Giáo án Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2011-2012
Tiết 2: TẬP ĐỌC
Bài 21(21): ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I(Tiết 1)
I.Mục đích yêu cầu:
1. Đọc trôi chảy,lưu loát các bài tập đọc đã học với tốc độ100 tiếng/phút.Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học từ tuần1 đến tuần 9.
2. Giáo dục:ý thức tự học,tự rèn.
II.Đồ dùng –Phiếu ghi tên các bài tập đọc đã học-Bảng phụ kẻ bảng thống kê.
Tiết 3: TOÁN
Bài 46(46) LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục đích yêu cầu:
1.Biết chuyển số phân số thập phân thành số thập phân
2.So sánh số đo độ dài viết dưới dạng một số dạng khác nhau.
3. Giải các bài toán liên quan đến Rút về đơn vị hoặc Tìm tỉ số
4.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học.
II.Đồ dùng: -Bảng con,bảng nhóm.
Tiết 4: LỊCH SỬ
Bài 10(10): BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS :
1. Tường thuật lại cuộc mít tinh ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình(Hà Nội),Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập.
2. Biết đây là sự kiện trọng đại,đánh dấu sự ra đời của nước VN Dân chủ Cộng hoà.
3. GD lòng yêu nước,tự hào dân tộc.
II.Đồ dùng -Hình trong SGK.Phiếu HT-Ảnh tư liệu về ngày 2/9/1945
TUẦN 10 Từ 24/10/2011 đến 28/10/2011 THỨ MÔN BÀI DẠY HAI CHÀO CỜ TẬP ĐỌC TOÁN LỊCH SỬ ĐẠO ĐỨC Chào cờ tuần 10 Ôn tập kiểm tra (tiết 1) Luyện tập chung Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập Tình bạn (tiết 2) BA TOÁN CHÍNH TẢ KHOA HỌC LUYỆN TỪ & CÂU KỸ THUẬT Kiểm tra định kỳ giữa học kỳ I Ôn tập kiểm tra (tiết 2) Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ Ôn tập kiểm tra (tiết 3) Bày dọn bữa ăn trong gia đình. TƯ KHOA HỌC TOÁN KỂ CHUYỆN TẬP ĐỌC ÂM NHẠC Con người và sức khỏe Cộng hai số thập phân Ôn tập kiểm tra (tiết 4) Ôn tập kiểm tra (tiết 5) NĂM THỂ DỤC TOÁN TẬP LÀM VĂN LUYỆN TỪ & CÂU MỸ THUẬT Luyện tập Ôn tập kiểm tra (tiết 6) Ôn tập kiểm tra (tiết 7) SÁU THỂ DỤC TOÁN TẬP LÀM VĂN ĐỊA LÝ SINH HOẠT LỚP Tổng nhiều số thập phân Ôn ập kiểm tra (tiết 8) Nông nghiệp Sinh hoạt lớp tuần 10 Tuần 10 Thứ hai, Ngày soạn:22 tháng 10 năm 2011 Ngày dạy: 24 tháng 10 năm 2011 Tiết 2: TẬP ĐỌC Bài 21(21): ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I(Tiết 1) I.Mục đích yêu cầu: Đọc trôi chảy,lưu loát các bài tập đọc đã học với tốc độ100 tiếng/phút.Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học từ tuần1 đến tuần 9. Giáo dục:ý thức tự học,tự rèn. II.Đồ dùng –Phiếu ghi tên các bài tập đọc đã học-Bảng phụ kẻ bảng thống kê. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: YCHS đọc Đất Cà Mau.Trả lời các câu hỏi. -GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới:2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. 2.2.Ôn tập,kiểm tra đọc và học thuộc lòng:-Yêu cầu HS đọc -GV nhận xét,ghi điểm từng học sinh. 2.3.Hệ thống các bài thơ đã học: -Yêu cầu học sinh hệ thống - HS điền vào bảng phụ,nhận xét bổ sung. Chủ Điểm Tên bài Tác giả Nội dung Việt Nam - Tổ Quốc em Sắc màu em yêu Phạm Đình Ân Em yêu tất cả những sắc màu gắn với cảnh vật,con người trên đất nước Việt Nam Cánh chim hoà bình Bài ca về trái đất Định Hải Trái đát thật đẹp.chúng ta cần giữ gìn trái đát bình yên,không có chiến tranh. Ê-mi-li con Tố Hữu Chú Mo-ri-xơn đã tự thiêu trước Bộ Quốc phòng Mĩ để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ ở VN. Con người với thiên nhiên Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà Quanh Huy Cảm xúc của nhà thơ trước cảnh cô gái Nga chơi đàn trên sông Đà vào một đêm trăng đẹp. Trước cổng tời Nguyễn Đình Ảnh Vẻ đẹp hùng vĩ nên thơ ở một vùng núi cao 3.Củng cố-Dặn dò:Hệ thống bài. Dặn HS học thuộc bảng hệ thống.Chuẩn bị tiết sau. 3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi.Lớp nhận xét,bổ sung. HS Lên bộc thăm đọc bài. -HS điền vào vở bài tập.Nhận xét,bổ sung hoàn thiện trên bảng phụ. -Đọc lại bảng đã hoàn thành. Tiết 3: TOÁN Bài 46(46) LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục đích yêu cầu: 1.Biết chuyển số phân số thập phân thành số thập phân 2.So sánh số đo độ dài viết dưới dạng một số dạng khác nhau. 3. Giải các bài toán liên quan đến Rút về đơn vị hoặc Tìm tỉ số 4.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học. II.Đồ dùng: -Bảng con,bảng nhóm. III.Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG DẠY Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: Cho HS làm bảng con bài tập5 tiết trước. +GV nhận xét.gọi một số HS nhắc lại cách làm. 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học. 2.2.Hướng dẫn HS làm các bài luyện tập: Tổ chức cho học sinh lần lượt làm các bài tập tr48,49sgk. Bài 1: Yêu cầu HS làm vở.Gọi HS chữa bài trên bảng lớp.GV nhận xét,bổ sung.Gọi HS đọc lại các số thập phân viết được. a)12,7; b) 0,65 ; c)2,005 ; d)0,008 Bài 2: Tổ chức cho HS dùng bút chì khoanh vào sgk.Yêu cầu HS viết số mình chọn vào bảng con.GV Nhận xét chữa bài Đáp án đúng: Số bằng 11,02km là: b);c) ;d) Bài 3: Tổ chức cho HS lần lượt viết các số vào bảng con.Nhận xét chốt bài đúng. a) 4,85m ; b) 0,75km2 ; Bài 4: Tổ chức hướng dẫn HS tóm tắt và giải bài vào vở.1HS làm bài vào bảng nhóm.Chấm,nhận xét,chữa bài. Bài giải: 36 gấp 12 số lần là:36:12 =3(lần) Mua 36 hộp đồ dùng hết số tiền là:180000 x 3 =540000(đồng) Đáp số:540000 đồng 2.4.Củng cố dăn dò Hệ thống bài. Yêu cầu HS về nhà làmbài trong vở bài tập.. Nhận xét tiết học. HS làm bảng con . -HS viết,đọc các số thập phân. -HS làm sgk.Chữa bài trên bảng con. -HS viết số vào bảng con.thống nhất kết quả đúng. -HS làm vở và bảng nhóm.Nhận xét,chữa bài thống nhất kết quả. Nhắc lại cách chuyển phân số thập phân thành số thập phân. Tiết 4: LỊCH SỬ Bài 10(10): BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS : Tường thuật lại cuộc mít tinh ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình(Hà Nội),Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập. Biết đây là sự kiện trọng đại,đánh dấu sự ra đời của nước VN Dân chủ Cộng hoà. GD lòng yêu nước,tự hào dân tộc. II.Đồ dùng -Hình trong SGK.Phiếu HT-Ảnh tư liệu về ngày 2/9/1945 III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: +HS1:tường thuật sự kiện nhân dân HN khởi nghĩa dành chính quyền? +HS2:Nêu ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Cách mạng mùa thu -GV nhận xét ghi điểm. 2Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Giới thiệu qua ảnh tư liệu. Hoạt động2: Tường thuật lại diễn biến của buổi lễ bằng thảo luận nhóm,với các câu hỏi trong PHT: +Tường thuật lại diễn biến của buổi lễ.Ghi lại nội dung chính của 2 đoạn trích Tuyên ngôn Độc lập trong sgk. -Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận,GVNX bổ sung. Kết luận:Ngày 2/9/1945 Bác Hồ đọc bảnTtuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước VN Dân chủ Cộng Hoà.Bản Tuyên ngôn Độc lập đã:Khẳng đinh quyền độc lập ,tự do thiêng liêng của dân tộc Việt Nam.Dân tộc VIệt Nam quyết tâm giữ vững quyền độc lập tự do ấy. Hoạt động3: Tìm hiểu về ý nghĩa của sự kiện 2/9/1945 bằng thảo luận cả lớp. +Yêu cầu HS nêu cảm nghĩ về hình ảnh Bác Hồ trong lễ Tuyên ngôn độc lập. Kết Luận:Lễ Tuyên ngôn độc lập đã khẳng định quyền độc lập,khai sinh ra chế độ mới của dân tộc ta. Hoạt động cuối: Hệ thống bài,liên hệ giáo dục HS niềm tự hào dân tộc. Dặn HS học theo câu hỏi trong sgk Nhận xét tiết học. -2HS lên bảng trả lời. -Lớp nhận xét bổ sung HS theo dõi -HS thảo đọc sgk, thảo luận nhóm.đại diện nhóm báo cáo Các nhóm khác nhận xét,bổ sung.thống nhất ý kiến. -HS thảo luận ,phát biểu. HS nhắc lại KL trong sgk Tiết 5: ĐẠO ĐỨC Bài5(T10) TÌNH BẠN (TIẾT 2) I.Mục đích yêu cầu: Kiến thức:Biết cách ứng xử khi bạn mình làm điều sai trái. Kĩ năng:Biết liên hệ về cách đối xử với bạn bè. Thái độ:Quý trọng tình bạn. II.Đồ dùng:Đồ dùng đóng vai, Sưu tầm truyện, thơ,ca dao tục ngữ nói về tình bạn. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ: -Gọi một số HS đọc ghi nhớ của bài. +GV nhận xét,đánh giá. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động 2: Thực hiện yêu cầu bài tập1SGK: +Chia nhóm4.Yêu cầu các nhóm thảo luận,đóng vai các tình huống của bài tập +Nhận xét,thảo luận cả lớp:Vì sao em lại ứng xử như vậy khi bạn mình làm điều sai? +Gọi HS phát biểu,bổ sung.GV nhận xét,chốt ý. Kết luận:Cần khuyên ngăn,góp ý khi thấy bạn làm điều gì sai trái để giúp bạn mau tiến bộ,như vậy mới là người bạn tốt. Hoạt động 3: Tổ chức cho HS tự liên hệ . +YCHS trao đổi nhóm đôi,liên hệ . +YCHS trình bày trước lớp.GV nhận xét,chốt ý. Kết luận: Tình bạn đẹp không phải tự nhiên đã có mà mỗi người chúng ta cần cố gắng vun đắp,giữ gìn. Hoạt động 4: Thực hiện yêu cầu bài tập3 SGK. -Tổ chức cho HS hát,kể chuyện ,đọc thơ,đọc ca dao,tục ngữ về chủ đề Tình bạn. +Cho HS xung phong lên thể hiện .GV nhận xét,tuyên dương.Giới thiệu thêm một số chuyện,thơ,ca dao,tục ngữ về tình bạn cho HS. Hoạt động cuối: Hệ thống bài, Dặn HS thực hiện ững xử với bạn bè ở trường,lớp.Xây dựng môi trường học tập thân thiện. Nhận xét tiết học. - Một số HS nêu. -Lớp nhận xét bổ sung. -HS theo dõi. -HS thảo luận, đóng vai xử lý tình huống. -HS liên hệ bản thân -HS thi kể chuyện, đọc thơ, về tình bạn. -Nhắc lại ghi nhớ trong sgk. Thứ ba, Ngày soạn:22 tháng 10 năm 2011 Ngày dạy:25 tháng 10 năm 2011 Tiết 1 TOÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Tiết2: CHÍNH TẢ Bài 10(10): ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I(Tiết 3) I.Mục đích yêu cầu: Đọc trôi chảy,lưu loát các bài tập đọc đã học với tốc độ100 tiếng/phút.Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học từ tuần1 đến tuần 9. Nghe- viết đúng bài chính tả, tốc độ khoảng 95 chữ trong 15 phút, không mắc quá 5 lỗi. Giáo dục:ý thức tự học,tự rèn. II.Đồ dùng –Phiếu ghi tên các bài tập đọc -Bảng phụ kẻ bảng III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ: gọi HS đọc bài Nỗi niềm giữ nước giữ rừng.Trả lời câu hỏi về nội dung bài.-GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới:2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. 2.2.Ôn tập,kiểm tra đọc và học thuộc lòng: 2.3.Hệ thống các bài thơ đã học: -YCHS đọc thầm 4 bài văn, chọn chi tiết mình thích. -YCHS nối tiếp nói những chi tiết mình thích.GV hệ thống vào bảng phụ một số chi tiết HS thích nhiều VD: Chủ Điểm Tên bài Tác giả Chi tiết Việt Nam - Tổ Quốc em Quang cảnh làng mạc ngày mùa Tô Hoài. Các từ ngữ chỉ màu vàng Cánh chim hoà bình Một chuyên gia máy xúc Hồng Thuỷ. Các chi tiết miêu tả dáng vẻ của A-lếch-xây. Con người với thiên nhiên Kì diệu rừng xanh Nguyễn Phan Hách Các chi tiết liên tưởng Các chi tiết miêu tả muông thú. Đát Cà Mau Mai Văn Tạo. Chi tiết miêu tả mưa Chi tiết miêu tả thiên nhiên khắc nghiệt. Chi tiết miêu tả con người 3.Củng cố-Dặn dò:Hệ thống bài. Dặn HS viết lại chi tiết yêu thích vào vở..Chuẩn bị tiết sau. Nhận xét tiết học. 1 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi.Lớp nhận xét,bổ sung. HS Lên bốc thăm đọc bài. -HS làm vào vở bài tập.Nối tiếp nêu những chi tiết mình thích và giải thích lý do. -Đọc lại bài trên bảng phụ. Tiết 3: KHOA HỌC Bài19(19): PHÒNG TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ. (LGATGT) I.Mục đích yêu cầu: 1. HS nêu được một số việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn khi tham gia GTĐB. 2. Có ý thức chấp hành đúng luật giao thông đường bộ. 3. Bước đầu có ý thức tuân thủ theo những quy định của Pháp luật II. Đồ dùng: -Hình trang 40,41sgk -Thông tin về GTĐB III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : +HS1:Nêu một số tình huống dẫn đến nguy cơ bị xâm hại? +HS2: Cần lamg gì để tránh bị xâm hại? GV nhận xét,ghi điểm. 2Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2:Nhận biết một số việc làm vi phạm giao thông;hậu quả của những việc làm đó bằng thảo luận theo cặp với các hình trong 40 sgk. +Yêu cầu HS quan sát hình nêu những việc làm vi phạm GT trong hình.Nêu Hậu quả của những việc làm đó? +Gọi HS trình bày trước lớp.Nhận xét bổ sung. Kết Luận:Một trong những nguyên nhân gây tai nạn GTĐB là do lỗi của người tham gia GT không chấp hành luật GT. *LGGD:Kể một số hành vi vi phạm khi đi xe đạp ? Hoạt động3: Tìm hiểu một số việc nên làm khi tham gia GTĐB bằng trao đổi cặp với hình trang 41 sgk. +Gọi HS trình bày trước lớp,Nhận xét bổ sung: Kết Luận:Hình 5,6,7 là những việc nên làm khi tham gia GTĐB. LGGD:Nêu một số quy tắc đi xe đạp an toàn? Hoạt động cuối: Hệ thống bài.Liên hệ giáo dục HS Dăn HS học thuộc mục Bạn cần biết trong sgk. Nhận xét tiết học. - 2HS lên bảng trả lời.Lớp nhận xét,bổ sung. -HS quan sát hình1,2,3,4 sgk,phát biểu. -kể những việc không nên làm khi đi xe đạp tham gia GT. -HS quan sát hình 5,6,7 sgk.Phát biểu. -Liên hệ đi xe đạp an toàn. -HS đọc mục Bạn cần biết trong sgk. Tiết4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài19(19): ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I(Tiết 4) I.Mục đích yêu cầu: 1.Lập được bảng từ ngữ (danh từ,động tữ,tính từ,tục ngữ..)về chủ điểm đã học. 2.Tìm từ đồng nghĩa,trái nghĩa. 3.Giáo dục:ý thức tự học,tự rèn. II.Đồ dùng –Bảng phụ,Bảng nhóm.Vở bài tập. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: YCHS nêu những chi tiết em thích . -GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới:2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. 2.2.lập bảng từ ngữ về chủ điểm đã học(BT1) -Yêu cầu HS làm vào bảng nhóm.Nhận xét,bổ sung: Chủ Điểm Danh từ Động từ, Tính từ Thành ngữ,TN Việt Nam - Tổ Quốc em Tổ quốc,đát nước,quê hương,giang sơn,đồng bào,nông dân . Bảo vệ,giữ gìn,xây dựng,kiến thiết,cần cù,anh dũng,kiên cường,vẻ vang Quê cha đất tổ;Yêu nước thương nòi,Uống nước nhớ nguồn Cánh chim hoà bình Hoà bình,trái đất,hữư nghị,cuộc sống Hợp tác,thanh bình,sum họp,đoàn kết,hữu nghị Bốn biển một nhà;Chia ngọt sẻ bùi, Con người với thiên nhiên Bầu trời,biển cả,núi rừng,nương rẫy,đồng ruộng.. Bao la,bát ngát ,xanh biếc,hùng vĩ,tươi đẹp,khắc nghiệt Lên thác xuống ghềnh;mưa thuận gió hoà ,cày sâu cuúoc bẫm 2.3.Tìm từ đồng nghĩa,trái nghĩa(BT2) -HS làm bảng nhóm, Bảo vệ Bình yên Đoàn kết Bạn bè Mênh mông Từ đồng nghĩa Giữ gìn ,gìn giữ Bình an ,thanh bình. Kết đoàn ,liên kết Bạn hữu,bầu bạn Bao la,bát ngát.mênh mông Từ trái nghĩa Phá hoại,huỷ diệt Bất ổn,náo loạn Chia rẽ, xung đột Kẻ thù ,kẻ địch Chật chội, chật hẹp,hạn hẹp 3.Củng cố-Dặn dò:Hệ thống bài. * Dặn HS học thuộc các từ ngữ trong 2 BT.Chuẩn bị tiết sau. * Nhận xét tiết học. 1 số HS tả lời.Lớp nhận xét,bổ sung. -HS làm bảng nhóm,Nhận xét,bổ sung. -Đọc lại bài trên bảng phụ. -HS làm bảng nhóm,nhận xét,chũă bài. Đọc lại các từ ngữ tìm được,ở 2 BT. Tiết 5: KĨ THUẬT BÀY,DỌN BỮA ĂN TRONG GIA ĐÌNH I . MỤC TIÊU : Biết cách bày, dọn bữa ăn ở gia đình Biết liên hệ với việc bày, dọn bữa ăn gia đình II . CHUẨN BỊ : - Tranh ảnh một số kiểu bày món ăn trên mâm hoặc trên bàn ở các gia đình thành phố và nông thôn . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - HS hát 2. Bài cũ: + Hãy nêu các bước Luộc rau - Mhận xét,tuyên dương - HS nêu - HS nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: Nêu MT bài : “ Bày , dọn bữa ăn trong gia đình“ - HS nhắc lại 4. Phát triển các hoạt động: Hoạt động 1 : Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn Hoạt động nhóm , lớp - GV nêu vấn đề : + Mục đích của việc bày món ăn nhằm để làm gì ? + Bày món ăn và dụng cụ ăn uống như thế nào ? + Tác dụng của việc bày món ăn,dụng cụ ăn uống trước bữa ăn là gì ? + Hãy nêu cách sắp xếp các món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn ở gia đình em - GV tóm tắt một số cách trình bày bàn ăn phổ biến ở nông thôn, thành phố : + Cách 1 : Sắp xếp món ăn, bát, đũa vào mâm và đặt mâm ăn lên bàn ăn , phản gỗ, chõng tre hoặc chiếu trải dưới đất . + Cách 2 : Sắp xếp món ăn, bát, đũa trực tiếp lên bàn ăn . - GV giới thiệu một số tranh, ảnh một số cách bày món ăn, dụng cụ ăn uống . - GV chốt ý : Bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn một cách hợp lí giúp mọi người ăn uống được thuận tiện, vệ sinh. Khi bày trước bữa ăn phải đảm bảo đầy đủ dụng cụ ăn uống cho mọi thành viên trong gia đình ; dụng cụ ăn uống phải khô ráo, sạch sẽ . - HS quan sát H 1/SGK , đọc mục 1 - Làm cho bữa ăn hấp dẫn - Sắp xếp ngăn nắp , vệ sinh , đẹp mắt - Giúp bữa ăn thuận tiện , hợp vệ sinh . - HS lắng nghe . Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách thu dọn sau bữa ăn Hoạt động nhóm - GV nêu vấn đề : - HS liên hệ thực tế để so sánh cách thu dọn sau bữa ăn ở gia đình với cách thu dọn sau bữa ăn nêu trong SGK + Thu dọn sau bữa ăn được thực hiện khi nào ? - Khi bữa ăn đã kết thúc + Mục đích của việc thu dọn sau bữa ăn là gì ? - Làm cho nơi ăn uống của gia đình sạch sẽ, gọn gàng sau bữa ăn . - GV hướng dẫn HS cách thu dọn sau bữa ăn - HS quan sát Lưu ý : + Công việc thu dọn sau bữa ăn được thực hiện ngay sau khi mọi người trong gia đình đã ăn xong + Không thu dọn khi có người còn đang ăn hoặc cũng không để qua bữa ăn quá lâu mới dọn + Khi cất thức ăn vào tủ lạnh, thức ăn phải được đậy kín hoặc cho vào hộp có nắp đậy . - HS lắng nghe . - Hướng dẫn HS về nhà giúp đỡ gia đình bày , dọn bữa ăn . - HS lắng nghe . HĐ 3 : Đánh giá kết quả học tập - GV sử dụng phiếu học tập bằng hình thức trắc nghiệm để đánh giá kết quả học tập của HS - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS Hoạt động cá nhân , lớp - HS tự đánh giá sản phẩm đạt yêu cầu + Dụng cụ ăn uống và dụng cụ bày món ăn phải khô ráo, hợp vệ sinh . + Các món ăn sắp xếp hợp lí, thuận tiện cho mọi người ăn uống Hoạt động 4 : Củng cố - GV hình thành ghi nhớ + Hãy nêu tác dụng của việc bày , dọn bữa ăn trong gia đình 4. Tổng kết- dặn dò : - Chuẩn bị : “Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống “ - Nhận xét tiết học . Hoạt động cá nhân , lớp - HS nhắc lại . - HS nêu - Lắng nghe Thứ tư,Ngày soạn 24tháng 10 năm2011 Ngày dạy: 26 tháng 10 năm 2011 Tiết 1: KHOA HỌC Bài20(20): ÔN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ I.Mục đích yêu cầu:Giúp HS: 1. Hệ thống kiến thức về đặc điểm sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì. 2. Rèn kĩ năng ôn tập củng cố kiến thức. 3. Giáo dục HS có kiến thức hiểu biết về bản thân,có cách ứng xử phù hợp với lứa tuổi. II.Đồ dùng: -Sơ đồ trang 42,sgk -Phiếu HT III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : -HS1:Kể một số việc không nên làm khi tham giaGTĐB? -HS2:Kể những việc nên làm khi tham gia giao thông đường bộ? GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2:Ôn tập kiến thức các bài:Nam hay nữ;Từ lúc mới sinh cho đến tuổi dậy thì. +YCHS trả lời các câu hỏi 1,2,3 trang 42 sgk vào PHT. +Gọi một số HS đọc câu trả lời câu hỏi +Lớp nhận xét bổ sung +GV nhận xét,chốt câu trả lời đúng. Lời giải đúng; Câu1:+Tuổi vị thành niên:Từ 10 – 19 tuổi. +Tuổi dậy thì nữ:10 – 15 tuổi. +Tuổi dậy thì nam:13 – 17 tuổi. Câu2: d)Là tuổi có nhiều biến đổi về mặt thể chất,tinh thần,tình cảm và mối quan hệ xã hội. Câu3:c)Mang thai và cho con bú. Hoạt động cuối: Hệ thống bài,Liên hệ giáo dục. Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau. Nhận xét tiết học. -2 HS lên bảng trả lời.lớp nhận xét bổ sung. -HS đọc các câu hỏi suy nghĩ viết câu trả lời vào PHT. Đọc câu trả lời câu hỏi trước lớp. Nhận xét,bổ sung,thống nhất kết quả. HS đọc lại lời giải đúng. Tiết2: TOÁN Bài48(48): CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN I.Mục đích yêu cầu: 1. HS biết cách cộng 2 số thập phân. 2. Giải các bài toán với phép cộng số thập phân. 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học II.Đồ dùng:Bảng nhóm -Bảng con III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ : -Chữa bài kiểm tra định kì giữa HKI Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2 :Hướng dẫn cách cộng 2 phân số : +Hướng dẫn HS thực hiện ví dụ 1 theo các bước trong sgk +Hướng dẫn HS thực hiện ví dụ 2 theo các bước trong sgk.Lưu ý HS Viết dấu phấy thẳng dấu phẩy. Rút quy tắc cộng như sgk(trang50) Hoạt động2: Tổ chức cho HS làm các bài tập(tr50 sgk) Bài 1: Cho HS làm ý a,b vào vở.Gọi 2 HS lên bảng chữa bài.GV nhận xét,Chốt kết quả đúng. Đáp án đúng: 58,2 b)19,36 + 24,3 + 4,08 28,5 23,44 Bài 2: Tổ chức cho HS làm tưưong tự như bài1: Đáp án đúng: a)7,8 b)34,82 + 9,6 + 9,75 17,4 44,57 Bài3:Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề.HS làm vở,một HS làm bảng nhóm.Chấm,nhận xét,chữa bài. Giải: Số kg cân nặng của Tiến là: 32,6 + 4,8 = 37,4(kg) Đáp số: 37,4 kg Hoạt động cuối: Hệ thống bài Dặn HS về nhà là các ý còn lại của bài 1,2 vào vở. Nhận xét tiết học. HS chữa bài vào vở. - HS làm các ví dụ trong sgk.Nhắc lại cách làm. -Đọc quy tắc trong sgk. -HS làm vào vở.chữa bài trên bảng . -HS làm vở,chữa bài trên bảng . HS làm vở.Một HS làm vào bảng nhóm.Nhận xét ,chữa bài. HS nhắc lại quy tắc Tiết 3 KỂ CHUYỆN Bài10(10) : ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I(Tiết 2) I.Mục đích yêu cầu: 1.Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc. 2.Nghe viết đúng bài chính tả Nỗi niềm giữ nước giữ rừng GDMT:Có ý thức bảo vệ rừng ,lên án những hành động phá hoại rừng. II.Đồ dùng: -Phiếu ghi tên các bài tập đọc -Bảng con. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: Kể tên những bài thơ đã học từ tuần 1 đến tuần 9? 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài: Giới thiệu ,nêu yêu cầu tiết học. 2.2.Kiểm tra lấy điểm đọc: +Tiếp tục gọi HS lên bốc thăm,đọc lấy điểm(1/4 Lớp) +Nhận xét Ghi điểm từng HS. 2.3.Tổ chức cho HS nghe – viết bài chính tả: +Đọc bài viết +Tìm hiểu nội dung bài viết:Tìm một từ thể hiện nỗi lòng của tác giả muốn giữ nước,giữ rừng?(canh cánh) GDMT: +Rừng đã mang lại cho chúng ta những lợi ích gì? +Nêu những hậu quả do việc phá rừng gây nên? +Vì sao chúng ta phải bảo vệ rừng? +Em có thể làm gì để bảo vệ rừng ở quê em? - Rừng có vai trò rất quan trọng đối với chúng ta,mỗi chúng ta cần phải có trách nhiệm bảo vệ rừng tròng ,chăm sóc,bảo vệ rừng. +Hướng dẫn HS Viết một số từ dễ lẫn:cuốn sách;cầm trịch;nỗi niềm; +Đọc cho HS viết bài. +Yêu cầu HS đổi vở soát lỗi. +Chấm,nhận xét,chữa lỗi HS sai nhiều. 3.Củng cố-Dặn dò: Hệ thống bài,liên hệ trồng chăm sóc cây xanh. Nhận xét tiết học. Dặn HS tiếp tục luyện đọc để kiểm tra lấy điểm đọc. Một số HS trả lời. -HS lên bốc thăm đọc các bài tập đọc. -HS đọc tìm hiểu nội dung bài tập đọc. -HS liên hệ bảo vệ môi trường. -HS viết từ khó vào bảng con. -Nghe viết bài vào vở,soát sửa lỗi. Hsliên hệ phát biểu. Tiết 4: TẬP ĐỌC Bài 20(20): ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I(Tiết 5) I.Mục đích yêu cầu: 1.Đọc trôi chảy,lưu loát các bài tập đọc đã học với tốc độ100 tiếng/phút.Nêu được một số tính cách nhân vật trong vở kịch Lòng dân và bước đầu có giọng đọc phù hợp . 2.Rèn kỹ năng đọc đúng,đọc diễn cảm vở kịch. 3.Giáo dục:ý thức tự học,tự rèn. II.Đồ dùng –Phiếu ghi tên các bài tập đọc đã học-Bảng phụ kẻ bảng thống kê. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: Gọi HS tìm từ theo yêu cầu BT2 tiết trước. -GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới:2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. 2.2.Ôn tập,kiểm tra đọc và học thuộc lòng: -Yêu cầu HS đọc thầm các bài tập đọc đã học. -GV nhận xét,ghi điểm từng học sinh. 2.3.Thực hiện yêu cầu bài tập 2: -Yêu cầu học sinh đọc thầm vở kịch Lòng dân,Phát biểu tính cách của từng nhân vật. -Lần lượt gọi HS phát biểu ,nhận xét bổ sung.VD: +Dì năm:Bình tĩnh,nhanh trí,khôn khéo,dũng cảm bảo vệ cán bộ. +An: thông minh,nhanh trí,biết làm cho kẻ địch không nghi ngờ. +Chú cán bộ:Bình tính,tin tưởng vào lòng dân. +Lính:Hống hách. +Cai;Xảo quyệt,vòi vĩnh. - Chia lớp thánh 3 nhóm.Yêu cầu các nhóm đọc thầm phân vai diễn lại một đoạn của vở kịch. +Mỗi nhóm chọn một đoạn,thảo luận ,phân vai. +Gọi Các nhóm lên trình diễn trước lớp.Nhận xét đánh giá từng nhóm. 3.Củng cố-Dặn dò: Hệ thống bài. Dặn HS luyện đọc ở nhà. Nhận xét tiết học. Một số HS trả lời.Lớp nhận xét,bổ sung. HS Lên bốc thăm đọc bài. -HS đọc thầm,suy nghĩ phát biểu tính cách các nhân vật. -HS đọc theo nhóm,phân vai,diễn lạimột đoạn của vở kịch. Nhận xét,bổ sung. -Nêu lại giọng đọc của bài Lòng dân Thứ năm,Ngày soạn:25 tháng 10 năm 2011 Ngày dạy:27tháng 10 năm 2011 Tiết2: TOÁN Bài 49(49): LUYỆN TẬP I.Mục đích yêu cầu: 1 . Củng cố cách ccộng hai số thập phân.Tính chất giao hoán của phép cộng số TP. 2. Làm các bài tập cộng số TP;Giải toán có nội dung hình học. 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng:Bảng phụ kẻ BT1-Bảng con. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : +HS lên bảng làm các ý còn lại của bài tập 1,2 tiết trước. +Kiểm tra vở bài tập ở nhà của HS. -GV nhận xét. 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Tổ chức cho HS làm các bài luyện tập Bài 1: Tổ chức cho HS dùng bút chì điền vào SGK.Gọi HS điền vào bảng phụ.Nêu nhận xét.GV chốt ý rút NX trong sgk Nhận xét: (SGK) Bài 2 YCHS làm ý a,c vàovở.Gọi HS lên bảng chữa bài. Lời giải: a)9,46 + 3,8 = 13,26 Thử lại :3,8 + 9,46 =13,26 c)0,07 + 0, 09 = 0,16 Thử lại: 0,09 + 0,07 = 0,16 Bài 3: Tổ chức cho HS làm vào vở.Một HS làm bảng nhóm.Chấm nhận xét chữa bài: Chiều dài của hình chữ nhật là: 16,34 + 8,32 =24,66(m) Chu vi của hình chữ nhật là: ( 16,34 + 24,66) x 2 = 82(m) Đáp số: 82 m Hoạt động cuối: Hệ thống bài Hướng dẫn HS về nhà làm bài 4, trong sgk. Nhận xét tiết học. - 4 HS lên bảng làm bài.Lớp nhận xét chữa bài. -HS theo dõi. -HS điền bảng phụ,nêu nhận xét về TC giao hoán cảu phép cộng 2 phân số. -HS làm vở,chữa bài trên bảng. -HS làm vở,chữa bài trên bảng nhóm. -Nhắc lại nhận xét về tính chất giao hoán của phép cộng hai phânsố. Tiết 3 TẬP LÀM VĂN Bài 19(19) ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS: Tìm được từ đồng nghĩa,trái nghĩa để thay thế theo yêu cầu bài tập 1,2 sgk. Đặt đượccâu để phân biệt được từ đồng âm,từ trái nghĩa. Giáo dục:ý thức tự học,tự rèn. II.Đồ dùng - Bảng phụ kẻ bảng phân loại bài tập 4. - Bảng nhóm III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Bài cũ: Gọi một nhóm lên đóng vai một đoạn trong vở kịch Lòng dân.-GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới:2.1.Giới thiệu bài:,nêu yêu cầu tiết học. 2.2.Hướng dẫn làm các bài tập:: Bài 1:Tổ chức cho HS trao đổi nhóm,làm bảng nhóm.Nhận xét thống nhất kết quả: Câu Từ dùng không chính xác Thay thế bằng Từ đồng nghĩa Hoàng bê chén nước bảo ông uống bê(chén nước) bảo(ông) bưng mời Ông vò đầu Hoàng vò(đầu) xoa Cháu vừa thực hành xong bài tập rồi ông ạ! Thực hành làm Bài 2:Tổ chức cho HS làm vở,một HS điển trên bảng nhóm.Nhận xét.chữa bài: Lời giải: no,chết,bại, đậu,đẹp Bài3:Gọi HS nối tiếp đặt câu,GV nhận xét VD :Chị Hồng hỏi giá tiền chiếc áo treo trên giá. Bài 4:HSđặt câu vào vở,nối tiếp đọc câu,Một HS viết 3 câu vào bảng nhóm. a)Đánh bạn là không biết. b)Bạn Hùng đánh đàn rất hay. c)Em thường đánh răng vào buổi sáng và buổi tối. 3.Củng cố-Dặn dò: Hệ thống bài. Dặn HS làm lại các bài tập vào vở. Nhận xét tiết học. 1nhóm lên đóng vai biểu diễn.Lớp nhận xét,bổ sung. -HS làm bảng nhóm.Nhận xét thống nhất kết quả.Một số HS giải thích lí do thay từ đó. -HS làm vở,chữa bài trên bảng nhóm. -HS nối tiếp đọc câu. -HS đặt câu vào vở,và bảng nhóm.đọc câu trước lớp. Tiết 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài 20(20): KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ I (Đọc) Thứ sáu,Ngày soạn:26 tháng 10 năm 2011 Ngày dạy:28 tháng 10 năm 2011 Tiết2: TOÁN Bài 50(50) TỔNG CỦA NHIỀU SỐ THẬP PHÂN I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS 1. Biết tính tổng của nhiều số thập phân;tính chất kết hợp của số thập phân. 2.Vận dụng tính chất giao hoán ,kết hợp để tính tổng bằng cách thuận tiện. 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng:Bảng nhóm -Bảng con. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : Gọi 1 HS Lên bảng làm bài tập 4 tiết trước. GV nhận xét, chữa bài. 2.Bài mới:. Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Hướng dẫn HS cách tính tổng của nhiều số thập phân qua các ví dụ trong sgk +Lưu ý HS đặt thẳng hàng các cột và tính Tổng tương tự như cách tính Tổng số tự nhiên. Hoạt động3: Tổ chức cho HS làm các bài tập trang 51,52 sgk. Bài 1:Tổ chứcHS làm ý a,b vào vở. 2 HS lên bảng chữa bài. a)5,27+14,35+9,25 = 28,87; b)6,4+18,36+52 =76,4 Bài 2:Hướng dẫn mẫu ,yêu càu HS tính điền vào sgk.Gọi HS điền trên bảng phụ,nhận xét.thống nhất kết quả.Nêu nhận xét Rút tiúnh chất kết hợp của phép cộng số TP (sgk) a b C (a+b)+c a+(b+c) 2,5 6,8 1,2 (2,5+6,8)+1,2 = 9,3+1,2 = 10,5 2,5+(6,8+1,2) =2,5+8 = 10.5 1,34 0,52 4 (1,34 +0,52) + 4 =1,86 + 4 =5,86 1,34 +(0,52 +4) =1,34 +4,52 =5.86 Bài 3: Tổ chức cho HS làm ý a,c vào vở.2 HS lên làm bảng lớp,nhận xét chữa bài. a) 12,7+5,89+1,3=(12,7+1,3)+5,89= 14+5.89=19,89 c)5,75+7,8+4,25+1,2 =(5,75+4,25)+(7,8+1,2)= 10+10=20 Hoạt động cuối: Hệ thống bài Dặn HSvề nhà làm các ý còn lại của bài 1,3 vào vở. Nhận xét tiết học. -1 HS làm trên bảng lớp.Lớp nhận xét.chữa bài -HS làm các ví dụ trong sgk.Nêu cách cộng nhiều số TP -HS làm vở.chữa bài trên bảng. -HS điền vào sgk.Chữa bài trên bảng phụ.Nêu nhận xét về tính chất kết hợp của phép cộng số TP. -HS làm vở,chữa bài trên bảng lớp. -Nhắc lại TC kết hợp của phép cộng Tiết 5: TẬP LÀM VĂN Bài 20(20) KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ I (Viết) I.Mục đích yêu cầu: 1. Kiểm tra:Viết ,trình bày đoạn văn đúng, đẹp 2. Kiểm tra viết một bài văn tả ngôi trường thân yêu của em. 3. GD tính trung thực trong kiểm tra. II.Đồ dùng: -Đề kiểm tra-Giấy kiểm tra. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ :-Chữa bài kiểm tra đọc thầm. 2Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài: nêu yêu cầu Hoạt động2: Tổ chức kiểm tra. Viết chính tả: Viết đoạn “Nỗi niềm giữ đất, giữ rừng” +Gọi HS đọc lại đoạn viết. +Tìm hiểu nội dung đoạn viết:Tìm từ ngữ miêu tả cảnh đẹp ? +GV đọc cho HS viết bài vào giấy kiểm tra. +Đọc cho HS soát sửa lỗi. Tập làm văn: Em hãy tả lại ngôi trường thân yêu em đã gắn bó nhiều năm qua +Gọi HS đọc đề bài. +Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu cảu đề bài. +Gọi ý HS một số cảnh ở trường:Cảnh chào cờ, học tập, cảnh sân trường .. +Yêu cầu HS viết bài vào giấy kiểm tra. +Lưu ý HS viết đủ 3 phần của bài văn tả cảnh;Lưu ý HS cách trình bày;Viết câu,đoạn Hoạt động cuối: Thu bài. Dặn HS làm lại bài vào vở ở nhà. Nhận xét tiết học. HS chữa bài. HS nghe viết bài vào giấy kiểm tra. -HS viết bài vào giấy kiểm tra. HS đọc soát bài,nộp bài. Tiết 4: ĐỊA LÝ Bài 10(10): NÔNG NGHIỆP. I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS: 1. Nêu một số đặc điểm nổi bật về tình hình phát triển và phân bố nông ngiệp ở nước ta.Biét nước ta trồng nhiều loại cây trong đó lúa gạo được trồng nhiều nhất. 2.Nhận xét trên bản đồ vùng phân bố của một số loại cây trồng ,vật nuôi chính ở nước ta.Sử dụng lược đồ bước đầu nhận xét về cơ cấu và phân bố của nông nghiệp. 3. GD ý thức ham học hỏi ,tìm tòi kiến thức. II.Đồ dùng : Bản đồ kinh tế Việt Nam.- Sưu tầm tranh về vùng trồng lúa,cây công nghiệp,cây ăn quả ở nước ta. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : Nước ta có bao nhiêu dân tộc?Nêu đặc điểm về sự phân bố dân cư ở nước ta? 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Tìm hiểu về ngành trồng trọt ở nước ta: +YCHS đọc mục 1sgk.Trao đổi theo cặp mục1 sgk. +GV nhận xét,bổ sung. Kết luận:Nước ta trồng nhiều loại cây ,trong đó lúa gạo là nhiều nhất,các cây công nghiệp và cây ăn quả được trồng ngày càng nhiều. Hoạt động3: Tìm hiểu về sự phân bố các loại cây trồng ở nước ta bằng hoạt động cả lớpvới tranh ảnh,bản đồ sgk. +YCHS trả lời câu hỏi cuối mục 1 sgk.Nhận xét,chỉ t
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_10_nam_hoc_2011_2012.docx