Giáo án Toán Lớp 5 - Bài: Số thập phân
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết đọc,viết các phân số thập phân. Biết rằng có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân và biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân .
-HSgiải được các bài1,2,3,4 (a,c).
II. CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1p
4p
1p
15p
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Khởi động: Hát
2. Bài cũ: So sánh 2 phân số
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tap
- Học sinh đọc đề, HS thực hiện bảng phụ.
- HS đính bảng, cả lớp nhận xt
? Giáo viên nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới: Tiết toán hôm nay chúng ta tìm hiểu kiến thức mới “Phân số thập phân “ - HS đọc lại tựa bi.
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Giới thiệu phân số thập phân - Hoạt động nhóm
- GV nêu và viết lên bảng các phân số:
- Học sinh nêu đặc điểm mẫu số của phân số
- Phân số có mẫu số là 10, 100, 1000 gọi là phân số phân số thập phân - Một vài học sinh lặp lại
TOÁN PHÂN SỐ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU: - Học sinh biết đọc,viết các phân số thập phân. Biết rằng có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân và biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân . -HSgiải được các bài1,2,3,4 (a,c). II. CHUẨN BỊ: - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1p 4p 1p 15p Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Khởi động: Hát 2. Bài cũ: So sánh 2 phân số - Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tapä - Học sinh đọc đề, HS thực hiện bảng phụ. - HS đính bảng, cả lớp nhận xét Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: Tiết toán hôm nay chúng ta tìm hiểu kiến thức mới “Phân số thập phân “ - HS đọc lại tựa bài. 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Giới thiệu phân số thập phân - Hoạt động nhóm - GV nêu và viết lên bảng các phân số: - Học sinh nêu đặc điểm mẫu số của phân số - Phân số có mẫu số là 10, 100, 1000 gọi là phân số phân số thập phân - Một vài học sinh lặp lại 15p 3p 1p - Yêu cầu học sinh tìm phân số thập phân bằng các phân số theo SGK , và - Học sinh làm bài - Học sinh nêu phân số thập phân - Nêu cách làm Giáo viên chốt lại: Một số phân số có thể viết thành phân số thập phân bằng cách tìm một số nhân với mẫu số để có 10, 100, 1000 và nhân số đó với cả tử số để có phân số thập phân * Hoạt động 2: Luyện tập - Hoạt động cá nhân, lớp học Bài 1: Đọc phân số thập phân - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài - Học sinh làm bài - Học sinh sửa miệng Giáo viên nhận xét - Cả lớp nhận xét Bài 2: Viết phân số thập phân - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài Bảy phần mười; hai mươi phần trăm; bốn trăm bảy mươi lăm phần nghìn; một phần triệu. - Học sinh làm bài vở, bảng phụ - Học sinh đính bảng phụ. Giáo viên nhận xét - Cả lớp nhận xét Bài 3: GV đính bài tập bảng lớp - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài GV nhận xét - Chọn phân số thập phân bằng bảng phụ Bài 4(a,c) - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề - Nêu yêu cầu bài tập - Học sinh NX - Học sinh đọc đề - HS thực hiện vở, bảng phụ. Giáo viên nhận xét - Học sinh đính bảng phụ. NX * Hoạt động 3: Củng cố - Phân số có mẫu số là 10, 100, 1000 được gọi là phân số gì ? - Học sinh nêu - Thi đua 2 dãy trò chơi “Ai nhanh hơn” (dãy A cho đề dãy B trả lời, ngược lại) - Học sinh thi đua Giáo viên nhận xét, tuyên dương - Lớp nhận xét 5. Tổng kết - dặn dò - Chuẩn bị: Luyện tập - Nhận xét tiết học
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_5_bai_so_thap_phan.docx