Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 47: Số tròn chục trừ đi một số - Năm học 2020-2021
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 – trường hợp số bị trừ là số tròn chục, số bị trừ là số có một hoặc 2 chữ số.
- Biết giải bài toán có một phép trừ (số tròn chục trừ đi một số).
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng làm tính và giải bài toán có một phép trừ (dạng số tròn chục trừ đi một số).
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
4. Phát triển năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực: Tự chủ và tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Tư duy và lập luận toán học; Mô hình hóa toán học; Giao tiếp toán học.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Sách giáo khoa.
- Học sinh: Sách giáo khoa – Bảng con
Thứ ba ngày 10 tháng 11 năm 2020 Toán Tiết 47 SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 – trường hợp số bị trừ là số tròn chục, số bị trừ là số có một hoặc 2 chữ số. - Biết giải bài toán có một phép trừ (số tròn chục trừ đi một số). 2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng làm tính và giải bài toán có một phép trừ (dạng số tròn chục trừ đi một số). 3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. 4. Phát triển năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực: Tự chủ và tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Tư duy và lập luận toán học; Mô hình hóa toán học; Giao tiếp toán học. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Sách giáo khoa. - Học sinh: Sách giáo khoa – Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1: khởi động - Trò chơi: Đoán nhanh đáp số (GV đọc các phép tính: 10 trừ đi 1 số) - Giáo viên nhận xét, tổng kết trò chơi và tuyên dương những HS tích cực. + Các số bị trừ trong các phép trừ chúng ta vừa đi tìm kết quả có đặc điểm gì? - GV giới thiệu về số tròn chục - Ghi đầu bài lên bảng: Số tròn chục trừ đi một số 2: Khám phá *Hình thành kiến thức mới: - Giới thiệu phép trừ 40 – 8: * GV nêu vấn đề: - Nêu bài toán: có 40 que tính, bớt đi 8 que tính, còn lại bao nhiêu que tính? - Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm thế nào? - Viết 40 - 8 - Hướng dẫn học sinh thực hiện thao tác trên que tính để tìm ra kết quả. - Gọi học sinh nêu cách làm của mình - Theo dõi học sinh thực hiện, hướng dẫn lại cách bớt. - Vậy 40 trừ đi 8 bằng bao nhiêu? - Viết 40-8 = 32 *Đặt tính và tính: - Giới thiệu phép trừ 40 - 18 - Hướng dẫn học sinh tương tự như trên để rút ra cách trừ. 3. Luyện tập: - Cho HS nêu yêu cầu của bài 1. - Theo dõi giúp đỡ HS. - Hướng dẫn HS làm bài vào nháp. - Củng cố cho HS về cách tìm một số hạng. - Đọc bài toán, phân tích bài toán, tự giải bài vào vở. - Thu vở chữa bài. 4.Vận dụng - Trò chơi: Đoán đúng - Đoán nhanh: + Yêu cầu học sinh trả lời nhanh các phép tính: 50-16; 40 - 9; 80-49, - Giáo viên nhận xét tiết học, tuyên dương học sinh tích cực. - Dặn học sinh về xem lại bài học trên lớp. Xem trước bài: 11 trừ đi một số: 11 - 5 - HS tham gia chơi - Lắng nghe. - Đều bằng 10 - Học sinh mở sách giáo khoa, trình bày bài vào vở. 40 – 8 =? - 40 * 0 không trừ được 8, lấy 10 8 trừ 8 bằng 2 viết 2 nhớ 1. 32 * 4 Trừ 1 bằng 3 viết 3. 40 – 8 = 32 - Học sinh chú ý lắng nghe. - Học sinh trả lời. - Học sinh thao tác trên que tính và trả lời có: 32 que tính. - Học sinh nêu. - Học sinh trả lời: 40 – 8 = 32 Bài 1: Tính. - HS nêu yêu cầu của bài – Làm vào PHT - 60 - 50 - 90 - 80 - 30 9 5 2 17 11 51 45 88 63 19 Bài 2. Tìm x - Nêu yêu cầu của bài. - Làm bài vào nháp chữa bài trên bảng. x + 9 = 30 5 + x = 20 x = 30 – 9 x = 20 – 5 x = 21 x = 15 x + 19 = 90 x = 90 – 19 x = 71 Bài 3 Bài giải Số que tính còn lại là: – 5 = 15(que tính) Đáp số: 15 que tính
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_5_tiet_47_so_tron_chuc_tru_di_mot_so_nam_ho.docx