Giáo án Lớp 5 - Tuần 3 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hương
TOÁN
Tiết 11: LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức:
- Giúp HS củng cố về cách chuyển hỗn số thành phân số.
- Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính với các hỗn số, so sánh các hỗn số .
2. Năng lực:
NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất:
- Học sinh yêu thích môn học và rèn tính cẩn thận
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Bảng phụ , SGK, kế hoạch bài dạy, phiếu bài tập
- Bảng con, SGK, vở nháp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
1. Hoạt động Mở đầu.
Kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Giúp kiểm tra kiến thức cũ của Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi
* Cách tiến hành:
- Đọc rồi chuyển các hỗn số sau thành phân số: 5 ; 7
- Gọi 2 Hs thực hiện bảng lớp, yêu cầu Hs ở lớp làm vào vở rèn.
- Nhận xét.
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới.
Chuyển hỗn số thành phân số:
* Mục tiêu : Giúp HS chuyển hỗn số thành phân số
* Phương pháp, kĩ thuật: Kĩ thuật giao nhiệm vụ và hoàn tất một nhiệm vụ.
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài 1
- GV hướng dẫn HS tự làm bài vào vở
- GV gọi 1 HS lên bảng sửa bài, nhận xét
- Nêu cách chuyển hỗn số thành phân số?
- GV nhận xét và tuyên dương học sinh.
TUẦN 3 CÓ CHÍ THÌ NÊN Ngày dạy: / / TOÁN Tiết 11: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức: - Giúp HS củng cố về cách chuyển hỗn số thành phân số. - Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính với các hỗn số, so sánh các hỗn số . 2. Năng lực: NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học. 3. Phẩm chất: - Học sinh yêu thích môn học và rèn tính cẩn thận II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Bảng phụ , SGK, kế hoạch bài dạy, phiếu bài tập - Bảng con, SGK, vở nháp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. Hoạt động Mở đầu. Kiểm tra bài cũ * Mục tiêu: Giúp kiểm tra kiến thức cũ của Hs * Phương pháp, kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi * Cách tiến hành: - Đọc rồi chuyển các hỗn số sau thành phân số: 5 ; 7 - Gọi 2 Hs thực hiện bảng lớp, yêu cầu Hs ở lớp làm vào vở rèn. - Nhận xét. 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới. Chuyển hỗn số thành phân số: * Mục tiêu : Giúp HS chuyển hỗn số thành phân số * Phương pháp, kĩ thuật: Kĩ thuật giao nhiệm vụ và hoàn tất một nhiệm vụ. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài 1 - GV hướng dẫn HS tự làm bài vào vở - GV gọi 1 HS lên bảng sửa bài, nhận xét - Nêu cách chuyển hỗn số thành phân số? - GV nhận xét và tuyên dương học sinh. So sánh các hỗn số: * Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại cách so sánh các hỗn số. * Phương pháp, kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, bút đàm. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 2 - GV hỏi: + Muốn so sánh 2 hỗn số ta làm như thế nào? - HS tự làm bài - GV gọi 4 HS lên bảng sửa bài, nhận xét . 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành. * Mục tiêu: Chuyển hỗn số thành phân số rồi tính. * Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ. * Cách tiến hành: - HS đọc yêu cầu bài - HS làm bài vào vở - Nhận xét, sửa bài . - HS cộng, trừ, nhân, chia phân số. 4. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm. * Mục tiêu: giúp Hs củng cố lại bài * Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi * Cách tiến hành: - Nêu cách chuyển hỗn số thành phân số? - Chuyển hỗn số thành phân số: 7 ; 8 - Nêu cách so sánh các hỗn số? - GV nhận xét tiết học - Dặn HS chuẩn bị bài: Luyện tập chung (SGK/ 15). IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY. ___________________________ Ngày dạy: / / TOÁN Tiết 12: LUYỆN TẬP CHUNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức: -Củng cố các kĩ năng chuyển một phân số thành phân số thập phân . -biết cách chuyển hỗn số thành phân số và chuyển số đo từ đơn vị bé ra đơn vị lớn, số đo có 2 tên đơn vị đo thành số đo có một tên đơn vị đo . 2. Năng lực: NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học. 3. Phẩm chất: yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Phiếu bài tập, bút dạ - Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. 1. Hoạt động Mở đầu Kiểm tra bài cũ * Mục tiêu: giúp kiểm tra kiến thức của Hs * Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi * Cách tiến hành - Gọi Hs lên trả lời câu hỏi: + Thế nào là phân số thập phân + Cho ví dụ - Nhận xét, 2. Hoạt động Luyện tập, thực hành. * Mục tiêu: Hs vận dụng kiến thức đã học vào bài tập * Phương pháp, kĩ thuật: chia nhóm, làm việc nhóm, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ * Cách tiến hành: Bài tập 1: - HS đọc yêu cầu - Thế nào là phân số thập phân ? - Cả lớp giải vào vở, 1 HS giải ở bảng phụ - Nêu cách chuyển phân số thành phân số thập phân ? - GV chữa bài. Bài tập 2: - HS đọc yêu cầu - 2 nhóm thi đua tiếp sức giải BT (4 HS /nhóm). - Muốn chuyển hỗn số thành phân số ta làm như thế nào ? Bài tập 3: - HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu bài - HS làm bài vào bảng con - Nhận xét, sửa bài Bài tập 4: - HS đọc yêu cầu - GV viết bảng 5m 7dm. - GV nêu vấn đề: Hãy suy nghĩ để tìm cách viết số đo 5m7dm thành số đo có một đơn vị đo là mét. - HS thảo luận đôi bạn. - Vài HS trình bày cách làm của mình. - GV nhận xét các cách làm của HS. - GV nêu:Trong BT này, chúng ta sẽ chuyển các số đo có hai tên đơn vị thành số đo có một tên đơn vị viết dưới dạng hỗn số. Bài tập 5: - HS đọc yêu cầu bài. - Hs làm bài vào vở. - Nhận xét, sửa bài . - GV chấm, sửa bài. 3. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm. * Mục tiêu: giúp hs củng cố lại bài * Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày một phút * Cách tiến hành + Nêu cách chuyển phân số thành phân số thập phân ? - Chuyển phân số thành phân số thập phân ? ; ; + Muốn chuyển hỗn số thành phân số ta làm như thế nào ? - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài: Luyện tập chung/15,16. IV. ĐIỀU CHÌNH SAU BÀI DẠY ........................................................................................................................................... __________________________ Ngày dạy: / / TOÁN Tiết 13: LUYỆN TẬP CHUNG I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức: - Cộng , trừ hai phân số.Tính giá trị của biểu thức với phân số . - Chuyển các số đo có hai tên đơn vị thành số đo là hỗn số có một tên đơn vị đo. Giải bài toán tìm một số biết giá trị một phần của số đó. 2. Năng lực: NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học. 3. Phẩm chất: - Giúp Hs có thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Phiếu bài tập, SGK, bảng phụ - Bảng con, SGK, kiến thức về cộng trừ hai phân số III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. 1. Hoạt động Mở đầu. Kiểm tra bài cũ * Mục tiêu: giúp kiểm tra kiến thức cũ của Hs * Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi * Cách tiến hành - Nêu cách chuyển hỗn số thành phân số? ; ; - Nêu cách chuyển một phân số thành phân số thập phân? - GV nhận xét, cho điểm. Ôn tập cộng trừ phân số * Mục tiêu: giúp Hs nhớ kiến thức về cộng trừ phân số * Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ * Cách tiến hành Bài 1: Hs đọc yêu cầu- Hs tự làm bài vào bảng con- Nêu cách cộng các phân số ? Bài 2: HS đọc yêu cầu - HS tự làm bài vào vở- GV gọi 4 HS lên bảng sửa bài và trình bày cách làm, nhận xét . Bài 3: HS đọc yêu cầu bài - HS làm bài vào bảng con - Nhận xét, sửa bài 2. Hoạt động Luyện tập, thực hành. * Mục tiêu: giúp Hs chuyển các số đo có 2 tên đơn vị đo thành số đo là hỗn số với 1 tên đơn vị đo thành thạo hơn * Phương pháp, kĩ thuật: bút đàm, trình bày một phút * Cách tiến hành - HS đọc yêu cầu của bài 4 - HS tự làm bài vào vở - GV gọi 4 hs lên bảng sửa bài và trình bày cách làm , nhận xét. bài 5 * Mục tiêu: Giải bài toán tìm một số khi biết giá trị một phân số của số đó . * Phương pháp, kĩ thuật: động não, bút đàm * Cách tiến hành Bài 5: - HS đọc yêu cầu bài + Quãng đường AB gồm có bao nhiêu phần + Muốn tính 1 phần ta làm như thế nào? - HS làm bài vào vở. - Nhận xét, sửa bài . 3. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm. * Mục tiêu: giúp Hs củng cố lại bài * Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ * Cách tiến hành - Nêu cách thực hiện phép cộng hai phân số có cùng mẫu số, hai phân số khác mẫu số? - Cộng, trừ phân số sau: ; ; - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài: Luyện tập chung. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY. __________________________ Ngày dạy: / / TOÁN Tiết 14: LUYỆN TẬP CHUNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức: - Củng cố nhân, chia 2 phân số. - Tìm thành phần chưa biết của phép nhân, chia - Chuyển các số đo có 2 tên đơn vị thành số đo dạng hỗn số và một tên đơn vị đo. - Tính diện tích của mảnh đất . 2. Năng lực: NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học. 3. Phẩm chất: - Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực trong các hoạt động và yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - 3 hình tròn bằng nhau. Phiếu bài tập - Bảng con, SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. 1. Hoạt động Mở đầu. Kiểm tra bài cũ * Mục tiêu: nhằm kiểm tra kiến thức cũ của Hs * Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi * Cách tiến hành - Muốn cộng hoặc trừ hai phân số ta làm sao? 10 - ; - Nhận xét, . 2. Hoạt động Luyện tập, thực hành. * Mục tiêu: rèn cách nhân chia 2 phân số * Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ, bút đàm * Cách tiến hành Bài 1 : - Hs đọc yêu cầu của bài tập 1 . - Hs tự làm bài vào bảng con . - Nêu cách nhân, chia 2 phân số ? . - Nhận xét, Tìm thành phần chưa biết của phép nhân, chia * Mục tiêu: rèn Hs cách tìm thành phần chưa biết của phép nhân, chia * Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ, bút đàm * Cách tiến hành: Bài 2 : - Hs đọc yêu cầu - Hs tự làm bài vào vở. - Gv gọi 4 hs lên bảng sửa bài và trình bày cách làm , nhận xét . + Nêu cách tìm số hạng chưa biết, số bị trừ, thừa số chưa biết và số bị chia Chuyển các số đo có 2 tên đơn vị đo thành số đo là hỗn số với 1 tên đơn vị đo : * Mục tiêu: rèn chuyển các số đo có 2 tên đơn vị đo thành số đo là hỗn số với 1 tên đơn vị đo * Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi, bút đàm * Cách tiến hành: Bài 4 : HS đọc yêu cầu bài + Mảnh đất chia mấy phần bằng nhau ? + Xây nhà và đào ao hết bao nhiêu phần ? Còn lại bao nhiêu ? + Mỗi phần có diện tích là bao nhiêu mét vuông ? + Diện tích còn lại là bao nhiêu mét vuông ? - Hs làm bài vào vở - Nhận xét, sửa bài . 3. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm. * Mục tiêu: nhằm Hs củng cố lại bài * Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày một phút * Cách tiến hành - Nêu cách nhân, chia hai phân số ? : ; x - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài:Ôn tập về giải toán. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY. ___________________________ Ngày dạy: / / TOÁN Tiết 15: ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức: - Giúp Hs ôn tập, củng cố cách giải bài toán liên quan đến tỉ số của lớp bốn. - Rèn Hs cách nhận dạng toán và giải nhanh, chính xác, khoa học. 2. Năng lực: NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học. 3. Phẩm chất: - GDHS say mê học toán, tìm tòi học hỏi cách giải toán có lời văn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - 3 tấm bìa hình chữ nhật bằng nhau . - SGK, vở bài tập toán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. 1. Hoạt động Mở đầu. Kiểm tra bài cũ * Mục tiêu: nhằm kiểm tra kiến thức cũ của Hs * Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi, trình bày một phút * Cách tiến hành - Gọi Hs trả lời + Nêu cách nhân, chia hai phân số ? + Nêu cách chuyển hỗn số thành phân số? - Lớp nhận xét, bổ sung nếu có 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới. Toán Tổng – Hiệu * Mục tiêu: giúp Hs nắm rõ về bài toán về “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó” * Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não, bút đàm * Cách tiến hành - Bài toán cho gì? Bài toán hỏi gì? Bài toán thuộc dạng gì? - HS vẽ sơ đồ và trình bày bảng con:2 HS lên bảng làm bảng phụ trình bày cách giải. - HS áp dụng làm BT1a vào vở. - GV sửa bài, chốt lại cách giải bài toán dạng Tổng – Tỉ. - GV chấm, sửa bài. Toán Hiệu – Tỉ * Mục tiêu: giúp Hs nắm rõ về Bài toán về “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó” * Phương pháp, kĩ thuật: bút đàm * Cách tiến hành: - HS áp dụng làm BT1b vào vở. - HS đọc đề toán, giải vào nháp. - HS chọn kết quả đúng. - GV chốt lại các bước giải bài toán dạng Hiệu-Tỉ. 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành. * Mục tiêu: Hs vận dụng kiến thức đã học vào bải tập * Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ, bút đàm * Cách tiến hành Bài tập 2: HS đọc đề bài, phân tích đề, tóm tắt, nêu cách giải. - Cả lớp làm vào vở,1 HS giải ở bảng phụ. a) Loại 1: 6 lít ; Loại 2 : 18 lít b) Loại 1: 18 lít ; Loại 2 : 6 lít c) Loại 1: 3 lít ; Loại 2 : 9 lít d) Loại 1: 9 lít ; Loại 2 : 3 lít - GV chốt đáp án đúng: b) Loại 1: 18 lít ; Loại 2 : 6 lít Bài tập 3: - GV gọi 1 HS đọc đề bài - GV hỏi: + Bài toán cho em biết những gì? + Bài toán yêu cầu chúng ta tính những gì? + Ta đã biết gì liên quan đến chiều rộng và chiều dài? - HS thảo luận và trả lời các câu hỏi, sau đó tóm tắt và giải bài toán dưới sự hướng dẫn của giáo viên. -Cả lớp làm vào vở, 1 HS giải ở bảng phụ -Lớp nhận xét, bổ sung nếu có. - GV nhận xét và két luận. 4. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm. * Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại bài và chuẩn bị cho tiết sau * Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày một phút * Cách tiến hành - Nêu các bước giải bài toán “ Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”? - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài: Ôn tập và bổ sung về giải toán. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY. ___________________________ Ngày dạy: / / TẬP ĐỌC Tiết 5: LÒNG DÂN (tiết 1) I . YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức: - Biết đọc đúng một văn bản kịch. Cụ thể: + Biết đọc ngắt giọng, đủ để phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật.Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm trong bài. + Giọng đọc thay đổi linh hoạt, phù hợp với tính cách từng nhân vật tình huống căng thẳng, đầy kịch tính của vở kịch. Biết đọc diễn cảm vở kịch theo cách phân vai. - Hiểu nội dung, ý nghĩa phần 1 của vở kịch: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng. 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: - HS có thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Tranh minh họa trong SGK - Đọc trước bài, SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. 1. Hoạt động Mở đầu. Kiểm tra kiến thức cũ * Mục tiêu: giúp kiểm tra kiến thức cũ của Hs * Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi * Cách tiến hành: - HS đọc thuộc lòng bài thơ Sắc màu em yêu + trả lời các câu hỏi trong SGK. - GV nhận xét, cho điểm. 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới. Luyện đọc * Mục tiêu: Biết đọc diễn cảm vở kịch theo cách phân vai. * Phương pháp, kĩ thuật: trực quan, phân vai, giao nhiệm vụ * Cách tiến hành: - 1 HS đọc lời mở đầu giới thiệu nhân vật, cảnh trí, thời gian tình huống diễn ra vở kịch - HS quan sát tranh minh hoạ những nhân vật trong màn kịch. - GV đọc diễn cảm trích đoạn kịch. - Gv chia đoạn để luyện đọc. + Đoạn 1: Từ đầu lời dì Năm (Chồng tui.Thằng này là con). + Đoạn 2: Từ lời cai (Chồng chị ?) lời lính (Ngồi xuống!...Rục rịch tao bắn). + Đoạn 3:Phần còn lại - GV kết hợp uốn nắn HS cách đọc, cách phát âm. Giúp HS tìm hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải sau bài. - 3, 4 tốp HS ( 3 HS/ tốp) tiếp nối nhau đọc từng đoạn của màn kịch. - HS luyện đọc theo cặp. -1 HS đọc lại đoạn kịch. Tìm hiểu bài * Mục tiêu: Hiểu nội dung vở kịch * Phương pháp, kĩ thuật: Đọc hợp tác, hỏi – đáp * Cách tiến hành: - HS đọc thầm nội dung phần đầu màn kịch và thảo luận câu hỏi 1, 2, 3/SGK theo đôi bạn. - Vài HS lần lượt trả lời từng câu hỏi. + Chú cán bộ gặp chuyện gì nguy hiểm ? + Dì Năm đã nghĩ ra cách gì để cứu chú cán bộ? + Chi tiết nào trong đoạn kịch làm em thích thú nhất Vì sao? + Dì Năm là người như thế nào? - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, chốt câu trả lời đúng. - Nội dung , ý nghĩa đoạn kịch? 3. Hoạt đông Luyện tập, thực hành Luyện đọc diễn cảm * Mục tiêu: Giúp Hs đọc hay hơn tốt hơn thể hiện được tình cảm của nhân vât trong bài * Phương pháp, kĩ thuật: đóng vai * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn 1 tốp HS đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai. - GV nhận xét + tuyên dương 4. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm.. * Mục tiêu: giúp Hs củng cố lại bài * Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày một phút * Cách tiến hành - Chi tiết nào trong đoạn kịch làm em thích? Vì sao?. - Nêu nội dung của vở kịch ? - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS chuån bị bài: Lòng dân (tt). IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY. ___________________________ Ngày dạy: / / CHÍNH TẢ ( Nghe– viết) Tiết 3: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức: - Nhớ và viết lại đúng chính tả những câu đã được chỉ định học thuộc lòng trong bài thư gửi các học sinh . - Luyện tập về cấu tạo của vần; bước đầu làm quen với vần có âm cuối u. Nắm được quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng . 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: - HS có thái độ học tập nghiêm túc và yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Bảng phụ viết sẵn mô hình cấu tạo vần. - Nội dung đoạn thư cần viết III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. 1. Hoạt động Mở đầu. Kiểm tra bài cũ * Mục tiêu: giúp kiểm tra kiến thức cũ của Hs * Phương pháp, kĩ thuật: động não, hoàn tất nhiệm vụ * Cách tiến hành - 2 HS lên bảng điền vào mô hình cấu tạo vần của: Nguyễn, Bình. + Phần vần của tiếng gồm những bộ phận nào? (âm đệm, âm chính, âm cuối ) - Kiểm tra HS sửa từ viết sai trong vở . Nhận xét. 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới. Viết chính tả * Mục tiêu: HS viết đúng những câu trong bài thư gửi các học sinh. * Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não, trao đổi theo nhóm đôi * Cách tiến hành - 2 HS đọc đoạn thư cần nhớ-viết trong bài Thư gửi các học sinh của Bác Hồ. + Câu nói đó của Bác thể hiện điều gì ? - GV nhắc HS những chữ dễ viết sai (theo kịp, hoàn cầu, kiến thiết, trông mong, sánh vai), những chữ cần viết hoa (Việt Nam), cách viết số (80). - HS gấp sách, nhớ lại đoạn thư, tự viết bài. - HS soát lại bài. - Từng cặp HS soát lỗi lẫn nhau và sửa lỗi. - GV chấm vài HS. - GV nhận xét chung. 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành. * Mục tiêu: giúp Hs dùng kiến thức đã học về cách đánh dấu thanh trong bài tập * Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ * Cách tiến hành Bài tập 2: HS đọc yêu cầu của bài tập. - HS tiếp nối nhau lên bảng điền vần vào mô hình. - GV +cả lớp nhận xét kết quả bài làm của các HS trên bảng. Bài tập 3: HS đọc yêu cầu của bài tập. -HS dựa vào mô hình cấu tạo vần phát biểu ý kiến - Dựa vào mô hình cấu tạo vần, em hãy cho biết khi viết một tiếng, dấu thanh cần được đặt ở vị trí nào? - Nhận xét, sửa bài 4. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm. * Mục tiêu: giúp Hs củng cố lại bài * Phương pháp, kĩ thuật: tư duy * Cách tiến hành - Tìm các tiếng có dấu thanh đánh đúng vị trí: khỏe, loá, điệu, địên, thoại - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS ghi nhớ qui tắc đánh dấu thanh; xem trước bài “Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ”. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY. ___________________________ Ngày dạy: / / KỂ CHUYỆN Tiết 3: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOĂC THAM GIA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức: - Hs vận dụng kiến thức và những câu chuyện xung quanh vào kể chuyện - Rèn kĩ năng nói: HS tìm được một câu chuyện về người có việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Biết sắp xếp các sự việc có thực thành một câu chuyện. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. Kể chuyện tự nhiên, chân thật. - Rèn kĩ năng nghe: Chăm chú nghe bạn kể,nhận xét đúng lời kể của bạn. 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: HS yêu thích môn học GDKNS:-Thể hiện sự cảm thông(cảm thông với những nạn nhân của vụ thảm sát Mĩ Lai, đồng cảm với những hành động dũng cảm của những người Mĩ có lương tri - Phản hồi/lắng nghe tích cực) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Bảng phụ viết sẵn gợi ý: Hướng dẫn xây dựng cốt truyện. - SGK, các câu chuyện về anh hùng, danh nhân của nước ta III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. 1. Hoạt động Mở đầu. Kiểm tra bài cũ * Mục tiêu: giúp kiểm tra kiến thức cũ của Hs * Phương pháp, kĩ thuật: động não, hoàn tất nhiệm vụ * Cách tiến hành - Gọi HS kể lại câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về các anh hùng, danh nhân của nước ta. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét, cho điểm. 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới. Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài * Mục tiêu: Giúp Hs nắm được yêu cầu đề bài * Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đọc hợp tác * Cách tiến hành - 1 HS đọc đề bài. - HS phân tích đề. - GV gạch chân những từ ngữ quan trọng trong đề bài:một việc làm tốt, xây dựng quê hương, đất nước. - 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 gợi ý trong SGK/ 28, 29. - Câu chuyện em kể không phải là truyện em đã đọc trên sách, báo; mà phải là những chuyện em đã tận mắt chứng kiến hoặc thấy trên ti-vi, phim ảnh; đó cũng có thể là câu chuyện của chính em. Gợi ý kể chuyện * Mục tiêu: Hs lập được câu chuyện định kể * Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ * Cách tiến hành: - 2,3 HS giới thiệu đề tài câu chuyện mình chọn kể. - HS viết ra nháp dàn ý câu chuyện định kể. - Từng cặp HS nhìn dàn ý đã lập, kể cho nhau nghe câu chuyện của mình,nói suy nghĩ của mình về nhân vật trong câu chuyện. - GV lưu ý HS về 2 cách kể chuyện trong Gợi ý 3: + Kể câu chuyện có mở đầu, diễn biến, kết thúc. + Giới thiệu người có việc làm tốt: Người ấy là ai? Người ấy có lời nói, hành động gì đẹp? Em nghĩ gì về lời nói hoặc hành động của người ấy? 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành. HS thực hành kể chuyện * Mục tiêu: Hs dựa trên dàn ý đã lập thực hành kể chuyện * Phương pháp, kĩ thuật: thực hành, thi đua * Cách tiến hành: a)Kể chuyện theo cặp: - GV đến từng cặp để nghe HS kể, hướng dẫn, uốn nắn. b)Thi KC trước lớp: - GV cho cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay, phù hợp đề tài:bạn KC hay nhất. 5. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm. * Mục tiêu: giúp củng cố kiến thức của Hs * Cách tiến hành - GV gọi hs kể lại câu chuyện và tự nói về nhân vật mà mình vừa kể xong. - GV nhận xét tiết học - Dặn HS chuẩn bị bài: Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ___________________________ Ngày dạy: / / LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 5: MỞ RỘNG VỐN TỪ: NHÂN DÂN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức: - Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ ngữ về Nhân dân, biết một số thành ngữ ca ngợi phẩm chất của nhân dân Việt Nam. - Học sinh có thể sử dụng vốn từ một cách linh hoạt. 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh có thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. Tự hào về con người Việt Nam II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - SGK, từ điển Tiếng Việt, bảng phụ - SGK, từ điển Tiếng Việt III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. 1. Hoạt động Mở đầu. Kiểm tra bài cũ * Mục tiêu: giúp kiểm tra kiến thức cũ của Hs * Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi * Cách tiến hành - GV yêu cầu HS làm lại BT4, tiết LTVC trước. - HS đọc lại đoạn văn miêu tả có dùng những từ miêu tả đã cho đã được viết lại hoàn chỉnh. - Lớp nhận xét. 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới. Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ ngữ về Nhân dân * Mục tiêu: giúp Hs Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ ngữ về Nhân dân * Phương pháp, kĩ thuật: Chia nhóm, thảo luận nhóm, giao nhiệm vụ, thi đua khen thưởng. * Cách tiến hành Bài tập 1: - HS đọc yêu cầu của bài tập - GV giải nghĩa từ : Tiểu thương. - HS làm việc theo nhóm trên bảng phụ. - Vài nhóm báo cáo kết quả thảo luận, các nhóm còn lại nhận xét. - GV nhận xét, chốt lời giải đúng. 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành. Bài tập 3: - HS đọc yêu cầu của bài tập - Cả lớp đọc thầm lại truyện “Con Rồng cháu Tiên”,suy nghĩ, trả lời câu hỏi 3a. - 3 dãy lớp thi đua làm câu 3b. - Lớp nhận xét. - Cả lớp đặt câu vào vở, sửa miệng. - GV nhận xét. 4. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm. * Mục tiêu: giúp Hs củng cố lại bài * Phương pháp, kĩ thuật: Thi đua * Cách tiến hành - HS thi đua đọc thuộc lòng các câu thành ngữ, tục ngữ ca ngợi phẩm chất của nhân dân Việt Nam. - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài:Luyện tập về từ đồng nghĩa. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY. ___________________________ Ngày dạy: / / TẬP ĐỌC Tiết 6: LÒNG DÂN ( tiếp theo) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức: - Biết đọc đúng phần tiếp của vở kịch. Cụ thể: + Biết ngắt giọng để phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm trong bài. + Giọng đọc thay đổi linh hoạt, phù hợp với tính cách từng nhân vật và tình huống căng thẳng, đầy kịch tính của vở kịch.Biết đọc diễn cảm vở kịch theo cách phân vai. - Hiểu nội dung, ý nghĩa của vở kịch: Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng cảm, mưu trí để lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng, tấm lòng son sắt của người dân đối với cách mạng. 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, tích cực trong các hoạt động và yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. - SGK, nội dung bài tập đọc tiết 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. 1. Hoạt động Mở đầu. Kiểm tra bài cũ * Mục tiêu: nhằm kiểm tra kiến thức cũ của Hs * Phương pháp, kĩ thuật: phân vai * Cách tiến hành - HS phân vai đọc diễn cảm phần đầu vở kịch Lòng dân. - Lớp nhận xét. GV nhận xét, cho điểm. 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới. Luyện đọc * Mục tiêu: giúp Hs luyện đọc đúng * Phương pháp, kĩ thuật: trực quan, giao nhiệm vụ, đọc hợp tác * Cách tiến hành - 1 HS giỏi đọc phần tiếp của vở kịch. - HS quan sát tranh minh hoạ những nhân vật trong phần tiếp của vở kịch. - GV chia đoạn để luyện đọc + Đoạn 1: Từ đầu lời chú bộ đội (để tôi đi lấy- chú toan đi,cai cản lại). + Đoạn 2: Từ lời cai (Để chị này đi lấy) đến lời dì Năm (chưa thấy). + Đoạn 3: Phần còn lại - 3 tốp HS (3 HS tốp) tiếp nối nhau đọc từng đoạn phần tiếp của vở kịch. - HS luyện đọc theo cặp - GV kết hợp uốn nắn HS cách đọc , cách phát âm. Giúp HS tìm hiểu nghĩa các từ ngữ chú giải sau bài - GV đọc diễn cảm toàn bộ phần 2 của vở kịch. Tìm hiểu bài * Mục tiêu: Giúp Hs hiểu được nội dung của vở kịch * Phương pháp, kĩ thuật: thảo luận nhóm, giao nhiệm vụ * Cách tiến hành: - Yêu cầu các nhóm thảo luận theo các nội dung sau: + An đã làm cho bọn giặc mừng hụt như thế nào? + Những chi tiết nào cho thấy dì Năm ứng xử rất thông minh ? + Vì sao vở kịch được đặt tên là “Lòng dân“ ? - Vở kịch thể hiện được điều gì ? - Các nhóm lần lượt trình bày - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, chốt câu trả lời đúng. - Nội dung , ý nghĩa của vở kịch? 4. Hoạt đông Luyện tập, thực hành Đọc diễn cảm * Mục tiêu: giúp Hs đọc tốt hơn, hay hơn * Phương pháp, kĩ thuật: Luyện tập cá nhân và nhóm. * Cách tiến hành: đóng vai - GV hướng dẫn 1 tốp HS đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai. - GV nhận xét + tuyên dương 5. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm. * Mục tiêu: giúp Hs củng cố lại bài * Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày một phút * Cách tiến hành - Nêu nội dung đoạn kịch? - Em học được điều gì qua vở kịch “ Lòng dân” - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài: Những con sếu bằng giấy. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY. ___________________________ Ngày dạy: / / TẬP LÀM VĂN Tiết 5: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức: - Trên cơ sở phân tích nghệ thuật quan sát, chọn lọc chi tiết của nhà văn Tô Hoài qua bài văn mẫu "Mưa rào", hiểu thế nào là quan sát và chọn lọc chi tiết trong bài văn tả cảnh mưa. - Biết chuyển những điều mình quan sát được về một cơn mưa thành dàn ý chi tiết, với các phần cụ thể. Biết trình bày dàn ý rõ ràng, tự nhiên. 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: - HS thấy được vẻ đẹp của cơn mau rào. Đồng thời giáo dục HS lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Những ghi chép và dàn ý hs đã lập sau khi quan sát một cơn mưa - Bài văn tả cảnh một buổi trong ngày. Quan sát một cơn mưa ở trên mạng hoặc ở ngoài thực tế. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. Hoạt động Mở đầu. Kiểm tra bài cũ và giới thiêu bài: * Mục tiêu: giúp kiểm tra kiến thức cũ của Hs và giúp Hs nắm sơ lược về bài mới * Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày tác phẩm * Cách tiến hành - Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh. - GV gọi một số học sinh đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày đã viết lại hoàn chỉnh - Kiểm tra vở của một số HS tiết trước thống kê chưa đúng (về làm lại) - Nhận xét, đánh giá * GV giới thiệu bài: Phân tích bài văn tả cơn Mưa rào của nhà văn Tô Hoài để học tập cách quan sát, miêu tả của nhà văn , từ đó lập dàn ý cho bài văn tả con mưa của mình . 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới. Động não, tích cực trong học tập (GDBVMT) * Mục tiêu: Biết phân tích bài văn, quan sát cơn mưa và chuyển thành dàn ý * Phương pháp, kĩ thuật: đọc hợp tác, giao nhiệm vụ, động não, đặt câu hỏi * Cách tiến hành: HT: Nhóm, lớp a) Hướng dẫn luyện tập: Bài tập 1: 1 HS đọc toàn bộ nội dung BT1. - Cả lớp theo dõi SGK.- HS cả lớp đọc thầm bài “Mưa rào” – HS trao đổi đôi bạn + trả lời câu hỏi. - HS phát biểu ý kiến. - Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: Câu a: Những dấu hiệu báo cơn mưa sắp đến: ( Mây: nặng, đặc xịt, lổm ngổm đầy trời, tản ra ... Gió thổi giật, đổi mát lạnh, nhuốm hơi nước; mưa xuống, gió càng mạnh, mặc sức điên đảo ..). Câu b: Những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc cơn mưa (Tiếng mưa:..lẹt đẹt . . . lẹt đẹt, lách tách ..mưa ù xuống, rào rào, sầm sập, đồm độp, đập bùng bùng ... đổ ồ ồ... Những giọt nước lăn xuống mái phên nứa tuôn rào rào; mưa xiên xuống, lao xuố
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_3_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi_huong.doc