Giáo án Lớp 5 - Tuần 13 - Năm học 2011-2012

Giáo án Lớp 5 - Tuần 13 - Năm học 2011-2012

 Tiết 2: TẬP ĐỌC

 Bài 25(25): NGƯỜI GÁC RỪNG TÍ HON

I.Mục đích yêu cầu:

1.Đọc trôi chảy toàn bài,đọc diễn cảm với giọng kể chậm rãi,phù hợp với diễn biến sự việc. Hiểu ý nghĩa:Biểu dương ý thức bảo vệ rừng,sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.

2.Rèn kỹ năng đọc diễn cảm bài văn kể.

• GDMT:Có ý thức bảo vệ rừng.

• GDKNS: Đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng.

II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ,Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.

Tiết 3: TOÁN

 Bài 61(61) LUYỆN TẬP CHUNG

I.Mục đích yêu cầu:

1.Củng cố cộng, trừ,nhân các số thập phân.

2.Nhân một số thập phân với tổng hai số thập phân.

3.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học.

II.Đồ dùng: -Bảng phụ.

Tiết 4: LỊCH SỬ

 Bài 13(13): “THÀ HY SINH TẤT CẢ,CHỨ NHẤT ĐỊNH

 KHÔNG CHỊU MẤT NƯỚC”

I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS :

1. Biết thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta.Toàn dân đứng lân kháng chiến chống thực dân Pháp.

2. Biết tình hình chống Pháp của ND Hà Nội và một số địa phương trong toàn quốc.

3. GD cảm phục truyền thống đấu tranh giữ nước của dân tộc ta.

II.Đồ dùng -Hình;phiếu học tập,các tư liệu,hình ảnh về những ngày đầu kháng chiến.

 

docx 23 trang cuongth97 06/06/2022 3640
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 13 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13
Từ 14/11/2011 đến 18/11/2011
THỨ
MÔN
BÀI DẠY
HAI
CHÀO CỜ
TẬP ĐỌC
TOÁN
LỊCH SỬ
ĐẠO ĐỨC
Chào cờ tuần 13
Người gác rừng tí hon
Luyện tập chun
« Thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước »
Kính già yêu trẻ
BA
TOÁN
CHÍNH TẢ
KHOA HỌC
LUYỆN TỪ & CÂU
KỸ THUẬT
Luyện tập chung
Nghe – viết : Hành trình của bầy ong
Nhôm
Mở rộng cốn từ: Bảo vệ môi trường
Cắt, khâu, thêu, hoặc nấu ăn tự chọn (t2)
TƯ
KHOA HỌC
TOÁN
KỂ CHUYỆN
TẬP ĐỌC
ÂM NHẠC
Đá vôi
Chia một số thập phân cho một số tự nhiên
Được chứng kến hoặc tham gia
Trồng rừng ngập mặn
NĂM
THỂ DỤC
TOÁN
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TỪ & CÂU
MỸ THUẬT
Luyện tập
Luyện tập tả người
Luyện tập về quan hệ từ
SÁU
THỂ DỤC
TOÁN
TẬP LÀM VĂN
ĐỊA LÝ
SINH HOẠT LỚP
Chia một số thập phân cho 10, 100, 1000 
Luyện tập tả người
Công nghiệp (tiếp theo)
Sinh hoạt lớp tuần 13
 	 Thứ hai, Ngày soạn:12 tháng 11 năm 2011
 Ngày dạy: 14 tháng 11 năm 2011
 Tiết 2: TẬP ĐỌC
 Bài 25(25): NGƯỜI GÁC RỪNG TÍ HON
I.Mục đích yêu cầu:
1.Đọc trôi chảy toàn bài,đọc diễn cảm với giọng kể chậm rãi,phù hợp với diễn biến sự việc. Hiểu ý nghĩa:Biểu dương ý thức bảo vệ rừng,sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.
2.Rèn kỹ năng đọc diễn cảm bài văn kể.
GDMT:Có ý thức bảo vệ rừng.
GDKNS: Đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng.
II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ,Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: YCHS đọc thuộc bài thơ Hành trình của bầy ong.Trả lời câu hỏi sgk.GV nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:2.1.Giới thiệu bài qua tranh minh hoạ
 2.2.Luyện đọc:
-Gọi HS khá đọc bài.NX.
-Chia bài thành 3 phần để luyện đọc.Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó.
-GV đọc mẫu toàn bài giọng kể chậm rãi,nhanh và hồi hộp hơn ở đoạn kể về hành động dũng cảm của cậu bé có ý thức bảo vệ rừng.
 2.3.Tìm hiểu bài: Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong sgk.
GDMT(câu 3b sgk)Em học tập được ở bạn nhỏ điều gì?Bản thân emcó thể làm gì để bảo vệ rừng ở địa phương em.
 2.4.Luyện đọc diễn cảm:-Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn 2,hướng dẫn HS đọc thể hiện đúng lời nói trực tiếp của nhân vật.
-Tổ chức cho HS luyện đọc phân vai đoạn trên trong nhóm,thi đọc diễn cảm trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
 3.Củng cố-Dặn dò: Nhận xét tiết học
Liên hệ:Qua câu chuyện em rút ra cho mình bài học gì?-Rút ý nghĩa câu chyện.
Dặn HS chuẩn bị bài:Trồng rừng ngập mặn
HS đọc ,trả lời câu hỏi,nhận xét bổ sung.
HS quan sát tranh,NX.
-1HS khá đọc toàn bài.
-HS luyện đọc nối tiếp đoạn.
Luyện phát âm tiếng ,từ dễ lẫn
Đọc chú giải trong sgk.
-HS nghe,cảm nhận.
-HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk.
-HS liên hệ ,phát biểu.
-HS luyện đọc trong nhóm;thi đọc trước lớp;nhận xét bạn đọc.
HS liên hệ,phát biểu.Nêu ý nghĩa câu chuyện.
Tiết 3: TOÁN
 Bài 61(61) LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục đích yêu cầu:
1.Củng cố cộng, trừ,nhân các số thập phân.
2.Nhân một số thập phân với tổng hai số thập phân.
3.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học.
II.Đồ dùng: -Bảng phụ.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Gọi 1 HS lên bảng làm bài 3tiết trước.
+GV nhận xét.gọi một số HS nhắc lại cách làm.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học.
 2.2.Hướng dẫn HS làm các bài luyện tập:
 Tổ chức cho học sinh lần lượt làm các bài tập tr61,62sgk.
 Bài 1: Tổ chức cho HS làm vào vở..Gọi 3 HS lên bảng chữa bài.GV Nhận xét chữa bài
a)375,86 ; b)80,475 ; c) 48,16.
+ 29,05 ‾ 26,872 × 3,4
 404,91 53,603 19264
 14448
 163744
 -Bài 2: Yêu cầu HS nhẩm điền kết quả vào sgk.Gọi 1 số HS nêu kết quả,và nêu cách nhẩm..GV nhận xét,bổ sung
a)78,29 ×10=782,9 b)265,307×100=256307 c)0,68×10 =6,8
 78,29 ×0,1=7,829 265,307×0,01=2,65307 0,68 ×0,1 =0,068
Bài 4: Hướng dẫn cho HS làm ý a .Yêu cầu HS tính điền kết quả vào sgk.Một HS làm vào bảng phụ Nêu nhận xét,cho HS nhắc lại nhận xét.
Nhận xét: (a+b) × c = a×c + b ×c
 2.4.Củng cố dăn dò
Hệ thống bài.
Yêu cầu HS về nhà làm ý b,d bài 4 trong sgk.
Nhận xét tiết học.
1HS lên bảng làm.Lớp nhận xét chữa bài.
.
-HS làm vở.Chữa bài trên bảng lớp.
-HS làm,đọc kết quả.
-HS làm,nêu nhận xét.
Tiết 4: LỊCH SỬ	
 Bài 13(13): “THÀ HY SINH TẤT CẢ,CHỨ NHẤT ĐỊNH 
 KHÔNG CHỊU MẤT NƯỚC” 
I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS :
Biết thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta.Toàn dân đứng lân kháng chiến chống thực dân Pháp.
Biết tình hình chống Pháp của ND Hà Nội và một số địa phương trong toàn quốc.
GD cảm phục truyền thống đấu tranh giữ nước của dân tộc ta.
II.Đồ dùng -Hình;phiếu học tập,các tư liệu,hình ảnh về những ngày đầu kháng chiến.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Sau cách mạng tháng Tám nước ta đối mặt với những khó khăn nào?Đảng và Bác Hồ đã lãnh đạo nhân dân ta vượt qua tình thế nguy hiểm như thế nào?-GV nhận xét ghi điểm.
2Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu tiết học
Hoạt động2: Tìm hiểu về nguyên nhân tiến hành toàn quốc kháng chiến bằng thảo luận cả lớp.
-Gọi học sinh trình bày kết quả thảo luận,GV nhận xét bổ sung.
Kết luận. Thực dân Pháp quyết tâm trở lại xâm lược nước ta một lần nữa.Để bảo vệ nền độc lập dân tộc nhân dân ta không còn con đường nào khác là buộc phải cầm súng đứng lên.
Hoạt động3: Tìm hiểu về tinh thần chống Pháp của nhân Hà Nội và mộ số địa phương bằng thảo luận nhóm với PHT.Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận,Nhận xét bổ sung
Kết Luận: Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác,Nhân dân cả nước đứng lên kháng chiến với tinh thần “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước,nhất định không chịu làm nô lệ”
Hoạt động cuối :Hệ thống bài,liên hệ giáo dục HS .
Dặn HS học theo câu hỏi trong sgk
Nhận xét tiết học.
-Một số HS lên bảng trả lời.
-Lớp nhận xét bổ sung
-HS đọc sgk,thảo luận,phát biểu.
-Quan sát tranh ảnh tư liệu.
-HS thảo đọc sgk, thảo luận nhóm.đại diện nhóm báo cáo Các nhóm khác nhận xét,bổ sung.thống nhất ý kiến.
HS nhắc lại KL trong sgk
Tiết 5: ĐẠO ĐỨC
Bài6(T13) KÍNH GIÀ YÊU TRẺ (TIẾT 2)
I.Mục đích yêu cầu:
1.Kiến thức:Biết vì sao cần phải kính trọng lễ phép với người già, yêu thương nhường nhịn em nhỏ.
2.Kĩ năng: Thực hiện các hành vi kính trọng người già,yêu thương em nhỏ.
3.Thái độ:Tôn trọng yêu quý người già,nhường nhịn em nhỏ..
II.Đồ dùng: Phiếu bài tập,đồ dùng đóng vai.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ: -Gọi một số HS đọc ghi nhớ tiết trước.
 +GV nhận xét.
Bài mới: 
Hoạt động 1: - GV phân công mỗi nhóm sử lý đóng vai một tình huống trong . Yêu cầu các nhóm thảo luận tìm cacchs giải quyết tình huống vào từng vai. Cho đại diện các nhóm lên thực hiện .các nhóm nhận xét.
a: Em neân döøng laïi, doã em beù, hoûi teân, ñòa chæ. Sau ñoù, em coù theå daãn em beù ñeán ñoàn coâng an ñeå nhôø tìm gñ cuûa beù. Neáu nhaø em ôû gaàn, em coù theå daãn em beù veà nhaø nhôø boá meï giuùp ñôõ.
b: Höôùng daãn caùc em cuøng chôi chung hoaëc laàn löôït thay phieân nhau chôi.
c:Neáu bieát ñöôøng, em höôùng daãn ñöôøng ñi cho cuï giaø.
Hoaït ñoäng2: Laøm baøi taäp 3 vaø 4:Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4.Gọi đại diện trình bày,nhận xét,bổ sung
* Ngày dành cho người cao tuổi là ngày1/10.Tổ chức dành cho người cao tuổi là Hội người cao tuổi.Ngày dành cho trẻ em là ngày 1/6.Các tổ chức dành cho trẻ em là Đội TNTPHCM,Sao nhi đồng..
Hoạt động 3:Tổ chức cho HS tìm hiểu về truyền thống ở địa phương bằng hoạt động nhóm,gọi đại diện nhóm trả lời.Nhận xét bổ sungGD HS giữu gìn phát huy truyền thống Kính gì yêu trẻ ở địa phương.
Hoạt động cuối:Hệ thống bài.Liên hệ GD.
Dặn HS thực hành Kính già yêu trẻ.
Nhận xét tiết học.
- Một số HS trả lời.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-HS thảo luận nhóm,giải quyết tình huống.
-HS thảo luận phát biểu.
-HS thảo luận,liên hệ phát biểu.
-Nhắc lại ghi nhớ trong sgk.
 Thứ ba, Ngày soạn:13 tháng 11 năm 2011
 Ngày dạy:15 tháng 11 năm 2011
Tiết 1: TOÁN
Bài62(62): LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục đích yêu cầu:
Củng cố cộng,trừ,nhân các số thập phân.
Vận dụng các tính chất nhân một số với một tổng,nhân một số với một hiệu trong thiực hành tính.
GD tính cẩn thận,trình bày khoa học.
II.Đồ dùng:Bảng nhóm, bảng con
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ :- Gọi HS lên bảng làm bài tập 3 tiết trước.
 -Kiểm tra bài về nhà của HS
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học
Hoạt động2: Tổ chức cho HS làm các bài luyện tập:
Bài 1: YCHS làm vở.2 HS lên bảng làm.Nhận xét,chữa bài.
 a)375,84 – 95,69 + 36,78 =280,15 +36,78 =316,93
 b)7,7 +7,3 x 7,4 =7,7 + 54,02 =61,72
Bài 2:Hướng dẫn HS làm,yêu cầu HS làm vở.Gọi 2 HS lên bảng chữa bài.
a)C1:(6,75+3,25)x4,2 =10 x 4,2 =42
C2:(6,75+3,25)x4,2=6,75x4,2+3,25x4,2=28,35+13,65=42
b)C1: (9,6 – 4,2) x 3,6 =5,4 x 3,6 =19,44.
C2:(9,6-4,2) x 3,6=9,6 x 3,6 - 4,2x3,6=34,56 -15,12 =19,44
Bài3:Tổ chức cho HS làm ý b:Nhẩm ghi kết quả vào bảng con.Gọi một số HS giải thích.
Lời giải: x = 1; x = 6,2
Bài 4:Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề,cho HS làm vở,một HS làm bảng nhóm.Nhận xét,chữa bài:
Tóm tắt: 4m : 60000 đồng
 6,8m trả hơn: . Đồng?
Bài giải:
Mua một mét vải phải trả số tiền là:60000:4=15000(đồng)
Mua 6,8 m hết số tiền là: 15000 x6,8 =102000(đồng).
Mua 6,8 m vải phải trả hơn số tiền là:102000 -60000 =42000(đồng)
Đáp số:42000 đồng
Hoạt động cuối:Hệ thống bài
Dặn HS về nhà làm bài3a trong sgk vào vở.
Nhận xét tiết học.
-1HS lên bảng làm bài.Lớp nhận xét ,bổ sung.
-HS làm bài vào vở,chữa bài trên bảng.
-HS làm bài vào vở,chữa bài trên bảng.
-HS làm bảng con,giải thích cách làm.;Chữa bài.
-HS làm vở,bảng nhóm,đổi vở chữa bài.
Tiết2: CHÍNH TẢ
Bài13(13): (Nhớ-Viết) HÀNH TRÌNH CỦA BẦY ONG
 I. Mục đích yêu cầu:
1–HS viết đúng,trình bày đúng hai khổ thơ cuối bài Hành trình của bầy ong.
 -HS làm đúng các bài tập phân biệt phụ âm đầu s/x
 2. Rèn kĩ năng viết ,trình bày đẹp các câu thơ lục bát.
 3. GD tính cẩn thận.
II.Đồ dùng:Bảng phụ,bảng con.Vở bài tập Tiếng Việt.
 III..Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:-HS viết bảng con các từ:sự sống;đột ngột.
 -GV nhận xét.
Hoạt động 2:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu của tiết học.
Hoạt động 3:Hướng dẫn HS Nhớ –viết bài chính tả:
-GV đọc bài viết với giọng rõ ràng,phát âm chính xác.
-Nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài:
 +Em có nhận xét gì về công việc của bày ong?
Hướng dẫn HS viết đúng các từ dễ lẫn(rong ruổi,ngọt ngào,trải,say, )
-Tổ chức cho HS nhớ-viết,soát sửa lỗi.
-Chấm,NX, chữa lỗi HS sai nhiều.
Hoạt động 4:Tổ chức cho HS làm bài tập chính tả.
Bài2a(tr125 sgk):Cho HS trao đổi nhóm làm bảng nhóm.Nhận xét,bổ sung.
Đáp án đúng-:+sâm:sâm cầm,củ sâm,sâm sẩm, /xâm:xâm nhập.xâm hại, 
+sương:sương giá,sương muối, /xương:xương sườn,cục xương,..
+sưa:say sưa, /xưa:xưa cũ,xa xưa, 
+siêu:cao siêu,siêu sao, /xiêu:xiêu vẹo,liêu xiêu,xiêu lòng, 
Bài 3(tr 66sgk):Tổ chức cho HS lần lượt ghi những từ cần điền vào bảng con.GV nhận xét,chốt lời giải đúng:
Đáp án đúng:Các từ cần điền là:xanh xanh;sót 
Hoạt động cuối:Hệ thống bài,liên hệ GD HS
Dăn HS làm bài2b.2c ở nhà.
Nhận xét tiết học.
-HS viết bảng con.
-HS theo dõi bài viết trong sgk.
Thảo luận nội dung đoạn viết.
-HS luyện viết từ tiếng khó vào bảng con
-HS nghe viết bài vào vở.
Đổi vở soát sửa lỗi.
-HS lần lượt làm các bài tập:
-HS làm bảng nhóm,chũă bài .
HS suy nghĩ ghi từ cần điền vào bảng con. Chữa bài trên bảng phụ.
Đọc lại bài đã điền
Tiết 3: KHOA HỌC
Bài25(25): NHÔM
 I.Mục đích yêu cầu:
1. HS nhận biết một số tính chất của nhôm.
2. Nêu được một số ứng dụng của nhôm,nhận biết một số đồ dùng bằng nhôm,và cách bảo quản chúng.
3. GD HS có ý thức giữ gìn vật dụng trong gia đình.
II. Đồ dùng:Thông tin trong trang52,53,29sgk.Một số vật dụng làm bằng nhôm.
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :
+HS1:Nêu tính chất của đồng và hợp kim của đồng?
+HS2: Kể một số vật dụng làm bằng đồng và cách bảo quản chúng?
GV nhận xét,ghi điểm.
2Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu 
Hoạt động2: Kể một số máy móc vật dụng được làm bằng nhôm bằng hoạt động nhóm với dồ sưu tầm.Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.Nhận xét..
Kết Luận:Nhôm được sử dụng rộng rãi trong sản xuất chế tạo các dụng cụ làm bếp,làm vỏ nhiều loại đồ hộp,khung cửa,một số bộ phận của phương tiện giao thông như ô tô,tàu hoả,máy bay, 
Hoạt động3: Tìm hiểu về tính chất của nhôm bằng hoạt động nhóm với vật thật.Đại diện trình bày,NX,bổ sung.
Kết Luận:Nhôm là một kim loại nhẹ,có màu trắng bạc,có ánh kim,không cứng bằng đồng và sắt.
Hoạt động 4:Tìm hiểu về cách bảo quản một số đồ dùng bằng nhôm bằng hoạt động cả lớp.Gọi một số HS trả lời,nhận xét,bổ sung.
Kết luận:Khi sử dụng đồ dùng bằng nhôm hoặc hợp kim của nhôm cần lưu ý không nên đựng thức ăn có vị chua lâu,vì nhôm dễ bị áit ăn mòn.
Hoạt động cuối:Hệ thống bài 
Dăn HS học thuộc mục Bạn cần biết trong sgk.
Nhận xét tiết học.
- 2HS lên bảng trả lời.Lớp nhận xét,bổ sung.
-HS theo dõi.
-HS đọc các thông tin trong sgk,phát biểu.Thảo luận thống nhất ý kiến.
-HS nhắc lại kết luận cho HĐ trên.
-HS thảo luận nhóm.Đại diện nhóm trả lời.Lớp nhận xét, bổ sug.thống nhất ý kiến.
-Nhắc lại kết luận của hoạt động trên.
-HS thảo luận ,phát biểu.
-HS đọc mục Bạn cần biết sgk.
Tiết 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài25(25): MỞ RỘNG VỐN TỪ:BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
Mục đích yêu cầu:
Mở rộng vốn từ về Bảo vệ môi trường.
 2. Viết được đoạn văn ngắn về bảo vệ môi trường.
* GDMT:Yêu quý,bảo vệ môi trường,có hành vi đúng đắn đối với MT xung quanh.
Đồ dùng: -Bảng phụ, bảng nhóm,vở bài tập Tiếng Việt.
 III. .Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :Gọi HS đặt câu theo yêu cầu bt 4 tiết trước.
-GV nhận xét,ghi điểm.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu Hoạt động2:Tổ chức hướng dẫn HS làm bài tập sgk.
Bài1:Cho HS đọc đoạn văn,thảo luận nhóm 4,giải nghĩa cụm từ:Khu bảo tồn đa dạng sinh học.Gọi đại diện nhóm trả lời,GV nhận xét,chốt lời giả đúng.
Lời giải đúng: Khu bảo tồn đa dạng sinh học là nơi lưu giữ nhiều loài động vật,thực vật
GDMT:Nơi em ở có khu bảo tồn thiên nhiên nào?Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ các loài động vật,thực vật trong khu bảo tồn của địa phương?
Bài 2:YCHS trao đổi nhóm thi xếp nhanh từ vào 2 cột trong bảng nhóm.Nhận xét,các nhóm.Chốt lời giải đúng.
+Hành động bảo vệ môi trường:Trồng rừng,trồng cây,phủ xanh đất trống đồi trọc
+Hành động phá hoại môi trường: Phá rừng,đánh cá bằng mìn,xả rác bừa bãi,săn bắn thú rừng,đánh cá bằng điện,buôn bán động vật hoang dã.,đốt nương, 
GDMT:Em và các bạn đã có những hành động nào để bảo vệ môi trường? Ở địa phương em đã thấy những hàng động nào phá hoại môi trường.Em có thể làm gì để ngăn chặn những hành động ấy?
Bài 3:Tổ chức cho HS viết đoạn văn vào vở,2 HS viết vào bảng nhóm.Gọi HS đọc bài,Chấm,nhận xét,bổ sung bài trên bảng nhóm.
GDMT:Lên án hành động phá hoại môi trường,tuyên truyền hành động bảo vệ môi trường.
Hoạt động cuối:	Hệ thống bài
Dặn HS làm lại BT 3 vào vở.
Nhận xét tiết học.
3 HS lên bảng.Lớp nhận xét bổ sung.
-HS theo dõi
-HS trao đổi nhóm.,phát biểu.
-Liên hệ ,phát biểu.
-HS làm bảng nhóm,nhận xét,thống nhất kết quả.
-HS liên hệ ,phát biểu.
-HS viết bài vào vở,nhận xét bài trên bảng nhóm.
 Tiết 5: KỸ THUẬT	 
 Tiết 13 
CẮT, KHÂU, THÊU 
 HOẶC NẤU ĂN TỰ CHỌN ( Tiết 3 )
I . MỤC TIÊU :
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành làm được một sản phẩm yêu thích 
II . CHUẨN BỊ :
Một số sản phẩm khâu , thêu đã học .
Tranh ảnh của các bài đã học .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: 
- HS hát
2. Bài cũ: 
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- HS trưng bày sản phẩm 
3. Giới thiệu bài mới: Nêu MT bài :
“ Cắt, khâu, thêu hoặc nấu ăn tự chọn “
- HS nhắc lại 
4. Phát triển các hoạt động: 
Hoạt động 1 : Thực hành làm sản phẩm tự chọn 
Hoạt động nhóm , lớp
- GV phân chia vị trí cho các nhóm thực hành
- HS thực hành nội dung tự chọn 
- GV quan sát , hướng dẫn và nhắc nhở HS còn lúng túng .
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả thực hành 
- GV tổ chức cho các nhóm đánh giá chéo lẫn nhau .
 Hoạt động cá nhân , lớp
- HS tự đánh giá sản phẩm đạt yêu cầu 
+ Hoàn thành sản phẩm ( khâu, thêu hoặc nấu ăn) đúng thời gian quy định 
+ Sản phẩm đảm bảo được các yêu cầu kĩ thuật, mĩ thuật
Hoạt động 3 : Củng cố 
- GV hỏi lại cách thực hiện làm ra sản phẩm .
4. Tổng kết- dặn dò :
- Chuẩn bị : “Lợi ích của việc nuôi gà “
- Nhận xét tiết học .
 Hoạt động cá nhân , lớp
 - HS nêu trình tự thực hiện 
- Lắng nghe
	 Thứ tư,Ngày soạn 14 tháng 11năm2011
 Ngày dạy:16 tháng 11năm 2011
Tiết 4: KHOA HỌC
Bài26(26): ĐÁ VÔI
 I.Mục đích yêu cầu:
 1. Nhận biết một số tính chất của đá vôi và công dụng của đá vôi.
 2.Quan sát nhận biết đá vôi
*GDMT:Khai thác sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên đá vôi.Có biện pháp hạn chế sự ô nhiễm môi trường do khai thác và sản xuất đá vôi.
II.Đồ dùng:Thông tin và hình trang 54,55 sgk, một số mẫu đá vôi,dấm chua.
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 1.Bài cũ :-HS 1:Nêu các tính chất của nhôm?
-HS2: Kể tên một số vật dụng làm từ nhôm và cách bảo quản chúng?
GV nhận xét ghi điểm.
 2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu 
Hoạt động2 Tìm hiểu tính chất của đá vôi bằng thí nghiệm theo nhóm với thông tin trong sgk và vật thật.
-Chia lớp thành 4 nhóm yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm theo hướng dẫn trong sgk.Gọi đại diện nhóm trình bày,lớp nhận xét,bổ sung,thống nhất ý kiến:
 Kết Luận: Đá vôi không cứng lắm.Dưới tác dụng của axit thì đá vôi bị sủi bọ.
Hoạt động3: Tìm hiểu một số vùng núi đá vôi và ích lợi của chúng bằng thảo luận nhóm với sgk và tranh ảnh sưu tầm.
+Gọi một số HS kể những vùng núi đá vôi mà em biết
+Giới thiệu một số vùng núi đá vôi qua tranh ảnh.
+Nêu công dụng cảu đá vôi.
Kết luận: Nước ta có nhiều vùng núi đá vôi với những hang động nổi tiếng.Có nhiều loại đá vôi được dùng vào những việc khác nhau như:lát đường,xxay nhà,nung vôi,sản xuất xi măng,tạc tượng, .
GDMT:Bảo vệ giữ gìn những hang động,danh lam thắng cảnh được tạo thành từ núi đá vôi.Hạn chế những ảnh hưởng xấu do khai thác đá vôi gây ra cho môi trường.
Hoạt động cuối:Hệ thống bài.
Dặn HS học thuộc mục Bạn cần biết trong sgk.
Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng trả lời.lớp nhận xét bổ sung.
-HS quan sát,đọc thông tin.làm thí nghiệm.Đại diện nhóm trình bày.Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung thống nhất ý kiến. 
HS quan sát tranh ảnh,vật thật và kinh nghiệm bản thân phát biểu.thảo luận thống nhất ý đúng.
-HS liên hệ phát biểu.
-Đọc mục Bạn cần biết sgk
Tiết 2: TOÁN
Bài 63(63): CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN.
I.Mục đích yêu cầu:
1. HS biết cách chai một số thập phân cho một số tự nhiên.
 2. Vận dụng thực hành tính.
 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học.
II.Đồ dùng:Bảng phụ,bảng con
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ :
 -Yêu cầu HS lên bảng làm Bài tập 3a tiết trước .
 -Kiểm tra vở bài tập ở nhà của HS
 -GV nhận xét ,chữa bài.
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu 
Hoạt động2 Hướng dẫn HS cách thực hiện phép chia số thập phân cho số tự nhiên theo các ví dụ trong sgk.Nhắc lại cách chia ,nêu nhận xét .
Rút Quy tắc sgk(trang64).
Hoạt động2: Tổ chức cho HS làm các bài luyện tập(tr64 sgk)
Bài 1: Yêu cầu HS làm ý a vào bảng con;các ý còn lại làm vào vở.Gọi HS lên bảng chữa bài..Nhận xét,thống nhất kết quả.
 a)1,32 b)1,4 c)0,04 d)2,36 
Bài 2: Tổ chức cho HS làm bài vào vở,2 HS làm bảng nhóm.Chấm chữa bài.thốngnhất kết quả. 
a)X x 3 =8,4 b)5 x X = 0,25
 X = 8,4 : 3 X = 0,25 :5
 X = 2,8 X = 0,05
Hoạt động cuối:Hệ thống bài
Dặn HS về nhà làm bài tập 3 sgk vào vở.
Nhận xét tiết học.
2 HS lên bảng làm.lớp nhận xét,chữa bài.
- HS làm các ví dụ trong sgk.
-Đọc quy tắc sgk.
-HS làm vào vở.chữa bài trên bảng lớp.
HS làm vở và bảng nhóm.
-HS nhắc lạiquy tắc chia.
Tiết 3 KỂ CHUYỆN
 Bài 13(13) : KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I.Mục đích yêu cầu:
1.HS kể lại được một việc làm tốt hoặc hành động dũng cảm bảo vệ môi trường 
2.Rèn kĩ năng nói cho HS.
3.GD tính mạnh dạn ,tự tin trong giao tiếp.
 *GDBVMT: Giáo dục học sinh có ý thức BVMT
II.Đồ dùng: -Bảng phụ, Tranh ảnh ,tin về hành động bảo vệ môi trường.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Gọi 1 số HS lên bảng kể theo yêu cầu tiết trước.GV nhận xét,ghi điểm.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài: Giới thiệu ,nêu yêu cầu tiết học.
 2.2.Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu đề bài:
+Gạch chân dưới những từ em cho là quan trọng.?
+Đề bài thuộc thể loại gì?Thể loại này co gì khác so với những thể loại em đã học?
+Nội dung của câu chyện theo yêu cầu của đề bài là gì?
+Em định chọn nội dung nào để kể?
+Giới thiệu cho mọi người biết về câu chuyện em định kể?
 2.3.Hướng dẫn HS kể:
 +Gọi HS đọc các gợi ý trong sgk.
 +Treo bảng phụ ghi gợi ý 2a,2b.
 +Yêu cầu HS giới thiệu câu chuyện mà mình sẽ kể.
*GDMT:Nêu nhận xét về hành động hoặc việc làm bảo vệ môi trường của nhân vật trong câu chuyện em kể.
 2.4.Tổ chức cho HS thực hành kể chuyện.
-Tổ chức cho HS tập kể ,trao đổi trong nhóm.
-GVHD cho từng HS trong nhóm trình bày cho các bạn nghe câu chuyện của mình,cả nhóm thảo luận về nội dung , ý nghĩa câu chuyện của bạn
-Gọi đại diện các nhóm lên thi kể trước lớp.Khuyến khích HS vừa kể vừa kết hợp giới thiệu tranh ảnh về nội dung câu chuyện mà mình kể.
-Tổ chức HS thảo luận về câu chuyện bạn kể.NX bạn kể.
-GV nhận xét tuyên dương những HS kể chuyện hay hấp dẫn,biết kết hợp lời kể với tranh ảnh sưu tầm.
 3.Củng cố-Dặn dò:Liên hệ:Bảo vệ môi trường nơi em ở. * Nhận xét tiết học.
Dặn HS tìm thêm chuyện kể về môi trường.
Một số HS kể.Lớp nhận xét,bổ sung.
-HS đọc yêu cầu của đề bài.
Thảo luận trả lời các câu hỏi tìm hiểu đề bài.
Giới thiệu câu chuyện mình kể.
-HS đọc các gợi ý trong sgk.Giới thệu câu chuyện sẽ kể.
-HS tập kể ,trao đổi trong nhóm.Thi kể trước lớp.
-HS liên hệ phát biểu.
Tiết 4: TẬP ĐỌC	
 Bài 26(26): TRỒNG RỪNG NGẬP MẶN
I.Mục đích yêu cầu:
1.Biết đọc với giọng thông báo,rõ ràng rành mạch,phù hợp với văn bản khoa học.
 -Hiểu nội dung bài:Nguyên nhân khiến rừng ngập mặn bị tàn phá,thành tích khôi phục rừng ngập mặn,tác dụng của rừng ngập mặn khi được khôi phục.
2.Rèn kĩ năng đọc diễn cảm văn bản khoa học
 * GDMT: Có ý thức bảo vệ rừng,trồng rừng.
II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học,bảng phụ ghi đoạn 3.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ:YCHS đọc bài “Nười gác rừng tí hon”
 NX,đánh giá,ghi điểm.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bằng tranh minh hoạ. 2.2.Luyện đọc:-Gọi HS khá đọc bài.NX.
-Tổ chức cho HS đọc nối tiếp 3 đoạn,kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
 -GV đọc mẫu toàn bài giọng rõ ràng ,rành mạch.
2.3.Tìm hiểu bài: Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi trong sgk tr129.
GDMT:Rừng ngập mặn bị tàn phá sẽ có ảnh hưởng rất xấu đến môi trường sống của con người.Việc trồng rừng,phục hồi rừng ngập mặn chính là bảo vệ môi trường sống của con người và nhiều loài sinh vật khác.
+GV chốt ý rút nội dung của bài(Yêu cầu 1,ý 2)
 2.4.Luyện đọc lại;-Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn 3 hướng dẫn đọc.Lưu ý HS đọc đúng văn bản khoa học.
-Tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm,thi đọc trước lớp.
- NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
 3.Củng cố-Dặn dò:Liên hệ GD:Em có suy nghĩ gì về phong trào trồng rừng và bảo vệ rừng ở địa phương em?
 Nhận xét tiết học.Dặn HS luyện ở nhà,chuẩn bị tiết sau.
-3 HS lên bảng,đọc,trả lời câu hỏi.
-Lớp NX,bổ sung.
-HS quan sát tranh,NX.
-1HS khá đọc toàn bài.
-HS luyện đọc nối tiếp khổ thơ.
-Luyện đọc tiếng từ và câu khó.
Đọc chú giải trong sgk.
-HS nghe,cảm nhận.
-HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk,NX bổ sung,thống nhất ý đúng
-Đọc nội dung bài.
-Học sinh luyện đọc trong nhóm.Thi đọc trước lớp.Nhận xét bạn đọc
HS nêu cảm nghĩ.
Nhắc lại nội dung bài.
	Thứ năm,Ngày soạn:15 háng 11 năm 2011
 	 Ngày dạy:17 tháng 11năm 2011
Tiết 2: TOÁN
Bài 64(64): LUYỆN TẬP 
I.Mục đích yêu cầu:
1 . Biết chia số thập phân cho số tự nhiên.
 2. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học.
II.Đồ dùng:Bảng nhóm. Bảng con.
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :
+1HS làm bảng bài tập 3 tiết trước.
+Kiểm tra vở bài tập ở nhà của HS.
-GV nhận xét.
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu 
Hoạt động2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1 : Hướng dẫn HS làm ý a vào bảng con.nhận xét,chữa bài.Các ý còn lại cho HS làm vào vở.Gọi HS chữa bài trên bảng.GV nhận xét chốt kết quả đúng.
Lời giải:
 a)9,7; b)0,86; c)6,1; d)5,203.
Bài3: Hướng dẫn HS làm ví dụ trong sgk ,nêu nhận xét.Tổ chức cho HS làm vào vở,2 hS làm bảng.Nhận xét,chữa bài thống nhất kết quả.
Lời giải:
 a)1,06 b)0,612
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài
Hướng dẫn HS về nhà làm bài 2 trong sgk và các bài tập trong vở bài tập.
Nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng làm.Lớp nhận xét,bổ sung.
-HS làm bảng con ý a.Nhận xét.chữa bài.Các ý còn lại làm vở,chữa bài trên bảng.
HS làm vào vở,nhận xét bài trên bảng, thống nhất kết quả.
Tiết 3 TẬP LÀM VĂN
 Bài 25(25) LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI(Tả ngoại hình)
I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS:
 1. Nêu được những chi tiết tả ngoại hình nhân vật và quan hệ giữa chúng 
 2. Lập được dàn ý chi tiết cho bài văn tả người thường gặp.
 3. GD tính cẩn thận,tự tin.
II.Đồ dùng –Bảng phụ,vở bài tập Tiếng Việt.
III.Các hoạt động:
1.Bài cũ: YCHS đọc kết quả quan sát một người mà em gặp.Nhận xét,chấm điểm.
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài1: Yêu cầu HS đọc nội dung bài1.Chia mỗi nửa lớp làm một ý.Gọi trả lời,NX,bổ sung,chốt lời giải đúng.
a)+Đoạn 1 tả mái tóc của người bà
+Đoạn 2 tả giọng nói,đôi mắt và khuôn mặt của bà +Các đặc điểm đó có quan hệ chặt chẽ với nhau,bổ sung cho nhau,không chỉ làm rõ vẻ ngoại hình của bà mà cả tính tình của bà.
b)+ Đoạn văn giới thiệu chung về bạn Thắng,chiều cao ,nước da,thân hình,cặp mắt,miệng,trán.
+Những đặc diểm đó được miêu tả quan hệ chặt chẽ với nhau,làm hiện rõ vẻ bề ngoài của Thắng và tính tình của Thắng:thông minh,bướng bỉnh và gan dạ
Bài tập 2:YCHS đọc đề bài 2.Tổ chức cho HS làm vào vở, Một số HS làm bảng nhóm,chấm ,NX,bổ sung.
*Hỗ trợ: GV mở bảng phụ ghi dàn ý khái quát của một bài văn tả người:
+Mở bài:Giới thiệu người định tả
+Thân bài: -Tả hình dáng(đặc điểm nổi bật về tầm vóc, ăn mặc,khuôn mặt,mái tóc,cặp mắt,hàm răng, )
 - Tả tính tình,hoạt động(lời nói,cử chỉ,thói quen,cách cư xử với người khác, )
Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về người được tả.
Hoạt động cuối:Hệ thống bài
Dặn HS về nhà làm lại dàn ý vào vở.
Nhận xét tiết học
-HS đọc bài quan sát ở nhà..
Nhận xét,bổ sung.
-HS trao đổi nhóm đôi.Một số HS trả lời,lớp nhận xét bổ sung thống nhất ý đúng.
-HS đọc đề bài,làm vào vở,đọc bài,nhận xét,bổ sung.
-HS nhắc lại cấu tạo bài văn tả ngưòi.
Tiết 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài 26(26): LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ
I.Mục đích yêu cầu:
1. Nhận biết được các cặp quan hệ từ,biết sử dụng cặp quan hệ từ phù hợp.
2. Bước đầu biết được tác dụng cảu cặp quan hệ từ qua so sánh 2 đoạn văn.
 * GDMT: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trồng rừng,bảo vệ rừng.
II. Đồ dùng:Bảng phụ, Bảng nhóm.Vở bài tập Tiếng Việt.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1Bài cũ : YCHS đọc đoạn văn BT3 tiết trước. -GV nhận xét ghi điểm.
Hoạt động 1:Giới thiệu bài:,nêu yêu cầu tiết học
Hoạt động2: Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu BT,dùng bút chì gạch 1 gạch dưới các quan hệ từ trong vở bài tập.Một HS gạch trên bảng phụ.Nhận xét,bổ sung.
 a)nhờ mà; b)không những mà còn
GDMT:Tác dụng của rừng ngập mặn đối với MT?
Bài 2:HS đọc đề,trao đổi nhóm đôi.YCHS trả lời.
GV nhận xét,chốt lời giải đúng:
Lời giải :a)Thêm cặp từ vì nên
b)Thêm cặp từ chẳng những mà
GDMT:Nêu suy nghĩ của bản thân về việc trồng và bảo vệ rừng ngập mặn?
Bài 3:YCHS đọc nội dung đoạn văn,trao đổi nhóm HS trả lời, GV nhận xét,bổ sung,chốt lại ý đúng.
+So với đoạn văn a,đoạn văn b có thêm các quan hệ từ sau: Câu6:Vì vậy,Mai ;Câu7:Cũng vì vậy,cô bé ;Câu8:VÌ chẳng kịp nên cô bé 
+Đoạn văn a hay hơn vì các cập quan hệ từ thêm vào câu 6,7,8 ở đoạn b làm cho câu văn thêm nặng nề.
GDMT:Bảo vệ các loài chim là bảo vệ môi trường.Không phá tổ chim,không săn bắn chim.
Hoạt động cuối:	Hệ thống bài
Dặn HS VN làm lại bài tập 2 vào vở.
Nhận xét tiết học.
Một số HS đọc bài.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-HS theo dõi.
-HS làm vở ,chữa bài trên bảng phụ.
-HS liên hệ phát biểu.
-HS trao đổi trả lời,thống nhất ý đúng.
-HS liên hệ phát biểu.
HS trao đổi nhóm ,phát biểu,thống nhất lời giải đúng.
-HS liên hệ phát biểu.
Nhắc lại ghi nhớ về đại từ.
 Thứ sáu,Ngày soạn:16 tháng 11 Năm 2011
 Ngày dạy:18 tháng 11 năm 2011
Tiết 2: TOÁN
Bài 65(65) CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10,100,100, 
I.Mục đích yêu cầu:
1. Biết chia một số thập phân cho 10,100,1000, 
2. Vận dụng giải bài toán có lời văn.
3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học.
II.Đồ dùng:Bảng phụ, Bảng nhóm.
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ : Gọi 1 HS Lên bảng làm bài tập 2 tiết trước.
GV nhận xét, chữa bài.
 2.Bài mới:.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu
Hoạt động2: HDHS làm các ví dụ sgk,nêu nhận xét.
Gv chốt ý,rút nhận xét (sgk/ 66)Cho HS đọc lại nhận xét.
Hoạt động 3:Tổ chức cho HS làm các bài luyện tập..
Bài 1:Tổ chức cho HS nhẩm lần lượt ghi nhanh kết quả vào bảng con.Nhận xét,thống nhất kết quả.Gọi một số HS nêu cách nhẩm.
a) 43,2:10 = 4,32; 0,65:1 = 0,065; 
 432,9:100 = 4,329; 13,96 : 1000 = 0,01396 
b)23,7 : 10 =2,37; 2,07 : 10 = 0.207; 
 2,23 : 100 = 0,0223; 999,8 : 1000 = 0,9998 
Bài 2:Tổ chức cho HS làm vở ý a,b,2 HS làm bảng.Nhận xét bài trên bảng,thống nhất kết quả:
 a) 12,9 :10 = 12,9 x 0,1 ; b)123,4:100 = 123,4 x 0,01.
Bài3:Tổ chức cho HS làm vào vở,một HS làm bảng nhóm.Chấm vở,nhận

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_5_tuan_13_nam_hoc_2011_2012.docx