Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 126: Luyện tập
1-ỔN ĐỊNH LỚP
2.KIỂM TRA BÀI CŨ
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.BÀI MỚI
3.1-GIỚI THIỆU BÀI
-Giới thiệu trực tiếp . -HS hát vui.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
-HS lắng nghe.
3.2-DẠY BÀI MỚI
*Luyện tập – Thực hành
Bài 1 :
-GV treo bảng phụ , như SGK . Yêu cầu HS lên bảng thi đua làm bài .
Bài 2 :
- Gv gọi HS đọc đề bài toán.
- Cho HS tóm tắt bài toán bàng sơ đồ đoạn thẳng.
-Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ?
- Cho HS nhận xét đại lượng thời gian đã đi hết quãng đường AB có chưa?
- GV tổ chức cho Hs làm bài cá nhân.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
Bài 3 :
- Gv gọi HS đọc đề bài toán.
- Cho HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức.
- Cho HS nhận xét đại lượng thời gian.
-Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ?
- GV tổ chức cho Hs làm bài cá nhân.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
(Làm thêm)
Bài 4 :
- Gv gọi HS đọc đề bài toán.
- Cho HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức.
- Cho HS nhận xét đại lượng thời gian.
-Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ?
- GV tổ chức cho Hs làm bài cá nhân.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
(Làm thêm)
-HS lên bảng thi đua làm bài .
-Bài giải : ĐDDH
- 1 HS đọc đề bài toán, cả lớp theo dõi.
- 1 HS tóm tắt bài toán bàng sơ đồ đoạn thẳng ở bảng lớp, cả lớp tóm tắt vào vở.
-Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian .
- Thời gian đi hết quãng đường AB chưa biết, ta phải tìm.
- Hs làm bài cá nhân, 1 em làm bài ở bảng nhóm, trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm của bạn.
Môn:Toán Tiết 126: Luyện tập I-MỤC TIÊU -Biết tính quãng đường đi được của một chuyển động đều. -Bài tập cần làm : Bài 1, 2. II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng phụ ghi BT1 : v 32,5km/giờ 210m/phút 36km/giờ t 4 giờ 7 phút 40 phút s 130km 1470m =1,47 km 24km III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1-ỔN ĐỊNH LỚP 2.KIỂM TRA BÀI CŨ - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3.BÀI MỚI 3.1-GIỚI THIỆU BÀI -Giới thiệu trực tiếp . -HS hát vui. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. -HS lắng nghe. 3.2-DẠY BÀI MỚI *Luyện tập – Thực hành Bài 1 : -GV treo bảng phụ , như SGK . Yêu cầu HS lên bảng thi đua làm bài . Bài 2 : - Gv gọi HS đọc đề bài toán. - Cho HS tóm tắt bài toán bàng sơ đồ đoạn thẳng. -Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ? - Cho HS nhận xét đại lượng thời gian đã đi hết quãng đường AB có chưa? - GV tổ chức cho Hs làm bài cá nhân. - GV nhận xét, kết luận bài làm đúng. Bài 3 : - Gv gọi HS đọc đề bài toán. - Cho HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức. - Cho HS nhận xét đại lượng thời gian. -Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ? - GV tổ chức cho Hs làm bài cá nhân. - GV nhận xét, kết luận bài làm đúng. (Làm thêm) Bài 4 : - Gv gọi HS đọc đề bài toán. - Cho HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức. - Cho HS nhận xét đại lượng thời gian. -Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ? - GV tổ chức cho Hs làm bài cá nhân. - GV nhận xét, kết luận bài làm đúng. (Làm thêm) -HS lên bảng thi đua làm bài . -Bài giải : ĐDDH - 1 HS đọc đề bài toán, cả lớp theo dõi. - 1 HS tóm tắt bài toán bàng sơ đồ đoạn thẳng ở bảng lớp, cả lớp tóm tắt vào vở. -Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian . - Thời gian đi hết quãng đường AB chưa biết, ta phải tìm. - Hs làm bài cá nhân, 1 em làm bài ở bảng nhóm, trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm của bạn. * Bài giải: Thời gian ô tô đi hết quãng đường AB là : 12 giờ 15 phút – 7 giờ 30 phút = 4giờ 45 phút 4giờ 45 phút = 4,75 giờ Quãng đường AB dài là : 46 x 4,75 = 218,5(km) Đáp số : 218,5km - 1 HS đọc đề bài toán, cả lớp theo dõi. - 1 HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức ở bảng lớp, cả lớp tóm tắt vào vở. v : 8 km/giờ t : 15 phút s :? - Thời gian là phút ta phải đổi ra giờ. -Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian . - Hs làm bài cá nhân, 1 em làm bài ở bảng nhóm, trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm của bạn. * Bài giải: Đổi 15 phút = giờ Quãng đường bay được của ong mật : 8 x = 2(km) Đáp số : 2km - 1 HS đọc đề bài toán, cả lớp theo dõi. - 1 HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức ở bảng lớp, cả lớp tóm tắt vào vở. v : 14 m/ giây t : 1 phút 15 giây s :? - Thời gian là phút ta phải đổi ra giây. -Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian . - Hs làm bài cá nhân, 1 em làm bài ở bảng nhóm, trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm của bạn. * Bài giải: 1 phút 15 giây = 75 giây Vậy kăng-gu-ru di chuyển được quãng đường trong 75 giây : 14 x 75 = 1050(m) Đáp số : 1050m 4-CỦNG CỐ , DẶN DÒ -Cho HS nêu lại cách tính quãng đường của một chuyển động đều. -Giáo dục HS tính toán cẩn thận. -GV tổng kết tiết học . -Dặn HS về nhà xem lại các BT đã làm và chuẩn bị bài sau . -Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian . -HS lắng nghe. -HS lắng nghe. -HS lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_toan_lop_5_tiet_126_luyen_tap.doc