Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 24: Núi non hùng vĩ - Võ Thị Nhật Hà
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Nghe và viết đúng chính tả bài Núi non hùng vĩ. Bài viết không mắc quá 5 lỗi.
- Nắm chắc cách viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam ( Chú ý nhóm tên người và tên địa lí vùng dân tộc thiểu số ).
2. Kĩ năng
- Nghe viết chính xác, viết sai không quá 5 lỗi, đúng tốc độ, trình bày sạch đẹp.
- Tìm được các tên riêng trong đoạn thơ (BT2).
- HSNK : Giải được câu đó và viết đúng tên các nhân vật lịch sử (BT3).
3. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
4. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, bảng phụ.
- GV: Vở, SGK.
CHÍNH TẢ (Tiết 24) NGHE – GHI: NÚI NON HÙNG VĨ I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Nghe và viết đúng chính tả bài Núi non hùng vĩ. Bài viết không mắc quá 5 lỗi. - Nắm chắc cách viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam ( Chú ý nhóm tên người và tên địa lí vùng dân tộc thiểu số ). 2. Kĩ năng - Nghe viết chính xác, viết sai không quá 5 lỗi, đúng tốc độ, trình bày sạch đẹp. - Tìm được các tên riêng trong đoạn thơ (BT2). - HSNK : Giải được câu đó và viết đúng tên các nhân vật lịch sử (BT3). 3. Năng lực - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 4. Phẩm chất - Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực. II. Đồ dùng dạy học - GV: SGK, bảng phụ. - GV: Vở, SGK. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - GV cho HS tổ chức thi viết: + Hai Ngàn, Tùng Chinh, Pù Mo, Pù Xai, . . . + Nhận xét về cách viết tên người, tên địa lí Việt Nam? - GV nhận xét. - GV giới thiệu bài, ghi bảng. 2. Hoạt động khám phá *MT: Viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức. *PP: Hỏi đáp, thực hành. - GV gọi HS đọc toàn bài chính tả. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài: Đoạn văn miêu tả vùng đất nào? - GV yêu cầu HS nêu các từ ngữ khó. - GV cho HS luyện viết từ khó. - GV nhắc nhở HS cách trình bày, tư thế ngồi viết. - GV đọc HS viết. - GV yêu cầu HS soát lỗi. - GV nhận xét. 3. Hoạt động thực hành *MT: Nắm chắc cách viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam ( Chú ý nhóm tên người và tên địa lí vùng dân tộc thiểu số ). *PP: Luyện tập thực hành, thảo luận, trò chơi. Bài 2 *MT: Tìm được các tên riêng trong đoạn thơ - GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài. - GV cho HS thảo luận và làm bài vào vở - GV nhận xét. - GV gọi HS đọc lại bài tập. - GV hỏi: + Trong những tên riêng vừa tìm, những tên riêng nào chỉ người, những tên riêng nào chỉ tên địa lí. + Nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam? - GV nhận xét. Bài 3 (dành cho HSNK) *MT: Giải được câu đó và viết đúng tên các nhân vật lịch sử . - GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài. - GV cho HS thảo luận theo nhóm để làm bài theo yêu cầu: + Đọc kĩ câu đố. + Suy nghĩ, trao đổi, giải câu đố. + Viết tên các nhân vật lịch sử trong câu đố. + Trao đổi hiểu biết về nhân vật lịch sử đó. - GV tổ chức cho HS giải câu đố dưới dạng trò chơi Đố vui. - GV nhận xét. - GV gọi HS đọc lại bài tập. Hoạt độngcuối: Củng cố, dặn dò - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS tham gia thi. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và ghi vở. - HS đọc toàn bài chính tả. - HS tìm hiểu nội dung bài: Đoạn văn miêu tả vùng biên cương Tây Bắc của Tổ quốc ta, nơi giáp giới giữa nước ta và Trung Quốc. - HS nêu: hiểm trở, chọc thủng, Phan-xi-păng, Ô Quy Hồ, . . - HS luyện viết từ khó. - HS lắng nghe. - HS viết. - HS soát lỗi. - HS lắng nghe. - HS đọc và xác định yêu cầu bài. - HS làm bài: + Tên người, tên dân tộc: Đăm Săn, Y Sun, Nơ Trang Lơng, A- ma Dơ- hao, Mơ - nông + Tên địa lí: Tây Nguyên, (sông) Ba. Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đọc. - HS trả lời. Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đọc và xác định yêu cầu bài. - HS làm bài: 1. Ngô Quyền, Lê Hoàn, Trần Hưng Đạo. 2. Quan Trung, Nguyễn Huệ. 3. Đinh Bộ Lĩnh- Đinh Tiên Hoàng. 4. Lý Thái Tổ - Lý Công Uẩn 5. Lê Thánh Tông. Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đọc. - HS lắng nghe và thực hiện. Điều chỉnh – bổ sung
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_chinh_ta_lop_5_tiet_24_nui_non_hung_vi_vo_thi_nhat_h.docx