Giáo án Lớp 5 - Tuần 29 - Năm học 2020-2021 (Bản đẹp)
Tiết 2:
TẬP ĐỌC
MỘT VỤ ĐẮM TÀU
I. Mục tiêu:
- Đọc rành mạch, lưu loát, biết đọc diễn cảm bài văn.
- Hiểu ý nghĩa bài Tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của Ma-ri-ô (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- Viết một kết thúc vui cho câu chuyện.
* GDHS Tự nhận thức,giao tiềp, ứng xử phù hợp, kiểm soát cảm xúc, ra quyết đinh
II.Tài liệu, phương tiện phương pháp dạy học
- Học sinh: Vở ghi bài, SGK.VBT
- Phương pháp: thảo luận nhóm, vấn đáp.
III. Hoạt động Dạy - Học
1. Khởi động:
- BVN tổ chức cho cả lớp chơi 1 TC.
- Bài mới: - Nghe GV giới thiệu về chủ điểm.
- Cá nhân quan sát tranh SGK/ 108 và mô tả những gì nhìn thấy trong tranh.
- GV dẫn dắt giới thiệu bài và ghi tên bài.
2.Khám phá
a/Luyện đọc đúng
Việc 1: Nghe 1 bạn đọc bài - cả lớp đọc thầm. Chia đoạn
Việc 2: Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đọc nối tiếp theo đoạn - lần 1.
Rút từ khó và luyện đọc từ khó.
Việc 3: Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đọc nối tiếp theo đoạn – lần 2.
Tìm hiểu nghĩa của từ ở phần chú giải và những từ khó hiểu trong bài.
Việc 4: BHT tổ chức cho các nhóm thi đọc nối tiếp theo đoạn.
Việc 5: Cả lớp nghe cô giáo đọc toàn bài.
b/Tìm hiểu bài
Việc 1: Cá nhân đọc và trả lời các câu hỏi -SGK trang 109.
Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm trả lời các câu hỏi.
Việc 3: Ban học tập cho các bạn chia sẻ về các câu hỏi.
Việc 4: Nghe cô giáo chia sẻ, HS trả lời câu hỏi gợi ý rút nội dung bài.
Việc 5: 2 - 3 HS nhắc lại nội dung bài.
3. Thực hành
Đọc diễn cảm
Việc 1: Cặp đôi luyện đọc điễn cảm đoạn “ Chiếc xuồng cuối cùng Vĩnh bệt Ma-ri-ô”
Việc 2: BHT tổ chức thi đọc trước lớp. Bình chọn bạn đọc tốt nhất.
4/ Vận dụng:
Cá nhân Viết một kết thúc vui cho câu chuyện và chia sẻ trước lớp.
Luyện đọc lại toàn bài và chuẩn bị bài sau.
Thứ hai ngày 12 tháng 4 năm 2021 BUỔI SÁNG Tiết 1: Chào cờ SINH HOẠT TẬP THỂ -------------------=&=--------------- Tiết 2: TẬP ĐỌC MỘT VỤ ĐẮM TÀU I. Mục tiêu: - Đọc rành mạch, lưu loát, biết đọc diễn cảm bài văn. - Hiểu ý nghĩa bài Tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của Ma-ri-ô (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). - Viết một kết thúc vui cho câu chuyện. * GDHS Tự nhận thức,giao tiềp, ứng xử phù hợp, kiểm soát cảm xúc, ra quyết đinh II.Tài liệu, phương tiện phương pháp dạy học - Học sinh: Vở ghi bài, SGK.VBT - Phương pháp: thảo luận nhóm, vấn đáp. III. Hoạt động Dạy - Học 1. Khởi động: - BVN tổ chức cho cả lớp chơi 1 TC. - Bài mới: - Nghe GV giới thiệu về chủ điểm. - Cá nhân quan sát tranh SGK/ 108 và mô tả những gì nhìn thấy trong tranh. - GV dẫn dắt giới thiệu bài và ghi tên bài. 2.Khám phá a/Luyện đọc đúng Việc 1: Nghe 1 bạn đọc bài - cả lớp đọc thầm. Chia đoạn Việc 2: Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đọc nối tiếp theo đoạn - lần 1. Rút từ khó và luyện đọc từ khó. Việc 3: Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đọc nối tiếp theo đoạn – lần 2. Tìm hiểu nghĩa của từ ở phần chú giải và những từ khó hiểu trong bài. Việc 4: BHT tổ chức cho các nhóm thi đọc nối tiếp theo đoạn. Việc 5: Cả lớp nghe cô giáo đọc toàn bài. b/Tìm hiểu bài Việc 1: Cá nhân đọc và trả lời các câu hỏi -SGK trang 109. Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm trả lời các câu hỏi. Việc 3: Ban học tập cho các bạn chia sẻ về các câu hỏi. Việc 4: Nghe cô giáo chia sẻ, HS trả lời câu hỏi gợi ý rút nội dung bài. Việc 5: 2 - 3 HS nhắc lại nội dung bài. Thực hành Đọc diễn cảm Việc 1: Cặp đôi luyện đọc điễn cảm đoạn “ Chiếc xuồng cuối cùng Vĩnh bệt Ma-ri-ô” Việc 2: BHT tổ chức thi đọc trước lớp. Bình chọn bạn đọc tốt nhất. 4/ Vận dụng: Cá nhân Viết một kết thúc vui cho câu chuyện và chia sẻ trước lớp. Luyện đọc lại toàn bài và chuẩn bị bài sau. ----------------------------------------------------------------- Tiết 3 TOÁN ÔN TẬP PHÂN SỐ (TT) I.Mục tiêu: - Biết xác định phân số;biết so sánh,sắp xếp các phân số theo thứ tự II.Tài liệu, phương tiện phương pháp dạy học Tài liệu : SGK,VBT, vở ghi Phương pháp: nhóm, kĩ thuật động não, vấn đáp,. III.Các hoạt động dạy – học 1.Khởi động: Ôn lại bài cũ: BHT cho các bạn làm bài 3(c) và bài 5/149 Bài mới: - GV Giới thiệu bài, học sinh ghi đầu bài vào vở, 2.Thực hành Bài 1,2 /149: Việc 1: Cá nhân suy nghĩ làm bài Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Thống nhất đáp án. Báo cáo với GV Việc 3: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. Bài 4/150 Việc 1: Cá nhân đọc làm bài vào vở Việc 2: Trao đổi bài làm với bạn bên cạnh Việc 3: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Việc 4: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. Bài 5(a)/150 Việc 1: Cá nhân làm bài vào nháp Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Thống nhất đáp án. Báo cáo với GV Việc 3: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. 3/Vận dụng : Làm bài 141 vở bài tập ----------------------=&=------------------- Tiết 4 KHOA HỌC( 57) SỤ SINH SẢN CỦA ẾCH I.Mục tiêu - Vẽ sơ đồ chu kì sinh sản của ếch II .Tài liệu - phương pháp - kĩ thuật dạy học Tài liệu : SGK,VBT, Phương pháp: Dạy học theo nhóm, kĩ thuật động não, quan sát, vấn đáp,. III.Các hoạt động dạy – học 1.Khởi động: - Ôn lại bài cũ: BHT gọi các bạn trả lời câu hỏi: - Vẽ sơ đồ sự sinh sản của ruồi, muỗi - Bài mới: - GV Giới thiệu bài, học sinh ghi đầu bài vào vở, 2.Khám phá bài mới 2.1.Trò chơi “Đố vui” Việc 1:ban học tập cho cả lớp chơi trò chơi:Bắt chước tiếng ếch kêu Việc 2:Ban học tập cho các bạn trả lời các câu hỏi sau: + Ếch đẻ trứng vào mùa nào? + ếch đẻ trứng ở đâu? + Trứng ếch nở thành gì? 2.2. Tìm hiểu về sự sinh sản của ếch Việc 1: Cá nhân đọc mục bạn cần biết quan sát tranh 1,2,3,4,5,6,7,8 và trả lời các câu hỏi trang sgk/116,117 Và câu hỏi sau: - Tiếng kêu đó là của ếch đực hay ếch cái? - Em hãy mô tả trứng ếch - Nòng nọc có hình dạng như thế nào? - Khi lớn lên nòng nọc mọc chân nào trước, chân nào sau? - Ếch khác nòng nọc ở điểm nào? Việc 2: Nhóm trưởng gọi các bạn trả lời,thống nhất kết quả. Việc 3: BHT cho đại diện nhóm trả lời:lớp,GV nhân xét thống nhất Việc 4: Cá nhân đọc lại mục bạn cần biết SGK/112 3.Thực hành Vẽ sơ đồ sự sinh sản của ếch Việc 1: Cả lớp vẽ sơ đồ sự sinh sản của ếch vào giấy nháp Việc 2: BHT gọi một số bạn nêu sơ đồ sinh sản của ếch Việc 3: Nghe GV nhân xét 4/Vận dụng : ếch là con vật có lợi hay có hại? ---------------------=&=------------------ BUỔI CHIỀU GV BỘ MÔN DẠY ---------------------=&=------------------ Thứ ba ngày 13 tháng 4 năm 2021 Tiết 2 CHÍNH TẢ: Nhớ - viết ( 29) ĐẤT NƯỚC I. Mục tiêu: - Nhớ viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối bài đất nước. Toàn bài sai không quá 5 lỗi chính tả. - Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng trong BT2, BT3 và nắm được cách viết hoa những cụm từ đó. II.Tài liệu, phương tiện phương pháp dạy học Tài liệu : SGK,VBT, vở ghi Phương pháp: nhóm, kĩ thuật động não, vấn đáp,. III.Các hoạt động dạy – học 1.Khởi động: BVN tổ chức cho cả lớp chơi 1 TC. - Bài mới: - GV Giới thiệu bài, học sinh ghi đầu bài vào vở, Khám phá a.Tìm hiểu bài viết: Việc 1: 1 HS đọc bài, cá nhân đọc thầm. Việc 2: BHT yêu cầu các bạn trả lời câu hỏi: + Nội dung của đoạn thơ là gì? Việc 3: Nhóm trưởng yêu cầu các bạn tìm các từ ngữ khó, dễ lẫn và chọn khoảng 3 từ thực hành viết đúng. Báo cáo với GV Việc 4: BHT yêu cầu các bạn nêu cách trình bày bài viết. b. Hoạt động nhớ– viết: Việc 1: Học sinh lấy vở kẻ ô lỗi. Việc 2: Cá nhân nhớ viết 3 khổ thơ cuối của bài Việc 3: HS tự soát lỗi. Việc 4: Giáo viên thu chấm 1 số bài, nêu nhận xét. Luyện tập: Thực hành viết tên huân chương, giải thưởng Bài 2/109: Việc 1: Cá nhân suy nghĩ làm bài Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Việc 3: BHT tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp . Bài 3/110: Việc 1: Cá nhân suy nghĩ làm bài Việc 2: Trao đổi bài làm với bạn bên cạnh Việc 3: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Việc 4: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. 4/Vận dụng: Ghi nhớ cách viết tên các danh hiệu, huân chương. ---------------------=&=------------------ Tiết 2 TOÁN( 142) ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN I.Mục tiêu: - Biết cách đọc viết số thập phân và so sánh các số thập phân II.Tài liệu, phương tiện phương pháp dạy học -Tài liệu : SGK,VBT, vở ghi - Phương pháp: nhóm, kĩ thuật động não, vấn đáp,. III.Các hoạt động dạy – học 1.Khởi động: Ôn lại bài cũ: BHT cho các bạn làm bài tập 3/150 sgk của tiết so sánh phân số tiếp theo - Bài mới: - GV Giới thiệu bài, học sinh ghi đầu bài vào vở, 2.Thực hành Bài 1/150: Việc 1: Cá nhân suy nghĩ làm bài Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Việc 3: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. Bài 2/150: Việc 1: Cá nhân đọc làm bài vào vở Việc 2: Trao đổi bài làm với bạn bên cạnh Việc 3: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Việc 4: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. Bài 4(a)//150: Việc 1: Cá nhân làm bài vào nháp Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Việc 3: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. Bài 5/150: Việc 1: Cá nhân làm bài vào vở Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Việc 3: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. 3.Vận dung Làm bài 142 vở bài tập ----------------------=&=------------------- Tiết 3 TẬP LÀM VĂN(57) TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI I. Mục tiêu: - Viết tiếp được lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn kịch theo gợi ý của SGK và hướng dẫn của GV; trình bày lời đối thoại của từng nhân vật phù hợp với diễn biến câu chuyện. * GDKNS: Giáo dục HS ý thức tích cực trong học tập. Thể hiện sự tự tin, kĩ năng hợp tác có hiệu quả, tư duy sáng tạo. II.Tài liệu, phương tiện phương pháp dạy học Tài liệu : SGK,VBT, vở ghi Phương pháp: nhóm, kĩ thuật động não, phân vai III.Hoạt động Dạy - Học 1. Khởi động: - BVN tổ chức cho cả lớp chơi 1 Trò chơi. -Bài mới: - GV Giới thiệu bài, học sinh ghi đầu bài vào vở, 2. Thực hành Bài 1/113: Việc 1: Cá nhân đọc bài Việc 2: Nhóm trưởng quan sát, theo dõi, báo cáo với GV Việc 3: BHT gọi 1 bạn đọc bài trước lớp . Bài 2,3/114, 115: Việc 1: Cá nhân đọc bài và cùng các bạn trong nhóm thảo luận, Việc 2: BHT tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp và đọc phân vai lại đoạn kịch . 3. Vận dụng: Đọc cho người thân nghe đoạn kịch em cùng các bạn đã hoàn thiện--------------------=&=------------------ Tiết 4 KỂ CHUYỆN (29): LỚP TRƯỞNG LỚP TÔI I. Mục tiêu. - Kể được từng đoạn câu chuyện và bước đàu kể được toàn bộ câu chuyện theo lời một nhân vật. - Hiểu và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. * GDKNS: Tự nhận thức, giao tiếp, ứng xử phù hợp, tư duy sáng tạo, lắng nghe phản hồi tích cực. II.Tài liệu, phương tiện phương pháp dạy học Tài liệu : SGK,VBT, vở ghi Phương pháp: nhóm, kĩ thuật động não, phân vai III.Hoạt động Dạy - Học 1. Khởi động: BVN tổ chức cho cả lớp chơi 1 TC. - Bài mới: - GV Giới thiệu bài, học sinh ghi đầu bài vào vở, HĐ2: Nghe giáo viên kể Việc 1: Cá nhân lắng nghe cô giáo kể. Việc 2: Cá nhân quan sát tranh minh họa trang 112 và lắng nghe cô kể lần 2. HĐ 3: Thực hành kể chuyện Việc 1: Nhóm trưởng yêu cầu các bạn kể từng đoạn theo tranh và kể theo lời 1 nhân vật trong chuyện. Báo cáo với cô giáo. Việc 2: BHT tổ chức cho các nhóm thi kể trước lớp ; nhận xét, bình chọn. Việc 3: Nghe 1 bạn kể toàn bộ câu chuyện. Việc 4: BHT cho các bạn chia sẻ về các câu hỏi liên quan đến nội dung truyện: + Em hãy nêu ý nghĩa câu chuyện? + Em rút ra được bài học sau khi nghe câu chuyện? 3. Vận dụng: Kể lại cho người thân nghe toàn bộ câu chuyện em vừa học. ---------------------=&=------------------ BUỔI CHIỀU GV BỘ MÔN DẠY ---------------------=&=------------------ Thứ tư ngày 14 tháng 4 năm 2021 Tiết 1 TẬP ĐỌC(58) CON GÁI I. Mục tiêu: - HS đọc rành mạch, lưu loát, đọc diễn cảm được toàn bộ bài văn. - Hiểu ý nghĩa bài. Phê phán quan niệm trọng nam, khinh nữ; khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn. ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK). Giáo dục học sinh ý thức tích cực trong học tập và có ý thức phê phán phong tục tập quán lạc hậu ở địa phương. Kĩ năng tự nhận thức về sự bình đẳng nam nữ, giao tiếp, ứng xử phù hợp, ra quyết định. II.Tài liệu, phương tiện phương pháp dạy học Tài liệu : SGK,VBT, vở ghi Phương pháp: nhóm, kĩ thuật động não III.Hoạt động Dạy - Học 1. khởi động Ôn lại bài cũ: - BHT yêu cầu 3 bạn lần lượt đọc và trả lời câu hỏi, nội dung bài Một vụ đắm tàu. - Bài mới: - Cá nhân quan sát tranh SGK/ 113 và mô tả những gì nhìn thấy trong tranh. - GV dẫn dắt giới thiệu bài và ghi tên bài. 2.Khám phá 2.1.Luyện đọc đúng Việc 1: Nghe 1 bạn đọc bài - cả lớp đọc thầm. Chia đoạn Việc 2: Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đọc nối tiếp theo đoạn - lần 1. Rút từ khó và luyện đọc từ khó. Việc 3: Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đọc nối tiếp theo đoạn – lần 2. Tìm hiểu nghĩa của từ ở phần chú giải và những từ khó hiểu trong bài. Việc 4: BHT tổ chức cho các nhóm thi đọc nối tiếp theo đoạn. 2.2. Tìm hiểu bài Việc 1: Cá nhân đọc và trả lời các câu hỏi -SGK trang 113 Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm trả lời các câu hỏi. Việc 3: Ban học tập cho các bạn chia sẻ về các câu hỏi. Việc 4: Nghe cô giáo chia sẻ, HS trả lời câu hỏi gợi ý rút nội dung bài. Việc 5: 3 HS nhắc lại nội dung bài. 3.Thực hành Đọc diễn cảm Việc 1: Cặp đôi luyện đọc điễn cảm đoạn 5 Việc 2: Thi đọc trong nhóm. Báo cáo với GV Việc 3: BHT tổ chức thi đọc trước lớp. Bình chọn bạn đọc tốt nhất. 3. Vận dụng: Viết đoạn văn nói lên suy nghĩ của em về quan niêm của một số người coi trọng con trai hơn con gái. ---------------------=&=------------------ Tiết 2 THỂ DỤC GV bộ môn dạy ---------------------=&=------------------ Tiết 3 TOÁN(143) ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN(tt) I.Mục tiêu: - Biết viết số thập phân và một số phân số dưới dạng phân số thập phân,tỉ số phần trăm;viết các số đo dưới dạng số thập phân;so sánh các số thập phân II.Tài liệu, phương tiện phương pháp dạy học Tài liệu : SGK,VBT, vở ghi Phương pháp: nhóm, kĩ thuật động não III.Hoạt động Dạy - Học 1. khởi động - Ôn lại bài cũ: BHT cho các bạn làm bài tập làm bài tập 3/150 sgk - Bài mới: - GV Giới thiệu bài, học sinh ghi đầu bài vào vở, 2. Thực hành Bài 1/151 Việc 1: Cá nhân làm bài vào nháp Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Thống nhất đáp án. Báo cáo với GV Việc 3: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. Bài 2(cột 2,3)/151 Việc 1: Cá nhân đọc làm bài vào vở Việc 2: Trao đổi bài làm với bạn bên cạnh Việc 3: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Việc 4: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. Bài 3(cột 3,4)/151 Việc 1: Cá nhân suy nghĩ làm bài Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Thống nhất đáp án. Báo cáo với GV Việc 3: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. Bài 4/151 Việc 1: Cá nhân đọc làm bài vào vở Việc 2: Trao đổi bài làm với bạn bên cạnh Việc 3: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Việc 4: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. 3/Vận dụng : Làm bài 143 vở bài tập ----------------------=&=------------------- Tiết 4 TĂNG CƯỜNG TOÁN Luyện Tập Tổng Hợp I. MỤC TIÊU: Củng cố cho học sinh các kiến thức đã học về số tự nhiên; phân số; số thập phân và toán chuyển động. * Phân hóa: Học sinh trung bình chỉ làm tự chọn 2 trong 4 bài tập; học sinh khá làm tự chọn 3 trong 4 bài tập; học sinh giỏi thực hiện hết các yêu cầu. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: . Hoạt động khởi động (5 phút): - Giới thiệu nội dung rèn luyện. 2. Các hoạt động rèn luyện: a. Hoạt động 1: Giao việc (5 phút): - Giáo viên giới thiệu các bài tập trên phiếu. yêu cầu học sinh trung bình và khá tự chọn đề bài. - Giáo viên chia nhóm theo trình độ. - Phát phiếu luyện tập cho các nhóm. Hoạt động 2: Thực hành ôn luyện (20 phút): Bài 1. a) Viết các phân số sau theo thứ tự từ bé đến lớn : ; ; b) Viết các phân số sau theo thứ tự từ lớn đến bé : ; ; Bài 3. a) Viết các số sau dưới dạng số thập phân = ................ = ................ = ................. b)Viết các số sau dưới dạng phân số thập phân : 0,7 = ..; 0,12 = .......... ; = .......... Bài 4. 4, 23 ..... 3,47 17,41 ..... 17,340 0, 38 ..... 0, 29 16, 245 ..... 17, 002. c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút): - Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài. - Giáo viên chốt đúng - sai. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):- Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài. BUỔI CHIỀU Tiết 1 LỊCH SỬ( 29) HOÀN THÀNH THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC I.Mục tiêu - Biết tháng 4- 1976,Quốc hội chung của cả nước được bầu và họp vào cuối tháng 6 đầu tháng 7- 1976,biết tên nước,Quốc huy,Quốc kì,Quốc ca, thủ đô của nước ta II.Tài liệu, phương tiện phương pháp dạy học Tài liệu : HS SGK,VBT- GV máy tính, máy chiếu Phương pháp: nhóm, kĩ thuật động não, sơ đồ tư duy III.Hoạt động Dạy - Học 1. khởi động -Ôn lại bài cũ: BHT goi các bạn trả lời câu hỏi sau: Nêu ý nghĩa của ngày 30/4/1975 - Đọc nôi dung bài học - Bài mới: - GV Giới thiệu bài, học sinh ghi đầu bài vào vở, 2. Khám phá bài mới 2.1.Cuộc tổng tuyển cử ngày 25/4/1976 Việc 1: Cá nhân đọc từ đầu tới cử tri đi bầu cử và suy nghĩ và trả lời câu hỏi sau: Ngày 25/4/1976 trên đất nước ta diễn ra sự kiện gì? Quang cảnh Hà Nội, Saì Gòn và các thành phố khác như thế nào? Tinh thần của nhân dân ta trong những ngày này ra sao? Kết quả của cuộc tổng tuyển cử bầu quốc hội chung cho cả nước Việc 2:Thảo luận nhóm thống nhất kết quả Việc 3: BHT điều khiển các bạn trả lời câu hỏi,giáo viên nhận xét 2.2.Nội dung quyết định của kì họp thứ nhất,quốc hội khóa VI Việc 1: Cá nhân đọc sgk phần còn lại và trả lời các câu hỏi sau: Nêu những quyết định quan trọng của kì họp khóa VI Việc 2: Thảo luận nhóm thống nhất đáp án thể hiện bằng sơ đồ tư duy Việc 3: BHT gọi các bạn trả lời,lớp,GV nhận xét thống nhất đáp án 2.3. Ý nghĩa của cuộc bầu cử quốc hội thống nhất năm 1976 Việc 1: Cá nhân trả lời các câu hỏi sau: - Những quyết định của kì họp đầu tiên,Quốc hội khóa VI thể hiện điều gì? Việc 2: Thảo luận nhóm thống nhất đáp án Việc 3: BHT gọi các bạn trả lời,lớp nhận xét thống nhất đáp án Việc 4: Cá nhân đọc bài học SGK/60 3.Thực hành: Hs làm bài vào VBT 4/Vận dụng : -Trả lời các câu hỏi SGK/60 ---------------------=&=------------------ Tiết 2 ĐỊA LÍ( 29) CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC I.Mục tiêu: - Xác định được vị trí địa lí,giới hạn và một số đặc điểm nổi bật của châu Đại Dương và châu Nam Cực - Sử dụng quả địa cầu để nhận biết vị trí địa lí,giới hạn lãnh thổ châu Đại Dương và châu Nam Cực II.Tài liệu, phương tiện phương pháp dạy học Tài liệu : HS SGK,VBT- GV máy tính, máy chiếu Phương pháp: nhóm, kĩ thuật động não, sơ đồ tư duy III.Hoạt động Dạy - Học 1. khởi động - Ôn lại bài cũ: BHT gọi các bạn trả lời câu hỏi sau: Nêu vị trí,đặc điểm tự nhiên,khí hậu, dân cư và các hoạt động kinh tế của châu Mĩ? - Bài mới: - GV Giới thiệu bài, học sinh ghi đầu bài vào vở, Khám phá 2.1. Châu Đại Dương Việc 1: Cá nhân quan sát tranh, đọc và trả lời câu hỏi ở mục 1/126,127,128 sgk Việc 2:Thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời Việc 2: BHT gọi các bạn trả lời,lớp,GV nhận xét thống nhất đáp án 2.2. Châu Nam Cực Việc 1: Cá nhân đọc,quan sát tranh và trả lời câu hỏi trang 128 và các câu hỏi sau:Nêu đặc điểm tự nhiên của châu Nam Cực? vì sao châu Nam cực không có người sinh sống Việc 2: Nhóm trưởng cùng các bạn trong nhóm trao đổi thống nhất đáp án Việc 3:Ban học tập cho các bạn đối chiếu bài của các nhóm và nhận xét, Việc 4: Cá nhân đọc bài học trang 129sgk Luyện tập: Học sinh làm bài tập trong VBT 4/Vận dụng : -Trả lời các câu hỏi SGK/129 ---------------------=&=------------------ Tiết 3 LUYỆN TỪ VÀ CÂU(57) ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than) I. Mục tiêu: - Tìm được các dấu chấm, chấm hỏi, chấm than trong mẩu chuyện (BT1); đặt đúng các dấu chấm và viết hoa những từ đầu câu, sau dấu chấm (BT2); sửa được dấu câu cho đúng (BT3). - Giáo dục HS ý thức tích cực trong học tập. II.Tài liệu, phương tiện phương pháp dạy học Tài liệu : HS SGK,VBT- GV máy tính, máy chiếu Phương pháp: nhóm, kĩ thuật động não, sơ đồ tư duy III.Hoạt động Dạy - Học 1. Khởi động - BVN tổ chức cho cả lớp chơi 1 TC. - Bài mới: - GV Giới thiệu bài, học sinh ghi đầu bài vào vở, 2.Thực hành: Bài 1/110: Việc 1: Cá nhân đọc và suy nghĩ làm bài Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Việc 3: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. Bài 2/111: Việc 1: Cá nhân suy nghĩ làm bài Việc 2: Trao đổi bài làm với bạn bên cạnh Việc 3: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Việc 4: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. Bài 3/111: Việc 1: Cá nhân làm bài vào vở Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Thống nhất ý kiến. Việc 3: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. 3. Vận dụng: Ghi nhớ cách sử dụng các dấu câu(dấu chấm, dấu hỏi và dấu chấm than ---------------------=&=------------------ Thứ năm ngày 15 tháng 4 năm 2021 BUỔI SÁNG GV bộ môn dạy -------------------=&=--------------- BUỔI CHIỀU Tiết 1 TOÁN(144) ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG I.Mục tiêu: - Biết quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài,các đơn vị đo khối lượng - Viết các số đo độ dài,số đo khối lượng dưới dạng số thập phân II.Tài liệu, phương tiện phương pháp dạy học Tài liệu : HS SGK,VBT Phương pháp: nhóm, kĩ thuật động não, sơ đồ tư duy III.Hoạt động Dạy - Học 1. Khởi động Ôn lại bài cũ: BHT cho các bạn làm bài tập 5 của bài ôn tập về số thập phân(tt) - Bài mới: - GV Giới thiệu bài, học sinh ghi đầu bài vào vở, 2. Thực hành Bài 1/152 Việc 1: Cá nhân đọc làm bài bằng bút chì vào SGK Việc 2: Trao đổi bài làm với bạn bên cạnh Việc 3: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Việc 4: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. Bài 2(a)/152: Việc 1: Cá nhân làm bài vào vở Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Việc 3: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. Bài 3(a,b,c) mỗi câu 1 dòng/153: Việc 1: Cá nhân suy nghĩ làm bài Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Việc 3: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. 3/Vận dụng : Làm bài 144 vở bài tập ---------------------=&=------------------ Tiết 2 LUYỆN TỪ VÀ CÂU(58) ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (Dấu chấm, dấu hỏi, chấm than) I. Mục tiêu: - Tìm được các dấu câu thích hợp để điền vào đoạn văn (BT1), chữa được các dấu câu dùng sai và lí giải được tại sao lại chữa như vậy (BT2), đặt câu và dùng dấu câu thích hợp (BT3). II.Tài liệu, phương tiện phương pháp dạy học Tài liệu : HS SGK,VBT Phương pháp: nhóm, kĩ thuật động não, sơ đồ tư duy III.Hoạt động Dạy - Học 1. Khởi động Ôn lại bài cũ: - BHT yêu cầu 3 bạn lần lượt đặt câu có sử dụng 3 dấu câu( đấu chấm, dấu hỏi, chấm than). - Lớp nhận xét.Thống nhất kết quả, báo cáo với GV. - Bài mới: - GV Giới thiệu bài, học sinh ghi đầu bài vào vở, 2.Thực hành: Bài 1/115: Việc 1: Cá nhân đọc bài và suy nghĩ làm bài Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Việc 3: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. Bài 2/115: Việc 1: Cá nhân đọc làm bài vào vở Việc 2: Trao đổi bài làm với bạn bên cạnh Việc 3: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Việc 4: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. Bài 3/116: Việc 1: Cá nhân làm bài vào nháp Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Việc 3: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. 3. Vận dụng: Ghi nhớ cách sử dụng các dấu câu(dấu chấm, dấu hỏi và dấu chấm than). ---------------------=&=------------------ Tiết 3 Môn : KĨ THUẬT Bài :LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG ( Tiết 3 ) I/ Mục tiêu: - Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết lắp máy bay trực thăng - Biết cách lắp và lắp được máy bay trực thăng theo mẫu. Máy bay lắp tương đối chắc chắn. II. Tài liệu, phương tiện phương pháp dạy học - SGK, Bộ lắp ghép kĩ thuật - Quan sát, thảo luận nhóm, vấn đáp,rèn luyện III. Hoạt động dạy – học 1/ Khởi động: - BHT kiểm tra bài cũ. - Giới thiệu bài, học sinh ghi tên đầu bài vào vở, đọc mục tiêu bài học. 2/ THỰC HÀNH 1. HS quan sát, tìm hiểu mẫu Việc 1 : HS quan sát mẫu máy bay trực thăng để HS tìm hiểu: + Các bộ phận của máy bay? + Kể tên các bộ phận đó? Việc 2: Thảo luận nhóm thống nhất kết quả 2 .Thực hành lắp máy bay Việc 1: HS thao tác kĩ thuật lắp máy bay trực thăng Việc 2: Bình chọn bạn lắp nhanh và đúng nhất Việc 3: Chia sẻ trước lớp 3/ Vận dụng : GV nhận xét tiết học, dặn dò HS chuẩn bị cho tiết học sau --------------------=&=--------------- Thứ 6 ngày 16 tháng 4 năm 2021 Tiết 3 TOÁN( 145) ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG(tt) I.Mục tiêu Biết: - Viết số đo độ dài và đo khối lượng dưới dạng số thập phân - Biết mối quan hệ giữa một số đơn vị đo độ dài và đo khối thời thông dụng II.Tài liệu, phương tiện phương pháp dạy học Tài liệu : HS SGK,VBT Phương pháp: nhóm, kĩ thuật động não, vấn đáp III.Hoạt động Dạy - Học 1. Khởi động - Ôn lại bài cũ: BHT cho các bạn làm bài tập 3/153( các phần còn lại) - Bài mới: - GV Giới thiệu bài, học sinh ghi đầu bài vào vở, 2.Thực hành Bài 1(a)/153 Việc 1: Cá nhân làm bài vào nháp Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Thống nhất đáp án. Việc 3: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. Bài 2/153 Việc 1: Cá nhân suy nghĩ làm bài Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Thống nhất đáp án. Báo cáo với GV Việc 3: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. Bài 3/153 Việc 1: Cá nhân đọc làm bài vào vở Việc 2: Trao đổi bài làm với bạn bên cạnh Việc 3: Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm. Việc 4: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp. 3.Vân dụng -------------------=&=--------------- Tiết 2 TẬP LÀM VĂN(58) : TRẢ BÀI VĂN TẢ CÂY CỐI I. Mục tiêu: - Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cây cối; nhận biết và sửa được lỗi trong bài; viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn. II.Tài liệu, phương tiện phương pháp dạy học Tài liệu : HS SGK,VBT Phương pháp: nhóm, kĩ thuật động não III.Hoạt động Dạy - Học 1. Khởi động: - BVN tổ chức cho cả lớp chơi 1 TC. - Bài mới: - GV Giới thiệu bài, học sinh ghi đầu bài vào vở, 2. Thực hành Bài 1/116: Việc 1: Nghe giáo viên nhận xét chung Việc 2: Cá nhân xem lại bài và tự nhận xét theo câu hỏi hướng dẫn Việc 3: Nhóm trưởng tổng hợp. Báo cáo với GV Việc 4: Ban học tập gọi một số bạn có bài văn tiêu biểu đọc cho cả lớp nghe, lớp nhận xét. Bài 2/116: Việc 1: Cá nhân làm bài vào vở Việc 2: Nhóm trưởng điều khiển các bạn trình bày bài làm. Báo cáo với GV Việc 3: BHT cho cho các bạn chia sẻ trước lớp về các đoạn văn vừa chỉnh sửa. 3. Vận dụng: Nhớ những lỗi mà cô giáo đã nhận xét để rút kinh nghiệm cho những bài văn sau ---------------------=&=------------------ Tiết 3 KHOA HỌC( 58) SỰ SINH SẢN VÀ NUÔI CON CỦA CHIM I.Mục tiêu - Biết chim là động vật đẻ trứng. II.Tài liệu, phương tiện phương pháp dạy học Tài liệu : HS SGK,VBT Phương pháp: nhóm, kĩ thuật động não, sơ đồ tư duy III.Hoạt động Dạy - Học 1. Khởi động Ôn lại bài cũ: - BHT yêu cầu 3 bạn lần lượt đặt câu có sử dụng 3 dấu câu (đấu chấm, dấu hỏi, chấm than). - Lớp nhận xét.Thống nhất kết quả, báo cáo với GV. - Bài mới: - GV Giới thiệu bài, học sinh ghi đầu bài vào vở, BHT gọi các bạn trả lời câu hỏi: - Nòng nọc có hình dạng như thế nào? - Khi lớn lên nòng nọc mọc chân nào trước, chân nào sau? - Ếch khác nòng nọc ở điểm nào? - Vẽ sơ đồ sự sinh sản của ếch - Bài mới: - GV Giới thiệu bài, học sinh ghi đầu bài vào vở, 2.Khám phá bài mới 1.Quan sát Việc 1: Cá nhân đọc thông tin ,quan sát tranh 1,2, và trả lời các câu hỏi trang sgk/118 Việc 2: Nhóm trưởng gọi các bạn trả lời,thống nhất kết quả. Việc 3: BHT cho đại diện nhóm trả lời:lớp,GV nhận xét thống nhất 2. Sự nuôi con của chim Việc 1: Cá nhân đọc thông tin ,quan sát tranh 3,4,5 và trả lời các câu hỏi trang sgk/119 Việc 2: Nhóm trưởng gọi các bạn trả lời,thống nhất kết quả. Việc 3: BHT cho đại diện nhóm trả lời:lớp,GV nhân xét thống nhất Việc 4: Cá nhân đọc lại mục bạn cần biết SGK/119 4/Vận dụng : Sưu tầm tranh ảnh về sự nuôi con của chim ---------------------=&=------------------ Tiết 4 SINH HOẠT LỚP TUẦN 29 I. Mục tiêu: - Giúp HS nắm được ưu, nhược điểm của mình, của bạn trong các hoạt động của tuần 29. - Đề ra phương hướng hoạt động cho tuần 30. - Giáo dục HS ý thức tự quản. II.Các hoạt động: HĐ1: Ban văn nghệ tổ chức cho cả lớp chơi 1 TC HĐ2: Học sinh nhận xét 1.Tổ trưởng nhận xét mọi nề nếp của tổ.Báo cáo kết quả trong tuần 3 lớp trưởng nhận xét chung,nêu những ưu điểm tồn tại,công bố điểm thi đua. 4.Bình chọn tổ xuất sắc, cá nhân xuất sắc. HĐ3: Giáo viên nhận xét chung tuần 29: - Nề nếp; Học tập ; Lao động; Hoạt động khác HĐ4: Ý kiến của học sinh HĐ5: Phương hướng tuần 30. - HS thực hiện đầy đủ và nghiêm túc nội quy của trường của lớp. - Tham gia đầy đủ các phong trào do trường, lớp và Đội đề ra. III.Kết thúc: Ban văn nghệ cho cả lớp hát 1 bài -------------------=&=---------------
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_29_nam_hoc_2020_2021_ban_dep.doc