Giáo án Lớp 5 - Tuần 13 - Năm học 2020-2021 (2 cột)

Giáo án Lớp 5 - Tuần 13 - Năm học 2020-2021 (2 cột)

Giáo dục tập thể: CHÀO CỜ- CHỦ NHIỆM

I. Mục tiêu:

- HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần của cá nhân và của lớp và của toàn trường.Tập trung chào cờ đầu tuần.

- Nắm kế hoạch hoạt động tuần này để thực hiện.

- Giáo dục HS ý thức tham gia hoạt động tập thể

II. Các hoạt động:

Tập trung chào cờ đầu tuần; Tham gia chào cờ đầu tuần.

Nghe đánh giá các hoạt động của toàn trường trong tuần vừa qua

Nắm kế hoạch hoạt động của trường, của liên đội.

GVCN triển khai kế hoạch tuần tới

+ Thực hiện nghiêm túc kế hoạch hoạt động của trường, của liên đội đề ra

+ Thực hiện lịch học tuần này.

+ Tiếp tục thực hiện học tập theo nhóm: Đôi bạn cùng tiến

+ HS luyện chữ viết đẹp hơn, trau dồi sách vở

+ Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.

+ Tìm hiểu các bài thơ, bài hát, câu chuyện theo chủ điểm:

+ Nhắc nhở những bạn còn thiếu sót ở tuần trước khắc phục khuyết điểm.

 

doc 24 trang cuongth97 04/06/2022 3970
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 13 - Năm học 2020-2021 (2 cột)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13. Thứ hai, ngày 30 tháng 11 năm 2020 
Giáo dục tập thể: CHÀO CỜ- CHỦ NHIỆM
I. Mục tiêu:
- HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần của cá nhân và của lớp và của toàn trường.Tập trung chào cờ đầu tuần.
- Nắm kế hoạch hoạt động tuần này để thực hiện.
- Giáo dục HS ý thức tham gia hoạt động tập thể
II. Các hoạt động:
Tập trung chào cờ đầu tuần; Tham gia chào cờ đầu tuần.
Nghe đánh giá các hoạt động của toàn trường trong tuần vừa qua
Nắm kế hoạch hoạt động của trường, của liên đội.	
GVCN triển khai kế hoạch tuần tới
+ Thực hiện nghiêm túc kế hoạch hoạt động của trường, của liên đội đề ra
+ Thực hiện lịch học tuần này.
+ Tiếp tục thực hiện học tập theo nhóm: Đôi bạn cùng tiến
+ HS luyện chữ viết đẹp hơn, trau dồi sách vở
+ Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.
+ Tìm hiểu các bài thơ, bài hát, câu chuyện theo chủ điểm: 
+ Nhắc nhở những bạn còn thiếu sót ở tuần trước khắc phục khuyết điểm.
 ------------------------------------------ 
 Tập đọc NGƯỜI GÁC RỪNG TÍ HON
I. Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi, phù hợp với diễn biến các sự việc.
- Hiểu ý nghĩa : Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.(Trả lời được các câu hỏi 1,2,3 b).
* GDKNS: Linh hoạt, thông minh trong tình huống bất ngờ; đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng.
II. Chuẩn bị: 
- Tranh minh họa bài đọc. Ghi câu văn luyện đọc bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 HĐ1 : Khởi động( 5-7’ )
- Gọi HS lên bảng đọc bài 
- GV nhận xét tuyên dương.HS
- Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện đọc và tìm hiểu bài.(30p)
? Em hãy nêu cách đọc, giọng đọc toàn bài?
- GV chốt cách đọc: giọng đọc rõ ràng,rành mạch,nhấn giọng ở 1 số từ 
GV viết bảng :Lưu ý HS đọc đúng các từ khó đọc : 
-Tìm hiểu bài:
 Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 ,4 trong sgk.
- Cho đại diện mỗi nhóm 1 câu ( 1em đọc 1em trả lời). Nhóm khác nhận xét.
- Yêu cầu học sinh nêu ý 1.
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 2.
+ Kể những việc làm của bạn nhỏ cho thấy bạn là người thông minh, dũng cảm
- Yêu cầu học sinh nêu ý 2.
• Giáo viên chốt ý.
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3.
+ Vì sao bạn nhỏ tự nguyện tham gia việc bắt trộm gỗ ?
+ Em học tập được ở bạn nhỏ điều gì ?
- Cho học sinh nhận xét.
- Nêu ý 3.
- Yêu cầu học sinh nêu nội dung của bài.
- GV: Con người cần bào vệ môi trường tự nhiên, bảo vệ các loài vật có ích.
Luyện đọc diễn cảm:
+Treo bảng phụ chép đoạn 3.
+ Khi HS đọc nhóm xong cử 1 đại diên nhóm đọc ;nêu cách em đọc tốt . GV tiểu kết
- Thi đọc diễn cảm trước lớp. NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3 –5’)
 -Hệ thống bài,liên hệ giáo dục.
- Nhận xét giờ học.Dặn HS chuẩn bị bài 
- 2HS đọc thuộc 2 khổ thơ cuối bài “Hành trình của bầy ong”.
- 1 Học sinh đọc cả bài.
-HS luyện đọc theo nhóm 
+ cho 1 bạn đọc toàn bài. 
+ Hướng dẫn chia đoạn
+ Cho các bạn đọc nối tiếp đoạn
+Đọc chú giải trong sgk.
-1 HS đọc thể hiện toàn bài 
- HS đọc thầm thảo luận nhóm trả lời câu hỏi trong sgk.
-HS thảo luận ,phát biểu theo hiểucủa bản thân.
- Tinh thần cảnh giác của chú bé.
- HS đọc đoạn 2.
+ Thông minh : thắc mắc, lần theo dấu chân, tự giải đáp thắc mắc, 
+ Dũng cảm : Chạy gọi điện thoại, phối hợp với công an .
- Sự thông minh và dũng cảm của cậu bé.
- HS đọc đoạn 3.
- Sự ý thức và tinh thần dũng cảm của chú bé 
* Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.
- HS thảo luận cách đọc diễn cảm: giọng đọc nhẹ nhàng, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, nhấn giọng từ ngữ gợi tả.
- Đại diện từng nhóm đọc.
 Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: 
- Thực hiện phép cộng, trừ, nhân các số thập phân. 
- Nhân một số thập phân với một tổng hai số thập phân.
- HS tích cực, tự giác trong học tập.
II. Chuẩn bị: Bảng phụ, bảng con.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 HĐ1 : Khởi động( 5-7’ )
- Tính bằng cách thuận tiện nhất:
0,25 x 40 x 9,87 34,3 x 5 x 0,4
GV nhận xét tuyên dương.HS
- Giới thiệu bài.
- Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p) 
Bài 1: Đặt tính rồi tính
-.GV hướng dẫn HS ôn kỹ thuật tính.
- GV cho HS nhắc lại quy tắc +, –, x số thập phân.
- GV quan sát và giúp đỡ hs yếu làm bài.
Bài 2: Tính nhẩm
- Cho HS nối tiếp nêu kết quả
- Giáo viên chốt lại.
Nhân nhẩm một số thập phân với 10; 0,1
- GV quan sát và giúp đỡ hs yếu làm bài.
Bài 4a : Tính rồi so sánh giá trị của
(a + b) x c và a x c + b x c
- GV quan sát và giúp đỡ hs yếu làm bài.
- GV chốt lại tính chất 1 tổng nhân 1 số (vừa nêu, tay vừa chỉ vào biểu thức).
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3–5’)
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
- 2HS lên bảng làm.
- Học sinh đọc đề.
- Học sinh làm bài vào bảng con, 3 HS lên bảng làm bài. 
- Cả lớp nhận xét.
KQ : 404,91 53,648, 163,744 
- Học sinh đọc đề. làm bài theo cặp.
 - Học sinh sửa bài.
- Nhắc lại quy tắc nhân nhẩm một số thập phân với 10, 100, 1000 ; 0,1 ; 0,01; 0, 001.
- HS nêu nhận xét: 
(a+b) x c = a x c + b x c hoặc 
 a x c + b x c = ( a + b ) x c
Đạo đức: KÍNH GIÀ, YÊU TRẺ 
I. Mục tiêu 
- Biết vì sao cần phải kính trọng, lễ phép với người già, yêu thương, nhường nhịn em nhỏ.
- Nêu được những hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng người già, yêu thương em nhỏ.
- Có thái độ và hành vi thể hiện sự kính trọng, lễ phép với người già, nhường nhịn em nhỏ. Biết nhắc nhở bạn bè thực hiện kính trọng người già, yêu thương, nhường nhịn em nhỏ.
* GDKNS: - Kĩ năng tư duy phê phán; kĩ năng ra quyết định; kĩ năng giao tiếp, ứng xử.
II . Chuẩn bị: 
- Đồ dùng để đóng vai trong HĐ1.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động ( 3p )
- Kiểm tra việc ôn bài : HS nêu ghi nhớ tiết trước
- GV nhận xét tuyên dương.
- GV giới thiệu bài. Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Tìm hiểu truyện: Sau đêm mưa.
- Yêu cầu HS đóng vai minh hoạ theo nội dung truyện.
- GVNX, nêu câu hỏi cho cả lớp thảo luận: 
+ Các bạn trong truyện đã làm gì khi gặp bà cụ và em bé?
+ Tại sao bà cụ lại cảm ơn các bạn?
+ Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn trong truyện ?
+ Em học được điều gì từ các bạn nhỏ trong truyện?
- GVnhận xét và kết luận
Thực hiện yêu cầu bài tập 2,SGK
+GV Chia mỗi nhóm thảo luận một tình huống.
+ Gọi đại diện nhóm lên đóng vai xử lý tình huống.
+ Nhận xét bổ sung.tuyên dương nhóm có cách xử lý đúng và hay
Thực hiện yêu cầu của bài tập 3-4,sgk
+GV nhận xét,chốt ý đúng.
 Ngày dành cho người già là1/10 hàng năm.Tổ chức dành cho người già là Hội người cao tuổi.
+Ngày dành cho trẻ em là1/6.Các tổ chức dành cho trẻ em là Đội TNTP,sao Nhi đồng
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
+ GV chia HS thành các nhóm và phân công mỗi nhóm xử lý, đóng vai một tình huống trong bài tập 2.
+ Các nhóm thảo luận tìm cách giải quyết tình huống và chuẩn bị đóng vai
+ GV kết luận:
GV giao nhiệm vụ cho các nhóm HS làm bài tập 3- 4.
HS làm việc theo nhóm.
đại diện các nhóm lên trình bầy.
GV kết luận:
Giao nhiệm vụ cho từng nhóm HS: Tìm các phong tục, tập quán tốt đẹp thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ của dân tộc Việt Nam.
Từng nhóm thảo luận
Đại diện các nhóm lên trình bày.
Các nhóm khác bổ sung ý kiến.
HĐ3: Củng cố dặn dò (3 –5’)
Về nhà tìm hiểu thêm một số phong tục tập quán ở địa phương.
- Dặn HS thực hành lễ phép với người già,yêu thương nhường nhịn em nhỏ.
- Nhận xét tiết học tuyên dương HS
- 2 HS nêu ghi nhớ.
- HS ghi mục bài vào vở.
- Nhắc lại mục tiêu bài.
-HS thảo luận nhóm sắm vai 
- HS hoạt động cả lớp trả lời câu hỏi
- HS thảo luận nhóm,trình bày kết quả thảo luận,nhận xét,bổ sung.
-HS thảo luận nhóm,Trình bày kết qảu thảo luận.
-Nhắc lại ghi nhớ trong sgk.
- HS nêu ghi nhớ SGK
+ Ba nhóm đại diện lên thể hiện.
+ Các nhóm thảo luận, nhận xét.
Tình huống (a): Em nên dừng lại, dỗ em bé, hỏi tên, địa chỉ. Sau đó, em có thể dẫn em bé đến đồn công an để nhờ tìm gia đình em bé. Nếu nhà em bé ở gần, em có thể dẫn em bé về nhà, nhờ bố mẹ giúp đỡ.
Tình huống (b): Hướngdẫn em bé cùng chơi chung hoặc lần lượt thay phiên nhau chơi.
Tình huống (c): Nếu biết đường, em hướng dẫn đường đi cho cụ gìa. Nếu không biết, em trả lời cụ một cách lễ phép.
Buổi chiều:
Chính tả (Nhớ viết): HÀNH TRÌNH CỦA BẦY ONG
I. Mục tiêu:
- Nhớ viết đúng chính tả, trình bày đúng 2 khổ cuối của bài thơ. Hành trình của bầy ong.
- Làm được BT 2 a/b hoặc BT 3 hoặc bài tập phương ngữ do gv soạn.
- GD tính cẩn thận, trình bày sạch sẽ.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ kẻ sẵn bảng ở BT 2a.
III. Các hoạt động dạy, học:	
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
 HĐ1: Khởi động (5’)
- GV kiểm tra việc ôn bài.
- Nhận xét chung.
- Giới thiệu bài: Ghi mục bài lên bảng
 HĐ2: Luyện tập thực hành. (20’)
 HDHS nhớ – viết. 
- Gọi HS đọc 2 khổ thơ cuối trong sgk.
- Gọi 2 HS tiếp nối đọc thuộc lòng 2 khổ thơ cuối.
+ Qua 2 dòng thơ cuối, tác giả muốn nói điều gì về công việc của loài ong?
- GV yc. 
- Nhắc nhở HS trước khi viết bài.
GDHS: Tính cẩn thận, trình bày sạch sẽ.
- Y/c HS viết bài.
- GV thu chấm, chữa 7 – 10 bài.
- Nhận xét chung.
HDHS làm BT.(9’)
Bài 2: Gọi hs đọc yêu cầu.
- GV y/c.
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm tìm được nhiều từ. 
Bài 3a: Điền vào chỗ trống.
- GV y/c.
- Nhận xét, kết luận. 
HĐ3:
- Dặn HS về học bài và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- 2HS lên viết 3 cặp từ có tiếng chứa âm cuối t / c.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc.
- 2 HS đọc. Cả lớp nghe.
- HS đọc thầm lại 2 khổ thơ trong sgk để ghi nhớ, xem lại cách trình bày.
- Lắng nghe.
- Gấp sgk, nhớ lại 2 khổ thơ, viết bài. soát lỗi.
- HS nộp vở. Còn lại tự đổi chéo vở và soát lỗi, chữa lỗi.
 - HS làm bài vào bảng phụ theo nhóm 
- 1 nhóm treo bảng trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS suy nghĩ, nêu miệng.
xanh xanh - 
- HS hệ thống lại nội dung bài
Luyện từ và câu. MỞ RỘNG VỐN TỪ: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. Mục tiêu:
- Hiểu được “khu bảo tồn da dạng sinh học” qua đoạn văn gợi ý ở BT1
- Xếp các từ ngữ chỉ hành động đối với môi trường vào nhóm thích hợp theo yêu cầu của BT2.Viết được đoạn văn ngắn về môi trường theo yêu cầu của BT3.
- HS tích cực, tự giác trong học tập.
 II. Chuẩn bị: bảng phụ chuẩn bị nội dung BT2.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1 : Khởi động( 5-7’ )
- Đặt câu với quan hệ từ : mà, thì, bằng.
- GV nhận xét tuyên dương.HS
- Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu bài học	
HĐ2 Luyện tập thực hành (30p) 
 Bài 1: 1HS đọc phần chú giải của bài.
- GV yêu cầu HS nhắc lại phần giải nghĩa từ bảo tồn đã được học ở tiết trước.
- Yêu cầu HS thảo luận theo cặp cùng trao đổi, thảo luận, trả lời câu hỏi. 
+ Tìm nghĩa của cụm từ khu bảo tồn đa dạng sinh học.
Ghi bảng: khu bảo tồn đa dạng sinh học.
Bài 2: - Cho Học sinh đọc yêu cầu bài 2.
- GV phát phiếu học tập cho các nhóm.
- Gọi đại diện một số nhóm trình bày kết quả thảo luận. 
Giáo viên chốt lại
 Bài 3:? Em viết về đề tài nào ?
® GV chấm, chữa bài; nhận xét + tuyên dương.
HĐ3: Củng cố dặn dò. (3–5’)
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
- HS đặt câu theo yêu cầu của GV.
- Học sinh đọc bài 1.
- Bảo tồn: giữ lại, không để cho mất ”
- Đại diện nhóm trình bày.
- Khu bảo tồn đa dạng sinh học là nơi lưu giữ được nhiều loại ĐV và TV. 
- Học sinh đọc yêu cầu bài 2.
- HS thảo luận theo nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả 
+ Hành động bảo vệ môi trường : 
+ Hành động phá hoại môi trường 
- Học sinh đọc bài 3.
- HS tiếp nối nhau nêu đề tài mình chọn viết.
- Thực hiện cá nhân 
– mỗi em chọn 1 cụm từ làm đề tài, viết khoảng 5 câu
- HS lần lượt đọc đoạn văn đã viết. Cả lớp nhận xét.
Khoa học: NHÔM
I. Mục tiêu:
- Nhận biết một số tính chất của nhôm.
- Nêu được một số ứng dụng của nhôm trong sản xuất và đời sống. Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ nhôm và nêu cách bảo quản chúng.
- HS tích cực, tự giác trong học tập.
II. Chuẩn bị: Hình vẽ trong SGK trang 52, 53 SGK . Một số đồ dùng bằng nhôm.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động ( 5-7’)
- Nêu tính chất của đồng và hợp kim của đồng?
- GV nhận xét tuyên dương.HS
- Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành.(30p)
+ Cho HS viết tên hoặc dán tranh ảnh những sản phẩm làm bằng nhôm đã sưu tầm được vào giấy khổ to.
- Làm việc cả lớp. GV chốt: Nhôm sử dụng rộng rãi để chế tạo các dụng cụ làm bếp, vỏ của nhiều loại đồ hộp, khung cửa sổ, 1 số bộ phận của phương tiện giao thông 
- Làm việc theo nhóm: Giáo viên đi đến các nhóm giúp đỡ.
- Làm việc cả lớp.
- GV kết luận: Các đồ dùng bằng nhôm đều nhẹ, có màu trắng bạc, có ánh kim, không cứng bằng sắt và đồng.
- Làm việc cá nhân.
- Giáo viên phát phiếu học tập, yêu cầu học sinh làm việc theo chỉ dẫn SGK trang 53 .
 Không nên đựng thức ăn có vị chưa lâu, dễ bị a-xít ăn mòn.
- Yêu cầu HS nêu cách bảo quản.
HĐ3: Củng cô dặn dò(3–5’)
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
- Dặn về xem lại bài và chuẩn bị bài Đá vôi.
- Học sinh trả lời.
- HS viết tên hoặc dán tranh ảnh những sản phẩm làm bằng nhôm đã sưu tầm được vào giấy khổ to.
- Các nhóm treo sản phẩm cử người trình bày.
- Lắng nghe
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác bổ sung.
- Lắng nghe.
a) Nguồn gốc: Có ở quặng nhôm.
b) Tính chất: 
- HS trình bày bài làm, HS khác góp ý.
Thứ ba, ngày 1 tháng 12 năm 2020
Toán: LUYÊN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Củng cố phép cộng, phép trừ, phép nhân các số thập phân.
- Vận dụng tính chất nhân một số thập phân với một tổng, một hiệu hai số t/p trong thưc hành tính.HS làm được các bài tập 1,2,3(b),4.
- HS tích cực, tự giác trong học tập.
II. Hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động ( 5-7’ )
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Nêu tính chất
(a + b) x c và a x c + b x c
- GV nhận xét tuyên dương. HS
- Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài 1: Yêu cầu HS tự tính giá trị các biểu thức
- Gọi học sinh lên bảng làm, chữa bài
- Chú ý: Thực hiện đúng thứ tự phép tính
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề toán
? Em hãy nêu các dạng biểu thức trong bài?
? Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
? Với dạng 1 tổng nhân 1 số ta tính bằng cách nào?
 (a + b) x c = a x c + b x c
? Với dạng 1 hiệu nhân 1 số ta tính bằng cách nào?
(a - b) x c = a x c – b x c
- Yêu cầu HS làm bài
- GV chữa bài nhận xét, cho điểm
Bài 3: 
b) Tính nhẩm kết quả tìm x
- GVnhận xét, chốt kết quả đúng
Bài 4: Gọi HS đọc đề toán
 - Yêu cầu HS làm bài vào vở
 Tóm tắt
 Mua 4m vải : 60.000đ
 Mua 6,8m trả nhiều hơn 4m: ? đồng
- GV chấm và chữa bài
-Nhận xét –kết luận
HĐ3: Củng cố dặn dò (3 –5’)
Chú ý biết áp dụng tính chất của phép nhân để tính nhanh và đặc biệt dấu phẩy đúng.
- Chuẩn bị bài: Chia một số thập phân cho một số tự nhiên.
- Một tổng nhân với một số = từng số hạng của tổng nhân với số đó.
- HS tự làm vào VBT, 2 HS làm bảng lớp
a) 375,84 - 95,69 + 36,78
 = 280,15 + 36,78 = 316,93
b) 7,7 + 7,3 x 7,4
 = 7,7 + 54,02 = 61,72
- 1 HS đọc to trước lớp, cả lớp đọc thầm
+ Biểu htức có dạng nhân 1 tổng với 1 số
+ Biểu thức có a dạng nhân 1 hiệu với 1 số
- Tính giá trị của biểu thức theo 2 cách
+ Tính tổng rồi lấy tổng đó nhân với số đó
+ Lấy từng số hạng của tổng nhân với số đó rồi cộng các kết quả lại
- Có 2 cách:
+ Tính hiệu rồi lấy hiệu nhân với số đó.
+ Lấy tích của số bị trừ và số thứ 3 trừ đi tích của số trừ với số thứ 3
- HS tự nhẩm kết quả và nêu miệng
b) 5,4 x X = 5,4 ; x = 1
 9,8 x X = 6,2 x 9,8; x = 6,2
- 1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm
- 1 HS làm bảng lớp
Giải
 Giá tiền của 1 mét vải là:
 60.000 : 4 = 15.000(đồng)
 Số tiền phải trả để mua 6,8m vải là: 
 15.000 x 6,8 = 102.000(đồng)
 Mua 6,8m vải phải trả số tiền nhiều hơn mua 4m vải là:
 102.000 - 60.000 = 42.000đ
 Đáp số: 42.000đ
Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA 
I. Mục tiêu:
- HS kể lại được một việc làm tốt hoặc hành động dũng cảm của bản thân hoặc những người xung quanh để bảo vệ môi trường. 
- Rèn kĩ năng kể chuyện cho HS.
- HS có ý thức tham gia bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.
 II. Chuẩn bị: Bảng lớp viết 2 đề bài trong SGK .
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động ( 5-7’ )
-HS kể lại một câu chuyện đã nghe hay đã đọc về bảo vệ môi trường.
- GV nhận xét tuyên dương.HS
- Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p):
- GV nhắc: Câu chuyện các em kể phải là câu chuyện về một việc làm tốt hoặc một hành động dũng cảm bảo vệ môi trường của em hoặc những người xung quanh .
HĐ3: Củng cố dặn dò (3 –5’)
-Nhận xét tiết học. 
-Dặn về kể lại câu chuyện cho người thân. 
-1 HS đọc 2 đề.
- HS đọc thầm gợi ý 1, 2 trong SGK 
- HS nối tiếp nhau nói tên câu chuyện các em sẽ kể .
- HS chuẩn bị KC: tự viết nhanh dàn ý của câu chuyện.
- KC trong nhóm: từng cặp hs kể cho nhau nghe câu chuyện của mình, cùng trao đổi về ý nghĩa câu chuyện 
- KC trước lớp : đại diện các nhóm thi kể –Cả lớp và GV nhận xét , tính điểm . Bình chọn người kể hay nhất, câu chuyện hay nhất trong tiết học .
Khoa học: ĐÁ VÔI
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số tính chất của đá vôi và công dụng của đá vôi.
- Quan sát, nhận biết đá vôi.
- HS tích cực, tự giác trong học tập.
II. Chuẩn bị: 
- Hình vẽ trong SGK , mẫu đá 
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1 : Khởi động( 5p)
- Nêu tính chất và công dụng của nhôm? 
- GV nhận xét tuyên dương.HS
- Giới thiệu bài- Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành.(30p)
- GV yêu cầu các nhóm viết tên những vùng núi đá vôi cùng hang động của chúng, ích lợi của đá vôi đã sưu tầm được vào khổ giấy to.
- Làm việc cả lớp.
- Kết luận: Nước ta có nhiều vùng núi đá vôi với những hang động nổi tiếng: Hương Tích (Hà Tây), Phong Nha (Quảng Bình) 
- Dùng vào việc: Lát đường, xây nhà, sản xuất xi măng, tạc tượng 
- Làm việc theo nhóm.
GV yêu cầu nhóm trưởng làm việc điều khiển các bạn làm thực hành theo hướng dẫn ở mục thực hành SGK trang 49.
- Các nhóm trình bày thí nghiệm, kết luận.
- GV nhận xét, uốn nắn nếu phần mô tả thí nghiệm hoặc giải thích của hs chưa chính xác.
KL: Đá vôi không cứng lắm, gặp a-xít sủi bọt.
- Tổ chức cho HS làm BT ở VBT
HĐ4: Củng cố dặn dò(3p’)
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
- Dặn về xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
- Học sinh trả lời.
- HS làm việc theo nhóm.
- Các nhóm treo sản phẩm lên bảng và cử người trình bày.
- Lắng nghe.
+ Đá cuội không có phản ứng với a-xít.
- HS cá nhân làm ở VBT
Thứ tư, ngày 2 tháng 12 năm 2020
Tập đọc TRỒNG RỪNG NGẬP MẶN
I. Mục tiêu:
- Biết đọc với giọng thông báo,rõ ràng rành mạch,phù hợp với văn bản khoa học.
-Hiểu nội dung bài:Nguyên nhân khiến rừng ngập mặn bị tàn phá,thành tích khôi phục rừng ngập mặn,tác dụng của rừng ngập mặn khi được khôi phục.
* GDMT: Có ý thức bảo vệ rừng,trồng rừng.
II. Đồ dùng 
- Tranh minh hoạ bài học,bảng phụ ghi đoạn 3.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1 : Khởi động( 5p )
- Gọi HS lên bảng đọc bài “Người gác rừng tí hon”
- GV nhận xét tuyên dương.HS
- Giới thiệu bài- Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện đọc và tìm hiểu bài.(30p)
- Gọi HS khá đọc bài.NX.
-Tổ chức cho HS đọc nối tiếp 3 đoạn,kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
- GV đọc mẫu toàn bài giọng rõ ràng ,rành mạch.
Tìm hiểu bài: Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi trong sgk tr129.
GDMT:Rừng ngập mặn bị tàn phá sẽ có ảnh hưởng rất xấu đến môi trường sống của con người.Việc trồng rừng,phục hồi rừng ngập mặn chính là bảo vệ môi trường sống của con người và nhiều loài sinh vật khác.
+GV chốt ý rút nội dung của bài
(Yêu cầu 1,ý 2)
- Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn 3 hướng dẫn đọc. Lưu ý HS đọc đúng văn bản khoa học.
-Tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm,thi đọc trước lớp.
- NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p’)
 - Liên hệ GD: Em có suy nghĩ gì về phong trào trồng rừng và bảo vệ rừng ở địa phương em?
- Nhận xét tiết học.Dặn HS luyện ở nhà,chuẩn bị tiết sau.
- 1 HS lên bảng,đọc
- Nhận xét 
- Nêu mục tiêu bài học
- HS luyện đọc theo nhóm 
+ cho 1HS đọc toàn bài. 
+ Hướng dẫn chia đoạn
+ HS đọc nối tiếp đoạn
+Đọc chú giải trong sgk.
-1 HS đọc thể hiện toàn bài 
-HS đọc thầm thảo luận nhóm trả lời câu hỏi trong sgk.
- HS thảo luận, phát biểu theo ý hiểu của bản thân.
- HS luyện đọc diễn cảm trong nhóm
- Nêu cách đọc giọng đọc
- Đọc thể hiện
Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Tả ngoại hình)
I. Mục tiêu
- Nêu được những chi tiết tả ngoại hình nhân vật và quan hệ giữa chúng 
- Lập được dàn ý chi tiết cho bài văn tả người thường gặp.
- HS tích cực, tự giác trong học tập.
II. Đồ dùng 
–Bảng phụ,vở bài tập Tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động( 5p )
- Nêu cấu tạo bài văn tả người?
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
HĐ2: Luyện tập thực hành(30p)
Bài 1: Yêu cầu HS đọc nội dung bài1. Chia mỗi nửa lớp làm một ý. Gọi trả lời, NX, bổ sung, chốt lời giải đúng.
a)+Đoạn 1 tả mái tóc của người bà
+Đoạn 2 tả giọng nói,đôi mắt và khuôn mặt của bà 
+Các đặc điểm đó có quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ sung cho nhau,không chỉ làm rõ vẻ ngoại hình của bà mà cả tính tình của bà.
b)+ Đoạn văn giới thiệu chung về bạn Thắng ,chiều cao ,nước da,thân hình ,cặp mắt ,miệng,trán.
+Những đặc diểm đó được miêu tả quan hệ chặt chẽ với nhau,làm hiện rõ vẻ bề ngoài của Thắng và tính tình của Thắng:thông minh,bướng bỉnh và gan dạ
Bài 2:YCHS đọc đề bài 2.Tổ chức cho HS làm vào vở, Một số HS làm bảng nhóm,chấm , NX, bổ sung.
*Hỗ trợ: GV mở bảng phụ ghi dàn ý khái quát của một bài văn tả người:
+Mở bài:Giới thiệu người định tả
+Thân bài: -Tả hình dáng(đặc điểm nổi bật về tầm vóc, ăn mặc,khuôn mặt,mái tóc,cặp mắt,hàm răng, )
 - Tả tính tình,hoạt động(lời nói,cử chỉ,thói quen,cách cư xử với người khác, )
Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về người được tả.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)
- Qua tiết học này em nắm được KT gì?
- Nhận xét tiết học.
-HS nêu, nhận xét,bổ sung.
- Nêu mục tiêu bài học
- HS trao đổi nhóm đôi.
- Một số HS trả lời,lớp nhận xét bổ sung thống nhất ý đúng.
- HS đọc đề bài,làm vào vở,đọc bài,nhận xét,bổ sung.
- HS nhắc lại cấu tạo bài văn tả ngưòi.
Toán CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN.
I. Mục tiêu
- HS biết cách chia một số thập phân cho một số tự nhiên. Vận dụng thực hành tính.
- Rèn KN tính cho học sinh
- HS tích cực, tự giác trong học tập.
II. Đồ dùng
 - Bảng phụ,bảng con
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1 : Khởi động( 5p )
-Yêu cầu HS lên bảng làm Bài tập 3a tiết trước .
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
HĐ2: Tìm hiểu bài(15p)
 Hướng dẫn HS cách thực hiện phép chia số thập phân cho số tự nhiên theo các ví dụ trong sgk.Nhắc lại cách chia ,nêu nhận xét .
Rút Quy tắc sgk(trang64).
HĐ3: Luyện tập thực hành( 20p)
Bài 1: Yêu cầu HS làm ý a vào bảng con;các ý còn lại làm vào vở.Gọi HS lên bảng chữa bài. Nhận xét,thống nhất kết quả.
 a)1,32 b)1,4 c)0,04 d)2,36 
Bài 2: Tổ chức cho HS làm bài vào vở,2 HS làm bảng nhóm.Chấm chữa bài.thốngnhất kết quả. 
a)X x 3 =8,4 b)5 x X = 0,25
 X = 8,4 : 3 X = 0,25 :5
 X = 2,8 X = 0,05
HĐ4: Củng cố dặn dò.(3p)
- Qua tiết học này em nắm được KT gì?
- Nhận xét tiết học.
2 HS lên bảng làm.lớp nhận xét,chữa bài.
- HS làm các ví dụ trong sgk.
-Đọc quy tắc sgk.
-HS làm vào vở.chữa bài trên bảng lớp.
HS làm vở và bảng nhóm.
-HS nhắc lạiquy tắc chia.
Thể dục Tiết 25: BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG – TRÒ CHƠI 
I.Mục tiêu:
 + Động tác Vươn thở và tay, chân , vặn mình, toàn thân của bài thể dục phát triển chung. Biết cách thực hiện; + Học động tác thăng bằng. Bước đầu thực hiện được; + Trò chơi: “Ai nhanh và khéo hơn”. Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi. 
+ GD tính đoàn kết cho học sinh.
 II. Địa điểm - phương tiện: 
- Sân TD;- GV chuẩn bị còi, tranh bài thể dục, kẻ sân .
III. Tiến trình dạy học:
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
I.Mở đầu:
- Lớp trưởng chỉnh hàng, điểm số, báo,
cáo, chúc GV khoẻ.
- GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu, kiểm tra sân bãi, dụng cụ, chúc sức khoẻ HS.
- Khởi động: Chạy 1 vòng sân TD; 
- Xoay các khớp cơ thể.TC: Tiếp sức chuyển vật
 II.Cơ bản;
1Bài thể dục: + Ôn 5 động tác:Vươn thở, tay, chân, vặn mình, toàn thân:- GV làm mẫu ; - HS tập luyện ; - GV chú ý sửa sai.
+ Học động tác thăng bằng:
- GV phân tích,làm mẫu động tác. 
- Cho HS quan sát tranh.
- Lớp trưởng điều hành cả lớp, GV quan sát để sửa sai.
- Phân chia nhóm tổ để tự ôn.
- Các nhóm thi đua trình diễn.
- Chỉ định HS lên điều hành cả lớp.
- GV cùng HS q.sát nhận xét, sửa sai. 
2.Trò chơi: “Ai nhanh và khéo hơn”
- GV hướng dẫn luật chơi,cách chơi.
- Tổ chức cho học sinh chơi.
- Thưởng - phạt sau 1 lần chơi.
 III.Kết thúc:
 - Thả lỏng tích cực các động tác nhẹ.
- Hệ thống bài học. - Hướng dẫn học ở nhà; - Nhận xét giờ học.
8p
24p
14p
10p
3p
1l
4x8N
2x8N
3x8N
4x8N
- ĐH nhận lớp: x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH khởi động:
 x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH tập luyện.
 x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH phân nhóm hoặc tự ôn.
 x x x x x 
x x
x x
x X x
x x
- ĐH trò chơi:
x x x x x x
x x x x x x
 X
- ĐH kết thúc:
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 X
Thứ năm, ngày 3 tháng 12 năm 2020
 Toán : LUYỆN TẬP 
 I. Mục tiêu: 
- Biết chia số thập phân cho số tự nhiên.
- Rèn KN tính cho học sinh
- HS tích cực, tự giác trong học tập.
 II. Chuẩn bị:
Bảng nhóm. Bảng con.
 III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động ( 5p )
- Yêu cầu 1HS làm bảng bài tập 3 tiết trước.
- GV nhận xét tuyên dương.HS
- Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài 1 : Hướng dẫn HS làm ý a vào bảng con.nhận xét,chữa bài.Các ý còn lại cho HS làm vào vở. Gọi HS chữa bài trên bảng. GV nhận xét chốt kết quả đúng.
 a)9,7; b)0,86; c)6,1; d)5,203.
 Bài 3: Hướng dẫn HS làm ví dụ trong sgk ,nêu nhận xét.Tổ chức cho HS làm vào vở,2 hS làm bảng. Nhận xét, chữa bài thống nhất kết quả.
 a)1,06 b)0,612
HĐ3: Củng cố dặn dò(3 p)
- Hệ thống bài
- Hướng dẫn HS về nhà ôn bài
- Nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng làm.Lớp nhận xét,bổ sung.
- Nêu mục tiêu bài học
-HS làm bảng con ý a.Nhận xét.chữa bài.Các ý còn lại làm vở,chữa bài trên bảng.
HS làm vào vở,nhận xét bài trên bảng, thống nhất kết quả.
Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được các cặp quan hệ từ,biết sử dụng cặp quan hệ từ phù hợp.
- Bước đầu biết được tác dụng cảu cặp quan hệ từ qua so sánh 2 đoạn văn.
 -GDMT: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trồng rừng,bảo vệ rừng.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ,Vở bài tập Tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Cho 2 HS đặt câu với QHT: và, còn, của
- GV nhận xét tuyên dương. HS
- Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu bài học.
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu BT, dùng bút chì gạch 1 gạch dưới các quan hệ từ trong vở bài tập.Một HS gạch trên bảng phụ.Nhận xét,bổ sung.
 a) nhờ mà; b)không những mà còn
GDMT:Tác dụng của rừng ngập mặn đối với MT?
Bài 2: HS đọc đề,trao đổi nhóm đôi.YCHS trả lời.
GV nhận xét, chốt lời giải đúng:
a)Thêm cặp từ vì nên
b)Thêm cặp từ chẳng những mà
GDMT: Nêu suy nghĩ của bản thân về việc trồng và bảo vệ rừng ngập mặn?
Bài 3:YCHS đọc nội dung đoạn văn,trao đổi nhóm HS trả lời, GV nhận xét,bổ sung,chốt lại ý đúng.
GDMT: Bảo vệ các loài chim là bảo vệ môi trường. Không phá tổ chim,không săn bắn chim.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)
- Qua tiết học này em nắm được KT gì?
- Nhận xét tiết học.
- Một số HS đặt câu.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- HS theo dõi.
- HS làm vở ,chữa bài trên bảng phụ.
- HS liên hệ phát biểu.
- HS trao đổi trả lời,thống nhất ý đúng.
-HS liên hệ phát biểu.
- HS trao đổi nhóm ,phát biểu,thống nhất lời giải đúng.
- HS liên hệ phát biểu.
- Nhắc lại ghi nhớ về đại từ và quan hệ từ
Thể dục Tiết 26: BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG – TRÒ CHƠI 
I.Mục tiêu:
 + Động tác Vươn thở và tay, chân , vặn mình, toàn thân, thăng bằng của bài thể dục phát triển chung. Biết cách thực hiện; + Học động tác nhảy. Bước đầu thực hiện được. + Trò chơi:“Chạy nhanh theo số” . Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi. 
+ GD HS rèn luyện sức khỏe
 II. Địa điểm - phương tiện: 
- Sân TD; - GV chuẩn bị còi, tranh bài thể dục, kẻ sân .
III. Tiến trình dạy học: 
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
I.Mở đầu:
- Lớp trưởng chỉnh hàng, điểm số, báo,
cáo, chúc GV khoẻ.
- GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu, kiểm tra sân bãi, dụng cụ, chúc sức khoẻ HS.
- Khởi động: Chạy 1 vòng sân TD; 
- Xoay các khớp cơ thể.TC: Tiếp sức chuyển vật
 II.Cơ bản;
1Bài thể dục:+ Ôn 5 động tác:Vươn thở, tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng:- GV làm mẫu ; - HS tập luyện ; - GV chú ý sửa sai.
+ Học động tác nhảy:
- GV phân tích,làm mẫu động tác nhảy. 
- Lớp trưởng điều hành cả lớp, GV quan sát để sửa sai.
- Phân chia nhóm tổ để tự ôn.
- Các nhóm thi đua trình diễn.
- Chỉ định HS lên điều hành cả lớp.
- GV cùng HS q.sát nhận xét, sửa sai. 
2.Trò chơi:“Chạy nhanh theo số”
- GV hướng dẫn luật chơi,cách chơi.
- Tổ chức cho học sinh chơi.
- Thưởng - phạt sau 1 lần chơi.
 III.Kết thúc:
 - Thả lỏng tích cực các động tác nhẹ.
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét giờ học.
8p
24p
14p
10p
3p
1l
4x8N
2x8N
3x8N
4x8N
- ĐH nhận lớp: x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH khởi động:
 x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH tập luyện.
 x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH phân nhóm hoặc tự ôn.
 x x x x x 
x x
x x
x X x
x x 
- ĐH trò chơi:
x x x x x x
x x x x x x
 X
- ĐH kết thúc:
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 X
Kĩ thuật: CẮT, KHÂU, THÊU TỰ CHỌN
I. Mục tiêu:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành làm được một sản phẩm yêu thích.
- Rèn kĩ năng thực hành cho HS.
- HS yêu lao động tự phục vụ. 
II. Đồ dù

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_13_nam_hoc_2020_2021_2_cot.doc