Giáo án Lớp 5 - Tuần 30 (Bản đẹp 2 cột)
Toán
ÔN TẬP VỀ ĐO DIỆN TÍCH
I/ MỤC TIÊU: Biết:
- Quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích, chuyển đổi giữa các số đo diện tích với các đơn vị đo thông dụng.
- Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân. (Làm các BT 1, 2 (cột 1), 3 (cột 1))
II/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tập đọc
LUYỆN TẬP LẠI BÀI TẬP ĐỌC ĐÃ HỌC
I/ Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn một số bài văn, bài thơ đã học trong học kì II và nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật sử dụng trong bài.
II/ Các hoạt động dạy học:
TOáN
Ôn tập về đo thể tích
I/ Mục tiêu: Biết:
- Quan hệ giữa mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét-khối.
- Viết số đo thể tích dới dạng số thập phân.
- Chuyển đổi số đo thể tích.
II/Các hoạt động dạy học chủ yếu:
GIÁO ÁN LỚP 5 TUẦN 30 Toán ÔN TẬP VỀ ĐO DIỆN TÍCH I/ MỤC TIÊU: Biết: - Quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích, chuyển đổi giữa các số đo diện tích với các đơn vị đo thông dụng. - Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân. (Làm các BT 1, 2 (cột 1), 3 (cột 1)) II/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A/ KIỂM TRA BÀI CŨ: 6543m = km 5km 23m = m 600kg = tấn 2kg 895g = kg B/ BÀI MỚI : Hướng dẫn HS ôn tập Bài tập 1: Yêu cầu HS điền hoàn chỉnh vào bảng và nhắc lại mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo DT liền kề. Bài tập 2: HS đọc yêu cầu Bài tập 3: Yêu cầu lớp làm vào vở, hai Hs lên bảng làm. C/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ: - Cho HS đọc bảng tóm tắt SGK. - Chuẩn bị bài sau, nhận xét tiết học. 2 HS làm trên bảng. - HS thực hiện yêu cầu. - HS làm vào vở, vài hs lên bảng làm. Lớp nhận xét, sửa chữa: a) 1m2 = 100dm2 =10000cm2 = 1000000mm2 1ha = 10000m2 1km2 = 100ha = 1000000m2 b) 1m2 = 0,01dam2 1m2 = 0,0001hm2 = 0,0001ha 1m2 = 0,000001km2 1ha = 0,01km2 4ha = 0,04km2 a) 65000m2 = 6,5ha; 846000m2 = 84,6ha 5000m2 = 0,5ha b) 6km2 = 600ha; 9,2km2 = 920ha 0,3km2 = 30ha Một hs đọc lại Lịch sử : XÂY DỰNG NHÀ MÁY THỦY ĐIỆN HÒA BÌNH I. MỤC TIÊU : - Biết nhà máy thủy điện Hòa Bình là kết quả lao động, gian khổ, hi sinh của cán bộ, công nhân Việt Nam và Liên Xô. - Biết nhà máy Thủy điện Hòa Bình có vai trò quan trọng đối với công cuộc xây dựng đất nước: cung cấp điện, ngăn lũ, - GDMT: (Mức độ liên hệ) Vai trò của thủy điện đối với sự phát triển kinh tế và đối với môi trường. II. CHUẨN BỊ : Tranh trong SGK; III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới: Giới thiệu bài và ghi tựa - 4 HS trình bày - HS chú ý lắng nghe. HĐ.1 : ( làm việc theo nhóm) - HS đọc SGK và thảo luận theo nhóm 4: ngày khởi công nhà máy? Xây dựng ở đâu? Khi nào thì hoàn thành? - Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét và bổ sung. - HS thực hiện theo yêu cầu. - HS báo cáo, bổ sung HĐ.2 (làm việc theo lớp) - HS dựa vào ý trong SGK để trình bày: trên công trường xây dựng nhà máy, công nhân VN và chuyên gia Liên Xô đã làm việc với tinh thần như thế nào? - GV kết luận - HS nêu và HS khác bổ sung: - Tinh thần thi đua lao động, sự hi sinh quên mình. HĐ.3 (làm việc cá nhân) - HS tự nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi: Những đóng góp của nhà máy đối với đất nước ta? - HS nêu thêm một số nhà máy thủy điện khác ở nước ta. - GDMT: (Mức độ liên hệ) Vai trò của thủy điện đối với sự phát triển kinh tế và đối với môi trường. - HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. - HS trả lời. - Hãy nêu vai trò của thủy điện đối với sự phát triển kinh tế của nước ta? Ảnh hưởng của thủy điện đối với Mtrường? - HS đọc Củng cố và dặn dò: - Nhà máy thủy điện Hòa Bình là kết quả lao động, gian khổ, hi sinh của cán bộ, công nhân Việt Nam và Liên Xô. - Nhà máy Thủy điện Hòa Bình có vai trò quan trọng đối với công cuộc xây dựng đất nước: cung cấp điện, ngăn lũ,... - HS nêu. Thứ ba ngày 02 tháng 4 năm 2013 Tập đọc LUYỆN TẬP LẠI BÀI TẬP ĐỌC Đà HỌC I/ Mục tiêu: - Rèn kĩ năng đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn một số bài văn, bài thơ đã học trong học kì II và nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật sử dụng trong bài. II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học a- Giới thiệu bài b- Luyện đọc một số bài: * Bài Thái sư Trần Thủ Độ - Câu chuyện ca ngợi ai? Ca ngợi về điều gì? - Hãy nêu giọng đọc toàn bài - Thi đọc diễn cảm đoạn 2+3 -GV nhận xét. * Bài Cửa sông - Khổ thơ cuối, tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật gì? Biện pháp nghệ thuật đó được thể hiện qua những từ ngữ nào? + Biện pháp đó nhân hoá giúp tác giả nói lên điều gì về “tấm lòng” của cửa sông đối với cội nguồn? - Cho HS đọc diễn cảm khổ thơ 4, 5: -GV nhận xét, cho điểm. * Bài Đất nước - Ở khổ thơ 4+ 5 tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật tu từ nào nổi bật. Nó có tác dụng gì? - Thi đọc diễn cảm, học thuộc lòng bài thơ c-Củng cố, dặn dò: - Chuẩn bị bài sau Công việc đầu tiên - GV nhận xét giờ học. + 1 HS đọc toàn bài + Truyện ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ là người gương mẫu, nghiêm minh, công bằng, không vì tình riêng mà làm sai phép nước. + HS nêu + HS thi đọc theo cách phân vai (người dẫn chuyện, viên quan, vua, Trần Thủ Độ). + 1 HS đọc toàn bài - .tác giả dùng biện pháp nghệ thuật so sánh, từ ngữ thể hiện là giáp mặt, chẳng dứt, nhớ - Phép nhân hoá giúp tác giả nói được “tấm lòng’’của cửa sông là không quên cội nguồn. - HS luyện đọc, thi đọc thuộc lòng. + 1 HS đọc toàn bài - Sử dụng biện pháp điệp ngữ, thể hiện qua những từ ngữ được lặp lại : trời xanh đây, núi rừng đây, là của chúng ta. Các từ ngữ được lặp đi lặp lại có tác dụng nhấn mạnh niềm tự hào, hạnh phúc về đất nước giờ đây đã tự do, đã thuộc về chúng ta. - “Những cánh đồng thơm mát; Những ngả đường bát ngát; Những dòng sông đỏ nặng phù sa” có tác dụng liệt kê như vẽ ra trước mắt cảnh đất nước tự do bao la. - HS thực hiện yêu cầu. - Lắng nghe, ghi nhớ. TO¸N ¤n tËp vÒ ®o thÓ tÝch I/ Môc tiªu: BiÕt: - Quan hÖ gi÷a mÐt khèi, ®Ò-xi-mÐt khèi, x¨ng-ti-mÐt-khèi. - ViÕt sè ®o thÓ tÝch díi d¹ng sè thËp ph©n. - ChuyÓn ®æi sè ®o thÓ tÝch. II/C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: A-¤n ®Þnh: H¸t B-KiÓm tra bµi cò: Cho HS nªu b¶ng ®¬n vÞ ®o thÓ tÝch. C-Bµi míi: 1-Giíi thiÖu bµi: 2-LuyÖn tËp: *Bµi tËp 1 (155): - Mêi 1 HS ®äc yªu cÇu. - HS nèi tiÕp viÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm và tr¶ lêi c¸c c©u hái ë phÇn b -C¶ líp vµ GV nhËn xÐt. *Bµi tËp 2 (155): ViÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm. -C¶ líp vµ GV nhËn xÐt. *Bµi tËp 3 (155): ViÕt c¸c sè ®o sau díi d¹ng sè thËp ph©n - Mêi HS nªu c¸ch lµm. - Cho HS lµm vµo vë. - C¶ líp vµ GV nhËn xÐt. D- Cñng cè, dÆn dß: - Nhắc lại c¸c kiÕn thøc võa «n tËp. - ChuÈn bÞ bµi sau. - HS h¸t a) HS lµm bµi theo híng dÉn cña GV. Tªn KÝ hiÖu QH gi÷a c¸c §V ®o liÒn nhau MÐt khèi m3 1m3 ==1000dm3=1000000cm3 §Ò –xi mÐt – khèi dm3 1dm3 =1000cm3 1 dm3 = 0,001m3 X¨ng -ti -mÐt khèi cm3 1cm3= 0,001dm3 b) - §¬n vÞ lín gÊp 1000 lÇn ®¬n vÞ bÐ h¬n tiÕp liÒn. - §¬n vÞ bÐ b»ng mét phÇn mét ngh×n ®¬n vÞ lín h¬n tiÕp liÒn. - 1 HS nªu yªu cÇu. HS lµm vµo b¶ng con. 1m3 = 1000dm3 7,268m3 = 7268dm3 - HS lµm vµo vë. 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi. Khoa học SỰ SINH SẢN CỦA THÚ. I/MỤC TIÊU: - Sau bài học, HS biết : Thú là loài vật đẻ con. - Tích hợp TNTT: HS biết sự nguy hại và phòng tránh bị thú dữ cắn. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình trang 120, 121 SGK. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A/ KTBC: - Trình bày sự sinh sản của chim. - Chim mẹ nuôi con như thế nào? B/ BÀI MỚI: 1. Giới thiệu bài và ghi tựa. 2. Tìm hiểu bài: Hoạt động 1: Làm việc nhóm 4 Yêu cầu HS quan sát H1 và 2, thảo luận, trả lời các câu hỏi sau: H: Chỉ vào bào thai trong hình và cho biết bào thai của thú được nuôi ở đâu? H: Chỉ và nói tên một số bộ phận của thai mà bạn nhìn thấy. H: Bạn có nhận xét gì về hình dạng của thú mẹ và của thú con? H: Thú con mới ra đời được thú mẹ nuôi bằng gì? H: So sánh sự sinh sản của thú và của chim, bạn có nhận xét gì? Gọi đại diện các nhóm trình bày Hoạt động 2: Làm việc cá nhân Yêu cầu HS kể tên theo mẫu - Tích hợp TNTT: HS biết sự nguy hại và phòng tránh bị thú dữ cắn. GV nhận xét,chốt lại ý đúng. C/ CỦNG CỐ - DẶN DÒ: - Sưu tầm tranh ảnh về sự nuôi con của thú. - Chuẩn bị bài : Sự nuôi và dạy con của một số loài thú. - Nhận xét tiết học. 2 HS trả lời. TL: bào thai của thú được nuôi ở trong bụng mẹ. TL: đầu, chân, mình TL: Thú con mới sinh đã có hình dạng giống thú mẹ. TL : Thú con mới ra đời được thú mẹ nuôi bằng sữa. TL: Khác, do chim đẻ trứng rồi mới nở con. Hợp tử của thú phát triển trong bụng mẹ. Giống: cả chim và thú đều nuôi con Đại diện các nhóm trình bày. Lớp nhận xét, bổ sung. HS kể tên một số loài thú thường đẻ mỗi lứa 1 con, một số loài thú đẻ mỗi lứa nhiều con : Số con trong 1 lứa Tên động vật Thường mỗi lứa 1 con Trâu, bò, ngựa, hươu, nai, hoẵng 2 con trở lên Hổ, chó, mèo, - Hãy kể tên một số loài thú dữ mà em biết? Loài thú nào nuôi trong gia đình? Em có biết sự nguy hại do bị thú cắn không? Ta làm gì để đề phòng bị thú cắn? Chính tả (Nghe – viết) CÔ GÁI CỦA TƯƠNG LAI I/ MỤC TIÊU: - Nghe - viết đúng chính tả bài Cô gái của tương lai. Viết đúng những từ ngữ dễ viết sai (VD: in-tơ-nét), tên riêng nước ngoài, tên tổ chức. - Biết viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng, tổ chức (BT 2 và 3) II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh A.Kiểm tra bài cũ: Cho HS viết: Anh hùng Lực lượng vũ trang, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. GV nhận xét ghi điểm. B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài. Ghi đầu bài 2.Hướng dẫn HS nghe -viết chính tả. GV đọc đoạn bài chính tả Cô gái của tương lai. H: Đoạn văn kể điều gì? Cho hs luyện viết từ khó vào bảng, vào nháp Cho hs đọc lại các từ vừa viết. Gv lưu ý hs cách trình bày đoạn văn. GV đọc cho HS viết bài. GV đọc lại bài cho HS soát lỗi chính tả GV chấm khoảng 5 bài. GV sửa chữa các lỗi HS thường mắc 3. Hướng dẫn hs làm bài tập. Bài tập 2:Yêu cầu hs nêu đề bài, cho hs ghi lại các tên in nghiêng đó – chú ý viết hoa cho đúng. Cho HS giải thích cách viết. Cho hs đọc lại các tên đã viết đúng. Bài tập 3: Cho HS đọc đề, thảo luận và trình bày miệng. C/CỦNG CỐ - DẶN DÒ: - Nêu lại cách viết hoa. - Nhận xét chung tiết học. 2HS lên bảng viết. HS theo dõi trong SGK. 1HS đọc to bài chính tả. TL: Bài giới thiệu Lan Anh là một bạn gái giỏi giang, thông minh, được xem là một trong những mẫu người của tương lai. - in-tơ-nét, Ốt-xtrây-li-a, Nghị viện Thanh niên, trôi chảy. Hs lắng nghe. HS viết chính tả. HS đổi vở soát lỗi. Bài tập 2: TL: Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, Huân chương Sao vàng, Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất. HS đọc lại các tên đã viết đúng. *Tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng được viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó. Bài tập 3: a) Huân chương cao quý nhất của nước ta là Huân chương Sao vàng b) Huân chương Quân công là huân chương cho trong chiến đấu và xây dựng quân đội. c) Huân chương Lao động là huân chương cho trong lao động sản xuất. MÓ THUAÄT TRANG TRÍ ÑAÀU BAÙO TÖÔØNG I. MUÏC TIEÂU : - Hieåu noäi dung yù nghóa cuûa baùo töôøng. - Bieát caùch trang trí ñaàu baùo töôøng; (ND giảm tải: Taäp trang trí ñaàu baùo töôøng) * Trang trí ñöôïc ñaàu baùo töôøng ñôn giaûn, phuø hôïp vôùi noäi dung tuyeân truyeàn. II. CHUAÅN BÒ : - Buùt chì, thöôùc keû, taåy, compa, maøu veõ. III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : 1. Khôûi ñoäng : Haùt. 2. Kieåm tra: GV kieåm tra DCHT cuûa HS. 3. Baøi môùi : Veõ trang trí: Trang trí ñaàu baùo töôøng. HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS * HOAÏT ÑOÄNG 1: Quan saùt, nhaän xeùt. - GV yeâu caàu HS quan saùt moät soá ñaàu baùo töôøng vaø gôïi yù ñeå HS nhaän thaáy: + Tôø baùo naøo cuõng coù: ñaàu baùo vaø thaân baùo (noäi dung goàm caùc baøi baùo, hình veõ, tranh aûnh minh hoaï, ) + Baùo töôøng: Baùo cuûa moãi ñôn vò nhö: boä ñoäi, tröôøng hoïc, thöôøng ra vaøo nhöõng dòp leã Teát hoaëc caùc ñôït thi ñua. Moãi ngöôøi trong ñôn vò vieát moät vaøi baøi coù theå laø thô ca, vaên xuoâi hoaëc tranh veõ, sau ñoù daùn vaøo moät taám baûng hay moät tôø giaáy lôùn, ñeå ôû nôi tieän cho moïi ngöôøi cuøng xem. - GV giôùi thieäu theâm cho HS caùc yeáu toá cuûa ñaàu baùo: + Chöõ: teân tôø baùo (VD: Thi ñua, Nhôù ôn Baùc Hoà laø phaàn chính, chöõ to, roõ, noåi baäc),chuû ñeà cuûa tôø baùo (VD: Chaøo möøng ngaøy nhaø giaùo Vieät Nam côõ chöõ nhoû hôn teân baùo), teân ñôn vò. + Hình minh hoaï. - GV yeâu caàu moät soá HS phaùt bieåu choïn chuû ñeà baùo, teân tôø baùo, kieåu chöõ, hình minh hoaï. * HOAÏT ÑOÄNG 2 : Caùch trang trí - GV laàn löôït giôùi thieäu caùc böôùc trang trí leân baûng cho HS quan saùt. + Veõ phaùc caùc maûng chöõ, hình minh hoaï sau cho coù maûng lôùn, maûng nhoû vaø caân ñoái. + Keû chöõ vaø veõ hình trang trí. + Veõ maøu töôi saùng, roõ vaø phuø hôïp vôùi noäi dung. * HOAÏT ÑOÄNG 3: Thöïc haønh. - GV theo doõi, höôùng daãn HS trang trí cho ñuùng. *HOAÏT ÑOÄNG 4:Nhaän xeùt,ñaùnh giaù. - Löïa choïn moät soá baøi, gôïi yù HS nhaän xeùt. - GV boå sung nhaän xeùt, xeáp loaïi, ñoäng vieân chung *. Toång keát – daën doø: - GV yeâu caàu HS nhaéc laïi caùch trang trí ñaàu baùo töôøng. Qua ñoùgiuùp caùc em theâm gaén boù, ñoaøn keát thoâng qua tính chaát cuûa baøi hoïc. - Nhaän xeùt tieát hoïc. - Daën HS veà nhaø hoaøn thaønh baøi chöa laøm kòp ôû lôùp, xem tröôùc baøi, söu taàm tranh ñeà taøi ÖÙôc mô cuûa em vaø chuaån bò DCHT cho baøi sau. - HS laéng nghe - HS traû lôøi - HS quan saùt - HS laøm baøi vaøo vôû. - HS taäp nhaän xeùt - HS laéng nghe. Thứ tư ngày 03 tháng 4 năm 2013 Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: NAM VÀ NỮ I. Mục đích - yêu cầu: - Biết một số phẩm chất quan trọng nhất của nam, của nữ (BT1 và 2) - ND giảm tải: Bỏ BT 3. II. Chuẩn bị: Từ điển học sinh. III.Các hoạt động dạy – học: GV HS 1.Kiểm tra bài cũ: - Mời hai HS làm BT2, 3 của tiết LTVC (Ôn tập về dấu câu) (làm miệng) mỗi em 1 bài. 2.Bài mới - Giới thiệu bài và ghi tựa. HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài tập 1 Gọi HS đọc yêu cầu. - GV tổ chức cho HS cả lớp phát biểu ý kiến, trao đổi, tranh luận lần lượt theo từng câu hỏi. Có người cho rằng: những phẩm chất quan trọng nhất của nam giới là dũng cảm, cao thượng, năng nổ, thích ứng được với mọi hoàn cảnhoạt động ; còn ở phụ nữ, quan trọng nhất là dịu dàng, khoan dung, cần mẫn và biết quan tâm đến mọi người a) Em có đồng ý như vậy không? b) Em thích phẩm chất nào nhất: - Ở một bạn nam. - Ở một bạn nữ. c) Hãy giải thích nghĩa của từ ngữ vừa chọn. Bài tập 2. Mời HS đọc yêu cầu của bài. - Gợi ý hs tìm những phẩm chất của hai bạn. - Nhận xét chốt lại ý đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - Nêu từ ngữ vừa mở rộng nam và nữ ? - Nhắc HS có quan niệm đúng về quyền bình đẳng nam nữ ; có ý thức rèn luyện những phẩm chất quan trọng của giới mình. - 2 hs lên bảng làm miệng. - Cả lớp đọc thầm lại nội dung bài, suy nghĩ, trả lời lần lượt từng câu hỏi a – b - c. Với câu hỏi c, các em cần sử dụng từ điển để giải nghĩa từ mình lựa chọn. HS phát biểu c) (sử dụng từ điển để giải nghĩa). Bài tập 2. - Cả hai đều giàu tình cảm, biết quan tâm đến người khác: Toán ÔN TẬP VỀ ĐO DIỆN TÍCH VÀ ĐO THỂ TÍCH (tiếp theo) I/ MỤC TIÊU: Biết : - So sánh các đơn vị đo diện tích và thể tích. - Giải bài toán có liên quan đến tính diện tích và tính thể tích các hình đã học. - Làm các BT 1, 2, 3 (a). HSKG: BT3b II/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A/ KIỂM TRA BÀI CŨ: 600000m3 = km3 5km3 = hm3 B/ BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài và ghi đề bài 2. Hướng dẫn HS ôn tập Bài tập 1:Yêu cầu HS tự làm bài và chữa bài trên bảng. Bài tập 2: Yêu cầu HS đọc đề, GV hướng dẫn HS tóm tắt, làm vào vở, trên bảng và chữa bài. Bài tập 3: Yêu cầu HS đọc đề, GV hướng dẫn HS tóm tắt, làm vào vở, trên bảng và chữa bài C/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ: - Nhắc lại bảng đơn vị đo DT, TT - Chuẩn bị bài sau. HS làm trên bảng. Bài tập 1: HS tự làm bài và 3HS lên bảng chữa bài, Kết quả: a) 8m2 5dm2 = 8,05m2; 8m2 5dm2 < 8,5m2 8m2 5dm2 > 8,005m2 b) 7m3 5dm3 = 7,005m3; 7m3 5dm3 < 7,5m3 2,94dm3 > 2dm3 94cm3 Bài tập 2: HS làm vào vở, 1HS lên bảng làm. Lớp nhận xét, sửa chữa: - HS làm vào vở, 1HS lên bảng làm. Lớp nhận xét, sửa chữa: Thể tích của bể nước là: 4 3 2,5 = 30 (m3) Thể tích của phần bể có chứa nước là: 30 80 : 100 = 24 (m3) a) Số lít nước chứa trong bể là: 24m3 = 24000dm3 = 24000l b) Diện tích đáy của bể là: 4 3 = 12 (m2) Chiều cao của mức nước chứa trong bể là: 24 : 12 = 2 (m) ĐS: a) 24000l; b) 2m Địa lí : CÁC ĐẠI DƯƠNG TRÊN THẾ GIỚI I.MỤC TIÊU : - Ghi nhớ tên 4 đại dương: Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Bắc Băng Dương. Thái Bình Dương là đại dương lớn nhất. - Nhận biết và nêu được vị trí từng đại dương trên bản đồ (lược đồ), hoặc trên quả địa cầu. - Sử dụng bảng số liệu và bản đồ (lược đồ) để tìm một số đặc điểm nổi bật về diện tích, độ sâu của mỗi đại dương. - Tích hợp ND biển, đảo: Biết đại dương có diện tích gấp 3 lần lục địa; - Đại dương có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với đời sống con người; - Những hiễm họa từ đại dương trong bối cảnh thay đổi khí hậu hiện nay. II.CHUẨN BỊ : - Bản đồ Châu Mĩ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Giới thiệu bài và nêu yêu cầu bài học. - 3 HS - HS chú ý lắng nghe. 1. Vị trí của các đại dương: HĐ 1 : Làm việc theo nhóm - HS quan sát hình 1, 2 trong SGK rồi hoàn thành bảng vị trí sau: Tên đại dương Giáp với châu lục Giáp với đại dương Thái Bình Dương Ấn Độ Dương Đại Tây Dương Bắc Băng Dương - HS thực hiện yêu cầu điền vào bảng. - Đại diện HS báo cáo, nhóm khác bổ sung để hoàn thiện bảng. 2. Một số đặc điểm của các đại dương: - HĐ.2: Làm việc cá nhân: HS đọc bảng số liệu về các đại dương và thực hiện theo yêu cầu: + Xếp các đại dương theo diện tích từ bé đến lớn. + Đại dương nào có độ sâu lớn nhất? GV kết luận: Trên bề mặt trái đất có 4 đại dương, trong đó Thái Bình Dương có diện tích lớn nhất, độ sâu trung bình lớn nhất. - Tích hợp ND biển, đảo: Biết đại dương có diện tích gấp 3 lần lục địa; - Những hiễm họa từ đại dương trong bối cảnh thay đổi khí hậu hiện nay. - HS đọc và trả lời. - Đại dương có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với đời sống con người. Em hãy kể ra... (tài nguyên, giao thông,...) - Sự thay đổi khí hậu trên trái đất, đã khiến đại dương đưa đến nhiều thảm họa, em biết gì về những thảm họa này? (Bão, lũ lụt, sóng thần,...) 3. Củng cố, dặn dò: - HS đọc lại phần ghi nhớ. - Nêu tên 4 đại dương và chỉ vị trí từng đại dương trên lược đồ. - Sử dụng bảng số liệu để tìm một số đặc điểm nổi bật về diện tích, độ sâu của mỗi đại dương. - Vài HS đọc. - Một số HS nêu tên và chỉ vào lược đồ trong SGK. - 4 HS nêu theo bảng vị trí vừa học. Kể chuyện : Kể chuyện đã nghe, đã đọc. I. Mục tiêu : - Lập dàn ý, hiểu và kể được một câu chuyện đã nghe, đã đọc (giới thiệu được nhân vật, nêu được diễn biến câu chuyện hoặc các đặc điểm chính của nhân vật, nêu được cảm nghĩ của mình về nhân vật, kể rõ ràng, rành mạch) về một người phụ nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài. II.Đồ dùng dạy - học - Một số sách, truyện, bài báo, sách Truyện đọc lớp 5, viết về các nữ anh hùng, các phụ nữ có tài. III.Hoạt động dạy – học GV HS 1. Kiểm tra bài cũ - HS kể một vài đoạn của câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi, trả lời câu hỏi về ý nghĩa câu chuyện và bài học các em rút ra. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới HĐ1: Hướng dẫn HS kể chuyện -Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài GV gạch dưới những từ cần chú ý - Gọi bốn HS đọc lần lượt các gợi ý 1 – 2 – 3 – 4 (Tìm truyện về phụ nữ – Lập dàn ý cho câu chuyện – Dựa vào dàn ý, kể thành lời – trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện). -GV nhắc HS : Một số truyện được nêu trong gợi ý là truyện trong SGK (Trưng Trắc, Trưng Nhị, Con gái, Lớp trưởng lớp tôi). Các em nên kể chuyện về những nữ anh hùng hoặc những phụ nữ có tài qua những câu chuyện đã nghe hoặc đọc ngoài nhà trường. - KT sự chuẩn bị của HS cho tiết học; mời một số HS tiếp nối nhau nói trước lớp tên câu chuyện các em sẽ kể. Nói rõ đó là câu chuyện về một nữ anh hùng hay một phụ nữ có tài, người đó là ai. - Lưu ý HS: Kể thật tự nhiên, có thể kết hợp động tác, điệu bộ cho câu chuyện thêm phần sinh động, hấp dẫn. 3. Củng cố, dặn dò: - Gọi hs kể chuyện hay kể lại cho cả lớp nghe. - GV nhận xét tiết học. - Một HS đọc đề bài viết trên bảng lớp. Đề bài: Kể chuyện em đã nghe, đã đọc về một nữ anh hùng, hoặc một phụ nữ có tài. - Cả lớp theo dõi trong SGK. - HS đọc thầm lại gợi ý 1. -VD : Về Nguyên Phi Ỷ Lan – một phụ nữ có tài. Cô La Thị Tám – một nữ anh hùng thời kháng chiến chống Mĩ cứu nước. * HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - HS thi kể chuyện trước lớp. + Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất ; bạn kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn nhất ; bạn đặt câu hỏi thú vị nhất. Thứ năm ngày 4 tháng 4 năm 2013 Tập đọc TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM I. Mục đích – yêu cầu: - Đọc đúng từ ngữ, câu văn, đoạn văn dài ; biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tự hào. - Hiểu nội dung ý nghĩa : Chiếc áo dài Việt Nam thể hiện vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ và truyền thống của dân tộc Việt Nam. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3) II. Đồ dùng dạy – học: Tranh minh họa Thiếu nữ bên hoa huệ trong SGK. III.Các hoạt động dạy – học: GV HS 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới - Giới thiệu bài và ghi tựa. HĐ1: Hướng dẫn HS luyện đọc - Mời một HS khá, giỏi đọc cả bài. - HS xem tranh thiếu nữ hoa huệ (của họa sĩ Tô Ngọc Vân). - Có thể chia bài làm 4 đoạn (Mỗi lần xuống dòng). Mời 4 HS tiếp nối đọc bài văn. - GV kết hợp giúp HS hiểu nghĩa những từ ngữ khó được chú giải sau bài - YC HS luyện đọc theo cặp. - GV hướng dẫn cách đọc: giọng đọc nhẹ nhàng, cảm hứng ca ngợi, Tự hào về chiếc áo dài Việt Nam; nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm (tế nhị, kín đáo, thẫm màu, lấp ló, kết hợp hài hòa, đẹp hơn, tự nhiên, mềm mại, thanh thoát, ). - GV đọc diễn cảm bài văn - Mời một HS đọc lại cả bài. HĐ2: Hướng dẫn hs tìm hiểu bài - HS đọc thầm từng đoạn và trả lời câu hỏi SGK. - HS đọc lại toàn bài và nêu nội dung chính của bài. HĐ3: Hướng dẫn hs luyện đọc diễn cảm - Gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc diễn cảm bài văn. GV giúp các em đọc thể hiện đúng nội dung từng đoạn. - GV hướng dẫn cả lớp thi đọc diễn cảm một đoạn văn tiêu biểu (do GV chọn) 3. Củng cố, dặn dò: - Gọi HS nhắc lại nội dung bài văn. - Chuẩn bị bài sau: Công việc đầu tiên. - Lắng nghe. - HS luyện đọc đúng một số từ ngữ khó. - HS lắng nghe. - Rút ra ý từng đoạn. * Sự hình thành chiếc áo dài tân thời từ chiếc áo dài cổ truyền; vẻ đẹp kết hợp nhuần nhuyễn giữa phong cách dân tộc tế nhị, kín đáo với phong cách hiện đại phương Tây của tà áo dài Việt Nam - 4 HS tiếp nối nhau đọc diễn cảm bài văn, tìm giọng đọc. - Thi đọc diễn cảm. Tập làm văn ÔN TẬP VỀ TẢ CON VẬT I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Hiểu cấu tạo, cách quan sát và một số chi tiết, hình ảnh tiêu biểu trong bài văn tả con vật (BT 1). - Viết được đoạn văn ngắn tả con vật quen thuộc và yêu thích. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng nhóm và tranh ảnh về 1 số con vật. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A/ BÀI CŨ: Kiểm tra HS. GV nhận xét cho điểm B/ BÀI MỚI: 1. Giới thiệu bài và ghi đề 2. Ôn tập: Bài 1: 2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung BT. - HS đọc phần ghi nhớ về bài văn tả con vật. - Chia lớp thành 3 tổ, mỗi tổ thảo luận một câu hỏi ở BT 1. GV chốt ý đúng Bài 2: HS nêu yêu cầu GV nhận xét. C/ CỦNG CỐ - DẶN DÒ: - HS nhắc lại kiến thức ghi nhớ về bài văn tả con vật. - Chuẩn bị bài sau. - GV nhận xét tiết học. - HS đọc đoạn văn đã viết lại, tiết TLV tuần trước. - 2 HS đọc lại đề. - HS đọc kiến thức ghi nhớ Thảo luận nhóm, làm vào vở và trình bày: a/ Bài văn gồm 4 đoạn: +Đoạn 1: câu đầu (mở bài tự nhiên)-Giới thiệu sự xuất hiện của chim họa mi vào các buổi chiều +Đoạn 2 : tiếp theo đến rủ xuống cỏ cây - Tả tiếng hót đặc biệt của chim họa mi vào buổi chiều +Đoạn 3: tiếp theo đến trong bóng đêm dày-Tả cách ngủ rất đặc biệt của chim họa mi trong đêm +Đoạn 4: phần còn lại (kết bài) -Tả cách hót chào nắng sớm rất đặc biệt của chim họa mi b/ Quan sát bằng thị giác (thấy); thính giác (nghe) c/ Ví dụ: chi tiết họa mi ngủ; hình ảnh so sánh tiếng họa mi như điệu đàn - HS làm vào vở và vài HS nêu miệng bài làm; lớp nhận xét, sửa chữa. Khoa học SỰ NUÔI VÀ DẠY CON CỦA MỘT SỐ LOÀI THÚ I/ MỤC TIÊU : Nêu được ví dụ về sự nuôi và dạy con của một số loài thú (hổ, hươu). II/ CHUẨN BỊ : Hình trang 122, 123 sgk III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học A/ BÀI CŨ: - Cho biết quá trình sinh sản và nuôi con của các loài thú? Thú nuôi con bằng gì? - Nhận xét, ghi điểm B/ Bài mới : 1. Giới thiệu bài : ghi đề 2. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận Yêu cầu HS đọc SGK. H: Hổ thường sinh sản vào mùa nào? H: Vì sao hổ mẹ không rời con suốt tuần đầu sau khi sinh? H: Khi nào hổ mẹ dạy hổ con săn mồi? Khi nào hổ con có thể sống độc lập? Tổ chức cho HS nêu kết quả làm việc. GV và các nhóm khác bổ sung Yêu cầu HS mô tả cách hổ mẹ dạy con săn mồi - Yêu cầu HS đọc SGK, tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hươu qua thông tin và câu hỏi trong sách trang 123. H: Hươu ăn gì để sống? H: Hươu đẻ mỗi lứa mấy con? Hươu con mới sinh ra đã biết làm gì? H: Tại sao hươu con mới khoảng 20 ngày tuổi, hươu mẹ đã dạy con tập chạy? b. Hoạt động 2 : Trò chơi “Săn mồi và con mồi” - Yêu cầu nhóm vừa tìm hiểu về hổ vừa tìm hiểu về hươu. - Lớp nhận xét. C/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ : - Chuẩn bị cho tuần sau - Nhận xét tiết học. - HS trả lời. - HS tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hổ qua thông tin và câu hỏi trong sách trang 122. TL: Hổ thường sinh sản vào mùa xuân và mùa hạ. TL: vì hổ con rất yếu ớt TL: khi hổ con khoảng 2 tháng tuổi, hổ mẹ dạy hổ con săn mồi. Khoảng 1,5 năm tuổi, hổ con có thể sống độc lập HS nêu kết quả làm việc 2HS mô tả cách hổ mẹ dạy con săn mồi - HS đọc SGK và trình bày: TL : cỏ, lá cây TL : Hươu đẻ mỗi lứa 1 con. Hươu con mới sinh ra đã biết đi và bú. TL: Vì chạy là cách tự vệ tốt nhất của hươu. - Đóng vai cách săn mồi ở hổ và cách chạy trốn ở hươu. Toán ÔN TẬP VỀ ĐO THỜI GIAN I/ MỤC TIÊU: Biết: - Quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian. - Viết số đo thời gian dưới dạng số thập phân. - Chuyển đổi các số đo thời gian. - Xem đồng hồ. Làm các BT 1, 2 (cột 1), 3. HSKG: BT2 (cột 2); BT4 II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học A/ BÀI CŨ: H: Kể tên một số đơn vị đo thể tích, diện tích B/ BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài : ghi đề bài lên bảng 2. Hướng dẫn HS làm bài : Bài tập 1: Gọi Hs đọc đề. Nhận xét. Yêu cầu HS nhớ kết quả bài tập này. Bài tập 2 : Gọi Hs đọc đề. Cho Hs tự làm vào vở. Tổ chức HS sửa bài trên bảng (cho HS nêu cách đổi) Nhận xét, ghi điểm Bài tập 3 : Gọi Hs đọc đề. GV quan sát, nhận xét Bài tập 4 : Cho Hs tự làm và chữa bài. Khi Hs nêu có yêu cầu giải thích Nhận xét. C/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ : - Yêu cầu Hs đọc lại các đơn vị đo thời gian - Về nhà làm bài 2c) 2 Hs nêu Bài tập 1: Nêu đề bài. Lớp làm bài vào vở. Vài HS nêu miệng bài làm, chẳng hạn: 1 thế kỉ = 100 năm 1 tháng có 30 hoặc 31 ngày (HS kể tên các tháng đó) 1 tuần lễ có 7 ngày (HS kể tên các ngày đó) Bài tập 2 : Nêu đề bài. Lớp làm bài vào vở. Vài HS lên bảng làm bài-lớp chữa bài: 2năm 6 tháng = 30tháng 3phút 40 giây = 220 giây 1giờ 5 phút = 65 phút 2 ngày 2 giờ = 50 giờ 28 tháng = 2năm 4tháng 144 phút = 2 giờ 24 phút d) 90 giây = 1,5 phút 2phút 45 giây = 2,75 phút Bài tập 3 : Hs đọc đề. Quan sát đồng hồ và nêu miệng. Nhận xét, sửa chữa. Bài tập 4 : Hs đọc đề. Tự làm và chữa bài. Đáp án đúng: B (đã đi: 135km; còn phải đi: 165km) 1HS đọc lại bài 1. ÂM NHẠC: Hoïc baøi haùt: DAØN ÑOÀNG CA MUØA HAÏ Nhaïc: Leâ Minh Chaâu I. MUÏC TIEÂU: - Bieát haùt theo giai ñieäu vaø lôøi ca. - Bieát haùt keát hôïp voã tay hoaëc goõ ñeäm theo baøi haùt. - Qua baøi haùt giaùo duïc caùc em yeâu thích thieân nhieân ñeïp. II. CHUAÅN BÒ: - Taäp chuaån xaùc baøi haùt. - Thanh phaùch. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC: 1. OÅn ñònh lôùp. 2. Kieåm tra baøi cuõ. 3. Baøi môùi. GV giôùi thieäu baøi. Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh *Hoaït ñoäng 1: Daïy baøi haùt Daøn ñoàng ca muøa haï. - Treo baûng phuï vaø haùt maãu. - Höôùng daãn HS ñoïc lôøi ca theo tieát taáu. - Chia baøi haùt thaønh töøng caâu ngaén vaø giôùi haïn cho HS. - Taäp haùt töøng caâu theo loái moùc xích. - Luyeän taäp theo nhieàu hình thöùc giuùp HS haùt thuoäc lôøi ca. *Hoaït ñoâng 2: Haùt keát hôïp caùc hoaït ñoäng. - GV höôùng daãn HS haùt keát hôïp goõ ñeäm theo baøi haùt. - Chia toå, nhoùm luyeän taäp haùt keát hôïp goõ ñeäm theo baøi haùt. - Kieån tra moät vaøi nhoùm, toå, caù nhaân söûa sai cho caùc em. - Môøi 1-2 nhoùm leân tham gia bieåu dieãn tröôùc lôùp. * Cuûng coá – daën doø: - Cho HS haùt laïi baøi haùt keát hôïp goõ ñeäm hoaëc voã tay theo giai ñieäu baøi haùt. - Qua baøi haùt giaùo duïc caùc em theâm yeâu thích thieân nhieân. - Laéng nghe. - Ñoïc lôøi ca theo tieát taáu. - Theo doõi. - Taäp haùt theo höôùng daãn. - Haùt ñoàng thanh vaø hoøa gioïng. - Haùt keát hôïp goõ ñeäm theo baøi haùt. - Luyeän taäp : + Toå + Nhoùm + Caù nhaân. - Xung phong thöïc hieän. - Tham gia bieåu dieãn. - Trình baøy haùt keát hôïp goõ ñeäm hoaëc voã tay theo giai ñieäu baøi haùt. - Ghi nhôù. Thứ sáu ngày 5 tháng 4 năm 2013 Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (dấu phẩy) I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Nắm được tác dụng của dấu phẩy, nêu được ví dụ về tác dụng của dấu phẩy (BT 1). - Điền đúng dấu phẩy theo yêu cầu của BT 2. II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học A/ BÀI CŨ: Yêu cầu HS làm bài tập3 tiết LTVC tiết trước. B/ BÀI MỚI: 1. Gtb: ghi đề bài. 2. Hướng dẫn làm bài tập: Bài tập 1: 2 hs đọc to nội dung bài tập. Yêu cầu hs thảo luận Nhóm 2, nêu tác dụng của dấu phẩy trong từng trường hợp. Gọi 1 vài Hs nêu miệng, GV ghi câu có dấu phẩy theo từng tác dụng của nó. Bài tập 2: Yêu cầu HS đọc đề bài. Gọi 1 vài Hs điền miệng và giải thích cách chọn dấu câu, GV ghi dấu câu. Gv nhận xét, chốt lại ý đúng. Yêu cầu hS đọc lại nội dung bài tập khi đã điền dấu câu. C/CỦNG CỐ - DẶN DÒ: - HS nhắc lại tác dụng của dấu phẩy. - Chuẩn bị: Mở rộng vốn từ : Nam và nữ. 1HS trả lời miệng bài tập 3a, b. - Lớp đọc thầm, nắm yêu cầu bài tập. Tác dụng của dấu phẩy Ví dụ Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu Câu b) Ngăn cách trạng ngữ với chủ-vị ngữ Câu a) Ngăn cách các vế câu ghép Câu c) Bài tập 2: Tìm hiểu yêu cầu và thảo luận nhóm. +Sáng hôm ấy, ra vườn. Cậu bé Có một dậy sớm, gần cậu bé, khẽ chạm vào vai cậu, hỏi: Môi cậu bé run run, đau đớn. Cậu nói: - mào gà, cũng chưa Bằng nhẹ nhàng, thầy bảo: - của người mẹ, giống
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_30_ban_dep_2_cot.doc