Giáo án Toán Lớp 5 - Bài: Phân số thập phân - Năm học 2021-2022 - Trường TH Tân Lập B
I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh có khả năng:
1. Kiến thức: Nắm được kiến thức về số thập phân.
2. Kĩ năng:
- Biết đọc, viết phân số thập phân.
- Nhận ra được: Có một số phân số có thể viết thành PSTP, biết cách chuyển các PS đó thành PSTP.
*HS làm bài 1, 2, 3, 4 (a,c)
3. Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác.
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy tính, SGK, sách thiết kế.
2. Học sinh: Vở, SGK, máy tính hoặc điện thoại.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 5 - Bài: Phân số thập phân - Năm học 2021-2022 - Trường TH Tân Lập B", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 10 tháng 9 năm 2021 TOÁN PHÂN SỐ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức: Nắm được kiến thức về số thập phân. 2. Kĩ năng: - Biết đọc, viết phân số thập phân. - Nhận ra được: Có một số phân số có thể viết thành PSTP, biết cách chuyển các PS đó thành PSTP. *HS làm bài 1, 2, 3, 4 (a,c) 3. Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác. II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Máy tính, SGK, sách thiết kế. 2. Học sinh: Vở, SGK, máy tính hoặc điện thoại. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: cho HS nghe nhạc và hát múa theo bản nhạc 2. Kiểm tra GV đưa ra 2 cặp phân số, yêu cầu HS suy nghĩ so sánh điền dấu >, < , = vào chỗ chấm. GV nhận xét, hỏi HS giải thích cách làm. - Gv nhận xét khen ngợi. 3. Bài mới: + Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ được làm quen với một loại phân số đặc biệt có tên gọi là phân số thập phân. - GV bật máy tên bài. + Giới thiệu phân số thập phân - Giáo viên nêu và chiếu lên màn hình các phân số: + Em hãy nêu đặc điểm của các phân số này (mẫu số có gì đặc biệt) - Giáo viên: các phân số có mẫu số là 10,100,1000 là phân số thập phân. + Viết phân số thành phân số thập phân. - Giáo viên nêu và hỏi phân số: có được gọi là phân số thập phân không? Vì sao? + Em hãy tìm phân số thập phân bằng: - Giáo viên bật máy: ; ; + Những phân số mới các con vừa tìm được bằng các phân số đã cho và có mẫu số là 10, 100, 1000 nên các phân số đó chính là phân số thập phân. (Lưu ý: Như vậy từ 1 phân số bình thường ta có thể chuyển được thành phân số thập phân). + Em hãy nêu cách chuyển một phân số thành phân số thập phân. - Giáo viên nêu: Có 2 cách để chuyển phân số thành phân số thập phân: Cách 1: Ta tìm một số có thể nhân với mẫu số để được kết quả là 10; 100; 1000; rồi lấy cả tử và mẫu của phân số nhân với số đó để được phân số thập phân. Cách 2: Rút gọn phân số để được phân số thập phân. + Yêu cầu HS nêu lại cách chuyển phân số sang phân số thập phân. GV đưa ra 1 ví dụ và yêu cầu HS chuyển phân số đó sang phân số thập phân. - GV yêu cầu 2 HS nêu lại cách chuyển - GV nhận xét, khen ngợi. + Luyện tập Bài 1: - GV bật màn hình nội dung bài tập 1 - Yêu cầu học sinh đọc đề bài tập 1 - Bài tập yêu cầu gì? - Yêu cầu HS viết phần đọc được vào hộp chat, (4- 5 HS) đọc to cho cả lớp nghe. - GV nhận xét tuyên dương chốt lại Gv chốt lại:chín phần mười : hai mươi mốt phần trăm : sáu trăm hai lăm phần một nghìn : hai nghìn không trăm linh năm phần một triệu - GV chốt : Các phân số trên được gọi là phân số thập phân vì nó có mẫu số là 10., 100, 1000, 1000000 - GV đưa ra phân số Hỏi HS: Đây có là phân số thập phân không? Vì sao? Bài 2: Bật máy nội dung, yêu cầu của bài 2: - Yêu cầu học sinh đọc đề bài tập. - Cho HS làm bài - GV gọi HS nhận xét và chữa bài. - GV chốt lại: kết quả - GV nhận xét và khen những bạn làm đúng. Bài 3: GV bật máy nội dung yêu cầu bài 3 - Yêu cầu học sinh đọc đề bài tập. - GV chuyển yêu cầu bài 3 sang hình thức trò chơi: Ai tinh mắt. Nêu tên trò chơi và cách chơi. - GV nhận xét và nêu tên bạn thắng cuộc trong trò chơi. - GV chốt lại kiến thức bài 3: Các phân số có mẫu số là 10, 100, 1000 là phân số thập phân. Và ở bài 3 ta có các phân số thập phân đó là: Bài 4 a,c : GV bật máy yêu cầu và nội dung của bài - Yêu cầu học sinh đọc đề bài tập. GV lưu ý phần b, d nằm trong chương trình giảm tải. Cho hs làm bài vào SGK bằng bút chì sau đó chỉ định 2 bạn chụp gửi bài. GV chữa bài. Cho hs trình bày lại cách làm. GV chốt lại kết quả bài 4. a/ b/ c/ d/ - Có mấy cách để chuyển phân số sang phân số thập phân? 4. Củng cố: - Cho HS tham gia trò chơi; Vượt chướng ngại vât. GV nêu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi - Chia lớp thành 2 đội nam và nữ. Dùng vòng tròn quay chọn ngẫu nhiên 2 bạn đại diện cho 2 đội tham gia chơi. Sau mỗi câu hỏi, 2 bạn đại diện cho 2 đội viết vào hộp chat đáp án sau đó GV chốt đáp án đúng và cho xe tiếp tục chạy đến chướng ngại vật thứ 2 có câu hỏi tiếp. GV tiến hành tương tự như câu 1. - Cho hs nêu lại cách chuyển phân số thành phân số thập phân. - Giáo viên chốt lại nội dung bài. - Hát vui - Học sinh điền vào hộp chat. - Học sinh lắng nhge - Học sinh nhắc lại - Học sinh trả lời: Các phân số này đều có mẫu số là 10, 100, 1000 - Học sinh lắng nghe. - Những phân số này không được gọi là phân số thập phân. Vì mẫu số của các phân số đó không phải là 10, 100, 1000 - Học sinh tìm cá nhân và trình bày miệng. - Lớp nhận xét. - 3 học sinh lần lượt nêu. - HS lắng nghe. - HS nêu lại cách chuyển. - HS chuyển rồi viết vào hộp chát - 2 HS nêu lại cách chuyển. - Học sinh đọc to đề BT. - BT yêu cầu đọc các phân số đã cho trong bài. - Học sinh thực hành vào hộp chat, 4- 5 HS đọc to trước lớp. - Lớp nhận xét -Phân số đó là phân số thập phân vì mẫu số của phân số đó là 10. - Học sinh đọc to đề BT. - HS làm bài vào vở sau đó chụp ảnh gửi zalo để GV chữa. - Lớp nhận xét -HS lắng nghe - Học sinh đọc đề BT - HS điền vào hộp chat phân số thập phân tìm được. - Lớp nhận xét - Học sinh đọc đề BT - Hs làm bài, 2 HS được GV chỉ định chụp và gửi bài cho cô giáo. - HS trình bày cách làm - Lớp nhận xét -Có 2 cách chuyển phân số sang phân số thập phân. -HS tham gia trò chơi. - Học sinh nêu lại - 3 học sinh lần lượt nêu lại. IV. ĐỊNH HƯỚNG HỌC TẬP TIẾP THEO: - Gv nhận xét tiết học - Về nhà xem lại bài. - Chuẫn bị bài học tiết sau.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_5_bai_phan_so_thap_phan_nam_hoc_2021_2022_t.doc