Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 10 - Năm học 2020-2021

Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 10 - Năm học 2020-2021

Tiết 1: Lịch sử

Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập

 I. Mục tiêu: Giúp học sinh:

1.Kiến thức:

 - Ngày 2/ 9/ 1945 tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập.

- Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

- Ngày 2-9 trở thành ngày Quốc khánh của nước ta.

2. Kỹ năng:

- HS hiểu được ý nghĩa sự kiện lịch sử trọng đại, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Ngày 2 - 9 trở thành ngày Quốc khánh của nước ta.

3. Thái độ:

- Tự hào về trang lịch sử hào hùng của dân tộc. Biết ơn Bác Hồ muôn vàn kính yêu. Có ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp vẻ vang đó.

II. Hình thành và phát triển năng lực : Có ý thức tự học; hợp tác làm việc nhóm.

III. Đồ dùng dạy học

 - Các hình ảnh minh hoạ trong SGK.

 

doc 14 trang cuongth97 06/06/2022 4040
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 10 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10
Thứ hai ngày 9 tháng 11 năm 2020
 Tiết 1: Lịch sử
Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập 
	I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
1.Kiến thức: 
	- Ngày 2/ 9/ 1945 tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập.
- Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.
- Ngày 2-9 trở thành ngày Quốc khánh của nước ta.
2. Kỹ năng: 
- HS hiểu được ý nghĩa sự kiện lịch sử trọng đại, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Ngày 2 - 9 trở thành ngày Quốc khánh của nước ta.
3. Thái độ: 
- Tự hào về trang lịch sử hào hùng của dân tộc. Biết ơn Bác Hồ muôn vàn kính yêu. Có ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp vẻ vang đó.
II. Hình thành và phát triển năng lực : Có ý thức tự học; hợp tác làm việc nhóm.
III. Đồ dùng dạy học
 	- Các hình ảnh minh hoạ trong SGK.
IV. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- GV gọi HS lên bảng hỏi và yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ.
 + Em hãy tường thuật lại cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội 19-8-1945?
+ Thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám có ý nghĩa như thế nào đối với dân tộc ta?
- GV nhận xét KL.
2. Tổ chức các hoạt động dạy học
2.1.Hoạt động khởi động
- GV cho HS quan sát hình vẽ minh hoạ về ngày 2- 9- 45 và yêu cầu học sinh nêu tên sự kiện lịch sử được minh hoạ.
 - GV giới thiệu bài.
2.2. Hoạt động khám phá hình thành kiến thức
HĐ1: Quang cảnh Hà nội ngày 2-9-1945. 
- GV yêu cầu HS đọc SGK và kết hợp tranh ảnh minh hoạ ( SGK).
- Em hãy nêu quang cảnh cụ thể của ngày 2-9-1945.
- GV kết luận ý chính về quang cảnh ngày 2- 9- 1945: , Hµ Néi tưng bõng cê hoa. §ång bµo Hµ Néi kh«ng kÓ giµ trÎ, g¸i trai ; mäi ngưêi ®Òu xuèng ®ưêng hưíng vÌ Ba §×nh...
 HĐ2: Diễn biến buổi lễ tuyên bố độc lập.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, cùng đọc SGK và trả lời câu hỏi:
- Buổi lễ tuyên bố độc lập của dân tộc đã diễn ra như thế nào? Câu hỏi gợi ý:
+ Buổi lễ bắt đầu khi nào?
+ Trong buổi lễ, diễn ra các sự kiện chính nào?
+ Buổi lễ kết thúc ra sao?
- Khi đang đọc bản tuyên ngôn độc lập Bác Hồ dừng lại để làm gì?
GvkÕt luËn :B¸c Hå lµ ngưêi rÊt gÇn gòi, gi¶n dÞ vµ còng v« cïng kÝnh träng nh©n d©n. V× lo l¾ng nh©n d©n kh«ng nghe râ néi dung cña b¶n tuyªn ng«n ®éc lËp...
HĐ3: Một số nội dung của bản tuyên ngôn độc lập.
- GV gọi 2 HS đọc 2 đoạn trích của tuyên ngôn độc lập trong SGK.
- Em hãy nêu nội dung chính của bản Tuyên ngôn Độc lập
- GV kết luận: Bản Tuyên ngôn độc lập mà Bác Hồ đọc ngày 2-9-1945 đã khẳng định quyền độc lập, tự do thiêng liêng của dân tộc, đồng thời khẳng định dân tộc Việt Nam sẽ quyết tâm giữ vững quyền tự do, độc lập ấy 
HĐ4: ý nghĩa của sự kiện lịch sử ngày 
2- 9- 1945
- GV hướng dẫn HS thảo luận để tìm hiểu ý nghĩa lịch sử của sự kiện 2-9-1945 thông qua câu hỏi:
- Sự kiện 2-9-1945 đã khẳng định điều gì về nền độc lập của dân tộc Việt Nam, đã chấm dứt chế độ nào ở Việt Nam? Tuyên bố khai sinh ra chế độ nào? Những việc đó có tác động như thế nào đến lịch sử dân tộc ta? Thể hiện điều gì về truyền thống của người Việt Nam. 
- GV kết luận : Sự kiện Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945 đã khẳng định quyền độc lập của dân tộc ta, kết thúc hơn 80 năm thực dân Pháp xâm lược và đô hộ nước ta, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. Sự kiện này một lần nữa khẳng định tinh thần kiên cường, bất khuất trong đấu tranh chống xâm lược, bảo vệ độc lập của dân tộc ta. 
2.3. Hoạt động củng cố luyện tập
- Y/c HS cả lớp thảo luận và trình bày nội dung bài học.
- Cho HS đọc bài học SGK
2.4. Hoạt động vận dụng mở rộng 
 GV nêu câu hỏi:
+ Ngày 2- 9 là ngày kỉ niệm gì của dân tộc ta?
- Em hãy phát biểu cảm nghĩ về hình ảnh Bác Hồ trong ngày 2-9-1945.
- Nếu không có sự kiện trọng đại này thì đất nước ta sẽ thế nào?
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài ôn tập sau. 
2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi 
+ chiều 19-8-1945, cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội toàn thắng. Hà Nội là nơi cơ quan đầu não của giặc, nếu Hà Nội không giành được chính quyền thì việc giành chính quyền ở các địa phương khác sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Cuộc khởi nghĩa của nhân dân Hà Nội đã cổ vũ tinh thần nhân dân cả nước đứng lên đấu tranh giành chính quyền.
+ đập tan xiềng xích nô lệ suốt 80 năm, giành chính quyền về tay nhân dân ta, mở ra một trang sử mới cho dân tộc.
- HS lắng nghe.	
- HS quan sát trả lời: đó là ngày Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập 
- HS làm việc theo cặp. Đại diện nhóm nêu nội dung câu hỏi, mhóm khác bổ sung nhắc lại.
- HS nêu:
+ Hà Nội tưng bừng cờ hoa
+ Đồng bào Hà Nội không kể gia, trẻ, gái, trai mọi người đều xuống đường hướng về Ba Đình chờ buổi lễ.
+ Đội danh dự đứng nghiêm trang quanh lễ đài mới dựng 
- HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm 4 HS, cùng đọc SGK và thảo luận và TLCH theo gợi ý.
+ đúng 14 giờ.
+ Bác Hồ và các vị trong Chính phủ lâm thời bước lên lễ đài chào nhân dân.
+ Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập
+ Các thành viên của Chính phủ lâm thời ra mắt và tuyên thệ trước đồng bào quóc dân.
+ buổi lễ kết thúc nhưng giọng nói Bác Hồ và những lời khẳng định trong bản Tuyên ngôn Độc lập còn vọng mãi trong mỗi người dân Việt Nam.
+ để hỏi” Tôi nói, đồng bào nghe rõ không?”
- HS lắng nghe.
- 2 HS lần lượt đọc.
- HS nêu ý kiến trước lớp, cả lớp theo dõi, bổ sung , nhắc lại. 
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận để trả lời các câu hỏi, sau đó rút ra ý nghĩa của sự kiện lịch sử ngày 2-9-1945.
- Sự kiện 2-9-1945 đã khẳng định 
quyền độc lập của nhân dân ta với toàn thế giới , đã chấm dứt chế độ cai trị của thực dân Pháp 
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm đôi và nêu nội dung bài học.
- HS nhắc lại ND bài học. 
- HS trả lời.
+ Ngày kỉ niệm Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập
+ Ngày khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
+ Ngày Quốc khánh của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
- HS phát biểu.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Tiết 2: Tiếng Anh
Tiết 3: Thể dục
Thứ ba ngày 10 tháng 11 năm 2020
Tiết 1: Khoa học
Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ
 i. Mục tiêu: Giúp học sinh:	
- Nêu được một số việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường bộ.
- Nêu một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông
 - Tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè thực hiện một số việc nên làm để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.
 - Giáo dục học sinh kĩ năng phân tích, phán đoán các tình huống có nguy cơ dẫnđến tai nạn.
 ii. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:	
 - Tranh SGK.
 - Moät soá bieån baùo giao thoâng thöôøng gaëp.
 - Moät soá thoâng tin veà an toaøn giao thoâng
 iii. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoaït ñoäng dạy
Hoaït ñoäng học
1. Baøi cuõ : 
+ Muoán phoøng traùnh bò xaâm haïi, chuùng ta caàn chuù yù nhöõng ñieåm naøo ?
+ Khi gaëp nhöõng chuyeän lo laéng, sôï haõi, em neân laøm gì ?
- GV nhận xét.
Hoaït ñoäng 1: Tìm hieåu nhöõng nguyeân nhaân daãn ñeán nhöõng tai naïn giao thoâng.
- Y/C HS nhaän ra ñöôïc nhöõng vieäc laøm vi phaïm luaät giao thoâng cuûa nhöõng ngöôùi tham gia giao thoâng vaø neâu ra ñöôïc nhöõng haäu quaû cuûa nhöõng sai phaïm ñoù.
- Gôïi yù vaø giao vieäc :
+ Haõy quan saùt vaø chæ ra nhöõng vieäc laøm vi phaïm luaät giao thoâng trong hình 1; 2; 3 ;4 /40
+ Nhöõng vieäc laøm aáy coù theå daãn ñeán haäu quaû gì ?
- GV nhaän xeùt choát laïi : Caùc nguyeân nhaân gaây ra tai naïn giao thoâng: Moät trong nhöõng nguyeân nhaân gaây ra tai naïn giao thoâng ñöôøng boä thöôøng laø do ngöôøi tham gia giao thoâng khoâng
chaáp haønh ñuùng Luaät giao thoâng ñöôøng boä. 
+ Vaäy ta coù theå laøm gì ñeå thöïc hieän an toaøn khi tham gia giao thoâng ?
Hoaït ñoäng 2 : Tìm hieåu veà caùc bieän phaùp an toaøn giao thoâng
-Y/C HS naém ñöôïc moät soá bieän phaùp tích cöïc vaø caàn thieát ñeå aùp duïng khi tham gia giao thoâng
- Gôïi yù vaø giao vieäc:
+ Haõy quan saùt caùc hình 5 ; 6 ; 7 vaø cho bieát noäi dung caùc hình theå hieän nhöõng coâng vieäc gì ? 
+ Noäi dung caùc hình 5;6;7 theå hieän ñöôïc ñieàu gì ?
+ Muoán an toaøn khi tham gia giao thoâng ta caàn phaûi laøm gì?
+ Theo em trong ñieàu kieän thöïc teá cuûa chuùng ta, caùc em laøm gì ñeå ñaûm baûo an toaøn khi tham gia giao thoâng ?
- Nhaän xeùt choát laïi vaán ñeà :
* Keát luaän: Ñeå ñaûm baûo an toaøn khi tham gia giao thoâng ta caàn naém vöõng luaät giao thoâng vaø thöïc hieän ñuùng theo luaät quy ñònh.
- Cho HS giôùi thieäu moät soá bieån baùo caùc em thöôøng gaëp treân ñöôøng giao thoâng.
Ho¹t ®éng nèi tiÕp:
+ Ñeå ñaûm baûo an toaøn khi tham gia giao thoâng ta caàn phaûi laøm nhöõng gì?
+ Muoán thöïc hieän ñi boä ñuùng luaät, em phaûi ñi theá naøo?
- Gi¸o dôc häc sinh thùc hiÖn tèt an toµn giao th«ng.
- Ñaïi dieän vài hs trình baøy.
- Lôùp goùp yù boå sung.
+ Quan saùt vaø chæ ra nhöõng vieäc laøm vi phaïm luaät giao thoâng trong hình 1; 2; 3 ;4 /40
+ Væa heø bò laán chieám.
 + Ngöôøi ñi boä hay ñi xe khoâng ñi ñuùng phaàn ñöôøng quy ñònh
 + Ñi xe ñaïp haøng 3.
 + Caùc xe chôû haøng coàng keành.
... G©y tai n¹n giao th«ng.
.... Nèi tiÕp tr¶ lêi c©u hái.
- Theo doõi gôïi yù 
- Döïa vaøo caâu hoûi gôïi yù; trao ñoåi caëp ñoâi vaø ruùt ra vaán ñeà 
- Ñaïi dieän nhoùm trình baøy
02 häc sinh ngåi c¹nh nhau cïng quan s¸t c¸c h×nh 5, 6, 7 (TH1) ph¸t hiÖn nh÷ng viÖc cÇn lµm ®èi víi ng­êi tham gia giao th«ng th«ng qua tõng h×nh.
+ H×nh 5: ThÓ hiÖn viÖc häc sinh ®­îc häc vÒ luËt giao th«ng ®­êng bé.
+ H×nh 6: Mét b¹n häc sinh ®i xe ®¹p s¸t lÒ ®­êng bªn ph¶i cã ®éi mò b¶o hiÓm.
+ H×nh 7: Ng­êi ®i xe m¸y ®i ®óng phÇn ®­êng... 
- §¹i diÖn c¸c cÆp tr¶ lêi.
- Häc sinh nèi tiÕp nªu: Thùc hiÖn ®óng luËt giao th«ng.
+ §i s¸t lÒ ®­êng bªn ph¶i trÎ em qua ®­êng cÇn cã ng­êi lín ®i kÌm.., kh«ng ®i dµn hµng ngang ra ®­êng..
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
Tiết 2: Tin học
Tiết 3: Đạo đức
Tình bạn (Tiết 2)
(Tích hợp tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho HS)
I. Mục tiêu: HS cÇn biÕt:
- B¹n bÌ cÇn ph¶i ®oµn kÕt,th©n ¸i, gióp ®ì lÉn nhau, nhÊt lµ khi khã kh¨n ho¹n n¹n.
- Thùc hiÖn c­ xö tèt víi b¹n bÌ xung quanh trong cuéc sèng hµng ngµy.
- BiÕt ®­îc ý nghÜa cña t×nh b¹n (®èi víi hs HTT).
- Gi¸o dôc häc sinh th¸i ®é th©n ¸i, ®oµn kÕt víi b¹n bÌ xung quanh, biÕt nh¾c nhë b¹n khi b¹n cã th¸i ®é kh«ng ®óng ®èi víi b¹n bÌ., ®ång t×nh víi nh÷ng hµnh vi c­ sö tèt víi b¹n.
- GDĐ ĐBH: Nhận biết về biểu hiện của thái độ hòa đồng, chia sẻ với người khác. Biết cách sống hòa đồng, biết cách chia sẻ với mọi người.
- Gi¸o dôc cho HS kÜ n¨ng t­ duy phª ph¸n (biÕt phª ph¸n, ®¸ng gi¸ nh÷ng quan niÖm sai, nh÷ng hµnh vi øng xö kh«ng phï hîp víi b¹n bÌ).
II. Đồ dùng dạy học: S­u tÇm c¸c bµi th¬, bµi h¸t, bµi ca dao... nãi vÒ chñ ®Ò t×nh b¹n.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:	
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. Giíi thiÖu bµi:
- GV gt bµi, ghi b¶ng
2. Ho¹t ®éng:
Ho¹t ®éng 1: §ãng vai (Bµi tËp , sgk )
- GV chia nhãm , giao nhiÖm vô cho c¸c nhãm th¶o luËn vµ ®ãng vai c¸c t×nh huèng cña bµi. Gîi ý ®Ó hs chän mét trong c¸c t×nh huèng sau: 
* Khi thÊy b¹n m×nh vøt r¸c kh«ng ®óng n¬i quy ®Þnh.
* Khi thÊy b¹n quay cãp trong giê kiÓm tra.
* Khi thÊy b¹n lµm viÖc riªng trong giê häc...
- Gäi c¸c nhãm lªn ®ãng vai
- Y/c c¸c nhãm vµ líp th¶o luËn:
+ V× sao em l¹i øng xö nh­ vËy khi thÊy b¹n lµm ®iÒu sai?
+ Em cã sî b¹n giËn khi khuyªn ng¨n b¹n kh«ng?
+ Em nghÜ g× khi b¹n khuyªn ng¨n kh«ng cho em lµm ®iÒu sai tr¸i? Em cã giËn cã tr¸ch b¹n kh«ng?
+ Em cã nhËn xÐt vÒ c¸ch øng xö trong khi ®ãng vai cña c¸c nhãm? C¸ch øng xö nµo lµ phï hîp (hoÆc ch­a phï hîp)? V× sao?
* KL: CÇn khuyªn ng¨n, gãp ý khi thÊy b¹n lµm ®iÒu sai tr¸i ®Ó gióp b¹n tiÕn bé. Nh­ thÕ míi lµ ng­êi b¹n tèt
Ho¹t ®éng 2: Tù liªn hÖ
- GV y/c hs tù liªn hÖ:
Gîi ý:
+ §Ó cã t×nh b¹n ®Ñp ,em cÇn lµm g×?
+ B¶n th©n em ®· ®èi sö víi b¹n m×nh nh­ thÕ nµo?
- Gv khen, kÕt luËn: T×nh b¹n ®Ñp kh«ng ph¶i tù nhiªn ®· cã mµ mçi ng­êi chóng ta cÇn ph¶i cè g¾ng vun ®¾p gi÷ g×n.
- Gv cho HS làm bài 1 Thực hành ứng dụng (tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho HS trang 24, 25).
- Gv chốt kq: Hòa đồng chia sẻ là ý2,4,6,7,8; chưa hòa đồng chia sẻ là ý:1,3,5,9,10
Ho¹t ®éng 3: H¸t, kÓ chuyÖn, ®äc th¬, ®äc cadao, tôc ng÷ vÒ chñ ®Ò t×nh b¹n (BT3)
- Gäi hs tr×nh bµy theo tõng néi dung: h¸t, kÓ chuyÖn, ®äc th¬, ca dao, tôc ng÷..
- NhËn xÐt, khen, giíi thiÖu thªm 1 sè c©u chuyÖn, bµi h¸t cho hs nghe.
3. NhËn xÐt, dÆn dß:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc
- DÆn dß chuÈn bÞ bµi sau
- L¾ng nghe
- C¸c nhãm th¶o luËn nhãm 4 vµ chuÈn bÞ néi dung t×nh huèng ®ãng vai.
- 2 nhãm lªn ®ãng vai, líp theo dâi, nhËn xÐt, TLCH cña gv
+ Lµ b¹n ph¶i biÕt ®oµn kÕt, ®ïm bäc nhau...
+ Kh«ng
+ Kh«ng tù ¸i, c¶m ¬n b¹n ®· gióp m×nh nhËn ra lçi.
+ Hs nhËn xÐt, nªu ý kiÕn cña m×nh
- L¾ng nghe
- HS trao ®æi theo nhãm 2
- 3 hs tr×nh bµy, líp theo dâi, nhËn xÐt
+ ...em cÇn ®èi sö tèt víi b¹n bÌ, ®oµn kÕt, gióp ®ì b¹n...
+ Nèi tiÕp kÓ tr­íc líp.
- L¾ng nghe
- HS nêu yêu cầu làm bài cá nhân nêu kết quả, lớp nhận xét.
- Hs nêu lại.
- Hs tr×nh bµy.
 VD:
+ H¸t (Líp chóng ta ®oµn kÕt...)
+ KÓ chuyÖn ( bµi häc quý...)
+ Ca dao, tôc ng÷:
- Ở chän n¬i, ch¬i chän b¹n.
- Thªm b¹n, bít thï....
- Líp theo dâi, nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng.
- Häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau “ KÝnh giµ yªu trΔ.
Thứ tư ngày 11 tháng 11 năm 2020
Tiết 1: Tiếng việt
Ôn tập (Tiết 5)
 i. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- §äc tr«i ch¶y , l­u lo¸t bµi tËp ®äc d· häc; tèc ®é kho¶ng 100 tiÕng/phót; biÕt ®äc diÔn c¶m ®o¹n kÞch.
 - Nªu d­îc mét sè ®iÓm næi bËt vÒ tÝnh c¸ch nh©n vËt trong vë kÞch Lßng d©n vµ b­íc ®Çu cã giäng ®äc phï hîp.
 - HS HTT ®äc thÓ hiÖn ®­îc tÝnh c¸ch cña c¸c nh©n vËt trong vë kÞch.
 - GD học sinh yêu thích môn học.	
 ii. Đồ dùng dạy học:
 Phieáu vieát teân caùc baøi taäp ñoïc vaø HTL (nhö tieát 1)
 iii. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoaït ñoäng dạy
Hoaït ñoäng học
1. Giôùi thieäu baøi.
2. H­íng dÉn häc sinh luyÖn ®äc:
+ GV tæ chøc cho hs ®äc ®óng vµ ®äc diÔn c¶m, ph©n vai vë kÞch Lßng d©n
3. T×m hiÓu mét sè ®iÓm næi bËt vÒ tÝnh c¸ch nh©nvËt trong vë kÞch lßng d©n :
 + Neâu tính caùch moät soá nhaân vaät 
- Y/C HS naém ñöôïc tính caùch cuûa caùc nhaân vaät trong vôû kòch Loøng daân.
- Nhaän xeùt vaø choát laïi:
4. Cuûng coá :
- Nhaän xeùt tieát hoïc; khuyeán khích HS dieãn caûm hai ñoaïn cuûa vôû kòch Loøng daân ñeå ñoùng goùp vaøo chöông trình vaên ngheä cuûa nhaø tröôøng nhaân dòp 20/11.
5. Daën doø : OÂn taäp töø ñoàng nghóa, töø traùi nghóa . . .
 + HS ñoïc vôû kòch Loøng daân theo y/c 
cña gv
- Vµi hs ®äc diÔn c¶m 2 ®o¹n kÞch.
+ LuyÖn ®äc ph©n vai trong nhãm 4 häc sinh..
- Lần lượt HS c¸c nhãm ®äc tr­íc líp. 
+ Neâu tính caùch töøng nhaân vaät trong vôû kòch. 
- Lôùp goùp yù boå sung.
+ Dì Naêm : bình tónh, nhanh trí, khoân kheùo, duõng caûm baûo veä caùn boä 
+ An : Thoâng minh nhanh trí, bieát laøm cho keû ñòch khoâng nghi ngôø
+ Chuù caùn boä: bình tónh, tin töôûng vaøo loøng daân.
+ Lính : Hoáng haùch 
+ Cai : Xaûo quyeät, voøi vónh.
- HS lắng nghe.
Tiết 2: Tiếng Anh
Tiết 3: Âm nhạc
Thứ năm ngày 12 tháng 11 năm 2020
Tiết 1: An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ
Bài 10: Điều khiển xe đạp chuyển hướng an toàn
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
1. Kiến thức, kỹ năng và thái độ:
- HS ý thức được những nguy hiểm khi đi xe đạp chuyển hướng và nắm được các bước đi xe đạp chuyển hướng an toàn.
2. Định hướng phát triển năng lực 
- Phát triển năng lực quan sát , vận dụng kiến thức vào cuộc sống..
II. Đồ dùng dạy học: 
- Tranh to in các tình huống bài học
- Chuẩn bị xe đạp của chính các học sinh. 
	III. Các hoạt động dạy học:
	1. Kiểm tra bài cũ : 
	- Gọi 1-2 HS kể lại những hành vi đi xe đạp không an toàn của các bạn trong lớp.
2. Bài mới : 
 	*Giới thiệu bài : 
- GV nêu câu hỏi: Em nào đi xe đạp đến trường? Em có biết những cách đi xe đạp chuyển hướng như thế nào cho an toàn không?
HS trình bày
- GV nêu: Để đảm bảo an toàn, khi đi chuyển hướng bằng xe đạp, chúng ta cần phải tuân thủ các bước qua đường an toàn. Có nhiều em không đi xe đạp, nhưng được người lớn chở đến trường bằng xe đạp, thì các em cũng nhớ nhắc nhở người lớn tuân thủ các bước chuyển hướng an toàn.
2.1. Hoạt động 1:Xem tranh và nhận xét đi xe đạp chuyển hướng có khó không 
 2.1.1. Mục tiêu: HS ý thức được những nguy hiểm khi đi xe đạp chuyển hướng .
 2.1.2. Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa
2.1.3. Phương pháp, hình thức: Thực hành, hỏi đáp, cá nhân.
2.1.4. Tiến trình của hoạt động: 
* Bước 1: Xem tranh
- Cho HS xem tranh ở trang trước bài học.
* Bước 2: Thảo luận nhóm.
- Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu thảo luận theo câu hỏi.
+ Câu hỏi 1: Những bạn nào trong tranh đang đi xe đạp chuyển hướng không an toàn?
+ Câu hỏi 2: Các em thấy đi xe đạp chuyển hướng an toàn có khó không? Tại sao?
- Các nhóm thảo luận và trình bày câu trả lời.
* Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh:
- Có 4 bạn đang đi xe đạp chuyển hướng qua đường và 1 bạn đang dắt xe qua đường ( Trong đó có một chuyển hướng không an toàn).
- Đi qua dường rất khó vì giao thông Việt Nam là giao thông hỗn hợp với nhiều phương tiện như: xe tải, xe máy, ô tô, xe đạp Vì vậy, đi chuyển hướng qua đường bằng xe đạp rất nguy hiểm nếu không chú ý đến các quy tắc an toàn, đặc biệt là ở những tuyến đường quốc lộ.
2.2. Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách đi xe đạp chuyển hướng an toàn. 
 2.2.1. Mục tiêu: HS ý thức được những nguy hiểm khi đi xe đạp chuyển hướng và nắm được các bước đi xe đạp chuyển hướng an toàn.
2.2.2. Đồ dùng dạy học : Tranh minh họa
2.2.3. Phương pháp, hình thức : Hỏi đáp, thực hành, cả lớp.
2.2.4. Tiến trình của hoạt động: 
*Bước 1: Hỏi học sinh.
+ Câu hỏi 1: Các em có biết cần phải thực hiện các bước chuyển hướng an toàn như thế nào không?
+ Câu hỏi 2: Đèn tín hiệu giao thông có mấy màu và ý nghĩa của mỗi màu là gì?
* Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh
* Các bước khi chuyển hướng ( Khi không có đường giao nhau) :
+ Giảm tốc độ.
	+ Quan sát mọi phía trái phải, trước sau để chắc chắn là không có xe nào đang đến và có tín hiệu báo qua đường.
+ Khi thấy đảm bảo an toàn thì đưa ra tín hiệu báo chuyển hướng.
+ Điều khiển xe theo hướng chuyển và luôn quan sát phòng tránh va chạm.
+ Nếu đường đi có nhiều xe qua lại, các em hãy dắt xe qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ khi tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ bật sáng màu xanh.
* Chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao:
+ Tín hiệu màu xanh: Được đi
+ Tín hiệu đỏ: Không được đi
+ Tín hiệu vàng: Phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp.
+ Tín hiệu vàng nhấp nháy: Được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.
* Các bước đi qua nơi đường giao nhau có đèn tín hiệu giao thông:
+ Giảm tốc độ
+ Quan sát , chấp hành tín hiệu đường giao thông
+ Quan sát an toàn xung quanhvaf có tín hiệu báo hướng rẽ nếu chuyển hướng.
+ Qua đường, vẫn tập trung quan sát an toàn.
* Nếu đường có nhiều xe qua lại, các em hãy dắt xe qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ khi tín hiệu đèn dành cho người đi bộ bật sáng màu xanh
* Một số hành vi nguy hiểm khi chuyển hướng:
+ Đột ngột chuyển hướng.
+ Không đưa ra tín hiệu chuyển hướng cho người khác nhận biết.
* Bước 3:Thực hành chuyển hướng an toàn
- GV có thể cho HS thực hành đi xe đạp chuyển hướng tại sân trường bằng chính xe của chính xe đạp của mình.
- Vẽ đường đi và đường giao nhau trên sân trường( ngã ba hoặc ngã tư).
- Bố trí HS đi xe đạp từ các hướng khác nhau, đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải và một số học sinh đi bộ.
- Chú ý: Trước khi HS thực hành, giáo viên cần cùng HS kiểm tra xe đạp để đảm bảo an toàn.
2.3. Hoạt động 3: Góc vui học 
 2.3.1. Mục tiêu: HS nắm được các bước đi xe đạp chuyển hướng an toàn và các loại đèn giao thông.
2.3.2. Đồ dùng dạy học : Tranh minh họa
	2.3.3. Phương pháp, hình thức : Luyện tập, thực hành, cá nhân , cặp đôi. 
2.3.4.Tiến trình của hoạt động: 
* Bước 1:
- Mô tả tranh: 4 bức tranh nhỏ mô tả các bước đi xe đạp qua đường của một bạn nhỏ nơi đường giao nhau có đèn tín hiệu giao thông.
- Yêu cầu: Xem tranh, sắp xếp 4 bức tranh theo đúng thứ tự các bước đi xe đạp qua đường an toàn.
* Bước 2: Học sinh xem tranh để tìm hiểu
* Bước 3: Kiểm tra, nhận xét và giải thích cho các câu trả lời của học sinh
* Bước 4: GV bổ sung và nhấn mạnh
- Tranh 2: Giảm tốc độ khi đến gần nơi giao nhau.
- Tranh 1: Đèn đỏ- Dừng lại trước vạch
- Tranh 3: Đèn xanh- Quan sát an tàn xung quanh.
- Tranh 4: Lên xe đi tiếp, vẫn chú ý quan sát an toàn. 
2.4. Hoạt động 4: Ghi nhớ và dặn dò: 
* Bước 1: Tóm lược những điều học sinh cần nhớ
- Để đảm bảo bảo an toàn khi qua đường các em hãy luôn nhớ giảm tốc độ, quan sát an toàn, xin đường, khi đảm bảo an toàn mới chuyển hướng và luôn chấp hành đèn tín hiệu giao thông.
* Bước 2: Dặn dò học sinh
- Yêu cầu: HS nhắc lại điều tóm lược trên.
- GV nhấn mạnh: Luôn ghi nhớ thực hiện và nhắc nhở người thân và bạn bè cùng thục hiện các bước đi xe dạp chuyển hướng an toàn.
2.5. Hoạt động 5: Bài tập về nhà:
- Về nhà thực hành chuyển hướng an toàn bằng xe đạp cùng người thân và chia sẻ những bước qua đường an toàn.
Tiết 2: Tiếng Anh 
Tiết 3: Địa lí
Nông nghiệp
I. Mục tiêu: Häc xong bµi nµy, HS:
- Nªu ®­îc mét sè ®iÓm næi bËt vÒ t×nh h×nh ph¸t triÓn vµ ph©n bè n«ng nhiÖp ë n­íc ta:
+ Trång trät lµ ngµnh chÝnh cña n«ng nghiÖp.
+ Lóa g¹o ®­îc trång nhiÒu ë c¸c ®ång b»ng, c©y c«ng nghiÖp ®­îc trång nhiÒu ë miÒn nói vµ cao nguyªn.
+ Lîn, gia cÇm ®­îc nu«i nhiÒu ë ®ång b»ng; tr©u, bß, dª ®­îc nu«i nhiÒu ë miÒn nói vµ cao nguyªn.
- BiÕt n­íc ta trång nhiÒu lo¹i c©y, trong ®ã c©y lóa g¹o ®­îc trång nhiÒu nhÊt.
- NhËn xÐt trªn b¶n ®å vïng ph©n bè cña mét sè lo¹i c©y trång,vËt nu«i chÝnh ë n­íc ta (lóa g¹o, cµ phª, cao su, chÌ, tr©u, bß, lîn).
- Sö dông l­îc ®å ®Ó nhËn biÕt vÒ c¬ cÊu vµ ph©n bè cña n«ng nghiÖp: lóa g¹o ë ®ång b»ng; c©y c«ng nghiÖp ë vïng nói, cao nguyªn; tr©u bß ë vïng nói, gia cÇm ë ®ång b»ng.
- HS HTT: Gi¶i thÝch v× sao sè l­îng gia sóc, gia cÇm ngµy cµng t¨ng; c©y trång n­íc ta chñ yÕu lµ c©y xø nãng.
- GD học sinh tự hào về quê hương.
II. Đồ dùng dạy học:
- B¶n ®å kinh tÕ ViÖt Nam.
- Tranh ¶nh vÒ c¸c vïng trång lóa, c©y c«ng nghiÖp, c©y ¨n qu¶ ë n­íc ta (SGK)
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. KiÓm tra bµi cò :
+ N­íc ta cã bao nhiªu d©n téc? D©n téc nµo cã sè d©n ®«ng nhÊt, ph©n bè chñ yÕu ë ®©u? C¸c d©n téc Ýt ng­êi sèng ë ®©u.
- NhËn xÐt, đánh giá.
2. D¹y häc bµi míi :
a. Giíi thiÖu bµi:
Gv giíi thiÖu vµ ghi b¶ng
b. T×m hiÓu bµi:
 Ho¹t ®éng 1 : Ngµnh trång trät
a) Vai trß cña ngµnh trång trät ë n­íc ta.
+ Dùa vµo môc 1 SGK, h·y cho biÕt ngµnh trång trät cã vai trß nh­ thÕ nµo trong s¶n xuÊt n«ng nghiÖp ë n­íc ta.
Gv kÕt luËn : Trång trät lµ ngµnh s¶n xuÊt chÝnh trong nÒn n«ng nghiÖp n­íc ta. Trång trät n­íc ta ph¸t triÓn m¹nh h¬n ch¨n nu«i...
b) C¸c lo¹i c©y trång chÝnh ë n­íc ta.
- Yªu cÇu Hs quan s¸t H1 vµ tr¶ lêi c©u hái
môc 1 trong SGK :
+ KÓ tªn mét sè c©y trång ë n­íc ta.
+ Lo¹i c©y nµo ®­îc trång nhÒu h¬n c¶ ?
Gv kÕt luËn : n­íc ta trång nhiÒu lo¹i c©y, trong ®ã lóa g¹o lµ nhiÒu nhÊt ...
+ V× sao c©y trång n­íc ta chñ yÕu lµ c©y xø nãng ? ( dµnh cho hs HTT). 
+ N­íc ta ®· ®¹t ®­îc nh÷ng thµnh tùu g× trong viÖc trång lóa g¹o.
Gv kÕt luËn : ViÖt Nam ®· trë thµnh mét trong nh÷ng n­íc xuÊt khÈu g¹o hµng ®Çu ThÕ giíi (chØ sau Th¸i Lan).
c. Sù ph©n bè c©y trång ë n­íc ta:.
+ Gv yªu cÇu Hs quan s¸t H1 trong SGK , kÕt hîp víi vèn hiÓu biÕt, chuÈn bÞ tr¶ lêi c©u hái cuèi môc 1 trong SGK : 
+ C©y lóa, c©y c«ng nghiÖp l©u n¨m ë n­íc ta ®­îc trång chñ yÕu ë vïng nói vµ cao nguyªn hay vïng ®ång b»ng ?.
Ho¹t ®éng 2 : Nghµnh ch¨n nu«i
- Gäi HS ®äc môc 2 sgk
+ KÓ tªn mét sè vËt nu«i ë n­íc ta.
+ Tr©u, bß, lîn ®­îc nu«i chñ yÕu ë vïng nµo.
+ Nh÷ng ®iÒu kiÖn nµo gióp cho ngµnh ch¨n nu«i ph¸t triÓn æn ®Þnh vµ v÷ng ch¾c.
Gv kÕt luËn : Bªn c¹nh ngµnh trång trät th× ch¨n nu«i còng dãng mét vai trß hÕt søc quan träng ®èi víi nÒn n«ng nghiÖp ë n­íc ta...
Ho¹t ®éng nèi tiÕp :
+ Ở ®Þa ph­¬ng em n¬i nµo cã ngµnh n«ng nghiÖp ph¸t triÓn ?
+ N¬i nµo cã ngµnh n«ng nghiÖp ph¸t triÓn.
- Gv nhËn xÐt tiÕt häc, dÆn dß vÒ nhµ
- Hs lªn b¶ng tr¶ lêi c©u hái.
- Hs chó ý l¾ng nghe.
+ §äc môc 1 sgk tr¶ lêi c©u hái :
- Ngµnh trång trät lµ ngµnh s¶n xuÊt chÝnh trong nÒn n«ng nghiÖp n­íc ta.
- Trång trät ph¸t triÓn m¹nh h¬n ch¨n nu«i.
- Hs lµm viÖc theo cÆp. §¹i diÖn mét sè cÆp tr¶ lêi.
... cµ phª, cao su, hå tiªu,....
...lóa g¹o lµ nhiÒu nhÊt.
+ V× n­íc ta cã khÝ hËu nhiÖt ®íi, thÝch hîp víi viÖc trång c©y xø nãng nh­: cµ phª, cao su, hå tiªu,....
+ N­íc ta ®· ®¸p øng ®­îc nhu cÇu trong n­íc, ng­êi d©n ®ñ ¨n, d­ g¹o xuÊt khÈu.
- Hs tr×nh bµy.
+ C©y lóa ®­îc trång nhiÒu ë vïng ®ång b»ng, nhiÒu nhÊt lµ ®ång b»ng Nam bé...
+ C©y c«ng nghiÖp l©u n¨m ë n­íc ta ®­îc trång chñ yÕu ë vïng nói vµ cao nguyªn.
- §äc môc 2- sgk tr¶ lêi c©u hái.
+ Mét sè vËt nu«i ë n­íc ta:tr©u, bß, lîn, gµ, vÞt,...
+ Tr©u, bß, lîn ®­îc nu«i chñ yÕu ë vïng ®ång b»ng.
- Thøc ¨n ch¨n nu«i ®¶m b¶o, nhu cÇu cña ng­êi d©n, kÜ thuËt ch¨n nu«i ngµy cµng tiªn tiÕn..
- Hs l¾ng nghe.
- Tù liªn hÖ thùc tÕ ®Þa ph­¬ng.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_buoi_chieu_tuan_10_nam_hoc_2020_2021.doc