Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 14: Chuỗi ngọc lam - Võ Thị Nhật Hà

Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 14: Chuỗi ngọc lam - Võ Thị Nhật Hà

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức

- Viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.

- Tìm được tiếng thích hợp để hoàn chỉnh mẩu tin theo yêu cầu BT3.

- Làm được BT 2a/b.

2. Kĩ năng

- Nghe viết chính xác, viết sai không quá 5 lỗi, đúng tốc độ, trình bày sạch đẹp.

3. Năng lực

 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.

4. Phẩm chất

- Chăm chỉ, trách nhiệm, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.

II. Đồ dùng dạy học

- GV: SGK, bảng phụ.

- GV: Vở, SGK.

 

docx 2 trang cuongth97 08/06/2022 3380
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 14: Chuỗi ngọc lam - Võ Thị Nhật Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ (Tiết 14) NGHE – VIẾT: CHUỖI NGỌC LAM
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Tìm được tiếng thích hợp để hoàn chỉnh mẩu tin theo yêu cầu BT3.
- Làm được BT 2a/b.
2. Kĩ năng
- Nghe viết chính xác, viết sai không quá 5 lỗi, đúng tốc độ, trình bày sạch đẹp.
3. Năng lực
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
4. Phẩm chất 
- Chăm chỉ, trách nhiệm, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, bảng phụ.
- GV: Vở, SGK.	
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động
- GV cho HS tổ chức chơi thi viết các từ chỉ khác nhau ở âm đầu s/x.
- GV nhận xét.
- GV giới thiệu bài, ghi bảng. 
2. Hoạt động khám phá
*MT: Viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức.
*PP: Hỏi đáp, thực hành.
- GV gọi HS đọc toàn bài chính tả.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài: Nội dung đoạn văn là gì?
- GV yêu cầu HS nêu các từ ngữ khó.
- GV cho HS luyện viết từ khó.
- GV nhắc nhở HS cách trình bày, tư thế ngồi viết.
- GV đọc HS viết.
- GV yêu cầu HS soát lỗi.
- GV nhận xét.
3. Hoạt động thực hành
*MT: Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn: ch/tr hoặc ao/au.
*PP: Luyện tập, thực hành, trò chơi
Bài2a
*MT: Tìm từ chứa tiếng có có âm đầu tr/ch.
- GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- GV tổ chức cho HS chơi thi tiếp sức.
- GV nhận xét.
- GV giải nghĩa một số từ khó.
Bài 3
*MT: Tìm tiếng chứa ao/au và có âm đầu tr/ch.
- GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét..
Hoạt độngcuối: Củng cố, dặn dò
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS chơi.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và ghi vở.
- HS đọc toàn bài chính tả.
- HS tìm hiểu nội dung bài: Đoạn văn kể lại cuộc đối thoại giữa chú Pi-e và bé Gioan.
- HS nêu các từ ngữ khó: Nô-en; Pi-e; trầm ngâm; Gioan; chuỗi, lúi húi, rạng rỡ...
- HS luyện viết từ khó.
- HS lắng nghe.
- HS viết.
- HS soát lỗi.
- HS lắng nghe.
- HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- HS chơi:
+ Tranh: tranh ảnh, bức tranh, tranh thủ, tranh giành, tranh công, 
+ Chanh: quả chanh, chanh chua, chanh chấp, lanh chanh, chanh đào, 
 .
Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- HS làm vào vở: 
+ ô số 1: đảo, hào, tàu, vào, vào
+ ô số 2: trọng, trước, trường, chỗ, trả Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Điều chỉnh – bổ sung

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_chinh_ta_lop_5_tiet_14_chuoi_ngoc_lam_vo_thi_nhat_ha.docx