Giáo án Lớp 5 - Tuần 22 - Năm học 2020-2021 (Mới nhất)

Giáo án Lớp 5 - Tuần 22 - Năm học 2020-2021 (Mới nhất)

Tiết 1: CHÀO CỜ

Tiết 2: TẬP ĐỌC

LẬP LÀNG GIỮ BIỂN .

( Thời gian: 40 phút )

I/ Mục đích yêu cầu

 - Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi phù hợp lời nhân vật. - Hiểu nội dung: Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữ biển (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).

 Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước .

II/ Đồ dùng dạy - học : Tranh minh hoạ trong SGK, tranh ảnh về những làng ven biển, làng đảo và về chài lưới .

III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu :

 

doc 22 trang cuongth97 04/06/2022 2640
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 22 - Năm học 2020-2021 (Mới nhất)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 22(Từ ngày 1/2 đến ngày 5/2/2021)
Thứ/ ngày
Buổi
Tiết
Môn
Tên bài dạy
Hai
1/2/2021
Sáng
1
Chào cờ
2
Thể dục
Giáo viên bộ môn dạy
3
Tập đọc
Lập làng, giữ biển
4
Toán
Luyện tập
Chiều
1
Tiếng Anh
Giáo viên bộ môn dạy
2
Tin học
Giáo viên bộ môn dạy
3
Mĩ thuật
Giáo viên bộ môn dạy
4
Kĩ thuật
Giáo viên bộ môn dạy
Ba
2/2/2021
Sáng
1
Chính tả
N – V: Hà Nội
2
Toán
Diện tích xung quanh và DT toàn phần của HLP
3
Luyện từ - câu
Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
4
Thể dục
Giáo viên bộ môn dạy
5
Khoa học
Sử dụng năng lượng chất đốt (tt)
Tư
3/2/2021
Sáng
1
Kể chuyện 
Ông Nguyễn Đăng Khoa
2
Toán
Luyện tập
3
Tập đọc
Cao Bằng
4
Đạo đức
Giáo viên bộ môn dạy
Chiều
1
Tiếng Anh
Giáo viên bộ môn dạy
2
Âm nhạc
Giáo viên bộ môn dạy
3
Tin học
Giáo viên bộ môn dạy
Năm
4/2/2021
Sáng
1
Tập làm văn
Ôn tập văn kể chuyện
2
Toán
Luyện tập chung
3
Tiết T.Viện
 4
Lịch sử
Bến Tre đồng khởi
5
Khoa học
Sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy
Sáu
5/2/2021
Sáng
1
Luyện từ- câu
Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
2
Toán
Thể tích của một hình
3
Tập làm văn
Kể chuyện (Kiểm tra viết)
4
Địa lý
Châu Âu
5
Sinh hoạt
Ngày soạn : 30/1/2021
Ngày dạy: Thứ hai ngày1/2/2021
Tiết 1: CHÀO CỜ 
Tiết 2: TẬP ĐỌC
LẬP LÀNG GIỮ BIỂN .
( Thời gian: 40 phút )
I/ Mục đích yêu cầu
 - Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi phù hợp lời nhân vật. - Hiểu nội dung: Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữ biển (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
 Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước . 
II/ Đồ dùng dạy - học : Tranh minh hoạ trong SGK, tranh ảnh về những làng ven biển, làng đảo và về chài lưới .
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
1. Bài cũ: “Tiếng rao đêm”
- GV nhận xét bài kiểm tra
2 Dạy - học bài mới : Giới thiệu bài 
* Hoạt động 1: Luyện đọc 
Gv chia đoạn : Đoạn 1 : Từ đầu hơi muối 
 Đoạn 2 : Tiếp để cho ai ?
 Đoạn 3 : Tiếp nhường nào 
 Đoạn 4 : Còn lại .
Hướng dẫn đọc đúng – Kết hợp giải nghĩa từ 
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
Bố Nhụ và ông của Nhụ bàn với nhau việc gì ? 
Việc lập làng mới ngoài đảo có lợi gì ?
Tìm những chi tiết cho thấy ông của Nhụ auy nghĩ rất kĩ và cuối cùng đã đồng tình với kế hoạch lập làng giữ biển của bố Nhụ ?
Nhụ nghĩ về kế hoạch của bố như thế nào ? 
* Việc lập làng ngoài đảo còn có ý nghĩa gì ? 
* Hoạt động 3: Đọc diễn cảm .
GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm.
Cách tiến hành: 
* GV hướng dẫn cách đọc toàn bài .
* HS đọc nối tiếp
* GV treo bảng phụ (ghi sẵn đoạn 2)
* Giáo viên đọc diễn cảm đoạn :
GV gạch dưới các từ cần nhấn giọng.
- Cho học sinh đọc diễn cảm.
3/ Củng cố - dặn dò: HS đọc phân bài.
Ÿ Giáo viên nhận xét, tuyên dương 
- Chuẩn bị: “Tiếng rao đêm”
- Nhận xét tiết học 
3 HS đọc bài trả lời các câu hỏi 
Một HS đọc toàn bài 
- Học sinh lắng nghe
-Học sinh đọc đoạn nối tiếp ( Tìm tiếng ,từ khó )
- Hoạt động cả lớp 
HS đọc mẫu toàn bài .
 họp làng để di dân ra đảo, đưa dần cả nhà Nhụ ra đảo 
 đất rộng bãi dài, cây xanh nước ngọt, ngư trường gần là mong ước của người dân chài .
Chi tiết : Ông bước ra võng . quan trọng nhường nào.
 Nhụ đi sau cả nhà sẽ đi. Một làng Bạch Đằng Giang mơ tưởng đến làng mới 
- Góp phần giữ gìn môi trường biển .
- Học sinh đọc.
* Lớp nhận xét 
* HS đọc tự do .
* HS nhận xét rút ra cách đọc 
 * HS thi đua đọc diễn cảm.
- Lần lượt từng nhóm thi đọc diễn cảm.
- Hoạt động cả lớp 
- Học sinh đọc 
 __________________________________________________
Tiết 3 TOÁN 
 LUYỆN TẬP.
I/ Mục đích yêu cầu : ( Thời gian : 35 phút )
- Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toànphần của hình hộp chữ nhật.
- Vận dụng để giải một số bài toán đơn giản.
Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng dạy - học :Phấn màu, bảng phu, các hình minh hoạ trong SGK. Bảng con, SGK, VBT.
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu : 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
1. Bài cũ: DTXQ và DTTP hình hộp chữ nhật .- học sinh lần lượt sửa bài (SGK).. 
2.Dạy - học bài mới : 
Bài 1: Củng cố cách tính DTXQ và DTTP hình hộp chữ nhật .
* GV hướng dẫn HS thực hiện: 
* GV lưu ý HS về đơn vị.
* GV chấm bài nhận xét, kết luận,. 
Bài 2 :Giải bài toán thực tế có liên quan đến DTXQ và DTTP 
GV yêu cầu HS 
GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng . 
Bài 3:Củng cố kĩ năng tính DTXQ và TTP hình hôp chữ nhật qua bài tập trắc nghiệm 
GV gợi ý HS tính nhanh :
Giáo viên nhận xét cách giải.
* GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng . 
5/ Củng cố - dặn dò: .Học sinh nhắc lại kiến thức vừa học.- Chuẩn bị: “ DTXQ và DTTP hình lập phương”Nhận xét tiết học
- Lớp nhận xét.
Hoạt động cá nhân, lớp.
* 1 HS đọc yêu cầu bài tập. 
* HS tự vận dụng công thức vào làm bài 
1 HS làm bảng 
a) Diện tích xung quanh của hình hộp 
 ( 25 + 15) x 2 x 18 = 565( dm2 )
 Diện tích TP là : 
 565 + 25 x 15 x 2 = 1315 ( dm 2 )
 Đáp số : 565( dm2 )
 1315 ( dm 2 )
* Cả lớp làm bài vào vở. 
* Cả lớp nhận xét. 
1 HS đọc yêu cầu bài tập. 
* 1HS làm ở bảng 
* Cả lớp làm bài vào vở. 
* Cả lớp nhận xét. 
* 1 HS đọc yêu cầu bài tập. 
HS trao đổi theo cặp. 
HS tính nhanh theo các bước :
+ Tính DTXQ và DTTP của hai hình .
+ So sánh các câu nhận xét để chọn câu phù hợp . 
* Hết thời gian thảo luận, đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. 
* Cả lớp nhận xét. 
 __________________________________________________________
Ngày soạn: 1/2/2021
Ngày dạy: Thứ ba ngày 2/2/2021
Tiết 1 CHÍNH TẢ ( nghe –viết )
HÀ NỘI .
( Thời gian: 40 phút )
I/ Mục đích yêu cầu : 
 Nghe-viét đúng bài CT; trình bày đúng hình thức thơ 5 tiếng, r 3 khổ thơ. -Tìm được danh từ riêng là tên người, tên địa lí Việt Nam.(BT2); viết được 3-5 tên người, tên địa lí theo y/c của BT2
Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở.
II/ Đồ dùng dạy - học :
 SGK, bảng phụ viết qui tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam 
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu : 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
1. Bài cũ: - GV cho HS ghi lại các từ còn sai trong bài chính tả tuần trước .
- Giới thiệu bài mới: Chính tả nghe – viết bài : Hà Nội
2 .Dạy - học bài mới : 
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nghe – viết .
Giáo viên đọc bài chính tả .
Nêu nọi dung bài thơ ?
Yêu câù học sinh nêu một số từ viết hoa .
- GV yêu cầu HS nêu cách viết các từ vừa nêu. 
Giáo viên đọc cho học sinh viết.
Hướng dẫn học sinh sửa bài.
Giáo viên chấm chữa bài.
Hoạt động 2 : Thực hành làm BT
Bài 2:Củng cố cách viết hoa danh từ riêng .
GV hướng dẫn HS thực hiện: 
GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng 
Bài 3: HS thực hành viết một số DTR
Giáo viên nêu yêu cầu bài.
GV nhận xét, kết luận. 
3 / Củng cố - dặn dò:Nhận xét bài làm.
Chuẩn bị: “Hà Nội”.Nhận xét tiết học. 
- HS viết bảng con 
Cả lớp nhận xét. 
Hoạt động cá nhân, lớp
Học sinh chú ý lắng nghe.
Cả lớp theo dõi trong SGK.
 . Lời một bạn nhỏ mới đến thủ đô, thấy Hà Nội có nhiều thứ lạ, nhiều cảnh đẹp .
 . Hà Nội , Hồ Gươm , Tháp Bút , Ba Đình chùa Một Cột , Tây Hồ .
HS nêu.
Cả lớp nghe – viết.
Hoạt động nhóm.
1HS đọc yêu cầu của BT .
HS ngồi cùng bàn thảo luận và làm bài.
- 1 HS tìm các danh từ riêng 
1 HS đọc yêu cầu của BT 
Trò chơi tiếp sức .
Đại diện 2 dãy cùng tham gia.
* Lớp nhận xét. 
 _________________________________________________
Tiết 2 : TOÁN 
 DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN 
HÌNH LẬP PHƯƠNG.
( Thời gian: 40phút )
I/ Mục đích yêu cầu : 
 Biết: - Hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt. - Tính diện tích xq và diện tích tồn phần của hình lập phương. 
 Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng dạy - học :
- Chuẩn bị một số hình lập phương có kích thước khác nhau.
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
1 Bài cũ: Luyện tập 
Giáo viên nhận xét .
- . Giới thiệu bài mới: DTXQ và DTTP hình lập phương.
2 .Dạy - học bài mới : 
Hoạt động 1: Hình thành khái niệm, cách tính DTXQ và DTTP của hình lập phương. 
Giáo viên đưa cho HS xem một số hình lập phương
Tìm những điểm giống nhau giữa hình lập phương và hình hộp chữ nhật ? 
Có bạn nói : “Hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt ” Theo em bạn đó nói đúng hay sai? 
Hãy nhắc lại cho cả lớp biết DTXQ của hình hộp chữ nhật là gì ?
Vậy DTXQ của hình lập phương là gì ?
DT của các mặt bên của hình lập phương có điểm gì đặc biệt ?
Vậy để tính DT của 4 mặt bên ta làm như thế nào ? 
GV nêu bài toán (ở trong SGK) cho HS tính 
Hãy nêu quy tắc tính DTXQ của hình lập phương.
b) Diện tích toàn phần 
DTTP của hình hộp là DT của mấy mặt ?
Vậy DTTP của hình lập phương là DT của mấy mặt 
GV nêu bài toán (ở trong SGK) cho HS tính 
Hãy nêu quy tắc tính DTTP của hình lập phương.
Hoạt động 2: Luyện tập thực hành 
Bài 1 HS vận dụng trực tiếp tính DTXQ và DTTP của hình lập phương. 
GV hướng dẫn HS thực hiện :
 GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng 
Bài 2 : HS vận dụng công thức tính DTXQ và DTTP của hình lập phương để giải toán .
GV hướng dẫn HS thực hiện: 
Bài toán yêu cầu tính gì ? 
Làm thế nào để tính được DT bìa cứng dùng để làm cái hộp ?
3/ Củng cố – dặn dò: HS nhắc lại kiến thức vừa học Nhận xét tiết học
HS sửa lại bài tập 
Lớp nhận xét.
Hoạt động cá nhân, lớp.
HS quan sát hình, thảo luận để giải quyết các yêu cầu : 
 . Điểm giống nhau : 
 + có 6 mặt.
 + có 8 đỉnh .
 + có 12 cạnh .
 đúng . Vì chiều dài chiều rộng chiều cao bằng nhau thì chính là hình lập phương.
 tính tổng diện tích của 4 mặt bên
 . DTXQ của hình lập phương cũng là tổng diện tích cả 4 mặt bên .
 các mặt có DT bằng nhau.
 lấy DT một mặt nhân với 4 .
HS suy nghĩ tìm cách tính:
 . 6 mặt .
 . 6 mặt.
 HS nêu cách tính 
1 HS lên bảng tính 
HS nêu (như SGK)
Hoạt động cá nhân.
1 HS đọc yêu cầu bài tập. 
2 HS lần lượt nêu cách tính .
1 HS lên bảng làm .
Cả lớp làm vào vở BT.
Lớp nhận xét
Tiết 3 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
 NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ 
( Thời gian: 40 phút )
I/ Mục đích yêu cầu : 
 -Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ điều kiện-kết quả, giả thuyết-kq. 
-Biết tìm các vế câu và QHT trong câu
-Tìm được QHT thích hợp để tạo thành câu ghép (BT2) ; biết thêm vế câu để tạo thành câu ghép(BT3).
Giáo dục học sinh thái độ tự giác nghiêm túc trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy - học : SGK.
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
1. Bài cũ: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
-. Giới thiệu bài mới: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ. 
2 .Dạy - học bài mới : 
Hoạt động 1: Luyện tập
Bài 2 :Rèn kĩ năng sử dụng QHT điền vào chỗ trống trong câu ghép. 
GV giải thích : Câu ghép đã cho tự nó đã có nghĩa, song để thể hiện quan hệ ĐK – KQ hoặc GT – KQ các em phải điền các QHT thích hợp vào chỗ trống .
GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng 
 Bài 3: Rèn kĩ năng sử dụng QHT và viết thêm 1 vế câu ghép thích hợp vào chỗ trống .
GV hướng dẫn HS thực hiện :
3 Tổng kết - dặn dò: GV hỏi lại các kiến thức vừa học. Về nhà ôn lại bài .
Chuẩn bị: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ.
Học sinh làm lại các bài tập.
. 
-1 HS đọc yêu cầu của BT 
Cả lớp làm bài vào vở. 
3 HS lên bảng lớp làm .
3 đến 5 HS đọc câu mình đặt 
* Cả lớp nhận xét. 
HS trả lời .
1 HS đọc yêu cầu của BT .
- HS trao đổi theo bàn.
Cả lớp làm bài vào vở. 
 HS sửa bài, giải thích cách làm .
____________________________________
Tiết 4 KHOA HỌC
 SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG CHẤT ĐỐT ( TT )
I. Mục đích yêu cầu : (Thời gian: 35 phút)
. –Nêu được một số biện pháp phòng chống cháy,bỏng ,ô nhiễm khi sử dụng năng lượng chất đốt .
 - Thực hiện tiết kiệm năng lượng chất đốt . 
*Tích hợp môi trường : Biết cách sử dụng năng lượng chất đốt hợp lý.
* Tích cực trong giờ học.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài .
- Kĩ năng tìm tòi ,xử lí ,trình bày thông tin về việc sử dụng chất đốt.
- Kĩ năng bình luận ,đánh giá về các quan điểm khác nhau về khai thác và sử dụng chất đốt.
III. Đồ dùng dạy học:
- Thông tin và hình ảnh trong SGK.
- Một số tranh ảnh ,tài liệu về việc khai thác ,sử dụng các loại chất đốt.
IV. Các hoạt động dạy học : 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi hs trả lời câu hỏi về nội dung bài trước 
- nhận xét .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: 
b. HĐ 1: Kể tên một số loại chất đốt 
MT: giúp hs nêu được tên một số loại chất đốt rắn , lỏng , khí 
- Đặt câu hỏi cho cả lớp thảo luận 
+ Kể tên một số loại chất đốt thường dùng , trong đó chất đốt nào ở thể rắn, lỏng, khí ?
- Gọi hs phát biểu ý kiến 
- Nhận xét kết luận 
c. HĐ2: Quan sát-Thảo luận:
MT: Hs kể được một số công dụng việc khai thác từng loại chát đốt 
- Phân công mỗi nhóm chuẩn bị một loại chất đốt 
+ Kể tên các chất đốt rắn thường dùng ở vùng nông thôn miền núi ?
+ Than đá được dùng vào việc gì ? Nước ta than đá được khai thác nhiều ở đâu? ngoài than đá bạn còn biết tên than nào khác ?
- Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận 
- Nhận xét bổ xung thêm
HĐ3: Thảo luận về sử dụng an toàn chất đốt 
MT: hs nêu được sự cần thiết và một số biện pháp an toàn tiết kiệm 
- Yêu cầu hs thảo luận nhóm theo các câu hỏi gợi ý .
- Gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả 
- Nhận xét kết luận 
* Liên hệ : Chặt cây bừa bãi để lấy củi , đốt than sẽ làm tổn hại đến môi trường ( Giảm việc hấp thụ khí các bon níc, thay đổi hệ sinh thái ảnh hưởng đến sự phát triển của động , thực vật 
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét giờ học.
- Dặn hs về học bài và chuẩn bị bài sau 
- 2 hs trả lời 
- Hs làm việc theo nhóm 
- Đại diện nhóm báo cáo 
- Hs làm việc theo cặp 
- Đại diện nhóm trình bày 
- Thảo luận nhóm
- Đại diện báo cáo kết quả 
- Nghe
Ngày soạn: 2/2/2021
Ngày dạy : Thứ tư ngày 3/2/2021
Tiết 1 KỂ CHUYỆN 
 ÔNG NGUYỄN KHOA ĐĂNG.
( Thời gian: 40 phút )
I/ Mục đích yêu cầu : 
 -Dựa vào lời kể của GV, tranh minh hoạ, nhớ và kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.-Biết trao đổi về ND, ý nghĩa câu chuyện.
 HS biết trao đổi với các bạn về mưu trí tài tình của ông Nguyễn Khoa Đăng .
II/ Đồ dùng dạy - học : Giáo viên: Bộ tranh phóng to trong SGK. Bảng phụ viết sẵn nội dung câu hỏi giúp HS nhớ nội dung câu chuyện .
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
1. Bài cũ: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia 
Giới thiệu bài mới: “Ong Nguyễn Khoa Đăng”
2 .Dạy - học bài mới 
Hoạt động 1: Giáo viên kể toàn bộ câu chuyện dựa vào tranh.
 Giáo viên kể chuyện lần 1.
• Viết lên bảng từ : truông , sào huyệt , phục binh..
• Giáo viên kể chuyện lần 2.
Kể lại từng đoạn của câu chuyện, chỉ dựa vào tranh.
Hoạt động 2:Giáo viên hướng dẫn học sinh kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào bộ tranh.
• Yêu cầu học sinh kể theo nhóm.
Gợi ý cho HS trao đổi về ý nghĩa câu chuyện:
+ Em biết gì về ông Nguyễn Khoa Đăng ?
+ Câu chuyện có ý nghĩa như thế nào ?
+ Chi tiết nào trong truyện làm em thích nhất ?
3/ Củng cố - dặn dò: 
Chuẩn bị: “Kể chuyện đã nghe, đã đọc”.
Nhận xét tiết học. 
Hát 
1 HS kể lại câu chuyện.
* Cả lớp nhận xét. 
Hoạt động lớp.
Cả lớp lắng nghe và theo dõi tranh 
Học sinh quan sát từng tranh.
Hoạt động nhóm, lớp.
Tổ chức nhóm.
Lần lượt trong nhóm, nhóm trưởng cho từng học sinh kể (Giỏi, khá, trung bình, yếu).
Học sinh tập cách kể lẫn nhau.
Học sinh thi kể lại toàn bộ câu chuyện.
Cả lớp nhận xét – chọn nhóm kể hay nhất biết diễn tả phối hợp với tranh.
Học sinh kể lại toàn bộ câu chuyện.
Học sinh trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
HS trả lời .
Tiết 2 TOÁN 
 LUYỆN TẬP .
I/ Mục đích yêu cầu : ( Thời gian : 40 phút )
 Biết:- Tính diện tích xq và diện tích toàn phần của HLP.- Vận dụng để tính diện tích xq và diện tích toàn phần của HLP trong một số trường hợp đơn giản. Bi 1 ; Bi 2 ; Bi 3
Vận dụng điều đã học vào thực tế cuộc sống để tính toán. 
II/ Đồ dùng dạy - học : giấy như các hình trong bài tập 2 ; Phấn màu, bảng phụ. Bài chuẩn bị .
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
1 Bài cũ:Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
. Giới thiệu bài mới: Luyện tập .
2 .Dạy - học bài mới : 
Bài 1: HS vận dụng trực tiếp công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương để củng cố các quy tắc tính..
GV hướng dẫn HS thực hiện :
Yêu cầu học sinh nêu cách tính.
 GV nhận xét, kết luận. 
Bài 2: Củng cố biểu tượng về hình lập phương và diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
GV vẽ hình trên bảng 
GV yêu cầu HS nêu cách tính.
GV nhận xét, kết luận. 
Bài 3: Phối hợp kĩ năng vận dụng công thức tính và ước lượng 
Phương pháp: Thực hành, động não.
* Cách tiến hành: 
GV hướng dẫn HS thực hiện 
GV lưu ý HS cách làm bài trắc nghiệm : làm nháp ghi Đ hoặc S 
3 / Củng cố - dặn dò: HS nhắc lại kiến thức vừa học. 
- Chuẩn bị: Luyện tập chung. Nhận xét tiết học 
Học sinh lần lượt sửa bài tập
Lớp nhận xét.
Hoạt động cá nhân, lớp.
Học sinh đọc đề.
Bài giải:
Diện tích xung quanh của hình lập phương :
2,05 x 2,05 x 4 = 16,81 (m2) 
Diện tích toàn phần của hình lập phương :
 2,05 x 2,05 x 6 = 25,215 (m2) 
 Đáp số 25,215 (m2) 
1 HS sửa bài ở bảng 
1 HS đọc yêu cầu của BT và quan sát hình.
HS dự đoán mảnh bìa nào sẽ gấp được hình lập phương.
HS nêu dự đoán của mìmh 
HS làm việc theo cặp : cùng gấp hình .
Lớp nhận xét. 
1 HS đọc yêu cầu của BT .
HS phân tích và nêu cách làm :
Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của từng hình, so sánh đối chiếu với các câu nhận xét để chon câu đúng. 
* 4 HS đọc kết quả và giải thích cách làm : 
Tiết 3 TẬP ĐỌC 
 CAO BẰNG.
( Thời gian: 40 phút )
I/ Mục đích yêu cầu : 
- Đọc diễn cảm bài thơ, thể hiẹn đúng ND từng khổ thơ.-Hiểu ND: Ca ngợi mảnh đất biên cương và con người Cao Bằng. ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3 trong SGK; thuộc ít nhất 3 khổ thơ).
Giáo dục học sinh tấm lòng yêu quê hương đất nước . 
II/ Đồ dùng dạy - học : 
Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phụ viết sẵn đoạn 2, bản đồ Việt Nam
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
1. Bài cũ: “Lập làng giữ biển.”
- GV nhận xét bài kiểmtra
HS đọc bài, sau đó trả lời các câu hỏi (Mỗi HS trả lời 1 câu ).
. Giới thiệu bài mới: 
- Giáo viên giới thiệu: “Cao Bằng”
2.Dạy - học bài mới : 
Hoạt động 1: Luyện đọc 
GV hướng dẫn HS thực hiện 
GV chú ý nhận xét cách đọc của HS.
GV ghi bảng những từ khó phát âm:
GV hướng dẫn HS đọc từ khó : 
GV đọc mẫu, HS đọc .
GV theo dõi sửa sai cho HS.
GV đọc mẫu toàn bài .
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
- Học sinh lắng nghe
Hoạt động cả lớp 
HS đọc mẫu toàn bài .
Lần lượt 6 học sinh đọc nối tiếp theo 6 khổ (Lần 1)
 HS nhận xét phần đọc của bạn.
 HS nêu những từ phát âm sai của bạn.
- Học sinh gạch dưới từ khó đọc : Suối trong, làm sao, Đèo Giàng, rõ thảo, giữ lấy, dải dài 
* HS luyện đọc từ khó.
 Lần lượt HS đọc nối tiếp theo đoạn. (Lần 2)
HS nhận xét phần đọc của bạn
Học sinh đọc phần chú giải.
* HS luyện đọc theo cặp .
Những từ ngữ và chi tiết nào ở khổ thơ 1 nói lên địa thế đặc biệt của Cao Bằng ?
 những từ ngữ trong khổ thơ : sau khi qua ta lại vượt , lại vượt , nói lên địa thế rất xa xôi , đặc biệt hiểm trở của Cao Bằng .
Tác giả sử dụng những từ ngữ và hình ảnh nào để nói lên lòng mến khách, sự đôn hậu của người Cao Bằng ?
 . Mận ngọt đôi môi ta dịu dàng, rất thương, rất thảo, lành như hạt gạo, hiền như suối trong .
Tìm những hình ảnh thiên nhiên được so sánh với lòng yêu nước của người dân Cao Bằng ? 
Qua khổ thơ cuối , tác giả muốn nói lên điều gì
 ?
HS thảo luận theo bàn. 
* Hết thời gian thảo luận, đại diện nhóm 
trình bày kết quả thảo luận. 
HS suy nghĩ phát biểu .
* Hoạt động 3: Đọc diễn cảm .
GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm.
* GV hướng dẫn cách đọc toàn bài .
* HS đọc nối tiếp
* GV treo bảng phụ (ghi sẵn đoạn 1, 2, 3 )
* Giáo viên đọc diễn cảm đoạn :
GV gạch dưới các từ cần nhấn giọng.
- Học sinh đọc.
* HS nhận xét rút ra cách đọc 
 * HS thi đua đọc diễn cảm.
- Lần lượt từng nhóm thi đọc diễn cảm.
3/ Củng cố - dặn dò: Giáo viên nhận xét, tuyên dương Đọc diễn cảm lại bài Chuẩn bị: “Lập làng giữ biển”- Nhận xét tiết học 
- Hoạt động lớp 
HS trả lời .
Ngày soạn: 3/2/2021
Ngày dạy: Thứ năm ngày 4/2/2021
Tiết 1 LÀM VĂN
 ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN.
( Thời gian: 40 phút )
 I / Mục đích yêu cầu : 
-Nắm vững kiến thức đã học về cấu tạo bài văn kể chuyện, tính cách nhân vật trong chuyện và ý nghĩa cu chuyện
Giáo dục học sinh tinh thần học hỏi.
 II/ Đồ dùng dạy - học : Bảng phụ viết sẵn ND tổng kết ở BT 1 ; phiếu HT làm bài 2. VBT Tiếng Việt 5
 III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
1. Khởi động: 
2. Bài cũ: Trả bài văn tả người 
3. Giới thiệu bài mới: “Ôn tập văn kể chuyện”
4. Dạy - học bài mới : 
Bài 1: Ôn tập cấu tạo bài văn kể chuyện .
- GV chia nhóm :
- GV treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc lại nội dung dàn bài văn kể chuyện 
Bài 2: HS củng cố kiến thức về tính cách nhân vật và ý nghĩa câu chuyện qua một câu chuyện cụ thể 
Giáo viên giúp HS nắm vững yêu cầu của BT.
Giáo viên nhận xét kết quả làm bài của học sinh.
5. Tổng kết - dặn dò: Về nhà rèn đọc diễn cảm.
Chuẩn bị: “Trả bài văn tả người ”.
Nhận xét tiết học. 
Hát 
- Kiểm tra việc sửa bài của HS 
Hoạt động nhóm .
1HS đọc yêu cầu của BT 
- HS hoạt động nhóm : trao đổi thảo luận, thống nhất ý kiến và ghi vào giấy .
* Hết thời gian thảo luận, đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. 
Cả lớp nhận xét và bổ sung .
Hoạt động nhóm, cá nhân.
* 2 HS đọc yêu cầu của BT :
- HS 1 : đọc lệnh và câu chuyện 
- HS 2 : đọc các câu hỏi trắc nghiệm.
* HS làm bài vào phiếu bài tập 
HS làm việc theo và sau đó báo cáo
Tiết 2 TOÁN 
 LUYỆN TẬP CHUNG.
(Thời gian: 40 phút)
 I/ Mục đích yêu cầu : 
Biết:- Tính diện tích xq và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và HLP.- Vận dụng để giải một số bài tâp có yêu cầu tổng hợp liên quan đến các hình lập phương và hình hộp chữ nhật 
Vận dụng điều đã học vào thực tế cuộc sống để tính toán. 
 II/ Đồ dùng dạy - học : 
-Một số hình hộp chữ nhật và hình lập phương có kích thước khác nhau. Chuẩn bị bài trước .
 III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
 1. Bài cũ: Học sinh lần lượt sửa bài tập
Giáo viên nhận xét .
. Giới thiệu bài mới: Luyện tập chung.
2 .Dạy - học bài mới : 
Bài 1: Vận dụng công thức tính DTXQ và DTTP hình hộp chữ nhật có các số đo không cùng đơn vị .
* GV hướng dẫn HS thực hiện: 
* GV lưu ý HS về đơn vị.
* GV chấm bài nhận xét, kết luận,. 
Bài 2 : Củng cố công thức tính DTXQ và DTTP hình hộp chữ nhật và kĩ năng tính toán với phân số, số thập phân. 
GV yêu cầu HS 
* GV hướng dẫn HS thực hiện: 
* GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng
Em có nhận xét gì về các kích thước của hình hộp chữ nhật thứ 3 ?
Vậy hình hộp chữ nhật này còn cío thể gọi là hình gì 
Bài 3:Củng cố kĩ năng phát hiện nhanh và tính nhanh DTXQ và TTP hình lập phương. 
GV gợi ý HS tính nhanh :cho ví dụ bất kì, tính rồi kết luận .
* GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng 
3/ Củng cố - dặn dò: HS nhắc lại kiến thức vừa học.
Chuẩn bị: “Thể tích của một hình”
Nhận xét tiết học 
Lớp nhận xét.
Hoạt động cá nhân, lớp.
* 1 HS đọc yêu cầu bài tập. 
* HS tự vận dụng công thức vào làm bài 
1 HS làm bảng 
* Cả lớp làm bài vào vở. 
* Cả lớp nhận xét. 
1 HS đọc yêu cầu bài tập. 
Cả lớp đọc thầm bảng số liệu. 
Cả lớp nhận xét về các số đo của hình hộp chữ nhật đó . 
* HS nêu cách làm 
* 3 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở (mỗi HS làm 1 cột)
 . Các số đo bằng nhau.
 là hình lập phương .
* 1 HS đọc yêu cầu bài tập. 
HS làm việc theo nhóm: tìm kết quả nhanh 
* Hết thời gian thảo luận, đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. 
* Cả lớp nhận xét. 
 ______________________________________________________________
Tiết 3 LỊCH SỬ
 BẾN TRE ĐỒNG KHỞI .
( Thời gian: 35 phút )
I/ Mục đích yêu cầu : 
- Biết cuối năm 1959-đầu năm 1960, phong trào "Đồng khởi" nổ ra và thắng lợi ở nhiều vùng nông thôn miền Nam (Bến Tre là nơi tiêu biểu của phong trào "Đồng Khởi"). Sử dụng bản đồ, tranh ảnh để trình bày sự kiện.
Giáo dục học sinh lòng tự hào dân tộc, yêu thương quê hương và biết ơn các ông cha ta ngày trước.
II/ Đồ dùng dạy - học : Bản đồ hành chính Việt Nam. Phiếu HT của HS; ảnh tư liệu về phong trào “đồng khởi”
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu : 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
1 Bài cũ: Nước nhà bị chia cắt .
Giáo viên nhận xét bài cũ.
. Giới thiệu bài mới: Bến Tre đồng khởi 
2.Dạy - học bài mới : 
Hoạt động 1: Hoàn cảnh bùng nổ phong trào “Đồng khởi” Bến Tre 
* GV hướng dẫn HS thực hiện: 
Phong trào ở “đồng khởi” ở Bến Tre nổ ra trong hoàn cảnh như thế nào ?
Phong trào bùng nổ vào thời gian nào ? Tiêu biểu nhất là ở đâu ? 
Hoạt động 2 : Phong trào ở “đồng khởi”của nhân dân tỉnh Bến Tre
* GV chia nhóm lớp thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ: 
+ Nhóm 1: Tìm hiểu nguyên nhân bùng nổ của phong trào đồng khởi 
+ Nhóm 2 : Tóm tắt diễn biến chính cuộc “đồng khởi” ở Bến Tre .
+ Nhóm 3 : Nêu ý nghĩa của phong trào “đồng khởi” 
* GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng 
3 / Củng cố - dặn dò: HS nêu ý nghĩa lịch sử của chiến dịch ® Giáo viên nhận xét.
Chuẩn bị bài sau : Bến Tre đồng khởi. 
Nhận xét tiết học 
2 HS trả lời câu hỏi.
 Cả lớp nhận xét. 
HS theo dõi 
Hoạt động cả lớp. 
HS đọc SGK từ : “Trước sự tàn sát của Mĩ – Diiệm . Mạnh mẽ nhất”và thảo luận theo cặp :
 .. cuối năm 1959 đầu năm 1960.
 Cả lớp nhận xét. 
Hoạt động nhóm
 HS thảo luận theo nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 nội dung :
HS đọc SGK trao đổi.
Hết thời gian thảo luận, đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. 
Tiết 5 KHOA HỌC	
SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG GIÓ VÀ NĂNG LƯỢNG NƯỚC CHẢY.
I/ Mục đích yêu cầu:
 Nêu ví dụ về việc sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy trong đời sống và sản xuất. Sử dụng năng lượng gió: đẩy buồm thuyền, tách thóc lép.., chạy động cơ gió, - Sử dụng năng lượng nước chảy: quay guồng nước, chạy máy phát điện, 
II/ Đồ dùng dạy - học :
-Hình vẽ trong SGK trang 90, 91. Mô hình tua-bin hoặc bánh xe nước.
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
1. Bài cũ: Sử dụng năng lượng chất đốt .
GV đặt câu hỏi HS trả lời
Giáo viên nhận xét.
Giới thiệu bài mới:	 Sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy .
2 .Dạy - học bài mới : 
Hoạt động 1: GV đặt câu hỏi cho cả lớp thảo luận :
Vì sao có gió ?
Nêu một số tác dụng của năng lượng gió trong tự nhiên ? 
Con người sử dụng năng lượng gió trong những việc gì ?Liên hệ thực tế ở địa phương.
GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng 
Hoạt động 2:
 GV đặt câu hỏi cho cả lớp thảo luận :
Nêu một số ví dụ về t/dụng của năng lượng nước chảy trong TN ? 
Con người sử dụng năng lượng nước chảy trong những việc gì ? Liên hệ thực tế ở địa phương.
* GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng 
( Đáp án như SGV trang 150 )
Hoạt động 3: GV yêu càu HS thực hiện: 
 GV giải thích :
Ở các nhà máy thuỷ điện khi tua-bin quay sẽ làm quay rô-to của máy phát điện và bóng đèn sẽ sáng.
Liên hệ : Giao thông trên biển hết sức quan trọng đối với cuộc sống của con người 
- Năng lượng gió là một loại năng lượng sạch , khai thác năng lượng gió không phát thải khí nhà kính , không ảnh hưởng đến môi trường nhsf kính . 
3 / Củng cố - dặn dò: Xem lại bài + học ghi nhớ..
Học sinh trả lời.
Lớp nhận xét.
HS lắng nghe
Hoạt động nhóm.
Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm theo yêu :
Thư kí của nhóm ghi chép ý kiến của các bạn trong nhóm. 
Hết thời gian thảo luận, đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. 
* Lớp nhận xét. 
Thảo luận theo cặp
HS dựa vào tranh ảnh , SGK đã chuẩn bị và liên hệ thực tế để thảo luận theo cặp. 
 Hết thời gian thảo luận, đại diện HS trình bày kết quả thảo luận. 
Cả lớp nhận xét. 
Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm thí nghiệm theo yêu :
+ Đổ nước làm quay tua-bin của mô hình tua-bin nước .
Ngày soạn: 4/2/2021
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 5/2/2021
Tiết 1 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
 NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
(Thời gian: 40 phút)
I/ Mục đích yêu cầu : 
 -Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ tương phản. -Biết phân tích cấu tạo câu ghép ; thêm được một số câu ghép để tạo thành câu ghép chỉ quan hệ tương phản; biết xác định CN, VN của mỗi vế câu ghép trong mỗi chuyện(BT3).
Giáo dục học sinh thái độ tự giác nghiêm túc trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy - học : 
Bút dạ , giấy khổ lớn để làm bt2 (phần nhận xét) .
Bài soạn.
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 Bài cũ: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
. Giới thiệu bài mới: 
 Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
2 .Dạy - học bài mới : . 
Hoạt động 3 Luyện tập 
Bài 1: HS phân tích cấu tạo câu ghép quan hệ tương phản.
* GV hướng dẫn HS thực hiện: 
* GV nhận xét, kết luận. 
Bài 2 :Rèn kĩ năng sử dụng QHT, thêm vế câu trong câu ghép thể hiện QH tương phản. 
* GV hướng dẫn HS thực hiện: 
* GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng 
 Bài 3:Rèn kĩ năng xác định CN, VN trong câu ghép tương phản .
GV hướng dẫn HS thực hiện :
* GV nhận xét,kết luận ý kiến đúng . 
* GV cho điểm bài làm đạt yêu cầu.
3 . Tổng kết - dặn dò: GV hỏi lại các kiến thức vừa học Về nhà ôn lại bài .
Chuẩn bị: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ.
Học sinh làm lại các bài tập.
1 HS đọc yêu cầu của BT .
Cả lớp làm bài vào vở. 
- 2 HS làm trên bảng lớp 
* HS xác định câu ghép; chủ ngữ – vị ngữ 
* HS sửa bài .
1 HS đọc yêu cầu của BT 
* Cả lớp làm bài vào vở. 
2 HS lên bảng lớp làm .
2 đến 5 HS đọc câu mình đặt 
* Cả lớp nhận xét. 
 1 HS đọc yêu cầu của BT .
- HS làm việc theo bàn.
* Cả lớp làm bài vào vở. 
* HS sửa bài, giải thích cách làm .
* Lớp nhận xét. 
Tiết 2 TOÁN 
 THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH.
I/ Mục đích yêu cầu : (Thời gian: 40 phút)
 -Có biểu tượng về thể tích một hình. -Biết so snh thể tích của 2 trong một số hình đơn giản.
Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng dạy - học : 
-Các hình lập phương kích thước 1cm x 1cm x 1cm ; 1 hình hộp chữ nhật có thể tích lớn hơn hình lập phương kích thước 1cm x 1cm x 1cm ; các hình minh hoạ trong SGK .
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
1

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_22_nam_hoc_2020_2021_moi_nhat.doc