Giáo án Lớp 5 - Tuần 5 - Năm học 2011-2012

Giáo án Lớp 5 - Tuần 5 - Năm học 2011-2012

Tiết 2: TẬP ĐỌC

 Bài 9(9): MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC.

I.Mục đích yêu cầu:

 1. Đọc diễn cảm bài thể hiện được cảm xúc về tình bạn,tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyên gia nước bạn.

 2. Hiểu nội dung:tình hữu nghị của chuyêngia nược bạn với công nhân Việt Nam.

 3.Giáo dụcCó ý thức về đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới.

II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học

 -Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.

Tiết 3: TOÁN

 Bài 21(21): ÔN TẬP:BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI

I.Mục đích yêu cầu:

1.Biết tên gọi,kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo độ dài thông dụng.

2.Biết chuyển đổi các số đo độ dài,và giải các bài toán với các số đo độ dài.

3.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học.

II.Đồ dùng: -Bảng phụ.

 -Bảng con.

 Bài 5(5): PHAN BỘI CHÂU VỚI PHONG TRÀO ĐÔNG DU.

I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS:

 1. Biết Phan Bội Châu là một trong những nhà yêu nước tiêu biểu đầu thế kỉ XX.

2. Biết phong trào Đông Du là một phong trào yêu nước,nhằm mục đích chống thực dân Pháp.

1. Bước đầu biết được nguyên nhân thất bại của phong trào Đông du.

II.Đồ dùng -Ảnh trong sgk.Bản đồ thế giới. Phiếu học tập của HS.

 

docx 29 trang cuongth97 06/06/2022 3830
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 5 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5
Từ 19/09/2011 đến 23/09/2011
THỨ
MÔN
BÀI DẠY
HAI
CHÀO CỜ
TẬP ĐỌC
TOÁN
LỊCH SỬ
ĐẠO ĐỨC
Chào cờ tuần 5
Một chuyên gia máy xúc
Ôn tập : Bảng đơn vị đo độ dài
Phan Bội Châu và phong trào Đông Du
Có chí thì nên (tiết 1)
BA
TOÁN
CHÍNH TẢ
KHOA HỌC
LUYỆN TỪ & CÂU
KỸ THUẬT
Ôn tập : Bảng đơn vị đo khối lượng
Nghe – viết : Một chuyên gia máy xúc
Thực hành: Nói “Không” với các chất gây nghiện
Mở rộng vốn từ : Hòa bình
Một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình
TƯ
KHOA HỌC
TOÁN
KỂ CHUYỆN
TẬP ĐỌC
ÂM NHẠC
Thực hành: Nói “Không” với các chất gây nghiện (tiếp)
Luyện tập
Đã nghe, đã đọc
Ê-mi-li, con 
NĂM
THỂ DỤC
TOÁN
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TỪ & CÂU
MỸ THUẬT
Đề-ca-mét, héc-tô-mét vuông
Luyện tập làm báo cáo thống kê
Từ đồng âm
SÁU
THỂ DỤC
TOÁN
TẬP LÀM VĂN
ĐỊA LÝ
SINH HOẠT LỚP
Mi-li-mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích
Trả bài văn tả cảnh
Vùng biển nước ta.
Sinh hoạt lớp tuần 5
Tuần 5: 	 Thứ hai, Ngày soạn:18 tháng 9 năm 2011
 	Ngày dạy: 19 tháng 9 năm 2011
Tiết 2: TẬP ĐỌC
 Bài 9(9): MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC.
I.Mục đích yêu cầu:
 1. Đọc diễn cảm bài thể hiện được cảm xúc về tình bạn,tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyên gia nước bạn.
 2. Hiểu nội dung:tình hữu nghị của chuyêngia nược bạn với công nhân Việt Nam.
 3.Giáo dụcCó ý thức về đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới.
II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học	
 -Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Gọi HS đọc thuộc và trả lời các câu hỏi bài Bài ca về trái đất.
-GV nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài bằng tranh minh hoạ.
 2.2.Luyện đọc:
-Gọi HS khá đọc bài.NX.
-Chia bài thành 4 đoạn.Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
Lưu ý HS đọc đúng các tên riêng nước ngoài:(A-lếch-xây)
 -GV đọc mẫu toàn bài giọng đọc nhẹ nhàng,đằm thắm..
 2.3.Tìm hiểu bài:
 Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong sgk.
Hỗ trợ HS câu hỏi 3:Không đọc lại toàn bài,chọn tóm tắt cuộc gắp gỡ và tình cảm thân thiết giữa anh Thuỷ và A-lếch –xây.
-GV chốt ý rút nội dung bài.
 2.4.Luyện đọc diễn cảm:
-Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn 4 của bài hướng dẫn đọc.
-Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm đoạn trên trong nhóm,thi đọc diễn cảm trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
 3.Củng cố-Dặn dò:
 -Liên hệ:Em có biết bài thơ,bài hát nào nói về tình đoàn kết giữa các dân tộc?
 -Nhận xét tiết học.
 -Dặn HS luyện đọc ở nhà,chuẩn bị bài sau.
 -3 HS đọc và trả lời câu hỏi.Lớp nhận xét,bổ sung.
-HS quan sát tranh,NX.
-1HS khá đọc toàn bài.
-HS luyện đọc nối tiếp đoạn.
Luyện phát âm tên riêng nước ngoài.
Đọc chú giải trong sgk.
-HS nghe,cảm nhận.
-HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk.
Nhắc lại nội dung bài.
-Học sinh luyện đọc trong nhóm.Thi đoc diễn cảm trước lớp.Nhận xét bạn đọc.
-HS liên hệ phát biểu.
Tiết 3: TOÁN
 Bài 21(21): ÔN TẬP:BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI
I.Mục đích yêu cầu:
1.Biết tên gọi,kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo độ dài thông dụng.
2.Biết chuyển đổi các số đo độ dài,và giải các bài toán với các số đo độ dài.
3.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học.
II.Đồ dùng: -Bảng phụ..
 	 -Bảng con.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: -1 HS lên bảng làm bài tập 4 tiết trước.
 -Kiểm tra vở bài tập ở nhà của HS.
Nhận xét bài trên bảng,ghi điểm.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học.
 2.2.Hệ thống kiến thức:Hoạt động cả lớp.
-Củng cố bảng đơn vị đo độ dài và mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài qua bài ập 1 trang 22 sgk.
-Cho HS dùng bút điền vào sgk.Gọi HS nêu,GV ghi vào bảng trên bảng phụ.
-Cho HS đọc lại bảng đơn vị đo độ dài đã điền hoàn chỉnh.Nhắc lại mối quan hệ(ý b).
 2.3.Luyện tập:
 Tổ chức cho HS làm Bài tập đổi đơn vị đo trong sgk.
 -Bài 2: Tổ chức cho HS làm ý a,ýc:Làm số đầu của mỗi ý vào bảng con,nhận xét,chữa bài.Các số còn lại cho HS làm vở.Gọi HS lên bảng chữa bài.
Đáp án đúng: a)135m=1350dm c)1mm=1/10cm
 342dm=3420cm 1cm= 1/100m
 15cm=150mm 1m=1/1000km.
-Bài 3 Tổ chức cho HS làm số thứ nhất vào bảng con.nhậnn xét,chữa bài trên bảng con.Các số còn lại làm vở.Gọi 3 HS lên bảng chữa bài.GV nhận xét,chữa bài.
Đáp án đúng: 4km37m= 4037m 354dm=3m54dm
 8m12cm =812cm 3040m =3km40m
 2.4.Củng cố dăn dò:
Nhắc lại bảng đơn vị đo độ dài và mối quan hệ gữa các đơn vị đo.
Hướng dẫn HS về nhà làm bài 4 trong sgk vào vở.
Nhận xét tiết học
1HS lên bảng làm bài.Lớp nhận xét bổ sung.
HS theo dõi.
-HS điền hoàn chỉnh bảng đơn vị đo độ dài,đọc lại bảng đơn vị đo độ dài và mối quan hệ giữa các đơn vị đo dộ dài.
.
- HS làm vở và bảng con,đổi vở chữa bài.
-HS làm vở và bảng con.chữa bài.
Trên bảng lớp.
-HS Đọc lại bảng đơn vị đo độ dài.
Tiết 4: LỊCH SỬ
 Bài 5(5): PHAN BỘI CHÂU VỚI PHONG TRÀO ĐÔNG DU.
I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS:
 1. Biết Phan Bội Châu là một trong những nhà yêu nước tiêu biểu đầu thế kỉ XX.
2. Biết phong trào Đông Du là một phong trào yêu nước,nhằm mục đích chống thực dân Pháp.
Bước đầu biết được nguyên nhân thất bại của phong trào Đông du.
II.Đồ dùng -Ảnh trong sgk.Bản đồ thế giới. Phiếu học tập của HS.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :HS1:Nêu một vài điểm mới về tình hình kinh tế của nước ta đâu TK XX?
 HS2:Nêu một vài điểm mới về xã hội VN đầu TK XX?Nguyên nhân của sự đổi mới đó?
 GV nhận xét,ghi điểm.
2Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2: Tìm hiểu về tiểu sử Phan Bội Châu bằng hoạt động cả lớp:Yêu cầu HS đọc sgk,giới thiệu sơ lược về Phan Bội Châu.GV nhận xét bổ sung.
Kết luận: Phan Bội Châu là người học rộng tài cao,có ý chí đánh đuổi giặc Pháp xâm lược.Chủ trương lúc đầu của ông là dựa vào Nhật Bản.(Cho HS xem ảnh chân dung Phan Bội Châu)
Hoạt động3: Tìm hiểu về phong trào Đông Du bằng thảo luận nhóm theo các câu hỏi trong PHT:
+Phan Bội Châu tổ chức phong trào Đông Du nhằm mục đích gì?
+Kể lại nét chính về phong trào Đông Du?
+Nêu kết quả và ý nghĩa của phong trào Đông Du?
-Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.GV nhận xét,bổ sung.
Kết Luận:Phan Bội Châu chủ trương đưa thanh niên VN qua Nhật Bản học nhằm mục đích đánh đuổi thục dân Pháp xâm lược.Phong trào bắt đầu từ năm 1905 kết thúc năm 1909.(Cho HS quan sát bản đồ thế giới chỉ vị trí của Nhật Bản)
Hoạt động cuối:	
Hệ thống bài. 
Dặn HS học theo câu hỏi tr13sgk
Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng trả lời.
Lớp nhận xét,bổ sung.
HS theo dõi.
-HSđọc sgk,thảo luận trả lời.
-HS thảo đọc sgk,thảo luận nhóm.đại diện nhóm báo cáo,nhận xét,bổ sung.Thống nhất ý kiến.
-HS đọc kết luận trong sgk.
Tiết 5 ĐẠO ĐỨC
Bài3(t5) CÓ CHÍ THÌ NÊN (TIẾT 1)
I.Mục đích yêu cầu:
Kiến thức:Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí.
Kĩ năng: Biết được người có ý chí có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống.
Thái độ: Bước đầu cảm phục và noi theo những gương người có ý chí vượt lên những khó khăn trong cuộc sống để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
*GDKNS: - Kỹ năng tư duy phê phán.
	- Kỹ năng đặt mục tiêu vượt khó khăn vươn lên trong cuộc sống và học tập.
II.Đồ dùng -Thẻ màu.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ:
-Học sinh nhắc lại ghi nhớ bài Có trách nhiệm về việc làm của mình.
 -Gv nhận xét .
Bài mới:
Hoạt động 1:Tìm hiểu về tấm gương vượt khó của Trần Bảo Đồng:
- Yêu cầu HSđọc thông tin về Trần BảoĐồng trong sgk.Thảo luận theo các câu hỏi trong sgk.Gọi một số HS trình bày trước lớp,cả lớp trao đổi,nhận xét.GV nhận xét
Kết luận:Dù gặp phải khó khăn nhưng nếu có quyết tâm cao vẫn có thể vượt qua
Hoạt động 2: Tổ chức cho HS Xử lí tình huống theo nhóm.Gọi đại diện các nhóm trình bày.Nhận xét,bổ sung.
Kết luận:Người biết vượt mọi khó khăn để học tập tốt mới là người có chí.
Hoạt động 3:Thực hiện yêu cầu bài1,2 trong sgk bằng thảo luận nhóm đôi,thể hiện ý kiến của mình qua các thẻ màu.GVnhận xét,tuyên dươngnhững HS có đánh giá đúng.
Kết luận:Chốt ý,rút Ghi nhớ trong sgk.
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài.
Đọc phần ghi nhớ trong sgk.
Dặn HS sưu tầm những tấm gương HS Có chí thì nên
Nhận xét tiết học.
-Một số HS nhắc lại phần ghi nhớ.
-HS đọc thông tin trong sgk,thảo luận cả lớp,trả lời các câu hỏi trong sgk.
-HS xử lí tình huống theo nhóm.trình bày trước lớp.Thống nhất kết quả.
-HS thảo luận nhóm đôi.Bày tỏ ý kiến qua thẻ màu.
-Đọc ghi nhớ trong sgk.
Thứ ba, Ngày soạn:19 tháng 9 năm 2011
 Ngày dạy:20 tháng 9 năm 2011
Tiết 1: TOÁN
Bài22(22): ÔN TẬP:BẢNG ĐƠN VỊ ĐO KHỐI LƯỢNG
I. Mục đích yêu cầu:
HS biết tên gọi,kí hiệu,mối quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng.
Biết chuyển đổi các số đo khối lượng,giải các bài toán về đơn vị đo khối lượng.
GD tính cẩn thận,trình bày khoa học.
II.Đồ dùng: -GV:Bảng phụ
 	 -HS:bảng con
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ :- Gọi HS lên bảng làm bài tập 4 tiết trước.
 -Gọi một số HS nhắc lại bảng đơn vị đo độ dài.
Bài mới:.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học
Hoạt động2.Củng cố bảng đơn vị đo khối lượngqua bài tập1tr23 sgk
-Yêu cầu HS dùng bút chì điền vào sgk.
-Gọi HS lên bảng điền vào bảng phụ.
Gọi HS nêu nhận xét.
GV cho HS đọc lại bảng đơn vị đo khối lượng và mối quan hệ giữa các đơn vị đo.
Hoạt động3 Luyện tập.
Bài 2: Cho HS làm bảng con mỗi ý một số,nhận xét chữa bài trên bảng con.Các số còn lại cho HS làm vào vở.Gọi 1 HS lên bảng chữa bài,lớp đổi vở chữa bài.GV nhận xét,chữa bài.
Đáp án đúng:
a)18yến=180kg b)430kg=43yến c)2kg326g=2326g
 200tạ=20000kg 2500kg=25tạ 6kg3g=6003g
 35tấn=35000kg 16000kg=16tấn d)4008kg=4tấn8kg
Bài 4:Hướng dẫn HS khai thác đề toán.Yêu cầu HS làm bài vào vở.GV thu vở chấm.Gọi 1HSlên bảng chữa bài,Gv nhận xét,bổ sung.
Bài giải: Đổi 1tấn = 1000kg.
Sô đường bán đựợc trong ngày thứ hai là:
300 X 2 =600(kg)
Số đường bán đựơc trong hai ngày đầu là:
300+600 =900(kg).
Số đường bán được trong ngày thứa ba là:
1000 – 900=100(kg)
Đáp số:100kg
Hoạt động cuối:Hệ thống bài
Dăn HS về nhà làm bài3 trong sgk vào vở.
Nhận xét tiết học.
-1HS lên bảng làm bài.Lớp nhận xét ,bổ sung.
-Một số HS nhắc lại bảng đơn vị đo độ dài.
-HS dùng bút chì điền vào sgk,1HS điền trên bảng phụ.
Nhắc lại bảng đơn vị đo khối lượng,mối quan hệ giữa các đơn vị đo.
-HS làm vào bảng con và vở.Chữa bài.
-HS làm bài vào vở,chữa bài trên bảng lớp.
HS nhắc lại bảng đơn vị đo khối lượng.
Tiết 2: CHÍNH TẢ
Bài5(5): (Nghe-Viết) MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC.
 I. Mục đích yêu cầu:
–HS viết đúng bài chính tả, biết trình bày đúng đoạn văn.
 -HS làm đúng các bài tậptìm nguyên âm đôi uô,ua.Nắm được quy tắc dấu thanh các tiếng có chứa nguyên âm đôi uô,ua.
 2. Rèn kĩ năng viết ,trình bày đẹp đoạn văn.
 3. GD tính cẩn thận.
II.Đồ dùng:Bảng phụ
Vở bài tập Tiếng Việt.
 III..Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:-HS viết bảng con các từ:khuất phục,chiến tranh.
 -GV nhận xét.
Hoạt động 2:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu của tiết học.
Hoạt động 3:Hướng dẫn HS Nghe –viết bài chính tả:
-GV đọc bài viết với giọng rõ ràng,phát âm chính xác.
-Nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài:
 +Tìm chi tiết miêu tả ngoại hình của A-lếch –xây?
Hướng dẫn HS viết đúng danh từ riêng nước ngoài(A-lếch -xây);Từ dễ lẫn(cửa kính,giản dị)
-Tổ chức cho HS nghe-viết,soát sửa lỗi.
-Chấm,NX, chữa lỗi HS sai nhiều.
Hoạt động 4:Tổ chức cho HS làm bài tập chính tả.
-Bài2(tr46 sgk):Cho HS làm cá nhân vào vở BT,HS đổi vở chữa bài,GV gọi HS gạch chân các tiến chứa uô,ua trên bảng phụ.Gọi một số HS nêu quy tắc đánh dấu thanh trong các tiéng vừa tìm được.
Đáp án đúng-:Các tếng chứa uô:cuốn,cuộc,buôn,muôn.
 Các tiến chứa ua:của,múa
-Bài 3(tr 47 sgk):Tổ chức cho HS làm nhóm vào bảng nhóm.NX chữa bài trên bảng.
Đáp án đúng:Các từ cần điền là:Muôn,rùa,cua,cuốc
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài,liên hệ GD HS
Dăn HS luyện viết chính tả ở nhà
Nhận xét tiết học.
-HS viết bảng con.
-HS theo dõi bài viết trong sgk.
Thảo luận nội dung đoạn viết.
-HS luyện viết từ tiếng khó vào bảng con
-HS nghe viết bài vào vở.
Đổi vở soát sửa lỗi.
-HS lần lượt làm các bài tập:
-HS làm bài 1 vào Vở bài tập,đổi vở chữa bài .
HS làm nhóm,chữa bài.
HS nhắc lại quy tăc đánh dấu thanh đã học.
Tiết 3: KHOA HỌC
Bài9(9): THỰC HÀNH NÓI KHÔNG VỚI CÁC CHẤT GÂY NGHIỆN 
 I.Mục đích yêu cầu:
 1. HS nêu được một số tác hại của ma tuý,thuốc lá,rượu bia.
 2. Từ chối sử dụng rượu, bia, thuốc lá, ma túy.
 * GDKNS: Kĩ năng phân tích và xử lí thông tin.
 3. GD bước đầu có ý thức hiểu và thực hiện đúng phap luật nhà nước.
II. Đồ dùng:
 -Thông tin trong trang20,21,22,23 sgk.
 -Phiếu ghi câu hỏi về tác hại của rượu,bia,thuốc lá,ma tuý.
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :-HS1:Vì sao phải giữ vệ sinh cơ thể ở lứa tuổi dậy thì?
HS2: Nêu cách vệ sinh cơ thể của bản thân?
GV nhận xét,ghi điểm.
2Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2: Thực hành xử lí thông tin:
-Yêu cầu HS đọc các thông tin trong sgk.lập bảng về tác hại của rượu ,bia,thuốc lá,ma tuý theo nhóm.Gọi đại diện nhóm trình bày,Gv nhận xét,bổ sung.
Kết Luận:Rượu,bia,thuốc lá,ma tuý..đều là các chất gây nghiện.Các chất gây nghiện đều có hại cho sức khoẻ.Riêng ma tuý là chất gây nghiện bị cấm vì vậy tàng trữ,buôn bán,vận chuyển ma tuý là trái với pháp luật.
Hoạt động3: Củng cố cho HS về tác hại của các chất gây nghiện qua trò chơi bốc thăm trả lời câu hỏi:
-GV chuẩn bị hộp phiếu ghi các câu hỏi liên quan đến tác hại của các chất gây nghiện.
-Yêu cầu các nhóm cử một đại diện làm giám khảo,GV phát đáp án cho giám khảo.
-Gọi HS lên bốc thăm trả lời câu hỏi.giám khảo cho điểm
-GV nhận xét tuyên dương nhóm có số điểm trung bình cao nhất. 
Hoạt động cuối:	
Hệ thống bài 
Dăn HS học thuộc các thông tin trong sgk..
Nhận xét tiết học.
- 2HS lên bảng trả lời.Lớp nhận xét,bổ sung.
HS theo dõi.
-HS đọc các thông tin trong sgk.Thảo luận nhóm hoàn thành bảng thông tin.Đại diện nhomds trình bày trước lớp.Nhận xét bổ sung.
-HS nhắc lại kết luận cho HĐ trên.
-HS bốc thăm trả lời câu hỏi.nhận xét bổ sung.
-HS nhắc lại tác hại của các chất gây nghiện
Tiết 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài9(9): MỞ RỘNG VỐN TỪ:HOÀ BÌNH
Mục đích yêu cầu:
HS hiểu nghĩa của từ Hoà bình,tìm được từ đồng nghĩa với từ Hoà bình.
 2 Viết được đoạn văn tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố.
 3. GD tính cẩn thận,hợp tác nhóm trong học tập.
Đồ dùng: -GV:Bảng phụ
 -HS:bảng nhóm,vở bài tập Tiếng Việt.
 III. .Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ : -HS1:đặt câu với cặp từ trái nghĩa ở BT 3 tiết trước.
-HS 2:Nêu ghi nhớ về từ trái nghĩa.
-GV nhận xét,ghi điểm.
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học
Hoạt động2:Tổ chức hướng dẫn HS làm các bài tập:
Bài1:Tổ chức cho HS trao đổi nhóm đôi ,phát biểu trước lớp.GV nhận xét,chốt lời giải đúng: -ýb.
Bài 2:Yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập.GV treo bảng phụ chép BT 2,gọi 1HS lên gạch dưới những từ đồng nghĩa với từ Hoà bình.
 Lời giải đúng :bình yên,thanh bình,thái bình.
-Bài 3:Hướng dẫn HS viết đoạn văn:
-Không yêu cầu viết dài.Có thể viết về cảnh thanh bình ở quê em hoặc một cảnh em đã thấy trên tivi.
-Cho một HS viết bảng nhóm.Cả lớp viết đoạn văn vào vở.
 -Nhận xét,bố sung bài trên bảng nhóm.
Hỗ trợ:Đọc đoạn văn mẫu cho HS tham khảo
Đà lạt là một thành phốầthnh bình và thơ mộng.Nằm ẩn hiện trong màn sương mù Đà lạt trông như một xứ sở cổ tích.Đây còn là một thành phố nổi tiếng với rừng thông và suối nước nóng.Nhưng đẹp nhất vẫn là rừng hoa ở Đà Lạt.Đến mùa hội hoa,cả thành phốnhư chìm trong hàng nghìn sắc màu của những sắc hoa khác nhau.
Hoạt động cuối:	
Hệ thống bài
Dăn HS làm lại bài tập 3 vào vở.
Nhận xét tiết học.
2 HS lên bảng.Lớp nhận xét bổ sung.
-HS theo dõi.
HS lần lượt làm các bài tập.
HS trao đổi nhóm đôi,phát biểu.
-HS làm bài vào vở.chữa bài trên bảng nhóm.
-HS viết đạon văn vào vở.Một HS viết bài vào bảng nhóm.Nhận xét,bổ sung.
Tieát 5 KỸ THUẬT 
MOÄT SOÁ DUÏNG CUÏ NAÁU AÊN 
VAØ AÊN UOÁNG TRONG GIA ÑÌNH 
I . MUÏC TIEÂU :
Bieát ñaëc ñieåm, caùch söû duïng, baûo quaûn moät soá duïng cuï naáu aên vaø aên uoáng thoâng thöôøng trong gia ñình .
Bieát giöõ veä sinh, an toaøn trong quaù trình söû duïng duïng cuï ñun, naáu , aên uoáng .
II . CHUAÅN BÒ :
Moät soá duïng cuï ñun, naáu, aên uoáng thöôøng duøng trong gia ñình ( neáu coù )
Tranh moät soá duïng cuï naáu aên vaø aên uoáng thoâng thöôøng
Moät soá loaïi phieáu hoïc taäp .
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khôûi ñoäng: 
- HS haùt
2. Baøi cuõ: 
- GV kieåm tra saûn phaåm cuûa HS ñaõ laøm ôû tieát tröôùc 
- Nhaän xeùt , tuyeân döông.
- HS trình baøy saûn phaåm
3. Giôùi thieäu baøi môùi: Neâu MT cuûa baøi:
“ Moät soá duïng cuï naáu aên vaø aên uoáng trong gia ñình “
- HS nhaéc laïi 
4. Phaùt trieån caùc hoaït ñoäng: 
Hoaït ñoäng 1 : Xaùc ñònh caùc duïng cuï ñun, naáu, aên uoáng thoâng thöôøng trong gia ñình .
Hoaït ñoäng nhoùm , lôùp
a/ Beáp ñun :
+ Quan saùt H 1, em haõy keå teân nhöõng loaïi beáp ñun ñöôïc söû duïng ñeå naáu aên trong gia ñình ?
- HS neâu :
+ Beáp ga, beáp daàu , beáp than , beáp ñieän , 
- GV ghi teân caùc loaïi beáp ñun leân baûng theo töøng nhoùm 
- HS nhaéc laïi teân caùc loaïi beáp ñun . 
b/ Duïng cuï naáu :
+ Quan saùt H 2, em haõy neâu teân, taùc duïng cuûa nhöõng duïng cuï naáu trong gia ñình ?
+ Haõy keå teân moät soá duïng cuï naáu thöôøng ñöôïc duøng trong gia ñình em ?
- Noài : naáu thöùc aên , luoäc rau , 
- Chaûo : chieân caù, xaøo rau , , 
- Noài côm : naáu côm , 
- Aám : ñun nöôùc , 
- GV ghi teân caùc duïng cuï naáu leân baûng theo töøng nhoùm 
- HS nhaéc laïi teân caùc duïng cuï naáu
c/ Duïng cuï duøng ñeå baøy thöùc aên vaø aên uoáng :
+ Quan saùt H 3, em haõy keå teân nhöõng duïng cuï thöôøng duøng ñeå baøy thöùc aên vaø aên uoáng trong gia ñình ?
- Cheùn , dóa, baùt, ñuõa, muoãng , thoá , 
d/ Duïng cuï caét, thaùi thöïc phaåm 
+ Döïa vaøo H 4, em haõy keå teân vaø neâu taùc duïng cuûa moät soá duïng cuï duøng ñeå caét, thaùi thöïc phaåm ?
- Dao, keùo, baøo, 
+ Döïa vaøo H 5, em haõy neâu teân vaø taùc duïng cuûa moät soá duïng cuï khaùc ñöôïc duøng khi naáu aên ?
- Roå, thau , loï, ly , cheùn , 
- GV choát yù : Muoán thöïc hieän coâng vieäc naáu aên caàn phaûi coù caùc duïng cuï thích hôïp 
Hoaït ñoäng 2 : Tìm hieåu ñaëc ñieåm, caùch söû duïng, baûo quaûn moät soá duïng cuï ñun, naáu, aên uoáng trong gia ñình 
Hoaït ñoäng nhoùm 
- GV toå chöùc HS thaûo luaän theo nhoùm
- GV phaân coâng nhieäm vuï thaûo luaän cho töøng nhoùm :
+ Nhoùm 1: Teân loaïi duïng cuï 
+ Nhoùm 2: Teân caùc duïng cuï cuøng loaïi 
+ Nhoùm 3: Taùc duïng caùc duïng cuï cuøng loaïi 
+ Nhoùm 4: Caùch söû duïng, baûo quaûn 
- HS thöïc hieän treân phieáu hoïc taäp 
- Caùc nhoùm ñoïc thoâng tin , quan saùt caùc hình SGK vaø thaûo luaän 
- GV nhaän xeùt vaø boå sung theo töøng noäi dung .
- GV söû duïng tranh minh hoaï 
- Ñaïi dieän nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän
- Caû lôùp nhaän xeùt vaø boå sung 
- GV choát yù : Khi söû duïng duïng cuï naáu aên vaø aên uoáng caàn chuù yù söû duïng ñuùng caùch , baûo ñaûm veä sinh an toaøn .
Hoaït ñoäng 3 : Ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp 
Hoaït ñoäng caù nhaân
- GV toå chöùc troø chôi “ Ai nhanh hôn “ ñeå kieåm tra möùc ñoä ñaït ñöôïc cuûa HS
- GV neâu ñaùp aùn 
- HS leân baûng thi ñua vaø ñoái chieáu keát quaû
- GV nhaän xeùt, ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa HS
- HS baùo caùo keát quaû töï ñaùnh giaù 
Hoaït ñoäng 4 : Cuûng coá 
+ Em haõy neâu caùch söû duïng loaïi beáp ñun ôû gia ñình em ?
+ Haõy keå teân vaø neâu taùc duïng cuûa moät soá duïng cuï naáu aên vaø aên uoáng trong gia ñình ?
4. Toång keát- daën doø :
- Chuaån bò : “ Chuaån bò naáu aên . “
- Nhaän xeùt tieát hoïc .
 Hoaït ñoäng caù nhaân , lôùp
- HS neâu .
- HS nhaän xeùt , goùp yù.
- Laéng nghe
 Thứ tư,Ngày soạn:20 tháng 9 năm2011
 Ngày dạy: 21 tháng 9 năm 2011
Tiết 1 KHOA HỌC
Bài10(10) THỰC HÀNH NÓI KHÔNG VỚI CÁC CHẤT GÂY NGHIỆN
I.Mục đích yêu cầu:
 Nhận biết các hành vi nguy hiểm do các chất gây nghiện gây ra.
Biết các kĩ năng từ chối không sử dụng các chất gây nghiện.
Có lối sống lành mạnh,có ý thức tuyên truyền phòng chống các chất gây nghiện.
* * GDKNS: Kĩ năng phân tích và xử lí thông tin.
II.Đồ dùng:
 -Dụng cụ cho trò chơi”Chiếc ghế nguy hiểm”
 -Phiếu HT.
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :
 + Nêu tác hại của các chất gây nghiện mà em biết.
GV nhận xét ghi điểm.
 2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:-Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2: Thực hiện yêu cầu 1 bằng hình tổ chức trò chơi “Chiếc ghế nguy hiểm” cho cả lớp:
+ GV phổ biến cách chơi.Tổ chức cho HS chơi
-GV nhận xét
Kết Luận:Qua trò chơi cho thấy có những hành vi có thể gây nguy hại cho bản thân và cho mọi nguời cũng như các chất gây nghiện.Chúng ta không nên tò mò,thử mà phải thận trọng,tránh xa nguy hiểm.
Hoạt động3: Thực hiện yêu cầu 2 bằng hình thức đóng vai theo tình huống:
+Chia lớp thành 6 nhóm:Yêu cầu 2 nhóm thảo luận chung một tình huống.
+GV phát phiếu có nội dung các tình huống cho các nhóm thảo luận
+Gọi đại diện các nhóm lên đóng vai xử lí tình huống.
+Nhận xét ,tuyên dương các nhóm có cách xử lí đúng và hay.
Kết Luận: Mục Bạn cần biết trang23 sgk
Hoạt động cuối:	
Hệ thống bài.
Dăn HS học thuộc mục Bạn cần biết trong sgk.
Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng trả lời.lớp nhận xét bổ sung.
-HS theodõi.
-HS chơi cả lớp.Thảo luận về ý nghĩa của trò chơi.Nêu nhận xét.
 -HS liên hệ bản thân.
-Các nhóm thảo luận theo nhóm.
Đại diện nhóm đóng vai
-Lớp nhận xét,bổ sung.
HS nhắc lại mục Bạn cần biết trang 23 sgk.
-HS nhắc lại mục Bạn cần biết trong sgk.
 Tiết 2: TOÁN
Bài 23(23): LUYỆN TẬP
I.Mục đích yêu cầu:
HS biết tính diện tích của một hình quy về tính diện tích hình chữ nhật,hình vuông.
 2. Biết giải các bài toán với các số đo độ dài,đo khối lượng.
 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học.
II.Đồ dùng: -Bảng nhóm.
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ :
 -Gọi 4 HS lên bảng làm 4 ý bài tập 3 tiết trước 
 -GV nhận xét,ghi điểm.
Bài mới:.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2. Hướng dẫn HS làm các bài luyện tập:
Lần lượt tổ chức cho HS làm các bài tập trong sgk tr24:
Bài 1: Hướng dẫn HS khai thác đề toán.Yêu cầu HS làm bài vào vở.1HS làm vào bảng nhóm.GV chấm vở,nhận xét,chữa bài trên bảng nhóm.
Bài giải: Đổi 1tấn300kg=1300kg;2tấn700kg=2700kg.
 Số giấy vụn cả hai trường thu gom được là:
 1300 + 2700 =4000(kg)
 Đổi 4000 kg =4 tấn.
 4tấn gấp 2 tấn số lần là:
 4 : 2 = 2(lần).
 4 tấn giấy vụn thì sản xuất được số vở là:
 50000 X 2 = 100000 (cuốn vở)
 Đáp án : 100000 cuốn vở.
Bài 3 Vẽ hình trong sgk lên bảng.Hướng dẫn HS tính diện tích hình ABCD và hình CEMN từ đó tích diện tích của mảnh đất. Yêu cầu HS làm vở,1 HS làm trên bảng lớp.Nhận xét chữa bài: 
Bài giải: Diện tích của hình chữ nhật ABCD là:
 14 X 6 = 84(m2)
 Diện tcíh của hình vuông CEMN là:
 7 X 7 = 49 (m2)
 Diện tích của mảnh đất là:
 84 + 49 = 313(m2)
 Đáp án: 313(m2)
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài
Dặn HS về nhà làm bài 2,4 trong sgk vào vở.
Nhận xét tiết học.
- 4HS lên bảng.làm bài.Lớp nhận xét bài trên bảng.
-HS đọc đề bài1.Tóm tắt và làm bài vào vở.Một Hs làm trên bảng nhóm.Nhận xét chữa bài thống nhất kết quả đúng.
-HS làm bài vào vở.NX bài trên bảng .Chữa bài thống nhất kết quả.
Tiết 3: KỂ CHUYỆN
 Bài 5(5): KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE,ĐÃ ĐỌC.
I.Mục đích yêu cầu:
1.HS kể được câu chuyện đã nghe,đã đọc về ca ngợi hoà bình,chống chiến tranh.Biết trao đổi về nội dung ,ý nghĩa câu chuyện.
2.Rèn kĩ năng nói cho HS.
 3.Giáo dục:Yêu hoà bình,chống chiến tranh.
II.Đồ dùng: -Bảng phụ ghi hướng dẫn kể chuyện,tiêu chí đánh giá.
 -Sưu tầm truyện ca ngợi hoà bình chống chiến tranh.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Gọi một số HS kể chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai.
Nhận xét,ghi điểm.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài: Giới thiệu,nêu yêu cầu của tiết kể chuyện.
 2.2.Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu đề bài:
-Gọi HS đọc đề bài trong sgk,GV ghi đề lên bảng,gạch chân dưới những từ ghi yêu cầu chính của đề:Ca ngợi hoà bình,chống chiến tranh.
 2.3.Hướng dẫn HS kể::
 -Gọi HS đọc các gợi ý trong sgk.Nhắc nhở HS tìm những câu chuyện ngoài sgk.
_Yêu cầu HS gới thiệu câu chuyện đã chuẩn bị ở nhà.
GV hỗ trợ :Giới thiệu một sách truyện cho HS sinh chọn .
-Nhắc nhở HS nếu chuyện dài chỉ kể một đoạn thể hiện ca ngợi hoà bình chống chiến tranh,không cần kể hết toàn bộ câu chuyện,.
 2.4.Tổ chức cho HS kể và trao đổi nội dung ý nghĩa của câu chuyện.
-Tổ chức cho HS tập kể ,trao đổi trong nhóm.
-Tổ chức cho HS thi kể ,đặt câu hỏi cho bạn trả lời về nội dung ý nghĩa câu chuyện vừa kể.Nhận xét bạn kể,bình chọn bạn kể hay và đúng.
Hỗ trợ:Treo bảng phụ ghi cách kể chuyện và tiêu chí đánh giá lên bảng.
 3.Củng cố-Dặn dò:
 -Liên hệ,GD:Gìn giữ hoà bình,chống chiến tranh.
 -Nhận xét tiết học.
 -Dặn HS chuẩn bị cho tiết kể chuỵện sau:Kể chuyện chứng kiến tham gia một việc thể hiện tình hữu nghị giữa nhân dân ta với các nước trên thế giới.
2 HS lên bảng kể.
Lớp nhận xét,bổ sung.
-HS đọc đề bài.
-HS đọc gợi ý trong sgk.Giới thiệu truyện đã chuẩn bị.
-Học sinh kể nối tiếp trong nhóm.Trao đổi về nội dung chuyện.
Thi kể trước lớp,nhận xét bạn kể.Bình chọn bạn kể hay nhất.
-HS liên hệ phát biểu.
Tiết 4 TẬP ĐỌC
 Bài 10(10): Ê-MI-LI,CON 
I.Mục đích yêu cầu:
Đọc đúng các tên nước ngoài trong bài; đọc diễn cảm được bài thơ
2. Hiểu ý nghĩa bài:Bài thơ ca ngợi hành động dũng cảm của một công dân Mỹ tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược VN.
3. Cảm phục tinh thần dũng cảm vì hoà bình của Mo-ri-xơn.
II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học
 -Bảng phụ ghi khổ thơ luyện đọc.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Gọi HS đọc bài “Một chuyên gia máy xúc”Trả lời câu hỏi1,2,3 sgk tr46.
 NX,đánh giá,ghi điểm.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài bằng tranh minh hoạ.
 2.2.Luyện đọc:
-Gọi HS khá đọc bài.NX.
-Tổ chức cho HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
Lưu ý HS đọc đúng các tên riêng nước ngoài:Ê-mi-li,Pô-tô-mac,Giôn-xơn,Oa-sinh-tơn.
 -GV đọc mẫu toàn bài giọng đọc xúc động,trầm lắng.
 2.3.Tìm hiểu bài:
 Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi trong sgk tr50.
GV chốt ý:Quyết định tự thiêu,chú Mo-ri-xơn mongn muốn ngọn lủa mình đốt lên sẽ thức tỉnh mọi người,làm mọi người nhận ra sự thật về chiến tranh xâm lược phị nghĩa,tàn bạo của chinhd quyền Giôn-xơn ở VN,làm mọi người cùng nhau hợp sức ngăn chặn tội ác.
 2.4.Luyện đọc diễn cảm:
-Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép khổ thơ 3 hướng dẫn đọc.
-Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng trong nhóm,thi đọc diễn cảm và đọc thuộc lòng trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
 3.Củng cố-Dặn dò:
Hệ thống bài,liên hệ rút ý nghĩa bài thơ
Nhận xét tiết học.
Dặn HS luyện đọc thuộc ở nhà,trả lời câu hỏi trong sgk.
-3 HS lên bảng,đọc,trả lời câu hỏi.
-Lớp NX,bổ sung.
-HS quan sát tranh,NX.
-1HS khá đọc toàn bài.
-HS luyện đọc nối tiếp đoạn.
Luyện phát âm các tên riêng nước ngoài.
Đọc chú giải trong sgk.
-HS nghe,cảm nhận.
-HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk,NX bổ sung,thống nhất ý đúng.
-Học sinh luyện đọc trong nhóm.Thi đoc diễn cảm và đọc thuộc khổ thơ 3 trước lớp.Nhận xét bạn đọc.
HS nêu ý nghĩa bài thơ.
 	Thứ năm,Ngày soạn:21 tháng 9 năm 2011
 Ngày dạy: 22tháng 9 năm 2011
Tiết 2 TOÁN
Bài 24(24): ĐỀ CA MÉT VUUÔNG - HÉC TÔ MÉT VUÔNG.
I.Mục đích yêu cầu:
 1.HS biết tên gọi,kí hiệu của 2 đơn vị đodiện tích:đề ca mét vuông(dam2),héc tô mét vuông(hm2);Biết mối quan hệ của 2 đơn vị đó với mét vuông. 
 2. Đọc ,viết số đo diện tích theo 2 đơn vị mới học;Biết đổi số đo diện tích (Trường hợp đơn giản)
 3.GD tính cẩn thận,trình bày khoa học.
II.Đồ dùng: -Bảng phụ vẽ HVcó cạnh 1dam và HV có cạnh 1hm.
 	 - Bảng con,bảng nhóm.
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :+Gọi HS lên bảng làm bài tập 2 tiết trước. 
-GV kiểm tra bài tập ở nhà của HS.NX ,chữa bài trên bảng lớp.
2.Bài mới:.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2: Giới thiệu hai đơn vị đo đề ca mét vuông,héc tô mét vuông:
+GV cho HS nhắc lại những đơn vị đo diện tích đã học.
+Lần lượt giới thiệu hai đơn vị đo diện tích:dam2 và hm2 theo các bước như trong sgk.(Treo bảng phụ vẽ các hình vuông như trong sgk
+Giới thiệu mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích đã học.
Hệ thống trên bảng,cho HS nhắc lại.
Hoạt động3. Tổ chức cho HS làm các bài tập trang 26 SGK.
Bài 1: Tổ chức cho HS đọc nối tiếp các số đo diện tích theo đơn vị dam2 và hm2.
Bài 2:GV lần lượt đọc cho HS làm bảng con,một HS viết trên bảnglớp,Nhận xét.
 Bài 3:Cho HS làm vào vở ý a.Một HS làm bảng nhóm nhận xét,chữa bài.Hướng dẫn ý b như sgk.Tổ chức cho HS làm vào vở.Gọi một HS làm trên bảng lớp.Nhận xét chữa bài.
Đáp án:
a)2dam2 =200m2 ; dam215 m2 = 315 m2 ;00 m2 =2 dam2
30 hm2=3000 dam2 12hm25dam2=1205dam2 ;
760dam2 = 7dam2 60m2
b)27m2 = dam2 ;1dam2 =hm2 ; 8dam2 =hm2 ;
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài
Hướng dẫn HS về nhà bài 4 trong sgk.
Nhận xét tiết học.
- 1HS lên bảng làm bài.Lớp nhận xét bổ sung.
-HS theo dõi.
+HS nhắc lại các đơn vị đo diện tích đã học.
+HS nhắc lại kn về hai đơn vị đo mới học.
+HS đọc 2 đơn vị mới học.
-HS làm miệng.
-HS viết bảng con.
-HS làm vào vở,chữa bài trên bảng lớp.
-HS nhắc lại 2 đơn vị đo mới học.
Tiết 3: TẬP LÀM VĂN
 Bài 9(9): LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ
I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS:
 1. Biết thống kê theo hàng và thống kê bằng cách lập bảng kết quả điểm học tập trong tháng của từng thành viên và của cả tổ.
 2. Rèn kĩ năng lập bảng thống kê..
 3. GD tính cẩn thận trình bày khoa học.
II.Đồ dùng Bảng nhóm,vở bài tập Tiếng Việt.Bảng phụ.
III.Các hoạt động:
1.Bài cũ

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_5_tuan_5_nam_hoc_2011_2012.docx