Giáo án Lớp 5 - Tuần 20 - Năm học 2011-2012

Giáo án Lớp 5 - Tuần 20 - Năm học 2011-2012

Tiết 2: TẬP ĐỌC

 Bài 39(39): THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ.

I.Mục đích yêu cầu:

1. Biết đọc diễn cảm bài văn,Đọc phân biệt lời các nhân vật.

 Hiểu:Thái sư Trần Thủ Độ là người gương mẫu,nghiêm minh công bằng,không vì tình riêng mà làm sai phép nước.

2. Rèn kỹ năng đọc văn bản truyện.

3. GD lòng chính trực trong cuộc sống.

II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học-Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.

Tiết 2: TOÁN

 Bài 96(96) LUYỆN TẬP

I.Mục đích yêu cầu:

1.Cúng cố cách tình chu vi hình tròn.

2.Vận dụng tính đường kính của hình tròn khi biết chu vi hình tròn.

3.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học.

II.Đồ dùng: -Bảng phụ,bảng nhóm.

 Tiết 3: LỊCH SỬ

 Bài 20(20) ÔN TẬP 9 NĂM KHÁNG CHIẾN BẢO VỆ ĐỘC LẬP DÂN TỘC

I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS :

1. Biết sau Cách mạng tháng Tám nhân dân ta phải đương dầu với ba loại giặc:Giặc đói,giặc dốt,giặc ngoại xâm.

2. Thống kê những sự kiện lịch sử tiêu biểu nhất trong chín năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

3. GD ý thức ghi nhớ lịch sử dân tộc.

II.Đồ dùng - Bản đồ Hành chính Việt Nam.Phiếu học tập.

 

docx 22 trang cuongth97 06/06/2022 4400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 20 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20
Từ 09/01/2012 đến 13/01/2012
THỨ
MÔN
BÀI DẠY
HAI
CHÀO CỜ
TẬP ĐỌC
TOÁN
LỊCH SỬ
ĐẠO ĐỨC
Thái sư Trần Thủ Độ
Luyện tập
Ôn tập :9 năm kháng chiến bảo vệ độc lập (45-54)
Em yêu quê hương (tiết 2)
BA
TOÁN
CHÍNH TẢ
KHOA HỌC
LUYỆN TỪ & CÂU
KỸ THUẬT
Diện tích hình tròn
Nghe – viết : Cánh cam lạc mẹ
Sự biến đổi hóa học
Mở rộng vốn từ : Công dân
Chăm sóc gà
TƯ
KHOA HỌC
TOÁN
KỂ CHUYỆN
TẬP ĐỌC
ÂM NHẠC
Năng lượng
Luyện tập
Đã nghe, đã đọc.
Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mạng
NĂM
THỂ DỤC
TOÁN
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TỪ & CÂU
MỸ THUẬT
Luyện tập chung
Tả người (Kiểm tra viết)
Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
SÁU
THỂ DỤC
TOÁN
TẬP LÀM VĂN
ĐỊA LÝ
SINH HOẠT LỚP
Giới thiệu biểu đồ hình quạt
Lập chương trình hoạt động
Châu Á (tiếp)
	 Thứ hai, Ngày soạn:07 tháng 1 năm 2012
 Ngày dạy:09tháng 1 năm 2012
Tiết 2: TẬP ĐỌC
 Bài 39(39): THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ.
I.Mục đích yêu cầu:
Biết đọc diễn cảm bài văn,Đọc phân biệt lời các nhân vật.
 Hiểu:Thái sư Trần Thủ Độ là người gương mẫu,nghiêm minh công bằng,không vì tình riêng mà làm sai phép nước.
Rèn kỹ năng đọc văn bản truyện.
GD lòng chính trực trong cuộc sống.
II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học-Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi bài:Lòng dân
+Nhận xét,ghi điểm.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài qua tranh minh hoạ
 2.2.Luyện đọc:-Gọi HS khá đọc bài.NX.
-Chia bài thành 3 đoạn để luyện đọc.Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
Lưu ý HS đọc đúng các tiếng dễ lẫn (Thái sư,trầm ngâm, )
-GV đọc mẫu toàn bài phù hợp với các nhân vật.
 2.3.Tìm hiểu bài:Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong sgk.
Hỗ trợ câu 4:Những lời nói và việc làm của Trần Thủ Độ cho thấy ông là người cư xử rất nghiêm minh,nghiêm khắc với bản thân,luôn đề cao kỉ cương phép nước.
Chốt ý ,rút nội dung bài(Mục tiêu)
 2.4.Luyện đọc diễn cảm:
-Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn 3 hướng dẫn HS đọc theo các h phân vai
-Tổ chức cho HS phân vai luyện đọc trong nhóm,thi đọc trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
 3.Củng cố-Dặn dò:Hệ thống bài -Nhận xét tiết học.
*Dặn HS chuẩn bị bài:Nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng.
-HS phân vai đọc vở kịch và trả lời câu hỏi sgk.
HS quan sát tranh,NX.
-1HS khá đọc toàn bài.
-HS luyện đọc nối tiếp đoạn.
Luyện phát âm tiếng ,từ dễ lẫn
Đọc chú giải trong sgk.
-HS nghe,cảm nhận.
-HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk.
-HS phát biểu
-HS luyện đọc trong nhóm;thi đọc trước lớp;nhận xét bạn đọc.
-Nêu ý nghĩa của bài.
Tiết 2:	TOÁN
 Bài 96(96) LUYỆN TẬP
I.Mục đích yêu cầu:
1.Cúng cố cách tình chu vi hình tròn.
2.Vận dụng tính đường kính của hình tròn khi biết chu vi hình tròn.
3.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học.
II.Đồ dùng: -Bảng phụ,bảng nhóm.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Gọi HS làm bài tập 2 tiết trước.Kiểm tra vở ,nhận xét,nhận xét chữa bài trên bảng.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:,nêu yêu cầu tiết học.
 2.2 Tổ chức cho HS làm các bài luyện tập:
 Bài 1:Tổ chức cho HS làm bài 1b.c vào bảng con.Nhận xét,thống nhất kết quả.
Lời giải::
b) 4,4 x 2 x 3,14 =27,632 dm 
c) 2 x2 x3,14 =15.7cm
Bài 2: Tổ chức cho HS làm vào vở.một HS lên bảng làm.Nhận xét,chữa bài,thống nhất kết quả.
Lời giải:
a) d = 15,7 : 3,14 = 5.m b)18,84 :3,14 =6dm
Bài 3: Tổ chức cho HS làm ý a vào bảng .Một HS làm bảng lớp.Chữa bài.
 Lời giải: 
 a)Chu vi của bánh xe là:0,65 x3,14 =2,041m
 2.4.Củng cố dăn dò
Hệ thống bài.Nhắc lại cách tính chu vi hình tròn.
Yêu cầu HS về nhà làm bài 3tb;bài4 trong sgk.
Nhận xét tiết học.
-3HS lên bảng làm bài tập 2 tiết trước.Nhận xét,chữa bài.
-HS làm bảng con.
-HS làm vở,chữa bài trên bảng.
-HS làm bảng con..Chữa bài trên bảng .
-Nhắc lại công thức và quy tắc tính chu vi hình tròn..
 Tiết 3: LỊCH SỬ	
 Bài 20(20) ÔN TẬP 9 NĂM KHÁNG CHIẾN BẢO VỆ ĐỘC LẬP DÂN TỘC 
I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS :
Biết sau Cách mạng tháng Tám nhân dân ta phải đương dầu với ba loại giặc:Giặc đói,giặc dốt,giặc ngoại xâm.
Thống kê những sự kiện lịch sử tiêu biểu nhất trong chín năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
GD ý thức ghi nhớ lịch sử dân tộc.
II.Đồ dùng - Bản đồ Hành chính Việt Nam.Phiếu học tập.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: +Chiến dịch Điện Biên Phủ chia thành mấy đợt?Tường thuật lại đợt tấn công cuối cùng?Nêu ý nghĩa?-Nhận xét ghi điểm.
2Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài ,Nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2: Chia lớp thành 4 nhóm,mỗi nhóm thảo luận một câu hỏi trong sgk(trong PHT)
-Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV nhận xét,chốt câu trả lời đúng.Chỉ trên bản đồ hệ thống những sự kiện lịch sử tiêu biểu.
Kết luận. Một số SKLS:
+Sau CM tháng Tám nhân dân ta phải đương đầu với ba loại giặc:Giặc đói,Giặc dốt,Giặc ngoại xâm.
+19/12/1946:Toàn quốc kháng chiến.
+Chiến dịch Thu-Đông 1946.
+Chiến dịch Biên giói Thu – Đông 1950
+Chiến dịch Điện Biên Phủ (kết thúc 7/5/1954)
Hoạt động3: Tổ chức cho HS trò chơi:Tìm địa chỉ đỏ:GV ghi các mốc thời gian lên bảng –HS điền các sự kiện cho phù hợp hoặc nêu những sự kiện tương ứng với mốc thời gian đó.
Hoạt động cuối:Hệ thống bài,liên hệ giáo dục HS .
Dặn HS học theo câu hỏi trong sgk
Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng trả lời,lớp nhận xét bổ sung.
-HS thảo luận nhóm.đại diện nhóm báo cáo Các nhóm khác nhận xét,bổ sung.thống nhất ý kiến.
-HS tham gia trò chơi.
Tiết 4:	ĐẠO ĐỨC
Bài 9(T20) EM YÊU QUÊ HƯƠNG (TIẾT 2)
I.Mục đích yêu cầu:
Kiến thức:HS biết thể hiện tình cảm với quê hương.
 Kĩ năng:Biết xử lí một số tình huống liên quan đến tình yêu quê hương.
Thái độ:Yêu mến tự hào về quê hương mình.
GDMT: Biết tham gia hoạt động bảo vệ môi trường cũng là biểu hiện của tình yêu quê hương.
II.Đồ dùng: -Thẻ màu-Tranh ảnh về quê hương. 
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ:-Nêu ghi nhớ tiết trước.
Bài mới:
Hoạt động 1: Thực hiện yêu cầu bài tập4 sgk.
+Yêu cầu HS trưng bày và giới thiệu tranh ảnh về quê hương theo nhóm.Cả lớp nhận xét ,trao đổi ,bình luận.
+GV nhận xét chung.
GDMT:GDHS thể hiện tình yêu quê hương bằng hành động cụ thể:Trồng ,chăm sóc cây xanh,giữ vệ sinh môi trường, .
Hoạt động 2: Thực hiện yêu cầu bài tập 2 bằng hoạt động cá nhân,bày tỏ ý kiến qua các thẻ màu.
+GV lần lượt nêu ý kiến,HS bày tỏ ý kiến qua thẻ màu
+GV gọi một số HS giải thích kí do.
Kết luận:Tán thành với các ý kiến a,d.Không tán thành với các ý kiến b,c
Hoạt động3:Thực hiện YC bt3/sgk bằng hoạt động nhóm
+Yêu cầu các nhóm thảo luận xử lí tình huống.
+Gọi đại diện nhóm trình bày ý kiến thảo luận.
Kết luận: Khen ngợi những nhóm có cách xử lí tình huống đúng và hay.
Hoạt động cuối:Hệ thống bài.
Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
Nhận xét tiết học.
-HS theo dõi.
-HS trưng bày và giới thiệu tranh ảnh về quê hương
-HS bày tỏ ý kiến qua các thẻ màu.
-HS thảo luận xử lý tình huống.
HS nhắc lại ghi nhớ trong sgk.
 Thứ ba, Ngày soạn: 07 tháng 1 năm 2012
 Ngày dạy:10 tháng 1 năm 2012
Tiết1: TOÁN
Bài97(97) DIỆN TÍCH HÌNH TRÒN 
I. Mục đích yêu cầu:
Biết quy tắc tính diện tích hình tròn.
Vận dụng quy tắc làm bải tập tính diện tích hình tròn.
GD tính cẩn thận,trình bày khoa học.
II.Đồ dùng:-GV:Bảng phụ -HS:bảng con,bảng nhóm
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ :- Gọi HS lên bảng làm bt4 tiết trước.
 +GV nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:nêu yêu cầu tiết học
Hoạt động2: Giới thiệu quy tắc và công thức tính diện tích hình tròn.
+GV Giơi thiệu quy tắc và công thức tính như sgk(Tr 99)
+Hướng dẫn HS vận dụng quy tắc làm các ví dụ trong sgk.
Hoạt động3: Tổ chức cho HS làm bài luyện tập:
Bài 1: Tổ chức cho HS làm vào bảng con.2 HS lên bảng làm bảng lớp.Nhận xét,thống nhất kết quả.
Lời giải :a) S= 5 x5 x 3,14 = 78,5cm2
S = 0,4 x0,4 x3,14 = 0,5024dm2
Bài2 Hướng dẫn HS tính bán kính,tính diện tích.Yêu cầu HS làm ý a,b vào vở,2 HS làm trên bảng.Nhận xét,thống nhất kết quả.
a)r= 12:2 = 6;S = 6 x6 x3,14 =113,04 cm2
b)r=7,2:2 = 3,6;S =3,6 x 3,6x3,14=40,6944 dm2
Bài3: Tổ chức choHS làm vở,1HS làm bảng nhóm.Chấm,nx,chữa bài,thống nhất kết quả.
Lời giải: Diện tích của mặt bàn là:
 45 x45 x3,14 =6358,5 cm2
 Đáp số: 6358,5 cm2
Hoạt động cuối:Hệ thống bài
Dặn HS về nhà làm bài 1c,2c trong sgk vào vở.
Nhận xét tiết học.
-1HS lên bảng làm bài.Lớp nhận xét ,bổ sung
-HS đọc quy tắc và viết công thức tính diện tích hình tròn.
-HS làm bảng con.Nhận xét,thống nhất kết quả.
-HS làm bài vào vở,chữa bài trên bảng.
-HS làm vở,chữa bài trên bảng nhóm.
-HS nhắc lại cách tính diện tích hình tròn
Tiết2: CHÍNH TẢ
Bài 20(20): (Nghe-Viết ) CÁNH CAM LẠC MẸ
 I. Mục đích yêu cầu:
HS nghe -viết đúng,trình bày đúng bài Cánh cam lạc mẹ
 -HS làm đúng các bài tập phân biệt phụ âm đầu r/d/gi
 2. Rèn kĩ năng viết ,trình bày đẹp bài thơ.
. GDMT:Yêu quý các loài vật trong môi trường thiên nhiên.
II.Đồ dùng:Bảng phụ,vở bài tập Tiếng Việt.Bảng con.
 III..Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:-HS viết bảng con :chài lưới,khảng khái.
 -GV nhận xét.
Hoạt động 2:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu của tiết học.
Hoạt động 3:Hướng dẫn HS Nghe –viết bài chính tả:
-GV đọc bài viết với giọng rõ ràng,phát âm chính xác.
-Nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài:
 +Khi cánh cam bị lạc những ai đã giúp cánh cam?
GDMT:Yêu quý các loài vật trong môi trường,bảo vệ các loài vật có ích là bảo vệ môi trường.
Hướng dẫn HS viết đúng các từ dễ lẫn(ve sầu,trắng sương,khản đặc, râm ran, .)
-Đọc cho HS nghe-viết ;soát sửa lỗi,
-Chấm,NX, chữa lỗi HS sai nhiều.
Hoạt động 4:Tổ chức cho HS làm bài tập chính tả.
Bài2( tr 17sgk):+Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài 2b.
+Yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập.Một Hs làm trên bảng phụ.
+Gọi HS đọc lại toàn bộ mẩu chuyện đã điền đúng.
+Tìm chi tiết cho thấy tính khôi hài của mẩu chuyện?
Lời giải: Thứ tự các chữ cần điền là:+ra,giữa,dòng,rò,ra,duy,ra,giấu,giận,rồi.
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài,liên hệ GD HS
Dăn HS làm bài 2b ở nhà.
Nhận xét tiết học.
-HS viết bảng con.
-HS theo dõi bài viết trong sgk.
Thảo luận nội dung đoạn viết.
-Liên hệ bản thân.
-HS luyện viết từ tiếng khó vào bảng con
-HS nghe-viết bài vào vở,
Đổi vở soát sửa lỗi.
-HS bài tập:
-HS làm vào vở bài tập.chữa bài trên bảng nhóm. bảng phụ
-Đọc lại mẩu chuỵên.Hiểu nội dung truyện.
Tiết5: KHOA HỌC
Bài 39(39) SỰ BIẾN ĐỐI HOÁ HỌC(Tiếp theo)
 I.Mục đích yêu cầu:
 1. HS thực hiện một số trò chơi có liên qua đến vai trò của nhiệt trong biến đổi hoá học.
 2. Nêu vai trò của ánh sáng đối với sự biến đổi hoá học.
 3. GD ý thức hợp tác nhóm trong học tập.
II. Đồ dùng: -Thông tin và hình trang 80,81SGK 
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ : + Phát biểu định nghĩa về sự biến đổi hoa học?
+Phân biệt sự biến đổi hoá học và sự biến đổi lý học?Cho ví dụ minh hoạ?
GV nhận xét,ghi điểm.
2Bài mới:
Hoạt động 1:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2:Thực hiện yêu cầu 1 bằng trò chơi như hướng dẫn trong sgk trang 80.
+Chia nhóm thực hiện trò chơi.
+Gọi các nhóm trình bày kết quả.
+Nhận xét.
Kết Luận:+Sự biến đổi hoá học có thể xảy ra dưới tác dụng của nhiệt.
Hoạt động3: Thực hiện yêu cầu 2 bằng hoạt đọng nhóm xử lý thông tin trong sgk:
+GV yêu cầu các nhóm đọc thông tin,quan sát hình trả lời các câu hỏi mục Thực hành tr80 sgk.
+Gọi đại diện nhóm trả lời.
+Nhận xét,bổ sung.
Kết Luận:+Sự biến đổi hoá học có thể xảy ra dưới tác dụng của ánh sáng.
Hoạt động cuối:
 Hệ thống bài.
Dăn HS học theo mục Bạn cần biết sgk.
Nhận xét tiết học.
Một số HS trả lời.Lớp nhận xét,bổ sung.
-HS chơi theo nhóm.
-HS đọc sgk,quan sát hình trả lời câu hỏi.
HS đọc mục Bạn cần biết sgk.
 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài39(39): MỞ RỘNG VỐN TỪ:CÔNG DÂN
 I. Mục đích yêu cầu: 
 1. Hiểu nghĩa của từ công dân
 2. Xếp một số từ có tiếng công vào nhóm thích hợp;Tìm từ đồng nghĩa với từ công dân
 3. Hình thành nhân cách tích cực cho HS.
 II Đồ dùng: -GV:Bảng phụ, bảng nhóm
 -HS: vở bài tập Tiếng Việt.
 III. .Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:,nêu yêu cầu tiết học
Hoạt động2: Tổ chức cho HS làm bài luyện tập.
Bài1: Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi,khoanh vào ý đúng .Gọi một số HS trả lời,GV nhận xét,chốt lời giải đúng.
Lời giải: Nghĩa đúng của từ công dân là:dòng b
Bài 2: Tổ chức cho HS cho HS làm nhóm vào bảng nhóm.Nhận xét,chữa bài.
Lời giải: +a)công dân,công cộng,công chúng
 +b) công bằng,công lý,công minh,công tâm.
 +c) công nhân,công ngiệp
Bài 3:HS trao đổi nhóm đôi,ghi nhanh vào bảng nhóm.Nhận xét,chữa bài:+Các từ đồng nghĩa với từ công dân:nhân dân,dân chúng,dân
Bài 4:Tổ chức cho HS thảo luận nhóm tìm câu trả lời.Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.Lớp nhận xét,bổ sung,thống nhất ý đúng:
Trong câu: “Làm thân nô lệ đầy tớ cho người ta” không thể thay thế từ công dân bằng một từ đồng nghĩa với nó vì từ công dân có hàm ý “người dân một nước độc lập”,khác với các từ nhân dân,dân chúng ,dân.Hàm ý này của từ công dân ngược lại với ý của từ nô lệ.
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài.
Dặn HSlàm lại BT 2,3 vào vở
Nhận xét tiết học.
-HS trao đổi nhóm,trả lời miệng.
-HS làm bài vào bảng nhóm.thống nhất kết quả.
-HS trao đổi nhóm,trả lời.
-HS thảo luận trả lời.
-HS nhắc lại ghi nhớ.
Tiết 5: KỸ THUẬT CHĂM SÓC GÀ 
I . MỤC TIÊU :
- Nêu đợc mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà.
- Biết cách chăm sóc gà. Biết liên hệ thực tế để nêu cách chăm sóc gà ở gia đình hoặc địa phơng( nếu có)
II . CHUẨN BỊ :
Tranh minh hoạ cho bài học trong SGK.
Phiếu đánh giá kết quả học tập .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: 
- HS hát
2. Bài cũ: 
- Nuôi dưỡng gà gồm mấy công việc ?
- Nhận xét, tuyên dương
 - HS trả lời 
- Nhận xét
3. Giới thiệu bài mới: 
Nêu mục tiêu bài”Chăm sóc gà.” 
HS lặp lại tựa bài .
4. Phát triển các hoạt động: 
Hoạt động 1 : Tìm hiểu mục đích tác dụng của việc chăm sóc gà .
- GV nêu : Khi nuôi gà, ngoài việc cho gà ăn , uống , chúng ta còn cần tiến hành một số công việc khác như sưởi ấm cho gà mới nở, che nắng , chắn gió lùa .
- Những công việc đó đglø chăm sóc gà .
Hoạt động nhóm , lớp
- HS lắng nghe .
-HS đọc mục 1 SGK và đặt câu hỏi để học sinh nêu mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà .
- GV nêu nội dung chính : Gà cần ánh sáng ,nhiệt độ, không khí , nước và các chất dinh dưỡng để sinh trưởng và phát triển .
- HS đọc và trả lời câu hỏi .
HĐ 2 : Tìm hiểu cách chăm sóc gà 
- Cho HS đọc nội dung mục 2 trong SGK .
Và đặt câu hỏi để học sinh nêu tên .các công việc chăm sóc gà .
a) Sưởi ấm cho gà con .
- Gv nhận xét và giải thích : nhiệt độ tác động đến sự lớn lên, sinh sản của động vật .
Nếu nhiệt độ thấp quá hoặc quá cao, động vật có thể bị chết . Mỗi loài động vật có khả năng chịu nóng , chịu rét khác nhau .
Hoạt động cá nhân, lớp 
Học sinh trả lời .
- Học sinh chú ý 
b) Chôùng nóng, chống rét, phòng ẩm cho gà 
- Học sinh đọc mục 2b SGK 
- Gv đặt câu hỏi để học sinh nêu cách chống nóng , chống rét , phòng ẩm cho gà .
- học sinh đọc 
- Học sinh nêu 
Giáo viên nêu tác dụng cách chống nóng , chống rét , phòng ẩm cho gà 
Phòng ngộ độc thức ăn cho gà .
Học sinh đọc mục 2c SGK .
GV đặt câu hỏi để hS nêu tên những thức ăn không được cho gà ăn 
GV kết luận : Gà không chịu được nóng quá , rét quá, ẩm quá và dễ bị ngộ độc bởi thức ăn có vị mặn, thức ăn bị hôi , móc.
- Học sinh đọc nội dung 
- Học sinh trả lời câu hỏi 
Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập 
- Gv dựa vào nội dung chính của bài nêu một số câu hỏi trắc nghiệm kết hợp với câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập HS
- Gv nhận xét .
- Chú ý : Cách phòng bệnh cúm A truyền sang người .
5. Tổng kết- dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Dặn dò : Về nhà chăm sóc đàn gà của mình .
- Chuẩn bị bài : “VS phòng bệnh cho gà”
-HS báo cáo kết quả tự đánh giá .
- Lắng nghe
 Thứ tư,Ngày soạn 8 tháng 1 năm2012
 Ngày dạy: 11 tháng 1 năm 2012
 Tiết 1: KHOA HỌC
Bài40(40): NĂNG LƯỢNG
 I.Mục đích yêu cầu:
 1. Nêu ví dụ,làm thí ngiệm đơn giản về các vật biến đổi vị trí nhờ được cung cấp năng lượng.
 2.Nêu ví dụ về hoạt động của con người,động vật,phương tiện,máy móc và chỉ ra nguồn năng lượn cho các hoạt động đó.
GD MT:Sử dụng năng lượng hợp lý là bảo vệ môi trường.
II.Đồ dùng:Hình trang 83 sgk - Nến,diêm,ô tô chạy bằng pin.
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 1.Bài cũ :
 -HS 1:Nêu ví dụ về vai trò của nhiệt đối với sự biến đổi hoá học?
-HS2: Nêu ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự biến đổi hoá học?
GV nhận xét ghi điểm.
 2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2 Thực hiện yêu cầu 1 bằng thí nghiệm theo nhóm theo mục thực hành tr82 sgk.Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thí nghiệm.
 Kết Luận: Mục Bạn cần biết trang 82 sgk.
Hoạt động3: Thực hiện mục tiêu 2 bằng hoạt động quan sát hình trang 83 sgk thảo luận theo cặp .Gọi một số HS báo cáo kết quả làm việc theo cặp.Nhận xét bổ sung.
Kết luận:Mục Bạn cần biết trang83 sgk
GDMT: +Nguồn cung cấp năng lượng cho con người chính là môi trường:Thức ăn,nước uống,không khí,ánh sáng, .Vì vậy chúng ta cần giữ gìn và bảo vệ môi trường bằng những việc làm phù hợp với bản thân.
Hoạt động cuối:Hệ thống bài. 
Dặn HS học thuộc mục Bạn cần biết trong sgk
Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng trả lời.lớp nhận xét bổ sung.
HS làm thí nghiệm,thảo luận thống nhất ý đúng.
-HS quan sát hình thảo luận phát biểu.
-HS liên hệ bản thân
-HS đọc mục Bạn cần biết trong sgk
Tiết 2: TOÁN
Bài98(98): LUYỆN TẬP 
I.Mục đích yêu cầu:
1. Củng cố cách tính diện tích diện tích hình tròn.
 2. Vận dụng làm các bài tập tính diện tích hình tròn khi biết bán kính và chu vi của hình tròn đó.
 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học.
II.Đồ dùng:-Bảng nhóm -Bảng con
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ : YCHS lên bảng làm Bài tập 1c,2c tiết trước .
 -Kiểm tra vở bài tập ở nhà của HS
 -GV nhận xét ,chữa bài.
2Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2 Hướng dẫn HS các bài tập luyện tập.
Bài 1:Tổ chứuc cho HS lần lượt làm vào bảng con. Nhận xét,thống nhất kết quả.
Đáp án đúng: Diện tích của các hình tròn là:
a) 6 x6 x 3,14 =113,04cm2
 b) 0,35 x0,35 x 3,14 =0,38465dm2
Bà i 2: Hướng dẫn HS làm ,yêu cầu HS làm vào vở.Một HS làm bảng nhóm.Chấm,chữa bài.
Bài giải:
Bán kính của hình tròn là:
6,28 : 3,14 : 2 =1cm
Diện tích của hình tròn là:
1 x1 x 3,14 = 3,14cm2
Đáp số: 3,14 cm2 
Hoạt động cuối:Hệ thống bài
Dặn HS về nhà làm bài tập 3 sgk vào vở.
Nhận xét tiết học.
2 HS lên bảng làm.lớp nhận xét,chữa bài.
-HS làm vào vở.chữa bài trên bảng lớp.
-HS làm vở,một HS làm bảng,nhận xét,thống nhất kết quả.
Tiết 3 KỂ CHUYỆN
 Bài 20(20) : KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE,ĐÃ ĐỌC.
I.Mục đích yêu cầu:
1 .HS kể lại được câu chuyện đã nghe hoặc đã đọc về tấm gương sống và làm việc theo pháp luật,theo nếp sống văn minh.
2. Biết trao đổi với các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện,Nhận xét đúng lời kể của bạn.
3.GD có ý thức làm tốt những công việc mình được giao.
II.Đồ dùng: -Sưu tầm truyện theo yêu cầu đề bài. 
III.Các hoạt động:
vHoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Gọi 1 số HS lên bảng kể lại chuyện Chiếc đồng hồ...GV nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:2.1.Giới thiệu bài: ,nêu yêu cầu tiết học. 2.2.Hướng dẫn HS kể:+ GV ghi đề bài lên bảng.
+Gọi HS đọc đề bài
+GV gạch dưới các từ ngữ quan trọng của đề bài:
Kể một câu chuyện đã nghe,đã đọc về những tấm gương sống,làm việc theo pháp luật,theo nếp sống văn minh.
+Gọi HS đọc các gợi ý trong sgk:
-Em hiểu thế nào là Nếp sống văn minh?
+Gọi HS lần lượt giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể.
+GV treo bảng phụ ghi yêu cầu kể chuyện.
 2.4.Tổ chức cho HS thực hành kể chuyện.
-Tổ chức cho HS tập kể ,trao đổi ý nghĩa câu chuyện trong nhóm.
- Gọi HS thi kể trước lớp.
+GV nêu tiêu chí đánh giá bài kể chuyện .HS dựa vào tiêu chí đáng giá nhận xét,bình chọn bạn kể
+GV nhận xét.ghi điếm từng học sinh.
 3.Củng cố-Dặn dò:Liên hệ GD:là HS chúng ta cần thực hiện nếp sống văn minh như thế nào?
+Bản thân em đã thực hiện đúng nội quy của trường lớp chưa?
+Em học được điều gì từ những tấm gương trong các câu chuyện đã đọc,đã nghe?
Nhận xét tiết học.
Dặn HS tập kể ở nhà.Chuẩn bị tiết kể chuyện sau.
Một số HS kể.Lớp nhận xét,bổ sung.
-HS đọc đề bài
-HS đọc các gơịe ý trong sgk
-HS lần lượt giới thiệu câu chuện mình sẽ kể.
.
-HS tập kể ,trao đổi trong nhóm.Thi kể trước lớp.
-Nhận xét,bình chọn bạn kể.
-HS liên hệ phát biểu.
Tiết 4: TẬP ĐỌC	
 Bài 40(40): NHÀ TÀI TRỢ ĐẶC BIỆT CỦA CÁCH MẠNG.
I.Mục đích yêu cầu:
 1- Đọc diễn cảm bài văn ,nhấn giọng ở những con số nói về sự đóng góp của ông Đỗ Đình Thiện cho Cánh mạng
 -Hiểu: Biểu dương nhà tư sản Đỗ Đình Thiện ủng hộ và tài trợ tiền của cho Cách mạng.
 2. Rèn kĩ năng đọc đúng,đọc diễn cảm bài văn xuôi .
 3 .GD đề cao ý thức công dân.
II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học -Bảng phụ ghi đoạn 2,3
III.Các hoạt động:
1.Bài cũ: Gọi HS đọc lại bài Thái sư Trần Thủ Độ và trả lời câu hỏi về đọc
+Nhận xét,ghi điểm.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài
 2.2.Luyện đọc:-Gọi HS khá đọc bài.NX.
-Chia bài thành 3 đoạn để luyện đọc.Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
Lưu ý HS đọc đúng các tiếng dễ lẫn (Tài trợ,đồn điền, )
-GV đọc mẫu toàn bài .
 2.3.Tìm hiểu bài:Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,2, trong sgk.
Hỗ trợ câu 3:
Chốt ý ,rút nội dung bài(Mục tiêu)
 2.4.Luyện đọc diễn cảm:
-Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.
-Treo bảng phụ chép đoạn " Với lòng... 24 đồng" 
- hướng dẫn HS .
-Tổ chức cho HS đọc trong nhóm,thi đọc trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
 3.Củng cố-Dặn dò:Hệ thống bài -Nhận xét tiết học.
*Dặn HS chuẩn bị bài:Trí dũng song toàn.
-HS đọc và trả lời câu hỏi sgk.
-1HS khá đọc toàn bài.
-HS luyện đọc nối tiếp đoạn.
Luyện phát âm tiếng ,từ dễ lẫn
Đọc chú giải trong sgk.
-HS nghe,cảm nhận.
-HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk.
-HS phát biểu
-HS luyện đọc trong nhóm;thi đọc trước lớp;nhận xét bạn đọc.
-Nêu ý nghĩa của bài.
 	 Thứ năm,Ngày soạn:9 tháng 1 năm 2012
 Ngày dạy:12 tháng 1 năm 2012
 Tiết 2 TOÁN
Bài 99(99): LUYỆN TẬP CHUNG.
I.Mục đích yêu cầu:
1 . Củng cố tính chu vi ,diện tích hình tròn.
 2. Vận dụng giải các bài toán tính chu vi,diện tích hình tròn.
 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học.
II.Đồ dùng + Hình trong sgk +Bảng con,bảng nhóm.
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ : Gọi 1 HS làm bảng bài tập 3 tiết trước.
 -GV nhận xét.
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2:Tổ chức cho HS vận dụng làm bài tập 
Bài 1 : Tổ chức cho HS làm vào bảng con.Nhận xét,thống nhất kết quả.
Lời giải: Độ dài của sợi dây là:
 7 x2 x3,14=43,96cm; 10 x2 x3,14 = 628cm
Bài 2: Hướng dẫn HS làm.Tổ chức cho HS làm vở.Một HS làm trên bảng lớp.Nhận xét,chữa bài.
Bài giải
Bán kính hình tròn lớn là: 60 +15 = 75 cm
Chu vi hình tròn nhỏ là: 60 x2 x3,14 =376,8 cm
Chu vi hình tròn lớn là: 75 x2 x3,14 =471 cm
Chu vi hình tròn lớn dài hơn chu vi hình tròn nhỏ là:
471 – 376,8 =94,2cm
Đáp số: 94,2 cm
Bài 3: Cho HS quan sát hình vẽ,Hướng dẫn HS làm .Tổ chứuc cho HS làm vở,một số HS làm bảng nhóm.Nhận xét,chữa bài.
Bài giải:
Diện tích của hình tròn là:7 x7 x3,14 =153,86 cm2
Diện tích hình chữ nhật là: 7 x2 x10 =140 cm2
Diện tích của hình đó là: 153,86 + 140 =293,86 cm2
Đáp số: 293,86 cm2
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài.
Hướng dẫn HS về nhà làm4 sgk
Nhận xét tiết học.
1HS lên bảng làm.Lớp nhận xét,bổ sung.
-HS làm bảng con
-HS làm vở,chữa bài trên bảng lớp.
-HS làm vở,bảng nhóm.Chữa bài,thống nhất kết quả.
-HS nhắc lại quy tắc tính chu vi và diện tích của hình tròn.
Tiết 3: TẬP LÀM VĂN
 Bài 39(39) TẢ NGƯỜI 
 (Kiểm tra viết) 
I.Mục đích yêu cầu: 
 1.Viết đựoc bài văn tả người có bố cục rõ ràng,đủ ba phần:Mở bài,Thân bài,kết bài.
 2. Rèn kĩ năng viết đúng ý,dùng từ,đặt câu đúng.
 3. GD tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp.
II.Đồ dùng: -Bảng phụ -Vở viết văn.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
HOẠT ĐÔNG CỦA HS
 1.Bài cũ : YCHS đọc đoạn kết bài viết theo yêu cầu bài tập 2 tiết trước. +Nhận xét,ghi điểm.
2Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu của tiết học.
Hoạt động2: Hướng dẫn học sinh làm bài.
+Gọi HS đọc yêu cầu của đề bài trong sgk:
-Đề1: Tả một ca sĩ đang biểu diễn.
-Đề 2:Tả một nghệ sĩ hài mà em yêu thích.
-Đề 3: Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện em đã đọc.
+Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài:
-Em chọn đề bài nào?Đề bài thuộc thể loại gì?
-Đối tượng em chọn tả là ai?
Trọng tâm của bài là gì?
-Thái độ ,tình cảm của em với người đó như thế nào?
-Em tả người đó để làm gì?
+Hướng dẫn HS lập dàn ý:
-Nhắc lại dàn ý chung của bài văn tả người?
+Hướng dẫn HS cách viết bài:
-Dựa vào dàn ý đã lập viết từng đoạn của bài.Chú ý viết rõ ràng,sử dụng câu,từ hợp lý.
 Hoạt động3: Tổ chức cho HS viết bài vào vở.GV theo dõi,nhắc nhở HS tư thế ngồi viết.
Hoạt động cuối:	Thu bài
Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
Nhận xét tiết học. 
Một số HS đọc.Lớp nhận xét,bổ sung.
-HS đọc đề bài.nêu đề mình chọn để tả.
-Nhắc lại dàn ý chung của bài văn tả người.
-Lập dàn ý.
-Viết bài vào vở.Soát sửa lỗi.
 Tiết 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài 40(40): NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉPBẰNG QUAN HỆ TỪ
I.Mục đích yêu cầu:
 1. Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng các quan hệ từ .
 2. Nhận biết được các quan hệ từ,cặp quan hệ từ được sử dụng trong câu ghép;Biết cách dùng các quan hệ từ để nối các vế câu ghép.
 3. GD ý thức tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng:Bảng phụ - Bảng nhóm.Vở bài tập Tiếng Việt.
III.Các hoạt động:
 1. Bài cũ : Gọi một số HS làm lại bải tập 3 tiết trước.
 -GV nhận xét ghi điểm.
2 . Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:nêu yêu cầu tiết học
Hoạt động2: Hướng dẫn HS làm bài tập nhận xét:
 - Lời giải: Đoạn trích có 3 câu ghép:
+ anh công nhân I-va-nốp đang chờ tới lượt mình/thì cửa phòng lại mở,/một người nữa tiến vào.(dùng quan hệ từ thì)
+Tuy đồng chí trật tự,/nhưng cho đồng chí(dùng cặp quan hệ từ Tuy-nhưng).
+Lê-nin không tiện tư chối,/đồng chí cắt tóc.(nối trực tiếp)
Chốt ý rút ghi nhớ sgk.
Hoạt động3: Tổ chức cho HS làm bài luyện tập.
Bài 1: Nhận xét,chữa bài.
Lời giải:Câu 1 trong đoạn văn là câu ghép có 2 vế câu;cặp quan hệ từ trong câu là:nếu..thì
Bài 2:YCHS làm vở bài tập,đọc kết quả,nx ,bổ sung.
Lời giải:Cặp quan hệ từ cần điền là Nếu .thì
Bài 3: Một HS làm bảng nhóm.Chấm,chữa bài.
Lời giải: a)Tấm chăm chỉ hiền lành,còn cám 
b)Ông đã nhiều lần can gián nhưng(mà)
Mình đén nhà bạn hay bạn đén nhà mình.
 Hoạt động cuối:Hệ thống bài
Dặn HS làm lại bài 3 vào vở.
Nhận xét tiết học.
-Một số HS đọc bài
-Lớp nhận xét bổ sung.
-HS làm bài nhận xét vào vở.
-HS đọc ghi nhớ sgk
HS làm vở,chữa bài trên bảng phụ.
-HS làm bài vào vở bài tập.
-HS làm bài vào vở bài tập.Một Hs làm bài vào bảng nhóm.
-Nhắc lại ghi nhớ.
 Thứ sáu,Ngày soạn:10 tháng 1 Năm 2012
 Ngày dạy:13 tháng 1 năm 2012
Tiết 2: TOÁN
Bài 100(100) GIỚI THIỆU VỀ BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT.
I.Mục đích yêu cầu:
1. Làm quen với biểu đồ hình quạt
2. Bước đầu biết đọc ,phân tích và xử lý số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt
3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học.
II.Đồ dùng:Biểu đồ trong sgk phóng to. 
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ : Gọi 1 HS làm bài tập 3 tiết trước.
GV nhận xét, chữa bài.
 2.Bài mới:.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2: Giơí thiệu biểu đồ hình quạt:
+GV giúp HS làm quen với biểu đồ hình quạt ,đọc biểu đồ hình quạt qua các ví dụ trong sgk.
Kết luận:Biểu đồ hình quạt có dạng hình tròn được chia thành nhiều phần.Trên mỗi phần của hình tròn đều ghi cá tỉ số phần trăm tương ứng.
 Hoạt động3: Tổ chức HS thực hành đọc,xử lý số liệu trên biểu đồ hình quạt.
Bài 1: Cho HS quan sát hình trong sgk.Làm vào vở.Một HS làm bảng nhóm.Nhận xét,chữa bài.
Lời giải:
a)Số HS thích màu xanh là: 120:100 x 40 =48 (hs).
b) Số HS thích màu đỏ là: 120 : 100 x 25 =30 (hs)
c) Số HS thích màu trắng là:120 : 100 x20 =24(hs)
d) Số HS thích màu tím là: 120 : 100 x15 =18 (hs)
Hoạt động cuối:Hệ thống bài
Dặn HSvề nhà làm bài 2 vào vở.
Nhận xét tiết học.
-1 HS làm trên bảng lớp.Lớp nhận xét.chữa bài
-HS quan sát hình. Thực hiện theo các ví dụ trong sgk.
-HS làm vở,Nhận xét chữa bài trên bảng nhóm.
-Nhắc lại đặc điểm của biểu đồ hình quạt.
Tiết 3: TẬP LÀM VĂN
 Bài 40(40) LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
1. Bước đầu biết cách lập chương trình cho buổi sinh hoạt tập thể.
2. Xây dựng được chương trình văn nghệ của lớp chào mừng ngày 20/11.
 * GDKNS:Thể hiện sự tự tin
II.Đồ dùng –Bảng phụ,vở bài tập Tiếng Việt.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 1.Bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
 Bài mới:	
Hoạt động 1: Giới thiệu bài: nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2: :Tổ chức cho HS làm bài luyện tập.
Bài 1: Gọi một HS đọc bài,yêu cầu cả lớp đọc thầm mẩu chuyện trao đổi nhóm đôi lần lượt trả lời các câu hỏi trong sgk.
Lời giải: 
a)Các bạn tổ chức buổi liên hoan nhằm mục đích chúc mừng và bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy cô nhân ngày 20/11(GV ghi bảng:I.Mục đích)
b)+Cần chuẩn bị:bánh kẹo,hoa quả,chén đĩa,;Làm báo tường; Chương trình văn nghệ.
+Phân công(đoạn 3)
(GV ghi bảng:II. Phân công chuẩn bị)
c)Diễn biến buổi liên hoan:(Đoạn 4)
( GV ghi bảng:III. Chương trình cụ thể)
GV chốt lại các phần của1 chương trình hoạt động.
Bài2: +Gọi HS đọc yêu cầu bài 2.Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài.
 +Chia lớp làm 6 nhóm,Yêu cầu các nhóm viết vào bảng nhóm(phiếu khổ lớn).
+Các nhóm dná bài lên bảng.Đại diện nhóm trình bày kết quả.Lớp nhận xét về nội dung,cách trình bày của từng nhóm.
+GV nhận xét,tuyên dương nhóm làm bài tốt.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_5_tuan_20_nam_hoc_2011_2012.docx