Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 15 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 15 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

 Theo Hà Đình Cẩn

A/ Mục tiêu:

 1) Biết đọc trôi chảy lưu loát bài văn. Đọc đúng, phát âm chính xác các tên người dân tộc: Y Hoa, già Rók (Rốc).

 - Biết đọc bài văn với giọng trang nghiêm ở đoạn dân làng đón cô giáo với những nghi thức trang trọng, vui hồ hởi ở đoạn dân làng xem chữ của cô giáo.

 2) Hiểu nội dung bài: Qua buổi lễ đón cô giáo về làng rất trang trọng và thân ái, HS hiểu tình cảm yêu quý cô giáo, yêu quý cái chữ của người Tây Nguyên. Điều đó thể hiện suy nghĩ rất tiến bộ của người Tây Nguyên: mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.

 3) GDHS biết quý trọng thầy cô giáo và quan tâm đến HS vùng Tây Nguyên.

B/ Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc

C- Các PP & KT dạy học:

 - Trao đổi, thảo luận.

 - Động não /Tự bộc lộ.

 - Đọc sáng tạo.

 

doc 35 trang loandominic179 2350
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 15 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2016
Ngày soạn: 10/12/2016
Ngày dạy: 12/12/2016
Chào cờ – Triển khai công việc
 trong tuần 15
	I./Mục tiêu:`
 - Quát triệt những việc còn tồn tại trong tuần 14 và triển khai công tác của tuần 15.
 - Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể .
 - Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
 II./ Lên lớp :
 1/ Chào cờ đầu tuần :
 2/Triển khai những việc cần làm trong tuần :
 - Thực hiện đúng chương trình tuần 15.
 - Lao động dọn vệ sinh khung viên sân trường. 
 - Cần ăn mặt sạch sẽ khi đi học
 - Các em cần đi học đúng giờ và duy trì nề nếp học tập.
 - Tiếp tục dạy phụ đạo cho những em còn học yếu, chưa nắm được kiến thức bài vừa học trong tuần (Chiều thứ hai và chiều thứ năm).
 III./ Một số việc cần thông báo thêm:
Tiết 2 : Âm nhạc 
( Đã có GV dạy chuyên )
Ngày soạn: 10/12/2016
Ngày dạy: 12/12/2016
Tiết 3 : Tập đọc 
Buôn Chư Lênh đón cô giáo
 Theo Hà Đình Cẩn
A/ Mục tiêu:
 1) Biết đọc trôi chảy lưu loát bài văn. Đọc đúng, phát âm chính xác các tên người dân tộc: Y Hoa, già Rók (Rốc).
 - Biết đọc bài văn với giọng trang nghiêm ở đoạn dân làng đón cô giáo với những nghi thức trang trọng, vui hồ hởi ở đoạn dân làng xem chữ của cô giáo.
 2) Hiểu nội dung bài: Qua buổi lễ đón cô giáo về làng rất trang trọng và thân ái, HS hiểu tình cảm yêu quý cô giáo, yêu quý cái chữ của người Tây Nguyên. Điều đó thể hiện suy nghĩ rất tiến bộ của người Tây Nguyên: mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.
 3) GDHS biết quý trọng thầy cô giáo và quan tâm đến HS vùng Tây Nguyên. 
B/ Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc
C- Các PP & KT dạy học:
	 - Trao đổi, thảo luận.
 - Động não /Tự bộc lộ.
 - Đọc sáng tạo.
D – Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
 I – Kiểm tra bài cũ : -Kiểm tra 2 học sinh
H: Đọc khổ 1, em hiểu hạt gạo được làm nên từ những gì ?
H: Tuổi nhỏ đã góp công sức như thế nào để làm ra hạt gạo ?
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài. .
4/
- Hạt gạo được làm nên từ sự tinh tuý của đát, của nước, của công lao con người : “có vị phù sa ”
- Các bạn chống hạn, bắt sâu, gánh phân..
 II – Bài mới:
 1) Giới thiệu bài: Tuổi thơ luôn khao khát được cắp sách tới trường. Những bạn nhỏ ở hải đảo xa xôi hay ở núi rừng hẻo lánh, được đi học là một hạnh phúc lớn lao. Được biết cái chữ không chỉ là niềm vui của con trẻ mà còn là niềm vui của ông bà cha mẹ. Bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo phần nào giúp các em hiểu được tình cảm của người dân Tây nguyên đối với cô giáo.
 2) Luyện đọc:
 + HĐ1: Gọi 1 HS khá(giỏi) đọc cả bài
 + HĐ2: GV chia đoạn : 4 đoạn
*Đoạn1: từ đầu khách quý
*Đoạn 2: Y-Hoa nhát dao
*Đoạn 3: Già Rok cái chữ nào
*Đoạn 4 : còn lại
- Cho HS đọc đoạn nối tiếp
- Luyện đọc những từ ngữ : Y Hoa, già Rok
 + HĐ3: HS đọc chú giải và giải nghĩa từ
 + HĐ4: GV đọc diễn cảm toàn bài.
 3) Tìm hiểu bài:
*Đoạn1 :
- H: Cô giáo Y Hoa đến buôn Chư Lênh để làm gì ?
 + Đoạn2 - H : Người dân Chư Lênh đã chuẩn bị đón tiếp cô giáo trang trọng như thế nào ?
 + Đoạn 3-4 – H : Những chi tiết nào cho thấy dân làng rất háo hức chờ đợi và yêu quí “cái chữ”
H: Tình cảm của người Tây Nguyên với cô giáo, với cái chữ nói lên điều gì
- Gợi ý để HS nêu nội dung bài – GV ghi bảng
 4) Đọc diễn cảm:
-GV hướng dẫn cách đọc trên bảng phụ
- Cho HS thi đọc diễn cảm
1/
11/
11/
9/
- HS lắng nghe
- Cả lớp đọc thầm
- HS dùng bút chì đánh dấu đoạn
- HS nối tiếp đọc đoạn.
- 1 HS đọc chú giải – 2 HS giải nghĩa từ
- 1 HS đọc to, lớp đọc thầm
- Cô giáo Y Hoa đến buôn Chư Lênh để dạy học.
- Họ đến rất đông, ăn mặc như đi hội, trải lông thú trên lối đi, trưởng buôn đón khách, cho cô giáo thực hiện nghi lễ trở thành người trong buôn, chém dao vào cột.
- Các chi tiết: + mọi người im phăng phắt + mọi người hò reo khi Y Hoa viết xong chữ.
-Người Tây Nguyên rất ham học, ham hiểu biết. Họ muốn trẻ em biết chữ.
- HS nêu: người Tây Nguyên quý trọng cô giáo, mong muốn con em của mình được học hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.
- HS luyện đọc diễn cảm theo sự hướng dẫn của GV (Như tiết trước)
 III – Củng cố :
H: Tình cảm của người Tây Nguyên với cô giáo với cái chữ nói lên điều gì ?
- GV vận dụng nội dung để GD ý thức học tập của HS
2/
- Điều đó thể hiện suy nghĩ rất tiến bộ của người Tây Nguyên: mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu
 IV – Nhận xét, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc + về nhà đọc trước bài Về ngôi nhà đang xây
1/
 HS nghe và chuẩ bị bài sau .
Ngày soạn: 10/12/2016
Ngày dạy: 12/12/2016
Tiết 4 : Toán
Luyện tập
A– Mục tiêu : Giúp HS : 
 - Củng cố Qtắc và rèn kĩ năng thực hiện phép chia số TP cho số TP .
 - Vận dụng giải các bài toán có liên quan đến chia 1 số TP cho 1 số TP .
B – Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : SGK .
 2 – HS : VBT .
C- Các PP & KT dạy học:
	- Làm việc theo nhóm.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I– Ổn định lớp : 
II– Kiểm tra bài cũ : 
-Nêu qui tắc chia 1 số thập phân cho 1 số thập phân ?
-Gọi 1 HS lên bảng đặt tính rồi tính: 
 82,12 : 5,2 
 - Nhận xét, sửa chữa .
III– Bài mới : 
1 – Giới thiệu bài : 
2– Hoạt động : 
 Bài 1:Đặt tính rồi tính :
-GV viết 2 phép tính lên bảng và gọi 2 HS lên bảng thực hiện phép chia, cả lớp làm vào vở .
-GV theo dõi giúp đỡ HS yếu .
-Nhận xét, sửa chữa .
Bài 2:Tìm x:
-Gọi 3 HS lên bảng giải, cả lớp làm vào vở .
-Nhận xét, sửa chữa .
Bài 3: Gọi 1 HS đọc đề .
Cho HS làm vào vở rồi nêu miệng kết quả .
-Nhận xét, sửa chữa 
IV– Củng cố :
-Nêu qui tắc chia 1 số thập phân cho 1 số thập phân .
V– Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập chung 
1/
5/
1/
10/
10/
8/
3/
2/
- Hát 
- HS nêu.
-1 HS lên bảng tính .
- HS nghe .
-HS làm bài .
a) 17,5,5 3,9 b) 0,60,3 0,09
 1 9 5 4,5 6 3 6,7
 0 0 0
-HS làm bài .
-HS làm bài .
a)Xx1,8 = 72 b)X x 0,34 =1,19 x1,02
 X =72:1,8 X x 0,34 = 1,2138
 X = 40 X =1,2138:0,34
 X = 3,57
 X x 1,36 = 4,76 x 4,08 
 X x 1,36 = 19,4208
 X = 19,4208 : 1,36
 X = 14,28
-HS đọc đề . 
-HS làm bài .
 Kết qua :7 lít dầu .
- HS nghe .
-HS nêu .
-HS nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 10/12/2016
Ngày dạy: 12/12/2016
Tiết 5 : Đạo đức 
Tôn trọng phụ nữ (Tiết 2)
 * Mục tiêu bài dạy : Như ở tiết 1
 * / Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
- KN ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới phụ nữ.
	- KN giao tiếp, ứng xử với bà, mẹ, chị em gái, cô giáo, các bạn gái và những người phụ nữ khác ngoài xã hội.	
 */ Các PP/KT dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Thảo luận nhóm.
- Xử lí tình huống.
- Đóng vai.
 * Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV 
T/L
Hoạt động của HS 
I/ Ổn định tổ chức:
II/ Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi HS nêu nội dung ghi nhớ ở tiết 1 
- Nhận xét.
III / Bài mới :
HĐ1:Xử lí tình huống (Bài tập 3 SGK) .
*Mục tiêu : hình thành kĩ năng xử lí tình huống .
* Cách tiến hành : 
- Chia nhóm .
-Cho các nhóm thảo luận. 
- GV kết luận: - Chọn nhóm trưởng phụ trách sao cần phải xem khả năng tổ chức công việc của bạn đó. Nếu Tiến có khả năng thì có thể chọn bạn. Không nên chọn Tiến chỉ vì bạn là con trai .
- Mỗi bạn đều có quyền bày tỏ ý kiến của mình. Bạn Tuấn nên lắng nghe các bạn nữ phát biểu .
(Thông qua nội dung trên GV tích hợp hình thành cho HS- KN ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới phụ nữ)
HĐ2 : Làm bài tập 4 – SGK 
*Mục tiêu :HS biết những ngày & tổ chức xã hội dành riêng cho phụ nữ .
*Cách tiến hành : 
+ GV giao việc cho các nhóm .
+ Cho HS làm việc trên phiếu BT
-GV kết luận :
+ Ngày 8/3 là ngày Quốc tế phụ nữ .
+ Ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam .
+ Hội phụ nữ, Câu lạc bộ các nữ doanh nhân là tổ chức xã hội dành riêng cho phụ nữ . 
HĐ3: Ca ngợi phụ nữ Việt Nam (Bài tập 5 SGK ).
*Mục tiêu :Giúp HS củng cố bài học .
* Cách tiến hành : - 
- GV tổ chức cho HS hát, múa, đọc thơ, kể chuyện về người phụ nữ mà em yêu thích .
- Cho cả lớp trao đổi, nhận xét .
-GV khen các em đã chuẩn bị tốt phần sưu tầm và trình bày hay .
(Thông qua việc trình bày GV hình thành cho các em KN giao tiếp, ứng xử với bà, mẹ, chị em gái, cô giáo, các bạn gái và những người phụ nữ khác ngoài xã hội)
-GV mời 2 HS đọc phần ghi nhớ SGK .
III/ Củng cố - dặn dò:
 HĐ nối tiếp : Yêu cầu HS về nhà xem & chuẩn bị trước bài sau :
“Hợp tác với những người xung quanh” .
1/
4/
10/
10/
08/
02/
Lớp hát TT
HS nêu .
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
-Các bạn khác nhận xét , bổ sung.
(Hình thức đóng vai)
-HS lắng nghe.
(Xử lý tình huống)
- HS làm việc theo nhóm .
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
-HS lắng nghe .
-HS lần lượt lên trình bày trước lớp 
-Lớp trao đổi, nhận xét .
-HS đọc phần ghi nhớ SGK .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Thứ ba ngày 13 tháng 12 năm 2015
Ngày soạn: 10/12/2016
Ngày dạy: 13/12/2016
Tiết 1 : Toán
Luyện tập chung
A– Mục tiêu :
-Giúp HS thực hiện các phép tính với số thập phân .
-Củng cố các qui tắc chia có số thập phân .
-Giáo dục HS tính cẩn thận khi làm toán .
B – Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : Bảng phụ .
 2 – HS : SGK .
C- Các PP & KT dạy học:
	- Làm việc theo nhóm.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I– Ổn định lớp : 
II– Kiểm tra bài cũ : 
-Nêu qui tắc chia 1 số thập phân cho 1số tự nhiên ?
-Nêu qui tắc chia 1 số thập phân cho 1 số thập phân ?
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
III – Bài mới : 
 1) Giới thiệu bài : 
 2) Hoạt động : 
Bài 1:Tính : (Bỏ câu c)
-Gọi 2 HS lên bảng làm câu a) b), cả lớp làm vào vở . 
-Nhận xét, sửa chữa .
-GV treo bảng phụ chép sẵn câu d lên bảng
+ Để thực hiện được 2 phép tính này ta phải làm gì ?
-Gọi 2 HS lên bảng tính, cả lớp làm vào vở.
-Nhận xét, sửa chữa .
Bài 2: - Nêu y/c bài tập .
-Muốn so sánh được 2 số trước hết ta phải làm gì ?
-Chia lớp làm 4 nhóm thi đua điền nhanh dấu vào chỗ chấm vào giấy khổ to.
Bài 4:a,b
-Gọi 2 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở .
-Nhận xét, sửa chữa .
IV– Củng cố :
-Nêu qui tắc chia 1 số tự nhiên cho 1số thập phân ?
-Nêu qui tắc chia 1 số thập phân cho 1 số tự nhiên?
V– Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm bài tập 4c,d.
 - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung
1/
5/
1/
10/
10/
7/
 3/
2/
- Hát 
- HS nêu .
-HS nêu .
- HS nghe .
-HS nghe .
-HS làm bài .
a) 400 + 50 + 0,07 = 450,07 
b) 30 + 0,5 + 0,04 = 30,54
-HS theo dõi .
+Ta phải chuyển phân số thập phân thành số thập phân để tính .
d)35++=35+0,5+0,03=35,53
-Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm.
-Ta chuyển các hỗn số thành số thập phân rồi thực hiện so sánh 2 STP
-Đại diện nhóm dán kết quả lên bảng 
+Đặt tính rồi tính và dừng lại khi đã có 2 chữ số ở phần TP của thương .
-HS nêu .
-HS nêu .
- HS lắng nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 10/12/2016
Ngày dạy: 13/12/2016
Tiết 2 : Luyện từ và câu 
Mở rộng vốn từ: Hạnh phúc
A/Mục tiêu:
 1- Hiểu được thế nào là hạnh phúc, là một gia đình hạnh phúc. Mở rộng hệ thống hoá vốn từ về hạnh phúc.
 2- Biết đặt câu với những từ chứa tiếng phúc.
B/ Đồ dùng dạy học:
 - Một vài tờ phiếu khổ to để HS làm BT.
 - Từ điển đồng nghĩa Tiếng Việt, Sổ tay từ ngữ tiếng Việt tiểu học 
C- Các PP & KT dạy học:
	- Thảo luận nhóm.
	- Lập sơ đồ tư duy.
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Luyện tập/Thực hành.
D/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
 I – Kiểm tra bài cũ :
 - Kiểm tra 2 HS
 - GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
4/
-2HS làm BT3 của tiết Ôn tập về từ loại Tiếng Việt.
 II – Bài mới:
 1) Giới thiệu bài:
Trong tiết LTVC hôm nay, thầy sẽ giúp các em hiểu được thế nào là hạnh phúc, là một gia đình hạnh phúc. Các em sẽ được mở rộng vốn từ về hạnh phúc và biết đặt câu với những từ liên quan đến chủ đề hạnh phúc.
 2) Luyện tập: 
HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1
 - Cho HS đọc yêu cầu bài tập 1.
 - GV giao việc: 
Bài tập cho 3 ý trả lời a, b, c. cả 3 đều đúng. Nhiệm vụ của các em là chọn ra ý đúng nhất trong 3 ý đó.
 - Cho HS làm bài + trình bày kết quả.
 - GV nhận xét: Ý b là đúng nhất.
HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT2
 - Cho HS đọc yêu cầu BT2.
 - GV giao việc:
 *Các em tìm từ đồng nghĩa với từ hạnh phúc.
 * Các em tìm từ trái nghĩa với từ hạnh phúc.
 *Những từ trái nghĩa với hạnh phúc: bất hạnh, khốn khổ, khổ cực, cơ cực 
HĐ3: Hướng dẫn HS làm BT4:
-Cho HS đọc yêu cầu của BT4
-GV giao việc:Các em đọc lại và chọn 1 trong 4 ý a, b, c, d.
-Cho HS làm bài +trình bày kết quả.
-GV nhận xét và chốt lại ý đúng: Ý c (GV nhớ lí giải rõ vì sao chọn ý c).
1/
12/
10/
10/
 - HS lắng nghe.
 -1HS đọc to, cả lớp lắng nghe.
-HS làm bài cá nhân.
-HS phát biểu ý kiến.
-Lớp nhận xét.
-1HS đọc to, lớp đọc thầm.
-Các nhóm làm bài - nhóm tra từ điển để tìm nghĩa của từ ghi lên phiếu.
-Đại diện nhóm lên dán phiếu trên bảng lớp.
-1HS đọc to, lớp lắng nghe.
-HS làm bài cá nhân.
-1 vài em phát biểu ý kiến.
-Lớp nhận xét.
 III/ Củng cố, dặn dò:
 - GV nhận xét tiết học.
 -Yêu cầu HS về nhà
 - Chuẩn bị bài sau : Tổng kết vốn từ
3/
 - HS nghe và về chuẩn bị bài sau .
Ngày soạn: 10/12/2016
Ngày dạy: 13/12/2016
Tiết 3 : Chính tả (Nghe – viết)
Buôn Chư Lênh đón cô giáo
 ( Từ Y Hoa lấy trong gùi ra đến hết )
A/ Mục đích yêu cầu :
 1- Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài: “Buôn Chư Lênh đón cô giáo” .
 2 - Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có thanh hỏi, thanh ngã.
B/ Đồ dùng dạy học : 
 - Ba tờ giấy khổ lớn cho các nhóm làm bài tập 2b . 
 - Bảng phụ viết sẵn những câu văn có tiếng cần điền trong bài tập 3b 
C- Các PP & KT dạy học:
	 - Hỏi đáp trước lớp.
	- Thảo luận nhóm.
 - Luyện tập/Thực hành.
D/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
I/ Kiểm tra bài cũ : 2 HS lên bảng làm bài tập 3b
II/ Bài mới :
1/ Giới thiệu bài : Hôm nay các em chính tả một đoạn trong bài “Buôn Chư Lênh đón cô giáo” và phân biệt tiếng có thanh hỏi, thanh ngã.
2 / Hướng dẫn HS nghe – viết :
-Cho HS đọc đoạn cần viết trong bài ”Buôn Chư Lênh đón cô giáo”
-Cho HS luyện viết các từ có chữ dễ viết sai: phảng phắc, Y Hoa, trải .
-GV đọc rõ từng câu cho HS viết (Mỗi câu 2 lần)
-GV nhắc nhở tư thế ngồi của HS.
-GV đọc toàn bài cho HS soát lỗi .
+Cho HS dùng SGKvà bút chì tự rà soát lỗi 
3) Chấm chữa bài :
+ GV chọn chấm 05 bài của HS.
+ Cho HS đổi vở chéo nhau để chấm .
-GV rút ra nhận xét và nêu hướng khắc phục lỗi chính tả cho cả lớp .
4) Hướng dẫn HS làm bài tập :
* Bài tập 2b : 
-1 HS nêu yêu cầu của bài tập 2b .GV nhắc lại yêu cầu bài tập. 
-Cho HS làm việc theo trò chơi tiếp sức (GV dán 4 từ giấy lên bảng) . 
GV chấm chữa bài và tuyên bố nhóm tìm đúng và nhanh .
* Bài tập 3b : 
-Cho HS nêu yêu cầu của bài tập 3b .
-Làm việc cá nhân .
-GV treo bảng phụ cho HS trình bày kết quả
-GV cho HS đọc lại “Lịch sử bấy giờ ngắn hơn”.
-Em tưởng tượng xem ông sẽ trả lời như thế nào sau lời bào chữa của cháu ?
III/ Củng cố - dặn dò:
-Nhận xét tiết học .
-Về nhà kể lại mẫu chuyện cho người thân nghe.
-Chuẩn bị tiết sau nghe viết :“Về ngôi nhà đang xây”
04/
01/
22/
3/
09/
02/
-1HS tìm các từ có chứa báo / báu, cao / cau.
-1HS tìm các từ có chứa lao / lau, mào / màu.
-HS lắng nghe.
-HS theo dõi SGK và lắng nghe.
-1 HS lên bảng viết, cả lớp viết giấy nháp .
-HS viết bài chính tả.
- HS soát lỗi .
-2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chấm.
-HS lắng nghe.
-1 HS nêu yêu cầu của bài tập 2b.
-HS làm việc theo trò chơi tiếp sức.
-HS lắng nghe.
-HS nêu yêu cầu của bài tập 3b.
-HS làm việc cá nhân .
-HS trình bày kết quả trên bảng phụ.
-HS lắng nghe.
-Thằng bé này lém lắm, vậy sao các bạn cháu vẫn được điểm cao .
- HS theo dõi.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 10/12/2016
Ngày dạy: 13/12/2016
Tiết 4 : Khoa học
Thuỷ tinh
(Tích hợp GD-BVMT mức độ: Liên hệ)
A – Mục tiêu : Sau bài học, HS biết :
 - Phát hiện một số tính chất & công dụng của thuỷ tinh thông thường .
 - Kể tên các vật liệu thường dùng để sản xuất ra thuỷ tinh .
 - Nêu tính chất & công dụng của thuỷ tinh chất lượng cao .
 - Giáo dục HS ý thức khai thác và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. Trong quá trình khai thác phải đảm bảo VSMT.
B – Đồ dùng dạy học :
 1 – GV :.Hình & thông tin tr.60, 61 SGK .
 2 – HS : SGK.
C- Các PP & KT dạy học:
	- Quan sát và thảo luận.
	- Thí nghiệm theo nhóm nhỏ.
	- Động não/ Tự bộc lộ.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Kiểm tra bài cũ : “Xi măng”
+ Xi măng được làm từ những vật liệu nào?
+Nêu tính chất, công dụng của xi măng?
-GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
II – Bài mới : 
 1 – Giới thiệu bài : “Thuỷ tinh”
 2 – Hoạt động : 
 a) HĐ 1 : - Quan sát & thảo luận .
* Mục tiêu: HS phát hiện được một số tính chất chất & công dụng của thuỷ tinh thông thường .
* Cách tiến hành:
+ Bước 1: Làm việc theo cặp .
+ Bước 2: Làm việc cả lớp .
 Kết luận: Thuỷ tinh trong suốt, cứng nhưng giòn, dễ vỡ. Chúng thường được dùng để sản xuất chai, lọ, li, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt, kính xây dựng , 
(GV tích hợp GD ý thức BVMT các em: Thủy tinh là kim loại không bị phân huỷ vì vậy khi sử dung các vật làm bằng thuỷ tinh mà bị hỏng thì phải bỏ và thu gôm đúng chỗ, không được thả bừa bãi ra MT)
 b) HĐ 2 :.Thực hành xử lí thông tin .
* Mục tiêu: Giúp HS :
+ Kể được tên các vật liệu được dùng để sản xuất ra thuỷ tinh .
+ Nêu được tính chất & câu dụng của thuỷ tinh thông thường & thuỷ tinh chất lượng cao . 
* Cách tiến hành:
+ Bước 1: Làm việc theo nhóm 
 GV theo dõi giúp đỡ HS.
+ Bước 2: Làm việc cả lớp .
Kết luận: Thuỷ tinh được chế tạo từ các trắng & một số khác. Loại thuỷ tinh chất lượng cao (rất trong; chịu được nóng, lạnh; bền; khó vỡ) được dùng để làm các đồ dùng & dụng cụ dùng trong y tế, phòng thí nghiệm, dụng cụ quang học chất lượng cao 
III – Củng cố :
- Kể tên các vật liệu được dùng để sản xuất ra thuỷ tinh.
- Nêu tính chất và công dụng của thuỷ tinh có chất lượng cao.
IV – Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 -Chuẩn bị bài mới “ Cao su ”
4/
1/
12/
14/
3/
1/
-HS trả lời.
- HS nghe .
- HS quan sát các hình Tr. 60 SGK & dựa vào câu hỏi SGK để hỏi & trả lời nhau theo cặp
- Một số học sinh trình bày trước lớp kết quả làm việc theo cặp :
+ Một số đồ vật được làm bằng thuỷ tinh: Ly, cốc, bóng đèn 
+ Tính chất của thuỷ tinh thông thường như: trong suốt, bị vỡ khi va chạm mạnh vào vật rắn hay rơi xuống sàn nhà.
- HS nghe .
-Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi Tr. 61 SGK.
-Đại diện mỗi nhóm trình bày một trong các câu hỏi. Các nhóm khác bổ sung.
HS lắng nghe.
- HS trả lời .
- HS nghe.
- Xem bài trước.
Thứ tư ngày 14 tháng 12 năm 2015
Ngày soạn: 12/12/2016
Ngày dạy: 14/12/2016
 Tiết 1 : Toán 
Luyện tập chung (TT)
A – Mục tiêu :
 - Củng cố kiến thức các phép chia có liên quan đến số thập phân .
 - Giúp HS rèn kỷ năng thực hành các phép chia có liên đến số TP .
B – Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : SGK .
 2 – HS : VBT .
C- Các PP & KT dạy học:
	- Làm việc theo nhóm.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Kiểm tra bài cũ : 
 - Gọi 2 HS lên bảng chữa bài 4 c, d .
 - Nhận xét, sửa chữa .
III – Bài mới : 
1) Giới thiệu bài : 
2) Hoạt động : 
 Bài 1:Đặt tính rồi tính :
-Gọi 4 HS lên bảng giải, cả lớp làm vào vở .
-Nhận xét , sửa chữa .
Bài 2: Tính :
-Chia lớp làm 2 nhóm, mỗi nhóm làm 1 câu, đại diện nhóm trình bày kết quả .
-Nêu thứ tự thực hiện các phép tính .
-Nhận xét, sửa chữa .
Bài 3:Gọi 1 HS đọc đề bài, tóm tắt vào vở 
-Cho HS làm vào vở, GV chấm 1 số vở .
-Nhận xét, sửa chữa .
III– Củng cố :
-Nêu qui tắc chia 1 số thập phân cho 1 số tự nhiên; chia 1 số thập phân cho 1 số TP?
IV– Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau : Tỉ số phần trăm 
5/
1/
10/
10/
9/
3/
2/
- 2 HS lên bảng chữa bài .
- HS nghe .
-HS làm bài .
a) 266,22 34 b) 483 35
 28 2 7,83 133 13,8
 102 280
 00 00
*Kết quả c) 25,3 d) 0,48
-HS làm bài .
a) (128,4 – 73,2 ) : 2,4 – 18,32 =
 55,2 : 2,4 - 18,32 =
 23 – 18,32 = 4,68
b) 8,64 : ( 1,46 + 3,34 ) + 6,32 =
 8,64 : 4,8 + 6,32 = 
 1,8 + 6,3 = 8,12
-HS nêu .
-HS đọc đề, tóm tắt .
-HS giải . 
Bài giải
Số giờ mà động cơ đó chạy được là:
 120 : 0,5 = 240 (giờ)
 ĐS: 240 giờ .
-HS nêu .
-HS nghe . 
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà. 
Ngày soạn: 12/12/2016
Ngày dạy: 14/12/2016
Tiết 2 : Tập đọc
Về ngôi nhà đang xây
 Đồng Xuân Lan
A – Mục tiêu:
 1) Biết đọc bài thơ trôi chảy, lưu loát, ngắt giọng đúng.
 - Biết đọc bài thơ với giọng tả chậm rãi, nhẹ nhàng, tình cảm; vui, trải dài ở hai dòng thơ cuối
 2) Hiểu nội dung bài thơ: Thông qua hình ảnh đẹp và sống động của ngôi nhà đang xây, ca ngợi cuộc sống lao động trên đất nước ta.
 - Học thuộc lòng hai khổ thơ đầu của bài thơ.
 3) GD HS biết quí trọng ngôi nhà đang ở.
B – Đồ dùng dạy học:
 - Tranh minh hoạ bài đọc trong sách GK
 - Bảng phụ để ghi câu, đoạn văn cần luyện đọc
C- Các PP & KT dạy học:
	 - Trao đổi, thảo luận.
 - Động não /Tự bộc lộ.
 - Đọc sáng tạo.
D – Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
 I/ Kiểm tra bài cũ : 2 HS
 -H : Người dân Chư Lênh đã chuẩn bị đón cô giáo trang trọng như thế nào ?
 -H : Tình cảm của người Tây Nguyên đối với cô giáo và cái chữ nói lên điều gì ?
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
4/
 - Họ đến rất đông, ăn mặc như đi hội, trải lông thú trên lối đi, trưởng buôn đón khách, cho cô giáo thực hiện nghi lễ trở thành người trong buôn, chém dao vào cột.
- Người Tây Nguyên rất ham học, ham hiểu biết. Họ muốn trẻ em biết chữ.
 II/ Bài mới:
 1) Giới thiệu bài: Sự sống của một ngôi nhà đang xây còn rất ngổn ngang với những giàn giáo, trụ bê-tông, vôi vữa đọc và hiểu bài thơ, các em sẽ thấy được cuộc sống đang từng ngày, từng giờ đổi mới như thế nào, thầy mời các em đọc bài Về ngôi nhà đang xây sẽ rõ
 2) Luyện đọc:
*HĐ1: Gọi 1 HS khá (giỏi) đọc toàn bài. Nhấn giọng ở những từ ngữ : xây dở, nhú lên, tựa vào, rót, lớn lên 
 *HĐ2: Cho HS đọc khổ nối tiếp 
 - Cho HS luyện đọc từ ngữ khó đọc: giàn giáo, huơ huơ, sẫm biếc...
 *HĐ3:Cho HS đọc chú giải & giải nghĩa từ.
 - GV giải thích thêm một số từ mới .
 *HĐ4: GV đọc diễn cảm toàn bài 1 lần
 3) Tìm hiểu bài :
 - Cho HS đọc lại bài thơ
H: Những chi tiết nào vẽ lên hình ảnh một ngôi nhà đang xây?
H: Tìm những hình ảnh so sánh nói lên vẻ đẹp của ngôi nhà?
H: Tìm những hình ảnh nhân hoá làm cho ngôi nhà được miêu tả sống động, gần gũi? 
H: Hình ảnh những ngôi nhà đang xây dở nói lên điều gì về cuộc sống trên đất nước ta?
H: qua bài thơ tác giả đã ca ngợi điều gì? 
- GV đúc kết ghi nội dung lên bảng.
 4) Đọc diễn cảm:
 -GV hướng dẫn HS đọc cả bài thơ.
 -GV hướng dẫn đọc trên bảng phụ
-Cho HS thi đọc diễn cảm
 -Cho HS HTL 2 khổ thơ đầu và thi đọc 
-GV nhận xét, khen HS đọc thuộc, đọc hay
1/
11/
12/
9/
 -HS lắng nghe
-1HS đọc - Cả lớp đọc thầm
-HS nối tiếp nhau đọc khổ thơ (đọc 2 lần)
-HS luyện đọc từ khó.
-1HS đọc chú giải, 2 HS giải nghĩa từ
-HS lắng nghe
-1HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
- Những chi tiết: giàn giáo, trụ bê tông, mùi vôi vữa, tường chưa trát 
 -Hình ảnh so sánh là: 
Giàn giáo tựa cái lồng; ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong; ngôi nhà như bức tranh; ngôi nhà như đứa trẻ, 
-Hình ảnh nhân hoá là:
 Ngôi nhà tựa vào; nắng đứng ngủ quên; làn gió may hương ủ đầy; ngôi nhà như đứa trẻ, lớn lên cùng trời xanh.
 Cuộc sống náo nhiệt, khẩn trương trên đất nước ta; đất nước ta là một công trường xây dựng to lớn; bộ mặt đất nước đang hàng ngày, hàng giờ thay đổi.
-Tác giả ca ngợi cuộc sống lao động trên đất nước ta.
- HS luyện đọc từng khổ, cả bài.
-HS luyện đọc sau khi nghe hướng dẫn
-3 HS thi đọc diễn cảm
-2 HS thi đọc thuộc lòng 
- Lớp nhận xét
 III/ Củng cố :
 - Gọi vài em nhắc lại nội dung bài.
 - GV vận dụng bài để liên hệ giáo dục HS
2/
 - HS nêu
 IV/ Nhận xét, dặn dò:
 -GV nhận xét tiết học.
 -Yêu cầu HS về nhà HTL2 khổ thơ đầu.
 Đọc trước bài “Thầy thuốc như mẹ hiền”
1/
- HS theo dõi.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 12/12/2016
Ngày dạy: 14/12/2016
Tiết 3 : Lịch sử
Chiến thắng Biên giới thu – đông 1950
A – Mục tiêu : Học xong bài này HS biết :
 - Tại sao ta quyết mở chiến dịch Biên giới thu – đông 1950 .
 - Ý nghĩa của chiến thắng biên giới thu – đông 1950 .
 - Nêu được sự khác biệt giữa chiến thắng Việt Bắc thu – đông 1947 & chiến thắng Biên giới thu- đông 1950 .
B– Đồ dùng dạy học :	
 1 – GV : - Bản đồ Hành chính Việt Nam (để chỉ biên giới Việt – Trung)
 - Lược đồ chiến dịch Biên giới thu – đông 1950 . (Nếu có)
 2 – HS : SGK .
C- Các PP & KT dạy học:
	- Quan sát và thảo luận.
	- Kể chuyện sáng tạo.
	- Trình bày 1 phút.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
T/L
Hoạt động học sinh
I – Ổn định lớp : 
II – Kiểm tra bài cũ : “Thu – đông 1947, Việt Bắc “Mồ chôn giặc Pháp”
+ Tại sao căn cứ Việt Bắc trở thành mục tiêu tấn công của Pháp .
 + Ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc đối với cuộc kháng chiến của dân tộc ta . 
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
III – Bài mới : 
 1 – Giới thiệu bài : “Chiến thắng biên giới thu - đông 1950”
 2 – Hoạt động : 
 a) HĐ 1 : Làm việc cả lớp .
 - GV kể kết hợp giải nghĩa từ mới . 
 - Gọi 1 HS kể lại .
 b) HĐ 2 : Làm việc theo nhóm .
+ N.1: Vì sao ta quyết định mở chiến dịch Biên giới thu – đông 1950 ?
+ N.2: Vì sao quân ta chọn cụm cứ điểm Đông Khuê làm điểm tấn công để mở màng chiến dịch ?
+ N.3: Nếu không khai thông biên giới thì cuộc kháng chiến của nhân dân ta sẽ ra sao ?
c) HĐ 3 : Làm việc cả lớp .
 - Trận đánh tiêu biểu nhất trong chiến dịch Biên giới thu - đông 1950 diễn ra ở đâu ? Hãy tường thuật lại trận đánh ấy (Có sử dụng lược đồ )
- Nêu điểm khác chủ yếu nhất của chiến dịch Việt Bắc thu-đông 1947 với chiến dịch biên giới thu-đong 1950 . 
- Tấm gương chiến đấu dũng cảm của anh LaVăn Cầu thể hiện tinh thần gì ? 
- Hình ảnh Bác Hồ trong chiến dịch Biên giới gợi cho em suy nghĩ gì ? 
IV – Củng cố : 
- Hãy tìm vị trí Đông Khê ( trrên lược đồ & cho biết vì sao ta chọn vị trí này là mục tiêu tấn công trong chiến dịch Biên giới ? 
- Ý nghĩa của chiến thắng Biên giới thu-đông 1950
V – Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 Chuẩn bị bài sau “Hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới”
1/
4/
1/
5/
10/
10/
3/
1/
- Hát 
- HS trả lời .
- HS nghe .
- 1 HS kể lại .
- N.1: Nhằm phá tan âm mưu khoá chặt biên giới của địch , khai thông biên giới 
- N.2: Vì mất Đông Khuê quân Pháp ở Cao Bằng bị cô lập .
-N.3: Cuộc kháng chiến của chúng ta sẽ bị cô lập dẫn đến thất bại .
- Thu-đông 1950 ở Biên giới Việt Trung, tập trung tại đường số 4. HS tường thuật lại trận đánh .
- Thu-đông 1950 ta chủ động mở chiến dịch .
- Thể hiện tinh thần yêu nước, chiến đấu dủng cảm .
- Bác Hồ ung dung, với tư thế của một vị Tổng tư lệnh tối cao tại mặt trận, tư thế của người chiến thắng .
- HS xác định vị trí Đông Khê trên lược đồ 
- Ta chủ động đánh địch & giành thắng lợi, phá thế bao vây của địch, nối liền quan hệ quốc tế giữa ta với các nước bạn 
- HS lắng nghe .
- Xem bài trước .
Ngày soạn: 12/12/2016
Ngày dạy: 14/12/2016
Tiết 4 : Tập làm văn
Luyện tập tả người
A/ Mục đích yêu cầu :
 1) Xác định được được các đoạn của 1 bài văn tả người, nội dung của từng đoạn, những chi tiết tả hoạt động trong đoạn .
 2) Viết được một đoạn văn tả hoạt động của người thể hiện khả năng quan sát và diễn đạt.
B / Đồ dùng dạy học : 
 - Bảng phụ ghi sẵn lời giải bài tập 1.
 - Ghi chép của học sinh về hoạt động của 1 người thân hoặc 1 người mà em yêu mến .
C- Các PP & KT dạy học:
	 - Hỏi đáp trước lớp.
	 - Thực hành luyện tập.
	 - Viết tích cực.
D / Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
T/L
Hoạt động của HS
I – Kiểm tra bài cũ :
HS đọc lại biên bản của tiết trước .
II – Bài mới : 
1 / Giới thiệu bài :
 Các tiết tập làm văn ở tuần 13 đã giúp các em biết tả ngoại hình nhân vật .Trong tiết tập làm văn hôm nay, các em sẽ tập tả hoạt động của 1 người mà mình yêu mến . 
2 / Hướng dẫn HS luyện tập:
* Bài tập 1 :
-GV cho HS đọc toàn văn bài tập 1.
-GV nhắc lại yêu cầu :
+Bài văn có mấy đoạn? Mỗi đoạn từ đâu đến đâu ?
+Tìm câu mở đầu đoạn của mỗi đoạn . Nêu ý chính của mỗi đoạn .
+Ghi lại những chi tiết tả Bác Tâm trong bài văn .
-Cho HS làm bài, trả lời các câu hỏi theo yêu cầu .
GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng .
* Bài tập 2 :
-GV cho HS đọc đề bài và gợi ý SGK .
-GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS .
-Cho HS giới thiệu người các em sẽ chọn tả hoạt động .
-Cho HS làm bài và trình bày kết quả .
-GV nhận xét, khen những HS viết đoạn văn đúng chủ đề và viết hay .
III/ Củng cố - dặn dò:
-Nhận xét tiết học .
-Về nhà hoàn chỉnh đoạn văn tả hoạt động .
-Chuẩn bị cho tiết tập làm văn tới .: Tả hoạt động của 1bạn nhỏ hoặc 1 em bé ở tuổi tập đi, tập nói .
04/
01/
16/
16/
03/
-02 HS đọc biên bản .
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc, cả lớp đọc thầm .
-HS lắng nghe.
-HS làm bài cá nhân, một số phát biểu ý kiến.
-Lớp nhận xét .
-1HS đọc. cả lớp đọc thầm SGK.
-HS để vở ra đầu bàn .
-HS lần lượt giới thiệu .
-HS làm bài và trình bày kết quả.
-Lớp nhận xét .
-HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Thứ năm ngày 15 tháng 12 năm 2015
Ngày soạn: 13/12/2016
Ngày dạy: 15/12/2016
 Tiết 1: Toán
Tỉ số phần trăm
A – Mục tiêu :
 - Giúp HS : Bước đầu hiểu về tỉ số phần trăm (xuất phát từ khái niệm tỉ số và ý nghĩa thực tế của tỉ số phần trăm) .
 - Rèn HS cách đọc, viết tỷ số phần trăm .
B – Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : Bảng phụ vẽ sẵn hình SGK .
 2 – HS : VBT .
C- Các PP & KT dạy học:
	- Làm việc theo nhóm.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I– Ổn định lớp : 
II–

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_15_nam_hoc_2016_2017_vo_ngoc_hon.doc