Giáo án Tổng hợp Khối 5 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tổng hợp Khối 5 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021

I.Mục tiêu

Tích hợp giáo dục HS: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Giáo dục HS yêu quê hương đất nước bảo vệ chủ quyền đất nước.Giáo dục HS chủ quyền biển đảo.

II. Các hoạt động dạy và học :

1-Khởi động

 Lớp hát

2-Trải nghiệm

 Giới thiệu môn học,yêu cầu Chuẩn kiến thức kĩ năng của môn.

3- Bài mới

- Cho Hs quan sát tranh

- Cô giới thiệu về bức tranh,chủ điểm,bài Lời khuyên của Bác.

- 3 Hs đọc tên bài.

- Hs đọc mục tiêu

- HS,GV xác định mục tiêu.

Hoạt động của cô Hoạt động của trò

A. Hoạt động cơ bản :

Hoạt động 1

- Hướng dẫn HS quan sát

Hoạt động 2

- GVđọc mẫu.

Hoạt động 3

 - GV đến từng nhóm kiểm tra Hs hoạt động.

- Giúp các em hiểu nghĩa thêm từ giở đi (trở đi),giời (trời)

 Hoạt động 4

- Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc chưa tốt đọc đúng.

- GV nhận xét và sửa chữa.

Hoạt động 5

- Cho các nhóm thảo luận câu hỏi

- Theo dõi các nhóm thảo luận,kiểm tra

- Nghe các nhóm báo cáo.

- GV nhận xét,kết luận.

- Gợi ý HS rút ra nội dung bài.

- GV chốt lại,ghi lên bảng.

Hoạt động 6

Học thuộc lòng câu: “Non sông Việt Nam công học tập của các em”.

- Rút ra nội dung bài.

Cho HS nêu,Gv chốt lại

*GV nêu câu hỏi liên hệ thực tế

Tên nước ta hiện nay là gì?

GDKNS. Tích hợp giáo dục HS học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

- Qua bài học hôm nay các

- Để học tâp được tốt ngay từ bây giờ em phải làm gì?

Giáo dục HS yêu quê hương đất nước bảo vệ chủ quyền đất nước.

Giáo dục HS chủ quyền biển đảo (Biển nước ta là một bộ phận của Biển Đông. Quần đảo Trường Sa,Hoàng Sa là của nước Việt Nam ta.Chúng ta phải bảo vệ đất nước,biển đảo.

 

docx 36 trang loandominic179 2760
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Khối 5 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Buổi sáng :
Thứ hai ngày 7 tháng 9 năm 2020
Tiết 3
Môn: Toán
I. Mục tiêu
Theo sách HDH Toán 5
II. Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
 - Hát
2 Giới thiệu sách Toán 5,nội dung ,chương trình.
3 Bài mới
- Giới thiệu bài
- 3 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A- Hoạt động cơ bản:
HĐ 1 Hoạt động nhóm
Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ghép thẻ”
- Hướng dẫn cách chơi
- Cho các nhóm chơi
- GV đến từng nhóm theo dõi,kiểm tra
HĐ 2 Hoạt động nhóm đôi
- Theo dõi kiểm tra kết quả.
Lắng nghe và nhận xét
HĐ 3 : Hoạt động nhóm
- GV đến các nhóm kiểm tra,giúp đỡ HS học chậm.
HĐ 4 Hoạt động cá nhân
- GV gọi HS học chậm đọc
Nhận xét, kết luận.
HĐ 5 Lưu ý HS học tốt làm cả 3 phần a,b,c
+ HS còn chậm làm phần a,b
- Cho HS làm vào vở,GV nhận xét vở một số HS.
* Củng cố 
- Qua tiết học này, em đã ôn những gì? * Dặn dò
- Dặn HS có câu hỏi hay bài tập cần trao đổi với bạn hay đố bạn thì viết vào giấy,bỏ vào hộp thư vui của bạn đó.
- HS chơi ghép thẻ trong nhóm
- Đọc và nêu các phân số.
- HS thực hiện nhóm đôi.
- HS thực hiện trong nhóm.
- HS đọc.
- Các bạn nhận xét.
Bài 5
a) ; ; 
b) ;	; 
c) 5 = ; 1 = ; 0 = ; 2 : 7=
- Báo cáo kết quả các em đã làm.
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm :
Tiết 4
Môn: Tiếng Việt
Bài 1A: Lời khuyên của Bác (tiết 1)
I.Mục tiêu 
Tích hợp giáo dục HS: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Giáo dục HS yêu quê hương đất nước bảo vệ chủ quyền đất nước.Giáo dục HS chủ quyền biển đảo.
II. Các hoạt động dạy và học :
1-Khởi động
 Lớp hát
2-Trải nghiệm 
 Giới thiệu môn học,yêu cầu Chuẩn kiến thức kĩ năng của môn.
3- Bài mới 
- Cho Hs quan sát tranh 
- Cô giới thiệu về bức tranh,chủ điểm,bài Lời khuyên của Bác.
- 3 Hs đọc tên bài.
- Hs đọc mục tiêu
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A. Hoạt động cơ bản :
Hoạt động 1 
- Hướng dẫn HS quan sát
Hoạt động 2 
- GVđọc mẫu.
Hoạt động 3 
 - GV đến từng nhóm kiểm tra Hs hoạt động.
- Giúp các em hiểu nghĩa thêm từ giở đi (trở đi),giời (trời)
 Hoạt động 4 
- Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc chưa tốt đọc đúng.
- GV nhận xét và sửa chữa.
Hoạt động 5 
- Cho các nhóm thảo luận câu hỏi
- Theo dõi các nhóm thảo luận,kiểm tra
- Nghe các nhóm báo cáo.
- GV nhận xét,kết luận.
- Gợi ý HS rút ra nội dung bài.
- GV chốt lại,ghi lên bảng.
Hoạt động 6 
Học thuộc lòng câu: “Non sông Việt Nam công học tập của các em”.
- Rút ra nội dung bài.
Cho HS nêu,Gv chốt lại
*GV nêu câu hỏi liên hệ thực tế 
Tên nước ta hiện nay là gì?
GDKNS. Tích hợp giáo dục HS học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
- Qua bài học hôm nay các
- Để học tâp được tốt ngay từ bây giờ em phải làm gì?
Giáo dục HS yêu quê hương đất nước bảo vệ chủ quyền đất nước.
Giáo dục HS chủ quyền biển đảo (Biển nước ta là một bộ phận của Biển Đông. Quần đảo Trường Sa,Hoàng Sa là của nước Việt Nam ta.Chúng ta phải bảo vệ đất nước,biển đảo.
*Củng cố
 - GV hoặc Ban học tập điều khiển củng cố bài.
- Qua tiết học này, em hoặc bạn biết được gì?
- Chốt lại,giáo dục HS.
Dặn dò
- GV nhận xét và dặn Hs đọc bài,thuộc đoạn theo yêu cầu.
- Quan sát và nghe cô giới thiệu 
- HS nghe.
- 1 bạn đọc lại.
Thay nhau đọc từ ngữ và giải nghĩa từ
- Các cặp làm việc.
- Một số em nêu nghĩa của từ với lời giải nghĩa phù hợp.
- HS luyện đọc trong nhóm.
- Một số em đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét.
- HS tìm hiểu bài đọc.
- Trình bày trước lớp.
- HS thảo luận và nêu kết quả.
Câu 1 
Đó là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày khai trường đầu tiên khi nước ta giành được độc sau 80 năm bị thực dân pháp đô hộ. Từ ngày khai trường này các em HS được hưởng một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam.
Câu 2 
Sau Cách mạng tháng tám, toàn dân ta phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên để lại làm cho nước ta theo kịp các nước khác trên toàn cầu. 
Câu 3b
Nội dung
Bác Hồ khuyên các em HS chăm học,biết nghe lời thầy, yêu bạn.
- Học thuộc lòng theo yêu cầu
- HS nêu nội dung và ghi bài vào vở.
* Bác Hồ khuyên các em HS chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn.
* Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
- HS đọc.
- Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
- Em nghe và thực hiện.
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
Tiết 5
Môn Đạo đức
Bài 1 : Em là học sinh lớp 5 ( tiết 1)
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: 
- 	Nhận thức được vị thế của học sinh lớp 5 so với các lớp trước. 
2. Kĩ năng: 
- 	Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5. Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu. 
3. Thái độ: 
- 	Vui và tự hào là học sinh lớp 5. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động: 
Hát 
2. Bài cũ: 
Kiểm tra SGK
3. Giới thiệu bài mới: 
- Em là học sinh lớp 5 
4. Phát triển các hoạt động: 
* Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận 
- Yêu cầu học sinh quan sát từng bức tranh trong SGK trang 3 - 4 và trả lời các câu hỏi. 
- Tranh vẽ gì?
- Em nghĩ gì khi xem các tranh trên?
- HS lớp 5 có gì khác so với các học sinh các lớp dưới?
- HS thảo luận nhóm đôi 
- 1) Cô giáo đang chúc mừng các bạn học sinh lên lớp 5.
- 2) Bạn học sinh lớp 5 chăm chỉ trong học tập và được bố khen.
- Em cảm thấy rất vui và tự hào.
- Lớp 5 là lớp lớn nhất trường.
- Theo em chúng ta cần làm gì để xứng đáng là học sinh lớp 5? Vì sao? 
GV kết luận -> Năm nay em đã lên lớp Năm, lớp lớn nhất trường. Vì vậy, HS lớp 5 cần phải gương mẫu về mọi mặt để cho các em HS các khối lớp khác học tập . 
- HS trả lời
* Hoạt động 2: Học sinh làm bài tập 1 
- Nêu yêu cầu bài tập 1 
- Cá nhân suy nghĩ và làm bài. 
- Học sinh trao đổi kết quả tự nhận thức về mình với bạn ngồi bên cạnh. 
- Giáo viên nhận xét
- 2 HS trình bày trước lớp 
GV kết luận ->Các điểm (a), (b), (c), (d), (e) là nhiệm vụ của HS lớp 5 mà chúng ta cần phải thực hiện. Bây giờ chúng ta hãy tự liên hệ xem đã làm được những gì; những gì cần cố gắng hơn . 
*Hoạt động 3:Tự liên hệ (BT 2)
GV nêu yêu cầu tự liên hệ
GV mời một số em tự liên hệ trước lớp
_ Thảo luận nhóm đôi 
_ HS tự suy nghĩ, đối chiếu những việc làm của mình từ trước đến nay với những nhiệm vụ của HS lớp 5
* Hoạt động 4: Củng cố: Chơi trò chơi “Phóng viên” 
- Một số học sinh sẽ thay phiên nhau đóng vai là phóng viên (Báo KQ hay NĐ) để phỏng vấn các học sinh trong lớp về một số câu hỏi có liên quan đến chủ đề bài học. 
- Theo bạn, học sinh lớp Năm cần phải làm gì ?
- Bạn cảm thấy như thế nào khi là học sinh lớp Năm? 
- Bạn đã thực hiện được những điểm nào trong chương trình “Rèn luyện đội viên”?
- Dự kiến các câu hỏi của học sinh
- Hãy nêu những điểm bạn thấy còn cần phải cố gắng để xứng đáng là học sinh lớp Năm. 
- Nhận xét và kết luận. 
- Bạn hãy hát 1 bài hát hoặc đọc
1 bài thơ về chủ đề “Trường em”
- HS đọc ghi nhớ trong SGK 
5. Tổng kết - dặn dò
- Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học này. 
- Sưu tầm các bài thơ, bài hát về chủ đề “Trường em”. 
- Sưu tầm các bài báo, các tấm gương về học sinh lớp 5 gương mẫu 
- Vẽ tranh về chủ đề “Trường em” 
Buổi chiều :
Tiết 1 
Tiếng Việt ( Lớp 3A)
Ôn tập
Ôn Tiếng Việt: Rèn đọc
I- Mục tiêu: 
- Rèn đọc trôi chảy và lưu loát bài Cậu bé thông minh.
- Trả lời câu hỏi về nội dung bài dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm.
II- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học 
2. Bài mới: 
Hoạt động 1:Luyện đọc:
Gọi HS đọc toàn bài 1 lần
Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn 
Chia nhóm cho HS luyện đọctheo vai
Thi đọc giữa các nhóm
Hoạt động 2: Luyện tập
Khoanh vào chữ trước câu trả lời đúng
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu
Yêu cầu HS làm vở
Cho HS nhận xét
Nhận xét, chốt lại bài
Bài 2: Yêu cầu HS trao đổi theo nhóm
Gọi đại diện nhóm trình bày
Hoạt động 3: Củng cố-dặn dò
Nhận xét tiết học
Bài sau: Ôn chính tả
 Hoạt động của HS
HS khá, giỏi đọc 
HS đọc nối tiếp nhau
Luyện đọc theo nhóm
Thi đọc
HS đọc
Làm vở, một HS lên bảng
Nhận xét
Đại diện nhóm trình bày
Tiết 2
Toán (Lớp 3A)
Ôn tập
Ôn toán: Đọc, viết so sánh các số có ba chữ số (không nhớ)
I- Mục tiêu: Biết cách đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số. 
II- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
1.Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học 
2.Bài mới: 
*Hoạt động 1: Ôn cách đọc viết các số có ba chữ số
Yêu cầu HS nêu cách đọc viết các số có ba chữ số
* Hoạt động 2: Thực hành
GV hướng dẫn HS làm bài tập trong vở BTTNVTL
Bài 2: Đếm thêm rồi viết tiếp số thích hợp vào chỗ chấm 
Gọi HS nêu yêu cầu
Cho HS đọc lại dãy số vừa điền
Bài 3: Viết số thích hợp vào chỗ trống
Gọi HS nêu yêu cầu
Yêu cầu HS tự làm
Bài 4: Điền dấu thích hợp: 
Gọi HS đọc đề bài và nêu yêu cầu
Cho HS làm vở nháp, gọi 1 HS lên bảng
Bài 5: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng Yêu cầu HS tìm và khoanh vào số thích hợp
* Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò:
Yêu cầu HS nêu cách đọc viết các số có ba chữ số
Nhận xét tiết học
 Hoạt động của HS
5 HS nêu theo yêu cầu của GV
HS làm bài 1/1
HS trả lời theo yêu cầu của GV
Làm vở BTTNVTL 
1 HS nêu yêu cầu
HS làm , nêu cách làm
Lớp làm vở bài tập
1 HS lên bảng
Hs nhận xét
HS khá, giỏi làm hết 
HS làm vở/ kiểm tra chéo
Hs trình bày 
Tiết 3
Toán (Lớp 5A)
Ôn tập
Luyện tập về phân số
I.Mục tiêu : 
- Củng cố về phân số, tính chất cơ bản của phân số.
II.Đồ dùng dạy học
- Hệ thống bài tập
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
B. Hoạt động thực hành
Hoạt động1 : Ôn tập về phân số 
- Cho HS nêu các tính chất cơ bản của phân số. 
- Cho HS nêu cách qui đồng mẫu số 2 phân số 
Hoạt động 2: Thực hành
- Cho HS làm các bài tập 
- Gv giúp HS nhóm chậm.
- GV nhận xét một số bài.
- Cho HS chữa bài.
Bài 1 :
a)Viết thương dưới dạng phân số. 
 8 : 15 7 : 3	23 : 6
b) Viết số tự nhiên dưới dạng phân số. 
 19 25 32 
Bài 2 : Qui đồng mẫu số các PS sau:
a) 
b) 
Bài 3: (HS học tốt)
 Tìm các PS bằng nhau trong các PS sau:
*Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn lại qui tắc công, trừ, nhân, chia phân số.
- HS nêu 
- HS làm cá nhân rồi đổi tập cho bạn kiểm tra,chữa bài.
Đáp án :
a) 8 : 15 = ; 7 : 3 = 
23 : 6 =
b) 19 = ; 25 = ; 32 = 
a) ; .
b) và giữ nguyên .
 ; 
- HS lắng nghe và thực hiện.
Rút kinh nghiệm
Buổi sáng :
Thứ ba ngày 8 tháng 9 năm 2020
Tiết 2
Toán
Bài 1 Ôn tập về phân số (Tiết 2)
I Mục tiêu
Theo sách HDH toán 5
II Các hoạt động dạy học
1/Khởi động
 Hát
2/ Trải nghiệm
 - Gọi HS tự viết 1 phân số rồi đọc phân số đó.Nêu tử số,mẫu số của phân số em vừa đọc.
3/ Bài mới
- Giới thiệu bài
- Hs đọc tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS-GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A- Hoạt động cơ bản:
HĐ 6 
Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tìm bạn”
- Hướng dẫn cách chơi
- Cho các nhóm chơi
-GV đến từng nhóm theo dõi,kiểm tra
HĐ 7,8,9 
- Theo dõi kiểm tra,nghe các nhóm báo cáo
- Lắng nghe và nhận xét.
 yếu.
HĐ 10,11 
- GV đến từng nhóm quan sát,giúp đỡ HS làm bài
-Chấm,chữa bài cho HS.
Củng cố 
- GV gọi HS nhắc lại tính chất cơ bản của phân số.
Dặn dò
Hoạt động ứng dụng
- Hướng dẫn HS cách làm.
- GV nhận xét,ghi nhận.
- Dặn HS có câu hỏi hay bài tập cần trao đổi với bạn hay đố bạn thì viết vào giấy,bỏ vào hộp thư vui của bạn đó.
- HS chơi trong nhóm
- Đọc và nêu các phân số.
HS thực hiện nhóm đôi.
Hoạt động cá nhân
- HS làm bài vào vở.
- Báo cáo kết quả các em đã làm.
Bài 10 
a) ; ;; 
b) 
 giữ nguyên 
Bài 11
; ; ; 
- Phát biểu trước lớp.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
Tiết 3 + 4
Tiếng Việt
Bài 1A: Lời khuyên của Bác (Tiết 2+3)
I.Mục tiêu 
* Giúp đỡ HS còn đặt câu chậm.
II. Các hoạt động dạy và học :
1/ Khởi động
 Lớp hát
2/ Trải nghiệm
 - Hướng dẫn cách sử dụng Vở bài tập Tiếng Việt.
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 3 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
Hoạt động cơ bản :
Hoạt động 7
- GV quan sát,giúp đỡ HS.
- GV chốt lại:
Từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoạc gần giống nhau.
- Gọi HS lấy ví dụ.
- GV giảng mở rộng cho HS.
- Gọi HS đọc Ghi nhớ.
Hoạt động thực hành
HĐ 1
- GV đến từng nhóm quan sát,giúp đỡ HS, cho các nhóm báo cáo.
- GV kết luận.
HĐ 2 
- GV đến kiểm tra.
- Chốt lại các từ HS tìm được cho lớp nghe.Khen cá nhân tìm được nhiều từ đồng nghĩa.
HĐ 3 
Lưu ý HS đặt câu cùng một đối tượng.
Ví dụ:
Bạn Hà rất đẹp.
Bạn Hà rất xinh.
- GV đến từng nhóm quan sát,cho các cặp đọc câu em đặt.GV sửa chữa cho HS.
*Củng cố
Hỏi:- Qua tiết học này,em biết được những gì?
- GV nhận xét tiết học.
*Dặn dò
- Dặn HS trao đổi với bạn nội dung từ đồng nghĩa qua hộp thư.
- HS thực hiện.
So sánh
học sinh- học trò
khiêng- vác
- Đọc Ghi nhớ.
Các nhóm thảo luận làm vào phiếu.
Chọn cặp từ đồng nghĩa.
- Báo cáo kết quả 
nước nhà- non sông
xây dựng-kiến thiết
hoàn cầu-năm châu
- HS ghi vào vở
- Em hoạt động nhóm đôi. 
- Đọc câu em đặt.
- HS nghe.
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
****************************
B-Hoạt động thực hành:
HĐ 4: YCHS đọc thầm 
a) - GV đọc và nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài.
- Những hình ảnh nào cho thấy nước ta có nhiều cảnh đẹp?
 - Qua bài thơ em thấy con người Việt
Nam như thế nào?
Giáo dục HS tình yêu quê hương đất nước,bảo vệ chủ quyền đất nước.
- HS tìm từ khó
- GV lưu ý hướng dẫn HS viết từ khó: mênh mông,dập dờn,vất vả,nhuộm bùn
,gươm 
Danh từ riêng Việt Nam, Trường Sơn
- GV đọc cho HS viết bài. - GV theo dõi, giúp đỡ viết chậm.
b)Trao đổi bài với bạn để chữa lỗi.
- GV soát lỗi và chấm bài của các em yếu.
HĐ 5: GV cho HS nhận phiếu,HDHS làm bài trên phiếu.
- GV đến các nhóm kiểm tra HS làm việc,giúp đỡ các nhóm cần hỗ trợ..
GV nhận xét chốt ý đúng.
HĐ 6: 
Cho HS làm cá nhân vào vở bài tập.
- GV chấm vở,gọi HS chữa bài.
GV và cả lớp nhận xét, chốt lại đáp án đúng.
- Lớp lắng nghe và trả lời
- Biển lúa mênh mông dập dờn cánh cò bay, dãy Trường Sơn cao ngất, mây mờ bao phủ.
- Con người VN rất vất vả, phải chịu nhiều thương đau nhưng luôn có lòng nồng nàn yêu nước, quyết đánh giặc giữ nước.
- HS tự đọc thầm bài, ghi vào nháp những từ khó.
- HS đọc lại các từ GV ghi trên bảng.
- Đọc thầm bài.
- HS viết bài vào vở. 
- Đọc lại và tự soát lỗi. Viết các lỗi và cách sửa lỗi.
- Đổi bài cho bạn để chữa lỗi.
- HS các nhóm làm vào phiếu.
- Trình bày.
- 2 HS đọc lại bài đã điền xong.
- Thứ tự các tiếng cần điền: ngày- ghi- ngát- ngữ- nghỉ- gái- có- ngày- ghi- của- kết- của- kiên- kỉ.
- HS tự làm vào vở BT
Âm đầu
Đứng trước i, ê, e
Đứng trước các âm còn lại
Âm " cờ" 
Viết là k
Viét là c
Âm " gờ"
Viết là gh
Viết là g 
Âm " ngờ"
Viết là ngh
Viết là ng
*Củng cố
- GV nhận xét tiết học.
* Dặn HS 
Hoạt động ứng dụng
1 Về nhà chia sẻ với người thân những điều em biết về Tổ quốc qua bức tranh chủ điểm Việt Nam Tổ quốc em.
2.Học thuộc lòng cho người thân nghe câu: “Non sông Việt Nam của các em”
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm :
Buổi chiều:
Tiết 1
Tiếng Việt
Ôn tập
Luyện tập về từ đồng nghĩa
I.Mục tiêu
- HS nắm được thế nào là từ đồng nghĩa.
- HS biết vận dụng những kiến thức đã có, làm đúng các bài tập thực hành về từ đồng nghĩa.
II. Chuẩn bị : 
Nội dung, phấn màu.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
Hoạt động 1
- HS nhắc lại thế nào là từ đồng nghĩa? Cho VD?
 - GV nhận xét.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1:
H: Đặt câu với mỗi từ đồng nghĩa sau: 
a) biếu, tặng.
b) chết, mất.
- Quan sát HS làm bài.Nhận xét các câu HS đặt.Sửa chữa cho các em.
Bài 2:
Đặt câu với mỗi từ sau : cắp, ôm, bê, bưng, đeo, vác.
- Quan sát HS làm bài.Nhận xét các câu HS đặt.Sửa chữa cho các em.
*Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS về nhà ôn lại các từ đồng nghĩa.
- HS nêu.
- HS thực hiện.
Ví dụ:
a)Bố mẹ cháu biếu ông bà nội hai ki-lô-gam cam.
 Nhân dịp sinh nhật Hà,em tặng bạn bông hoa.
b) Con mèo nhà em chết.
 Ông Ngọc mới mất sáng nay.
Ví dụ về câu
+ Bạn Nam tung tăng cắp sách tới trường.
+ Mẹ em đang ôm bó lúa lên bờ.
+ Em bê gạch tiếp ba.
+ Chị Lan đang bưng mâm cơm.
+ Chú bộ đội đeo ba lô trên lưng.
+ Bà con nông dân đang vác cuốc ra đồng.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Rút kinh nghiệm
Tiết 2 
Lịch sử
Bài 1 Chuyện về Trương Định,Nguyễn Trường Tộ.
Cuộc phản công ở kinh thành Huế (Tiết 1)
I Mục tiêu
*Tích hợp giáo dục HS ghi nhớ công ơn các vị anh hùng dân tộc,biết bảo vệ,giữ gìn các di tích lịch sử.
II. Các hoạt động dạy và học:
1 - Khởi động
 Hát
2- Trải nghiệm
 Kể tên một số nhân vật lịch sử mà em biết.
3- Bài mới
- GV giới thiệu-ghi tựa bài.
- Cho HS đọc tên bài.
- Cho HS,GV xác định mục tiêu 
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A- Hoạt động cơ bản:
1/ Khám phá bối cảnh nước ta ở cuối thế kỉ XIX
- GV giới thiêu phần a.
Cho HS thảo luận phần b.
- GV đến từng nhóm kiểm tra,gọi HS kể trước lớp.
- GV kể nếu học sinh biết ít hoặc không nhớ.
2 Tìm hiểu về “Bình Tây Đại nguyên soái Trương Định”
- Cho HS thảo luận nhóm
- Nhắc HS nhớ đọc chú giải.
- GV đến từng nhóm kiểm tra,nghe báo cáo.
- Gọi 1 nhóm báo cáo to trước lớp.
- GV giúp HS biết vị trí Tân An,và ba miền Đông Nam Kì gồm Biên Hòa Gia Định,Định Tường ngày trước (nay Biên Hòa tỉnh Đồng Nai; Gia Định bây giờ là Thành phố Hồ Chí Minh; Định Tường nay thuộc các tỉnh Tiền Giang,Bến Tre
Tre,Đồng Tháp)
- Giới thiệu tranh phóng to hình 1
- Chốt lại nội dung.
Liên hệ giáo dục HS
Hỏi: Các em có biết ngôi trường,con đường phố nào mang tên Trương Định không?
GV nêu:
Trương Định là nhà yêu nước ông đã không tuân lệnh vua mà đứng về phía nhân dân chống Pháp.Để ghi nhớ công lao của Trương Định đối với đất nước người ta lấy trên ông đặt tên cho trường học và đường phố ở các tỉnh thành lớn của nước ta.
- Bản thân các em cần làm gì để giúp ích đất nước?
Củng cố
Hỏi: - Em nhớ được gì qua tiết học lịch sử hôm nay?
Dặn dò
Các em có điều kiện nên đi tham quan các di tích lịch sử và di tích thể hiện lòng tôn kính các anh hùng liệt sĩ.
.
- HS nghe.
- Cả lớp thảo luận.HS kể trong nhóm rồi trước lớp.
- Đọc thông tin,chú giải ,quan sát hình,thảo luận trả lời câu hỏi.
- Báo cáo thảo luận.
- HS trả lời.
- Học tập tốt để lớn lên xây dựng đất nước.
- HS nêu..
- Nghe cô dặn dò.
Rút kinh nghiệm
Tiết 3
Địa lý
Bài 1:Việt Nam đất nước của chúng ta
I. Mục tiêu
Theo Sách HDH địa lý lớp 5
*Giáo dục HS chủ quyền của đất nước GV nhấn mạnh,khẳng định quần đảoHoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.
* Giáo dục HS ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh hải.
II. Đồ dùng dạy - học
- Bản đồ thế giới,Bản đồ Việt Nam.Lược đồ Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á.
- Các hình minh hoạ.
III. Các hoạt động dạy - học 
 1. Khởi động
 Hát
2.Bài mới
- Giới thiệu bài
- GV giới thiệu chung về nội dung phần Địa Lí 5 trong chương trình Lịch sử và địa lí 5, sau đó nêu tên bài học:
+ Phần Địa lí 5 gồm 2 nội dung lớn: Trình bày về một số hiện tượng tự nhiên, các lĩnh vực kinh tề - xã hội của Việt Nam; một số hiện tượng địa lí của các châu lục, của khu vực Đông Nam Á và một số nước đại diện cho các châu lục.
+ Trong bài học đầu tiên của phần Địa lí lớp 5, chúng ta cùng tìm hiểu vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ của Việt Nam
- HS đọc tên bài.
- HS đọc mục tiêu
- HS-GV xác định mục tiêu.
 Hoạt động của cô
 Hoạt động của trò
 Hoạt động cơ bản
1 Liên hệ thực tế
- Cho HS hoạt động nhóm đôi
- GV giảng bài.
2. Xác định vị trí của Việt Nam
- Hoạt động chung cả lớp.
- GV gọi HS chỉ vị trí, hỏi,gọi HS trả lời.
*GV cần nhấn mạnh,khẳng định: 
quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.
Giáo dục HS ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh hải.
3.Đọc thông tin,quan sát hình và thảo luận
4 Tìm hiểu đặc điểm vùng biển nước ta
- Quan sát,giúp đỡ các nhóm cần hỗ trợ.
5 Khám phá vai trò của biển
- GV theo dõi các nhóm làm việc.
- Nghe đại diện các nhóm báo cáo.
- GV nhận xét.Giới thiệu hình ảnh,mở rộng thêm cho HS.
6 Đọc và ghi nội dung bài.
- Cô hướng dẫn.
- Cho HS làm cá nhân.	
- Gọi Vài em đọc to trước lớp.
*Củng cố
- Hôm nay,em học,em biết được những gì? 
*Dặn dò
- Nhớ những gì em đã được học,nói với người thân nghe. Ghi nhớ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của nước Việt Nam không nước nào được phép xâm phạm hay tranh giành.Chúng ta luôn bảo vệ,giữ gìn phần đất,biển đảo của nước ta.
1- Em hoạt động nhóm đôi.
Kể với bạn những hiểu biết của mình về đất nước Việt Nam
+ Việt Nam thuộc châu Á.
+ Việt Nam nằm trên bán đảo Đông Dương
+ Việt nam nằm trong khu vực Đông Nam Á
2 a,b
HS quan sát ,chỉ vị trí và trả lời:
c) + Vừa chỉ vừa nêu tên các nước giáp nước ta: Trung Quốc , Lào , Cam - pu - chia.
+ Biển bao bọc các phía đông, nam, tây nam của nước ta.Biển tên là Biển Đông.
 + Chỉ vào từng đảo, từng quần đảo, vừa chỉ vừa nêu tên: Các đảo của nước ta là Cát Bà, Bạch Long Vĩ, Côn Đảo, Phú Quốc, ... các quần đảo là Hoàng Sa, Trường Sa.
3- Các nhóm thực hiện rồi báo cáo.
- Các nhóm nhận xét lẫn nhau.
4- Đáp án:
1-a; 2- b; 3-c
5
Vị trí thuận lợi:
- Phần đất liền của Việt Nam giáp với các nước Trung Quốc, Lào, Cam - pu - chia nên có thể mở đường bộ giao lưu với các nước này, khi đó cũng có thể đi qua các nước này để giao lưu với các nước khác.
 - Việt Nam giáp biển, có đường bờ biển dài, thuận lợi cho việc giao lưu với các nước trong khu vực và trên thế giới bằng đường biển.
- Vị trí địa lí của Việt Nam có thể thiết lập đường bay đến nhiều nước trên thế giới.
- Em hoạt động cá nhân.
- HS nêu.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm .
Buổi sáng :
Thứ tư ngày 9 tháng 9 năm 2020
Tiết 1
Toán
Bài 2 Ôn tập về so sánh hai phân số
I. Mục tiêu
Thực hiện theo HDH Toán lớp 5
II. Các hoạt động dạy học
1/ Khởi động
 Kiểm tra dụng cụ
2/ Trải nghiệm
 - Cho HS lên viết 2 phân số có cùng mẫu số.Gọi 1 HS lên so sánh.
3/ Bài mới
- Giới thiệu bài
- HS đọc tên bài.
- HS đọc mục tiêu
- HS-GV xác định mục tiêu.
 Hoạt động của cô
 Hoạt động của trò
B. Hoạt động thực hành
HĐ 1 Chơi trò chơi “Ghép thẻ”
Tổ chức thi giữa các nhóm.
- Tuyên dương nhóm thắng cuộc thi.
HĐ 2 Thảo luận để điền dấu(>,<,=) 
Cho các nhận phiếu và thảo luận để hoàn thành bài tập trên phiếu
- GV đến từng nhóm kiểm tra,giúp đỡ nhóm yếu.
- Nghe các nhóm báo cáo.
- Kết luận.
HĐ 3 Thảo luận cả lớp.
- GV hướng dẫn HS thảo luận về cách so sánh hai phân số,so sánh phân số với 1.
- GV đến từng nhóm kiểm tra.
- Cho 1 nhóm trình bày to trước lớp.
HĐ 4
- Cho các em tự làm vào vở.
- GV đến giúp đỡ các em học chậm.
- Nhận xét một vài vở.
- Nhận xét chung
HĐ 5 Dành cho HS học tốt làm.
- Nếu HS không làm được GV hướng dẫn HS tìm mẫu số chung MSC.Tính ra nháp rồi sắp xếp.
a) MSC là 63.
b) MSC là 18
- GV chấm,chữa bài.
*Củng cố
- Qua tiết học này, em đã ôn những gì?
* Dặn dò 
C. Hoạt động ứng dụng
- Cho HS làm bài dưới có sự tham gia giúp đỡ của cộng đồng.
- GV nhận xét, ghi nhận kết quả học tập của HS.
- Nhắc nhở các em có gì cần trao đổi thì viết để vào Hộp thư vui của bạn.
- Các nhóm thi đua
Kết quả đúng là
 ; ; ; 
Bài 2
Thứ tự các dấu cần điền:
a) ; =
b) >; >; =
- HS hoạt động nhóm,báo cáo kết quả.
Cả lớp cùng thảo luận.Thảo luận xong rồi trao đổi với bạn.
- Báo cáo với cô kết quả thảo luận.
Bài 4
Thứ tự các dấu cần điền:
 ; >
>; 
 ; =
HS học tốt làm.
- Nộp vở.
- Chữa theo kết quả đúng.
a) Thứ tự từ bé đến lớn:
b) Thứ tự từ lớn đến bé: 
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm :
 ..
Tiết 2+3
Tiếng Việt
Bài 1B:Cảnh đẹp ngày mùa (Tiết 1 )
I.Mục tiêu
Theo sách HDH Tiếng việt lớp 5
II. Các hoạt động dạy và học:
1-Khởi động:
- HS hát.
2-Trải nghiệm
 Hỏi:
 - Em đã từng thấy cánh đồng lúa chín chưa? 
 - Em nhìn cánh đồng như thế nào?
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 3 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- Hs,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A-Hoạt động cơ bản
HĐ 1- Cho các nhóm quan sát tranh và nêu bức tranh vẽ cảnh gì?
-GV giảng.
HĐ 2 Hoạt động cả lớp
- GV đọc bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa
HĐ 3
Hoạt động nhóm đôi
Ghép từ với lời giải nghĩa phù hợp
 - GV đến từng nhóm kiểm tra Hs hoạt động.Nghe các em báo cáo.
- GV kết luận.
HĐ 4
Hoạt động nhóm 
-Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc đúng.
- GV nhận xét và sửa chữa.
HĐ 5
Hoạt động nhóm 
- Cho các nhóm thảo luận câu hỏi
- Theo dõi các nhóm thảo luận,kiểm tra.
GV khai thác ý “thời tiết” ở câu 2.Qua đó,giúp HS hiểu biết thêm về thiên nhiên đẹp đẽ ở làng quê Việt Nam.
Cho các nhóm báo cáo.
- GV nhận xét,giáo dục HS Bảo vệ môi trường.
*Củng cố
- Giáo dục HS tình yêu quê hương.
- Nhận xét tiết học.
*Dặn dò
- Học tập các miêu tả của tác giả.
- Luyện đọc bài và chuẩn bị đọc trước bài sau: Nghìn năm văn hiến
Các nhóm quan sát,thảo luận và báo cáo.
+ Cảnh làng mạc vào mùa gặt.
- HS nghe đọc.
HS đọc.
- Đại diện các nhóm trả lời.
- Một số em nêu nghĩa của từ với lời giải nghĩa phù hợp.
a) Kéo đá (2)
b) Hợp tác xã ( 3)
c) Lụi ( 1)
- Một số em đọc lại.
- HS luyện đọc trong nhóm.
- Một số em đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét.
- HS tìm hiểu bài đọc.
- Trình bày trước lớp.
- HS thảo luận và nêu kết quả.
1) lúa - vàng xuộm; nắng - vàng hoe; xoan - vàng lịm; là mít - vàng ối; tàu đu đủ, lá sắn héo - vàng tươi; quả chuối - chín vàng; tàu là chuối - vàng ối; bụi mía - vàng xong; rơm, thóc - vàng giòn; gà chó - vàng mượt; mái nhà rơm - vàng mới; tất cả - một màu vàng trù phú, đầm ấm.
2) - Thời tiết đẹp:Quang cảnh không có cảm giác héo tàn,hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông.Hơi thở của đất trời ,mặt nước thơm thơm,nhè nhẹ. Ngày không nắng không mưa.
-Con gười chăm chỉ ,mải miết ,say mê với công việc: Không ai tưởng đến ngày hay đêm mà chỉ mải đi gặt,kéo đá,cắt rạ,chia thóc hợp tác xã.Ai cũng vậy,cứ buôn bát đũalà đi ngay,cứ trở dậy là ra đồng ngay.
3) - Dự kiến (yêu quê hương, tình yêu của người viết đối với cảnh - yêu thiên nhiên
-Em nghe và thực hiện.
*******************************
A-Hoạt động cơ bản
HĐ 6 Tìm hiểu cấu tạo của bài văn tả cảnh
-Cho cả lớp đọc thầm bài Buổi sáng trên quê em.
- Cho HS thảo luận ,làm bài,trả lời câu hỏi 2,3,4
- GV nhận xét báo cáo của HS.
- Kết luận.
- Gọi 3 em đọc to Ghi nhớ.
B. Hoạt động thực hành
BT1
- Lưu ý các nhóm đọc kĩ cả phần chú giải.
- Cho HS thảo luận nhóm.
- GV đến từng nhóm kiểm tra Hs hoạt động.Nghe các em báo cáo.
- GV kết luận.
Qua bài: Buổi sáng trên quê em và bài Hoàng hôn trên sông Hương
Giúp HS cảm nhận vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên.
Giáo dục cho HS ý thức bảo vệ môi trường
Củng cố
- Cho HS nhắc lại Ghi nhớ.
- GV nhận xét tiết học.
Dặn dò
- Khi viết một bài văn cần thực hiện đúng bố cục ba phần,yêu cầu từng phần.
- Cần thể hiện được tình cảm của người viết khi tả về quê hương.
- HS đọc, trả lời.
+ Bài văn tả cảnh gồm có 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài
+ Mở bài: Giới thiệu cảnh sẽ tả
+ Thân bài: tả từng phần của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thứ tự thời gian .
+ Kết bài: Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ của người viết.
Bài Hoàng hôn trên sông Hương
- Các nhóm đọc,thảo luận và báo cáo.
 + Mở bài ( Đoạn 1): Cuối buổi chiều....yên tĩnh này: Lúc hoàng hôn,
 Huế đặc biệt yên tĩnh.
+ Thân bài( đoạn 2,3) Mùa thu...chấm 
dứt: Sự thay đổi sắc màu của sôngHương từ lúc hoàng hôn đến lúc lên đèn.
- Thân bài của đoạn văn có 2 đoạn. 
Đó là :
+ Đoạn 2: tả sự thay đổi màu sắc của Sông Hương từ 
lúc bắt đầu hoàng hôn đến lúc tối hẳn.
 + Đoạn 3: Tả hoạt động của con người bên bờ sông từ lúc hoàng hôn đến lúc thành phố lên đèn.
+ Kết bài: Huế thức dậy ....ban đầu
của nó: sự thức dậy của Huế sau hoàng hôn.
- Em nêu.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm :
Tiết 4
Khoa học
Bài 1: Sự sinh sản (Tiết 1)
I.Mục tiêu 
 Giáo dục HS kĩ năng sống : Biết phân tích và đối chiếu các đặc điểm của ba, mẹ 
 và con cái để rút ra nhận xét ba, mẹ và con cái có đặc điểm giống nhau.
II. Hoạt động dạy và học:
1. Khởi động: Hát
2. Trải nghiệm
 - Chơi trò chơi
3. Bài mới
- Giới thiệu bài.
- HS đọc tên bài Sự sinh sản
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A. Hoạt động cơ bản:
Hoạt động 1Hát và thảo luận theo lời bài hát: 
Hoạt động chung cả lớp
Ban văn nghệ bắt giọng cho bạn hát.
- GV và cả lớp nhận xét.
- Cả lớp thảo luận và trả lời câu hỏi
 Giáo dục HS kĩ năng sống :
 Biết phân tích và đối chiếu các đặc điểm của ba, mẹ và con cái để rút ra nhận xét ba, mẹ và con cái có đặc điểm giống nhau.
Hoạt động 2 Quan sát đọc thông tin và trình bày
Hoạt động nhóm đôi
- GV quan sát, gọi HS báo cáo, Gv giải thích thêm (nếu HS không hiểu).
- Cho 1cặp đọc to lại kết quả thảo luận trước cả lớp.
- Kết luận.
* GDKNS Con cái là do bố mẹ sinh ra.
Bào thai ở trong bụng mẹ khoảng 9 tháng 10 ngày thì em bé chào đời.
.Củng cố
- Gọi HS nhắc lại những gì em đã được biết sau bài học.GV khẳng định: Con người là do bố mẹ sinh ra.Các giai đoạn của thai kì cần chú ý gì.
Dặn dò
Dặn HS : Nói những điều em được học cho bố mẹ,người thân nghe.
- Nếu có thắc mắc cần trao đổi các em ghi ra giấy bỏ vào Hộp thư vui.
- Thực hiện bài hát.
- HS trả lời.
- Lớp hát và thảo luận.
- Rút ra nhận xét con cái giống ba,mẹ của mình.
- Các em làm theo nhóm đôi.
Báo cáo kết quả
a) Em bé nằm trong bụng khoảng 9 tháng.
b) Trứng kết hợp với tinh trùng tạo thành hợp tử,hợp tử phát triển thành bào thai.
c) Đáp án
1 b ; 2c ; 3a
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm :
Buổi sáng :
Thứ năm ngày 10 tháng 9 năm 2020
Tiết 1
Toán
Bài 3 Phân số thập phân (Tiết 1)
I. Mục tiêu
Theo sách HDH Toán lớp 5
II. Các hoạt động dạy học
1/ Khởi động
 Hát
2/ Trải nghiệm
 - Em hiểu thế nào là phân số thập phân?
3/ Bài mới
- Giới thiệu bài
- HS đọc tên bài.
- HS đọc mục tiêu
- HS-GV xác định mục tiêu.
 Hoạt động của cô
 Hoạt động của trò
B. Hoạt động thực hành
HĐ 1: Chơi trò chơi “Ai nhanh,ai đúng?”
Tổ chức thi giữa các nhóm.
- Tuyên dương nhóm thắng cuộc thi.
HĐ 2: Hoạt động cả lớp
 Đọc kĩ nội dung và nghe thầy cô hướng dẫn 
GV hướng dẫn nhận biết phân số thập phân.Các phân số có mẫu số là 10,100,1000 là các phân số thập phân.
HĐ 3: Thảo luận cả lớp.
Cho các cặp tự làm rồi trao đổi với bạn
- GV đến từng nhóm kiểm tra,giúp đỡ nhóm yếu.
- Nghe các nhóm báo cáó.
Củng cố

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_khoi_5_tuan_1_nam_hoc_2020_2021.docx