Giáo án Tổng hợp Khối 5 - Tuần 2

Giáo án Tổng hợp Khối 5 - Tuần 2

I.Mục tiêu

Theo sách HDH học Tiếng Việt 5

II. Các hoạt động dạy và học :

1-Khởi động

-Cho HS hát.

2- Bài mới

- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.

- Hs đọc to tên bài.

- Hs đọc mục tiêu.

- HS,GV xác định mục tiêu.

Hoạt động của cô Hoạt động của trò

A-Hoạt động cơ bản :

Hoạt động 1

- Cho Hs quan sát tranh.Đọc lời giới thiệu.

Hoạt động 2

- Cho HS đọc tốt đọc mẫu.

Hoạt động 3

- Quan sát HS làm theo cặp đọc từ và giải nghĩa từ.

 - GV đến từng nhóm kiểm tra,gọi HS báo cáo.

 Hoạt động 4 Cùng luyện đọc

- Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp em Việt,Bảo,Đức đọc đúng.

- GV nhận xét và sửa chữa.

Hoạt động 5

- Theo dõi các nhóm thảo luận,kiểm tra.

- Nghe các nhóm báo cáo.

- GV nhận xét,kết luận ý đúng.

 Rút ra nội dung bài.

- Cho HS nêu,Gv chốt lại

*Củng cố

*Dặn dò

- HS các nhóm quan sát tranh,đọc lời giới thiệu.

-Cả lớp nghe.

Em làm theo cặp.

- Một số em nêu nghĩa của từ với lời giải nghĩa phù hợp.

Luyện đọc chữ số,câu,đoạn,bài.

- HS luyện đọc trong nhóm.

- Một số em đọc trước lớp.

- Lớp nhận xét.

- HS tìm hiểu bài đọc.

- Trình bày trước lớp.

- HS thảo luận và nêu kết quả.

Đáp án đúng:

Câu 1 ý b

Câu 2 Triều đại Lê tổ chức nhiều khoa thi nhất: 104 khoa thi.

Câu 3 Triều đại Lê có nhiều tiến sĩ nhất 1780

- HS nêu nội dung và ghi bài vào vở.

Nội dung

Việt Nam có truyền thống khoa thi cử,

thể hiện nền văn hiến lâu đời.

 

docx 25 trang loandominic179 2780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Khối 5 - Tuần 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2
Buổi sáng :
Thứ hai ngày 7 tháng 9 năm 2020
Tiết 3
Toán
Bài 4: Ôn tập các phép tính với phân số
I. Mục tiêu
Theo sách HDH Toán 5
II Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
Cho Hs tổ chức hát vui.
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A- Hoạt động thực hành
HĐ 1;2 Hoạt động nhóm
- GV đến từng nhóm theo dõi,kiểm tra, giúp đỡ HS.
HĐ 3,4,5
.GV đến giúp đỡ HS chậm.
 Gợi ý chung bài 5 cho cả lớp (nếu HS không biết giải).
- Nhận xét,chữa bài một số vở.
- Chữa bài chung cho cả lớp BT5.
- GV cho HS hiểu tốt giải thích cách làm:
 1 - = (số bóng)
 ( Vì 1 )
*Củng cố 
- Qua tiết học này, em đã ôn những dạng bài nào?
*Dặn dò
-Hướng dẫn HS phần ứng dụng.
- HS làm theo nhóm.
Bài tập 3,4,5
- Em làm cá nhân.
- Nộp vở cho cô chấm.
Kết quả đúng:
Bài 5
 Bài giải
a) Số bóng đã bán là:
 (số bóng )
 Số bóng bay còn lại là:
 1 - = (số bóng) 
b) Chiều rộng tấm áp phích là:
 Chu vi tấm áp phích là:
 Đáp số : a) số bóng bay
 b) hay 
- Báo cáo kết quả các em đã làm.
- HS nêu.
- Hs xem mục ứng dụng.
Tiết 4
Tiếng Việt
Bài 2A: Nghìn năm văn hiến (tiết 1)
I.Mục tiêu 
Theo sách HDH học Tiếng Việt 5
II. Các hoạt động dạy và học :
1-Khởi động
-Cho HS hát..
2- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A-Hoạt động cơ bản :
Hoạt động 1 
- Cho Hs quan sát tranh.Đọc lời giới thiệu.
Hoạt động 2 
- Cho HS đọc tốt đọc mẫu.
Hoạt động 3 
- Quan sát HS làm theo cặp đọc từ và giải nghĩa từ.
 - GV đến từng nhóm kiểm tra,gọi HS báo cáo.
 Hoạt động 4 Cùng luyện đọc
- Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp em Việt,Bảo,Đức đọc đúng.
- GV nhận xét và sửa chữa.
Hoạt động 5
- Theo dõi các nhóm thảo luận,kiểm tra.
- Nghe các nhóm báo cáo.
- GV nhận xét,kết luận ý đúng.
 Rút ra nội dung bài.
- Cho HS nêu,Gv chốt lại
*Củng cố
*Dặn dò
- HS các nhóm quan sát tranh,đọc lời giới thiệu.
-Cả lớp nghe.
Em làm theo cặp.
- Một số em nêu nghĩa của từ với lời giải nghĩa phù hợp.
Luyện đọc chữ số,câu,đoạn,bài.
- HS luyện đọc trong nhóm.
- Một số em đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét.
- HS tìm hiểu bài đọc.
- Trình bày trước lớp.
- HS thảo luận và nêu kết quả.
Đáp án đúng:
Câu 1 ý b
Câu 2 Triều đại Lê tổ chức nhiều khoa thi nhất: 104 khoa thi.
Câu 3 Triều đại Lê có nhiều tiến sĩ nhất 1780
- HS nêu nội dung và ghi bài vào vở.
Nội dung
Việt Nam có truyền thống khoa thi cử,
thể hiện nền văn hiến lâu đời.
Tiết 5
Đạo đức
Bài 1: Em là học sinh lớp 5 ( tiết 2)
I)Mục tiêu
II) Các bước học tập
Hs thực hiện các bước học tập
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:
- Từng học sinh để kế hoạch của mình lên bàn và trao đổi trong nhóm.
- Giáo viên nhận xét chung và kết luận: Để xứng đáng là học sinh lớp Năm, chúng ta cần phải quyết tâm phấn đấu và rèn luyện một cách có kế hoạch.
Hoạt động 2:
- Học sinh kể về các tấm gương học sinh gương mẫu.
- Thảo luận lớp về những điều có thể học tập từ các tấm gương đó.
- Giáo viên giới thiệu vài tấm gương khác.
® Kết luận: Chúng ta cần học tập theo các tấm gương tốt của bạn bè để mau tiến bộ.
- Hát, múa, đọc thơ, giới thiệu tranh vẽ về chủ đề “Trường em”.
*Củng cố
*Dặn dò
- Thảo luận ® đại diện trình bày trước lớp.
- Học sinh cả lớp hỏi, chất vấn, nhận xét.
- Học sinh kể 
- Thảo luận nhóm đôi, đại diện trả lời.
- Giới thiệu tranh vẽ của mình với cả lớp.
- Múa, hát, đọc thơ về chủ đề “Trường em”.
Buổi chiều
Tiết 1 
Tiếng Việt
Ôn tập
Ôn Tiếng Việt:Ôn chính tả 
I-Mục tiêu:
- Nghe viết đúng chính tả một đoạn trong bài Ai có lỗi? 
-Làm bài tập chính tả trong vở bài tập trắc nghiệm và tự luận
II-Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
1.Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học 
2.Bài mới: 
Hoạt động 1:Luyện viết :
GV chọn đoạn viết ,đọc
Yêu cầu HS đọc bài Ai có lỗi?
GV yêu cầu HS đọc và tự tìm từ khó, rèn viết ở vở nháp
GV đọc bài 
GV đọc bài cho HS viết vào vở
Chấm và nhận xét
 Hoạt động 2 : Luyện tập
Bài 5: Điền vào chỗ trống s hay x:
Gọi HS đọc yêu cầu 
b) HS cả lớp làm
Bài 6: Điền vào chỗ trống uêch hoặc uyu
Gọi HS đọc yêu cầu 
Yêu cầu HS làm vở 4 ý đầu
HS khá giỏi làm cả bài 
Nhận xét, chốt lại bài
Hoạt động 3 :Củng cố-dặn dò
Nhận xét tiết học
Bài sau :Ôn LTVC
 Hoạt động của HS
5 HS đọc 
HS rèn viết từ khó trên vở nháp
Viết vở/ kiểm tra chéo
Hs đọc
Làm vở, một HS lên bảng
HS nêu yêu cầu
Làm vở
Gọi HS giải thích một số từ
Tiết 2
Toán (3A)
Ôn tập
I-Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép cộng, trừ các số có ba chữ số
- Vận dụng trong giải toán có lời văn.
II-Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
1.Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học 2.Bài mới: 
*Hoạt động 1:Ôn cách cộng, trừ các số có ba chữ số
Yêu cầu HS nêu cách cộng trừ các số có ba chữ số
 * Hoạt động 2 : Thực hành
GV hướng dẫn HS làm bài tập trong vở BTTNVTL
Bài 2: Đúng ghi Đ sai ghi S
Gọi HS nêu yêu cầu
Cho HS nêu lại cách trừ các số có ba chữ số
Bài 3: Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng:
Gọi HS nêu yêu cầu
Yêu cầu HS tự làm
Bài 5: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng:
Gọi HS đọc đề bài và nêu yêu cầu
Cho HS làm vở nháp, gọi 1 HS lên bảng
Bài 6: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng 
Gọi HS đọc đề bài
Muốn tìm cửa hàng còn lại bao nhiêu kg gạo em làm như thế nào?
Yêu cầu HS tìm và khoanh vào số thích hợp
 *Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò:
Yêu cầu HS nêu cách cộng, trừ các số có ba chữ số
Nhận xét tiết học
 Hoạt động của HS
3 HS nêu theo yêu cầu của GV
HS làm bài 1/4
Hs trả lời theo yêu cầu của GV
Làm vở BTTNVTL 
1 HS nêu yêu cầu
HS làm , nêu cách làm
Lớp làm vở bài tập
1 HS lên bảng
Hs nhận xét
HS khá ,giỏi làm 
HS làm vở/ kiểm tra chéo
Hs trình bày 
Tiết 3
Khoa học
Bài 1:Sự sinh sản (Tiết 3)
I.Mục tiêu 
II. Hoạt động dạy và học:
1-Khởi động:
Cho lớp hát bài:Cả nhà thương nhau
2- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A. Hoạt động cơ bản:
B Hoạt động thực hành
HĐ1: Em làm theo cặp
Quan sát hình 1,trao đổi với bạn câu trả lời,sau đó viết vào vở.
- GV đến kiểm tra các nhóm.
HĐ2, HĐ3 Thảo luận nhóm.
- GV đến kiểm tra các nhóm làm việc,nghe báo cáo.
- Chốt lại.
*Củng cố
- Chốt lại bài học.Giáo dục HS.
- Nhận xét tiết học
*Dặn dò
Hoạt động ứng dụng
- Em trả lời.
- Em làm theo cặp
Báo cáo
a) Ba thế hệ.Đó là ông,bà,bố,mẹ và con.
b) Hiện nay gia đình bạn nhỏ có 5 người.Sau khi mẹ sinh em bé gia đình bạn nhỏ có 6 người.
- Các nhóm thảo luận
- Báo cáo với cô kết quả.
BT2
a) 
- Sảy thai thường xảy ra vào 3 tháng đầu của thai kì.
- Đẻ non thường xảy ra vào 3 tháng cuối của thai kì.
Nêu lưu ý
b) Vì ảnh hưởng đến thai nhi.
BT3 Đáp án
C
C
D
- HS nêu.
- HS nghe.
Buổi sáng :
Thứ ba ngày 15 tháng 9 năm 2020
Tiết 2
Toán
Bài 5: Hỗn số
I. Mục tiêu
Theo sách HDH Toán 5
II Các hoạt động dạy học 
1-Khởi động
- Cho Hs tổ chức hát vui.
2- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A- Hoạt động cơ bản:
HĐ 1;2 cho hoạt động nhóm.
-GV đến từng nhóm theo dõi HS thực hiện, giúp đỡ nhóm cần hỗ trợ.
- Nghe các nhóm báo cáo.
HĐ 3 
- GV đi kiểm tra,nhận xét.
- GV ghi nhận,khen HS.
B. Hoạt động thực hành
- Cho HS làm bài tập cá nhân.
- GV quan sát HS làm bài.
- Giúp đỡ HS chậm.
- Nhận xét ,chữa bài.
- Gọi HS báo cáo.
*Củng cố
* Dặn dò
- Hướng dẫn HS hoạt động ứng dụng
- Các nhóm thực hiện bài tập 1,2.
- Báo cáo kết quả với cô.
Hoạt động cặp đôi.
-Báo cáo với cô kết quả.
Kết quả:
Viết
a) Đọc một và một phần hai.
 Đọc một và một phần tư.
- Em tự làm bài tập.
- Lần lượt bài 1,bài 2.
- Báo cáo kết quả.
- Em nghe và thực hiện.
Tiết 3+4
Tiếng Việt
Bài 2A: Nghìn năm văn hiến (Tiết 2+3)
I.Mục tiêu.
II. Các hoạt động dạy và học :
1-Khởi động
 HS hát.
2- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
B-Hoạt động thực hành
HĐ 1- GV gọi HS đọc yêu cầu.
- Cho HS làm cá nhân.
- GV đến giúp đỡ HS chậm hiểu.
- Nhận xét vở một số em.
- GV gọi HS nêu trước lớp từ em tìm được.
GV giải thích 
- Tổ Quốc: đất nước , được bao đời xây dựng và để lại, trong quan hệ với những người dân có tình cảm gắn bó với nó.
HĐ 2 Tìm thêm những từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc.
 - GV đến từng nhóm kiểm tra,gọi HS báo cáo.
HĐ 3 Trò chơi
-BT1: Tổ chức trò chơi
 Theo dõi, giúp đỡ
*GV nhận xét,bổ sung nếu HS tìm được ít từ.
HĐ 4 Đặt câu
- GV đi kiểm tra.
- Nhận xét vài vở.
- Gọi HS đọc câu em đặt.
- Nhận xét.
*Củng cố
*Dặn dò
- HS nghe.
Tiếp nối nhau phát biểu
+ Bài thư gửi các học sinh: nước, nước nhà, non sông
+ Bài Việt Nam thân yêu: đất nước, quê hương
HS làm theo cặp.
 Đại diện báo cáo kết quả, nhóm khác bổ sung :
+Từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc: đất nước, quê hương, quốc gia, giang sơn, non sông, nước nhà
Một số từ có tiếng quốc:
quốc ca, quốc tế, quốc doanh, quốc hiệu, quốc huy, quốc kì, quốc khánh, quốc ngữ, quốc sách, quốc dân, quốc phòng quốc học, quốc tế ca, quốc tế cộng sản, quốc tang, quốc tịch, quốc vương, ...)
- Em tự đặt câu vào vở.
- Nộp vở.
- Một số em đọc.
**********************************
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
B-Hoạt động thực hành:
- HĐ5:YCHS đọc thầm.
- GV đọc mẫu.
a) - GV đọc và nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài.
Hỏi:
-Em biết gì về Lương Ngọc Quyến?
- Ông được giải thoát khỏi nhà giam khi nào?
- HS tìm từ khó
- GV lưu ý hướng dẫn HS viết từ khó: 
- GV đọc cho HS viết bài. 
- GV theo dõi, giúp đỡ viết chậm Hy,Việt
Thùy.
b)Trao đổi bài với bạn để chữa lỗi.
- GV nhận xét vở HS.
- Nhận xét chung trước lớp.
HĐ 6
-GV cho HS các nhóm làm vào vở bài tập.
- GV đến kiểm tra.
HĐ 7
Cho các nhóm nhận phiếu,hướng dẫn HS làm bài trên phiếu.
- GV đến các nhóm kiểm tra HS 
- GV nhận xét chốt ý đúng.
Hỏi: Nhìn vào mô hình cấu tạo bảng em có nhận xét gì?
KL: Phần vần của tất cả các tiếng đều có âm chính, một số vần còn có thêm âm cuối và âm đệm. Âm đệm được ghi bằng chữ cái o,u. Có những vần có đủ âm đệm, âm chính, âm cuối. Trong tiếng bộ phận quan trọng không thể thiếu là âm chính và thanh
* Củng cố,
*Dặn dò
- Hướng dẫn HS hoạt động ứng dụng
- HS theo dõi.
- Lớp lắng nghe và trả lời
- Lương Ngọc quyến là một nhà yêu nước. Ông tham gia chống thực dân Pháp và bị giặc khoét bàn chân, luồn dây thép buộc chân ông vào xích sắt.
- Ông được giải thoát vào ngày 30-8-1917 khi cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên do đội cấn lãnh đạo bùng nổ.
- HS nêu: Lương Ngọc Quyến, Lương Văn Can, lực lượng, khoét, xích sắt, mưu, giải thoát.
- HS tự đọc thầm bài, ghi vào nháp những từ khó.
- Đọc thầm bài.
- HS viết bài vào vở. 
- Đọc lại và tự soát lỗi. Viết các lỗi và cách sửa lỗi.
- Đổi bài cho bạn để chữa lỗi.
BT6 thảo luận ghi vào vở.
- Báo cáo với cô.
- HS các nhóm làm vào phiếu.
- Trình bày.
Tất cả các vần đều có âm chính
- Có vần có âm đệm có vần không có, có vần có âm cuối, có vần không
- Em nghe.
Buổi chiều
Tiết 1
Tiếng Việt
Ôn tập
I.Mục tiêu:
- Học sinh nghe viết đúng, trình bày đúng bài chính tả: Quang cảnh làng mạc ngày mùa.
- Rèn luyện cho HS kĩ năng viết chính tả.
- Giáo dục HS ý thức tự giác rèn chữ viết.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra: Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2.Bài mới: 
a. Giới thiệu bài: Trực tiếp.
b. Hướng dẫn học sinh nghe viết.
- Giáo viên đọc đoạn viết : “Từ đầu vẫy vẫy” trong bài: Quang cảnh làng mạc ngày mùa.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh viết các từ khó. 
c. Hướng dẫn HS viết bài.
- Giáo viên nhắc nhở HS một số điều trước khi viết.
- Đọc cho học sinh viết bài. 
- Đọc bài cho HS soát lỗi. 
- Giáo viên thu một số bài để chấm, chữa. 
- Giáo viên nhận xét chung.
d. Hướng dẫn HS làm bài tập.
H: Tìm những tiếng có phụ âm đầu: c/k ; g/gh ; ng/ngh.
*Củng cố dặn dò 
- HS lắng nghe.
- HS viết nháp, 2 em viết bảng nhóm..
-HS viết bài
-HS soát lại bài.
Lời giải:
a)- Củng cố, cong cong, cân, cuộc, cuồn cuộn, 
 - Kẽo kẹt, kiến, kĩ, kéo, 
b) - Gỗ, gộc, gậy, gàu, gần gũi, 
 - Ghế, ghe, ghẻ, ghi, 
 c)- Ngô, ngay ngắn, ngóng, ngang, ngoằn ngoèo, 
 - Nghe, nghiêng, nghĩ, nghỉ, 
Tiết 2 Lịch sử
Bài 1 Chuyện về Trương Định,Nguyễn Trường Tộ.
Cuộc phản công ở kinh thành Huế
 (Tiết 2)
I Mục tiêu
II. Các hoạt động dạy và học:
1 - Khởi động
 Hát
2- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A- Hoạt động cơ bản:
HĐ 3/ Khám phá những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ.
- GV cho học sinh đọc quan sát ảnh và thảo luận nhóm.
Lưu ý HS đọc cả chú giải.
- GV đến từng nhóm kiểm tra,gọi HS báo cáo kết quả thảo luận.
- GV nhận xét, kết luận.
HĐ 4 / Tìm hiểu về Tôn Thất Thuyết và cuộc phản công quân Pháp ở kinh thành Huế
- Cho HS thảo luận nhóm
- Nhắc HS nhớ đọc chú giải.
- GV đến từng nhóm kiểm tra,nghe báo cáo.
- Gọi 1 nhóm báo cáo to trước lớp.
- Chốt lại nội dung.
HĐ 5/ Đọc và ghi vào vở.
Liên hệ giáo dục HS:
*Củng cố
*Dặn dò
- Đọc thông tin,chú giải ,quan sát hình,thảo luận trả lời câu hỏi.
- Báo cáo thảo luận.
- Các cặp quan sát ảnh chụp, đọc kĩ đoạn thoại. 
- Em hỏi cô giáo những điều em chưa hiểu khi đọc đoạn thoại.
- Thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi.
- Trình bày kết quả thảo luận.
Tiết 3 Địa lí
Bài 1:Việt Nam đất nước của chúng ta (tiết 2)
I. Mục tiêu
II. Các hoạt động dạy - học 
1.Khởi động
 Hát
2- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
 Hoạt động của cô
 Hoạt động của trò
A.Hoạt động thực hành
HĐ 1 Làm bài tập
- Cho HS hoạt động nhóm đôi
HĐ 2 Quan sát số liệu và trả lời.
Tiếp tục hoạt động 2.
- GV cho các cặp báo cáo.
- GV chốt luận.
HĐ 3.Chơi trò chơi: “ Chỉ nhanh,chỉ đúng”
- Tổ chức cho HS chơi.
- GV cùng lớp nhận xét.
- GV chú ý rèn kĩ năng chỉ bản đồ.
- Tuyên dương đội thắng cuộc.
* Củng cố
*Dặn dò
- Nhớ những gì em đã được học,nói với người thân nghe. Ghi nhớ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của nước Việt Nam.Các em phải biết bảo vệ môi trường,bảo vệ chủ quyền biển đảo,tài nguyên biển,đảo của nước ta.
- Em hoạt động nhóm đôi.
- Làm bài tập,HS quan sát bảng số liệu và trả lời.
- Báo cáo thảo luận.
- Các đội tham gia trò chơi theo hướng dẫn.
- Nghe cô dặn dò.
Buổi sáng :
Thứ tư ngày 16 tháng 9 năm 2020
Tiết 1 Toán
Bài 6: Hỗn số ( tiếp theo) ( Tiết 1) 
I. Mục tiêu
II Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
- Kiểm tra dụng cụ học tập.
2- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A- Hoạt động cơ bản:
HĐ 1
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Cho HS chơi trong nhóm,thi đua giữa các nhóm.
- GV nhận xét,khen nhóm hay.
HĐ 2
- Cho HS làm theo nhóm.
- GV đi kiểm tra,nhận xét.
HĐ 3
- Cho hS làm theo cặp.
- Kiểm tra các nhóm.
*Củng cố .
*Dặn dò
- Các nhóm thực hiện bài tập 1,2.
- Báo cáo kết quả với cô.
Hoạt động cặp đôi.
-Báo cáo với cô kết quả.
Kết quả:
Viết
a) Giải thích cách làm (lấy phần nguyên nhân với mẫu số rồi cộng với tử số ta được tử số.Mẫu số bằng mẫu số ở phân số.
Tiết 2+3 Tiếng Việt
Bài 2B Sắc màu Việt Nam (Tiết 1+2)
I.Mục tiêu 
II. Các hoạt động dạy và học :
1-Khởi động
 HS hát.
2- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A-Hoạt động cơ bản :
HĐ 1 Trò chơi 
- GV tổ chức cho HS chơi.
- Quan sát.
- Nhận xét,khen nhóm thắng cuộc.
HĐ 2 GV đọc
- GV đọc bài Sắc màu em yêu
- Cho Hs quan sát tranh.
HĐ 3 HS cùng luyện đọc.
- Cho HS luyện đọc trong nhóm
- GV đến từng nhóm kiểm tra HS đọc, quan tâm rèn các em đọc còn sai,đọc chưa diễn cảm.
HĐ 4 Thảo luận, trả lời câu hỏi.
- GV quan sát các nhóm.
- Đến từng nhóm nghe báo cáo.
- GV chốt lại.
HĐ 5.Yêu cầu HS đọc thuộc lòng những khổ thơ em thích.
- Cho học sinh học thuộc.
- Tổ chức cho HS thi đọc.
- GV nhận xét,khen HS.
*Củng cố
 *Dặn dò
HS tham gia trò chơi : Thi tìm tên nhanh tên bảy sắc cầu vòng.
Đáp án
Đỏ,cam ,vàng,lục ,lam,tràm,tím.
- HS nghe.
- Quan sát tranh.
- Luyện đọc trong nhóm mỗi em hai khổ thơ.
- Các nhóm thảo luận.
- Báo cáo kết quả thảo luận.
Rút ra nội dung.
- Bài thơ nói lên tình yêu quê hương, đất nước với những sắc màu, những con người và sự vật đáng yêu của bạn nhỏ.
- Cá nhân học sinh học.
- Thi đọc thuộc lòng.
- Cả lớp nghe,nhận xét.
***********************************
B-Hoạt động thực hành
HĐ1- Cho HS đọc yêu cầu của bài tập và gợi ý,tham khảo.
Qua ngữ liệu dùng để luyện tập (ba đoạn văn) giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên.
- Đọc qua đoạn văn,em thấy cảnh vật thiên nhiên nước ta như thế nào?
Gv giáo dục học sinh bảo vệ môi trường.
- GV lưu ý cách viết,trình bày đoạn văn.
- Cho em tự viết vào vở hoặc vở bài tập.
- GV quan sát các em viết.
- Gọi một vài em đứng tại chỗ đọc,cho lớp nhận xét.
- Đọc cho HS nghe đoạn văn hay,văn mẫu.
*Củng cố
- GV nhận xét tiết học.
* Dặn dò
- Dặn HS viết chưa xong hoặc đoạn văn em chưa được hay về nhà viết lại tiết sau cô nhận xét.Thu các bài còn lại nhận xét vào giờ ra chơi.
- HS nghe.
- Đọc BT
Dựa vào dàn ý đã lập ở bài 1C,em hãy viết đoạn văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc,trưa,chiều) trong vườn cây ( hay trong công viên,trên đường phố,trên cánh đồng,nương rẫy).
a)Gợi ý
b) Tham khảo
- Em viết đoạn văn.
- Đọc đoạn văn,nhận xét lẫn nhau.
- Em nghe,
Tiết 4 Khoa học
Bài 2:Nam và nữ (Tiết 1)
I.Mục tiêu 
II. Hoạt động dạy và học:
1-Khởi động:
 Lớp hát.
2- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A. Hoạt động cơ bản:
HĐ 1 Liên hệ thực tế.
- Cho HS thảo luận.
- GV đến kiểm tra các nhóm.
HĐ2
- Cho các nhóm thảo luận,làm vào bảng nhóm.
- GV đến kiểm tra các nhóm.
HĐ3
- Cho HS thảo luận theo cặp.
- Gọi các em báo cáo.
- Chốt lại.
Giáo dục HS kĩ năng sống
 Tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới, không phân biệt nam, nữ.
Củng cố
Dặn dò
- Các nhóm thảo luận.
- Báo cáo với cô.
Đáp án
- Nam: có râu;cơ quan sinh dục tạo ra tinh trùng.
- Nữ: Cơ quan sinh dục tạo ra trứng;cho con bú.
Những ý còn lại cả nam và nữ đều có.
-Em hoạt động cặp đôi.
- Báo cáokết quả.
Buổi chiều
Tiết 1+ 2 Toán
Ôn tập
Toán
Luyện tập về hỗn số
 I.Mục tiêu : Củng cố về :
- Cách đọc, viết hỗn số
- Chuyển hỗn số thành phân số 
- Tính toán với hỗn số
- Áp dụng để tìm thành phần chưa biết trong phép tính và giải toán . 
*Giúp đỡ em Đức,Việt,Hân làm bài.
II.Chuẩn bị :
- Hệ thống bài tập
III.Các hoạt động dạy học
1.Giới thiệu – Ghi đầu bài.
2. Hướng dẫn HS thực hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 : HS làm bài VBT
Hoạt động 2 : Ôn cách đọc , viết hỗn số ; chuyển hỗn số thành phân số
- GV cho HS lấy ví dụ về hỗn số 
- GV ghi lên bảng 
- Cho HS đọc, viết hỗn số
H: Nêu cách chuyển hỗn số thành phân số?
Hoạt động 3: Thực hành
- HS lần lượt làm các bài tập 
- Gọi HS lên lần lượt chữa từng bài 
- GV chấm một số bài 
- Chữa chung một số lỗi mà HS thường mắc phải .
Bài 1 : : Chuyển các hỗn số sau thành phân số:
 2; 7 ; 4 ; 5 ; 9; 3 
Bài 2 : Tính:
a) 4 + 2 b) 7 - 2 
c) 2 1 d) 5 : 3 
Bài 3: Tìm x
a) x - 1 = 2 b) 5 : x = 4
3.Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Ôn lại qui tắc công, trừ, nhân, chia phân số
- HS lấy ví dụ về hỗn số 
- HS đọc, viết hỗn số
- HS nêu.
*Kết quả :
*Kết quả :
 a) b) 
 c) d) 
*Kết quả :
a) 	b) 
- HS lắng nghe và thực hiện.
Tiết 3 Tiếng Việt
Ôn tập
Thực hành Tiếng Việt
Luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng.
I Mục tiêu
- Tiếp tục luyện đọc đoạn,bài Sắc màu em yêu
- HS đọc thuộc lòng những khổ thơ em thích. Khuyến khích HS học tốt đọc thuộc lòng cả bài thơ.
II Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của cô
 Hoạt động của trò
1/ Nêu yêu cầu tiết học
2/ Hoạt động chính
- GV quan sát các nhóm hoạt động.
- Đến từng nhóm nghe các em đọc.
- Giúp đỡ những em đọc chưa tốt phát âm,đọc đúng theo yêu cầu.
3/ Củng cố,dặn dò
- Nghe ban học tập củng cố bài,báo cáo.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS đọc chưa thuộc cần luyện đọc cho thuộc.
- Em nghe.
- Em luyện đọc diễn cảm các khổ Bài Sắc màu em yêu.
Đọc thuộc lòng các khổ thơ em thích hai khổ trở lên.
HS học tốt học thuộc cả bài.
- Các em luyện đọc cá nhân.
- Luyện đọc theo cặp.
- Luyện đọc trong nhóm.
- Thi đọc trước lớp.
- HS nghe.
Buổi sáng :
Thứ năm ngày 17 tháng 9 năm 2020
Tiết 1 Toán
Bài 6: Hỗn số ( tiếp theo)
 ( Tiết 2) 
I. Mục tiêu.
II.Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
- Kiểm tra dụng cụ học tập.
2- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
B- Hoạt động thực hành
HĐ 1
- Cho HS tự làm bài.
- GV kiểm tra các em làm bài.
- Nhận xét,chữa bài .
HĐ 2
- GV lưu ý HS:
Phân số thập phân có mẫu số bằng mấy?
- GV đi kiểm tra,nhận xét.
HĐ 3
- Cho Hs làm bài theo mẫu.
- Kiểm tra các nhóm.
- Cho HS trình bày.
- Nhận xét,kết luận.
HĐ 4
 Lưu ý:
GV hỏi về cách so sánh để HS nêu được : so sánh phần nguyên trước nếu phần nguyên bằng nhau thì so sánh phần phân 
HĐ 5 
- Cho HS làm rồi báo cáo.
- GV nhận xét,kết luận.
*Củng cố 
*Dặn dò
- Em làm cá nhân.
- Các nhóm thực hiện bài tập.
- Báo cáo kết quả với cô.
 Đáp án 
Bài 2
Bài 3
Bài 4
a) 
b) 
Bài 5
a) S b) Đ c) Đ d) S
Tiết 3+4 Tiếng Việt
Bài 2B Sắc màu Việt Nam (tiết 3)
I.Mục tiêu 
II. Các hoạt động dạy và học :
1-Khởi động
- HS hát.
2- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
B-Hoạt động thực hành
HĐ2 Kể chuyện:Tìm hiểu đề bài
- Gọi HS đọc đề bài.
Hỏi: Những người như thế nào thì được gọi là anh hùng, danh nhân?
- GV hỏi chốt lại.
 *Cho HS hoạt động nhóm.
- Các nhóm đọc phần gợi ý.
- Yêu cầu HS kể trong nhóm.
- GV đến từng nhóm nghe các em kể.
3 Trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
- Gv giúp đỡ nhóm .
4 Thi kể chuyện trước lớp. 
- GV tổ chức thi kể.
- GV nghe.
- GV khen HS kể tốt.
 *Củng cố
 *Dặn dò
- Hướng dẫn hoạt động ứng dụng.
.
 - HS đọc đề bài
- Danh nhân là người có danh tiếng, có công trạng với đất nước, tên tuổi được người đời ghi nhớ.
- Anh hùng là người lập công trạng
đặc biệt, lớn lao đối với nhân dân, đất nước
 HS hoạt động nhóm.
- Các nhóm đọc phần gợi ýa,b,c.
- Kể trong nhóm.
- Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- HS nêu tên câu chuyện mình sẽ kể.
- HS thi kể.
- HS nhận xét lời kể của bạn.
- Cho HS nhận xét,bình chọn:
+ Bạn có câu chuyện hay nhất.
+ Bạn kể chuyện hấp dẫn nhất.
+ Bạn hiểu truyện nhất
- HS nghe.
************************************
Bài 2C Những con số nói gì? (Tiết 1)
I.Mục tiêu
III. Các hoạt động dạy và học :
1-Khởi động
-Cho HS chơi trò chơi
2- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
B-Hoạt động thực hành 
HĐ1 Nhận xét về báo cáo thống kê.
- Cho Hs thực hiện trong nhóm.
- GV đến các nhóm nghe báo cáo thảo luận.
- Nhận xét.
HĐ2 
- GV hướng dẫn,quan sát giúp đỡ HS.
*Dành nhiều thời gian cho HS làm vào vở BT.
- GV đi kiểm tra.
- Nghe báo cáo.
- GV cùng HS nhận xét.
- Khen ngợi các em làm bảng thống kê đúng mẫu,sạch đẹp.
*Củng cố
*Dặn dò
- Hoạt động nhóm.
- Các nhóm đọc và thảo luận trả lời các câu hỏi.
- Báo cáo với cô.
b) 
c) Bảng số liệu thống kê.
d)Bảng thống kê giúp ta biết được những số liệu chính xác, tìm số liệu nhanh chóng dễ dàng so sánh các số liệu.
- Em thực hiện vào vở BT hoặc vở học.
- HS đọc Bảng thống kê.
- Các bạn khác nhận xét xem có đúng số liệu thực tế trong nhóm hay không?
Buổi sáng :
Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2020
Tiết 1 Toán
Bài 7: Ôn lại những gì em đã học
I. Mục tiêu
III Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
- Kiểm tra dụng cụ học tập.
2- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
B - Hoạt động thực hành
HĐ 1
- GV lưu ý HS:
+ Phân số thập phân có mẫu số bằng mấy?
- Cho HS tự làm bài.
- GV kiểm tra các em làm bài.
- Nghe HS báo cáo.
HĐ 2
- Cho HS làm bài.
- GV đi kiểm tra,giúp đỡ HS chậm toán (Đức,Việt,Hàn,Lành) .
HĐ 3 (Hoạt động nhóm đôi)
- Cho HS làm theo cặp.
- Gv quan sát,xem HS làm,kiểm tra kết quả,nhận xét.
HĐ 4 
- Cho Hs làm bài theo mẫu.
- Kiểm tra các nhóm.
HĐ5 
- Cho HS đọc đề rồi giải toán.
- GV chữa bài.
 *Củng cố
*Dặn dò
- Hướng dẫn Hs hoạt động ứng dụng
- Em làm cá nhân.
- Các nhóm thực hiện bài tập.
- Báo cáo kết quả với cô.
 Đáp án 
Bài 1
Bài 2
 ; 
; 
- Em làm theo cặp.
- HS báo cáo.
HS làm cá nhân.
- Quan sát mẫu rồi viết theo mẫu.
Bài 5
2m 35 cm = 235 cm = 
- Em nghe.
Tiết 3 Tiếng Việt 
Bài 2C Những con số nói gì? (tiết 2)
I.Mục tiêu
II. Các hoạt động dạy và học :
1-Khởi động
- HS hát
2- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
B-Hoạt động thực hành 
HĐ3 
- GV đến các nhóm nghe báo cáo bài làm của từng cặp.
- Nhận xét kết luận.
- Liên hệ hỏi HS:
- Ở quê em người ta gọi người sinh ra mình là gì?
HĐ4
- GV tổ chức trò chơi.
- Cho HS chơi.
- Nhận xét,công bố nhóm thắng cuộc. 
BT 5 Viết một đoạn văn tả cảnh
- GV cho HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV nhắc lại yêu cầu.
- Hướng dẫn các em cách trình bày đoạn văn.
- GV nhận xét,chữa bài.
- GV nghe,nhận xét đoạn viết,chữa một số bài ngay tiết học .
*.Củng cố
*Dặn dò
- Hướng dẫn hoạt động ứng dụng.
- Hoạt động cặp đôi.
- Các cặp thảo luận ghi vào vở.
- Báo cáo với cô.
- HS nghe.
Từ đồng nghĩa trong đoạn văn:
 mẹ,má,u,bu,bầm,mạ.
- HS tham gia trò chơi.
Nhóm từ đồng nghĩa:
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
bao la
vắng vẻ
lung linh
mênhmông
hiu quạnh
long lanh
bát ngát
vắng teo
lóng lánh
thênhthang
vắng ngắt
hiu hắt
lấp loáng
lấp lánh
- Em hoạt động cá nhân.
- Viết đoạn văn theo yêu cầu vào vở.
- Đọc đoạn viết cho cô và các bạn nghe.
- Lớp nhận xét.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_khoi_5_tuan_2.docx