Giáo án Lớp 5 - Tuần 2, Thứ 2 - Năm học 2011-2012

Giáo án Lớp 5 - Tuần 2, Thứ 2 - Năm học 2011-2012

I/ Mục đích yêu cầu :

· Kiến thức : +Hiểu các từ ngữ khó trong bài : văn hiến , Văn Miếu , Quốc Tử Giám , Tiến sĩ , chứng tích , .

+Hiểu nội dung bài : Việt Nam có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu đời.

· Kĩ năng : Đọc đúng các tiếng , từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : tiến sĩ , Quốc Tử Giám , Thiên quang , văn hiến

-Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi theo từng từng cột , từng dòng phù hợp với văn bản thống kê . Nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện niềm tự hào .

· Đọc diễn cảm toàn bài thể hiện tình cảm trân trọng, tự hào .

II/ Đồ dùng dạy học :

· GV : Tranh minh hoạ Tr 16 , SGK ( phóng to nếu có điều kiện )

Bảng viết sẵn :Triều đại / Lý / số khoa thi 6 / số tiến sỹ 11 / số trạng nguyên 10 .

· HS : SGK, xem trước bài

 

doc 16 trang cuongth97 04/06/2022 3540
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 2, Thứ 2 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A Ă Â B C D Đ E Ê N M I Y L H V 
TUẦN 2
Thứ hai, ngày 24 tháng 8 năm 2011
 Tập đọc : NGHÌN NĂM VĂN HIẾN 
I/ Mục đích yêu cầu :
Kiến thức : +Hiểu các từ ngữ khó trong bài : văn hiến , Văn Miếu , Quốc Tử Giám , Tiến sĩ , chứng tích , . 
+Hiểu nội dung bài : Việt Nam có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu đời.
Kĩ năng : Đọc đúng các tiếng , từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : tiến sĩ , Quốc Tử Giám , Thiên quang , văn hiến 
-Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi theo từng từng cột , từng dòng phù hợp với văn bản thống kê . Nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện niềm tự hào .
Đọc diễn cảm toàn bài thể hiện tình cảm trân trọng, tự hào .
II/ Đồ dùng dạy học :
GV : Tranh minh hoạ Tr 16 , SGK ( phóng to nếu có điều kiện ) 
Bảng viết sẵn :Triều đại / Lý / số khoa thi 6 / số tiến sỹ 11 / số trạng nguyên 10 . 
HS : SGK, xem trước bài 
III/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
T/g
 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 
 HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 
 5/
 2/
20/
8
5/
1/ Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 3 HSTB lên bảng đọc bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa và trả lời câu hỏi về nội dung bài .
- GV nhận xét và ghi điểm 
2) Dạy - học bài mới : 
 2.1) Giới thiệu bài :- Cho HS quan sát tranh minh hoạ và hỏi 
+ Tranh vẽ cảnh ở đâu ? (HSTB-Y)
+ Em biết gì về di tích lịch sử này ? (HSK)
- GV giới thiệu : Đúng rồi , Tranh vẽ Khuê Văn Các ở .Chúng ta cùng tìm hiểu nền văn hiến của đấùt nước qua bài tập đọc Nghìn năm văn hiến .
2.2 ) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài :
a) Luyện đọc :- GV đọc mẫu trước (vì đây là bài văn bản khoa học thường thức , có bảng thống kê )
+ Nhấn giọng ở từ ngữ : đầu tiên , ngạc nhiên , muỗm già cổ kính , 1306 vị tiến sĩ , chứng tích , văn hiến . 
-Gọi HS tiếp nói nhau đọc bài (2 lượt )
+ GV chú ý sửa lỗi phát âm , ngắt giọng (nếu có ) cho từng HS ( lưu ý sửa lỗi này khi HS đã đọc xong phần yêu cầu ) 
-GV gọi HS đọc phần chú giải, nếu từ nào HS chưa hiểu GV có thể cho HS giải thích đặt câu ; sau đó GV kết luận .
- Tổ chức cho HS luyện đọc theo cặp .
-Gọi 1 HSKù đọc toàn bài
b) Tìm hiểu bài :
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi :
+ Đến thăm Văn Miếu khách nước ngoài ngạc nhiên về điều gì ? HSTB
-Ghi bảng ý chính đoạn 1 : Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời .
- Yêu cầu HS đọc lướt bảng thống kê để tìm xem :
+ Triều đại nào tổ chức khoa thi nhiều nhất?HSTBY
+ Triều đại nào có nhiều tiến sĩ nhất ? 
- GV giảng thêm về Văn Miếu 
Vì Triều đại Lê việc học được đề cao và phát triển nên tổ chức nhiều khoa thi , nên có nhiều người đỗ cao .
- GV hỏi : Bài văn giúp em hiểu điều gì về truyền thống văn hoá Việt Nam ?HSK-G
+ Đoạn còn lại của bài văn cho em biết điều gì? HSK
- GV ghi bảng ý chính 2 .Văn Miếu là chứng tích khoa cử lâu đời của nước ta.
- Bài văn nghìn năm văn hiến nói lên điều gì? (HSG) 
- GV ghi bảng nội dung chính của bài :Việt Nam có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu đời.
c) Đọc diễn cảm :
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc lại bài 
- GV hỏi : 3 bạn đọc như vậy có phù hợp với nội dung bài chưa ? 
+ Hãy dựa vào nội dung để tìm giọng đọc cho thích hợp .
-GV treo bảng phụ có nội dung đoạn1 chọn hướng dẫn luyện đọc.
Tổ chức luyện đọc như sau :
+ GV đọc mẫu .
+HS luyện đọc theo cặp 
+ Tổ chức HS thi đọc 
+ Nhận xét cho điểm từng HS 
3/ Củng cố dặn dò : 
- GV tổng kết tiết học 
- Nhận xét tiết học 
- Dănh HS về nhà học bài và soạn bài Sắc màu em yêu .
-3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu :
+ HS 1 : Mùa đông .. vàng ối . Trả lời câu hỏi : Em thích chi tiết nào nhất trong đoạn văn em vừa đọc ? Vì sao ?
+HS 2 : Tàu đu đủ .. ra đồng ngay . Trả lời câu hỏi : Những bức tranh nào làm cho bức tranh quê thêm đẹp và sinh động ?
+HS 3 : Đọc toàn bài : Trả lời câu hỏi :
Nội dung chính của bài văn là gì ?
-Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học .
-Quan sát , tiếp nối nhau trả lời 
+ Tranh vẽ Khuê Văn Các ở Quốc Tử Giám .
+ Văn Miếu - Quốc Tử Giám là di tích lịch sử nổi tiếng ở thủ đô Hà Nội.Đây là trường đại học đầu tiên của Việt Nam . Ở đây có rất nhiều rùa đội bia tiến sĩ .
-HS chú ý lắng nghe .
-HS đọc bài theo thứ tự 
+HS 1: Đến thăm văn miếu ..như sau 
+HS 2: Triều đại Lý ..số trạng nguyên 9
+HS3:Triều đại Hồ .số trạng nguyên 27
+HS 4 : Triều đại Mạc trạng nguyên 46
+HS 5: Ngày nay .văn hiến lâu đời 
- 1 HS đọc thành tiếng .
- 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc theo cặp .
- Một HS đọc to toàn bài.
- Đọc thầm đoạn văn 
- HS trả lời , HS khác theo dõi và bổ sung nếu cần .
à đến thăm Văn Miếu , khách nước ngoài ngạc nhiên khi biết rằng từ năm 1075 , nước ta đã mở khoa thi tiến sĩ . Ngót 10 thế kỉ , tinhds từ khoa thi năm 1075 đến khoa thi cuối cùng vào năm 1919 , các triều vua Việt Nam đã tổ chức được 185 khoa thi , lấy đỗ gần 3000 tiến sĩ .
- HS đọc bảng thống kê (đọc thầm ) sau đó nêu ý kiến .
- Triều đại Lê tổ chức nhiều khoa thi nhất :104 khoa .
-Triều đại Lê có nhiều tiến sĩ nhất :780 tiến sĩ 
à HS suy nghĩ , nối tiếp nhau trả lời 
+ Từ xa xưa , nhân dân Việt Nam đã coi trọng đạo học .
+ Việt Nam là một nước có nền văn hiến lâu đời .
Chúng ta rất tự hào vì đất nước ta có một nền văn hiến lâu đời .
à Cho chúng ta biết chứng tích về một nền văn hoá lâu đời ở Việt Nam .
-Bài văn nói lên Việt Nam có có truyền thống khoa cử lâu đời . Văn Miếu – Quốc Tử Giám là một bằng chứng .
- HS nhắc lại nội dung chính .
- 3 HS nối tiếp nhau đọc cả lớp theo dõi .
- Một vài HS phát biểu ý kiến thống nhất giọng đọc .
-2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc .
-3 đến 5 HS thi nhau đọc cả lớp theo dõi và bình chọn bạn đọc hay 
-Lắng nghe-ghi nhớ
 Tốn: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu :
 - Kiến thức : HS biết đọc(viết) được các phân số thập phân trên một đoạn của tia số.
 - Kỹ năng : Chuyển một số phân số thành phân số thập phân.
 - Giáo dục: Biết áp dụng toán về phân số thập phân trong thức tế .
II/ Đồ dùng dạy học 
GV : Một số hình trong bộ đồ dùng tốn.
III / Các hoạt động dạy và học chủ yếu : 
Tg
 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 
 HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 
CKT
 5/
 1/
7/
7/-9’
 6/-8’
4/
4/
2/
1/ Kiểm tra bài cũ 
-Viết các phân số sau thành phân số thập phân : ; ; ; 
- GV nhận xét, ghi điểm HS 
2) Dạy học bài mới : 
 a) Giới thiệu bài :Hơm nay các em sẽ cùng làm các bài toán về phân số thập phân và tìm giá trị phân số của một số cho trước .
3/ Hướng dẫn luyện tập 
Bài 1 : GV vẽ tia số lên bảng , gọi 1 HSTB-Y lên bảng làm bài , yêu cầu HS cả lớp vẽ tia số vào và điền các phân số thập phân 
- GV nhận xét bài làm của HS trên bảng , sau đó yêu cầu HS đọc các phân số thập phân trên tia số 
 Bài 2 : GV hỏi Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì 
- GV yêu cầu HS làm bài 
- GV chữa bài và cho điểm HS 
Bài 3 :GV yêu cầu HS đọc đề bài sau đó hỏi Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? HPSY
- GV yêu cầu HS làm bài . 
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng .
- GV chữa bài và cho điểm HS.
Bài 4 : GV yêu cầu đọc đề bài và nêu yêu cầu của đề bài .HSK
- GV yêu cầu HS làm bài . 
GV hỏi cách so sánh > 
Bài 5 : GV yêu cầu HS đọc đề toán 
- GV hỏi : Lớp học cĩ bao nhiêu học sinh ? Bài cho biết gì và yêu cầu tìm gì?
- GV yêu cầu HS làm bài . 
GV chấm vở bài tập của một số HS 
4/ Củng cố dặn dò : 
- GV tổng kết tiết học 
- Dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau .
Hai HSTB lên bảng làm bài , HS cả lớp theo dõi và nhận xét .
VD: = =
-Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học 
Bài 1:-1 HSTB-Y lên bảng làm, lớp làm vở: Phân số cần điền là: ;;;;;;
Bài 2: Viết các phân số sau thành phân số thập phân.
-3 HSTB lên bảng làm bài,lớp làm vở.
 = = 
 = = 
 = = 
- Theo dõi bài chữa của GV để tự kiểm tra bài mình sau đó đọc các phân số thập phân 
Bài 3 - HS Bài tập yêu cầu chúng ta viết các phân số đã cho thành phân số thập phân cĩ mẫu số là 100. 
- Hai HSTB lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào giấy nháp .
 = = 
 = = 
 = = 
HS nhận xét và tự kiểm tra bài của mình 
Bài 4 - HS : Ta tiến hành so sánh sau đó chon dấu thích hợp để điền vào ô trống . 
- 3 HSK-G lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào vở bài tập .(Nếu HSTB làm xong bài 1,2,3)
 < ; = 
 > ; > 
-HS nêu : quy đồng mẫu số ta có
 = = 
Vì > Vậy > 
Bài 5 - HS : 
-Lớp học có 30 học sinh 
- ..
1 HSK lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào vở . .(Nếu HSTB làm xong bài 1,2,3,4)
Bài giải :
Số học sinh giỏi toán là :
30 x = 9 ( học sinh ) 
Số học sinh giỏi Tiếng Việt là :
30 x = 6 ( học sinh ) 
 Đáp số : 9 học sinh 
 6 học sinh 
- HS lắng nghe
Cả lớp
Cả lớp
Cả lớp
Cả lớp
K/G
K/G
 Khoa học : NAM HAY NỮ (tiếp theo)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 	Học sinh phân biệt được các đặc điểm về giới tính, giới. 
2. Kĩ năng: 	Học sinh nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm về giới. 
3. Thái độ: 	Giáo dục học sinh có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới, không phân biệt bạn nam, bạn nữ. 
II. Chuẩn bị:
- 	Thầy: Hình vẽ trong SGK. Các tấm phiếu trắng (để học sinh sẽ viết vào đó) có kích thước bằng 1/4 khổ giấy A4. 
- 	Trò : SGK 
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
1. Khởi động: 
- Hát 
4’
2. Bài cũ: Nam hay nữ (tiết 1) 
* Trò chơi: Ai may mắn thế? 
- GV bốc thăm số hiệu, nêu câu hỏi: 
+ Cơ quan nào xác định giới tính của một người? 
- Học sinh có số hiệu được bốc trả lời.
+ Cơ quan sinh dục 
+ Nêu một số đặc điểm về cấu tạo cơ thể, tính cách, nghề nghiệp của nữ và nam? 
+ Nữ: dịu dàng, kiên nhẫn, khéo tay, mang thai, sinh con, y tá, thư kí, bán hàng, giáo viên, có kinh nguyệt, chăm sóc con...
+ Nam: mạnh mẽ, quyết đoán, giám đốc, bác sĩ, kĩ sư, chơi bóng đá, có râu, có tinh trùng, hiếu động... 
® GV cho HS nhận xét + cho điểm. 
- Nhận xét bài cũ 
1’
3. Giới thiệu bài mới: 
Bạn là con gái hay con trai (tiết 2)
30’
4. Phát triển các hoạt động: 
* Hoạt động 1: Các đặc điểm về giới tính
- Hoạt động nhóm đôi, cả lớp 
Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, thuyết trình
- Nêu câu hỏi: Một số tính cách và nghề nghiệp của nữ và nam có thể đổi chỗ cho nhau được không? 
- Học sinh thảo luận nhóm đôi
+ Nam có dịu dàng, kiên nhẫn không? Nữ có là trụ cột gia đình, chơi bóng đá... không? 
+ Nam có làm thư kí, y tá... không? Nữ có làm giám đốc, bác sĩ... không? 
- Yêu cầu học sinh dựa vào kết quả thảo luận, lên gắn lại những ý kiến của mình vào bảng mới. 
® Giáo viên chốt: Giới là sự khác biệt của nam và nữ về tính cách, lối sống, việc làm được hình thành trong quá trình sống, chịu ảnh hưởng của nếp sống gia đình, quan niệm và các mối quan hệ xã hội. Các đặc điểm này có thể thay đổi (con gái có thể chơi đá bóng, con trai có thể làm nội trợ giỏi...) 
Những đặc điểm chỉ nữ có
Đặc điểm hoặc nghề nghiệp có cả ở nam và nữ
Những đặc điểm chỉ nam có
- Mang thai 
- Sinh con 
- Dịu dàng 
- Kiên nhẫn 
- Khéo tay 
- Y tá, bán hàng 
- Thư kí, bác sĩ 
- Giáo viên, kĩ sư 
- Chăm sóc con 
- Mạnh mẽ 
- Quyết đoán 
- Chơi bóng đá 
- Có râu 
- Có tinh trùng 
* Hoạt động 2: Các đặc điểm về giới 
- Hoạt động nhóm, lớp 
Phương pháp: Thảo luận, đ.thoại 
+ Bước 1: 
- Giáo viên yêu cầu các nhóm thảo luận các câu hỏi sau: 
- Đại diện nhóm bốc thăm nội dung câu hỏi thảo luận. 
1. Bạn có đồng ý với những câu hỏi dưới đây không? Hãy giải thích tại sao bạn đồng ý hoặc không đồng ý? 
- Nhóm trưởng đọc to yêu cầu làm việc của nhóm. 
- Học sinh thảo luận 
a) Công việc nội trợ là của người phụ nữ. 
- Thư kí ghi nhận kết quả thảo luận vào phiếu. 
b) Đàn ông là người kiếm tiền nuôi cả gia đình.
c) Con gái nên học nữ công gia chánh, con trai nên học kĩ thuật. 
2. Trong gia đình, những yêu cầu cư xử của cha mẹ với con trai và con gái có khác nhau không? Khác nhau như thế nào? Như vậy có hợp lí không? 
3. Liên hệ trong lớp mình có sự phân biệt đối xử giữa HS nam và HS nữ không? Như vậy có hợp lí không? 
4. Tại sao không nên có sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ? 
+ Bước 2: Làm việc cả lớp 
- Các nhóm lần lượt báo cáo kết quả, tranh luận. 
® Giáo viên kết luận 
- Hiện nay, một số quan niệm về vai trò của nam và nữ trong XH chưa thực sự phù hợp ® hạn chế nhất định. 
- Học sinh lắng nghe 
- Quan niệm về giới có thể thay đổi ® bày tỏ suy nghĩ và thể hiện bằng hành động ngay từ trong gia đình, lớp học của mình. 
3’
* Hoạt động 3: Củng cố 
- Hoạt động lớp 
- Thi đua: Kể các hành động em có thể làm trong gia đình, trong lớp học, ngoài xã hội để góp phần thay đổi quan niệm về giới. 
- Thi đua 2 dãy 
® GV nhận xét, tuyên dương.
- HS lắng nghe 
1’
5. Tổng kết - dặn dò: 
- Xem lại bài + học ghi nhớ. 
- HS lắng nghe – ghi nhớ
- Chuẩn bị: Cuộc sống của chúng ta được bắt đầu như thế nào? 
 Đạo đức : EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 ( Tiết 2 )
I/ Mục tiêu : 
 - Kiến thức : Sau khi HS học bài này , HS biết vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước 
 - Kỹ năng : Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức , kĩ năng đạt mục tiêu . 
 - Thái độ : Vui và tự hào khi là HS lớp 5 . Có ý thức học tập , rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5 
II/ Đồ dùng dạy học 
GV :Sưu tầm những chuyện kể về lớp 5 gương mẫu 
HS : SGK , chuẩn bị trước kế hoạch phấn đấu của bản thân .
 + Sưu tầm các bài thơ , bài hát nói về HS lớp 5 gương mẫu .
III / Các hoạt động dạy và học chủ yếu : 
Tg
 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 
 HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 
 5/
 30/
5/
1) Hoạt động khởi động :
a) Ổn định tổ chức : 
HS hát tập thể bài hát Em yêu trường em , nhạc và lời : Hoàng Vân 
b) Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra các câu hỏi thuộc nội dung tiết trước .
2) Bài mới :
a) Giới thiệu bài : 
 GV nêu MĐ , Y C của giờ học 
Hoạt động 1 :Thảo luận về kế hoạch phấn đấu 
«Mục tiêu : Rèn luyện cho HS kĩ năng đặt mục tiêu .
Động viên cho HS có ý thức phấn đấu vươn lên về mọi mặt .để xưngs đáng là HS lớp 5 
 «Cách tiến hành :
- Từng HS trình bày kế hoạch cá nhân của mình trong nhóm nhỏ . 
- Nhóm trao đổi góp ý kiến .
- Gọi HS trình bày trước lớp .
+ GV nhận xét chung và kết luận : Để xứng đáng là HS lớp 5 , chúng ta cần phải quyết tâm phấn đấu rèn luyện một cách có kế hoạch .. 
Hoạt động 2 : Kể chuyện về các tấm giương HS lớp 5 gương mẫu .
« Mục tiêu :Học sinh biết thừa nhận và học tập theo các tấm gương tốt 
«Cách tiến hành : 
- HS kể về các HS lớp 5 gương mẫu . 
- Cho HS thảo luận về những điều có thể học tập từ các tấm gương đó .
- GV có thể giới thiệu thêm một vài tấm gương khác 
- GV kết luận : Chúng ta cần học tập theo các tấm gương tốt của bạn bè để mau tiến bộ .
Hoạt động 3 :Hát , múa , đọc thơ ,giới thiệu tranh vẽ về chủ đề trường em 
 « Mục tiêu : Giáo dục HS tình yêu và trách nhiệm đối với trường , lớp 
« Cách tiến hành : 
- Yêu cầu HS giới thiệu tranh vẽ của mình với cả lớp 
- Yêu cầu HS hát múa đọc thơ về chủ đề trường em .
« GV nhận xét và kết luận 
3/ Củng cố , dặn dò : 
 - Yêu cầu HS đọc lại phần ghi nhớ của tiết trước 
- Nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài sau : Có trách nhiệm về việc làm của mình 
- HS hát bài hát Em yêu trường em .
-3 HS trả lời .
- HS theo dõi lắng nghe
- HS theo dõi .
- HS trình bày kế hoạch 
- 2 HS trình bày , cả lớp trao đổi nhận xét 
- Kể các HS lớp 5 gương mẫu ( trong lớp , trong trường .) 
- HS thảo luận 
- HS theo dõi .
- HS giới thiệu tranh . 
- Một vài HS hát múa đọc thơ VD như bài hát Em yêu trường em . .
- 2-3 HS nêu lại phần ghi nhớ 
 Kể chuyện : KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC 
I/ Mục đíc yêu cầu :
-Kiến thức : Hiểu được ý nghĩa câu truyện các bạn kể . Biết nghe , nhận xét , đánh giá các câu truyện các bạn kể 
 -Kĩ năng : Kể lại tự nhiên bằng lời kể của mình một câu chuyện đã nghe đã đọc nói về các anh hùng , danh nhân của đất nước . 
-Thái độ : Yêu thích đọc sách và có thói quen đọc sách .
II/ Đồ dùng dạy học :
-GV :Sưu tầm một số sách báo nói vầ các anh hùng , danh nhân của đất nước .
+ Bảng lớp viết sẵn đề bài có mục gợi ý 3 Tr 19 .
-HS : SGK , Sưu tầm truyện , sách báo nói về anh hùng , danh nhân . 
III/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
T/g
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
CKT
5/
30/
5/
1/ Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 3 HSTB-Y lên bảng nói tiếp nhau kể chuyện Lý Tự Trọng 
+ Câu chuyện ca ngợi ai ?, về điều gì ?
- Nhận xét và ghi điểm HS 
2) Dạy - học bài mới : 
 2.1) Giới thiệu bài:
- Gọi HS giới thiệu những truyện mà mình mang đến lớp .
- GV giới thiệu thêm .
2.2)Hướng dẫn kể chuyện :
a) Tìm hiểu bài :
- Gọi HS đọc đề bài , GV dùng phấn gạch chân các từ : đã nghe , đã đọc , anh hùng , danh nhân .
- Hỏi : Những người như thế nào thì được gọi là danh nhân, anh hùng dân tộc ? HSG
- Gọi HS đọc phần Gợi ý 
Hỏi : Ở lớp 2,3,4 của chường trình Tiếng Việt , chúng ta đã đọc rất nhiều danh nhân , anh hùng nào ? HSK-G
GV nhận xét và nói thêm .
Hôm nay hãy kể về một vài anh hùng , danh nhân mà em thích nhất . 
- Yêu cầu HS đọc nhanh tiêu chí đánh giá , GV ghi nhanh lên bảng 
+ Nội dung : đúng chủ đề : 4 điểm .+ Câu chuyện ngoài SGK:1 điểm
+ Cách kể hay , có phối hợp giọng điệu , cử chỉ : 3 điểm 
+ Đúng ý nghĩa: 1 điểm 
+ Trả lời được câu hỏi của bạn hay đặt câu hỏi cho các bạn : 1 điểm 
b) Kể trong nhóm :
- Chia HS thành nhóm , mỗi N 4 HS 
- GV đi giúp đỡ từng nhóm .
+ Y/ cầu HS kể đúng trình tự mục 3 
c) Thi kể và trao đổi về ý nghĩa của truyện :
- Tổ chức HSTB thi kể truyện trước lớp ( truyện trong SGK)nêu ý nghĩa.
- Tổ chức HSK/G thi kể truyện trước lớp ( truyện ngồi SGK)nêu ý nghĩa 
+ Lưu ý GV dành nhiều thời gian để nhiều HS tham gia kể .
- GV gọi HS nhận xét truyện kể của bạn theo tiêu chí đã nêu .
- GV cho HS bình chonï bạn nào kể hay nhất 
- GV tuyên dương , trao phần thưởng ( nếu có ) cho HS vừa đoạt giải .
3/ Củng cố - dặn dò : 
-Nhắc lại những truyện vừa kể , giáo dục HS kính yêu và học tập những đức tính của các danh nhân, anh hùng.
 - Nhận xét tiết học 
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện mà em vừa nghe cho người thân nghe và chuẩn bị câu chuyện về một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước . 
- 3 HS nối tiếp nhau kể chuyện 
F 1 HS trả lời , cả lớp theo dõi nhận xét 
F 3-5 HS giới thiệu chuyện của mình .
- 2 HS to tiếng để các bạn cùng nghe . 
F HS nối tiếp nhau nêu ý kiến : 
+ Danh nhân là người có danh tiếng , có công trạng với đất nước , tên tuổi được người đời ghi nhớ . 
+ Anh hùng là người lập nên công trạng đặc biệt lớn lao đói với nhân dân , đất nước .
- 2 HS nối tiếp nhau đọc phần Gợi ý 
- Lắng nghe .
F Em đã biết các anh hùng , danh nhân (qua lớp 2,3,4 ) như : Hai Bà Trưng , anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa,vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi 
- HS nối tiếp nhau nêu tên câu câu chuyện mà mình định kể .
F HS đọc thầm phần gợi ý 3 trong SGK , Tr 19 .
- 4 HS ngồi bàn cùng kể truyện , nhận xét , bổ sung cho nhau . 
- HSTB-Y thi kể , HS khác lắng nghe . 
-HSK/G kể cũng có thể hỏi lại để tạo không khí hào hứng , sôi nổi .
- Nhận xét và bình chọn .
- Lắng nghe 
- Ghi yêu cầu vào vở . 
Cả lớp
Cả lớp
Cả lớp
Cả lớp
K/G
Cả lớp

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_2_thu_2_nam_hoc_2011_2012.doc