Giáo án Lớp 5 - Tuần 22 - Năm học 2020-2021 (2 cột)

Giáo án Lớp 5 - Tuần 22 - Năm học 2020-2021 (2 cột)

Giáo dục tập thể CHÀO CỜ + CHỦ NHIỆM

I. Mục tiêu

+ HS tham gia chào cờ đầu tuần nghiêm túc.

+ GVCN phổ biến kế hoạch tuần 22

+ Giáo dục KNS,tính mạnh dạn,tự tin khi tham gia HĐTT cho học sinh

II. Nội dung sinh hoạt

1. Tham gia chào cờ đầu tuần.

+ Thực hiện nghi thức chào cờ nghiêm túc.

2. Sinh hoạt tập thể theo chủ điểm tháng 2(nội dung do lớp trực chuẩn bị)

3. Nghe thầy hiệu trưởng nhận xét và phổ biến kế hoạch chung của nhà trường.

4. Sinh hoạt tại lớp.

- Học chương trình tuần 22

- Kiểm tra việc ôn bài ở nhà của học sinh

- Vệ sinh phong quang trường lớp.

- Thực hiện tốt nội quy lớp học, nền nếp của Đội.

- Thực hiện tốt “5K “ – phòng dịch bệnh

 

doc 29 trang cuongth97 04/06/2022 2980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 22 - Năm học 2020-2021 (2 cột)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Thứ hai, ngày 1 tháng 2 năm 2021
Giáo dục tập thể CHÀO CỜ + CHỦ NHIỆM 
I. Mục tiêu
+ HS tham gia chào cờ đầu tuần nghiêm túc.
+ GVCN phổ biến kế hoạch tuần 22
+ Giáo dục KNS,tính mạnh dạn,tự tin khi tham gia HĐTT cho học sinh
II. Nội dung sinh hoạt
1. Tham gia chào cờ đầu tuần.
+ Thực hiện nghi thức chào cờ nghiêm túc.
2. Sinh hoạt tập thể theo chủ điểm tháng 2(nội dung do lớp trực chuẩn bị)
3. Nghe thầy hiệu trưởng nhận xét và phổ biến kế hoạch chung của nhà trường.
4. Sinh hoạt tại lớp. 
- Học chương trình tuần 22
- Kiểm tra việc ôn bài ở nhà của học sinh
- Vệ sinh phong quang trường lớp.
- Thực hiện tốt nội quy lớp học, nền nếp của Đội.
- Thực hiện tốt “5K “ – phòng dịch bệnh
Tập đọc LẬP LÀNG GIỮ BIỂN
I. Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi phù hợp với các nhân vật.
- Hiểunội dung: Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữ biển
- GDMT: Việc lập làng mới ngoài đảo chính là góp phần giữ gìn môi trường biển trên đất nước ta.
II. Đồ dùng - Tranh minh hoạ bài học.
 - Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi bài Tiếng rao đêm 
- Nhận xét tuyên dương 
- Giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện đọc và tìm hiểu bài. (30p)
Luyện đọc:
- Gọi HS khá đọc bài.NX.
- Chia bài thành 4 đoạn để luyện đọc.Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
 Lưu ý HS đọc đúng các tiếng dễ lẫn (sẽ,sóng,suy tính, Mõm Cá Sấu, )
- GV đọc mẫu toàn bài giọng kể lúc trầm lắng,lúc hào hướng sôi nổi;phân biệt rõ lời các nhân vật.
Tìm hiểu bài:
 Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 trong sgk
Chốt ý rút nội dung bài.(MT1,ý 2)
Luyện đọc diễn cảm:
- Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn 2 hướng dẫn HS đọc.Tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm,thi đọc trước lớp. NX bạn đọc. GV NX đánh giá.
HĐ3: 
Củng cố dặn dò(3p)
- Hệ thống bài.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài: Cao Bằng.
- HS đọc và trả lời câu hỏi sgk.
- Nêu mục tiêu bài học
- Ghi mục bài vào vở
HS quan sát tranh, NX.
-1HS khá đọc toàn bài.
- HS luyện đọc nối tiếp đoạn.
- Luyện phát âm tiếng , từ dễ lẫn
- Đọc chú giải trong sgk.
-HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk.
- HS phát biểu
- HS luyện đọc trong nhóm;thi đọc trước lớp;nhận xét bạn đọc.
-Nhắc lại nội dung bài.
Toán LUYỆN TẬP 
I. Mục tiêu:
- Biêt tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Vận dụng để giải một số bài toán đơn giản.
- GD học sinh tính cẩn thận.
II. Đồ dùng:
 -Bảng phụ,bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5)
- Gọi HS lên bảng làm bài tập 2 tiết trước.
+Kiểm tra vở ,nhận xét chữa bài trên bảng.
- Giới thiệu bài , nêu yêu cầu tiết học.
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài 1:
Tổ chức cho HS làm bài 1 vào vở. 2 HS làm trên bảng lớp. Nhận xét chữa bài.
Bài giải:
a)Đổi 1,5 m= 15 dm
Diện tích xung quanh là: 
 ( 25+15) x2 x 18= 1440d m2 
Diện tích toàn phần là: 
 25 x 15 x2 + 1440 = 2190d m2
b)Diện tích xung quanh là
(+)x 2 x = m2 
Diện tích toàn phần: 
 x x2 + = m2 
 Đáp số: a) 1440dm2 và 2190 dm2
 b) m2 và m2 
 Bài 2: Tổ chức cho HS Làm vào vở, một HS làm bảng nhóm. Chấm,nhận xét,chữa bài.
Bài giải: 
a)Đổi 8dm m= 0,8 m
Diện tích xung quanh là: ( 1,5+0,6) x2 x 0,8= 3,36 m2 
Diện tích quét sơn là: 1,5 x 0,6 + 3,36 = 4,26 m2
 Đáp số: 4,26 m2 
 HĐ3: Củng cố dặn dò.( 3p)
- Hệ thống bài.
- Yêu cầu HS về nhà làm bài 3 trong sgk.
- Nhận xét tiết học.
- HS lên bảng làm bài tập 2 tiết trước.Nhận xét,chữa bài.
- Nêu mục tiêu bài học
- Ghi mục bài vào vở
- HS làm vở, chữa bài trên bảng.
HS làm bài vào vở,nhận xét chữa bài trên bảng nhóm.
Nhắc lại cách tính diện tích xungh quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
 Đạo đức: UỶ BAN NHÂN DÂN XÃ (PHƯỜNG) EM (tiết 2)
I. Mục tiêu: 
- HS bước đầu biết vai trò quan trọng của Uỷ ban nhân dân xã (phường) đối với cộng đồng.Kể được một số công việc của Uỷ ban nhân dân xã (phường) đối với trẻ em ở địa phương.
- Biết được trách nhiệm của mọi người dân là phải tôn trọng Uỷ ban nhân dân xã (phường).
- Có ý thức tôn trọng Uỷ ban nhân dân xã (phường).Tích cực tham gia các hoạt động phù hợp với khả năng do Uỷ ban nhân dân xã (phường) tổ chức.
II. Chuẩn bị: Thẻ màu; vở bài tập
III. Các hoạt đôngh dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*HĐ1. Khởi động (3 – 5’).
+ Kiểm tra việc ôn bài. Nêu phần ghi nhớ của bài tiết trước.
+ Giới thiệu bài :
*HĐ2. Luyện tập thực hành.(15 – 20’). Xử lí tình huống 
- GV chia lớp thành 3 nhóm mỗi nhóm xử lí một tình huống.
+ Nhóm 1: Tình huống a
+ Nhóm 2: Tình huống b
+ Nhóm 3: Tình huống c
- GV kết luận: 
+ Tình huống a: 
+ Tình huống b: 
+ Tình huống c: 
Bày tỏ ý kiến 
- GV chia N và giao nhiệm vụ cho các N đóng vai góp ý kiến cho UBND xã về các vấn đề có liên quan đến trẻ em; tổ chức ngày 1 tháng 6, ngày rằm trung thu cho trẻ em ở địa phương, Mỗi nhóm chuẩn bị ý kiến về một vấn đề.
- GV : UBND xã luôn quan tâm, chăm sóc và bảo vệ các quyền lợi của người dân, đặc biệt là trẻ em. Trẻ em tham gia các hoạt động xã hội tại xã và tham gia đóng góp ý kiến là một việc làm tốt.
*HĐ3. Củng cố, dặn dò. (3 – 4’) 
- GV nhận xét giờ học .
- 2 Hs thực hiện yêu cầu.
- HS thảo luận theo hướng dẫn của GV biết lựa chọn các hành vi phù hợp và tham gia các công tác xã hội do UBND xã tổ chức.
- Mời đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Nên vận động các bạn tham gia kí tên ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam.
- Nên đăng kí sinh hoạt hè tại nhà văn hoá của phường.
- Nên bàn với gia đình chuẩn bị sách, vở, đồ dùng học tập, ủng hộ trẻ em vùng bị lũ lụt.
- HS biết thực hiện được quyền được bày tỏ ý kiến của mình với chính quyền.
- Các nhóm chuẩn bị.
- Đại diện từng nhóm lên trình bày.
- Các nhóm khác thảo luận và bổ sung ý kiến.
- HS đọc lại phần ghi nhớ.
Buổi chiều
 Chính tả (Nghe viêt) HÀ NỘI
 I. Mục tiêu:
- HS nghe - viết đúng,trình bày đúng bài CT.
-Tìm được danh từ riêng là tên người,tên địa lý Việt Nam.
- Rèn kĩ năng viết ,trình bày đẹp khổ thơ 5 chữ.
II. Đồ dùng: Bảng phụ,Vở bài tập Tiếng Việt. Bảng con.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
-HS viết bảng con 2 từ linh cữu, thiên cổ
- Nhận xét tuyên dương 
- Giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Hướng dẫn HS Nghe –viết bài chính tả:
- GV đọc bài viết với giọng rõ ràng,phát âm chính xác.
- Nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài:
 +Khi đến Hà Nội bạn nhỏ thấy có những điều gì mới lạ?
Hướng dẫn HS viết đúng các danh từ riêng (Hà Nội,Hồ Gươm,chùa Một Cột, Ba Đình,Tháp Bút, Tây Hồ, )
- Đọc cho HS nghe - viết ; soát sửa lỗi,
- Chấm, NX, chữa lỗi HS sai nhiều.
Tổ chức cho HS làm bài tập chính tả.
Bài 2 a
+Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài 2a.
+Gọi HS trả lời,nhận xét bổ sung thống nhất ý dúng;
Lời giải:Trong đoạn văn có danh từ riêng tên người là:Nhụ;Danh từ riêng tên địa lý Việt Nam là:Bặch Đằng Giang, Mõm Cá Sấu.
Bài 3a:
Tổ chức cho HSThi viết vào bảng nhóm.GV nhận xét ,bổ sung.Tuyên duương nhóm ghi được nhiều tên đúng.
GV yêu cầu HS nhắc lại cách viết tên người,tên địa lý Việt Nam.
HĐ3: Củng cố dặn dò. (3p)
- Hệ thống bài,liên hệ GD HS
- Dăn HS luyện viết ở nhà.
- Nhận xét tiết học.
- HS viết bảng con.
-HS theo dõi bài viết trong sgk.
Thảo luận nội dung đoạn viết.
- Liên hệ bản thân.
- HS luyện viết từ tiếng khó vào bảng con
- HS nghe-viết bài vào vở,
Đổi vở soát sửa lỗi.
- HS bài tập:
- HS thảo luận trả loqì miệng
- HS thi làm bài vào bảng nhóm.
- Nhắc lại cách viết tên người, tên địa lý Việt Nam.
Luyện từ và câu: NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ điều kiện - kết quả, giả thiết – kết quả.
- Biết tìm các vế câu và quan hệ từ trong câu ghép (BT1); Tìm được quan hệ từ thích hợp để tạo câu ghép (BT2); Biết thêm vế câu để tạo thành câu ghép BT3).
II. Đồ dùng: Bảng phụ viết nhận xét; Bảng nhóm
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
2 HS đọc đoạn văn viết về nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc của công dân.
- Nhận xét tuyên dương 
- Giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài 1. Nêu bài tập 
- YC HS làm bài theo cặp:
- Gọi HS nêu bài làm.
- GV nhận xét,Kl: 
a) Nếu trời rét thì con phải mặc thật ấm.
b) Con phải mặc ấm nếu trời rét.
Bài 2. Gọi HS đọc đề bài.
- Trao đổi nhó đôi, tìm thêm các cặp quan hệ từ thể hiện quan hệ điều kiện, giả thiết- kết quả.
- Gọi HS nối tiếp nêu kết quả.
- YC HS đặt câu.
? Để thể hiện quan hệ điều kiện - kết quả giữa các vế trong câu ghép, ta thường nối chúng bằng quan hệ từ, căph quan hệ từ nào?
- GV KL (ghi nhớ)
3. Ghi nhớ: Yc HS đọc SGK
4. Luyện tập
Bài 1. YC hs đọc và nêu yc bài tập.
- HS tự làm bài rồi chữa bài.
Gợi ý : Khoanh tròn vào quan hệ từ hoặc cặp QHT
- Nêu rõ ý nghĩa của từng vế câu
- Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng
a) Nếu thì 
b) Nếu; nếu; nếu 
* GV lưu ý HS: Các câu ghép ở phần b), vế câu thứ nhất bị lược bớt chủ ngữ để cách nói bớt trùng lặp.
Bài 2. YC hs đọc bài tập
- Mời 1-2 hs khá giỏi làm mẫu.
- YCHS tự làm bài tập rồi chữa bài.
Gọi hs nối tiếp đọc câu đã hoàn chỉnh.
Bài 3. YC hs đọc và tự làm bài
- Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng và đặt câu của mình . 
HĐ3: Củng cố – Dặn dò:
Học thuộc ghi nhớ và làm bài tập còn lại.
- 2hs đọc
- Hs lắng nghe.
- Hs đọc
- HS tạo nhóm 2 và thảo luận làm bài.
- Đại diên nhóm trình bày
- HS đặt câu và nêu lần lượt
- Hai vế câu được nối với nhau bởi cặp quan hệ từ Nếu thì , thể hiện quan hệ điều kiện kết quả.
- Vế 1 chỉ điều kiện, vế 2 chỉ kết quả.
- Hai vế câu được nối với nhau bởi quan hệ từ nếu, thể hiện quan hệ điều kiện- kết quả.
- Vế 1 chỉ kết quả, vế 2 chỉ điều kiện
- 1-2 HS trả lời.
1-2 hs đọc.
- 2 HS / nhóm trao đổi làm bài.
- HS nối tiếp nhau nêu kết quả.
- HS nêu câu mình đặt.
- Hs nối tiếp nhau nêu.
- 1 HS đọc .
- HS làm bài cá nhân, 2 em làm bảng nhóm
- Nhận xét chữa bài
- 1- 2 HS làm mẫu.
- HS làm bài độc lập.
- 3 em nêu kết quả.....nhận xét .
- HS tự làm bài, 2 HS làm bảng.
- HS NX, nối tiếp đọc câu của mình .
Khoa học. 
SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG CHẤT ĐỐT ( TT )
I. Mục tiêu
- Nêu được 1số biện pháp phòng chống cháy, bỏng và ô nhiễm khi sử dụng năng lượng chất đốt.
- Giáo dục ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.
- GDKNS: Kĩ năng biết cách tìm tòi xử lí, trình bày thông tin việc sử dụng chất đốt
II. Đồ dùng dạy học. GV: Tranh ảnh sgk. 
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: Nêu các năng lượng chất đốt mà em biết ? Nhận xét.
 - Nhận xét tuyên dương 
- Giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Sử dụng chất đốt an toàn, tiết kiệm
Tại sao không nên chặt cây bừa bãi để lấy củi đun, đốt than ? Than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên có phải là các nguồn năng lượng vô tận không ? Tại sao ? Bạn và gia đình bạn có thể làm gì để tránh lãng phí chất đốt ? Gv kết luận 
Ảnh hưởng của chất đốt đến môi trường. Nêu ví dụ về việc sử dụng lãng phí năng lượng. Tại sao cần sử dụng tiết kiệm, chống lãng phí năng lượng ? GDKNS. Gia đình bạn sử dụng chất đốt gì để đun nấu ? Nêu những nguy hiểm có thể xảy ra khi sử dụng chất đốt trong sinh hoạt ? Cần phải làm gì để phòng tránh tai nạn khi sử dụng chất đốt trong sinh hoạt ? Gv kết luận
 HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)
- Hệ thống bài. 
- Dặn HS học thuộc mục Bạn cần biết trong sgk
- Nhận xét tiết học.
- 2em nêu.
- Hs làm việc theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Cả lớp nhận xét
- Hs làm miệng. Hs trình bày.
- Cả lớp nhận xét.
- Hs liên hệ
- Hs đọc lại mục bạn cần biết.
Thứ ba, ngày 2 tháng 2 năm 2021
Toán: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN
CỦA HÌNH LẬP PHƯƠNG
I. Mục tiêu: 
- Tự biết HLP là HHCN đặc biệt.
- Tính diện tích xung quanh và S toàn phần của HLP
II. Đồ dùng:
- Hình LP có kích thước bằng nhau
III. Hoạt động dạy học. 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
? Nêu những đặc điểm cơ bản của hình hộp chữ nhật và hình lập phương?
- Nhận xét tuyên dương 
- Giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
GV cho học sinh quan sát hhcn và hình lập phương
? Tìm điểm giống nhau của HLP và HHCN?
? Có bạn nói “ HLP là HHCN đặc biệt” Đúng hay sai ?
GV treo bảng phụ đã chuẩn bị và nêu kl
? S xung quanh của hình hộp chữ nhật là gì ?
? S xung quanh của hình LP là gì ?
? S xung quanh của HLP có đặc điểm gì 
? Để tính diện tích của 4 mặt ta có thể làm như thế nào ?
- GV nhận xét KL quy tắc.
* Diện tích toàn phần
? Diện tích toàn phần của HLP là S của mấy mặt ?
? Muốn tính S toàn phần của HLP ta làm ntn ?
- GV KL quy tắc.
GV nêu ví dụ cụ thể, YC HS tính Sxq, Stp.
3. Luyện tập.
Bài 1:
Yêu cầu HS đọc bài 
Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? 
- YCHS tự làm bài rồi chữa bài.
Giáo viên nhận xét, KL bài làm đúng.
Sxq = 9m; Stp = 13,5m
Bài 2:
Yêu cầu HS đọc bài 
? S bìa cần để làm hộp là diện tích của mấy mặt ? Vì sao ?
Giáo viên nhận xét, KL bài làm đúng. 
HĐ3: Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
-Nhắc lại nội dung của bài học
- 2hs trả lời
- HS lắng nghe
-HS quan sát và so sánh
- 6 mặt, 8 đỉnh, 12 cạnh
- Đúng
- HS có thể đưa ra các cách tính như sau:
+ tổng diện tích 4 mặt bên
+ tổng diện tích của 4 mặt (đều là hình vuông) bằng nhau.
+ Diện tích 1 mặt x 4
-3-4 HS nhắc lại.
HS quan sát và chỉ ra S toàn phần là tổng diện tích của 6 mặt
Diện tích 1 mặt x 6
- 3- 4 HS nhắc lại.
1 học sinh đọc, lớp theo dõi ở SGK 
- Cho biết cạnh của hình lập phương; YC tính Sxq, Stp của hình đó.
1 HS làm ở bảng, lớp làm vào vở 
- HS chữa bài (nếu sai)
1 HS đọc
5 mặt
1 HS làm ở bảng, lớp làm vào vở. 
Bài giải
Diện tích bìa cần dùng là diện tích của 5 mặt hình lập phương và bằng:
2,5 x 2,5 x 5 = 31,25(m)
Đáp số: 31,25m
Kể chuyện ÔNG NGUYỄN KHOA ĐĂNG
I. Mục tiêu
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
- Biết trao đổi với các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện,Nhận xét đúng lời kể của bạn.
II. Đồ dùng: -Tranh minh hoạ truyện.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: HS lên bảng kể chuyện theo yêu cầu tiết trước
- Nhận xét tuyên dương 
- Giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành.(30p)
GV kể:
+ GV kể lần 1 ,viết lên bảng những từ ,ngữ khó: Truông, sào huyệt,phục binh giải nghĩa cho HS hiểu.
+GV kể lần 2 kết hợp với tranh minh hoạ.
Tổ chức cho HS thực hành kể chuyện.
Nêu câu hỏi gợi ý cho HS nắm được nội dung truyện:
+Ông Nguyễn Khoa Đăng đã đã xử vụ án ăn cắp tiền như thế nào?
+Ông đã bắt và trừng trị bọn cướp ra sao?
-Gọi HS đọc lời dẫn dưới mỗi bức tranh trong sgk.
-Tổ chức cho HS kể và trao đối trong nhóm
- Gọi HS kể nối tiếp từng đoạn theo tranh
- Gọi HS chỉ tranh kể toàn bộ câu chuyện trước lớp.
-Trao đối về nội dung ,ý nghiã của câu chuyện
-Nhận xét,bình chọn bàn kể hay và hiểu chuyện nhất.
+GV nhận xét.ghi điếm từng học sinh.
HĐ3: Củng cố dặn dò( 3p)
- Hệ thống bài.Nêu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi ông Nguyễn Khoa Đăng thông minh tài giỏi,xét xử các vụ án,có công trưnừg trị bọn cướp,bảo vệ cuộc sống bình yên cho dân.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS tập kể ở nhà.Chuẩn bị tiết kể chuyện sau.
Một số HS kể. Lớp nhận xét,bổ sung.
HS đọc các yêu cầu trong sgk
Nghe ,quan sat tranh nắm nội dung truyện.
.
-HS tập kể ,trao đổi trong nhóm.Thi kể trước lớp.
-Nhận xét,bình chọn bạn kể.
-HS nêu ý nghĩa chuyện.
Khoa học: SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG GIÓ VÀ NĂNG LƯỢNG NƯỚC CHẢY.
I. Mục tiêu:
- Nêu được ví dụ về sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy trong đời sống và sản xuất.
- Trình bày tác dụng của sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy trong tự nhiên.
- GD MT:khai thác sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy là bảo vệ môi trường.
- GDKNS:Kĩ năng đánh giá về việc khai thác, sử lí các nguồn năng lượng khác nhau.
II. Đồ dùng:
- Hình trang 92,93 sgk
- Tranh ảnh về đồ dùng,máy móc sử dụng điện..
 III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: Nêu một số việc làm thể hiện sử dụng tiết kiệm và an toàn năng lượng chất đốt?
- Nhận xét tuyên dương 
- Giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Tìm hiểu về năng lượng gió bằng thảo luận nhóm theo các câu hỏi:
+Vì sao có gió?Nêu ví dụ về tác dụng của gió trong tự nhiên?
+Con người sử dụng năng lượng gió trong những việc gì?
- Gọi đại diện nhóm trình bày,nhận xét,bổ sung.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)
- Hệ thống bài. 
- Dặn HS học thuộc mục Bạn cần biết trong sgk
- Nhận xét tiết học.
1 HS lên bảng trả lời.lớp nhận xét bổ sung.
-HS thảo luận nhóm phát biểu,thống nhất ý đúng.
HS thảo luận nhóm,liên hệ thực tế phát biểu.
-HS liên hệ địa phương.
-HS đọc mục Bạn cần biết sgk.
Thứ tư, ngày 3 tháng 2 năm 2021
Tập đọc CAO BẰNG.
I. Mục tiêu:
- Đọc diễn cảm bài thơ ,thể hiện rõ nội dung từng khổ thơ.
- Hiểu: Ca ngợi mảnh đất biên cương và con người Cao Bằng.
- Rèn kĩ năng đọc đúng,đọc diễn cảm bài thơ.
II. Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học
 -Bảng phụ ghi khổ thơ.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
HS đọc bài “Lập làng giữ biển.”Trả lời câu hỏi 1,2,3 sgk .
- Nhận xét tuyên dương 
- Giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện đọc và tìm hiểu bài.(30p)
Luyện đọc:
- Gọi HS khá đọc bài.NX.
- Hướng dẫn HS đọc nối tiếp các khổ thơ,kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
Lưu ý HS đọc đúng một số tiếng : suối, sâu sắc, biên cương,..
- GV đọc mẫu toàn bài ,giọng đọc nhẹ nhàng,tình cảm,thể hiện lòng yêu mến đất đai và con người Cao Bằng,nhấn giọng những từ ngữ gợi tả.
Tìm hiểu bài:
 Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi.
- Học sinh đọc khổ thơ 1,2 trả lời và rút ra nội dung.
Ý 1: Địa thế đặc biệt của Cao Bằng
Học sinh đọc khổ thơ 2,3, 4, 5 trả lời câu hỏi trong sgk và rút ra nội dung. 
Ý 2: Người Cao Bằng hiếu khách đôn hậu và yêu nước.
Học sinh đọc khổ thơ 6 trả lời câu hỏi trong sgk và rút ra nội dung.
Ý 3: Cao Bằng có vị thế rất quan trọng
Luyện đọc diễn cảm:
- Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ 3 khổ thơ đầu hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng.
-Tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm, thi đọc diễn cảm và đọc thuộc trước lớp. NX bạn đọc. GV NX đánh giá.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)
- Liên hệ GD. Nhận xét.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS luyện đọc ở nhà.Chuẩnbị bài:Phân xử tài tình
- 3 HS lên bảng,đọc,trả lời câu hỏi.
- Lớp NX,bổ sung.
- HS quan sát tranh,NX.
- 1HS khá đọc toàn bài.
- HS luyện đọc nối tiếp khổ thơ.
- Luyện đọc tiếng từ và câu khó.
- Đọc chú giải trong sgk.
- HS nghe,cảm nhận.
-HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk, NX bổ sung,thống nhất ý đúng
- Học sinh luyện đọc nhóm 2 thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk .
- Học sinh luyện đọc nhóm
- Thi đọc trước lớp. Nhận xét bạn đọc
-HS nhắc lại nội dung bài.
Tập làm văn ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN 
 I. Mục tiêu: 
- Củng cố các kiến thức đã học về cấu tạo bài văn kê chuyện,về tính cách nhân vật trong truyện và ý nghĩa của câu chuyện.
- Vận dụng làm cá bài tập thực hành.
II. Đồ dùng: -Bảng phụ.
 -Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: HS đọc lại đoạn văn viết lại của bài văn tả người.
- Nhận xét tuyên dương 
- Giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài 1: Tổ chức cho HS đọc yêu cầu,thảo luận nhóm.Gọi đại diện nhóm trả lời. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV mở bảng phụ chốt lời giải đúng
Lời giải:
a)Văn kể chuyện là kể lại một chuỗi các sự kiện có đầu,cuối,liên quan đến 1 hay 1 số nhân vật.Mỗi câu chuyện có một ý nghĩa.
b) Tính cách của nhân vật thể hiện qua :hành động,lời nói,ý nghĩ,những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu của nhân vật.
c)Cấu tạo bài văn kể chuyện có 3 phần:
+Mở đầu(Mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp)
+Diễn biến(Thân bài)
+Kết thúc(Kết bài mở rộng hoặc không mở rộng)
Bài 2: Yêu cầu HS đọc thầm bài văn.làm bài vào vở bài tập.Một HS làm vào bảng nhóm. Nhận xét,chữa bài:
Lời giải: Khoanh vào cá ý :
 1 C; 2 C ; 3 C
HĐ3: Củng cố dặn dò.( 3p)
- Hệ thống bài.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
- Nhận xét tiết học. Làm bài tập còn lại.
Một số HS đọc.Lớp nhận xét,bổ sung.
- HS trao đổi nhóm trả lời.Đại diện nhóm trả lời,nhận xét,bổ sung.
- Đọc lại baìo trên bảng phụ.
-HS đọc bài văn,khoanh vào ý đúng.
Toán LUYỆN TẬP 
I. Mục tiêu
- Củng cố tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
- Vận dụng tính DTXQ và DTTP của hình lập phương trong một số trường hợp đơn giản.
II. Đồ dùng: - Bảng phụ 
 - Bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: quy tắc và công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
- Nhận xét tuyên dương
- Giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
HĐ2. Luyện tập thực hành.(30p)
Bài 1:Tổ chức cho HS làm vào vở.Một HS làm bảng nhóm.Nhận xét,chữa bài thống nhất kết quả.
Bài giải:
Đổi :2m5cm =2,05m
Diện tích xung quanh của hình lập phương đó là:
2,05 x2,05 x 4 =16,81m2
Diện tích toàn phần của hình lập phương đó là:
2,05 x2,05 x 6 = 25,215m2
Đáp số: 16,81m2 và 25,215m2
Bài 2: Treo bảng phụ vẽ hình như sgk. Hướng dẫn HS làm ,yêu cầu HS Thảo luận trả lời.Gọi mộth số HS trả lời.Nhận xét,bổ sung.
Lời giải: Mảnh bìa hình 3 và hinh 4 là gập được hình lập phương.
Bài 3:Tổ chức cho HS trao đổi nhóm lần lượt ghi câu trả lời vào bảng con.Nhận xét, bổ sung.
Lời giả: a)S; b)Đ; c)S; d) Đ
HĐ3: Củng cố dặn dò.( 3p)
- Hệ thống bài
- Dặn HS về nhà làm bài tập trong vở bài tập.
- Nhận xét tiết học.
Một số HS trả lời, lớp nhận xét,bổ sung.
-HS làm vào vở.chữa bài trên bảng nhóm.
-HS quan sat,thảo luận,trả lời.
-HS trả lời vào bảng con.
Thể dục : TUNG BÓNG - NHẢY DÂY - PHỐI HỢP MANG VÁC
TRÒ CHƠI "TRỒNG NỤ, TRỒNG HOA"
I. Mục tiêu: + Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 2 - 3 người; + ôn nhảy dây kiểu chân trước, chân sau. Yêu cầu thực hiện được động tác.
+ Bật cao. Thực hiện được động tác bật cao ; Tập phối hợp chạy - mang vác. Thực hiện tập phối hợp chạy - mang vác.
II. Địa điểm - Phương tiện - Sân TD. 
 - GV chuẩn bị 1 còi, bóng, dây cá nhân.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
 I.Phần mở đầu:
- Lớp trưởng chỉnh hàng, điểm số, báo cáo, chúc GV khỏe.
- GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu bài, kiểm tra sân bãi dụng cụ, sức khỏe HS
- Khởi động: Chạy 1 vòng sân.
 Xoay các khớp cơ thể.
TC: Kéo co
II.Phần cơ bản:
1.Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 2-3 người.
2. Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm 2 chân.
- GV gọi HS ôn lại động tác tung 1 tay – bắt bóng bằng 2 tay. cách chao dây
- Phát bóng, dây cho học sinh thực hiện. - GV quan sát sửa sai cho học sinh.
3. Bật cao, chạy - mang vác. 
- GV giới thiệu động tác, làm mẫu động tác ; HS tập luyện
- GV quan sát sửa sai cho học sinh.
 III. Kết thúc
- Thả lỏng tích cực các động tác nhẹ.
- Hệ thống bài học.
- Hướng dẫn học ở nhà. 
- Nhận xét giờ học.
8p
24p
6p
6p
6p
6p
3p
1l
- ĐH nhận lớp: 
 x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH khởi động:
 x x x x x x
 x x x x x x 
 X
- Đội hình tung bóng;
 x x x x x x x
 x x x x x x 
- ĐH nhảy dây tương tự như trên:
 * nam tung bóng, nữ nhảy dây và đổi ngược lại.
 - HS luyện tập bật cao: ĐH như tung bóng.
- ĐH kết thúc:
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 X
 Thứ năm,ngày 4 tháng 2 năm 2021
 Toán LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Củng cố về tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
- Vận dụng giải một số bài tập có yêu cầu tổng hớp liên quan đến hình lập phương và hình hộp chữ nhật.
II. Đồ dùng: +Bảng nhóm 
 +Bảng con
 III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: Nhắc lại cách tính DTXQ,DTTP của HLP
- Nhận xét tuyên dương 
- Giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài 1: Tổ chức cho HS lần lượt tính và ghi kết quả vào bảng con.Nhận xét chữa bài.
Lời giải: 
 a) +DTXQ: (2,5+1,2)x2x0,5 =3,6m2
 +DTTP:3,6+2,5 x1,1 x2 =9,1m2
b)Đổi 3m= 30dm
+DTXQ:(30+15) x2 x9 =810dm2
+DTTP: 810 + 30 x15 x2 =1710dm2
Bài 3: Hướng dẫn HS thảo luận nhóm.Đại diện nhóm trình bày,nhận xét,bổ sung ,thống nhất ý đúng.
Lời giải:
Diện tích XQ của Hình LP lúc đầu là: 4 x4 x4=64cm2
DTTP của HLP lúc đầu là: 4 x4 x6 =96cm2
Cạnh của H LP sau khi gấp lên 3 lần là:4 x3 = 12cm
DTXQ của HLP sau là: 12 x12 x4 =576cm2
DTTP của HLP sau là: 12x12 x6=864cm2
DTXQ Gấp lên số lần là:576:64=9 lần
DTTP gấp lân số lần là:864 : 96 = 9 lần
Đáp số: 9 lần.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)
- Hướng dẫn HS về nhà làm2 sgk
- Nhận xét tiết học.
- Một số HS trả lời, Nhận xét,bổ sung.
- HS làm bảng con.
- HS thảo luận nhóm,làm bảng nhóm,trả lời.
- Nhắc lại cách tính DTXQ,DTTP hình hộp CN và HLP.
Luyện từ và câu NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
I. Mục tiêu:
- Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ tương phản.
- Biết phân tích cấu tạo của câu ghép,thêm được mọt vế câu ghép chỉ quan hệ twong pảhn;biết xác định CN-VN của mỗi vế câu trong câu ghép.
II. Đồ dùng: - Bảng phụ
 - Bảng nhóm.Vở bài tập Tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: 2 HS lên làm BT 2,3 của tiết trước.
- Nhận xét tuyên dương 
- Giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài tập 2 
- Gọi HS đọc nội dung bài tập sgk
- Mời 2 HS lên bảng lớp thi làm đúng, nhanh
- GV chốt lại lời giải đúng
* Tuy hạn hán kéo dài nhưng cây cối trong vườn nhà em vẫn xanh tươi.
*Tuy hạn hán kéo dài nhưng người dân quê em không lo lắng.
 Bài tập 3: ( Lưu ý HS đọc cả mẩu chuyện vui Chủ ngữ ở đâu ?)
- Mời 1 HS lên làm bảng lớp.
- phân tích câu ghép, chốt lại kết quả.
HĐ3: Củng cố dặn dò.( 3p)	
- Hệ thống bài.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
Một số HS trả lời, Lớp nhận xét bổ sung
- HS đọc đề bài trong sgk.
- Làm bài vào vở hoặc VBT
- Một HS đọc yêu cầu BT
- Cả lớp làm vào vở
- NX- bổ xung
 Thể dục: 
TUNG BÓNG - NHẢY DÂY - PHỐI HỢP MANG VÁC
TRÒ CHƠI "TRỒNG NỤ, TRỒNG HOA"
I. Mục tiêu: + Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 2 - 3 người; + ôn nhảy dây kiểu chân trước, chân sau. Yêu cầu thực hiện được động tác.
+ Bật cao. Thực hiện được động tác bật cao ; Tập phối hợp chạy - mang vác. Thực hiện tập phối hợp chạy - mang vác.
+ Trò chơi "Trồng nụ, trông hoa". Yêu cầu biết được cách chơi và tham gia chơi được.
II. Địa điểm - Phương tiện - Sân TD. 
 - GV chuẩn bị 1 còi, bóng, dây cá nhân.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
 I.Phần mở đầu:
- Lớp trưởng chỉnh hàng, điểm số, báo cáo, chúc GV khỏe.
- GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu bài, kiểm tra sân bãi dụng cụ, sức khỏe HS
- Khởi động: Chạy 1 vòng sân.
 Xoay các khớp cơ thể.
TC: Kéo co
II.Phần cơ bản:
1.Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 2-3 người.
2. Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm 2 chân.
- GV gọi HS ôn lại động tác tung 1 tay – bắt bóng bằng 2 tay. cách chao dây
- Phát bóng, dây cho học sinh thực hiện. - GV quan sát sửa sai cho học sinh.
3. Bật cao, chạy - mang vác. 
- GV giới thiệu động tác, làm mẫu động tác ; HS tập luyện
- GV quan sát sửa sai cho học sinh.
4.Trò chơi: "Trồng nụ, trông hoa". 
- Giáo viên nêu cách chơi và luật chơi
- Chia lớp thành 2 đội chơi( giãn khoảng cách)
- Thưởng- phạt sau 1 lần chơi.
 III. Kết thúc
- Thả lỏng tích cực các động tác nhẹ.
- Hệ thống bài học.
- Hướng dẫn học ở nhà. 
- Nhận xét giờ học.
8p
24p
6p
6p
6p
6p
3p
1l
- ĐH nhận lớp: 
 x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH khởi động: ( giãn khoảng cách)
 x x x x x x
 x x x x x x 
 X
- Đội hình tung bóng; ( giãn khoảng cách)
 x x x x x x x
 x x x x x x 
- ĐH nhảy dây tương tự như trên:
 * nam tung bóng,nữ nhảy dây và đổi ngược lại.
 - HS luyện tập bật cao: ĐH như tung bóng.
- ĐH trò chơi( giãn khoảng cách)
x x x x x x/.....................x
x x x x x x/.....................x
 X
- ĐH kết thúc: ( giãn khoảng cách)
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 X
Kĩ thuật LẮP XE CẨU(Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Biết được các chi tiết dụng cụ dùng để lắp xe cẩu,nắm được quy trình lắp xe cẩu.
- Chọn đúng và đủ các chi tiết lắp xe cẩu.
II. Đồ dùng:
- Bộ đò dùng lắp ghép ;tranh quy trình lắp xe cẩu.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
+Một số HS nêu cách phòng bệnh cho gà?
- Nhận xét tuyên dương 
- Giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Tổ chức cho HS quan sát nhận xét mẫu:
- Cho HS quan sát mẫu xe đã lắp sẵn trả lời các câu hỏi:
+Để lắp được xe cẩu ,cần lắp mấy bộ phận?Nêu tên các bộ phận đó?
- Gọi một số HS trả lời,nhận xét,bổ sung.
Kết luận: Để lắp xe cẩu ta cầng lắp 5 bộ phận đó là: Giá đỡ cần cẩu;cần cẩu;ròng rọc;dây tời;trục báng xe.
Hướng dẫn thao tác kĩ thuật:
a)Hướng dẫn chọn chi tiết(sgk)
Yêu cầu HS quan sát hình trong sgk,thảo luận tìm các chi tiết.
b)Hướng dẫn lắp(sgk)
+GV thao tác mẫu và giải thích.
+Cho HS nhắc lại cách lắp từng bộ phận.
+Chỉ tranh quy trình nhắc lại cách lắp ghép.
+Cho một số HS lên thực hành thử.
c) Hướng dẫn HS tháo rời từng bộ phận sắp xếp vàp hộp.
HĐ3: Củng cố dặn dò.( 3p)
- Hệ thống bài.Nhắc lại quy trình lắp ghép .
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
Một số HS lên bảng trả lời.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-HS quan sát,trả lời.
-HS quan sát mẫu.
-Đọc quy trình lắp ghép.
-Thực hành nháp.
-Tháo rời các bộ phận cất vào hộp.
-Đọc ghi nhớ sgk.(sgk)
Buổi chiều:
Địa lí CHÂU ÂU
I. Mục tiêu:
- Mô tả sơ lược về vị trí ,giới hạn lãnh thổ của châu Âu;Nêu một số đặc điểm về địa hình ,khí hậu,dân cư,hoạt động sản xuất.
- Sử dụng quả địa cầu ,bản đồ,t

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_22_nam_hoc_2020_2021_2_cot.doc