Giáo án Lớp 5 - Tuần 27 - Năm học 2017-2018

Giáo án Lớp 5 - Tuần 27 - Năm học 2017-2018

* Hoạt động 1: Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm được : bài tập 4 SGK

+ Mục tiêu: HS biết được các hoạt động bảo vệ hoà bình của nhân dân VN và nhân dân thế giới

+ cách tiến hành

- HS giới thiệu trước lớp các tranh ảnh, bài báo, băng hình về các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh mà các em đã sưu tầm được

- GV nhận xét có thể giới thiệu thêm một số tranh ảnh

KL: Thiếu nhi và nhân dân ta cũng như các nước trên thế giới đã tiến hành nhiều hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh do nhà trường, địa phương tổ chức

* Hoạt động 2: Vẽ : Cây hoà bình

+ Mục tiêu: Củng cố lại nhận thức về giá trị của hoà bình và những việc làm để bảo vệ hoà bình

+ cách tiến hành

- GV chia nhóm và hướng dẫn vẽ cây hoà bình ra giấy khổ to

- rễ cây là các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh, là các việc làm các ứng sử thể hiện tình yêu hoà bình trong sinh hoạt hằng ngày

Hoa, quả và lá là những điều tốt đẹp mà hoà bình đã mang lại cho trẻ em và mọi người

- Các nhóm vẽ

- Đại diện nhóm giới thiệu về tranh của mình, các nhóm khác nhận xét

- KL: Hoà bình mang lại hạnh phúc cho mọi người. Song để có hoà bình, mỗi người trong chuíng ta phải thể hiện tinh thần hoà bình trong cuộc sống hằng ngày và ứng sử hằng ngày. Đồng thời cần tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình chống chiến tranh.

* Hoạt động 3: Triển lãm nhỏ về chủ đề Em yêu hoà bình

+ Mục tiêu: Củng cố bài

+ cách tiến hành:

- HS treo tranh vẽ đã chuẩn bị trước lớp

- Lớp xem tranh và bình luận

- HS trình bày bài hát hoặc bài thơ về chủ đề em yêu hoà bình

GV nhận xét

 

doc 24 trang quynhdt99 03/06/2022 3210
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 27 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thửự hai ngaứy 19 thaựng 3 naờm 2018
Tiết 2: Toán: Luyện tập
I. Muùc tieõu :
 - Biết tớnh vận tốc của một chuyển động đều.
-Thực hành tớnh vận tốc theo cỏc đơn vị đo khỏc nhau.
- HS laứm bài 1, bài 2, bài 3
II. Caực hoaùt ủoọng daùy - hoùc :
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
 1. OÅn ủũnh : Neà neỏp lụựp.
 2. Baứi cuừ : H-Muoỏn tớnh vaọn toỏc ta laứm theỏ naứo? 
 -Laứm baứi taọp 3 saựch giaựo khoa. 
 3. Baứi mụựi : Giụựi thieọu baứi, ghi ủeà.
Hoaùt ủoọng1 : Hửụựng daón oõn taọp.
Baứi 1: Yeõu caàu HS ủoùc baứi, tỡm hieồu ủeà baứi vaứ laứm baứi vaứo vụỷ.
Giaỷi: Vaọn toỏc chaùy cuỷa ủaứ ủieồu laứ:
5250 : 5 = 1050 (m / phuựt)
=>GV coự theồ hửụựng daón hoùc sinh tớnh vaọn toỏc cuỷa ủaứ ủieồu vụựi ủụn vũ laứ m / giaõy theo hai caựch sau:
Caựch 1: Sau khi tớnh ủửụùc vaọn toỏc cuỷa ủaứ ủieồu laứ 1050 m/phuựt (vỡ 1phuựt = 60 giaõy) ta tớnh ủửụùc vaọn toỏc ủoự vụựi ủụn vũ m / giaõy laứ: 1050: 60 = 17,5 (m/giaõy)
Caựch 2: 5 phuựt = 300 giaõy
Vaọn toỏc chaùy cuỷa ủaứ ủieồu laứ: 5250 : 300 = 17,5 (m/giaõy)
-Yeõu caàu hoùc sinh nhaộc laùi caựch tớnh vaọn toỏc.
Baứi 2: GV phaựt phieỏu yeõu caàu HS laứm baứi vaứo phieỏu.
-Hai hoùc sinh leõn baỷng laứm. GV nhaọn xeựt sửỷa baứi
s
130km
147km
210m
1014m
t
4giụứ
3giụứ
6giaõy
13phuựt
v
32,5km/giụứ
147km/giụứ
35m/giaõy
78m/phuựt
Baứi 3: 
Quaừng ủửụứng ngửụứi ủoự ủi baống oõ toõ laứ:25-5 = 20 (km)
Thụứi gian ngửụứi ủoự ủi baống oõ toõ laứ:0,5 giụứ hay giụứ
Vaọn toỏc cuỷa oõ toõ laứ: 20 : 0,5 = 40 (km/giụứ) 
 4.Cuỷng coỏ - Daởn doứ : H: Neõu caựch tớnh vaọn toỏc? 
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Veà hoùc laùi baứi, chuaồn bũ : “Thụứi gian”
-Hoùc sinh ủoùc ủeà tỡm hieồu ủeà baứi.
-Hoùc sinh laứm baứi vaứo vụỷ nháp
-Moọt hoùc sinh leõn baỷng laứm.
-Lụựp nhaọn xeựt boồ sung.
-Moọt HS leõn baỷng laứm.
-Lụựp nhaọn xeựt boồ sung.
-HS nhaộc lai.
-HS ủoùc ủeà tỡm hieồu ủeà baứi.
-HS laứm baứi vaứo vụỷ.
-Moọt HS leõn baỷng laứm.
-Lụựp nhaọn xeựt boồ sung.
-HS ủoùc ủeà tỡm hieồu ủeà baứi.
@&?
Tiết 3: Tập đọc: tranh làng hồ
I.Muùc tiêu: 
-Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tự hào.
-Hiểu ý nghĩa : Ca ngọi và biết ơn những nghệ sĩ làng Hồ đó sỏng tạo ra những bức tranh dõn gian độc đỏo. ( Trả lời được cỏc cõu hỏi 1,2,3 trong SGK ).
II. Chuaồn bũ: - Gv : Tranh SGK phoựng to, sửu taàm moọt soỏ tranh laứng Hoà.
III.Caực hoaùt ủoọng daùy - hoùc:
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
1.OÅn ủũnh : Neà neỏp
 2. Baứi cuừ : HS ủoùc baứi traỷ lụứi caõu hoỷi 
H. Hoọi thi naỏu cụm ụỷ laứng ẹoàng Vaõn baột nguoàn tửứ ủaõu ?
H. Keồ laùi vieọc laỏy lửỷa trửụực khi naỏu cụm?
H. Neõu noọi dung chớnh? 
3. Baứi mụựi : Giụựi thieọu baứi: Cho HS quan sát tranh
Hoaùt ủoõng1: Luyeọn ủoùc
- 1 HS đọc toàn bài
- GV chia đoạn
- HS nối tiếp luyện đọc đoạn theo nhúm đụi, trong quỏ trỡnh đọc dựng bỳt chỡ gạch chõn những từ khú đọc
- HS đọc bỏo cỏo trước lớp
- HS nối tiếp luyện đọc đoạn theo nhúm đụi, trong quỏ trỡnh đọc phỏt hiện những cõu khú đọc
- HS đọc bỏo cỏo trước lớp
- HS đọc chỳ giải
- GV đọc bài
Hoaùt ủoọng2 : Tỡm hieồu baứi.
- Yờu cầu HS thảo luận theo nhúm 4 trả lời cỏc cõu hỏi trong SGK
 - Yeõu caàu HS ủoùc thaàm tửứng ủoaùn vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi.
H. Haừy keồ moọt soỏ bửực tranh laứng Hoà laỏy ủeà taứi trong cuoọc soỏng haứng ngaứy cuỷa laứng queõ Vieọt Nam?
-GV: Laứng Hoà laứ moọt laứng ngheà truyeàn thoỏng, chuyeõn veừ , khaộc tranh daõn gian. Nhửừng ngheọ sú daõn gian cuỷa laứng Hoà tửứ bao ủụứi nay ủaừ keỏ tuùc vaứ phaựt huy truyeàn thoỏng cuỷa laứng. Thieỏt tha yeõu meỏn queõ hửụng neõn tranh cuỷa hoù soỏng ủoọng, vui tửụi, gaộn lieàn cuoọc soỏng haứng ngaứy cuỷa laứng queõ Vieọt Nam.
H. Kú thuaọt taùo maứu tranh laứng Hoà coự gỡ ủaởc bieọt?
H. Nhửừng tửứ ngửừ naứo ụỷ ủoaùn 2 vaứ 3 theồ hieọn sửù ủaựnh giaự cuỷa taực giaỷ ủoỏi vụựi tranh laứng Hoà?
+Tranh lụùn raựy coự nhửừng khoaựy aõm dửụng raỏt coự duyeõn.
+Tranh veừ ủaứn gaứ con tửng bửứng nhử ủang muựa beõn gaứ maựi meù.
+Kú thuaọt tranh: ủaừ ủaùt tửụựi sửù trang trớ tinh teỏ.
Maứu traộng ủieọp laứ sửù saựng taùo goựp phaàn vaứo kho taứng maứu saộc cuỷa daõn toọc trong hoọi hoaù.
H-Vỡ sao taực giaỷ laùi bieỏt ụn nhửừng ngheọ sú daõn gian laứng Hoà? 
+Vỡ nhửừng ngheọ sú daõn gian laứng Hoà ủaừ veừ nhửừng bửực tranh raỏt ủeùp, raỏt sinh ủoọng, laứnh maùnh, hoựm húnh vaứ vui tửụi. Vỡ hoù ủaừ ủem vaứo tranh nhửừng caỷnh vaọt “ caứng ngaộm caứng thaỏy ủaọm ủaứ, laứnh maùnh, hoựm hổnh vaứ vui tửụi”. Vỡ hoù ủaừ saựng taùo neõn kú thuaọt veừ tranh vaứ pha muứa tinh teỏ, ủaởc saộc.
- Gọi HS nêu nội dung bài
Noõùi dung chớnh : Ca ngụùi nhửừng ngheọ sú daõn gian ủaừ taùo ra nhửừng vaọt phaồm vaờn hoaự truyeàn thoỏng ủaởc saộc cuỷa daõn toọc vaứ nhaộn nhuỷ moùi ngửụứi haừy bieỏt quớ troùng, giửừ gỡn nhửừng neựt ủeùp daõn toọc.
* Hoaùt ủoọng 3: Luyeọn ủoùc dieón caỷm .
Giaựo vieõn HD caựch ủoùc vaứ ủoùc dieón caỷm 1 laàn..
- Cho hoùc sinh ủoùc dieón caỷm.
- HS thi ủoùc caự nhaõn.
- HS ủoùc nhoựm.
 4.Cuỷng coỏ - Daởn doứ : 
- Goùi 1 HS ủoùc laùi baứi vaứ nhaộc laùi noọi dung baứi.
 - Giaựo duùc vaứ nhaọn xeựt tieỏt hoùc. 
- 1 HS đọc
- HS lắng nghe
- HS luyện đọc theo nhúm đụi
- HS đọc bỏo cỏo
- HS đọc theo nhúm đụi
- HS đọc bỏo cỏo
- 1 HS đọc
- 1 HS ủoùc, caỷ lụựp ủoùc thaàm theo, traỷ lụứi caõu hoỷi.
- Nhaọn xeựt, boồ sung.
- 1 HS ủoùc, caỷ lụựp ủoùc thaàm theo, traỷ lụứi caõu hoỷi.
- Nhaọn xeựt, boồ sung.
- 1 hoùc sinh ủoùc, caỷ lụựp ủoùc thaàm theo, traỷ lụứi caõu hoỷi.
- Nhaọn xeựt, boồ sung.
- 2-3 em phaựt bieồu yự kieỏn, mụứi baùn nhaọn xeựt, boồ sung.
- Laộng nghe vaứ nhaộc laùi.
- Hoaùt ủoọng lụựp, caự nhaõn.
- HS neõu caựch ủoùc, ủoùc theồ hieọn.
- Laàn lửụùt tửứng nhoựm thi ủoùc dieón caỷm.
@&?
Tiết 4:Khoa học CÂY CON MỌC LấN TỪ HẠT
I. MỤC TIấU : 
*Sau bài học, HS biết:
	+Quan sỏt, mụ tả cấu tạo của hạt.
	+Nờu được điều kiện nẩy mầm và quỏ trỡnh phỏt triển thành cõy của hạt.
	+Giới thiệu kết quả thực hành gieo hạt đó làm ở nhà.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	+Chuẩn bị theo cỏ nhõn : ươm một số hạt vào bụng ẩm khoảng 3-4 ngày trước khi học bài này và đờm đến lớp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
T/g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
4’
25’
 2’
1.Ổn định:
2.KTBC: 
-Kiểm tra 2 HS.
-GV nhận xột và đỏnh giỏ.
3.Bài mới:
a.Giới thiệu : Cõy con mọc lờn từ hạt.
b.Cỏc họat động 
+HĐ1: Thực hành tỡm hiểu cấu tạo của hạt.
Bước 1 : Tỡnh huống xuất phỏt và đặt cõu hỏi nờu vấn đề của toàn bài học :
- GV cho HS quan sỏt vật thực (cõy đậu)
Và hỏi : Đõy là cõy gỡ ?
- Cõy đậu phộng mọc lờn từ đõu ?
- Trong hạt đậu cú gỡ ?
Bước 2 : Trỡnh bày ý kiến ban đầu của học sinh .
Bước 3 : Đề xuất cỏc cõu hỏi
+ GV cho HS làm việc theo nhúm 4
+ GVchốt lại cỏc cõu hỏi của cỏc nhúm 
( Nhúm cỏc cõu hỏi phự hợp với nội dung bài học ) :
- Trong hạt cú nước hay khụng ?
- Trong hạt cú nhiều rễ khụng ?
- Cú phải trong hạt cú nhiều lỏ khụng ?
- Cú phải trong hạt cú cõy con khụng ?
Bước 4 : Đề xuất cỏc phương ỏn thớ nghiệm nghiờn cứu .
+ GV hướng dẫn , gợi ý HS đề xuất cỏc phương ỏn thớ nghiệm , nghiờn cứu để tỡm cõu trả lời cho cỏc cõu hỏi ở bước 3 
Bước 5: Kết luận, rỳt ra kiến thức :
+ GV cho đại diện cỏc nhúm trỡnh bày kết luận sau khi làm thớ nghiệm .
+ GV cho HS vẽ cấu tạo của hạt đậu .
+ GV cho HS so sỏnh , đối chiếu
+ Cho HS nhắc lại cấu tạo của hạt
+HĐ2: Thảo luận.
*MT: HS nờu được điều kiện nẩy mầm của hạt + Giới thiệu kết quả gieo hạt của mỡnh ở nhà.
*Cth: -Cho HS làm việc theo nhúm :
-GV gợi ý cho HS làm việc. 
-GV nhận xột và kết luận.
+HĐ3: Quan sỏt .
*MT: HS nờu được quỏ trỡnh phỏt triển thành cõy của hạt.
*Cth: - Cho HS làm việc theo cặp.
-Cho HS trỡnh bày kết quả thảo luận trước lớp.
-Cho HS trỡnh bày trước lớp.
4.Củng cố – dặn dũ :
-GV nhận xột xột tiết học.
-Dặn HS học thuộc mục “Bạn cần biết”
-Chuẩn bị bài sau: “Cõy con cú thể mọc lờn từ một số bộ phận của cõy mẹ”.
-HS hỏt
-2HS lờn chỉ vào hỡnh trỡnh bày hiện tượng thụ phấn, thụ tinh.
-HS nghe để xỏc định nhiệm vụ bài học.
- HS quan sỏt cõy đậu phộng .
- HS nờu : Cõy đậu phộng .
- HS nờu : . . . từ hạt
- HS làm việc cỏ nhõn ghi lại những hiểu biết của mỡnh về cấu tạo của hạt vào vở ghi chộp thớ nghiệm bằng cỏch viết hoặc vẽ .
+ HS làm việc theo nhúm 4 : tổng hợp cỏc ý kiến cỏ nhõn để đặt cõu hỏi theo nhúm về cấu tạo của hạt đậu .
+ Đại diện cỏc nhúm nờu đề xuất cõu hỏi về cấu tạo của hạt .
+ Cỏc nhúm lần lượt làm cỏc thớ nghiệm tỏch đụi hạt đậu để quan sỏt và trả lời cỏc cõu hỏi ở bước 3 .
+ Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày kết luận về cấu tạo của hạt đậu .
+ HS vẽ và mụ tả lại cấu tạo gủa hạt sau khi tỏch vào vở ghi chộp thớ nghiệm .
+ HS so sỏnh lại với hỡnh tượng ban dầu xem thử suy nghĩ của mỡnh cú đỳng khụng ?
+ Vài HS nhắc lại cấu tạo của hạt 
-Nhúm trưởng điều khiển nhúm mỡnh làm việc theo gợi ý của SGV:
+Giới thiệu kết quả gieo hạt của mỡnh.
+Nờu điều kiện để hạt nẩy mầm.
+Chọn ra những hạt nẩy mầm tốt để giới thiệu với cả lớp.
-Đại diện nhúm trỡnh bày kết quả thảo luận và gieo hạt của nhúm mỡnh.
-Cỏc nhúm khỏc nhận xột và bổ sung.
-Hai HS ngồi cựng bàn quan sỏt hỡnh 7 SGK chỉ vào từng hỡnh và mụ tả quỏ trỡnh phỏt triển của cõy mướp.
-Một số HS phỏt biểu trước lớp, cỏc HS khỏc bổ sung.
-HS nghe dặn.
@&?
Tiết 5: Kĩ năng sống: TỰ DO VÀ TRÁCH NHIỆM
@&?
Thứ 3 ngày 20 tháng 3 năm 2018
Tiết 2: Toán: quãng đường
I. Muùc tieõu : 
Biết tớnh quóng đường đi được của một chuyển động đều.
HS laứm bài 1, bài 2.
 II. Caực hoaùt ủoọng daùy - hoùc :
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
1. OÅn ủũnh : Neà neỏp.
2. Baứi cuừ Sửỷa baứi taọp 3 
- Nhaọn xeựt 
3. Baứi mụựi : - Giụựi thieọu baứi, ghi ủeà.
Hoaùt ủoọng 1 Hửụựng daón caựch tớnh quaừng ủửụứng 
Giaựo vieõn neõu vớ duù 1 
H Baứi toaựn cho bieỏt gỡ?
H Baứi toaựn hoỷi gỡ?
H. Muoỏn bieỏt quaừng ủửụứng AB laứm nhử theỏ naứo?
Yeõu caàu hoùc sinh neõu caựch laứm 
Caực nhoựm laàn lửụùt trỡnh baứy caựch laứm : Laỏy trung bỡnh 1 giụứ (42.5) nhaõn vụựi 4.
Quaừng ủửụứng xe ủi laứ :
42.5 x 4 = 170 (km)
 ẹaựp soỏ : 170 km
H-Muoỏn tớnh quaừng ủửụứng oõ toõ ủi ta laứm theỏ naứo?
 =>Gv ta coự : s = v x t
VD 2: Tửụng tửù vớ duù 1 yeõu caàu hoùc sinh thửùc hieọn.
=>GV coự theồ vieỏt soỏ ủo thụứi gian dửụựi daùng phaõn soỏ: 
 2giụứ 30 phuựt = giụứ
Quaừng ủửụứng ngửụứi ủi xe ủaùp ủi ủửụùc laứ:12 x = 30 (km)
H-Muoỏn tớnh quaừng ủửụứng ta laứm theỏ naứo?
Hoaùt ủoọng2: Luyeọn taọp thửùc haứnh:
Baứi 1: Yeõu caàu hoùc sinh ủoùc ủeà, tỡm hieồu ủeà giaỷi.
 ẹaựp soỏ: 45,6 km / giụứ
Baứi 2: Yeõu caàu HS ủoùc , neõu yeõu caàu cuỷa ủeà, 1 em leõn baỷng, lụựp laứm baứi vaứo vụỷ.
- GV hửụựng daón HS ủoồi vaứ thửùc hieọn theo 2 caựch.
Caựch 1: ẹoồi 15 phuựt = 0,25 giụứ 
Caựch 2: ẹoồi 1 giụứ = 60 phuựt
- Nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa HS, choỏt baứi ủuựng.
4.Cuỷng coỏ - Daởn doứ : 
-Chaỏm moọt soỏ baứi, nhaọn xeựt 
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- Veà nhaứ laứm baứi, chuaồn bũ baứi: “Luyeọn taọp chung”.
-Hoùc sinh noỏi tieỏp ủoùc laùi teõn baứi
-Hoùc sinh ủoùc laùi ủeà baứi 
-Hoùc sinh thaỷo luaọn tỡm caựch tớnh quaừng ủửụứng. 
-Caực nhoựm laàn lửụùt trỡnh baứy caựch laứm 
-Hoùc sinh neõu.
-Lụựp laứm vaứo vụỷ nhaựp.
-Moọt hoùc sinh leõn baỷng laứm.
-HS thửùc hieọn theo yeõu caàu.
-HS ủoùc ủeà tỡm hieồu ủeà laứm baứi vaứo vụỷ.
-Moọt HS leõn baỷng laứm.
-Lụựp nhaọn xeựt boồ sung.
@&?
Tiết 2: Chính tả: cửa sông
I. Muùc tiêu :
-Nhớ – viết đỳng chớnh tả 4 khổ thơ cuối bài Cửa sụng.
-Tỡm được cỏc tờn riờng trong 2 đoạn trớch trong SGK, củng cố, khắc sõu quy tắc viết hoa tờn người, tờn địa lớ nước ngoài(BT2)
II. Caực hoaùt ủoọng daùy – hoùc: 
Hoaùt ủoọng cuỷa GV 
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
1. OÅn ủũnh : Neà neỏp
2. Baứi cuừ : Goùi hoùc sinh leõn baỷng vieỏt teõn caực baùn cuứng baứn. 
 - HS nhaộc laùi quy taộc vieỏt hoa.
3.Baứi mụựi : Giụựi thieọu baứi- Ghi ủeà.
Hoaùt ủoọng1 :Hửụựng daón nhụự – vieỏt.
Goùi HS ủoùc thuoọc baứi :Cửỷu soõng.
Moọt hoùc sinh ủoùc 4 khoồ cuoỏi.
H. Baứi thụ goàm maỏy khoồ? Vieỏt theo theồ thụ naứo?
H: Theo em, nhửừng chửừ naứo caàn vieỏt hoa trong baứi? 
- GV hửụựng daón HS caựch trỡnh baứy baứi .
- Cho HS nhụự vieỏt.
+ GV chaỏm 5 – 7 baứi
+ GV nhaọn xeựt chung veà nhửừng baứi chớnh taỷ vửứa chaỏm, sửỷa loói chung.
Hoùat ủoọng 2 : Luyeọn taọp.
Baứi 2 : Yeõu caàu HS ủoùc baứi taọp 2 , gaùch dửụựi caực teõn rieõng tỡm ủửụùc; giaỷi thớch caựch vieỏt caực teõn rieõng ủoự. GV phaựt phieỏu cho HS laứm.
Teõn rieõng
Giaỷi thớch.
-Teõn ngửụứi:Cri– xto–phoõ – roõ
-Coõ-loõm –boõ; A-meõ-ri-goõ; Ve-xpu-xi; Eựt-maõn; Hin-la-ri
-Ten –sinh No-rụ-gay.
-Teõn ủũa lớ:I-ta –li-a; Lo-ren; A-meõ-ri-ca; E-vụ –reựt;Hi-ma-lay –a; Niu –di –laõn.
-Vieỏt hoa nhửừng chửừ caựi ủaàu cuỷa moói boọ phaọn taùo thaứnh teõn rieõng ủoự. Caực tieỏng trong boọ phaọn cuỷa teõn rieõng ủửụùc ngaờn caựch baống daỏu gaùch noỏi.
-Teõn ủũa lớ: Mú, AÁn ẹoọ, Phaựp.
-Vieỏt gioỏng nhử caựch vieỏt teõn rieõng Vieọt Nam (Vieỏt hoa chửừ caựi ủaàu moói chửừ) vỡ ủaõy laứ teõn rieõng nửụực ngoaứi.
- 2 HS ủoùc thuoọc loứng 
-1 hoùc sinh ủoùc 4 khoồ cuoỏi.
 Baứi thụ goàm 5 khoồ, vieỏt theo theồ thụ tửù do.
- HS laộng nghe.
 - HS nhụự laùi baứi thụ vaứ vieỏt chớnh taỷ, vieỏt xong ủoồi vụỷ cho baùn sửỷa baứi.
-Hoùc sinh ủoùc baứi laứm baứi treõn phieỏu.
-Hai hoùc sinh daựn phieỏu cuỷa mỡnh leõn baỷng.
-Lụựp nhaọn xeựt , sửỷa sai.
@&?
Tiết 4: Địa lí: châu mĩ
I. Muùc tieõu : Hoùc xong baứi, HS bieỏt:
- Moõ taỷ sụ lửụùc ủửụùc vũ trớ vaứ giụựi haùn laừnh thoồ chaõu Mú: naốm ụỷ baựn caàu Taõy, bao goàm Baộc Mú, Trung Mú vaứ Nam Mú.
- Neõu ủửụùc moọt soỏ ủaởc ủieồm veà ủũa hỡnh, khớ haọu:
+ ẹũa hỡnh chaõu Mú tửứ taõy sang ủoõng: nuựi cao, ủoàng baống, nuựi thaỏp vaứ cao nguyeõn.
+ Chaõu Mú coự nhieàu ủụựi khớ haọu: nhieọt ủụựi, oõn ủụựi vaứ haứn ủụựi.
- Sửỷ duùng quaỷ ủũa caàu, baỷn ủoà, lửụùc ủoà nhaọn bieỏt vũ trớ, giụựi haùn laừnh thoồ chaõu Mú.
- Chổ vaứ ủoùc teõn moọt soỏ daừy nuựi, cao nguyeõn, soõng, ủoàng baống lụựn cuỷa chaõu Mú treõn baỷn ủoà, lửụùc ủoà.
Hoùc sinh khaự, gioỷi:
- Giaỷi thớch nguyeõn nhaõn chaõu Mú coự nhieàu ủụựi khớ haọu: laừnh thoồ keựo daứi tửứ phaàn cửùc Baộc tụựi cửùc Nam.
- Quan saựt baỷn ủoà (lửụùc ủoà) neõu ủửụùc: khớ haọu oõn ủụựi ụỷ Baộc Mú vaứ khớ haọu nhieọt ủụựi aồm ụỷ Nam Mú chieỏm dieọn tớch lụựn nhaỏt ụỷ chaõu Mú.
- Dửùa vaứo lửụùc ủoà troỏng ghi teõn caực ủaùi dửụng giaựp vụựi chaõu Mú.
II. Chuaồn bũ : - GV : - Baỷn ủoà caực nửụực chaõu MúÙ. Baỷn ủoà tửù nhieõn Theỏ giụựi. Tranh aỷnh hoaởc tử lieọu veà rửứng A-ma –doõn. 
III. Caực hoaùt ủoọng daùy - hoùc :
1.OÅn ủũnh : 
2.Baứi cuừ : H. Kinh teỏ chaõu Phi coự ủaởc ủieồm gỡ khaực so vụựi caực chaõu luùc ủaừ hoùc ?
H. ẹụứi soỏng ngửụứi daõn chaõu Phi coứn coự nhửừng khoự khaờn gỡ ? Vỡ sao ? 
3.Baứi mụựi : Giụựi thieọu baứi – Ghi ủeà.
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
Hoaùt ủoọng1 : Laứm vieọc theo nhoựm nhoỷ.
1. Vũ trớ ủũa lớ vaứ giụựi haùn:
Bửụực 1: -GV chổ treõn quaỷ ẹũa caàu ủửụứng phaõn chia hai baựn caàu ẹoõng, Taõy; baựn caàu ẹoõng vaứ baựn caàu Taõy. 
- Yeõu caàu HS quan saựt quaỷ ủũa caàu vaứ cho bieỏt: Nhửừng chaõu luùc naứo naốm ụỷ baựn caàu ẹoõng vaứ chaõu luùc naứo naốm ụỷ baựn caàu Taõy?
Bửụực 2: Hoùc sinh thaỷo luaọn traỷ lụứi caõu hoỷi:
H. Quan saựt hỡnh moọt, cho bieỏt chaõu Mú giaựp vụựi nhửừng ủaùi dửụng naứo ?
H. Dửùa vaứo soỏ lieọu baứi 17, cho bieỏt chaõu Mú ủửựng thửự maỏy veà dieọn tớch trong soỏ caực chaõu luùc treõn theỏ giụựi?
=>Keỏt luaọn:Chaõu Mú laứ chaõu luùc duy nhaỏt naốm ụỷ baựn caàu Taõy, bao goàm: Baộc Mú, Trung Mú vaứ Nam Mú. Chaõu Mú coự dieọn tớch ủửựng thửự hai trong caực chaõu luùc treõn theỏ giụựi.
Hoaùt ủoọng 2 :Laứm vieọc theo nhoựm.
2. ẹaởc ủieồm tửù nhieõn:
- HS quan saựt hỡnh 1, 2 vaứ ủoùc SGK roài thaỷo luaọn nhoựm theo caực caõu hoỷi sau :
H. Quan saựt hỡnh 2, roài tỡm treõn hỡnh 1 caực chửừ a, b, c, d, ủ, e vaứ cho bieỏt caực aỷnh ủoự ủửụùc chuùp ụỷ Baộc Mú, Trung Mú hay Nam Mú ?
H. Nhaọn xeựt veà ủũa hỡnh chaõu Mú?
H. Neõu teõn vaứ chổ treõn hỡnh 1: caực daừy nuựi cao ụỷ phớa taõy chaõu Mú ? Hai ủoàng baống lụựn cuỷa chaõu Mú ? Caực daừy nuựi thaỏp vaứ cao nguyeõn ụỷ phớa ủoõng chaõu Mú ? Hai con soõng lụựn ụỷ chaõu Mú ?
-Yeõu caàu hoùc sinh chổ treõn baỷn ủoà tửù nhieõn chaõu Mú vũ trớ cuỷa nhửừng daừy nuựi, ủoàng baống vaứ soõng lụựi cuỷa chaõu Mú ?
=>Keỏt luaọn: ẹũa hỡnh chaõu Mú thay ủoồi tửứ taõy sang ủoõng: doùc bụứ bieồn phớa taõy laứ hai daừy nuựi cao ủoà soọ Cooực – ủi –e vaứ An – ủeựt; ụỷ giửừa laứ nhửừng ủoàng baống lụựn: ủoàng baống Trung taõm vaứ ủoàng baống A- ma- doõn; phớa ủoõng laứ daừy nuựi thaỏp vaứ cao nguyeõn: A – pa – laựt vaứ B ra- xin.
Hoaùt ủoọng 3 :Laứm vieọc caỷ lụựp:
H. Chaõu Mú coự nhửừng ủụựi khớ haọu naứo ?
H. Taùi sao chaõu Mú coự nhieàu ủụựi khớ haõu ?
H. Neõu taực duùng cuỷa rửứng raọm A-ma-doõn ?
-GV cho HS giụựi thieọu baống tranh aỷnh hoaởc baống lụứi veà vuứng rửứng A- ma – doõn.
=>Keỏt luaọn: Chaõu Mú coự vũ trớ traừi daứi treõn caỷ hai baựn caàu Baộc vaứ Nam, vỡ theỏ chaõu Mú coự ủuỷ caực ủụựi khớ haọu tửứ nhieọt ủụựi, oõn ủụựi ủeỏn haứn ủụựi. Rửứng raọm A – ma – doõn laứ vuứng rửứng raọm nhieọt ủụựi lụựn nhaỏt theỏ giụựi.
Hoaùt ủoọng 4: Ruựt ghi nhụự baứi
-Ghi nhụự SGK trang 123
4.Cuỷng coỏ - Daởn doứ: 
- GV lieõn heọ, keỏt hụùp giaựo duùc:
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Veà nhaứ xem laùi baứi, chuaồn bũ baứi sau.
-Hoùc sinh quan saựt.
-ẹaùi dieọn hoùc sinh chổ treõn quaỷ ủũa caàu.
-Lụựp nhaọn xeựt boồ sung.
-Hoùc sinh quan saựt tranh vaứ baỷng soỏ lieọu thaỷo luaọn traỷ lụứi caõu hoỷi.
-ẹaùi dieọn nhoựm traỷ lụứi.
-Hoùc sinh laộng nghe.
-Hoùc sinh quan saựt tranh vaứ ủoùc saựch giaựo khoa traỷ lụứi caõu hoỷi.
-ẹaùi dieọn nhoựm traỷ lụứi.
-Lụựp nhaọn xeựt traỷ lụứi.
-Hoùc sinh laộng nghe.
2-3 hoùc sinh nhaộc laùi.
-Caự nhaọn traỷ lụứi.
-Lụựp nhaọn xeựt boồ sung.
-Hoùc sinh laộng nghe.
-2-3 hoùc sinh nhaộc laùi.
@&?
Buổi chiều
Tiết 1: Luyện từ và câu: mở rộng vốn từ : truyền thống
I. Muùc tiêu:
 -Mở rọng , hệ thống hoỏ vốn từ truyền thống trong những cõu tục ngữ, ca dao quen thuộc theo yờu cầu BT1; điền đỳng tiếng vào ụ trúng từ gợi ý của những cõu ca dao , tục ngữ(BT2)
Học sinh khỏ giỏi thuộc một số cõu tục ngữ, ca dao trong BT2
II. Caực hoaùt ủoọng daùy – hoùc: 
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
 1.OÅn ủũnh: Chuyeồn tieỏt
 2. Baứi cuừ: Hoùc sinh ủoùc laùi ủoaùn vaờn ngaộn vieỏt veà taỏm gửụng hieỏu hoùc, sửỷ duùng bieọn phaựp thay theỏ tửứ ngửừ ủeồ lieõn keỏt caõu; chổ roừ nhửừng tửứ ngửừ thay theỏ (BT3, tieỏt LTVC trửụực)
 3.Baứi mụựi: - Giụựi thieọu baứi 
 -Neõu muùc tieõu baứi hoùc – Ghi ủeà.
Hoaùt ủoọng 1: Hửụựng daón laứm baứi taọp.
Baứi 1: Yeõu caàu HS ủoùc ủeà tỡm hieồu ủeà baứi.
-Toồ chửực cho HS hoaùt ủoọng theo nhoựm ủoõi.
-GV phaựt phieỏu hoùc taọp cho HS laứm.
-Yeõu caàu ủaùi dieọn hai nhoựm leõn trỡnh baứi keỏt quaỷ cuỷa nhoựm.
-HS ủoùc ủeà tỡm hieồu ủeà.
-HS thaỷo luaọn nhoựm hoaứn thaứnh baứi taọp.
-ẹaùi dieọõn nhoựm leõn trỡnh baứy.
-Lụựp nhaọn xeựt boồ sung.
a-Yeõu nửụực: 
-Giaởc ủeỏn nhaứ ủaứn baứ cuừng ủaựnh.
-Con ụi, con nguỷ cho laứnh.
ẹeồ meù gaựnh nửụực rửỷa baứnh con voi
Muoỏn coi len nuựi maứ coi
Coi baứ Trieọu cửụừi voi ủaựnh coàng.
 .
b-Lao ủoọng caàn cuứ:
-Tay laứm haứm nhai, tay quai mieọng treó.
-Coự coõng maứi saột coự ngaứy neõn kim.
-Coự laứm thỡ mụựi coự aờn
Khoõng dửng ai deó ủem phaàn cho ai.
-Treõn ủoàng caùn, dửụựi ủoàng saõu
Choàng caứy, vụù caỏy, con traõu ủi bửứa.
-Caứy ủoàng ủang buoồi ban trửa.
Moà hoõi thaựnh thoựt nhử mửa ruoọng caứy.
Ai ụi bửng baựt cụm ủaày.
Deỷo thụm moọt haùt ủaộng cay muoõn phaàn.
 ..
c-ẹoaứn keỏt:
-Khoõn ngoan ủoỏi ủaựp beà ngoaứi
Gaứ cuứng moọt meù chụự hoaứi ủaự nhau.
-Moọt caõy laứm chaỳng leõn non
Ba caõy chuứm laùi leõn hoứn nuựi cao.
-Baàu ụi thửụng laỏy bớ cuứng
Tuy raống khaực gioỏng nhửng chung moọt giaứn.
-Nhieóu ủieàu phuỷ laỏy giaự gửụng
Ngửụứi trong moọt nửụực thỡ thửụng nhau cuứng.
d-Nhaõn aựi:
-Thửụng ngửụứi nhử theồ thửụng thaõn.
-Laự laứnh ủuứm laự raựch.
-Maựu chaỷy ruoọt meàm.
-Moõi hụỷ raờng laùnh.
-Anh em nhử theồ tay chaõn.
Raựch laứnh ủuứm boùc, khoự khaờn ủụừ ủaàn.
-Chi ngaừ, em naõng.
-Moọt con ngửùa dau caỷ taứu boỷ coỷ.
 ..
Baứi 2: Yeõu caàu HS ủoùc ủeà baứi tỡm hieồu yeõu caàu ủeà.
-GV chia lụựp thaứnh boỏn nhoựm hoaùt ủoọng theo nhoựm.
-GV phaựt phieỏu hoùc taọp cho hoùc sinh laứm.
-ẹaùi dieọn 4 nhoựm daựn baứi laứm cuỷa mỡnh leõn baỷng.
-Yeõu caàu caực nhoựm ủoùc laùi caực caõu tuùc ngửừ ca dao sau khi ủaừ ủieàn hoaứn chổnh.
-Nhoựm thaộng cuoọc laứ nhoựm giaỷi ủửụùc oõ chửừ: 
Uoỏg nửụực nhụự nguoàn nhanh nhaỏt.
4.Cuỷng coỏ - Daởn doứ:- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
 - Veà hoùc thuoọc ớt nhaỏt 10 caõu tuùc ngửừ ca dao trong baứi taọp 2.
-HS ủoùc ủeà tỡm hieàu ủeà baứi.
-Caực nhoựm laứm baứi treõn phieỏu hoùc taọp.
-ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy.
-Lụựp nhaọn xeựt boồ sung.
@&?
Tiết 2: Lịch sử: lễ ký hiệp định Pa-ri
I. Muùc tieõu : Hoùc xong baứi, HS neõu ủửụùc:
Biết ngày 27-1-1973 Mĩ buộc phải kí Hiệp định Pa-ri chấm dứt chiến tranh lập lại hoà bình ở Việt Nam.
+ Những điểm cơ bản của Hiệp định : Mĩ phải tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; rút toàn bộ quân Mĩ và quân đống minh ra khỏi Việt Nam; Chấm dứt dính líu về quân sự ở Việt Nam; có trách nhiệm hàn gắn vết thơng chiến tranh ở Việt Nam.
+ ý nghĩa của Hiệp định Pa-ri: Đế quốc Mĩ buộc phải rút quân khỏi Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân ta tiến tới giành thắng lợi hoàn toàn.
HS khá giỏi: Biết lí do Mĩ phải kí Hiệp định Pa-ri về chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình tại Việt Nam: Thât bại nặng nề ở cả hai miền Nam Bắc trong năm 1972.
II. Chuaồn bũ : - GV : - Baỷn ủoà haứnh chớnh Vieọt Nam.
III. Caực hoaùt ủoọng daùy - hoùc :
 1.OÅn ủũnh : Chuyeồn tieỏt.
 2.Baứi cuừ : -Neõu nguyeõn nhaõn Myừ duứng maựy bay B 52 neựm bom Haứ Noõi? 
 -H-Thuaọt laùi traọn ủaựnh 26 – 12 / 1972 
 3.Baứi mụựi : Giụựi thieọu baứi – Ghi ủeà.
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
Hoaùt ủoọng1 Laứm vieọc caỷ lụựp.
-GV trỡnh baứy tỡnh hỡnh daón ủeỏn vieọc kớ Hieọp ủũnh Pa – ri.
Hoaùt ủoọng 2 :Laứm vieọc theo nhoựm.
-Caực nhoựm thaỷo luaọn caõu hoỷi – ẹaùi dieọn baựo caựo nhaọn xeựt – Boồ sung – Choỏt yự.
H. Taùi sao Mú phaỷi kớ hieọp ủũnh Pa – ri? (Sau nhửừng ủoứn choaựng vaựng trong Teỏt Maọu Thaõn 1968 vaứ nhửừng thaỏt baùi naởng neà ụỷ hai mieàn Nam, Baộc trong naờm 1972, Mú buoọc phaỷi kớ Hieọp ủũnh Pa – ri chaỏm dửựt chieỏn tranh ụỷ Vieọt Nam)
H. Leó kớ Hieọp ủũnh Pa – ri dieón ra nhử theỏ naứo? (ngaứy 27 – 1- 1773 cụứ ủoỷ sao vaứng, cụứ nửỷa ủoỷ, nửỷa xanh, giửừa ngoõi sao vaứng treo ủaày ủửụứng phoỏ Cleõ – be (Pa-ri) . Nhieàu nụi xuaỏt hieọn khaồu hieọu uỷng hoọ Vieọt Nam, Trung taõm hoọi nghi Quoỏc teỏ trang hoaứng loọng laóy .cuỷa daõn toọc)
H. Neõu nhửừng noọi dung cụ baỷn cuỷa Hieọp ủũnh Pa – ri veà Vieọt Nam? (Mú phaỷi toõn troùng ủoùc laọp, chuỷ quyeàn, thoỏng nhaỏt vaứ toaứn veùn laừnh thoồ cuỷa Vieọt Nam; phaỷi ruựt toaứn boọ quaõn Mú vaứ quaõn ủoàng minh ra khoỷi Vieõùt Nam; phaỷi chaỏm dửựt dớnh lớu quaọn sửù taùi Vieọt Nam; phaỷi coự traựch nhieọm trong vieọc haứn gaộn veỏt thửụng chieỏn tranh taùi Vieọt Nam)
Hoaùt ủoọng 3: Hoaùt ủoọng nhoựm.
H.Tỡm hieồu yự nghúa lũch sửỷ cuỷa hieọp ủũnh Pa –ri veà Vieọt Nam? (ẹeỏ quoõc Mú thửứa nhaọn sửù thaỏt baùi taùi Vieọt Nam. ẹaựnh daỏu moọt thaộng lụùi lũch sửỷ mang tớnh chieỏn lửụùc: ủeỏ quoỏc Mú phaỷi ruựt quaõn khoỷi mieàn Nam Vieọt Nam)
Hoaùt ủoọng 4: Ruựt ra ghi nhụự
H: Qua baứi ta ruựt ra baứi hoùc gỡ? 
Ghi nhụự SGK / 55
4.Cuỷng coỏ - Daởn doứ: -Nhaộc laùi yự nghúa Hieọp ủũnh Pa – ri veà Vieọt Nam?
- GV lieõn heọ, keỏt hụùp giaựo duùc: Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
-Veà nhaứ hoùc laùi baứi, chuaồn bũ baứi tieỏp theo.
- Caỷ lụựp theo doừi.
- Caực nhoựm thaỷo luaọn traỷ lụứi caõu hoỷi.
-ẹaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy.
-Lụựp nhaọn xeựt boồ sung.
- Caực nhoựm thaỷo luaọn traỷ lụứi caõu hoỷi.
-ẹaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy.
-Lụựp nhaọn xeựt boồ sung.
-Hoùc sinh traỷ lụứi caõu hoỷi.
-ẹoùc laùi baứi hoùc SGK.
@&?
Tiết 4: Đạo đức: EM YấU HOÀ BèNH
I. Mục tiêu
Học xong bài này, HS biết :
- Nêu được những điều tốt đẹp do hòa bình đem lại cho trẻ em.
- Nêu được các biểu hiện của hòa bình trong cuộc sống hằng ngày.
- Yêu hòa bình, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức.
II. Tài liệu và phương tiện
- Tranh ảnh, băng hình về các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh của thiếu nhi và nhân dân thế giới 
- Giấy khổ to, bút dạ
- Điều 38 công ước quốc tế về quyền trẻ em
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm được : bài tập 4 SGK
+ Mục tiêu: HS biết được các hoạt động bảo vệ hoà bình của nhân dân VN và nhân dân thế giới
+ cách tiến hành 
- HS giới thiệu trước lớp các tranh ảnh, bài báo, băng hình về các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh mà các em đã sưu tầm được 
- GV nhận xét có thể giới thiệu thêm một số tranh ảnh 
KL: Thiếu nhi và nhân dân ta cũng như các nước trên thế giới đã tiến hành nhiều hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh do nhà trường, địa phương tổ chức 
* Hoạt động 2: Vẽ : Cây hoà bình
+ Mục tiêu: Củng cố lại nhận thức về giá trị của hoà bình và những việc làm để bảo vệ hoà bình 
+ cách tiến hành
- GV chia nhóm và hướng dẫn vẽ cây hoà bình ra giấy khổ to
- rễ cây là các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh, là các việc làm các ứng sử thể hiện tình yêu hoà bình trong sinh hoạt hằng ngày
Hoa, quả và lá là những điều tốt đẹp mà hoà bình đã mang lại cho trẻ em và mọi người
- Các nhóm vẽ
- Đại diện nhóm giới thiệu về tranh của mình, các nhóm khác nhận xét 
- KL: Hoà bình mang lại hạnh phúc cho mọi người. Song để có hoà bình, mỗi người trong chuíng ta phải thể hiện tinh thần hoà bình trong cuộc sống hằng ngày và ứng sử hằng ngày. Đồng thời cần tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình chống chiến tranh.
* Hoạt động 3: Triển lãm nhỏ về chủ đề Em yêu hoà bình
+ Mục tiêu: Củng cố bài 
+ cách tiến hành:
- HS treo tranh vẽ đã chuẩn bị trước lớp
- Lớp xem tranh và bình luận
- HS trình bày bài hát hoặc bài thơ về chủ đề em yêu hoà bình 
GV nhận xét 
- Hs trình bày 
- Các nhóm vẽ 
- Đại diện nhóm trình bày 
- HS trình bày tranh của mình đã vẽ 
- Hs trình bày bài hát hay bài thơ 
@&?
 Thứ 4 ngày 21 tháng 3 năm 2018
Tiết 1: Tập đọc: đất nước
I.Muùc tiêu:
-Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tự hào.
-Hiểu ý nghĩa : Ca ngọi và biết ơn nhưngc nghệ sĩ làng Hồ đó sỏng tạo ra những bức tranh dõn gian độc đỏo. ( Trả lời được cỏc cõu hỏi 1,2,3 trong SGK ).
II.Caực hoaùt ủoọng daùy - hoùc:
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
1.OÅn ủũnh : Neà neỏp
2. Baứi cuừ 
 -Goùi 3 HS noỏi tieỏp nhau ủoùc tửứng ủoaùn cuỷa baứi Tranh laứng Hoà vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi.
H-Vỡ sao taực giaỷ laùi bieỏt ụn nhửừng ngheọ sú daõn gian laứng Hoà ? 
-Nhaọn xeựt 
3. Baứi mụựi : Giụựi thieọu baứi – Ghi ủeà.
Hoaùt ủoọng1: Luyeọn ủoùc
- 1 HS đọc toàn bài
- GV chia đoạn
- HS nối tiếp luyện đọc đoạn theo nhúm đụi, trong quỏ trỡnh đọc dựng bỳt chỡ gạch chõn những từ khú đọc
- HS đọc bỏo cỏo trước lớp
- HS nối tiếp luyện đọc đoạn theo nhúm đụi, trong quỏ trỡnh đọc phỏt hiện những cõu khú đọc
- HS đọc bỏo cỏo trước lớp
- HS đọc chỳ giải
- GV đọc bài
Hoaùt ủoọng2: Tỡm hieồu baứi.
- Yờu cầu HS thảo luận theo nhúm 4 trả lời cỏc cõu hỏi trong SGK
H. Nhửừng ngaứy thu đẹp và buồn được tả trong khổ thơ nào?
 (Nhửừng ngaứy thu ủaừ xa ủeùp: saựng maựt trong, gioự thoồi muứa thu hửụng coỏm mụựi; buoàn: saựng chụựm laùnh, nhửừng phoỏ daứi xao xaực hụi may, theàm naộng, laự rụi ủaày, ngửụứi ra ủi ủaàu khoõng ngoaỷnh laùi.)
=>GV: ủaõy laứ nhửừng caõu thụ vieỏt veà muứa thu Haứ Noọi naờm xửa – naờm nhửừng ngửụứi con cuỷa Thuỷ ủoõ tửứ bieọt Haứ Noọi – Thaờng Long –ẹoõng ẹoõ leõn chieỏn khu ủi khaựng chieỏn.
H. Nêu một hình ảnh đẹp và vui về mùa thu mới trong khổ thơ thứ ba?
 (ẹaỏt nửụực trong muứa thu mụựi raỏt ủeùp: rửứng tre phaỏp phụựi ; trụứi thu thay aựo mụựi, trụứi thu trong bieỏc. Vui: rửứng tre phaỏp phụựi, trụứi thu noựi cửụứi thieỏt tha.)
H. Taực giaỷ ủaừ sửỷ duùng bieọn phaựp gỡ ủeồ taỷ thieõn nhieõn, ủaỏt trụứi trong muứa thu thaộng lụùi cuỷa cuoọc khaựng chieỏn ?
(Taực giaỷ sửỷ duùng bieọn phaựp nhaõn hoaự – Laứm cho trụứi cuừng thay aựo, cuừng noựi cửụứi nhử con ngửụứi – ủeồ theồ hieọn nieàm vui phụi phụựi, roọn raứng cuỷa thieõn nhieõn, ủaỏt trụứi trong muứa thu thaộng lụùi cuỷa cuoọc khaựng chieỏn)
H. Nêu một, hai câu thơ nói lên lòng tự hào về đất nước tự do, về truyền thống bất khuất của dân tộc trong khổ thơ thứ tư và thứ năm?(Loứng tửù haứo ủaỏt nửụực:Trụứi xanh ủaõy, nuựi rửứng ủaõy - cuỷa chuựng ta - Nhửừng caựnh ủoàng thụm maựt, nhửừng ngaỷ ủửụứng baựt ngaựt, nhửừng doứng soõng ủoỷ naởng phuứ sa.)
(Loứng tửù haứo daõn toọc:Chửa bao giụứ khuaỏt, ủeõm rỡ raàm trong tieỏng ủaỏt, nhửừng buoồi ngaứy xửa voùng noựi veà)
 ẹaùi yự : Theồ hieọn nieàm vui, nieàm tửù haứo veà ủaỏt nửụực tửù do, tỡnh yeõu tha thieỏt cuỷa taực giaỷ ủoỏi vụựi ủaỏt nửụực, vụựi truyeàn thoỏng baỏt khuaỏt cuỷa daõn toọc.
Hoaùt ủoọng 3: Luyeọn ủoùc dieón caỷm .
- Giaựo vieõn HD caựch ủoùc vaứ ủoùc dieón caỷm 1 laàn..
- Cho hoùc sinh ủoùc dieón caỷm.
- HS thi ủoùc caự nhaõn.
- HS ủoùc nhoựm.
- HS ủoùc thuoọc loứng.
4.Cuỷng coỏ - Daởn doứ : - Nhaộc laùi noọi dung chớnh. 
- GV keỏt hụùp giaựo duùc. Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
-Veà nhaứ chuaồn bũ baứi sau.
- 1 HS đọc
- HS lắng nghe
- HS luyện đọc theo nhúm đụi
- HS đọc bỏo cỏo
- HS đọc theo nhúm đụi
- HS đọc bỏo cỏo
- 1 HS đọc
-ẹoùc thaàm theo nhoựm vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi.
-1 em ủoùc, lụựp theo doừi traỷ lụứi.
-1 em ủoùc, lụựp ủoùc thaàm vaứ traỷ lụứi.
-1 em traỷ lụứi, lụựp theo doừi .
- Caự nhaõn ủoùc.
-Tửứng nhoựm thi nhau ủoùc.
-Caự nhaõn xung phong ủoùc.
@&?
Tiết 2: Toán: Luyện tập
Muùc tieõu : 	
Biết tớnh quóng đường đi được của một chuyển động đều.
HS laứm bài 1, bài 2.
II. Caực hoaùt ủoọng daùy - hoùc :
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
 1. OÅn ủũnh : Neà neỏp.
 2. Baứi cuừ : Sửỷa baứi 3 
 - Nhaọn xeựt 
 3. Baứi mụựi : - Giụựi thieọu baứi, ghi ủeà.
Hoaùt ủoọng1 : Luy

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_27_nam_hoc_2017_2018.doc