Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 1: Ôn tập khái niệm về phân số - Trường TH Số 3 Phước Thuận
I/ Mục tiêu :
- Kiến thức : Giúp học sinh củng cố khái niệm ban đầu về phân số .
- Kỹ năng : Học sinh biết cách viết thương , viết số tự nhiên dưới dạng phân số .
- Thái độ : Rèn tính cẩn thận khi viết phân số
II/ Đồ dùng dạy học
- GV : Các tám bìa (giấy ) cắt vẽ hình như phần bài học SGK để thực hiện các phân số
; ; ;
- HS : SGK , xem trước bài
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 1: Ôn tập khái niệm về phân số - Trường TH Số 3 Phước Thuận", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng : 24 / 08 / 2006 Tuần 1 Toán CHƯƠNG 1 : ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ PHÂN SỐ GIẢI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN TỈ LỆ BẢNG DƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH Tiết 1 ÔN TẬP : KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ I/ Mục tiêu : - Kiến thức : Giúp học sinh củng cố khái niệm ban đầu về phân số . - Kỹ năng : Học sinh biết cách viết thương , viết số tự nhiên dưới dạng phân số . - Thái độ : Rèn tính cẩn thận khi viết phân số II/ Đồ dùng dạy học GV : Các tám bìa (giấy ) cắt vẽ hình như phần bài học SGK để thực hiện các phân số ; ; ; - HS : SGK , xem trước bài III / Các hoạt động dạy và học chủ yếu : Tg HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5/ 25/ 5/ 4/ 1/ Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sách vở HS 2) Dạy học bài mới : a) Giới thiệu bài :Hôm nay tiết học toán đầu năm ta củng cố về khái niệm phân số và cách viết thương , viết số tự nhiên dưới dạng phân số . b) Hướng dẫn học sinh ôn tập khái niệm ban đầu về phân số : - GV treo tranh : Miếng bìa thứ nhất ( biểu đồ phân số ) và hỏi : Đã tô màu mấy phần băng giấy ? - GV yêu cầu HS giải thích . - GV mời 1 HS lên bảng đọc và viết . - GV tiến hành tương tự các hình còn lại ; ; b) Hướng dẫn ôn tập cách viết thương hai số tự nhiên , cách viết mỗi số tự nhiên dưới dạng phân số . b. 1 Viết thương hai số tự nhiên dưới dạng phân số . - GV viết lên bảng 1 :3 ; 4 : 10 - GV yêu cầu HS viết các phép chia trên dưới dạng phân số . b.2 Viết mỗi số tự nhiên dưới dạng phân số : GV yêu cầu HS viết trên bảng : 5 : 12 GV yêu cầu HS viết hai số trên dưới dạng phân số - GV chú ý : 0 có thể viết thành phân số nào ? 3/ Luyện tập thực hành : Cho 1 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu đề bài Gọi 1 HS làm trên bảng . Bài 1 ,Bài 2 , Bài 3 - GV nhận xét , sửa chữa , cho điểm HS Bài 4 Nêu miệng 4/ Củng cố dặn dò -GV tổng kết bài học dặn dò HS về nhà làm thêm bài tập . Chuẩn bị bài sau . Ôn tập tính chất cơ bản của phân số -GV nhận xét tiết học , tuyên dương HS phát biểu nhiều . HS nghe GV giới thiệu bài và xác định nhiệm vụ của tiết học . -HS quan sát và trả lời : Đã tô màu băng giấy . - HS nêu băng giấy đã được chia thành 3 phần bằng nhau , đã tô màu 2 phần như thế . Vậy đã tô màu băng giấy . - HS đọc và viết đọc là : hai phần ba - 2 HS lên bảng viết theo yêu cầu : + 1 :3 = ; 4 : 10 = - HS viết : 5 = ; 12 = - HS trả lời : 0 không thể viết thành phân số . -1 HS làm trên bảng . HS khác làm vào vở . - Sau khi bạn làm xong quan sát bài làm của bạn trên bảng và nêu nhận xét đúng / sai . - HS nêu miệng kết quả - HS ghi thêm bài tập « Rút kinh nghiệm : . .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_5_tiet_1_on_tap_khai_niem_ve_phan_so_truong.doc