Giáo án Lớp 5 - Tuần 11 - Năm học 2011-2012
Tiết 2: TẬP ĐỌC
Bài 21(21): CHUYỆN MỘT KHU VUỜN NHỎ.
I.Mục đích yêu cầu:
1. Đọc diễn cảm bài văn với giọng hồn nhiên( bé thu ); giọng hiền từ (người ông )
Hiểu nội dung:Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu.
2. Rèn kỹ năng đọc diễn cảm bài văn kể.
3. Giáo dục:Tình yêu thiên nhiên.
II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học.Tranh minh hoạ chủ điểm.
Tiết 3: TOÁN
Bài 51(51) LUYỆN TẬP
I.Mục đích yêu cầu:
1.Biết tính tổng của nhiều số thập phânbằng cách thuận tiện nhất.
2. So sánh số thập phân,giải bài toán với số thập phân.
3.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học.
II.Đồ dùng: -Bảng nhóm.
Tiết 4 LỊCH SỬ
Bài 11(11): ÔN TẬP:HƠN 80 NĂM CHỐNG THỰC DÂN PHÁP XÂM LƯỢC VÀ ĐÔ HỘ(1858 – 1945)
I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS :
1. Nắm được những mốc thời gian,những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1858 -1945.
2. Rèn kĩ năng ghi nhớ sự kiện lịch sử.
3. Yêu thích môn lịch sử.Tự hào về lịch sử của dân tộc.
II.Đồ dùng -Bản đồ hành chính Việt Nam.
-Bảng thống kê các sự kiện đã học(Tữ bài1đến bài 10)
TUẦN 11 Từ 31/10/2011 đến 04/11/2011 THỨ MÔN BÀI DẠY HAI CHÀO CỜ TẬP ĐỌC TOÁN LỊCH SỬ ĐẠO ĐỨC Chào cờ tuần 11 Chuyện một khu vườn nhỏ Luyện tập Ôn tập :Hơn 80 năm chống thực dân Pháp xâm lược Thực hành giữa kỳ I BA TOÁN CHÍNH TẢ KHOA HỌC LUYỆN TỪ & CÂU KỸ THUẬT Trừ hai số thập phân Nghe-viết : Luật bảo vệ môi trường Ôn tập : Con người và sức khỏe Đại từ xưng hô Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống TƯ KHOA HỌC TOÁN KỂ CHUYỆN TẬP ĐỌC ÂM NHẠC Tre, mây, song. Luyện tập Người đi săn và con nai Tiếng vọng NĂM THỂ DỤC TOÁN TẬP LÀM VĂN LUYỆN TỪ & CÂU MỸ THUẬT Bài 21 Luyện tập chung Trả bài văn tả cảnh Quan hệ từ SÁU THỂ DỤC TOÁN TẬP LÀM VĂN ĐỊA LÝ SINH HOẠT LỚP Bài 22 Nhân một số thập phân với một số tự nhiên Luyện tập làm đơn Lâm nghiệp và thủy sản. Tuần 11 Thứ hai, Ngày soạn:29 tháng 10 năm 2011 Ngày dạy: 31 tháng 10 năm 2011 Tiết 2: TẬP ĐỌC Bài 21(21): CHUYỆN MỘT KHU VUỜN NHỎ. I.Mục đích yêu cầu: Đọc diễn cảm bài văn với giọng hồn nhiên( bé thu ); giọng hiền từ (người ông ) Hiểu nội dung:Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu. Rèn kỹ năng đọc diễn cảm bài văn kể. Giáo dục:Tình yêu thiên nhiên. II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học.Tranh minh hoạ chủ điểm. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: Nhắc lại những chủ điểm đã học. 2.Bài mới:2.1.Giới thiệu bài: 2.2.Luyện đọc: -Gọi HS khá đọc bài.NX. -Chia bài thành 3 phần để luyện đọc.Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó (Lưu ý các tiếng dễ lẫn (săm soi,rủ rỉ,nhọn hoắt ) -GV đọc mẫu toàn bài giọng đọc đúng giọng hồn nhiên của cháu,giọng hiền từ của người ông;Nhấn giọng ở những từ ngữ gọi tả. 2.3.Tìm hiểu bài: Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong sgk. Lồng ghép GDMT: Qua câu trả lời của HS liên hệ GD: Loài chim chỉ bay đến sinh sống,làm tổ,cát ở những nơi có cây cối,có môi trường thiên nhiên sạch đẹp.Mỗi chúng ta phải có ý thức yêu quý,bảo vệ ,giữ gìn môi trường thiên nhiên Xanh- Sạch –Đẹp. Chốt ý rút nội dung bài(Yêu cầu1,ý2) 2.4.Luyện đọc diễn cảm:-Hướng dẫn giọng đọc -Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm đoạn 3 trong nhóm,thi đọc diễn cảm trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá. 3.Củng cố-Dặn dò:Hệ thống bài. Nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị bài:Tiếng vọng. HS nhắc lại những chủ điểm đã học. HS quan sát tranh,NX. -1HS khá đọc toàn bài. -HS luyện đọc nối tiếp đoạn. Luyện phát âm tiếng ,từ dễ lẫn Đọc chú giải trong sgk. -HS nghe,cảm nhận. -HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk. -HS liên hệ phát biểu. -Đọc lại nội dung bài. -HS luyện đọc trong nhóm;thi đọc trước lớp;nhận xét bạn đọc. HS liên hệ,phát biểu. Tiết 3: TOÁN Bài 51(51) LUYỆN TẬP I.Mục đích yêu cầu: 1.Biết tính tổng của nhiều số thập phânbằng cách thuận tiện nhất. 2. So sánh số thập phân,giải bài toán với số thập phân. 3.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học. II.Đồ dùng: -Bảng nhóm. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: HS lên bảng làm ý c,d bài 1;ý b,d bài tập3. +GV kiểm tra vở BT ở nhà của HS. 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học 2.2.Hướng dẫn HS làm các bài luyện tập: Tổ chức cho học sinh lần lượt làm các bài tập trang 52sgk. Bài 1: Tổ chức cho HS làm vở ,Gọi 2 HS lên bảng làm.GV Nhận xét chữa bài Đáp án đúng: a) 65,45 b)47,66 ; Bài 2:Tổ chức cho HS làm vở ýa,b,YCHS lên bảng chữa bài Đáp án đúng: 4,68+6,03+3,97=4,68+(6,03+3,97)=4,68+10=14,68; b)6,9+8,4+3,1+0,2=(6,9+3,1)+(8,4+0,2)=10+8,2=18,2 Bài 3: Tổ chức cho HS dùng bút chì điền vào SGK.Gọi HS lên điền trên bảng lớp;giải thích cách làm.GV nhận xét,chữa bài(Cột1) Đáp án đúng: 3,6+5,8 > 8,9 ; 7,56 < 4,2+3,4 Bài 4: Tổ chức cho HS làm vào vở,một HS làm bảng nhóm,chấm,chữa bài. Giải: Ngày thứ hai người đó dệt được số vải là: 28,4+2,2= 30,6(m) Ngày thứ ba người đó dệt được số vải là: 30,6+1,5= 32,6(m) Cả 3 ngày người đó dệt được số vải là: 28,4+30,6+32,1= 91,1(m) Đáp số:91,1m 2.4.Củng cố dăn dòHệ thống bài. Yêu cầu HS về nhà làm bài còn lại. Nhận xét tiết học. 4 HS lên bảng làm.Lớp nhận xét,chữa bài. . -HS làm vàovở,chữa bài trên bảng lớp. -HS làm vở.Chữa bài trên bảng lớp. -HS điền vào SGK,chữa bài trên bảng. -HS làm vở và bảng nhóm.Nhận xét,chữa bài thống nhất kết quả. Tiết 4 LỊCH SỬ Bài 11(11): ÔN TẬP:HƠN 80 NĂM CHỐNG THỰC DÂN PHÁP XÂM LƯỢC VÀ ĐÔ HỘ(1858 – 1945) I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS : Nắm được những mốc thời gian,những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1858 -1945. Rèn kĩ năng ghi nhớ sự kiện lịch sử. Yêu thích môn lịch sử.Tự hào về lịch sử của dân tộc. II.Đồ dùng -Bản đồ hành chính Việt Nam. -Bảng thống kê các sự kiện đã học(Tữ bài1đến bài 10) III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: HS1:Tường thuật lại buổi lễ Tuyên ngôn Đọc lập? +H S2:Bản Tuyên ngôn Đọc lập đã khẳng định điều gì? -GV nhận xét ghi điểm. 2Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Tổ chức cho HS thảo luận trả lời các câu hỏi -Gọi HS trả lời miệng câu hỏi 1,2,3;Trình bày vào bảng thống kê câu hỏi 4. -GV nhận xét,bổ sung Ghi tóm tắt lên bảng lớp những sự kiện chính: +Năm 1858:Thực dân Pháp bắt đầu xâm lược nước ta. +Nửa cuối TK XIX:Phong trào đấu tranh chống Pháp của Trương Định và phong trào Cần Vương. +Đầu TKXX:Phong trào Đông Du của Phân Bội Châu. +Ngày3/2/1930:Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. +Ngày 19/8/1945:Khởi nghĩa giành chính quyền ở HN. +Ngày 2/9/1945: Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà. Hoạt động3: Tìm nhà sử học qua các câu hỏi trả lời nhanh: +Người được phong là Bình Tây Đại nguyên soái? +Người lãnh đạo phong trào trào Cần Vương? +Người khởi xướng phong trào Đông Du? +Nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước? +Nơi Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập? Hoạt động cuối: Hệ thống bài,liên hệ giáo dục HS . Dặn HS học theo câu hỏi trong sgk -2HS lên bảng trả lời. -Lớp nhận xét bổ sung HS theo dõi -HS thảo luận lần lựot thực hiện các câu hỏi yêu cầu trong sgk. - Đọc lại bảng thống kê sự kiện lịch sử trên bảng. -HS trả lời nhanh vào bảng con. HS liên hệ phát biểu. Tiết 5: ĐẠO ĐỨC Bài(T11) THỰC HÀNH GIỮA HỌC KÌ I I.Mục đích yêu cầu: Kiến thức:Củng cố những hiểu biết về những chuẩn mực hành vi đạo đức về các mối quan hệ với bản thân;gia đình và nhà trường. Kĩ năng:Rèn kĩ năng ứng xử trong các mối quan hệ với bản thân,gia đình,nhà trường. Thái độ: Có hành vi đạo đức phù hợp với lứa tuổi. II.Đồ dùng:: 1. Hệ thống câu hỏi tình huống. 2. Thẻ màu,đồ đóng vai. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ:-Gọi một số HS đọc thơ kể chuyện nói về chủ đề: Tình bạn +GV nhận xét,bổ sung. Bài mới: Hoạt động 1: Củng cố kiến thức về 5 bài đạo đức đã học: Em là học sinh lớp 5; Có trách nhiệm về việc làm của mình;Có chí thì nên; Nhớ ơn tổ tiên;Tình bạn. +Gọi HS nhắc lại những bài đạo đức đã học. +GV ghi tên những bài đã học lên bảng. Hoạt động 2 Chia lớp thành 5 nhóm,Mỗi nhóm thảo luận đưa ra một tình huống liên quan đến các hành vi đã học trong 5 bài đạo đức. +Gọi các nhóm trình bày kết quả thảo luận.Nhận xét đánh giá từng nhóm. Hoạt động 3:Tổ chức cho HS thi trả lời nhanh các câu hỏi tình huống : +GV hỏi,HS ghi câu trả lời nhanh vào bảng con.(Đúng hoặc Sai) -HS lớp 5 cần thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy? - Không nên làm theo những việc làm xấu? -Cần cố gắng vượt qua khó khăn để học tập tốt? -Không cần coi trọng những kỉ vật của gia đình,dòng họ? - Khi bạn làm điều sai vào hùa theo bạn? +Nhận xét,tuyên dương HS có câu trả lời đúng. Hoạt động cuối:Hệ thống bài. Nhận xét tiết học. - Một số HS trình bày . -Lớp nhận xét bổ sung. HS nhắc lại các bài đã học. -HS thảo luận nhóm,trình bày kết quả thảo luận. -HS suy nghĩ ghi câu trả lời nhanh vào bảng con. HS liên hệ bản thân. Thứ ba, Ngày soạn:30tháng 10 năm 2011 Ngày dạy:01 tháng 11 năm 2011 Tiết1: TOÁN Bài52(52): TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN I. Mục đích yêu cầu: Biết trừ hai số thập phân Vận dụng giải bải toán có nội dung thực tế. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng: Bảng phụ, bảng nhóm III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ :- Gọi HS lên bảng làm bài tập 4 tiết trước. -Gọi một số HS nhắc lại bảng đơn vị đo độ dài. 2.Bài mới:. Hoạt động 1: Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2.Hướng dẫn HS cách thực hiện phép trừ hai số thập phân qua các ví dụ trong sgk: +HS thực hiện ví dụ,nêu nhận xét.Nhắc lại cách thực hiện phép trừ ( sgk.trang 53) Hoạt động3: Thực hiện các bài tập trang 54 sgk. Bài 1: Cho HS dùng bút chì điền vào sgk,Nhận xét,chữa bài. Đáp án đúng: a) 68,4 b) 46,8 ‾ 25,7 ‾ 9,34 42,7 37,46 Bài 2: Yêu cầu HS làm vào vở,2 HS lên bảng làm ý a,b.Nhận xét,chữa bài. Đáp án đúng: a) 72,1 b) 5,12 ‾ 30,4 ‾ 0,68 41,7 4,44 Bài 3:Hướng dẫn HS khai thác đề toán.Yêu cầu HS làm bài vào vở. Bài giải: Sô đường lấy ra trong hai lần là: 10,5+8 =18,5(kg) Số đường bán còn lại trong thùng là: 28,75 – 18,5 =10,65(kg). Đáp số:10,65kg Hoạt động cuối:Hệ thống bài Dăn HS về nhà làm ý c,bài 1,2sgk vào vở. Nhận xét tiết học. -1HS lên bảng làm bài.Lớp nhận xét ,bổ sung. -Một số HS nhắc lại bảng đơn vị đo độ dài. -HS thực hiện ví dụ trong sgk. Nhắc lại cách thực hiện phép trừ 2 số TP -HS làm vào sgk .Chữa bài trên bảng. -HS làm vào vở,chữa bài trên bảng. -HS làm bài vào vở,chữa bài trên bảng lớp. HS nhắc lại cách trừ 2 số thập phân. Tiết2: CHÍNH TẢ Bài11(11): (Nghe-Viết) LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG. I. Mục đích yêu cầu: –HS viết đúng,trình bày đúng bài Luật bảo vệ môi trường. -HS làm được bài tập (2) a/b, hoặc BT(3) a/b hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn. 2. GD tính cẩn thận. * GDBVMT: Không săn bắt các loài động vật trong rừng, góp phần giữ gìn vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên. II.Đồ dùng:Bảng phụ,Vở bài tập Tiếng Việt. III..Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1:-HS viết bảng các từ theo gv yêu cầu -GV nhận xét. Hoạt động 2:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu của tiết học. Hoạt động 3:Hướng dẫn HS Nghe –viết bài chính tả: -GV đọc bài viết với giọng rõ ràng,phát âm chính xác. -Nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài: +Nội dung Điều 3,khoản 3,Luật bảo vệ môi trường nói gì? GDMT:Luật Bảo vệ môi trường là văn bản pháp luật do nhà nước quy định,mọi công dân đều phải tuân theo.Là HS cũng phải thực hiện theo đúng pháp luật,tích cực tham gia bảo vệ môi trường. Hướng dẫn HS viết đúng các từ dễ lẫn(luật,môi trường )-Lưu ý HS cách trình bày. -Tổ chức cho HS nghe-viết,soát sửa lỗi. -Chấm,NX, chữa lỗi HS sai nhiều. Hoạt động 4:Tổ chức cho HS làm bài tập chính tả. -Bài2(tr104 sgk):Cho HS làm cá nhân ý b vào vở.Gọi HS nêu,GV ghi vào bảng phụ,Nhận xét,bổ sung. -Bài 3(tr 104 sgk):Tổ chức cho HS làm nhóm vào bảng nhóm.NX chữa bài trên bảng. Đáp án:loong coong;boong boong;loảng xoảng ;sang sảng;leng keng;đùng đoàng;ăng ẳng; quang quác.... Hoạt động cuối:Hệ thống bài,liên hệ GD HS Dăn HS luyện viết chính tả ở nhà Nhận xét tiết học. -HS viết bảng con. -HS theo dõi bài viết trong sgk. Thảo luận nội dung đoạn viết. -Liên hệ bản thân. -HS luyện viết từ tiếng khó vào bảng con -HS nghe viết bài vào vở. Đổi vở soát sửa lỗi. -HS lần lượt làm các bài tập: -HS làm bài 1 vào vở,đọclại bài trên bảng phụ. HS thi tìm nhanh vào bảng nhóm. HS nhắc lại điểm chính trong luật Bảo vệ môi trường. Tiết 3: KHOA HỌC Bài21(21): ÔN TẬP:CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ. I.Mục đích yêu cầu: 1. Hệ thống kiển thức về cách phòng tránh Bệnh sốt rét,sốt xuất huyết,viêm não,viêm gan A;nhiễm HIV/AIDS 2. Rèn kĩ năng phòng tránh một số bệnh thông thường 3. GD ý thức phòng tránh bệnh,giữ vệ sinh môi trường,vệ sinh cá nhân. II. Đồ dùng: -Các sơ đồ trang 42,43 sgk -Giấy vẽ,bút vẽ. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ :Cho HS trả lời nhanh câu 2,3 sgk vào bảng con. 2Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Tổ chức viết vẽ sơ đồ về cách phòng bệnh đã học.Chia lớp thành 4 nhóm.Giao nhiệm vụ cho các nhóm: +Nhóm 1:Viết vẽ sơ đồ cách phòng tránh sốt rét. +Nhóm2:Viết vẽ sơ đồ cách phòng tránh sốt xuất huyết +Nhóm3: Viết vẽ sơ đồ cách phòng tránh viêm não. +Nhóm 4: Viết vẽ sơ đồ cách phòng tránh HIV/AIDS -Gọi các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm. -Nhận xét,bổ sung. Hoạt động3: Vẽ tranh cổ động phòng tránh sử dụng các chất gây nghiện(hoặc xâm hại trẻ em,HIV/AIDS;tai nạn giao thông) -Chia lớp thành 4 nhóm. -Yêu cầu các nhóm quan sát các hình2,3 trang 44sgk,thảo luận nội dung từng hình. - Các nhóm đề xuất nội dung tranh của nhóm mình. -Các nhóm phân công nhau vẽ. -Các nhóm trình bày tranh trên bảng lớp. -Nhận xét,đánh giá tranh từng nhóm. Hoạt động cuối:Hệ thống bài Dăn HS tuyên truyền những điều đã học. Nhận xét tiết học. -HS trả lời bằng bảng con. HS theo dõi. -HS làm việc theo nhóm.Trình bày kết quả trước lớp.Nhận xét,bổ sung. -HS thảo luận ,đề xuất,phân công thực hiện vẽ tranh. -Trưng bày sản phẩm.Nhận xét ,đánh giá. -HS liên hệ. Tiết4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài21(21): ĐẠI TỪ XƯNG HÔ Mục đích yêu cầu: HS nắm đựoc khái niệm về đại từ xưng hô. 2 Nhận biết đại từ xưng hô trong đoạn văn;chọn đại từ xưng hô thích hợp điền vào ô trống. 3. GD tính cẩn thận,hợp tác nhóm trong học tập. Đồ dùng: -GV:Bảng phụ -HS:bảng nhóm,vở bài tập Tiếng Việt. III. .Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ: Gọi 3 HS nhắc lại ghi nhớ về đại từ. -GV nhận xét,ghi điểm. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu Hoạt động2:Tổ chức hướng dẫn HS làm các bài tập Bài1:Yêu cầu HS đọc đoạn văn.Trao đổi nhóm đôi,dùng bút chì gạch dưới từ chỉ người trong đoạn văn.Trả lời câu hỏi .GV nhận xét,chốt ý đúng. Lời giải: +Những từ chỉ người:chúng tôi,ta +Những từ chỉ người nghe:chị,các ngươi +Ttừ chỉ người,vật mà câu chuyện hướng tới: chúng Kết luận:Từ in đậm trong đoạn trên là đại từ xưng hô. Bài 2:GV nêu yc của bài.Gọi HS trả lời.Chốt ý đúng: Lời giải:Cách xưng hô của cơm :thể hiện thái độ tự trọng,lịch sự với người nghe. -Bài 3: Đọc yêu cầu,Gọi HS nối tiếp phát biểu.GV nhận xét,ghi nhanh lên bảng.: Để đảm bảo tính lịch sự cần chọn từ ngữ phù hợp với thứ bậc ,tuổi tác,nghề nghiệp Ghi nhớ: Gọi HS đọc ghi nhớ trong sgk. Hoạt động 3: Tổ chức cho HS làm bài luyện tập: Bài1:YCHS làm vào vở.YCHS trả lời.Nhận xét,chữa bài. +Thỏ: xưng ta,gọi Rùa là chú em:thái độ kiêu căng,coi thường +Rùa: xưng tôi,gọi anh: Tự trọng,lịch sự với thỏ. Bài 2: HS làm, 1HS làm bảng phụ.Nhận xét,chữa bài: Lời giải:Thứ tự cần điền là: Tôi – Tôi – Nó – Tôi – Nó. Hoạt động cuối: Hệ thống bài Dăn HS học thuộc ghi nhớ. Nhận xét tiết học. HS nhắc lại ghi nhớ về đại từ. HS lần lượt làm các bài tập nhận xét. -HS trao đổi nhóm đôi,phát biểu. -HS thảo luận phát biểu. - HS nôi tiếp phát biểu. -HS đọc ghi nhớ SGK -HS làm bài luyện tập. -HS làm.Trả lời miệng. -HS làm,Chữa bài trên bảng phụ.Đọc lại đoạn văn. -Nhắc lại ghi nhớ. Tiết 5: KỸ THUẬT Bài : RỬA DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG I . MỤC TIÊU : Nêu được tác dụng của việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình Biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình Biết liên hệ với việc rửa dụng cụ nấu ăn vă uống trong gia đình. II . CHUẨN BỊ : Một số bát , đũa và dụng cụ, nước rửa chén . Tranh ảnh minh hoạ Phiếu đánh giá kết quả học tập của HS III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1. Khởi động: - HS hát 4’ 2. Bài cũ: + Hãy nêu tác dụng của việc bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn + Thu dọn sau bữa ăn nhằm mục đích gì - Tuyên dương - HS nêu - HS nhận xét 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Nêu MT bài : “ Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống “ - HS nhắc lại 30’ 4. Phát triển các hoạt động: 6’ Hoạt động 1 : Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống Hoạt động nhóm , lớp - GV nêu vấn đề : + Mục đích của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống nhằm làm gì ? + Nếu như dụng cụ nấu , bát , đũa không được rửa sạch sau bữa ăn thì sẽ như thế nào ? - GV chốt ý : Bát, đũa, thìa, đĩa sau khi được sử dụng để ăn uống nhất thiết phải được cọ rửa sạch sẽ, không để lưu cũ qua bữa sau hoặc qua đêm. Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống không những làm cho các dụng cụ đó được sạch sẽ, khô ráo , ngăn chặn được vi trùng gây bệnh mà còn có tác dụng bảo quản, giữ cho các dụng cụ không bị hoen rỉ . - HS đọc mục 1 / SGK - Làm sạch và giữ vệ sinh dụng cụ nấu ăn và ăn uống , bảo quản dụng cụ nấu ăn và ăn uống bằng kim loại Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống Hoạt động nhóm - GV nêu vấn đề : + hãy nêu trình tự rửa bát sau bữa ăn - HS quan sát hình a, b, c và đọc mục 2 / SGK - HS so sánh cách rửa bát ở gia đình với cách rửa bát được trình bày trong SGK + Mục đích của việc rửa bát sau bữa ăn là gì ? - Làm cho nơi ăn uống của gia đình sạch sẽ, gọn gàng sau bữa ăn . - GV hướng dẫn HS cách rửa bát sau bữa ăn - HS quan sát Lưu ý : + Dồn hết thức ăn thừa vào một chỗ . Sau đó tráng qua một lượt bằng nước sạch tất cả dụng cụ nấu ăn và ăn uống . + Không rửa cốc ( li) uống nước cùng với bát, đĩa, để tránh làm cốc có mùi mỡ hoặc mùi thức ăn . + Nên dùng nước rửa chén để rửa sạch mỡ và mùi thức ăn bám trên dụng cụ và phải rửa 2 lần bằng nước sạch . + Uùp từng dụng cụ đã rửa sạch vào rổ cho ráo nước , đem phơi nắng và cất vào chạn . - HS lắng nghe . - GV có thể thực hiện thao tác để minh hoạ - HS quan sát . Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập - GV sử dụng câu hỏi để đánh giá kết quả học tập của HS - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS Hoạt động cá nhân , lớp - HS trình bày - Cả lớp nhận xét và bổ sung . Hoạt động 4 : Củng cố - GV hình thành ghi nhớ + Hãy nêu mục đích của việc rửa dụng cụ nấu ăn trong gia đình 4. Tổng kết- dặn dò : - Chuẩn bị : “Cắt , khâu, thêu hoặc nấu ăn tự chọn - Nhận xét tiết học . Hoạt động cá nhân , lớp - HS nhắc lại . - HS nêu - Lắng nghe Thứ tư,Ngày soạn 1 tháng 11 năm 2011 Ngày dạy: 02 tháng 11 năm 2011 Tiết 1: KHOA HỌC Bài22(22): TRE, MÂY,SONG I.Mục đích yêu cầu: 1. Nhận biết một số đặc điểm của tre, mây, song. 2. Kể được tên một số đồ dùng làm từ tre,mây ,song và cách bảo quản chúng. GDMT:Khai thác hợp lý nguồn tài nguyên tre,mây,song để bảo vệ nguồn tài nguyên rừng. II.Đồ dùng -Thông tin và hình trang46,47 sgk.PHT. -Tranh ảnh,vật thật một số đồ dùng từ tre,mây,song. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : -Gọi HS trình bày kế hoạch cổ động tuyên truyền phòng một số bệnh đã học. GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu Hoạt động2:Tìm hiểu về một số đặc điểm của tre, mây,song +Yêu cầu HS đọc thông tin trong sgk,dựa vào bốn hiểu biết của bản thân,thảo luận nhóm 4 +Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả .Nhận xét,bổ sung. Kết Luận:Thông tin trang46 sgk. Hoạt động3: Tìm hiểu về các vật dụng bằng tre,mây song và cách bảo quản chúng bằng HĐ thảo luận nhóm theo các câu hỏi gợi ý:+Nêu ích lợi của tre,mây ,song . +Kể tên một số vật dụng làm bằng tre,mây song. +Nêu cách bảo quản các vật liệu làm từ tre,mây ,song? -Gọi đại diện nhóm trình bày.Lớp nhận xét,bổ sung.GT thêm một số đồ dùng làm bằng tre,mây,song. Kết Luận: Tre ,mây ,song là những vật liệu phổ biến ở nước ta.Sản phẩm của những vật liệu này rất phong phú và đa dạng.Những đồ dùng trong gia đình làm từ tre ,mây, song thường được sơn dầu để bảo quản,chống ẩm mốc. GDMT: .Tre ,mây ,song là tài nguyên của rừng; Để bảo vệ nguồn tài nguyên này chúng ta cần khai thác hợp lý. Hoạt động cuối:Hệ thống bài,Liên hệ giáo dục. YCHS tìm hiểu về làng nghề thủ công tre,mây ,song . Nhận xét tiết học. -Một số HS lên bảng trả lời.lớp nhận xét bổ sung. -HS đọc thông tin trong sgk.Thảo luận nhóm.Đại diện nhóm trình bày.Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung thống nhất ý kiến. HS thảo luận nhóm,phát biểu,thông nhất ý kiến. -Đọc lại kết luận. Liên hệ phát biểu. -HS liên hệ bản thân. Tiết 2: TOÁN Bài53(53): LUYỆN TẬP I.Mục đích yêu cầu: 1. Biết trừ 2 số thập phân. - Tìm thành phần chưa biết cảu phép cộng, phép trừ số Tp. - Cách trừ một số cho một tổng. 2. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học II.Đồ dùng:Bảng phụ -Bảng nhóm. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên HOẠT ĐÔNG CỦA HS Bài cũ : -Gọi 2 HS làm ý c bài 1,bài 2 tiết trước. -Kiểm tra vở bài tập ở nhà của HS -GV nhận xét ,chữa bài. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu . Hoạt động2 Tổ chức HS làm các bài luyện tập(tr54 sgk) Bài 1: Cho HS làm vào vở.Gọi 4HS làm bài trên bảng lớp.GV nhận xét,Chữa bài. c) 75,5 d ) 60 ‾ 30,26 ‾ 12,45 45,24 47,55 Bài 2: Tổ chức cho HS làm bài ý a,ý c vào vở.một HS làm vào bảng nhóm.Chấm vở,nhận xét chữa bài trên bảng nhóm: c) x – 3,64 = 5,86 x = 5,86 +3,64 x = 9,5 Bài4: HS dùng bút chì điền vào sgk ý a. 1 HS làm trên bảng phụ.nhận xét chữa bài: a b c a – b –c a- (b+ c) 8,9 2,3 3,5 8,9-2,3-3,5=6,6-3,5 = 3,1 8,9-(2,3+3,5)=8,9-5,8=3,1 12,38 4,3 2,08 12,38- 4,3-2,08=8,08-2,08=6 12,38-(4,3+2,08)=12,38-6,38=6 16,72 8,4 3,6 16,72-8,4-3,6=8,32-3,6=14,72 16,72-(8,4+3,6)=16,4-12=14,72 Hoạt động cuối: Hệ thống bài Dặn HS về nhà làm cácý còn lại bài tập 2,4 và bài tập 3 trong sgk vào vở. Nhận xét tiết học. 2 HS lên bảng.Lớp nhận xét,chữa bài. - HS làm vở,đổi vở chữa bài. -HS làm vở.chữa bài trên bảng nhóm. -HS làm sgk,nhận xét chữa bài trên bảng phụ. -Nhắc lại cách thực hiện phép cộng,trừ số thập phân. Tiết 3 KỂ CHUYỆN Bài 11(11) : NGƯỜI ĐI SĂN VÀ CON NAI I.Mục đích yêu cầu: 1.HS kể lại được từng đoạn của câu chuyện, theo tranh ;kể nối tiếp từng đoạn câu chuyện 2.Rèn kĩ năng kể chuyện theo tranh. GDMT: Bảo vệ,không săn bắt thú rừng. II.Đồ dùng: -Tranh minh hoạ chuyện. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài: Giới thiệu ,nêu yêu cầu tiết học. 2.2.Giáo viên kể: + GV kể lần 1,tóm tắt nội dung chuyện. +GV kể lần 2 kết hợp tranh minh hoạ 2.3.Hướng dẫn HS kể: +Gọi HS đọc các gợi ý trong sgk. +Yêu cầu HS đọc các gợi ý dưới mỗi bức tranh. +Hướng dẫn HS tóm tắt nội dung truyện theo từng bức tranh. +Hướng dẫn HS tập kể theo tranh.Gọi một học sinh khá kể tóm tắt theo tranh. 2.4.Tổ chức cho HS thực hành kể chuyện. -Tổ chức cho HS tập kể nối tiếp từng đoạn trong nhóm,trao đổi trong nhóm. -Tổ chức thi kể nối tiếp đoạn trước lớp. -Tổ chức cho HS thảo luận về nội dung ý nghĩa câu chuyện,tìm phần kết cho câu chuyện. GDMT: +Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? * Hãy bảo vệ vẻ đẹp của thiên nhiên,hãy biết quý trọng thiên nhiên. -GV nhận xét tuyên dương những HS kể chuyện hay hấp dẫn,biết kể tiếp phần kết hợp lý. 3.Củng cố-Dặn dò: Liên hệ LGGD:Em cần làm gì để bảo vệ thú rừng và ngăn chặn tình trạng săn bắn thú rừng bừa bãi? Nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị tiết sau:Kể câu chuyện có liên quan đến môi trường. Một số HS kể.Lớp nhận xét,bổ sung. -HS Nghe ,quan sát tranh. -HS đọc các yêu cầu trong sgk.Đọc gợi ý dưới mỗi bức tranh. -HS tập kể ,trao đổi trong nhóm.Thi kể trước lớp. -HS nối tiếp nêu cảm nghĩ. -HS liên hệ phát biểu. Tiết 4: TẬP ĐỌC Bài 22(22): TIẾNG VỌNG. ( Không dạy ) Thứ năm,Ngày soạn:02 tháng 11 năm 2011 Ngày dạy:03 tháng 11 năm 2011 Tiết 2: TOÁN Bài 54(54): LUYỆN TẬP CHUNG. I.Mục đích yêu cầu: 1 . Biết cộng trừ số thập phân; tính giá trị biểu thức,tìm thành phần chưa biết của phép tính. 2. Vận dụng tính chất của phép cộng,trừ tính bằng cách thuận tiện. 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng: -Bảng nhóm. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : +HS làm bài tập 3 tiết trước. +Kiểm tra vở bài tập ở nhà của HS. -GV nhận xét. 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Tổ chức cho HS làm các bài luyện tập Bài 1: Tổ chức cho HS làm bài vào vở.3 HS làm trên bảng lớp.Nhận xét chữa bài. a)605,26+217,3= 822,56 b)800,56 – 384,48 = 416,08 c) 16,39 + 5,25 -10,3 = 21,64 – 10,3 =11,34 Bài 2 Yêu cầu HS làm vở,Một HS làm bảng nhóm.Nhận xét,chữa bài. a)x – 5,2 =3,8 b)x+2,7 = 8,7+ 4,9 x = 3,8+ 5,2 x =13,6 – 2,7 x = 9 x = 10,9 Bài 3: Tổ chức cho HS làm vào vở.Một HS làm bảng nhóm.Chấm nhận xét chữa bài: a)12,45+6,98+7,55=(12,45+7,55)+6,98=20+6,98=26,08 b)42,37-28,73-11,27=42,37-(28,73+11,27)=42,37-40=2,37 Hoạt động cuối: Hệ thống bài Hướng dẫn HS về nhà làm bài 4,5 trong sgk. Nhận xét tiết học. - 1HS lên bảng.Lớp nhận xét chữa bài. -HS theo dõi. -HS làm vở.Nhận xét chữa bài trên bảng . HS làm vở,bảng nhóm.Chữa bài. -HS làm vở,chữa bài trên bảng nhóm. Nhắc lại cách thực hiệnphép cộng,trừ số thập phân. Tiết 3 TẬP LÀM VĂN Bài 21(21) TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH. I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS: 1. Biết rút kinh nghiệm khi viết bài văn (bố cục,trình tự,cách diễn đạt,dùng từ ) 2. Viết lại một đoạn cho hay hơn. 3. GD ý thức tự nhận lỗi và sửa lỗi. II.Đồ dùng: -Vở bài tập TV. -Bảng phụ,bảng nhóm. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : Gọi 2 HS nhắc lại cấu tạo bài văn tả cảnh. -GV nhận xét. 2Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Hoạt động2: Nhận xét và hướng dẫn HS chữa một số lỗi điển hình: +Ghi lại các đề bài kiểm tra giữa kì I:Tả lại một cảnh đẹp ở địa phương. + Nêu nhận xét chung về kết quả làm bài của cả lớp. +Treo bảng phụ ghi một số lỗi điển hình,Gọi HS lên bảng chữa.GV nhận xét,chữa. lại cho đúng bằng phấn màu. Hoạt động3: Trả bài và hướng dẫn HS chữa bài +Yêu cầu HS đọc lại bài,tìm thêm những lỗi trong bài viết của mình,ghi lại những lỗi trong bài ra vở. +Sửa sắp xếp lại bố cục cho hợp lý +Yêu cầu HS đổi vở cho bạn bên cạnh soát lại việc sửa lỗi. Hoạt động3: Tổ chức viết lại đoạn văn trong bài: +GV đọc cho HS đọc một số đoạn văn,bài văn hay. +Tổ chức cho HS tìm ra cái hay của đoạn văn mẫu,bài văn mẫu. +Tổ chức cho HS chọn viết lại một đoạn trong bài. +Gọi một số HS đọc đoạn đã viết lại. +GV nhận xét,bổ sung. Hoạt động cuối: Hệ thống bài. Dặn những HS viết chưa đạt về nhà viết lại. Nhận xét tiết học. -Một số HS trả lời.Lớp nhận xét bổ sung. -HS theo dõi. -HS đọc lại đề bài. -Chữa bài trên bảng phụ. -HS sửa lỗi trong bài viết. -HS nhận xét đoạn văn mẫu,bài văn mẫu. -HS viết lại đoạn văn. -HS đọc lại đoạn văn mới viết. Tiết 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài 22(22): QUAN HỆ TỪ I.Mục đích yêu cầu: 1. Bước đầu nắm được khai niệm về quan hệ từ. 2. Nhận biết được các quan hệ từ trong các câu,xác định được cặp quan hệ từ và mối quan hệ của chúng.Đặt câu với quan hệ từ. 3. GD tính cẩn thận,hợp tác nhóm trong học tập. GDMT:Bảo vệ rừng,yêu thiên nhiên. II. Đồ dùng -Bảng phụ - Vở bài tập Tiếng Việt. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : Gọi 2 HS nhắc lại ghi nhớ về đại từ xưng hô. -GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới:Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học Hoạt động2: Hướng dẫn HS làm bài tập nhận xét. Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu BT,Phát biểu ý kiến a)Từ và có tác dụng nối say ngây với ấm nóng . b) Từ của nối tiếng hót dìu dặt với hoạ mi c)Từ như nối không đậm đặc với hoa đào nhưng nối 2 câu trong đoạn văn. Bài 2:HS đọc đề yêu cầu trả lời. HS gạch dưới các cặp từ Lời giải a)nếu thì b) tuy nhưng GDMT:Cần ngăn chặn hành vi chặt phá rừng.Bảo vệ môi trường trong lành trồng chăm sóc cây xanh. *Rút Ghi nhớ( trang 110 sgk). Hoạt động3:Tổ chức HS làm bài luyện tập: Bài 1: Tổ chức cho HS đọc thầm thảo luận nhóm đôi làm vào vở BT.Gọi một số HS trả lời,nhận xét,bổ sung.GV chốt ý đúng: Lời giải: a)và ; của b) và; như c) với; về Bài 2:Yêu cầu HS làm.Một HS làm bảng nhóm.Nhận xét chữa bài: +Vì nên biểu thị nguyên nhân –kết quả + Tuy nhưng biểu thị tương phản. Bài3:YCHS đặt 1câu vào vở,nối tiếp đọc câu vừa đặt.GV nhận xét ,tuyên dương HS có câu đúng và hay. Hoạt động cuối: Hệ thống bài - YCHS làm lại bài tập 3 Nhận xét tiết học. 2 HS nhắc lại ghi nhớ tiết trước. -Lớp nhận xét bổ sung. -HS theo dõi. -HS thảo luận trả lời,thống nhất ý đúng. -HS trao đổi trả lời,thống nhất ý đúng. HS liên hệ,phát biểu. -Đọc ghi nhớ trong sgk. HS trao đổi trả lời.Thống nhất ý đúng. -HS làm vở,chữa bài trên bảng nhóm. -HS làm.Nối tiếp đọc Nhắc lại ghi nhớ. Thứ sáu,Ngày soạn:03 tháng 11 Năm 2011 Ngày dạy:04 tháng 11 năm 2011 Tiết 2: TOÁN Bài 50(50): NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN I.Mục đích yêu cầu: 1. Biết cách nhân một số thập phân với một số tự nhiên 2. Vận dụng giải toán nhân số thập phân với số tự nhiên. 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng: -Bảng phụ -Bảng nhóm. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : Gọi 1 HS Lên bảng làm bài tập 4 tiết trước. GV nhận xét, chữa bài. 2.Bài mới:. Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu Hoạt động2: Tổ chức hướng dẫn HS thực hiện các ví dụ trang55,56 sgk. +Vẽ Hình VD1 vào bảng phụ.Hướng dẫn HS khai thác đề rồi giải. +Hướng dẫn HS đặt tính và tính. +GV chốt ý,Yêu cầu HS đọc cách thực hiện phép nhân trang 56sgk. Hoạt động 3:Tổ chức cho HS làm bài luyện tập Bài 1: Tổ chức cho HS làm vở,Gọi 4 HS lên làm bảng lớp,nhận xét chữa bài. Đáp án đúng: a) 2,5 b)4,18 c) 0,256 d) 6,8 × 7 × 5 × 8 × 15 17,5 20,9 2,048 102 Bài 3: Tổ chức cho HS làm vở.Một HS làm bảng nhóm .Chấm,nhận xét,chữa bài. Bài giải: Trong 4 giờ ô tô đó đi được là: 42,6 × 4 =170,4(km) Đáp số:170,4 km Hoạt động cuối: Hệ thống bài Dặn HSvề nhà làm bài tập 2 vào vở. Nhận xét tiết học. -1 HS làm trên bảng lớp.Lớp nhận xét.chữa bài - HS lần lượt thực hiện các ví dụ trong sgk.Nêu nhận xét.Đọc cách thực hiện phép nhân trong sgk. -HS làm vở,nhận xét chữa bài trên bảng lớp. -HS lảm vở,chữa bài trên bảng nhóm. -NHắc lại cách thực hiện phép nhân. Tiết 3: TẬP LÀM VĂN Bài 22(22) LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS: 1. Viết được lá đơn(kiến nghị)đúng thể thức,ngắn gọn,rõ ràng,nêu được lý do kiến nghị,thể hi
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_11_nam_hoc_2011_2012.docx