Giáo án Lớp 5 - Tuần 2, Thứ 6 - Năm học 2011-2012
I/ Mục tiêu :
- Kiến thức : Biết cách chuyển hỗn số thành phân số .
- Kỹ năng : Chuyển hỗn số thành phân số và áp dụng để giải toán .
- Thái độ : Yêu thích toán học , biết áp dụng chuyển đổi hỗn số thành phân số .
II/ Đồ dùng dạy học
- GV : Các tấm bìa ( giấy ) cắt vẽ hình như phần bài học SGK thể hiện hỗn số 2
- HS : SGK,xem trước bài .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 2, Thứ 6 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 28 tháng 8 năm 2011 Toán : HỖN SỐ (Tiếp theo ) I/ Mục tiêu : - Kiến thức : Biết cách chuyển hỗn số thành phân số . - Kỹ năng : Chuyển hỗn số thành phân số và áp dụng để giải toán . - Thái độ : Yêu thích toán học , biết áp dụng chuyển đổi hỗn số thành phân số . II/ Đồ dùng dạy học GV : Các tấm bìa ( giấy ) cắt vẽ hình như phần bài học SGK thể hiện hỗn số 2 HS : SGK,xem trước bài . III / Các hoạt động dạy và học chủ yếu : Tg HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5/ 30/ 5/ 1/ Kiểm tra bài cũ : -Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài tập sau Viết hỗ số : phần nguyên 3 , phần phân số - GV nhận xét và ghi điểm . 2) Dạy học bài mới : 2.1) Giới thiệu bài Trong tiết học này chúng ta tiếp tục tìm hiểu về hỗn số và cách chuyển một hỗn số thành phân số . 2.2 ) Hướng dẫn chuyển hỗn số thành phân số . - GV dán hình vẽ như phần bài học của SGK lên bảng . - GV yêu cầu : Em hãy đọc hỗn số chỉ số hình vuông đã được tô màu . - GV yêu cầu tiếp : Hãy đọc phân số chỉ số hình vuông đã được tô màu ( Gợi ý mỗi hình vuông được chia thành 8 phần bằng nhau ) GV nêu : Đã tô màu 2 hình vuông .Hay đã tô màu hình vuông . Vậy ta có : 2 = . - GV cho HS trình bày cách của mình trước lớp , nhận xét các cách mà HS đưa ra sau đó yêu cầu + Hãy viết hỗn số 2 thành tổng của phần nguyên và phần thập phân rồi tính tổng này . - GV viết to và rõ lên bảng các bước chuyển từ hỗn số 2 ra thành phân số yêu cầu HS nêu rõ từng phần trong hỗn số 2 - GV điền tên các phần của hỗn số 2 vào phần các bước chuyển để có sơ đồ như sau Phần nguyên Mẫu số Tử số 5 2 X 8 + 5 21 2 = = 8 8 8 -GV yêu cầu : Dựa vào sơ đồ trên em hãy nêu cách chuyển một hỗn số thành phân số - Gọi HS đọc phần nhận xét của SGK . 3/ Luyện tập thực hành. Bài 1 : Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập + Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? + GV yêu cầu HS làm bài + GV chũa bài Bài 2 : - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập . - GV yêu cầu HS đọc bài mẫu rồi tự làm bài tập a) 2 + 4 c) SGK b) SGK + GV chũa bài Bài 3 - GV cho HS làm tương tự như tổ chức dạy bài 1 + GV chũa bài 4/ Củng cố dặn dò : - GV tổng kết tiết học Dặn HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm - Chuẩn bị tiết sau Luyện tập . à 3 Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học - HS quan sát hình . - HS nêu : đã tô màu 2 hình vuông - HS nêu : Tô màu 2 hình vuông tức là đã tô màu 16 phần . Tô màu thêm hình vuông tức là tô màu thêm 5 phần . Đã tô màu 16+5 = 21 phần . Vậy có hình vuông được tô màu . HS trao đổi với nhau để tìm cách giải thích . - HS làm bài 2 = 2 + = + == -HS nêu 2 là phần nguyên là phần phân số 5 là tử số của phân số ; 8 là mẫu số của phân số . - 1 HS nêu trước lớp , HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến đến khi có câu trả lời hoàn chỉnh như phần nhận xét của GV . - 2 HS lần lượt đọc trước lớp . Bài 1 :Một HS to tiếng để các bạn cùng nghe F Bài tập yêu cầu chúng ta chuyển hỗn số thành phân số - 2 HS lên bảng làm , các HS khác làm vào vở bài tập . 2= 4= 3= Bài 2 :- 1 HS nêu trước lớp , bài tập yêu cầu ta chuyển hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính . - 3 HS lên bảng , cả lớp làm bài vào vở bài tập a/ 2+ 4=+= c/ 10-4=+= K/G làm thêm: b/ 9+ 5=+= Bài 3 :- 3 HS lên bảng , cả lớp làm bài vào vở bài tập a) 2 X 5 = X = c) K/G làm thêm:b) 3 X 2 = X == - Lắng nghe – ghi nhớ Bài tập hướng dẫn luyện tập thêm Tính giá trị của biểu thức : 5 X 2 + : 1 b) 6 : 2 - 1 X Khoa học:CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO ? I/ Mục tiêu : - Kiến thức : HS biết cơ thể của mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của cha . - Kĩ năng : Phân biệt một vài giai đoạn phát triển của thai nhi . - Thái độ : HS có thái độ đúng đắn trong việc cư xử với bố mẹ II/ Đồ dùng dạy học : GV : Hình Tr 10 11 , SGK - HS : SGK , xem trước bài ở nhà . III / Các hoạt động dạy và học chủ yếu : Tg HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5/ 30/ 5/ 1) Kiểm tra bài cũ : GV kiểm tra các kiến thức của bài Nam hay nữ . Câu hỏi : Tại sao không phân biệt đối xử giữa nam và nữ ? GV nhận xét và ghi điểm . 2) Bài mới : a) Giới thiệu bài : - GV nêu MĐ , YC của giờ học b) Khai thác nội dung bài : â Hoạt động 1 : Giảng giải . * Mục tiêu : HS nhận biết được một số từ khoa học : Thụn tinh , hợp tử , phôi , bào thai , * Cách tiến hành : - Bước 1 :-GV đặt câu hỏi để HS nhớ lại bài học trước dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm.VD 1) Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi người ? a) Cơ quan tiêu hoá b) Cơ quan hô hấp c) Cơ quan sinh dục 2) Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì ? a) Tạo ra trứng . b) Tạo ra tinh trùng . -Bước 2 :- GV giảng: + Cơ thể con người được hình thành từ một tế bào trứng của mẹ kết hợp với tinh trùng của bố . Quá trình trùng két hợp với trứng được gọi là thụ tinh - GV hỏi : +Hợp tử là gì ? + Hợp tử phát triển thành gì ? + Sau thời gian bao lâu thì em bé được ra đời ? - GV nhận xét bổ sung thêm nếu cần . Hoạt động 2 ( Làm việc với SGK ) . * Mục tiêu : Hình thành cho HS biểu tượng về sự thụ tinh và sự phát triển cuar thai nhi . * Cách tiến hành . Bước 1 : -GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân . + GV yêu cầu HS quan sát các hình 1a , 1b, 1c, và đọc kĩ phần chú thích Tr 10 , SGK , tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào . + Gọi một vài HS trả lời . Bước 2 :- GV yêu cầu HS quan sát các hình 2,3,4,5 Tr 11 SGK để tìm xem hình nào cho biét thai được 5 tuần , 8 tuần , 3 tháng , khoảng 9 tháng . \-Gọi một vài HS phát biểu . - GV nhận xét , bổ sung thêm (nếu cần ) 3/ Củng cố , Dặn dò: -GV gọi vài HS đọc lại phần Bạn cần biết, SGK , Tr : 10 ,11 . - GV nhận xét tiết học . - Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau : Cần làm gì để cả mẹ và em bé khoẻ . 2 Học sinh TB trả lời miệng . - Học sinh khác theo dõi nhận xét - HS nghe để xác định nhiệm vụ bài học - HS đọc và trả lời trên bảng con 1/F Cơ quan sinh dục 2/F Tạo ra tinh trùng - HS trả lời cá nhân miệng F Tinh trùng đã được thụ tinh được gọi là hợp tử . F Hợp tử phát triển thành bào thai F khoảng 9 tháng . - HS quan sát và tìm chú thích . -2 HS trả lời , các em khác theo dõi và bổ sung nếu thấy sai . FĐáp án : Hình 1a : Các tinh trùng gặp trứng . Hình 1b : Một tinh trùng đã chiu được vào trong trứng . Hình 1c : Trứng và tinh trùng đã kết hợp với nhau tạo thành hợp tử . - Làm việc cá nhân . - 4 HS phát biểu , mỗi em 1 hình F Đáp án : + Hình 2 : Thai được 9 tháng , cơ thể người đã hoàn chỉnh . + Hình 3 Thai được 8 tuần , đã có hình dạng của đầu , tay , chân nhưng chưa hoàn thiện . + Hình 4 : Thai được 3 tháng đã có hình dạng cua r đầu , mình , tay , chân , hoàn thiện hơn , đa hình thành đầy đủ các bộ phận cơ thể . + Hình 5 : Thai được 5 tuần , có đuôi , đã có hình thù của đầu , , mình , tay , chân nhưng chưa rõ ràng . - 1 HS đọc lại phần Bạn cần biết ,SGK Tập làm văn : LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ I/ Mục đích yêu cầu : -Kiến thức : Dựa vào bài Nghìn năm văn hiến , HS hiểu c¸câu hỏi trình bày các số liệu thống kê và tác dụng của số liệu thống kê ( Giúp thấy rõ kết quả , đặc biệt là những kết quả có tính so sánh ) -Kĩ năng : Biết thống kê đơn giản gắn với các số liệu về từng tổ HS trong lớp , biết trình bày kết quả thống kê theo biểu bảng . -Thái độ : Cẩn thận khi lập biểu bảng . Kính trọng , noi gương người đi trước . II/ Đồ dùng dạy học : -GV : Vở bài tập Tiếng Việt 5 ( nếu có ) . Bút dạ , một số tờ phiếu ghi mẫu thống kê ở BT 2 câu hỏi các nhóm thi làm bài . -HS : SGK ,xem trước bài III/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu : T/g HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5’ 1’ 30’ 4’ 1/ Kiểm tra bài cũ : -Gọi 2 học sinh đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày đã viết lại hoàn chỉnh ( Theo yêu cầu của tiết TLV trước ) 2) Dạy học bài mới : 2.1) Giới thiệu bài :- GV GV nêu MĐ , Y C của giờ học . 2.2) Hướng dẫn HS luyện tập : Bài tập 1 : - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập . - Cho HS làm việc cá nhân hoặc trao đổi cùng bạn - Nhìn bảng thống kê trong bài Nghìn năm văn hiến trả lời lần lượt từng câu hỏi - GV nhận xét sửa chữa nếu cần ( Xem bảng trong SGK Tr 15 ) a) Nhắc lại các số liệu thống kê trong bài b) Các số liệu thống kê được trình bày dưới hai hình thức : + Nêu số liêïu . + Trình bày số liệu ( so sánh số khoa thi , số tiến sĩ , số trạng nguyên của các triều đại ) c) Tác dụng của các số liệu thống kê : Bài tập 2 - Giúp HS nắm vững của bài tập 2 - GV phát phiếu cho từng nhóm Tổ Số HS Số HS nữ Số HS nam HS giỏi , tiên tiến Tổ1 8 4 4 5 Tổ2 9 5 Tổ3 8 . . .. Tổ4 8 .. Tổng sốHs .. - GV mời 1 HS nêu tác dụng bảng thống kê 3/ Củng cố dặn dò : - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS ghi nhớ cách thành lập bảng thống kê - Dặn HS làm bài tập quan sát một cơn mưa , ghi lại kết quả quan sát để chuẩn bị làm tốt bài tập lập dàn ý bài văn miêu tả một cơn mưa trong tiết TLV tới -2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu : Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học Bài tập 1 -Một HS to tiếng để các bạn cùng nghe -HS nhìn bảng thống kê bài Nghìn năm văn hiến . - HS quan sát trả lời . F HS trả lời + 2 hình thức : + Nêu số liêïu . + Trình bày số liệu F +Giúp người đọc dễ tiếp nhận thông tin + Tăng sức thuyết phục cho nhận xét về truyền thống văn hiến lâu đời của nước ta . Bài tập 2 - Làm việc theo nhóm . - Đại diện nhóm dán bài lenâ bảng - Cử người lên trình bày trước lớp F Giúp ta thấy rõ được bảng kết quả , đặc biệt là kết quả có tính so sánh . - Theo dõi ghi nhớ . Chính tả: (Nghe- viết) LƯƠNG NGỌC QUYẾN I/ Mục đích yêu cầu : -Kiến thức : Hiểu được mô hình cấu tạo vần . Chép đúng tiếng , vần vào mô hình -Kĩ năng : Nghe –viết chính xác , đẹp bài chính tả Lương Ngọc Quyến . - Thái độ : Cẩn thận viết đúng trình bày đẹp mỗi khi viết . II/ Đồ dùng dạy học : -GV :. Bảng phụ kẽ sẵn mô hình cấu tạo vần . Giấy khổ to , bút dạ -HS : SGK , xem trước bài III/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu : T/g HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5/ 1/ 20/ 10/ 4/ 1/ Kiểm tra bài cũ : -Gọi 2 học sinh lên bảng viết các từ ngữ cần chú ý tiết học trước . - Gọi 1 HS phát biểu quy tắc chính tả viết với đôi : c/k , g/gh , ng/ ngh . - Nhận xét và ghi điểm . 2) Dạy học bài mới : 2.1) Giới thiệu bài : GV nêu MĐ , Y C của giờ học 2.2)Hướng dẫn Nghe -viết : a) Tìm hiểu nội dung bài viết : - Gọi HS đọc toàn bài chín tả . -Hỏi : Em biết gì về Lương Ngọc Quyến ? (HSK-G) + Ông được giải thoát khỏi nhà giam khi nào ? (HSTB) b) Hướng dẫn viết từ khó : - Yêu cầu HS nêu từ khó viết , từ dễ lẫn khi viết chính tả . - Yêu cầu HS đọc , viết các từ vừa tìm được c) Viết chính trả : - GV đọc cho HS viết theo quy định d) Soát lỗi, chấm bài 2.3. Hướng dẫn làm bài chính tả Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập . - Yêu cầu HS tự làm Bài 2 :Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập - GV hỏi : Dựa vào bài tập 1 em hãy nêu mô hình cấu tạo của tiếng ?(HSK-G) - Đưa ra mô hình cấu tạo của vần,và hỏi : +Vần gồm có những bộ phận nào ?(HSK-G) - GV yêu cầu HS chép vần của từng tiếng in đậm ở bài tập 1 vào mô hình cấu tạo vần . - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn - GV sủa chữa nếu có câu sai . - GV kết luận . 3/ Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học, chữ viết của HS . - Dặn HS về nhà : Em nào viết sai 3 lỗi chính tả trở lên về nhà viết lại bài , chuẩn bị bài sau . - Viết các từ ngữ : ghê gớm, gồ ghề , kiên quyết , cái kéo , cây cọ , kì lạ ngô nghê - 1 HS phát biểu , cả lớp nhận xét -Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học - 1 Một HS to tiếng toàn bài . à Lương Ngọc Quyến là một nhà yêu nước ông tham gia chống thực dân Pháp vaf bị giặc khoét bàn chân , luồng dây thép buộc chân ông vào xích sắt . à Ông được giải thoát 30 - 08 - 1917 khi cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên do Đội Cấn lãnh đạo bùng nổ . - HS nối tiếp nhau nêu các từ mình có thể nhầm : VD lực lượng , khoét , xÝch sắt , giải thoát .. - 3 HS lên bảng viết , HS dưới viết vào vở nháp . - Học sinh cả lớp nghe đọc và viết và vở . Bài 1:- Một HS to tiếng để các bạn cùng nghe . -1 HS làm trên bảng lớp , HS dưới làm vào vở. - Nhận xét , nếu bạn làm sai - Chữa bài nếu có a) Trạng – ang b) Làng – ang nguyên – uyên Mộ – ô khoa – oa huyện – uyên Bài 2:-Một HS to tiếng để các bạn cùng nghe . F HS : Tiếng gồm có âm đầu , vần , dấu thanh F Vần gồm có âm điệu , âm chính , âm cuối . - 1 HS làm trên bảng , HS dưới làm vào vở . Nhận xét bài làm của bạn và chữa nếu bạn làm sai HS lắng nghe- ghi nhớ SINH HOẠT LỚP TUẦN 2 I/MỤC TIÊU -Đánh giá hoạt động tuần 2. -Kế hoạch hoạt động tuần 3 -Tiếp tục rèn nề nếp sinh hoạt và học tập II.NỘI DUNG 1.Đánh giá ưu khuyết điểm tuần : a)Ưu điểm: -Đi học đều, đúng giờ, thực hiện tốt nề nếp, sinh hoạt của lớp. -Ý thức học tập nghiêm túc, thực hiện tốt nội quy của nhà trường lớp đề ra. -Đồ dùng sách vở đầy đủ, sạch sẽ. b)Tồn tại: -Một số em ý thức học tập chưa tốt, chưa thực hiện tốt nội quy của trường, lớp đề ra. -Học tập chưa nghiêm túc, trong lớp hay nói chuyện riêng. -Học bài và làm bài ở nhà chưa đầy đủ. -Vệ sinh cá nhân không sạch sẽ. Sách vở còn thiếu, chưa bao bìa, dán nhãn cẩn thận. 2.Kế hoạch, biện pháp thực hiện: -Kiểm tra thường xuyên, động viên khuyến khích những bạn tiến bộ. -Thi đua theo tổ, nhóm. -Bồi dưỡng HS giỏi. -Phụ đạo HS yếu. 3.Vui chơi tập thể: HS ca múa hát tập thể. 4.Tổng kết – Xếp loại GV cho HS tổng kết kết quả học tập của HS.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_2_thu_6_nam_hoc_2011_2012.doc