Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 21, Nghe - viết: Trí dũng song toàn - Lâm Huệ Trí

Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 21, Nghe - viết: Trí dũng song toàn - Lâm Huệ Trí

- Viết đúng bài CT, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.

 - Làm được BT(2), hoặc BT(3).

- Nghe – viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng hình thức thơ 5 tiếng , rõ 3 khổ thơ.

 - Tìm được danh từ riêng là tên người, tên địa lí Việt Nam (BT2) ; viết được 3 đến 5 tên người, tên địa lí theo yêu cầu của BT3.

 * Giáo dục bảo vệ môi trường : Giáo dục HS về trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ cảnh quan môi trường của Thủ đô để giữ một vẻ đẹp của Hà Nội.

(Ghép nội dung 2 tiết chính tả (tuần 21, 22) thành 1 tiết: GV tổ chức dạy học nội dung chính tả âm vần ở trên lớp; HS tự viết chính tả đoạn bài ở nhà.)

II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

 Bảng phụ chuẩn bị nội dung bài tập.

 

doc 3 trang loandominic179 5870
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 21, Nghe - viết: Trí dũng song toàn - Lâm Huệ Trí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ
Tiết 21:	Nghe – viết: Trí dũng song toàn 
 Hà Nội
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU:
	- Viết đúng bài CT, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
	- Làm được BT(2), hoặc BT(3).
- Nghe – viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng hình thức thơ 5 tiếng , rõ 3 khổ thơ.
	- Tìm được danh từ riêng là tên người, tên địa lí Việt Nam (BT2) ; viết được 3 đến 5 tên người, tên địa lí theo yêu cầu của BT3.
	* Giáo dục bảo vệ môi trường : Giáo dục HS về trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ cảnh quan môi trường của Thủ đô để giữ một vẻ đẹp của Hà Nội.
(Ghép nội dung 2 tiết chính tả (tuần 21, 22) thành 1 tiết: GV tổ chức dạy học nội dung chính tả âm vần ở trên lớp; HS tự viết chính tả đoạn bài ở nhà.)
II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
	Bảng phụ chuẩn bị nội dung bài tập.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1.Ổn định lớp:
2.KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.BÀI MỚI
3.1-Giới thiệu bài : 
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
- HS hát vui.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe.
3.2-Hướng dẫn HS nghe – viết 
- GV đọc đoạn văn cần viết chính tả trong bài Trí dũng song toàn .
- Đoạn văn kể điều gì ?
* Tổ chức HS tự viết chính tả đoạn bài ở nhà.
- GV đọc bài viết .
- GV nhắc các em : Chú ý những từ viết hoa : Hà Nội, Hồ Gươm, Tháp Bút, Ba Đình, chùa Một Cột , Tây Hồ.
- GV cho HS viết vào bảng con những từ ngữ trên.
* Tổ chức HS tự viết chính tả đoạn bài ở nhà.
- HS theo dõi SGK .
- Ông Giang Văn Minh khảng khái khiến vua nhà Minh tức giận , sai người ám hại ông . Vua Lê Thần Tông khóc thương trước linh cữu ông , ca ngợi ông là anh hùng thiên cổ .
- Cả lớp theo dõi .
- HS chú ý theo dõi.
- HS viết vào bảng con những từ ngữ : Hà Nội , Hồ Gươm , Tháp Bút , Ba Đình , chùa Một Cột , Tây Hồ .
3.3-Hướng dẫn HS làm BT chính tả 
-GV mở bảng phụ đã chuẩn bị nội dung bài tập để hướng dẫn HS làm BT. 
Bài tập 2 : ( BT 2b)
- Cho HS đọc yêu cầu của BT.
- Cho HS làm bài độc lập.
- Tổ chức HS trình bày.
- HS đọc yêu cầu của BT.
-HS làm bài độc lập.
- HS trình bày:
b)Các từ chứa tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngã :
+Dám đương đầu với khó khăn , nguy hiểm : dũng cảm .
+Lớp mỏng bọc bên ngoài của cây, quả : vỏ .
+Đồng nghĩa với giữ gìn : bảo vệ .
Bài tập 3 : (BT 3b)
- Cho HS đọc yêu cầu của BT.
- Cho HS làm bài độc lập.
- Tổ chức HS trình bày.
- HS đọc yêu cầu của BT.
-HS làm bài độc lập.
- HS trình bày:
b)tưởng , mãi , hãi , giải , cổng , phải , nhỡ .
3.4-Hướng dẫn hs làm BT chính tả 
-GV mở bảng phụ đã chuẩn bị nội dung bài tập để hướng dẫn HS làm BT. 
Bài tập 2 :
- GV cho HS đọc yêu cầu của BT.
- GV tổ chức HS làm bài (Tìm danh từ riêng, nhắc lại quy tắc viết hoa).
- GV tổ chức HS trình bày.
- HS đọc yêu cầu của BT.
- HS làm bài .
- HS trình bày.
Bài tập 3 :
- GV cho HS đọc yêu cầu của BT.
- GV tổ chức HS làm bài.
- GV tổ chức HS thi “ tiếp sức”.
- HS đọc yêu cầu của BT.
- HS làm bài .
- HS thi “ tiếp sức”.
4-Củng cố , dặn dò 
- GV nêu chú ý một số hiện tượng chính tả cho HS (Cách viết tên riêng).
- Giáo dục HS cẩn thận khi viết chính tả.
*Giáo dục bảo vệ môi trường : GV liên hệ để giáo dục HS về trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ cảnh quan môi trường của Thủ đô để giữ một vẻ đẹp của Hà Nội.
- Nhận xét tiết học , biểu dương những HS học tốt.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị cho tiết học sau.
- HS lắng nghe .
- HS lắng nghe .
- HS lắng nghe . 
- HS lắng nghe .
- HS lắng nghe .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_chinh_ta_lop_5_tiet_21_nghe_viet_tri_dung_song_toan.doc