Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 29: Đất nước - Võ Thị Nhật Hà
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Nhớ viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước.
2. Kĩ năng
- Nhớ- viết chính xác, đúng tốc độ, trình bày bài viết sạch đẹp, chữ viết rõ ràng.
- Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu, giải thưởng qua bài tập 2, 3; nắm cách viết
3. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
4. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, bảng phụ.
- GV: Vở, SGK.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 29: Đất nước - Võ Thị Nhật Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ (Tiết 29) NHỚ – VIẾT: ĐẤT NƯỚC I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Nhớ viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước. 2. Kĩ năng - Nhớ- viết chính xác, đúng tốc độ, trình bày bài viết sạch đẹp, chữ viết rõ ràng. - Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu, giải thưởng qua bài tập 2, 3; nắm cách viết 3. Năng lực - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 4. Phẩm chất - Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực. II. Đồ dùng dạy học - GV: SGK, bảng phụ. - GV: Vở, SGK. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - GV nhận xét bài kiểm tra. - GV nhận xét. - GV giới thiệu bài, ghi bảng. 2. Hoạt động khám phá *MT: Viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức. *PP: Hỏi đáp, thực hành. - GV gọi HS đọc toàn bài chính tả. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung đoạn thơ là gì? - GV yêu cầu HS nêu các từ ngữ khó. - GV cho HS luyện viết từ khó. - GV nhắc nhở HS cách trình bày, tư thế ngồi viết. - GV đọc HS viết. - GV yêu cầu HS soát lỗi. - GV nhận xét. 3. Hoạt động thực hành *MT: Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu, giải thưởng qua bài tập 2, 3; nắm cách viết hoa những cụm từ đó. *PP: Luyện tập thực hành, thảo luận, giảng giải, hỏi đáp Bài 2 *MT: HS tìm và viết đúng được tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng cao. - GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài mẩu chuyện Gắn bó với miền Nam. - GV yêu cầu HS làm bài vào phiếu bài tập. Nhắc HS: Dùng bút chì gạch chân các cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu, giải thưởng, nhận xét về cách viết hoa các cụm từ đó. - GV nhận xét. - GV gọi HS đọc lại bài tập. - GV yêu cầu HS đọc quy tắc viết hoa tên các huy chương, giải thưởng. Bài 3 *MT: HS biết viết hoa tên các danh hiệu. - GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở. Gợi ý cách làm: + Tên các danh hiệu được in nghiêng trong đoạn văn. + Dùng dấu / phân tách các bộ phận tạo thành tên đó. + Viết lại tên các danh hiệu cho đúng. - GV nhận xét. - GV gọi HS đọc lại bài tập. Hoạt độngcuối: Củng cố, dặn dò - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS tham gia thi. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và ghi vở. - HS đọc toàn bài chính tả. - HS nêu: Đoạn thơ nói lên lòn tự hào khi đất nước tự do, nói lên truyền thống bất khuất của dân tộc ta. - HS nêu: rừng tre, phấp phới, bát ngát, khuất, . . . - HS luyện viết từ khó. - HS lắng nghe. - HS viết. - HS soát lỗi. - HS lắng nghe. - HS đọc. - HS làm bài: a. Các cụm từ : Chỉ huân chương: Huân chương Kháng chiến, Huân chương Lao động. Chỉ danh hiệu: Anh hùng Lao động. Chỉ giải thưởng: Giải thưởng Hồ Chí Minh. - Mỗi cụm từ trên đều gồm 2 bộ phận nên khi viết phải viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên này. Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đọc lại bài tập. - HS đọc. - HS đọc và xác định yêu cầu bài. - HS làm: Anh hùng/ Lực lượng vũ trang nhân dân. Bà mẹ/ Việt Nam/ Anh hùng. Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đọc lại bài tập. - HS lắng nghe và thực hiện. Điều chỉnh – bổ sung
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_chinh_ta_lop_5_tiet_29_dat_nuoc_vo_thi_nhat_ha.docx