài để viết .
-HS lắng nghe chú ý của GV.
-HS nêu đề bài chọn .
-HS làm bài kiểm tra .
-HS nộp bài cho GV .
-HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Thứ năm ngày 19 tháng 01 năm 2017
Ngày soạn: 17/01/2017
Ngày dạy: 19/01/2017
 Tiết 1: 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_20_nam_hoc_2016_2017_vo_ngoc_hon.doc