Giáo án Lớp 5 - Tuần 6 - Năm học 2011-2012
Tiết 2: TẬP ĐỌC
Bài 11(11): SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A-PÁC-THAI
I.Mục đích yêu cầu:
1.Đọc trôi chảy toàn bài,đọc đúng các từ phiên âm nước ngoài và các số liệu thống kê trong bài.
2.Hiểu nội dung :Chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi và cuộc đấu tranh đòi bình đẳng của những người da màu.
3.Rèn kĩ năng đọc,nói trôi chảy,lưu loát.
4.Giáo dục:tinh thần đoàn kết bình đẳng giữa các dân tộc.
II.Đồ dùng: -Tranh minh hoạ bài học
-Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.
Tiết 3: TOÁN
Bài 26(26): LUYỆN TẬP
I.Mục đích yêu cầu:
1.Biết tên gọi,kí hiệu và mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích .
2.Biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích,so sánh các số đo diện tích và giải các bài toán có liên quan.
3.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học.
II.Đồ dùng: -Bảng con,bảng nhóm.
Bài 6(6): QUYẾT CHÍ RA ĐI TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC
I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS :
1. Biết: với lòng yêu nước thương dân sâu sắc,ngày 15/6/1911 Nguyễn Tất Thành(Bác Hồ) ra đi tìm đường cứu nước.
2. Bước đầu biết vì sao Bác lại quyết định ra đi tìm đường cứu nước mới;không tán thành với con đường cứu nước của các nhà yêu nươc trước đó.
3. Bồi dưỡng lòng kính yêu sâu sắc, đối với Bác.
II.Đồ dùng: Ảnh về bến cảng Nhà Rồng.Bản đồ hành chính VN.
TUẦN 6 Từ 26/09/2011đến 30/9/2011 THỨ MÔN BÀI DẠY HAI CHÀO CỜ TẬP ĐỌC TOÁN LỊCH SỬ ĐẠO ĐỨC Chào cờ tuần 6 Sự sụp đổ của chế độ A-pác-thai Luyện tập Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước Có chí thì nên (tiết 2) BA TOÁN CHÍNH TẢ KHOA HỌC LUYỆN TỪ & CÂU KỸ THUẬT Luyện tập chung Nhớ-viết : Ê-mi-li, con Dùng thuốc an toàn Mở rộng vốn từ : Hữu nghị - hợp tác Chuẩn bị nấu ăn TƯ KHOA HỌC TOÁN KỂ CHUYỆN TẬP ĐỌC ÂM NHẠC Phòng bệnh sốt rét Luyện tập Được chứng kiến hoặc tham gia Tác phẩm của Si-le và tên phát xít NĂM THỂ DỤC TOÁN TẬP LÀM VĂN LUYỆN TỪ & CÂU MỸ THUẬT Luyện tập chung Luyện tập làm đơn Dùng từ đồng âm để chơi chữ SÁU THỂ DỤC TOÁN TẬP LÀM VĂN ĐỊA LÝ SINH HOẠT LỚP Luyện tập chung Luyện tập tả cảnh Đất và rừng Sinh hoạt lớp tuần 6 Tuần 6: Thứ hai, Ngày soạn:25 tháng 9 năm 2011 Ngày dạy: 26 tháng 9năm 2011 Tiết 2: TẬP ĐỌC Bài 11(11): SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A-PÁC-THAI I.Mục đích yêu cầu: 1.Đọc trôi chảy toàn bài,đọc đúng các từ phiên âm nước ngoài và các số liệu thống kê trong bài. 2.Hiểu nội dung :Chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi và cuộc đấu tranh đòi bình đẳng của những người da màu. 3.Rèn kĩ năng đọc,nói trôi chảy,lưu loát. 4.Giáo dục:tinh thần đoàn kết bình đẳng giữa các dân tộc. II.Đồ dùng: -Tranh minh hoạ bài học -Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc. III.Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG DẠY Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: Gọi HS đọc thuộc 2 khổ thơ cuối và trả lời câu hỏi bài Ê-mi-li,con -GV nhận xét ghi điẻm. 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài bằng tranh minh hoạ. 2.2.Luyện đọc: -Gọi HS khá đọc bài.NX. -Chia bài thành 3 đoạn.Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk). Lưu ý HS đọc đúng các từ phiên âm nước ngoài:(A-pác-thai,Nen-xơMan-đê-la ),đọc đúng các số liệu trong bài. -GV đọc mẫu toàn bài giọng đọc rõ ràng,rành mạch,nhấn giọng ở những số lệu,thông tin về chính sách đối xử bất công với người da đen ở Nam phi 2.3.Tìm hiểu bài: Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,2,3 ,4 trong sgk. Hỗ trợ HS câu hỏi 3,liên hệ giáo dục tinh thần đoàn kết không phân biệt dân tộc,màu da,tôn giáo,mọi người đều có quyền được đối xử bình đẳng. -GV chốt ý rút nội dung bài(yêu cầu 1,ý 2). 2.4.Luyện đọc diễn cảm: -Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn 3, hướng dẫn đọc. -Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm đoạn trên trong nhóm,thi đọc diễn cảm trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá. 3.Củng cố-Dặn dò: -Hệ thống bài,liên hệ giáo dục. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS luyện đọc ở nhà,trả lời câu hỏi trong sgk.chuẩn bị bài Tác phẩm của si-le và tên phát-xít. - 3 HS lên bảng.Lớp nhận xét bổ sung HS quan sát tranh,NX. -1HS khá đọc toàn bài. -HS luyện đọc nối tiếp đoạn. Luyện phát âm tr/ch;s/x Đọc chú giải trong sgk. -HS nghe,cảm nhận. -HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk. -HS thảo luận ,phát biểu câu 3 theo ý hiểu của bản thân. -Nhắc lại nội dung bài. -Học sinh luyện đọc trong nhóm.Thi đoc diễn cảm trước lớp.Nhận xét bạn đọc. HS nhắc lại nội dung bài.liên hệ bản thân phát biểu. Tiết 3: TOÁN Bài 26(26): LUYỆN TẬP I.Mục đích yêu cầu: 1.Biết tên gọi,kí hiệu và mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích . 2.Biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích,so sánh các số đo diện tích và giải các bài toán có liên quan. 3.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học. II.Đồ dùng: -Bảng con,bảng nhóm. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: -HS: Đọc thuộc bảng đơn vị đo diện tích. -HS2: 9cm2 = mm2; 135dm2= m2..dm2 -GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học. 2.2.tổ chức, hướng dẫn cho HS làm bài tập: Tổ chức cho học sinh lần lượt làm các bài tập tr28,29sgk. Bài 1:a)Hướng dẫn mẫu như sgk.Yêu cầu HS làm số 8m227dm2 vào bảng con.Nhận xét,chữa bài. 8m227dm2=8m2 + dm2 =8 m2 b)Yêu cầu HS làmvở.Gọi 2 HS lên bảng làm,Nhận xét,chữa bài: 4dm265cm2 =4 dm2 ; 95cm2= dm2 Bài 2: Tổ chức cho HS chọn ý đúng viết vào bảng con.Nhận xét ,chốt ý đúng(B) Bài3: Yêu cầu HS dùng bút chì điền vào sgk cột thứ nhất.Gọi HS lên bảng chữa bài. Bài 4: Hướng dẫn cho HS làm, yêu cầu HS làm bài vào vở,một HS làm bảng nhóm.Chấm vở,nhận xét chữa bài trên bảng nhóm. Giải: Diện tích một viên gạch là: 40 x 40 =1600 (cm2) Diện tích của căn phòng là: 1 600 x 150 =240 000 (cm2) =24 (m2) Đáp số: 24 m2 2.4.Củng cố dăn dò: Hệ thống bài. Hướng dẫn HS về nhà làmcác phần còn lại của bài tập1,3 trong sgk. Nhận xét tiết học 1 HS lên bảng làm. -Một số HS đọc bảng đơn vị đo diện tích. -Lớp nhận xét,bố sung. -HS theo dõi. -HS lần lượt làm các bài tập trong sgk -HS làm bảng con.Nhận xét,thống nhất kết quả. -HS làm bảng con. HS điền vào sgk,chữa bài trên bảng. -HS làm vở,1 HS làm bảng nhóm,chữa bài,thống nhất kết quả. HS nhắc lại bảng đơn vị đo diện tích. Tiết 4: LỊCH SỬ Bài 6(6): QUYẾT CHÍ RA ĐI TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS : Biết: với lòng yêu nước thương dân sâu sắc,ngày 15/6/1911 Nguyễn Tất Thành(Bác Hồ) ra đi tìm đường cứu nước. Bước đầu biết vì sao Bác lại quyết định ra đi tìm đường cứu nước mới;không tán thành với con đường cứu nước của các nhà yêu nươc trước đó. Bồi dưỡng lòng kính yêu sâu sắc, đối với Bác. II.Đồ dùng: Ảnh về bến cảng Nhà Rồng.Bản đồ hành chính VN. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: +HS1:Giới thiệu sơ lược về cuộc đời,hoạt động của Phan Bội Châu? uHS2: Kể một số hoạt động chính của phong trào Đông Du? -GV nhận xét ghi điểm. 2Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Tìm hiểu về gia đình ,quê hương của Nguyễn Tất Thành,Vì Sao NTT ra nước ngoài tìm đường cứu nướcBằng hoạt động thảo luận nhóm với các thông tin trong sgk và tưu liệu sưu tầm. -Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.GV nhận xét ,bổ sung. Chốt ý::NTT sinh 19/5/1890tại Nam Đàn Nghệ An,với lòng yêu nước thương dân,có ý chí đánh đuổi thực dân Pháp;không tán thành con đường cứu nước của các nhà yêu nước trước đó ,NT Tquyết chí ra nước ngoài tìm con đuờng cứu dân. Hoạt động3: Tìm hiểu mục đích ra đi tìm đường cứu nước và những biểu hiện thể hiện quyết tâm nước ngoài của NTT bằng thảo luận nhóm.gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.GVnhận xét,bổ sung. Kết Luận:Ngày 5/6/1911tại bến cảng Nhà Rồng Bác rời tổ quốc xin làm phụ bếp trên một chiếc tàu buôn của Pháp ra nước ngoài tìm con đường cứu nước cứu dân. Hỗ trợ:Cho HS quan sát ảnh chụp Bến Nhà Rồng,ảnh chụp tàu Đô đốc La-tu-sơ Tờ-rê-vin. Hoạt động cuối: Hệ thống bài,liên hệ giáo dục. Dặn HS học theo câu hỏi trong sgk Nhận xét tiết học. -2HS lên bảng trả lời. -Lớp nhận xét bổ sung HS theo dõi. -HS thảo đọc sgk, thảo luận nhóm.đại diện nhóm báo cáo.Nhận xét,bổ sung. -HS đọc sgk thảo luận nhóm.Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.Nhận xét bổ sung.. HS nhắc lại KL trong sgk Tiết 5: ĐẠO ĐỨC Bài3(t6) CÓ CHÍ THÌ NÊN(Tiết 2) I.Mục đích yêu cầu: Kiến thức: Nêu được một số tấm gương tiêu biểu có ý chí vượt khó noi theo những gương có ý chí vượt khó. Kĩ năng: Bước đầu xác định được những khó khăn trong cuộc sống của bản thân và lập kế hoạch vượt khó của bản thân. Giáo dục: Có ý thức vượt khó,có tinh thần tương thân tương ái. II.Đồ dùng :1. Các truyện nói về tấm gương có ý chí vượt khó. 2. Phiếu học tập. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ: Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại ghi nhớ tiết trước. Kiểm tra sự chuẩn bị ở nha của HS Bài mới:: Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Giới thiệu,nêu yêu cầu Hoạt động 2: Thực hiện yêu cầu bài tập 3 trong sgk bằng hoạt động thảo luận nhóm.Đại diện từng nhóm trình bày kết quả .GV nhận xét,bổ sung. +Nêu ví dụ cho HS hiểu được các hoàn cảnh khó khăn: -Khó khăn về bản thân:sức khoẻ yếu,bị khuyết tật. -Khó khăn về gia đình:nhà nghèo,thiếu sự chăm sóc của bố me -Khó khăn khác:đường đi học xa,thiên tai,lũ lụt +Gợi ý cho HS phát hiện những bạn có khó khăn trong lớp,trong trường,và có kế hoạch để giúp bạn vượt qua khó khăn. Hoạt động 3: Tổ chức cho HS phân tích những khó khăn cuả bản thân theo mẫu trong PHT.Gọi một số trình bày trước lóp,lớp nhận xét,thảo luận bổ sung,đưa ra cách giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn nhất Kết luận:trong cuộc sống mỗi người đều có thể gặp những khó khăn nhưng phải có ý chí vuợt qua những khó khăn đó.Sự cảm thông,chia sẻ của bạn bè là cần thiết để chúng ta vượt qua khó khăn,vươn lên trong cuộc sống. Hoạt động cuối: Củng cố,hệ thống bài. Dặn HS thực hành theo các tấm gương vượt khó. Nhận xét tiết học. -HS nhắc lại ghi nhớ của bài . -HS chuẩn bị -HS theo dõi. -HS nêu một số tấm gương vượt khó đã sưu tầm.Thảo luận thống nhất ý kiến. -HSphát hiện những bạn có hoàn cảnh khó khăn và lập kế hoạch giúp đỡ. HS ghi lại những khó khăn của bản thân,và đưa ra biện pháp khắc phục. Một số trình bày trước lớp.Nhận xét thảo luân đưa ra biện pháp giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn nhất. HS nhắc lại ghi nhớ trong sgk. Thứ ba, Ngày soạn:26tháng 9 năm 2011 Ngày dạy:27tháng 9 năm 2011 Tiết 1: TOÁN Bài27(27): HÉC TA I. Mục đíc 1. HS Biết tên gọi,kí hiệu,độ lớn của đơn vị đo diện tích héc ta;quan hệ giữa héc ta và mét vuông. 2. Rèn kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo diện tích(trong mối quan hệ với héc ta) 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng: -GV:Bảng nhóm. -HS:bảng con. III. Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ :- Kiểm tra bài ở nhà của toàn lớp +Gọi 2 HS lên bảng làm 2 số còn lại của bài tập 1a tiết trước. -Nhận xét.ghi điểm Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học Hoạt động2.Giới thiệu đơn vị héc ta (sgk).Cho HS đọc đơn vị héc ta.Viết kí hiệu của héc ta vào bảng con.Đọc mối quan hệ của héc ta (sgk) Hoạt động3: Tổ chức cho HS làm các bài tập luyện tập: Bài 1(tr29 sgk): a)Tổ chức cho HS làm 2 dòng đầu vào vở.1HS làm trên bảng nhóm. Đáp án đúng: 4ha = 40000 m2 ;20ha =200000 m2 ;ha = 5000m2;ha=10 m2 b)Tổ chức cho HS làm vào bảng con 2 số đầu.Gọi HS lên bảng làm.Nhận xét,chữa bài. Đáp án đúng: 60000 m2 =6hm2 ; 800000 m2 = 80hm2 Bài 2(tr 30 sgk):GV gọi HS đọcthầm bài toán,dùng bút chì gạch dưói yêu cầu của bài.Suy nghĩ ghi nhanh kết quả ra bảng con. Nhận xét chữa bài. Đáp án đúng: 222km2(Gọi một số HS giải thích cách làm:1ha=1hm2;1hm2 =km2) Hoạt động cuối: Hệ thống bài Hướng dẫn HS về nhà làm các ý còn lại bài 1,bài 3,4 trong sgk Nhận xét tiết học -2 HS lên bảng làm.Lớp nhận xét bổ sung. HS đọc viết đơn vị đo héc ta. HS làm vở,bảng nhóm,bảng con. HS tìm hiểu yêu cầu bài.Ghi kết quả vào báng con,giải thích cách làm. HS nhắc lại bảng đơn vị đo diện tích. Tiết 2: CHÍNH TẢ Bài1(1): (Nhớ-Viết) Ê-MI-LI,CON Mục đích yêu cầu: 1. HS nhớ- viết đúng,trình bày đúng hai khổ thơ cuối bài Ê-mi-li,con 2. Tìm được các tiếng chứa ưa,,ươ;Nắm được cách ghi dấu thanh các tiếng có chứa ưa,,ươ;Tìm được tiếng có chứa tiếng chứa ưa,ươ thích hợp điền vào câu thành nhữ,tục ngữ. 3. Cảm phục hành động dũng cảm của chú Mo-ri,xơn. II.Đồ dùng: 1. Bảng phụ 2.Bảng con,vở BT TV. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1:HS viết bảng con các từ:ngoại quốc,mảng nắng. Hoạt động 2:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu của tiết học. Hoạt động 3:Hướng dẫn HS viết bài chính tả: -GV đọc bài viết với giọng rõ ràng,phát âm chính xác.Gọi HS đọc thuộc hai khổ thơ cuối. -Nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài: +Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo-ri-xơn? Hướng dẫn HS viết đúng danh từ riêng,tên riêng nước ngoài( Ê-mi-li;Oa-sinh-tơn);Từ dễ lẫn(sắp;sáng loà;sự thật...) -Tổ chức cho HS nhớ-viết bài vào vở,soát sửa lỗi. -Chấm,NX, chữa lỗi HS sai nhiều. Hoạt động 4:Tổ chức choHS làm bài tập chính tả trang 55,56 sgk. Bài2 (tr 55sgk):Cho HS làm cá nhân vào vở BT,HS đổi vở chữa bài,GV gọi HS gạch tiếng có chứa ưa,ươ trên bảng phụ;nhận xét cách ghi dấu thanh ở các tiếng đó. Đáp án đúng: + Các tiếng chứa ưa:lưa,thưa,mưa,giữa; +Các tiếng chứa ươ:nước,tươi, itưởng,ngược +Nhận xét: trong các tiếng chứa ưa,ươ nếu không có âm cuối dấu thanh đặt ởchữ cái đầu của âm chính.nếu có âm cuối thì dấu thanh đặt ở chữ cái thứ hai của âm chính. Bài 3(tr 56 sgk):Cho HS thảo luận nhóm đôi,lần lượt ghi các đáp án vào bảng con.Nhận xét bảng con,chữa trên bảng lớp. Đáp án đúng:lần lượt các từ cần điền là: +ước,mười,nước,lửa -Gọi HS đọc lại các câu thành ngữ,tục ngữ đã điền. Hoạt động cuối: Hệ thống bài. Dặn HS luyện viết chính tả ở nhà Nhận xét tiết học. -HS viết bảng con. -HS mở sgk tr55 -HS theo dõi bài viết trong sgk +Một số HS đọc thuộc bài viết.. Thảo luận nội dung bài viết. -HS luyện viết từ tiếng khó vào bảng con -HS nhớ- viết bài vào vở. Đổi vở soát sửa lỗi. -HS lần lượt làm các bài tập: -HS làm bài 1 vào Vở bài tập,đổi vở chữa bài . HS thảo luận nhóm,viết câu trả lời vào bảng con.Đọc lại bài đúng. HS nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh đã học. Tiết 3: KHOA HỌC Bài11(11): DÙNG THUỐC AN TOÀN I.Mục đích yêu cầu: 1. HS nhận thức đựơc sự cần thiết phải dùng thuốc an toàn. 2. Xác định đựoc khi nào nên dùng thuốc. 3. Nêu những điểm cần thiết khi dùng thuốc và khi mua thuốc. * GDKNS: Kỹ nang tự phản ánh kinh nghiệm bản thân về cách sử dụng một số loại thuốc yhoong dụng. II. Đồ dùng: Hình trang 24,25 sgk. Sưu tầm vỏ đụng một số loại thuốc,bản hướng dẫn sử dụng một số loại thuốc. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : +HS1:Nêu tác hại của thuốc lá,bia rượu?Thái độ của bản thân đối với các chất đó? +HS2:Nêu tác hại của ma tuý và thái độ của bản thân với ma tuý? -GV nhận xét ghi điểm. 2Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Khai thác vốn hiểu biết cảu HS về tên một số loại thuốc và trường hợp dùng các loại thuốc đó.Bằng trao đổi nhóm đôi.Gọi một số HS kể,Gv nhận xét,bổ sung chốt ý giới thiệu bài. Hoạt động2: Thực hiện yêu cầu bài học bằng hoạt động cá nhân theo yêu cầu bài tập trang 24 sgk.Gọi một số HS đọc kết quả.Lớp nhận xét,bổ sung.Chốt lời giải đúng: 1-d; 2-c; 3-a; 4-b + Gọi một số HS giới thiệu những vỏ đựng và bản hướng dẫn sử dụng đã sưu tầm. Kết luận:Chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết;Dùng theo sự chỉ định của bác sĩ.Khi mua thuốc cần đọc kĩ thông tin ghi trên vỏ đựng và bản hướng dẫn kèm theo. Hoạt động3: Củng cố bài học bằng trò chơi Ai nhanh,ai đúng:GV đọc cac câu hỏi trong trang25 sgk,HS ghi nhanh lựa chọn của mình vào bảng con. +Yêu cầu HS trả lời nhanh một số câu hỏi thực hành trang 24. GV nhận xét,tuyên dương những HS trả lời nhanhvà đúng. Hoạt động cuối: Hệ thống bài Dăn HS học theo mục Bạn cần biết trong sgk;về nhà nói lại với bố mệ những gì đã học về sử dụng thuốc. Nhận xét tiết học. - 2 HS lên bảng trả lời. -Lớp nhận xét bổ sung. HS trao đỏi cặp,phát biểu. -HS làm việc cá nhân;Thảo luận nhóm thống nhất kết quả. HS ghi lựa chọn trên bảng con.Thảo luận thống nhất kết quả. -HS đọc mục Bạn cần biết trong sgk. Tiết 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài11(11): MỞ RỘNG VỐN TỪ:HOÀ BÌNH-HỮU NGHỊ Mục đích yêu cầu: 1. HS hiểu nghĩa các từ có tiếng hữu,tiếng hợp;biết sắp xếp từ vào các nhóm thích hợp. 2. Đặt câu với 1 từ,1 thành ngữ. 3. Giáo dục tính đoàn kết hợp tác nhóm trong học tập. Đồ dùng -GV:Bảng phụ, -HS: Từ điển TV,bảng nhóm,vở bài tập Tiếng Việt. III. .Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ:-Gọi HS nhắc lại ghi nhớ về từ đồng âm. -Gọi HS đọc câu đặt theo yêu cầu BT 2 tiết trước. 2. Bài mới: .Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học Hoạt động2:Tổ chức hướng dẫn HS làm các bài tập trong sgk: Bài 1:Yêu cầu HS đọc yêu cầu,nội dung bài tập.Tổ chức cho HS thi tìm từ theo nhóm vào bảng nhóm.Nhận xét bài trên bảng nhóm,bổ sung. Hỗ trợ:Yêu càu HS khá,giỏi giải nghĩa một số từ tìm được theo yêu cầu bài 1,2:Chẳng hạn: a)+hữu nghị:tình cảm thân thiện giữa các nước. +chiến hữu:bạn chiến đấu. +bằng hữu:bạn bè thân thiết. b)+hữu ích:có ích, +hữu hiệu:có hiệu quả. +hữu tình:có tình cảm Bài 2:Tổ chức cho HS làm bảng nhóm.Nhận xét,bổ sung: a)hợp tác,hợp lực,hợp nhất b)hợp tình,hợp thới,phù hợp,hợp lệ,hợp pháp Bài 3:Cho HS đặt một câu với một từ vào vở.một số HS viết câu của mình vào bảng nhóm.Nhận xét ,bổ sung.Khen ngợi HS đặt câu đúng và hay. VD:1.+Bác ấy là chiến hữu của ba em. +Phong cảnh nơi đay thật hữu tình. 2.+Công việc đó rất phù hợp với năng lực của bạn. +Là phiếu này hợp lệ. Bài4: Chia 3 tổ mỗi tổ đặt câu với một thành ngữ vào vở BT.Đại diện 3 tổ viết câu vào bảng nhóm.Nhận xét,tuyên dương HS đặt câu hay. VD:Ngày thống nhất,Nam,Bắc sum họp,bốn biển một nhà. Hoạt động cuối: Hệ thống bài Dăn HS học thuộc ghi nhớ,làm lại bài tập3, làm BT 4 vào vở. Nhận xét tiết học. Một số HS nhắc lại ghi nhớ về từ đồng âm.Đặt câu theo yêu cầu bài tập 2 tiết trước. HS theo dõi. -HS thi tìm từ vào bảng nhóm. -HS làm bảng nhóm. -HS đặt câu vào vở,4 HS viết vào bảng nhóm.Lớp nhận xét. -HS đặt câu vào vở,3 HS đặt câu vào bảng nhóm. Đọc lại và giải thích một số câu thành ngữ. Tieát : 6 CHUAÅN BÒ NAÁU AÊN I . MUÏC TIEÂU : Neâu ñöôïc nhöõng coâng vieäc chuaån bò naáu aên . Bieát caùch thöïc hieän moät soá coâng vieäc chuaån bò naáu aên .Cã thÓ s¬ chÕ ®îc mét sè thùc phÈm ®¬n gi¶n, th«ng thêng phï hîp víi gia ®×nh. - BiÕt liªn hÖ víi viÖc chuÈn bÞ nÊu ¨n ë gia ®×nh. II . CHUAÅN BÒ : Tranh, aûnh moät soá loaïi thöïc phaåm thoâng thöôøng, bao goàm moät soá loaïi rau xanh, cuû, quaû, thòt, tröùng, caù Moät soá loaïi rau, quaû, cuû coøn töôi . Dao thaùi, dao goït . Phieáu ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp . III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khôûi ñoäng: - HS haùt 2. Baøi cuõ: “ Moät soá duïng cuï naáu aên vaø aên uoáng trong gia ñình .” + Haõy neâu caùch söû duïng loaïi beáp ñun ôû gia ñình em ? + Neâu taùc duïng cuûa moät soá duïng cuï naáu aên vaø aên uoáng trong gia ñình - Nhaän xeùt , tuyeân döông. -2 HS neâu -HS nhaän xeùt, goùp yù 3. Giôùi thieäu baøi môùi: - Cho caû lôùp haùt baøi “Caùi boáng bang” - GV neâu vaán ñeà : + Baïn Boáng Bang trong baøi haùt ñaõ giuùp ñôõ boá meï baèng nhöõng coâng vieäc gì ? - GV lieân heä : Laø con ngoan, caùc em phaûi bieát giuùp ñôõ boá meï baèng nhöõng coâng vieäc vöøa söùc, nhö coâng vieäc “Chuaån bò naáu aên “ - Caû lôùp haùt taäp theå . - Döï kieán : Queùt nhaø, naáu aên , lau nhaø , - Laéng nghe - HS nhaéc laïi . 4. Phaùt trieån caùc hoaït ñoäng: Hoaït ñoäng 1 : Xaùc ñònh moät soá coâng vieäc chuaån bò naáu aên Hoaït ñoäng nhoùm , lôùp - Höôùng daãn HS ñoïc SGK/ 31; 32 + Haõy keå teân nhöõng coâng vieäc thöôøng tieán haønh khi chuaån bò naáu aên ? - HS ñoïc SGK - HS keå teân caùc coâng vieäc chuaån bò khi naáu aên - HS khaùc boå sung . - GV choát yù : Taát caû nhöõng nguyeân lieäu ñöôïc söû duïng trong naáu aên: rau, quaû, thòt, tröùng , ñöôïc goïi chung laø thöïc phaåm . Tröôùc khi naáu aên ta caàn phaûi choïn vaø sô cheá . Hoaït ñoäng 2 : Tìm hieåu caùch thöïc hieän moät soá coâng vieäc chuaån bò naáu aên Tìm hieåu caùch choïn thöïc phaåm -Höôùng daãn HS ñoïc muïc 1, quan saùt H 1 + Em haõy cho bieát muïc ñích yeâu caàu cuûa vieäc choïn löïa thöïc phaåm cho böõa aên laø gì ? - GV choát yù : Ñaûm baûo ñuû löôïng, ñuû chaát dinh döôõng, phuø hôïp vôùi ñieàu kieän kinh teá gia ñình, hôïp khaåu vò vôùi moïi ngöôøi . + Caùc em cho bieát rau, thòt,toâm, caù, meï em ñaõ choïn nhö theá naøo ? Hoaït ñoäng caù nhaân , lôùp - HS traû lôøi - HS khaùc boå sung yù kieán. - GV choát yù : + Toâm , cua, caù , .. phaûi töôi, coøn soáng . + Rau xanh phaûi töôi, non, saïch, an toaøn, khoâng bò giaäp naùt hay heùo uùa . + Thòt phaûi töôi, khoâng muøi oâi , maøu hoàng töôi, deûo dính ( ôû phaàn naïc ) , Tìm hieåu caùch sô cheá thöïc phaåm Hoaït ñoäng nhoùm - Chia lôùp thaønh 4 nhoùm - GV giôùi thieäu noäi dung, yeâu caàu cuûa phieáu hoïc taäp - HS laéng nghe Nhoùm 1 : ÔÛ gia ñình em thöôøng sô cheá rau caûi, su haøo nhö theá naøo tröôùc khi luoäc ? Nhoùm 2 : ÔÛ gia ñình em thöôøng sô cheá thòt lôïn nhö theá naøo tröôùc khi naáu ? Nhoùm 3 : ÔÛ gia ñình em thöôøng sô cheá caù nhö theá naøo tröôùc khi raùn ? Nhoùm 4 : ÔÛ gia ñình em thöôøng sô cheá toâm nhö theá naøo tröôùc khi rang ? - GV nhaän xeùt vaø keát luaän caùc yù kieán thaûo luaän cuûa nhoùm veà caùch sô cheá thöïc phaåm tröôùc khi naáu aên - HS laéng nghe, quan saùt moät soá thao taùc sô cheá cuûa GV Hoaït ñoäng 3 : Ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp - Toå chöùc ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa HS qua phieáu traéc nghieäm Em haõy ñaùnh daáu ( X) vaøo caùc loaïi thöïc phaåm neân choïn cho böõa aên gia ñình : Caù ( coøn soáng,quaãy, bôi ñöôïc .) Cua ( coøn soáng , boø loåm ngoåm) Caù ( öôùp trong ñaù laïnh) Cua ñaõ ruïng caøng, ruïng chaân . Rau töôi saïch, an toaøn . Rau töôi, nhieàu caây bò giaäp, laù bò saâu Thòt lôïn töôi, coù maøu hoàng (phaàn naïc) khoâng coù muøi oâi . Hoaït ñoäng caù nhaân , lôùp - HS laøm baøi . - GV neâu ñaùp aùn ñeå HS töï ñaùnh giaù keát quaû - HS trao ñoåi baøi nhau vaø töï ñaùnh giaù keát quaû . - GV nhaän xeùt ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp qua phieáu kieåm tra cuûa caû lôùp . - Laéng nghe GV nhaän xeùt vaø keát luaän . Hoaït ñoäng 4 : Cuûng coá - GV hình thaønh ghi nhôù 4. Toång keát- daën doø : - Chuaån bò : “Naáu côm . “ - Nhaän xeùt tieát hoïc . Hoaït ñoäng caù nhaân , lôùp - HS nhaéc laïi . - Laéng nghe Thứ tư,Ngày soạn:27 tháng 9 năm2011 Ngày dạy: 28 tháng 9 năm 2011 Tiết 1: KHOA HỌC Bài12(12): PHÒNG BỆN SỐT RÉT I.Mục đích yêu cầu: 1. HS biết nguyên nhân gây bệnh sốt rét. 2. Biết cách phòng tránh bệnh sốt rét. *GDKNS: Kỹ năng tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm tiêu diệt các tác nhân gây bệnh và phòng trnhs bệnh sốt rét. * GDMT:Xử lý rác thải,dọn về sinh môi trường. II.Đồ dùng: -Hình trang 26,27 sgk -Phiếu học tập. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : -HS 1:Nêu những điểm cần chú ý khi phải dùng thuốc? -HS2: Nêu tác hại của việc dùng thuốc không đúng? GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới:. Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Cho HS thảo luận cả lớp câu hỏi trang 26 sgk.Gọi một số học sinh phát biểu .GV liên hệ giới thiệu ,nêu yêu cầu bài học. Hoạt động2: Thực hiện yêu cầu 1 bằng hoạt động nhóm theo câu hỏi: Nêu những nguyên nhân gây bệnh sốt rét mà em biết? +Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận,các nhóm khác nhận xét bổ sung.GV nhận xét chốt ý: Kết Luận:Một số nguyên nhân chính gây bệnh sốt rét :Môi trường ẩm thấp tạo điều kiện cho muỗi có chỗ sinh sản;Nằm ngủ không mắc màn,xử lý rác thỉa không đúng quy định Hoạt động3: Thực hiện yêu cầu 2 bằng hoạt động thảo luận nhóm ghi kết qủa thảo luận vào phiếu học tập.Gọi đại diện nhóm trình bày.Các nhóm khác nhận xét bổ sung.. Kết Luận:Mục Bạn cần biết sgk. LGGDMT: Em cần làm gì đẻ giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ không cho muỗi có nơi ẩn nấp,sinh sản? Gọi HS trả lời,Gv chốt ý: +Phát quang bụi rậm,tổng vệ sinh(h4)sgk. +Chôn kín rác thải,dọn sạch những nơi có nước đọng,ao tù,lấp vũng nước,thả cá để chúng ăn bọ gậy Hoạt động cuối: Hệ thống bài. Dặn HS học thuộc mục Bạn cần biết trong sgk. Nhận xét tiết học. -2 HS lên bảng trả lời.lớp nhận xét bổ sung. -HS liên hệ phát biểu. HS thảo luận nhóm,Trình bày kết quả trước lớp,Nhận xét,bổ sung,thống nhất ý kiến. -HS thảo luận nhóm.Trình bày kết quả thảo luận. -HS liên hệ phát biểu. HS nhắc lại mục Bạn cần biết trong sgk. Tiết 2: TOÁN Bài28(28): LUYỆN TẬP. I.Mục đích yêu cầu: 1. HS biết tên gọi,kí hiệu và mối qun hệ của các đơn vị đodiện tích đã học. 2. Chuyển đổi các đơn vị đo diện tích,giải các bài toán có liên quan đến diện tích. 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng: -Bảng phụ -Bảng nhóm III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ : -Gọi 1 HS lên bảng làm bài 4 tiết trước. -Kiểm tra vở bài tập ở nhà của HS -GV nhận xét bài trên bảng lớp,ghi điểm. Bài mới:. Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2. Hướng dẫn Luyện tập -Lần lượt tổ chức cho HS làm các bài tập trong sgk tr30: Bài 1: Cho HS làm một số của ý a,một số của ý b vào bảng con,nhận xét chữa bài.Các số còn lại cho HS làm vào vở.Gọi HS chữa bài trên bảng. Đáp án: a)5ha = 50000m2 ; 2km2 = 2000000m2 b) 400dm2 = 4m2 ; 15dm2 = 15m2 ;70000cm2 =7m2 Bài 2: Cho HS dùng bút chì điền dấu vào sgk.Gọi một HS lên bảng chữa bài trên bảng lớp: Đáp án: 2m29dm2 >29dm2 ; 790 ha =79km2; 8dm25cm2 < 810 cm2 ;4cm25mm2 = 4cm2 Bài 3: Hướng dẫn khai thác đề toán.Tổ chức cho HS làm vào vở.1 HS làm bảng nhóm.Chấm vở,chữa bài trên bảng nhóm. Bài giải: Diện tích căn phòng là: 6 x 4 = 24( m2). Số tiền mua gỗ để lát sàn cả căn phong đó là: 280000 x 24 = 6720000(đồng) Đáp án: 6720000 đồng Hoạt động cuối: Hệ thống bài Dặn HS về nhà làm ý c bài tập 1,bài tập4 sgk tr30 . Nhận xét tiết học. -1HS lên bảng.làm bài. -Lớp nhận xét bổ sung. HS làm ý a,ýb vào bnảg con và vở,chữa bài,thống nhaats ý đúng. -HS dùng bút chì điền vào sgk.Chữa bài trên bảng lớp. HS đọc đề bài.Khai thác đề toán. -HS làm bài vào vở. NX bài trên bảng nhóm. Chữa bài thống nhất kết quả. Nhắc lại bảng đơn vị đo diện tích. Tiết 3: KỂ CHUYỆN Bài 6(6): KỂ CHUYỆN Đà CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I.Mục đích yêu cầu: 1.Bước đầu kể được một câu chuỵên(đựoc chứng kiến hoặc tham gia )về tình hữu nghị giữa nhân dân ta với các nước hoặc nói về một nước được biết qua truyền hình,phim ảnh. 2.Rèn kĩ năng nói cho HS. 3.Giáo dục:Hiểu truyền thống yêu chuộng hoà bình,hợp tác,hữu nghị của nhân dân ta. II.Đồ dùng: -Bảng phụ ghi tiêu chí đánh giá. -Tranh ảnh nói về tình hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước khác. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: -Gọi HS kể câu chuyện theo yêu cầu tiết trước. + GV nhận xét,ghi điểm. -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài: Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. 2.2. Hướng dẫn HS Tìm hiểu yêu cầu của đề bài: Gọi HS đọc đề bài trong sgk tr57.GV gạch chân dưới các từ:đã chứng kiến,đã làm,tình hữu nghị. Hướng dẫn HS tìm truyện,,kể chuyện theo các gợi ý tr56,57 sgk. + Gọi một số HS giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể + Yêu cầu HS lập dàn ý cho câu chuyện định kể.GV kiểm tra,khên những HS có dàn ý tốt. GV hỗ trợ :gợi ý HS có thể kể những chuyện đẫ thấy trên truyền hình,phim ảnh,có nội dung như yêu cầu cảu đề bài. 2.3.Tổ chức cho HS kể và trao đổi nội dung ý nghĩa của câu chuyện. +Gọi một HS giỏi kể trước lớp.GV nhận xét đánh giá. -Tổ chức cho HS tập kể ,trao đổi trong nhóm. -Tổ chức cho HS thi kể trước lớp.Đặt câu hỏi trao đổi về nội dung câu chuyện bạn kể.Nhận xét bạn kể. GV hỗ trợ: Treo tiêu chí đánh giá lên bảng,hướng dẫn HS cách đánh giá bạn kể. -GV Nhận xét ghi điểm cho từng cá nhân. 3.Củng cố-Dặn dò: -Củng cố,liên hệ giáo dục. -Nhận xét tiết học -Dặn HS chuẩn bị cho tiết kể chuỵện sau:Cây cỏ nước Nam. -2HS lên bảng kể lại chuyện. Lớp nhận xét bổ sung. -HS chuẩn bị. . -HS theo dõi. -HS đọc đề bài trong sgk. -HS đọc các gợi ý trong sgk.giới thiệu truyện đã chuẩn bị. . -HS tập kể trao đổi trong nhóm. HS kể trước lớp. -Đặt câu hỏi trao đổi về nội dung ý nghĩa câu chuyện. -Nhận xét bạn kể theo tiêu chí đánh giá chung. - Bình chọn bạn kể hay . -Nêu cảm nghĩ của mình về truyền thống hữu nghị của nhân dân ta. Tiết 4: TẬP ĐỌC Bài 12(12): TÁC PHẨM CỦA SI-LE VÀ TÊN PHÁT-XÍT. I.Mục đích yêu cầu: Đọc trôi chảy toàn bài,đọc đúng các tên riêng nước ngoài trong bài. Hiểu ý nghĩa bài:Ca ngợi cụ già người Pháp đã dạy cho tên sĩ quan Phát-xít Đức hống hách một bài học sâu sắc. Giáo dục:yêu hoà bình,ghét chiến tranh. II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học -Bảng phụ ghi đoạn văn cuối. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: Gọi HS đọc bài “Sự sụp đổ của chế độ A-pác-thai”Trả lời câu hỏi 1,2 3 sgk tr55. NX,đánh giá,ghi điểm. 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bằng tranh minh hoạ. 2.2.Luyện đọc: -Gọi HS khá đọc bài.NX. -Chia bài thành 3 đoạn,gọi HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk). Lưu ý HS đọc đúng một số tên riêng nước ngoài:Si-le,Vin-hem Ten,Mét-xi-na,I-ta-li-a,Oóc-lê-ăng. -GV đọc mẫu toàn bài giọng kể tự nhiên,thể hiện đúng tính cách của từng nhân vật. 2.3.Tìm hiểu bài: Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong sgk tr59. Hỗ trợ câu 4: Cụ già người Pháp biết rất nhiều tác phẩm của Si-le,nên mượn ngay tên của vở kịchNhững tên cứop của nhà văn để ám chỉ bọn phát xít xâm lược.Cách nói của cụ tế nhị mà sâu cay làm cho tên sĩ quan phát xít bẽ mặt,tức tối mà không làm gì được. 2.4.Luyện đọc diễn cảm: -Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn Nhận thấy vẻ ngạc nhiên .đến hết hướng dẫn đọc diễn cảm -Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn trong nhóm,thi đọc diễn cảm trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá. 3.Củng cố-Dặn dò:Liên hệ GD: Qua câu chuyện muốn nói lên điều gì? Nhận xét tiết học. Dặn HS luyện đọc ở nhà,trả lời câu hỏi trong sgk. -3 HS lên bảng,đọc,trả lời câu hỏi. -Lớp NX,bổ sung. -HS quan sát tranh,NX. -1HS khá đọc toàn bài. -HS luyện đọc nối tiếp 3 đoạn . -Luyện đọc tiếng từ và câu khó. Đọc chú giải trong sgk. -HS nghe,cảm nhận. -HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk,NX bổ sung,thống nhất ý đúng. -HS liên hệ phát biểu theo ý hiểu của bản thân -Học sinh luyện đọc trong nhóm.Thi đoc diễn cảm trước lớp.Nhận xét bạn đọc. HS liên hệ phát biểu ,nêu ý nghĩa câu chuyện. Thứ năm,Ngày soạn:28 tháng 9 năm 2011 Ngày dạy:29tháng 9 năm 2011 Tiết 2: TOÁN Bài 29(29): LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục đích yêu cầu: 1 . HS biết tính diện tích các hình đã học 2. Giải các bài toán liên quan đến diện tích. 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng: Bảng nhóm. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : +1HS lên bảng bài tập 3 tiết trước. +Kiểm tra vở bài tập ở nhà của HS. -GV nhận xét. 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2. Tổ chức cho HS
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_6_nam_hoc_2011_2012.docx