Giáo án Lớp 5 - Tuần 11 - Năm học 2019-2020 (Bản đẹp)

Giáo án Lớp 5 - Tuần 11 - Năm học 2019-2020 (Bản đẹp)

ĐI QUA CẦU ĐƯỜNG BỘ AN TOÀN( Tiết 1)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- HS hiểu được thế nào là cầu đường bộ.

2. Kĩ năng

- HS biết vận dụng kiến thức đã học để đi bộ, đi xe đạp qua cầu đường bộ cho an toàn.

 3. Thái độ

- Có ý thức chấp hành đúng Luật GTĐB để tránh TNGT.

II. Nội dung an toàn giao thông

- Những hình ảnh về cầu đường bộ.

III. Chuẩn bị:

- Một số bức tranh vẽ về cầu đường bộ.

BÀI 4: LỊCH SỰ KHI ĐI XE ĐẠP TRÊN ĐƯỜNG( TIẾT 1)

I . Môc tiªu :

- HS biết thực hiện đúng luật giao thông khi đi xe đạp.

- Khi đi xe đạp, nếu xảy ra va chạm, HS biết thể hiện hành động và lời nói nhã nhặn.

- HS có ý thức nhắc nhở bạn bè không nên đùa nghịch khi đi xe đạp để giữ an toàn chung.

 

doc 45 trang cuongth97 06/06/2022 4360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 11 - Năm học 2019-2020 (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
AN TOÀN GIAO THÔNG
ĐI QUA CẦU ĐƯỜNG BỘ AN TOÀN( Tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS hiểu được thế nào là cầu đường bộ.
2. Kĩ năng
- HS biết vận dụng kiến thức đã học để đi bộ, đi xe đạp qua cầu đường bộ cho an toàn.
 3. Thái độ
- Có ý thức chấp hành đúng Luật GTĐB để tránh TNGT.
II. Nội dung an toàn giao thông
- Những hình ảnh về cầu đường bộ.
III. Chuẩn bị:
- Một số bức tranh vẽ về cầu đường bộ. 
IV. Các hoạt động chính	
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
1. Kiểm tra bài cũ
1 HS nêu cách đi xe đạp an toàn.
1 HS nêu cách chuyển hướng, vượt xe, tránh xe an toàn. 
2. Dạy bài mới
a, Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là cầu đường bộ ?
* Mục tiêu: HS hiểu được các loại cầu đường bộ, từ đó hình thành ý thức chấp hành nghiêm chỉnh luật GTĐB.
* Cách tiến hành: 
- GV cho HS quan sát các bức ảnh 1,2,3,4,5/21,22 SGK và thảo luận nhóm 4 câu hỏi:
+ Có mấy loại cầu đường bộ, đó là những loại nào ? Nêu đặc điểm của từng loại cầu đường bộ nêu trên.
- Cho đại diện nhóm trình bày.
- GV nhận xét, chốt ý. Cho HS liên hệ thực tế. GV giáo dục HS.
3. Củng cố: GV tổng kết tiết học
- Về nhà sưu tầm các mẩu tin về GT.
- 2 HS trả lời.
- Lớp nhận xét
- HS quan sát thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét.
VĂN HÓA GIAO THÔNG
BÀI 4: LỊCH SỰ KHI ĐI XE ĐẠP TRÊN ĐƯỜNG( TIẾT 1)
I . Môc tiªu :
- HS biết thực hiện đúng luật giao thông khi đi xe đạp.
- Khi đi xe đạp, nếu xảy ra va chạm, HS biết thể hiện hành động và lời nói nhã nhặn.
- HS có ý thức nhắc nhở bạn bè không nên đùa nghịch khi đi xe đạp để giữ an toàn chung.
II. Ho¹t ®éng dạy học :
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. Kiểm tra bài cũ : (4’)
+ Khi đi xe đạp qua cầu đường bộ, em phải đi như thế nào cho an toàn ?
+ Để đi xe buýt một mình an toàn, chúng ta cần lưu ý điều gì ?
2. D¹y häc bµi míi:
 Giíi thiÖu bµi (1’)
H§1. Hoạt động cơ bản (13’) 
- Cho HS đọc truyện: “ Ai đúng, ai sai” rồi thảo luận nhóm 4:
+ Theo em, An và Toàn, ai đã không thực hiện đúng luật giao thông khi đi xe đạp ?
+ Cách ứng xử của An và Toàn, ai đúng, ai sai ? Vì sao ?
+ Nếu em có mặt ở nơi xảy ra vụ va chạm trên, em sẽ nói gì với An và Toàn ?
- Mời đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- GV chốt ý, giáo dục học sinh cho HS đọc ghi nhớ trang 17 sách VHGT.
3. Cñng cè - DÆn dß :(2’) 
+ Cho HS nhắc lại bài học.
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- DÆn HS chuÈn bÞ tiÕt sau: Lịch sự khi đi xe đạp trên đường( tiết 2)
- HS trả lời.
- HS ®äc và thảo luận nhóm 4
- Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét bổ sung.
- Lắng nghe.
- Lớp lắng nghe và 3 học sinh đọc.
Tuần 11( 18/11 đến 22/11/2019)
Thø hai ngµy 18 th¸ng 11 n¨m 2019
CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN
 ..
TËp ®äc
ChuyÖn mét khu v­ên nhá
 I. Môc tiªu 
 - §äc diÔn c¶m ®­îc bµi v¨n víi giäng hån nhiªn (bÐ Thu); giäng hiÒn tõ (ng­êi «ng).
 - HiÓu néi dung: T×nh c¶m yªu quý thiªn nhiªn cña hai «ng ch¸u (tr¶ lêi ®­îc c¸c c©u hái trong SGK).
II. §å dïng d¹y häc 
- Tranh minh ho¹ bµi ®äc trong SGK. 
- Tranh ¶nh vÒ c©y hoa trªn ban c«ng, s©n th­îng trong c¸c ng«i nhµ ë thµnh phè .
 IIi. Ho¹t ®éng d¹y häc :
Ho¹t ®éng d¹y
 Ho¹t ®éng häc
1. Giíi thiÖu chñ ®iÓm vµ bµi ®äc: (2’)
- HS l¾ng nghe.
2. Bµi míi:
H§1 : H­íng dÉn luyÖn ®äc. (12')
- Gäi HS ®äc toµn bµi.
- Yªu cÇu 3 HS nèi tiÕp nhau ®äc 3 ®o¹n cña bµi. 
+ L­ît 1: GV chó ý söa lçi ph¸t ©m, ng¾t giäng cho tõng HS.
+ L­ît 2: GV h­íng dÉn HS hiÓu nghÜa c¸c tõ ng÷: s¨m soi, cÇu viÖn.
- 1 HS ®äc thµnh tiÕng cho c¶ líp nghe.
- 3 HS nèi tiÕp nhau ®äc
+§o¹n 1: BÐ Thu rÊt kho¸i.... tõng loµi c©y
+ §o¹n 2: C©y quúnh l¸ dµy... kh«ng ph¶i lµ v­ên.
+ §o¹n 3: Mét sím chñ nhËt... Cã g× l¹ ®©u h¶ ch¸u ?
- Yªu cÇu HS luyÖn ®äc theo cÆp.
- GV ®äc mÉu: Toµn bµi ®äc víi giäng nhÑ nhµng.
- HS luyÖn ®äc theo cÆp.
- L¾ng nghe.
H§2 : H­íng dÉn t×m hiÓu bµi (11')
- Yªu cÇu HS ®äc ®o¹n 1.
+ BÐ Thu thÝch ra ban c«ng ®Ó lµm g× ?
*TN: Ban c«ng.
+ Nªu ý chÝnh thø nhÊt cña bµi?
- Yªu cÇu HS ®äc ®o¹n 2.
+ Mçi loµi c©y ë ban c«ng nhµ bÐ Thu cã ®Æc ®iÓm g× næi bËt ?
+ ý2 cña bµi nµy lµ g× ?
- HS ®äc thÇm ®o¹n 1.
+ §Ó d­îc ng¾m nh×n c©y cèi, nghe «ng gi¶ng vÒ tõng lo¹i c©y ë ban c«ng.
ý1. BÐ Thu thÝch nghe «ng kÓ chuyÖn vÒ tõng loµi c©y.
- HS ®äc thÇm ®o¹n 2.
+ C©y quúnh: l¸ dµy, gi÷ ®­îc n­íc. 
C©y hoa ti g«n: thß ra nh÷ng c¸i r©u.
C©y hoa giÊy: bÞ vßi ti g«n quÊn nhiÒu vßng.
C©y ®a Ên §é: BËt ra nh÷ng bóp ®á hång, nhän ho¾t.
ý2. §Æc ®iÓm c¸c loµi c©y trªn ban c«ng nhµ bÐ Thu.
- Yªu cÇu HS ®äc ®o¹n 3.
+ B¹n Thu ch­a vui vÒ ®iÒu g× ?
+ V× sao khi thÊy chim vÒ ®Ëu ë ban c«ng, Thu muèn b¸o ngay cho H»ng biÕt?
+ Em hiÓu “ §Êt lµnh chim ®Ëu ” nghÜa lµ g×?
- TN: ®Êt lµnh chim ®Ëu
+ ý3 cña bµi nµy lµ g× ?
- HS ®äc thÇm ®o¹n 3.
+ V× b¹n H»ng ë nhµ d­íi cø b¶o ban c«ng nhµ Thu kh«ng ph¶i lµ v­ên.
+ V× Thu muèn H»ng c«ng nhËn ban c«ng nhµ m×nh còng lµ v­ên.
+ N¬i tèt ®Ñp, thanh b×nh sÏ cã chim vÒ ®Ëu.
ý3. Ban c«ng nhµ bÐ Thu lµ mét khu v­ên nhá. 
+ Em cã nhËn xÐt g× vÒ hai «ng ch¸u bÐ Thu?
+ Hai «ng ch¸u bÐ Thu rÊt yªu thiªn nhiªn, c©y cèi, chim chãc. Hai «ng ch¸u ch¨m sãc cho tõng loµi c©y rÊt tØ mØ.
+ Bµi v¨n muèn nãi víi chóng ta ®iÒu g× ?
- GV ghi néi dung bµi.
- KL: Thiªn nhiªn mang l¹i rÊt nhiÒu Ých lîi ®Õn cho con ng­êi. NÕu mçi gia ®×nh ®Òu biÕt yªu thiªn nhiªn, trång c©y xanh xung quanh nhµ m×nh sÏ lµm cho m«i tr­êng sèng xung quanh m×nh trong lµnh, t­¬i ®Ñp h¬n.
+ Mçi ng­êi ph¶i yªu quý thiªn nhiªn, lµm ®Ñp m«i tr­êng sèng trong gia ®×nh vµ xung quanh m×nh.
* ND: T×nh c¶m yªu quý thiªn nhiªn cña hai «ng ch¸u.
- HS l¾ng nghe, ghi nhí.
 H§3 : LuyÖn ®äc diÔn c¶m. (9')
- Gäi 3 HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng ®o¹n cña bµi.
- Tæ chøc cho HS luyÖn ®äc diÔn c¶m.
- Tæ chøc cho HS thi ®äc diÔn c¶m.
- NhËn xÐt HS ®äc tèt.
3. Cñng cè - dÆn dß : (1’)
- NhËn xÐt tiÕt häc. 
- DÆn HS vÒ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau: TiÕng väng.
- 3 HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi, c¶ líp theo dâi t×m c¸ch ®äc hay.
- HS luyÖn ®äc diÔn c¶m ®o¹n 3.
- 3 HS thi ®äc diÔn c¶m.
- HS b×nh chän b¹n ®äc tèt.
- VÒ nhµ ®äc l¹i bµi.
- ChuÈn bÞ bµi sau: TiÕng väng 
To¸n
 LuyÖn tËp
I. Môc tiªu : Gióp HS biÕt:
- TÝnh tæng nhiÒu sè thËp ph©n, tÝnh b»ng c¸ch thuËn tiÖn nhÊt.
- So s¸nh c¸c sè thËp ph©n, gi¶i bµi to¸n víi c¸c sè thËp ph©n.
- Bµi tËp cÇn ®¹t: Bµi 1, 2 (a , b), bµi 3 (cét 1) , bµi 4.
II. Ho¹t ®éng d¹y häc :
 Ho¹t ®éng d¹y 
Ho¹t ®éng häc
1. Bµi cò: ( 4’)
- Y/c HS ch÷a bµi 3 VBT. 
- 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi. 
- Gi¸o viªn nhËn xÐt. 
- Líp nhËn xÐt
2. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi: (1’) 
H§1: H­íng dÉn luyÖn tËp ( 6’) 
- Ho¹t ®éng c¸ nh©n
- Yªu cÇu HS lµm bµi 1, 2 (a , b), bµi 3 (cét 1), bµi 4.
- GV h­íng dÉn mét sè bµi khã.
- HS lµm bµi 1, 2, 3, 4. SGK, trang 52
- HS t×m hiÓu y/c cña tõng bµi, nªu yªu cÇu bµi tËp khã.
H§2: H­íng dÉn ch÷a bµi (23’)
Bµi 1: Cñng cè c¸ch tÝnh tæng nhiÒu STP 
 - Tæ choc cho HS lµm bµi c¸ nh©n 
- HS lµm bµi c¸ nh©n.
- 3 HS ch÷a bµi. Líp nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n.
- Gi¸o viªn nhËn xÐt, chèt kÕt qu¶ ®óng.
- 1 HS nªu c¸ch tÝnh tæng nhiÒu sè thËp ph©n
Bµi 2 : Cñng cè viÖc vËn dông tÝnh chÊt giao ho¸n, kÕt hîp ®Ó tÝnh nhanh
- Tæ chøc cho HS lµm bµi c¸ nh©n.
- GV nhËn xÐt, cho HS nh¾c l¹i tÝnh chÊt giao ho¸n, kÕt hîp cña phÐp céng
- HS tù lµm bµi, 2 em lªn b¶ng.
- Líp nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n.
KÕt qu¶ :
 a) 4,68 + 6,03 + 3,97
 = 4,68 + (6,03 + 3,97 )
 = 4,68 + 10 =14,68.
b) 6,9 + 8,4 + 3,1 + 0,2
 = (6,9 + 3,1) + (8,4 + 0,2)
 = 10 + 8,6 = 18,6.
Bµi 3 : Cñng cè c¸ch céng 2 STP vµ so s¸nh.
- Tæ chøc cho HS lµm bµi c¸ nh©n
- NhËn xÐt, chèt kÕt qu¶ ®óng. 
- HS lµm bµi c¸ nh©n
- 1 em lªn b¶ng ch÷a bµi. 
- Líp nhËn xÐt.
Bµi 4 : Cñng cè c¸ch t×m TB céng cña 2 STP
- Gäi HS ®äc ®Ò bµi .
- Tæ chøc cho HS lµm bµi c¸ nh©n.
- NhËn xÐt, chèt lêi gi¶i ®óng .
- HS ®äc ®Ò bµi, x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi
 - HS lµm bµi c¸ nh©n, 1 em lªn b¶ng.
- Líp nhËn xÐt, bæ sung.
 Bµi gi¶i 
Sè m v¶i ng­êi ®ã dÖt ngµy thø hai lµ :
 28,4 + 2,2 = 30,6 ( m )
Sè m v¶i dÖt trong ngµy thø 3 lµ :
30,6 + 1,5 = 32,1 (m)
Sè m v¶i dÖt trong c¶ 3 ngµy lµ :
 28,4 + 30,6 + 32,1 = 91,1 (m )
 §/S : 91,1m.
3. Tæng kÕt - dÆn dß: (1’)
- Nhaän xeùt tieát hoïc
- DÆn HS vÒ lµm bµi trong VBT 
- HS l¾ng nghe
- VÒ nhµ lµm bµi tËp ë VBT.
- DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau: Trõ hai sè thËp ph©n.
- HS vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi sau: Trõ hai sè thËp ph©n.
Thø ba ngµy 19 th¸ng 11 n¨m 2019
LUYEÄN TÖØ VAØ CAÂU
 ÑAÏI TÖØ XÖNG HOÂ
 i. môc tiªu :
- naém ñöôïc khaùi nieäm ñaïi töø xöng hoâ (Néi dung ghi nhí ).
- Nhaän bieát ñöôïc ñaïi töø xöng hoâ trong ñoaïn vaên (BT 1, môc III), chän ®­îc ®¹i tõ x­ng h« thÝch hîp ®Ó ®iÒn vµo « trèng (BT2). 
Ii. Ho¹t ®éng d¹y häc :
Ho¹t ®éng d¹y
 Ho¹t ®éng häc
1. Baøi cuõ : (4’) 
+ ThÕ nµo lµ ®¹i tõ?
- GV nhËn xÐt.
2. Baøi môùi : Giôùi thieäu baøi: ( 1’)
H§1: Tìm hieåu nhaän xeùt, rót ra ghi nhí 
(14’) 
- HS tr¶ lêi.
- Líp nhËn xÐt.
Bµi 1:
 -HS ®äc néi dung vµ yªu cÇu cña bµi tËp.
+ §o¹n v¨n cã nh÷ng nh©n vËt nµo ?
+ C¸c nh©n vËt lµm g× ?
+ Nh÷ng tõ nµo ®­îc in ®Ëm trong ®o¹n v¨n trªn ?
+ Nh÷ng tõ ®ã ®­îc dïng ®Ó lµm g× ?
+ Nh÷ng tõ nµo chØ ng­êi nghe ?
+ Tõ nµo chØ ng­êi hay vËt ®­îc nh¾c tíi?
- Giaùo vieân choát: Nh÷ng tõ chÞ, chóng t«i,
ta, c¸c ng­¬i, chóng trong ®o¹n v¨n trªn ®­îc gäi lµ ®¹i tõ x­ng h«
- 1 HS ®äc thµnh tiÕng tr­íc líp.
+ H¬ Bia, c¬m vµ thãc g¹o.
+ C¬m vµ H¬ Bia ®èi ®¸p víi nhau, thãc vµ g¹o giËn H¬ Bia bá vµo rõng.
+ Nh÷ng tõ : chÞ, chóng t«i, ta , c¸c ng­¬i, chóng.
+ Nh÷ng tõ ®ã dïng ®Ó thay thÕ cho H¬ Bia, thãc g¹o, c¬m.
+ ChÞ, c¸c ng­êi.
+ ThÕ nµo lµ ®¹i tõ x­ng h« ?	
- GV rót ra ghi nhí SGK.
+ Nh÷ng tõ chØ ng­êi hay vËt ®­îc nh¾c tíi: chóng.
+ HS nªu phÇn 1 ghi nhí.
Bµi 2 : 
- Yªu cÇu HS ®äc l¹i lêi cña c¬m vµ chÞ H¬ Bia.
- 1 HS ®äc, líp ®äc thÇm.
+ C¸ch x­ng h« cña mçi nh©n vËt trong ®o¹n v¨n trªn thÓ hiÖn th¸i ®é cña ng­êi nãi nh­ thÕ nµo?
- GV: C¸ch x­ng h« cña mçi ng­êi thÓ hiÖn th¸i ®é cña ng­êi ®ã ®èi víi ng­êi nghe hoÆc ®èi t­îng ®­îc nh¾c ®Õn. C¸ch x­ng h« cña C¬m x­ng lµ chóng t«i, gäi H¬ Bia lµ chÞ thÓ hiÖn sù t«n träng, lÞch sù ®èi víi ng­êi ®èi tho¹i. C¸ch x­ng h« cña chÞ H¬ Bia x­ng lµ ta, gäi c¬m g¹o lµ c¸c ng­¬i thÓ hiÖn sù kiªu c¨ng th« lç, coi th­êng ng­êi ®èi tho¹i. Chóng ta cÇn thËn träng trong dïng tõ. V× tõ ng÷ thÓ hiÖn th¸i ®é cña m×nh víi chÝnh m×nh vµ nh÷ng ng­êi xung quanh.
+ C¸ch x­ng h« cña c¬m rÊt lÞch sù. C¸ch x­ng h« cña H¬ Bia th« lç, coi th­êng ng­êi kh¸c.
- HS tiÕp thu.
Bµi 3 :
- Gäi HS ®äc yªu cÇu cña bµi tËp. 
- Cho HS TL nhãm 3 ®Ó lµm bµi.
- HS ph¸t biÓu, GV ghi nhanh lªn b¶ng.
- NhËn xÐt c¸ch x­ng h« ®óng. 
- KÕt luËn: §Ó lêi nãi ®¶m b¶o tÝnh lÞch sù cÇn lùa chän tõ x­ng h« phï hîp víi thø bËc, tuæi t¸c, giíi tÝnh, thÓ hiÖn ®óng mèi quan hÖ gi÷a m×nh víi ng­êi ®­îc nh¾c tíi.
- 1 HS ®äc.
- HS lµm bµi theo nhãm 3.
- HS nèi tiÕp nhau ph¸t biÓu.
- Gäi HS ®äc Ghi nhí.
- 3 HS nèi tiÕp nhau ®äc.
H§2: Luyeän taäp (15’) 
- Hoaït ñoäng caù nhaân, nhoùm, lôùp 
 Baøi 1: 
 - Gäi HS ®äc y/c vµ néi dung cña bµi tËp.
- Tæ chøc cho HS lµm bµi theo nhãm 3.
+ §äc kÜ ®o¹n v¨n. G¹ch ch©n d­íi c¸c ®¹i tõ x­ng h«.
+ §äc kÜ lêi nh©n vËt cã ®¹i tõ x­ng h« ®Ó thÊy ®­îc th¸i ®é, t×nh c¶m cña mçi nh©n vËt.
- Gäi HS ph¸t biÓu, GVghi nhanh KQ lªn b¶ng.
- NhËn xÐt, kÕt luËn lêi gi¶i ®óng.
- 1 HS ®äc.
- HS lµm bµi theo nhãm 3.
- HS nèi tiÕp nhau ph¸t biÓu :
+ C¸c ®¹i tõ x­ng h«: ta, chó em, t«i, anh.
+ Thá x­ng lµ ta, gäi Rïa lµ chó em, th¸i ®é cña Thá: kiªu c¨ng, coi th­êng Rïa.
+ Rïa x­ng lµ t«i, gäi Thá lµ anh, th¸i ®é cña Rïa: tù träng, lÞch sù víi Thá.
 Baøi 2:
+ §o¹n v¨n cã nh÷ng nh©n vËt nµo ?
- 2 Hoïc sinh ñoïc ñeà baøi
+ Bå Chao, Tu Hó, c¸c b¹n cña Bå Chao, Bå C¸c.
+ Néi dung cña ®o¹n v¨n lµ g× ?
- GV tæ chøc cho HS lµm bµi c¸ nh©n.
- Gäi HS nªu miÖng kÕt qña bµi lµm cña m×nh.
- NhËn xÐt, chèt kÕt qu¶ ®óng.
3. Tæng kÕt - dÆn dß : ( 1’)
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau: Quan hÖ tõ
+ §o¹n v¨n kÓ l¹i chuyÖn Bå Chao hèt ho¶ng kÓ víi c¸c b¹n chuyÖn nã vµ Tu Hó gÆp c¸i trô chèng trêi. Bå C¸c gi¶i thÝch ®ã chØ lµ trô ®iÖn cao thÕ míi ®­îc x©y dùng, c¸c loµi chim c­êi Bå Chao ®· qu¸ sî sÖt. 
- HS lµm bµi c¸ nh©n.
- HS nªu miÖng kÕt qu¶ bµi lµm cña m×nh. Líp nhËn xÐt, bæ sung.
- 1 HS ®äc l¹i ®o¹n v¨n ®· ®iÒn ®Çy ®ñ.
- 2 HS ®äc l¹i Ghi nhí.
- HS vÒ nhµ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau: Quan hÖ tõ
TOAÙN
TRÖØ HAI SOÁ THAÄP PHAÂN 
I. Môc tiªu : Gióp HS:
- BiÕt trõ hai sè thËp ph©n, vËn dông gi¶i bµi to¸n cã néi dung thùc tÕ.
- Bµi tËp cÇn ®¹t: Bµi tËp 1(a, b), bµi 2 (a, b), bµi 3.
Ii. Ho¹t ®éng d¹y häc : 
 Ho¹t ®éng d¹y 
Ho¹t ®éng häc
1. Baøi cuõ: (4’)
- Y/c HS ch÷a bµi 2. VBT cña tiÕt LuyÖn tËp.
- NhËn xÐt.
- 1 HS lªn b¶ng ch÷a bµi.
- Líp nhËn xÐt.
2. Baøi môùi: Giôùi thieäu baøi: (1’) 
H§1: H­íng dÉn thùc hiÖn phÐp trõ hai STP (13’) 
- GV nªu VD1: Tãm t¾t trªn b¶ng líp.
+ Bµi to¸n cho biÕt g×, y/c t×m g× ?
+ Muèn t×m ®é dµi ®o¹n BC ta lµm nh­ thÕ nµo ?
- Cho HS th¶o luËn nhãm 3, t×m c¸ch chuyÓn 4,29 - 1,84 vÒ phÐp trõ 2 STN.
- Yªu cÇu HS tù ®Æt tÝnh vµ tÝnh : 
 429 - 184 = ? ( cm )
+ §Ò bµi yªu cÇu tÝnh ®o¹n BC theo ®¬n vÞ ®o nµo?
- 2 HS nh×n tãm t¾t vµ nªu l¹i néi dung cña bµi to¸n.
+ Thùc hiÖn tÝnh trõ : 
 4,29 - 1,84 = ? ( m)
- HS th¶o luËn nhãm 3, t×m c¸ch chuyÓn 
4,29 - 1,84 vÒ phÐp trõ 2 STN.
§æi . 4,29m = 429cm 
 1,84m = 184cm
- 1 HS lªn b¶ng thùc hiÖn ®Æt tÝnh vµ tÝnh. Líp lµm vµo nh¸p
- NhËn xÐt bµi lµm cña b¹n trªn b¶ng.
+ §o¹n BC tÝnh theo ®¬n vÞ ®o lµ m.
+ Muèn tÝnh BC theo ®¬n vÞ ®o lµ mÐt ta ph¶i lµm g×?
- GV: VËy 4,29 - 1,84 = 2,45( m)
- Yªu cÇu HS lªn b¶ng thùc hiÖn ®Æt tÝnh vµ tÝnh theo h­íng dÉn cña GV
- GV nªu lÖnh theo 2 b­íc nh­ trong SGK
+ Muèn trõ 2 STP ta lµm nh­ thÕ nµo?
- GV nªu VD 2: 45,8 - 19,26 
+ Hµng phÇn tr¨m cña sè trõ lµ mÊy?
- Cho HS tù ®Æt tÝnh vµ thùc hiÖn tÝnh.
- Cho HS nªu c¸ch trõ 2 STP.
- Gäi HS ®äc Quy t¾c trong SGK.
- GV l­u ý phÇn chó ý nh­ trong SGK.
- Ta ph¶i ®æi tõ cm sang m.
- 1 HS lªn b¶ng, líp lµm vµo nh¸p.
- NhËn xÐt bµi lµm cña b¹n.
+ HS nªu, nhËn xÐt, bæ sung.
+ Hµng phÇn tr¨m cña sè trõ lµ ch÷ sè 0.
- HS thùc hiÖn phÐp tÝnh. 1 em lªn b¶ng.
- NhËn xÐt bµi lµm cña b¹n.
- HS nªu c¸ch trõ 2 STP.
- 1 HS ®äc quy t¾c SGK
H§2 : LuyÖn tËp ( 16’)
- Yªu cÇu HS lµm bµi tËp 1(a, b), bµi 2 (a, b), bµi 3, SGK
- GV h­íng dÉn bµi khã HS yªu cÇu
Baøi 1: 
- Gäi 1 HS nªu yªu cÇu cña ®Ò bµi
- HS lµm bµi tËp 1, 2, 3 SGK trang 53
- HS ®äc ®Ò bµi, x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi
- HS lµm bµi c¸ nh©n.
- 1 HS nªu yªu cÇu cña ®Ò bµi.
- HS lµm bµi c¸ nh©n
- 2 HS ch÷a bµi vµ nªu l¹i c¸ch lµm.
- Giaùo vieân nhaän xeùt, yªu cÇu HS gi¶i thÝch c¸ch lµm c©u c.
 K/qu¶: a) 42,7 ; b) 37,46; 
Baøi 2 : 
- Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi tËp
- Cho HS lµm bµi c¸ nh©n.
- NhËn xÐt, chèt kÕt qu¶ ®óng. L­u ý bµi thø 3: 69 - 7,85 ngÇm hiÓu phÇn thËp ph©n cña 69 lµ c¸c ch÷ sè 0.
- 1 HS nªu 
- HS lµm bµi c¸ nh©n, 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi.
- Líp nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n.
K/q : a) 41,7 ; b) 4,44 ; 
Bµi 3 :
- Yªu cÇu HS ®äc kÜ ®Ò 
- Tæ chøc cho HS lµm bµi c¸ nh©n
- NhËn xÐt, chèt kÕt qu¶ ®óng. 
- 1 HS ®äc ®Ò bµi 
- HS lµm bµi c¸ nh©n
- 1 em lªn b¶ng ch÷a bµi. Líp nhËn xÐt.
Gi¶i
Sè ®­êng lÊy ra tÊt c¶ lµ 
10,5 + 8 = 18,5( kg)
Sè ®­êng cßn l¹i trong thïng lµ
 28,75 - 18,5 =10,25 (kg) 
 §¸p sè: 10,25 (kg)
3. Tæng kÕt - DÆn dß: (1’)
- NhËn xÐt tiÕt häc
- DÆn HS vÒ lµm bµi trong VBT 
- DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau: LuyÖn tËp
- 2 HS nh¾c l¹i c¸ch trõ 2 STP.
- Nghe vµ tiÕp thu
- HS vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi sau: LuyÖn tËp
KÜ thuËt
Röa dông cô nÊu ¨n vµ ¨n uèng
I. Môc tiªu : HS cÇn ph¶i: 
- Nªu ®­îc t¸c dông cña viÖc röa s¹ch dông cô nÊu ¨n vµ ¨n uèng .
- BiÕt c¸ch röa s¹ch dông cô nÊu ¨n vµ ¨n uèng trong gia ®×nh.
- BiÕt liªn hÖ víi viÖc röa dông cô nÊu ¨n vµ ¨n uèng ë gia ®×nh.
II. §å dïng d¹y häc
- Mét sè b¸t ®Üa vµ dông cô n­íc röa b¸t
- Tranh SGK
- PhiÕu häc tËp 
III. Ho¹t ®éng d¹y häc :
Ho¹t ®éng d¹y
 Ho¹t ®éng häc
1. Bµi cò: (2’)
- KiÓm tra sù chuÈn bÞ ®å dïng cña HS
- GV nhËn xÐt sù chuÈn bÞ cña HS
2. Bµi míi: 
* Giíi thiÖu bµi: Nªu nhiÖm vô tiÕt häc.
H§1: T×m hiÓu môc ®Ých, t¸c dông cña viÖc röa dông cô nÊu ¨n vµ ¨n uèng trong gia ®×nh (12’)
- HS ®Ó dông cô theo nhãm.
- L¾ng nghe.
+ Nªu tªn c¸c dông cô nÊu ¨n trong gia ®×nh . 
- Yªu cÇu HS ®äc môc 1 sgk
+ Nªu t¸c dông cña viÖc röa dông cô nÊu ¨n? 
- GV kÕt luËn chung.
- HS nªu : b¸t ®òa, nåi, xoong,...
- Lµm s¹ch dông cô nÊu, gi÷ vÖ sinh dông cô nÊu. B¶o qu¶n ®­îc dông cô.
H§2: T×m hiÓu c¸ch röa dông cô nÊu ¨n vµ ¨n uèng (12’) 
+ Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh a,b,c , th¶o luËn nhãm 3: nªu tr×nh tù röa b¸t sau b÷a ¨n? 
+ Theo em nh÷ng dông cô dÝnh dÇu mì, cã mïi tanh nªn röa tr­íc hay röa sau ?
+ Em h·y m« t¶ c¸ch röa dông cô ¨n uèng trong gia ®×nh .
 + Quan s¸t h×nh ®äc néi dung môc 2 H·y so s¸nh c¸ch röa b¸t ë gia ®×nh vµ ND röa b¸t SGK ? 
 - GV l­u ý thªm cho HS c¸ch gi÷ g×n vÖ sinh b¸t ®Üa sau khi röa xong.
- GV gäi HS lªn b¶ng thao t¸c c¸ch röa b¸t nh­ ®· chuÈn bÞ 
- GV h­íng dÉn vÒ nhµ gióp ®ì gia ®×nh
- HS th¶o luËn nhãm 3 theo yªu cÇu cña GV
- HS c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn nh­ trong SGK.
- HS nªu.
- Häc sinh tiÕp nèi nªu vµ so s¸nh ... 
- HS nghe vµ ghi nhí
- HS thùc hµnh vµ nªu tuÇn tù c¸ch röa b¸t 
2 - 3 HS thùc hiÖn.
H§3: §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp (8’)
- Yªu cÇu HS tr¶ lêi c¸c c©u hái SGK
1/ H·y cho biÕt t¹i sao ph¶i röa b¸t ngay sau khi ¨n ?
2/ ë gia ®×nh em th­êng röa b¸t sau b÷a ¨n nh­ thÕ nµo ?
- GV nªu ®¸p ¸n ®èi chiÕu
- HS thùc hiÖn yªu cÇu cña GV.
- Häc sinh b¸o c¸o kÕt qu¶ häc tËp 
3. NhËn xÐt dÆn dß (1’)
- NhËn xÐt ý thøc häc tËp cña HS
- DÆn HS vÒ gióp ®ì gia ®×nh
- ChuÈn bÞ bµi häc sau: C¾t, kh©u, thªu.
- HS vÒ nhµ thùc hiÖn tham gia röa b¸t sau khi ¨n gióp ®ì gia ®×nh.
- ChuÈn bÞ bµi sau: C¾t, kh©u, thªu.
TOAÙN
 LUYEÄN TAÄP
I.Môc tiªu: BiÕt
- Trõ hai sè thËp ph©n.
- T×m mét thµnh phÇn ch­a biÕt cña phÐp céng, phÐp trõ c¸c sè thËp ph©n.
- C¸ch trõ mét sè cho mét tæng.
- Bµi tËp cÇn ®¹t: Bµi 1, bµi 2 (a, c), bµi 4 (a)
 II. Ho¹t ®éng d¹y häc :
 Ho¹t ®éng d¹y 
Ho¹t ®éng häc
1. Baøi cuõ: ( 4’)
- Y/c HS ch÷a baøi 3 VBT 
- 1 HS lªn b¶ng. 
- Giaùo vieân nhaän xeùt.
- Lôùp nhaän xeùt 
2. Baøi môùi: Giôùi thieäu bµi: (1’) 
H§1: H­íng dÉn luyÖn tËp (6’) 
- Hoaït ñoäng caù nhaân
- GV nªu néi dung cña tiÕt luyÖn tËp.
- Yªu cÇu HS lµm bµi tËp: Bµi 1, bµi 2 (a,c), bµi 4 (a)
1, bµi 2 
(a, c), bµi 4 (a).
- GV h­íng dÉn mét sè bµi khã.
- Lµm bµi SGK
- HS t×m hiÓu y/c cña tõng bµi.
- HS nªu bµi khã, t×m hiÓu c¸ch lµm.
- HS lµm vµo vë.
H§2 : H­íng dÉn ch÷a bµi (23’)
Baøi 1: Cñng cè c¸ch trõ 2 STP 
- 1 HS ®äc yªu cÇu cña ®Ò bµi
- Tæ chøc cho HS lµm bµi c¸ nh©n 
- 1 HS ®äc yªu cÇu cña ®Ò bµi.
- HS lµm bµi c¸ nh©n.
- 4 HS ch÷a bµi. Líp nhËn xÐt.
- Giaùo vieân nhaän xeùt, chèt kÕt qu¶ ®óng.
- 1 HS nªu l¹i c¸ch trõ 2 STP
Baøi 2 : Cñng cè c¸ch t×m thµnh phÇn ch­a biÕt cña phÐp tÝnh.
- Tæ chøc cho HS lµm bµi c¸ nh©n.
- GV nhËn xÐt, cho HS nh¾c l¹i c¸ch t×m thµnh phÇn ch­a biÕt cña phÐp tÝnh.
- HS tù lµm bµi, 2 em lªn b¶ng.
- Líp nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n.
a) x + 4,32 = 8,6 
 x = 8,67 - 4,32 
 x = 4,35 
c) x = 9,5 
Bµi 4: Cñng cè tÝnh chÊt trõ 1sè cho 1tæng
C©u a:
 - Tæ chøc cho HS lµm bµi c¸ nh©n. GV kÎ b¶ng nh­ trong SGK.
+ Em h·y so s¸nh gi¸ trÞ cña hai biÓu thøc a - b - c vµ a - ( b + c) khi a = 8,9
b = 2,3 c = 3,5
- NhËn xÐt, yªu cÇu HS nªu l¹i tÝnh chÊt trõ 1 sè cho 1 tæng.
- HS lµm bµi c¸ nh©n, 1 em lªn b¶ng.
- Líp nhËn xÐt, bæ sung.
+ Gi¸ trÞ cña biÓu thøc a - b - c b»ng trÞ cña biÓu thøc a - ( b + c) vµ b»ng 3,1 
- HS vËn dông ®Ó tÝnh b»ng 2 c¸ch kh¸c nhau.
3. Toång keát - daën doø: (1’)
- Nhaän xeùt tieát hoïc
- DÆn HS vÒ lµm bµi trong VBT 
- VÒ nhµ lµm bµi tËp ë VBT.
- ChuÈn bÞ bµi sau: LuyÖn tËp chung 
Thø tư ngµy 11 th¸ng 11 n¨m 2015
TËp ®äc
TIẾNG VỌNG
 I. Môc tiªu 
 - Biết đäc diÔn c¶m bµi thơ; ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ tự do.
- HiÓu néi dung: Đừng vô tình trước những sinh linh bé nhỏ trong thế giới quanh ta.
- Cảm nhận được tâm trạng ân hận, day dứt của tác giả: vô tâm đã gây nên cái chết của chú chim sẻ nhỏ. (Tr¶ lêi ®­îc c¸c c©u hái 1,3,4 trong SGK).
II. §å dïng d¹y häc 
- Tranh minh ho¹ bµi ®äc trong SGK. 
IIi. Ho¹t ®éng d¹y häc :
Ho¹t ®éng d¹y
 Ho¹t ®éng häc
1. Giíi thiÖu bµi ®äc: (2’)
- HS l¾ng nghe.
2. Bµi míi:
H§1 : H­íng dÉn luyÖn ®äc. (12')
- Gäi HS ®äc toµn bµi.
- Yªu cÇu 2 HS nèi tiÕp nhau ®äc 2 khổ thơ cña bµi. 
+ L­ît 1: GV chó ý söa lçi ph¸t ©m, ng¾t giäng cho tõng HS.
+ L­ît 2: GV h­íng dÉn luyện đọc câu khó.
- 1 HS ®äc thµnh tiÕng, c¶ líp nghe.
- 2 HS nèi tiÕp nhau ®äc
- HS đọc nối tiếp trong nhóm.
- Yªu cÇu HS luyÖn ®äc theo cÆp.
- GV ®äc mÉu: Toµn bµi ®äc víi giäng nhÑ nhµng.
- HS luyÖn ®äc theo cÆp.
- L¾ng nghe.
H§2 : H­íng dÉn t×m hiÓu bµi (11')
- Yªu cÇu HS đọc bài thơ.
+ Con chim sẻ nhỏ chết trong hoàn cảnh đáng thương ntn ?
- Vì sao tác giả băn khoăn, day dứt về cái chết của chim sẻ ?
- Những hình ảnh nào đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí tác giả ?
- Hãy đặt một tên khác cho bài thơ.
- HS ®äc thÇm.
+ Chết trong cơn bão, xác nó lạnh ngắt lại bị mèo tha đi. Sẻ chết để lại trong tổ những quả trứng. Không còn mẹ ấp ủ những chú chim non sẽ mãi mãi chẳng ra đời. 
- Trong đêm mưa bão, nghe cánh chim đập cửa, nằm trong chăn ấm, tác giả không muốn dậy mở cửa choc him sẻ tránh mưa. Tác giả ân hận vì ích kỉ, vô tình gây nên hậu quả đau lòng.
- Hình ảnh những quả trứng không có mẹ ấp ủ khiên tác giả thấy cả trong giấc ngủ, tiếng lăn như đá lở trên ngàn. Do vậy tác giả dặt tên bài thơ: Tiếng vọng.
- Cái chết của sẻ nhỏ/ Sự ân hận muộn màng/ Xin chớ vô tình.
- Cho HS nêu nội dung bài.
- HS nêu, lớp nhắc lại.
- HS l¾ng nghe, ghi nhí.
 H§3 : LuyÖn ®äc diÔn c¶m. (9')
- Gäi 2 HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng ®o¹n cña bµi.
- Tæ chøc cho HS luyÖn ®äc diÔn c¶m.
- Tæ chøc cho HS thi ®äc diÔn c¶m.
- NhËn xÐt HS ®äc tèt.
3. Cñng cè - dÆn dß : (1’)
- NhËn xÐt tiÕt häc. 
- DÆn HS vÒ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau: Mùa thảo quả.
- 2 HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi, c¶ líp theo dâi t×m c¸ch ®äc hay.
- HS luyÖn ®äc diÔn c¶m đoạn 1 bài thơ.
- 3 HS thi ®äc diÔn c¶m.
- HS b×nh chän b¹n ®äc tèt.
- VÒ nhµ ®äc l¹i bµi.
- ChuÈn bÞ bµi sau: Mùa thảo quả.
TËp ®äc
ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC
I. Môc tiªu: Gióp HS 
- Cã kÜ n¨ng ®äc tr«i ch¶y vµ diÔn c¶m c¸c bµi tËp ®äc ®· häc tõ tuÇn 7 ®Õn tuÇn 11.
- Nªu ®­îc néi dung cña c¸c bµi tËp ®äc ®ã.
II. ChuÈn bÞ: SGK tiÕng ViÖt 5 - tËp 1.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
 - GV tæ chøc cho HS ®äc «n l¹i c¸c bµi tËp ®äc tõ tuÇn 7- tuÇn 11 vµ y/c HS nh¾c l¹i néi dung cña mçi bµi.
Y/c HS luyÖn ®äc diÔn c¶m 1 ®o¹n trong mçi bµi.
Tæ chøc cho HS thi ®äc diÔn c¶m gi÷a c¸c tæ.
GV vµ HS kh¸c theo dâi, nhËn xÐt.
IV. Còng cè, dÆn dß: - GV nhËn xÐt giê häc
 - Nh¾c HS chuÈn bÞ bµi sau.
KÓ chuyÖn
Ng­êi ®i s¨n vµ con nai
I.môc tiªu:
- KÓ ®­îc tõng ®o¹n c©u chuyÖn theo tranh vµ lêi gîi ý ( BT1 ); t­ëng t­îng vµ nªu ®­îc kÕt thóc c©u chuyÖn mét c¸ch hîp lÝ ( BT2 ). KÓ nèi tiÕp ®­îc tõng ®o¹n c©u chuyÖn.
- Gi¸o dôc ý thøc b¶o vÖ m«i tr­êng, kh«ng s¨n b¾t c¸c loµi ®éng vËt trong rõng gãp phÇn gi÷ g×n vÎ ®Ñp cña m«i tr­êng thiªn nhiªn.
Ii. ®å dïng d¹y häc :
 - Tranh minh ho¹ néi dung truyÖn. B¶ng phô.
Iii. Ho¹t ®éng d¹y häc :
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. Bµi cò : (5’)
- Gäi HS kÓ chuyÖn vÒ mét lÇn ®i th¨m c¶nh ®Ñp ë ®Þa ph­¬ng em hoÆc ë n¬i kh¸c.
- NhËn xÐt.
2. Bµi míi : Giíi thiÖu bµi. (1’)
- 1HS kÓ chuyÖn tr­íc líp
- NhËn xÐt b¹n kÓ chuyÖn.
H§1 : GV kÓ chuyÖn (8')
- GV kÓ chuyÖn lÇn 1: ChËm r·i, thong th¶, ph©n biÖt lêi cña tõng nh©n vËt, béc lé c¶m xóc ë nh÷ng ®o¹n t¶ c¶nh thiªn nhiªn, vÎ ®Ñp cña con nai vµ t©m tr¹ng cña ng­êi ®i s¨n. 
+ Gi¶i thÝch tõ sóng kÝp: Sóng tr­êng lo¹i cò, chÕ t¹o theo PP thñ c«ng, n¹p thuèc vµ phãng ®¹n tõ miÖng nßng, g©y ho¶ b»ng mét kÝp kiÓu va ®Ëp ®Æt ë ®u«i nßng.
- GV kÓ chuyÖn lÇn 2 kÕt hîp chØ vµo tranh minh ho¹.
- HS chó ý theo dâi.
- HS nghe kÓ vµ quan s¸t tranh.
H§2: H­íng dÉn HS kÓ chuyÖn (20')
KÓ chuyÖn trong nhãm.
- Gäi HS ®äc yªu cÇu cña bµi tËp 1, 2.
- Yªu cÇu HS ®äc lêi gîi ý d­íi mçi tranh.
- Chia nhãm, mçi nhãm 5 - 6 HS. Tæ chøc cho HS kÓ chuyÖn trong nhãm theo.
+ Yªu cÇu tõng em kÓ tõng ®o¹n trong nhãm theo tranh minh ho¹ vµ lêi gîi ý d­íi mçi tranh.
+ Dù ®o¸n kÕt thóc cña c©u chuyÖn: Ng­êi ®i s¨n cã b¾n con nai kh«ng, chuyÖn g× sÏ x¶y ra sau ®ã ?
+ KÓ l¹i c©u chuyÖn theo kÕt thóc m×nh dù ®o¸n.
- GV ®i gióp ®ì tõng nhãm kÓ.
- 1 HS ®äc.
- 1 HS ®äc to, c¶ líp ®äc thÇm.
- HS kÓ chuyÖn trong nhãm theo h­íng dÉn cña GV.
KÓ chuyÖn tr­íc líp.
- Tæ chøc cho c¸c nhãm thi kÓ chuyÖn. GV ghi nhanh kÕt thóc c©u chuyÖn theo sù pháng ®o¸n cña cña tõng nhãm.
- GV kÓ tiÕp ®o¹n 5.
- Gäi HS ®äc yªu cÇu cña bµi tËp 3
- Gäi HS kÓ toµn truyÖn. GV khuyÕn khÝch HS d­íi líp ®­a ra c©u hái cho b¹n kÓ :
- 5 HS trong nhãm thi kÓ tiÕp nèi tõng ®o¹n truyÖn ( 2 nhãm kÓ )
- L¾ng nghe.
- 1 HS ®äc. C¶ líp ®äc thÇm.
- 2 HS thi kÓ.
+ T¹i sao ng­êi ®i s¨n muèn b¾n con nai?
+ T¹i sao dßng suèi, c©y tr¸m ®Òu khuyªn ng­êi ®i s¨n ®õng b¾n con nai ?
+ V× sao ng­êi ®i s¨n kh«ng b¾n con nai?
- NhËn xÐt HS kÓ chuyÖn, tr¶ lêi c©u hái.
3. Cñng cè - dÆn dß : (1’)
+ C©u chuyÖn muèn nãi víi chóng ta ®iÒu g×?
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- DÆn HS vÒ nhµ kÓ l¹i c©u chuyÖn cho ng­êi th©n nghe vµ chuÈn bÞ 1 c©u chuyÖn em ®­îc nghe, ®­îc ®äc cã néi dung b¶o vÖ m«i tr­êng.
- HS tr¶ lêi.
+ H·y yªu quý vµ b¶o vÖ thiªn nhiªn, b¶o vÖ c¸c loµi vËt quý. §õng ph¸ huû vÎ ®Ñp cña thiªn nhiªn.
- HS vÒ nhµ tËp kÓ l¹i c©u chuyÖn cho ng­êi th©n nghe.
- ChuÈn bÞ bµi sau: KÓ chuyÖn ®· nghe, ®· ®äc.
§Þa lÝ
L©m nghiÖp vµ thuû s¶n 
I. Môc tiªu:	 
 - Nªu ®­îc mét sè ®Æc ®iÓm næi bËt vÒ t×nh h×nh ph¸t triÓn vµ ph©n bè l©m nghiÖp vµ thuû s¶n ë n­íc ta.
- Sö dông l­îc ®å, b¶ng sè liÖu, biÓu ®å, l­îc ®å ®Ó nhËn biÕt vÒ c¬ cÊu vµ ph©n bè cña l©m nghiÖp vµ thuû s¶n.
- HS có năng lực: BiÕt n­íc ta cã nh÷ng ®iÒu kiÖn thuËn lîi ®Ó ph¸t triÓn ngµnh thuû s¶n: vïng biÓn réng, cã nhiÒu h¶i s¶n, m¹ng l­íi s«ng ngoµi dµy ®Æc, ng­êi d©n cã nhiÒu kinh nghiÖm, nhu cÇu vÒ thuû s¶n ngµy cµng t¨ng. BiÕt c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ rõng.
II. ®å dïng d¹y häc :
- Tranh ¶nh vÒ trång vµ b¶o vÖ rõng, khai th¸c vµ nu«i trång thuû s¶n ( SGK)
- B¶n ®å kinh tÕ ViÖt Nam 
III. ho¹t ®éng d¹y häc:
 Ho¹t ®éng d¹y 
Ho¹t ®éng häc
 1. Bµi cò: (3’)
+ MËt ®é d©n sè lµ g× ? Em cã nhËn xÐt g× vÒ mËt ®é d©n sè cña n­íc ta? 
- GV nhËn xÐt.
- 1HS nªu 
- Líp nhËn xÐt
 2. Bµi míi:
* Giíi thiÖu vµ ghi ®Çu bµi. (1’)
 H§1: T×m hiÓu vÒ ngµnh l©m nghiÖp (15’)
- Y/cÇu hs q/s¸t h×nh 1 
- HS thùc hiÖn yªu cÇu
+ KÓ tªn c¸c ho¹t ®éng chÝnh cña ngµnh l©m nghiÖp? 
+ ViÖc khai th¸c gç vµ c¸c l©m s¶n kh¸c ph¶i chó ý ®iÒu g×?
- Yªu cÇu HS quan s¸t b¶ng sè liÖu vÒ diÖn tÝch rõng cña n­íc ta trong SGK
GV: Tæng diÖn tÝch rõng = diÖn tÝch rõng tù nhiªn + diÖn tÝch trång rõng.
 - Yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm ®«i c©u hái: 
+ So s¸nh c¸c sè liÖu ®Ó rót ra nhËn xÐt vÒ sù thay ®æi cña tæng diÖn tÝch ®Êt rõng 
+ Ngµnh l©m nghiÖp cã hai ho¹t ®éng chÝnh lµ: Trång vµ b¶o vÖ rõng; khai th¸c gç vµ l©m s¶n kh¸c.
+ ViÖc khai th¸c gç vµ c¸c l©m s¶n kh¸c ph¶i hîp lÝ, tiÕt kiÖm, kh«ng khai th¸c bõa b·i, ph¸ ho¹i rõng.
- HS l¾ng nghe vµ thùc hiÖn yªu cÇu.
- HS th¶o luËn nhãm ®«i, ®¹i diÖn c¸c nhãm tr¶ lêi.
+ Tõ 1980 - 1995 diÖn tÝch ®Êt rõng bÞ gi¶m do khai th¸c bõa b·i, ®èt rõng lµm n­¬ng rÉy 
+ Tõ 1995 - 2004 diÖn tÝch ®Êt rõng t¨ng do nhµ n­íc do nhµ n­íc vµ nh©n d©n tÝch cùc trång vµ b¶o vÖ rõng 
+ Ho¹t ®éng trång rõng, khai th¸c rõng cã ë nh÷ng ®©u ? 
+ Chñ yÕu ë miÒn nói, trung du vµ mét phÇn ven biÓn. 
+ §iÒu nµy g©y khã kh¨n g× cho c«ng t¸c b¶o vÖ vµ trång rõng? 
- GV kÕt luËn chung.
+ Ho¹t ®éng khai th¸c rõng bõa b·i, trém gç vµ l©m s¶n còng khã ph¸t hhiÖn. Ho¹t ®éng trång rõng, b¶o vÖ rõng thiÕu nh©n c«ng lao ®éng.
- HS nghe vµ ghi nhí. 
H§2: T×m hiÓu vÒ ngµnh thuû s¶n (15’)
+ H·y kÓ tªn mét sè loµi thuû s¶n mµ em biÕt?
+ ...c¸, t«m, cua, mùc...(n­íc ngät, n­íc lî ... )
- Yªu cÇu HS quan s¸t H4 th¶o luËn nhãm 4:
+ Nhãm 1, 2, 3: So s¸nh s¶n l­îng thuû s¶n n¨m 1990 vµ n¨m 2003
+ Nhãm 4, 5 , 6: N­íc ta cã nh÷ng ®iÒu kiÖn thuËn lîi ®Ó ph¸t triÓn ngµnh thuû s¶n ?
- HS thùc hiÖn yªu cÇu. §¹i diÖn c¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ th¶o luËn.
+ Tæng s¶n l­îng thuû s¶n cña n­íc ta n¨m 1990 lµ 891 ngh×n tÊn. 
+ Tæng s¶n l­îng thuû s¶n cña n­íc ta n¨m 2003 lµ 2859 ngh×n tÊn. 
Nh­ vËy s¶n l­îng thuû s¶n cña n­íc ta ngµy cµng t¨ng. So víi s¶n l­îng thuû s¶n nu«i trång th× s¶n l­îng thuû s¶n ®¸nh b¾t ®­îc lu«n nhiÒu h¬n.
+ §­êng biÓn nhiÒu ch¹y däc theo suèt tõ B¾c vµo Nam , vïng biÓn réng cã nhiÒu h¶i s¶n. Ngµnh thuû s¶n ph¸t triÓn m¹nh ë vïng ven biÓn vµ n¬i cã nhiÒu s«ng hå .
+ M¹ng l­íi s«ng ngßi dµy ®Æc, ng­êi d©n cã nhiÒu kinh nghiÖm, nhu cÇu vÒ thuû s¶n ngµy cµng t¨ng.
+ Ngµnh thuû s¶n n­íc ta gåm nh÷ng ngµnh nµo ?	
+ KÓ tªn c¸c loµi thuû s¶n ®ang ®­îc nu«i trång nhiÒu ë n­íc ta?
+ CÇn ph¶i lµm g× ®Ó b¶o vÖ c¸c loµi thuû h¶i s¶n?	
- GV lÕt luËn chung.	
+ §¸nh b¾t vµ nu«i trång thuû s¶n. 
+ C¸c lo¹i c¸ n­íc ngät (c¸ ba sa, c¸ tra, c¸ tr«i, c¸ tr¾m, c¸ mÌ ...); c¸ n­íc lî vµ n­íc mÆn (c¸ song, c¸ tai t­îng, c¸ tr×nh ...); c¸c lo¹i t«m: (t«m só, t«m hïm), trai, èc.
+ HS tiÕp nèi nªu.
- HS l¾ng nghe.
3 . Cñng cè, dÆn dß: (1')
- HÖ thèng l¹i néi dung bµi häc .
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ giê häc
- HS vÒ nhµ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau: C«ng nghiÖp.
CHÝNH TAÛ
Nghe - ViÕt: LuËt b¶o vÖ m«i tr­êng
i. môc tiªu :
 - ViÕt ®óng bµi chÝnh t¶; tr×nh bµy ®óng h×nh thøc v¨n b¶n luËt.
 - Lµm ®­îc bµi tËp 2 a/ b hoÆc bµi tËp 3 a/ b.
 - N©ng cao nhËn thøc vµ tr¸ch nhiÖm cña HS vÒ b¶o vÖ m«i tr­êng.
Ii. Ho¹t ®éng d¹y häc :
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. Baøi cuõ: (4’)
- GV ®äc cho HS viÕt: nghe ngãng, nghØ ng¬i, ng«ng nghªnh.
- 1HS lªn b¶ng viÕt, líp viÕt vµo giÊy nh¸p.
2. Baøi môùi: Giôùi thieäu baøi: (1’)
- GV nªu nhiÖm vô cña tiÕt häc.
- L¾ng nghe.
H§1: H­íng dÉn nghe vieát chÝnh t¶ (17’)
- Gäi HS ®äc ®o¹n chÝnh t¶ cÇn viÕt.
+ §iÒu 3 kho¶n 3 trong LuËt B¶o vÖ m«i tr­êng cã néi dung g× ?
+ C¸c em cÇn lµm g× ®Ó b¶o vÖ m«I tr­êng?
- 2HS ®äc to tr­íc líp.
+ Nãi vÒ ho¹t ®éng b¶o vÖ m«i tr­êng, gi¶i thÝch thÕ nµo lµ ho¹t ®éng b¶o vÖ m«i tr­êng.
- HS tiÕp nèi nªu 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_11_nam_hoc_2019_2020_ban_dep.doc