Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 14: Chuỗi ngọc lam - Võ Thị Nhật Hà
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Tìm được tiếng thích hợp để hoàn chỉnh mẩu tin theo yêu cầu BT3.
- Làm được BT 2a/b.
2. Kĩ năng
- Nghe viết chính xác, viết sai không quá 5 lỗi, đúng tốc độ, trình bày sạch đẹp.
3. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
4. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trách nhiệm, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, bảng phụ.
- GV: Vở, SGK.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 14: Chuỗi ngọc lam - Võ Thị Nhật Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ (Tiết 14) NGHE – VIẾT: CHUỖI NGỌC LAM I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Tìm được tiếng thích hợp để hoàn chỉnh mẩu tin theo yêu cầu BT3. - Làm được BT 2a/b. 2. Kĩ năng - Nghe viết chính xác, viết sai không quá 5 lỗi, đúng tốc độ, trình bày sạch đẹp. 3. Năng lực - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 4. Phẩm chất - Chăm chỉ, trách nhiệm, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực. II. Đồ dùng dạy học - GV: SGK, bảng phụ. - GV: Vở, SGK. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - GV cho HS tổ chức chơi thi viết các từ chỉ khác nhau ở âm đầu s/x. - GV nhận xét. - GV giới thiệu bài, ghi bảng. 2. Hoạt động khám phá *MT: Viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức. *PP: Hỏi đáp, thực hành. - GV gọi HS đọc toàn bài chính tả. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài: Nội dung đoạn văn là gì? - GV yêu cầu HS nêu các từ ngữ khó. - GV cho HS luyện viết từ khó. - GV nhắc nhở HS cách trình bày, tư thế ngồi viết. - GV đọc HS viết. - GV yêu cầu HS soát lỗi. - GV nhận xét. 3. Hoạt động thực hành *MT: Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn: ch/tr hoặc ao/au. *PP: Luyện tập, thực hành, trò chơi Bài2a *MT: Tìm từ chứa tiếng có có âm đầu tr/ch. - GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài. - GV tổ chức cho HS chơi thi tiếp sức. - GV nhận xét. - GV giải nghĩa một số từ khó. Bài 3 *MT: Tìm tiếng chứa ao/au và có âm đầu tr/ch. - GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS làm bài. - GV nhận xét.. Hoạt độngcuối: Củng cố, dặn dò - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS chơi. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và ghi vở. - HS đọc toàn bài chính tả. - HS tìm hiểu nội dung bài: Đoạn văn kể lại cuộc đối thoại giữa chú Pi-e và bé Gioan. - HS nêu các từ ngữ khó: Nô-en; Pi-e; trầm ngâm; Gioan; chuỗi, lúi húi, rạng rỡ... - HS luyện viết từ khó. - HS lắng nghe. - HS viết. - HS soát lỗi. - HS lắng nghe. - HS đọc và xác định yêu cầu bài. - HS chơi: + Tranh: tranh ảnh, bức tranh, tranh thủ, tranh giành, tranh công, + Chanh: quả chanh, chanh chua, chanh chấp, lanh chanh, chanh đào, . Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đọc và xác định yêu cầu bài. - HS làm vào vở: + ô số 1: đảo, hào, tàu, vào, vào + ô số 2: trọng, trước, trường, chỗ, trả Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và thực hiện. Điều chỉnh – bổ sung
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_chinh_ta_lop_5_tiet_14_chuoi_ngoc_lam_vo_thi_nhat_ha.docx