Giáo án Lớp 5 - Tuần 11 - Năm học 2020-2021 (2 cột)

Giáo án Lớp 5 - Tuần 11 - Năm học 2020-2021 (2 cột)

Giáo dục tập thể: CHÀO CỜ- CHỦ NHIỆM

I. Mục tiêu:

- HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần của cá nhân và của lớp và của toàn trường.Tập trung chào cờ đầu tuần.

- Nắm kế hoạch hoạt động tuần này để thực hiện.

- Giáo dục HS ý thức tham gia hoạt động tập thể

II. Các hoạt động:

Tập trung chào cờ đầu tuần; Tham gia chào cờ đầu tuần.

Nghe đánh giá các hoạt động của toàn trường trong tuần vừa qua

Nắm kế hoạch hoạt động của trường, của liên đội.

GVCN triển khai kế hoạch tuần tới

+ Thực hiện nghiêm túc kế hoạch hoạt động của trường, của liên đội đề ra

+ Thực hiện lịch học tuần này.

+ Tiếp tục thực hiện học tập theo nhóm: Đôi bạn cùng tiến

+ HS luyện chữ viết đẹp hơn, trau dồi sách vở

+ Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.

+ Tìm hiểu các bài thơ, bài hát, câu chuyện theo chủ điểm:

+ Nhắc nhở những bạn còn thiếu sót ở tuần trước khắc phục khuyết điểm.

 

doc 26 trang cuongth97 04/06/2022 3060
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 11 - Năm học 2020-2021 (2 cột)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Thứ hai, ngày 16 tháng 11 năm 2020
Giáo dục tập thể: CHÀO CỜ- CHỦ NHIỆM
I. Mục tiêu:
- HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần của cá nhân và của lớp và của toàn trường.Tập trung chào cờ đầu tuần.
- Nắm kế hoạch hoạt động tuần này để thực hiện.
- Giáo dục HS ý thức tham gia hoạt động tập thể
II. Các hoạt động:
Tập trung chào cờ đầu tuần; Tham gia chào cờ đầu tuần.
Nghe đánh giá các hoạt động của toàn trường trong tuần vừa qua
Nắm kế hoạch hoạt động của trường, của liên đội.	
GVCN triển khai kế hoạch tuần tới
+ Thực hiện nghiêm túc kế hoạch hoạt động của trường, của liên đội đề ra
+ Thực hiện lịch học tuần này.
+ Tiếp tục thực hiện học tập theo nhóm: Đôi bạn cùng tiến
+ HS luyện chữ viết đẹp hơn, trau dồi sách vở
+ Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.
+ Tìm hiểu các bài thơ, bài hát, câu chuyện theo chủ điểm: 
+ Nhắc nhở những bạn còn thiếu sót ở tuần trước khắc phục khuyết điểm.
 ........................................................................................
Tập đọc CHUYỆN MỘT KHU VUỜN NHỎ.
I. Mục tiêu:
- Đọc diễn cảm bài văn với giọng hồn nhiên( bé thu ); giọng hiền từ (người ông )
 Hiểu nội dung:Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu.
- Rèn kỹ năng đọc diễn cảm bài văn kể.
- Giáo dục:Tình yêu thiên nhiên.
II.Chuẩn bị : 
-Tranh minh hoạ bài học.Tranh minh hoạ chủ điểm.
III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của giáo viên	
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động.(5p)
 - GV gọi HS: Nhắc lại những chủ điểm đã học. 
- Nhận xét tuyên dương HS.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
HĐ2: Tìm hiểu bài.(30p)
- Gọi HS khá đọc bài. NX.
? Em hãy nêu cách đọc, giọng đọc toàn bài?
- GV chốt cách đọc: đọc đúng giọng hồn nhiên của cháu,giọng hiền từ của người ông; Nhấn giọng ở những từ ngữ gọi tả.
 - Chia bài thành 3 phần để luyện đọc.Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó (Lưu ý các tiếng dễ lẫn (săm soi,rủ rỉ,nhọn hoắt )
Tìm hiểu bài
Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong sgk.
Luyện đọc diễn cảm:
+ Treo bảng phụ chép đoạn tranh luận của 3 bạn hướng dẫn đọc theo cách phân vai
+ Khi HS đọc nhóm xong cử 1 đại diên trong nhóm đọc ; nêu cách em đọc tốt .
* GV tiểu kết: Tổ chức cho HS luyện đọc phân vai đoạn trên trong nhóm,thi đọc diễn cảm trước lớp
* GV NX đánh giá.
- Chốt ý rút nội dung bài
HĐ3. Củng cố dặn dò.(3p)
-Hệ thống bài,liên hệ giáo dục.
 Em có thể đặt tên nào khác cho câu chuyện?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS đọc ở nhà cho người thân nghe .
- HS nhắc lại những chủ điểm đã học. 
- HS ghi mục bài vào vở. Nêu mục tiêu bài học
+ cho 1 bạn đọc toàn bài. 
+ Hướng dẫn chia đoạn
+ Cho các bạn đọc nối tiếp đoạn
+ Đọc chú giải trong sgk.
- 1 HS đọc thể hiện toàn bài 
- HS đọc thầm thảo luận nhóm trả lời câu hỏi trong sgk.
- HS thảo luận ,phát biểu câu 3 theo ý hiểu của bản thân.
- Học sinh luyện đọc theo nhóm lớn.
+ Thảo luận rút ra từ cần nhấn giọng; cách ngắt nghỉ..
+ Thực hiện luyện đọc cả nhóm nghe.
- Nhắc lại nội dung bài.
 Toán LUYỆN TẬP 
 I. Mục tiêu
-Biết tính tổng của nhiều số thập phânbằng cách thuận tiện nhất.
-So sánh số thập phân,giải bài toán với số thập phân. GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học.
- GD HS trình bày bài khoa học, yêu thích môn học.
II.Chuẩn bị : 
 - Bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- GV cho HS nêu KQ: 4,68 + 6,03 + 3,97 
- GV nhận xét tuyên dương.
- GV giới thiệu bài. Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài 1: Gọi 2 HS lên bảng làm.GV Nhận xét chữa bài
Đáp án đúng:
 a) 65,45 b) 47,66 ; 
Bài 2
- GVcho HS lên bảng chữa bài
Bài 3: 
- Cho HS nêu KQ và giải thích cách làm.GV nhận xét,chữa bài
Đáp án đúng:
 3,6+5,8 > 8,9 ; 7,56 < 4,2+3,4
Bài 4: Tổ chức cho HS làm vào vở,một HS làm bảng nhóm,chấm,chữa bài. 
 Giải:
 Ngày thứ hai người đó dệt được số vải là:
 28,4+2,2= 30,6(m)
Ngày thứ ba người đó dệt được số vải là: 
 30,6+1,5= 32,6(m)
Cả 3 ngày người đó dệt được số vải là: 
 28,4+30,6+32,1= 91,1(m)
 Đáp số:91,1m
HĐ3. Củng cố dặn dò.(3p)
- Dặn HS tiếp tục hoàn thành BT ở VBT
- Nhận xét tiết học.
- HS lên bảng làm bài
- HS ghi mục bài vào vở.
- HS làm vở. Chữa bài trên bảng lớp.
- HS làm bài cá nhân vào nháp,chữa bài trên bảng.
- HS làm vở và bảng nhóm.Nhận xét, chữa bài thống nhất kết quả.
Đạo đức THỰC HÀNH GIỮA HỌC KÌ I
I. Mục tiêu	
- Giúp HS củng cố kiến thức các bài từ bài 1 đến bài 5.
- HS biết áp dụng trong thực tế những kiến thức đã học. 
- GDHS thực hiện tốt hành vi đạo đức
II.Chuẩn bị : 
- Phiếu học tập cho hoạt động 1; SGK.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động ( 5p )
- GV cho HS nêu phần ghi nhớ bài 5. 
- GV nhận xét tuyên dương.
- GV giới thiệu bài. Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
* Làm việc theo nhóm.
Bài tập 1:Hãy ghi những việc làm của HS lớp 5 nên làm và những việc không nên làm theo hai cột dưới đây:
 Nên làm
 Không nên làm
 .
- GV phát phiếu cho HS thảo luận nhóm 4.
- Mời đại diện một số nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
* Làm việc cá nhân.
Bài tập 2: Hãy ghi lại một việc làm có trách nhiệm của em?
- HS làm bài ra nháp.
- Mời một số HS trình bày.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung - GVKL.
* Làm việc theo cặp.
Bài tập 3: Hãy ghi lại một thành công trong học tập, lao động do sự cố gắng, quyết tâm của bản thân?
- GV cho HS ghi lại rồi trao đổi với bạn.
- Mời một số HS trình bày.
- Cả lớp và GV nhận xét.
HĐ3: Củng cố dặn dò (3p)
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về thực hành các nội dung đã học.
- HS lên bảng nêu
- HS ghi mục bài vào vở.
- HS Nêu mục tiêu bài học
- HS thảo luận nhóm hoàn thành PHT
- HS trình bày.
- HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS làm bài cá nhân ra nháp.
- HS trình bày.
- HS khác nhận xét.
- HS làm rồi trao đổi với bạn.
- HS trình bày trước lớp.
Buổi chiều:
 Chính tả LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG.
 I. Mục tiêu:
- HS viết đúng,trình bày đúng bài Luật bảo vệ môi trường. 
- HS làm được bài tập (2) a/b, hoặc BT(3) a/b hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn.
- GDBVMT: Không săn bắt các loài động vật trong rừng, góp phần giữ gìn vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên.
 II.Chuẩn bị : - Bảng phụ,Vở bài tập Tiếng Việt.
 III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động ( 5p )
- KT việc ôn bài. GV yêu cầu HS viết bảng các từ: loong coong;boong boong;loảng xoảng 
- GV nhận xét tuyên dương.
- GV giới thiệu bài. Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành. (30p)
Hướng dẫn HS Nghe –viết bài chính tả:
- GV đọc bài viết với giọng rõ ràng,phát âm chính xác.
- Nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài:
 +Nội dung Điều 3, khoản 3, Luật bảo vệ môi trường nói gì?
GDMT: Luật Bảo vệ môi trường là văn bản pháp luật do nhà nước quy định,mọi công dân đều phải tuân theo.Là HS cũng phải thực hiện theo đúng pháp luật,tích cực tham gia bảo vệ môi trường.
Hướng dẫn HS viết đúng các từ dễ lẫn(luật,môi trường )-Lưu ý HS cách trình bày.
-Tổ chức cho HS nghe - viết, soát sửa lỗi.
- Chấm,NX, chữa lỗi HS sai nhiều.
Tổ chức cho HS làm bài tập chính tả.
- Bài 2 Cho HS làm cá nhân ý b vào vở. Gọi HS nêu,GV ghi vào bảng phụ, Nhận xét, bổ sung.
-Bài3 Tổ chức cho HS làm nhóm vào bảng nhóm.NX chữa bài trên bảng.
Đáp án:loong coong;boong boong;loảng xoảng;sangsảng;lengkeng;đùng đoàng;ăng ẳng; quang quác.... 
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)
- Hệ thống bài, liên hệ GD HS
- Dăn HS tiếp tục luyện viết chính tả
- Nhận xét tiết học.
- HS viết bảng con.
- HS ghi mục bài vào vở.
- Nêu mục tiêu bài học
- HS theo dõi bài viết trong sgk.
Thảo luận nội dung đoạn viết.
- Liên hệ bản thân.
-HS nghe viết bài vào vở.
Đổi vở soát sửa lỗi.
- HS lần lượt làm các bài tập:
- HS làm bài 1 vào vở,đọclại bài trên bảng phụ.
- HS thi tìm nhanh vào bảng nhóm.
- HS nhắc lại điểm chính trong luật -- Bảo vệ môi trường.
Luyện từ và câu:	 ĐẠI TỪ XƯNG HÔ
I. Mục tiêu: Giúp học sinh :
- Nắm được khái niệm đại từ xưng hô
- Nhận biết được đại từ xưng hô trong đoạn văn(BT1 mục III), chọn được các đại từ
xưng hô thích hợp để điền vào ô trống(BT2).
- GD HS trình bày bài khoa học, yêu thích môn học.
II.Chuẩn bị : 
- Bảng phụ chép đoạn văn ở phần nhận xét.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Như thế nào là đại từ ?
- GV nhận xét tuyên dương.
- GV giới thiệu bài. Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
- Gọi 2 đến 3 em đọc đoạn văn nêu yêu cầu bài tập
? Đoạn văn có những nhân vật nào?
? Các nhân vật làm gì?
? Nêu những từ được in đậm trong đoạn văn?
? Những từ đó dùng để làm gì?
- Tìm những từ chỉ người nghe?
- Những từ nào chỉ người nói?
- Từ “chúng” dùng chỉ ai?
Vậy thế nào là đại từ xưng hô?
- Yêu cầu học sinh tìm từ xưng hô thích hợp trong một số tình huống sau:
+ Khi trò chuyện với ông bà (anh chị) em xưng hô như thế nào.
GV: Ông, bà, anh, chị, cháu, em là những danh từ chỉ người được dùng làm đại từ xưng hô.
- Gọi 2 học sinh đọc lại 2 câu nói của Cơm và Hơ Bia	
? Cách xưng hô của mỗi nhân vật thể hiện thái độ như thế nào của người nói?
? Khi xưng hô chúng ta cần chú ý điều gì?
GV: Để lời nói đảm bảo tính lịch sự 
HS hoàn thành bài tập 3: Trình bày cách xung hô thường dùng
 Gọi 3-> 4 em đọc ghi nhớ sgk
3. Luyện tập:
Bài 1: Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- Giáo viên gợi ý, định hướng cách làm bài:
- GV nhận xét, kết luận
Bài 2: Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập
? Đoạn văn có những nhân vật nào?
? Nội dung đoạn văn?
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Gọi một số em báo cáo kết quả.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)
- Về nhà thuộc ghi nhớ 
- Chuẩn bị nội dung tiết sau.
- HS lên bảng trả lời.
- 3 em đọc đoạn văn, 1 em nêu yêu cầu bài tập
- Hơ Bia, cơm thóc, gạo 
+ Cơm và Hơ Bia đối đáp với nhau.
+ Thóc gạo dận Hơ Bia bỏ vào rừng.
- Chị, chúng tôi, ta, các ngươi, chúng
- Dùng để thay thế cho Bơ hia, thóc, gạo, cơm.
- Chị, các ngươi
- Chúng tôi, ta
- Thóc gạo, là đối tượng được nhắc tới.
HS trả lời, GV ghi bảng mục 1
Rút ghi nhớ 2 (sgk).
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp
 3- 4 em đọc ghi nhớ
+ Xưng là em (con)
+ Xưng là con
+ Xưng là em , anh(chị)
+ Xưng là tớ, mình...
- 3 HS đọc phần ghi nhớ
HS thực hiện, nêu các đại từ có trong đoạn văn. Các đại từ: ta, chú,em, tôi, anh .
- 2- 3 học sinh đọc lại đoạn văn đã điền đầy đủ các đại từ xưng hô.
Khoa học: ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ.
I. Mục tiêu:
-Hệ thống kiển thức về cách phòng tránh Bệnh sốt rét,sốt xuất huyết,viêm não,viêm gan A;nhiễm HIV/AIDS
 -Rèn kĩ năng phòng tránh một số bệnh thông thường
 -GD ý thức phòng tránh bệnh,giữ vệ sinh môi trường,vệ sinh cá nhân.
II.Chuẩn bị : 
 - Các sơ đồ trang 42,43 sgk ,Giấy vẽ, bút vẽ.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động(5’)
- Cho HS trả lời nhanh câu 2,3 sgk vào bảng con.
- Giới thiệu bài nêu yêu cầu tiết học.
HĐ2: Luyện tập thực hành. (5’)
Tổ chức viết vẽ sơ đồ về cách phòng bệnh đã học. Chia lớp thành 4 nhóm. Giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+Nhóm 1:Viết vẽ sơ đồ cách phòng tránh sốt rét.
+Nhóm2: Viết vẽ sơ đồ cách phòng tránh sốt xuất huyết
+Nhóm3: Viết vẽ sơ đồ cách phòng tránh viêm não.
+Nhóm 4: Viết vẽ sơ đồ cách phòng tránh HIV/AIDS
- Gọi các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm.
- Nhận xét,bổ sung.
Vẽ tranh cổ động phòng tránh sử dụng các chất gây nghiện(hoặc xâm hại trẻ em, HIV/AIDS;tai nạn giao thông)
- Chia lớp thành 4 nhóm.
-Yêu cầu các nhóm quan sát các hình 2,3 trang 44sgk,thảo luận nội dung từng hình.
- Các nhóm đề xuất nội dung tranh của nhóm mình.
- Các nhóm phân công nhau vẽ.
- Các nhóm trình bày tranh trên bảng lớp.
- Nhận xét,đánh giá tranh từng nhóm.
HĐ3 Củng cố dặn dò(5’)
- Dăn HS tuyên truyền những điều đã học.
Nhận xét tiết học.
- HS trả lời bằng bảng con.
- HS theo dõi.
-HS làm việc theo nhóm.Trình bày kết quả trước lớp.Nhận xét,bổ sung.
-HS thảo luận ,đề xuất,phân công thực hiện vẽ tranh.
-Trưng bày sản phẩm. Nhận xét ,đánh giá.
- HS liên hệ.
 Thứ 3 ngày 17 tháng 11 năm 2020
Toán: TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
- Biết cách thực hiện phép trừ 2 số thập phân
- áp dụng phép trừ hai số tập phân để giải bài toán có liên quan. HS làm được các bài tập 1(a,b),2(a,b),3
- GD HS trình bày bài khoa học, yêu thích môn học.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- GV cho HS nêu KQ: 15,68 + 89,03 + 3,97 
- GV nhận xét tuyên dương.
- GV giới thiệu bài. Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
a) Ví dụ 1: Hình thành phép trừ
- Giáo viên nêu bài toán.
? Bài toán cho biết gì?
? Bài toán yêu cầu tìm gì?
? Để tìm được đáp số, chúng ta phải làm như thế nào?
GV: Đây là phép trừ 2 số thập phân. 
? Yêu cầu học sinh đưa phép trừ 2 số tự nhiên 
- Một số em nêu kết quả.
- Vậy 4,29 -1,84 bằng bao nhiêu?
* Giáo viên giới thiệu kỹ thuật tính.
GV: Đặt tính trừ hai số thập phân giống trình tự đặt tính cộng hai số thập phân 
- Thực hiện phép trừ như đối với số tự nhiên -> học sinh tính.
- Cho học sinh đối chiếu kết quả với cách đổi ra cm để tính.
b) Ví dụ 2: Đặt tính và tính: 45,8 - 19,26
- Em có nhận xét gì về số chữ số ở phần thập phân của SBT và ST: 
GV chốt: Con số 45,8 là 45,80 thực hiện như VD1.
c) Quy tắc: 
- Qua tìm hiểu VD, em hãy nêu quy tắc cộng 2 số thạp phân?
3. Luyện tập:
Bài 1: Học sinh tự làm bài vào bảng con
- Cả lớp nhận xét góp ý.
Bài 2: Học sinh đọc đề.
- Đề yêu cầu chúng ta làm gì?
- Học sinh làm vào vở
-Nhận xét –bổ sung
Bài 3: Học sinh đọc đề
- Học sinh làm bài cá nhân vào vở
- Chấm bài một số em
- Nhận xét chất lượng bài làm
(khuyến khích học sinh làm nhiều cách khác nhau)
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)
- Về nhà học thuộc quy tắc
- HS lên bảng làm bài
- HS ghi mục bài vào vở.
- HS quan sát, theo dõi
- Đường gấp khúc ABCD dài 4,29m 
trong đó đoạn thảng AB dài 1,84m
- Tìm độ dài đoạn BC.
- Thực hiện phép tính trừ:
 4,29 - 1,84 = ?
 4,29m = 429cm
 1,84m = 184cm
 429
 184
 245 (cm) 245 cm = 2,45m
 4,29 - 1,84 = 2,54 
 Học sinh đặt vào nháp
1 em học sinh lên bảng:
 -
 -
-
 4,29
 1,84
 2,45
- Học sinh nhắc lại cách thực hiện.
+ Không bằng nhau.
- Thảo luận nhóm báo cáo kết quả.
- 3 -> 4 em đọc quy tắc (sgk).
- 2 em lên bảng chữa bài (mỗi em 1 phép tính)
- Đặt tính rồi tính
-2 em lên bảng làm bài
- 1 em lên bảng làm bài
Giải:
 Số kg đường lấy ra 2 lần:
 10,5 + 8 = 18,5(kg)
 Số kg đường còn lại trong thùng:
 28,75 - 18,5 = 10,25 (kg)
 Đ/số: 10,25 kg
Kể chuyện NGƯỜI ĐI SĂN VÀ CON NAI
I. Mục tiêu :
- Kể được từng đoạn câu chuyện theo tranh và lời gợi ý (BT1) ; tưởng tượng và nêu được kết thúc câu chuyện một cách hợp lí (BT2). Kể nối tiếp được từng đoạn câu chuyện.
- Rèn kĩ năng nghe – kể.
- HS có ý thức bảo vệ các động vật hoang dã.
*GDBVMT: GD ý thức không săn bắt các loài động vật trong rừng, góp phần giữ gìn vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên.
II. Chuẩn bị: 
- Bộ tranh minh hoạ truyện phóng to. SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động ( 5p )
- GV yêu cầu HS Kể chuyện tuần trước.
- GV nhận xét tuyên dương.
- GV giới thiệu bài. Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
GV kể chuyện.
 - Kể 2 lần (Lần 2 dùng tranh).
Hướng dẫn HS kể chuyện:
 Kể chuyện nối tiếp đoạn.
Đoán xem câu chuyện kết thúc như thế nào và kể tiếp câu chuyện theo phỏng đoán. 
Thi kể chuyện và trao đổi nội dung.
? Vì sao người đi săn không bắt con nai?
? Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
- Bình chọn bạn kể hay nhất.
*GV liên hệ GDHS ý thức BVMT, không săn bắt các loài ĐV trong rừng, góp phần giữ gìn vẻ đẹp của môi trường TN.
HĐ3: Củng cố dặn dò(3p)
- HS lên bảng kể chuyện.
- HS ghi mục bài vào vở. Nêu mục tiêu bài học
- HS lớp chú ý theo dõi .
- Kể theo nhóm 4 (mỗi em một đoạn) .
- HS thi kể trước lớp.
- Vì ông thấy con nai rất đẹp, rất đáng yêu nên không nỡ bắn.
- Hãy yêu quý và bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ các loài vật quý. Đừng phá hủy vẻ đẹp của thiên nhiên.
Khoa học TRE, MÂY,SONG
I. Mục tiêu :
- Nhận biết một số đặc điểm của tre, mây, song.
- Kể được tên một số đồ dùng làm từ tre,mây , song và cách bảo quản chúng.
- GDMT: Khai thác hợp lý nguồn tài nguyên tre, mây,song để bảo vệ nguồn tài nguyên rừng.
II.Chuẩn bị : 
-Thông tin và hình trang46, 47 sgk. PHT.
-Tranh ảnh,vật thật một số đồ dùng từ tre, mây, song.
III. Các hoạt động dạy học
HĐ1: Khởi động ( 5p )
- GV yêu cầu HS trả lời: trình bày kế hoạch cổ động tuyên truyền phòng một số bệnh đã học.
- GV nhận xét tuyên dương.
- GV giới thiệu bài. Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành.(20p)
Tìm hiểu về một số đặc điểm của tre, mây,song
+Yêu cầu HS đọc thông tin trong sgk,dựa vào vốn hiểu biết của bản thân,t hảo luận nhóm 4
+Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả .Nhận xét, bổ sung.
Kết Luận:Thông tin trang46 sgk.
Tìm hiểu về các vật dụng bằng tre,mây song và cách bảo quản chúng
+Nêu ích lợi của tre,mây ,song .
+Kể tên một số vật dụng làm bằng tre,mây song.
+Nêu cách bảo quản các vật liệu làm từ tre,mây ,song?
- Gọi đại diện nhóm trình bày. Lớp nhận xét,bổ sung. GT thêm một số đồ dùng làm bằng tre,mây,song.
GDMT: Tre ,mây ,song là tài nguyên của rừng; Để bảo vệ nguồn tài nguyên này chúng ta cần khai thác hợp lý.
- GV yêu cầu HS làm BT ở VBT 
HĐ3: Củng cố dặn dò(3p)
- Hệ thống bài,Liên hệ giáo dục.
- Về nhà em tìm hiểu về làng nghề thủ công tre, mây , song .
- Nhận xét tiết học.
-Một số HS lên bảng trả lời.lớp nhận xét bổ sung.
- HS ghi mục bài vào vở.
- Nêu mục tiêu bài học
-HS đọc thông tin trong sgk.Thảo luận nhóm.Đại diện nhóm trình bày.Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung thống nhất ý kiến. 
- HS thảo luận nhóm,phát biểu,thông nhất ý kiến.
- HS cá nhân làm BT ở VBT in
- HS liên hệ bản thân.
Thứ 4 ngày 18 tháng 11 năm 2020
Tập đọc : Tiếng vọng(không dạy giảm tải)
Thay bài: LUYỆN ĐỌC THÊM
Mục tiêu:
- HS đọc và hiểu nội dung bài
 - Rèn kĩ năng đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn một số bài văn, bài thơ đó học, nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài. 
 - GD HS yêu thích môn học.
II. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động ( 5p )
- Nêu nội dung chính của bài đất Cà Mau.
- GV nhận xét tuyên dương.
- GV giới thiệu bài. Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
- Luyện đọc một số bài:
 * Bài Sắc màu em 
1) Tác giả đó sử dụng biện pháp nghệ thuật tu từ nào nổi bật trong bài thơ? Nó có tác dụng gì?
2) Hãy nêu giọng đọc toàn bài 
3) Thi đọc diễn cảm
- GVnhận xét.
* Bài Tiếng đàn ba – la – lai – ca trên sông Đà
1) Tác giả đó sử dụng biện pháp nghệ thuật tu từ nào nổi bật trong bài thơ? Nó có tác dụng gì?
3) - Thi đọc diễn
* Bài Đất Cà Mau ;....
Tiến hành tương tự như trên.
HĐ3: Củng cố, dặn dò: ( 5p ) 
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà tiếp tục rèn đọc diễn cảm, chuẩn bị bài sau Mùa thảo quả.
HS nối tiếp nêu.
+ ....Biện pháp điệp ngữ. Từ lặp lại Em yêu; Có tác dụng nhấn mạnh tình yêu của bạn nhỏ đối với quê hương đất nước
+ HS nêu
+ Toàn bài thơ đọc giọng nhẹ nhàng, tình cảm. Khổ cuối đọc giọng tha thiết.
+ Nhấn giọng các từ ngữ : Em yêu và các từ chỉ màu sắc.
+ HS thi đọc 
+ ....biện pháp nhân hóa: công trường say ngủ; tháp khoan ngẫm nghĩ; xe ủi, xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ, biển nằm bỡ ngỡ...; sông Đà chia ánh sáng....
+HS thi đọc
- Lắng nghe, ghi nhớ.
Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH.
 I. Mục tiêu : Giúp học sinh
-Viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn.
- Hiểu được cái hay của những đoạn văn, bài văn hay của bạn, có ý thức học hỏi từ những bạn học giỏi để bài sau viết tốt hơn.
- GD HS yêu thích môn học
II.Chuẩn bị : 
- Một số tư liệu lỗi của học sinh giáo viên liệt kê khi chấm bài 
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giáo viên viết đề bài lên bảng.
Gọi học sinh nhắc lại đề bài
- Viết một bài văn miêu tả cảnh sông nước.
+ Giáo viên nhận xét chung:
- Hầu hết các em hiểu đề. Sắp xếp các ý trong bài hợp lý; một số bài diễn đạt tốt, biết dùng từ láy, dùng các biện pháp nghệ thuật khi miêu tả làm cho cảnh rất sống động.
VD: Buổi sáng, sông dệt cho mình chiếc áo màu lụa đào thật đẹp. Trưa! cảnh vật vắng lặng, sông trầm tư, cô độc dừng như hiểu được điều gì đó, lũy tre xanh bên bờ rủ rỉ tâm tình, vỗ về an ủi sông.
- Một số bài làm có nhiều câu mở bài hay bố cục chặt chẽ
VD: Ba Bể còn đẹp hơn bởi cảnh thiên nhiên kỳ vĩ quanh hồ.
- Tồn tại: Một số bài làm diễn đạt còn lủng củng. Chấm câu chưa tốt, mắc lỗi chính tả.
- Giáo viên nêu một số VD về lỗi cụ thể để cả lớp giúp bạn sửa sai.
3. Giáo viên trả bài:
- Yêu cầu học sinh đọc phần xét của giáo viên, xem xét lỗi và tự sửa.
4. Luyện tập:
- Yêu cầu học sinh bài tập 2.
- Học sinh hoạt động cá nhân: Tự chọn viết lại một bài văn tả cảnh ở phần thân bài trong bài làm của mình theo kiểu khác cho hay hơn.
- Gọi một số em báo cáo kết quả
- Cả lớp nhận xét.
- Hs nhắc lại yêu cầu đề bài.
- HS lắng nghe GV nhận xét.
- Ghi vào vở.
- Ghi lỗi vào vở.
- HS sửa lỗi 
 Toán LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết trừ 2 số thập phân.
- Tìm thành phần chưa biết cảu phép cộng, phép trừ số Tp. Cách trừ một số cho một tổng.
- GD HS trình bày bài khoa học, yêu thích môn học.
 II.Chuẩn bị : - Bảng phụ -Bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
HĐ1: Khởi động ( 5p )
- GV yêu cầu HS làm bài: 8,9- 6,567
- GV nhận xét tuyên dương.
- GV giới thiệu bài. Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thưc hành (30p)
Bài 1: GV nhận xét, Chữa bài.
c) 75,5 d ) 60 
 ‾ 30,26 ‾ 12,45
 45,24 47,55
Bài 2: Chấm vở,nhận xét chữa bài trên bảng nhóm:
 c) x – 3,64 = 5,86
 x = 5,86 +3,64
 x = 9,5
Bài4: HS dùng bút chì điền vào sgk ý a. 1 HS làm trên bảng phụ.nhận xét chữa bài:
HĐ4: Củng cố dặn dò.(3p)
- Tiếp tục hoàn thành BT ở VBT
- Nhận xét tiết học tuyên dương HS.
- HS lên bảng. Lớp nhận xét, chữa bài.
- HS ghi mục bài vào vở.
- Nêu mục tiêu bài học
- HS cá nhân làm vào vở. Gọi 2HS làm bài trên bảng lớp.
- HS làm bài ý a,ý c vào vở nháp, 1HS làm vào bảng nhóm.
- HS làm sgk,nhận xét chữa bài trên bảng phụ.
-Nhắc lại cách thực hiện phép cộng,trừ số thập phân.
Thể dục Tiết 21: BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG – TRÒ CHƠI 
I.Mục tiêu:
 + Động tác Vươn thở và tay, chân , vặn mình , toàn thân của bài thể dục phát triển chung. Biết cách thực hiện; 
+ Trò chơi: “Chạy nhanh theo số” . Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi. 
+ GDHS rèn luyện sức khỏe II. Địa điểm - phương tiện:
- Sân TD; - GV chuẩn bị 1 còi, tranh bài thể dục, kẻ sân trò chơi.
III. Tiến trình dạy học: 
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
I.Mở đầu:
- Lớp trưởng chỉnh hàng, điểm số, báo,
cáo, chúc GV khoẻ.
- GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu, kiểm tra sân bãi, dụng cụ, chúc sức khoẻ HS.
- Khởi động: Chạy 1 vòng sân TD; 
- Xoay các khớp cơ thể.TC: Tiếp sức chuyển vật
 II.Cơ bản;
1Bài thể dục:+ Ôn 4 động tác:Vươn thở, tay, chân, vặn mình :- GV làm mẫu ; 
- HS tập luyện ; - GV chú ý sửa sai.
+ Học động tác: toàn thân 
- GV phân tích,làm mẫu động tác. 
- GV làm chậm các nhịp cho HS làm theo;- Cho HS quan sát tranh.
- Lớp trưởng điều hành cả lớp, GV quan sát để sửa sai.
- Phân chia nhóm tổ để tự ôn.
- Các nhóm thi đua trình diễn.
- Chỉ định HS lên điều hành cả lớp.
- GV cùng HS q.sát nhận xét, sửa sai. 
2.Trò chơi: “Chạy nhanh theo số” 
- GV hướng dẫn luật chơi,cách chơi.
- Tổ chức cho học sinh chơi.
- Thưởng - phạt sau 1 lần chơi.
 III.Kết thúc:
- Thả lỏng tích cực các động tác nhẹ.
- Hệ thống bài học. - Hướng dẫn học ở nhà. - Nhận xét giờ học
8p
24p
14p
10p
3p
1l
4x8N
2x8N
3x8N
4x8N
2x8N
- ĐH nhận lớp: x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH khởi động:
 x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH tập luyện.
 x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH phân nhóm hoặc tự ôn.
 x x x x x 
x x
x x
x X x
x x
- ĐH trò chơi:
x x x x x x
x x x x x x
 X
- ĐH kết thúc:
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 X
 Thứ 5, ngày 19 tháng 11 năm 2020
Toán LUYỆN TẬP CHUNG.
I. Mục tiêu:
- Biết cộng trừ số thập phân; tính giá trị biểu thức,tìm thành phần chưa biết của phép tính.
- Vận dụng tính chất của phép cộng,trừ tính bằng cách thuận tiện.
- GDHS yêu thích môn học
II.Chuẩn bị : 
 - Bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động ( 5p )
- GV yêu cầu HS làm bài: 8,9-2,3-3,5
- GV nhận xét tuyên dương.
- GV giới thiệu bài. Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài 1: Tổ chức cho HS làm bài vào vở.3 HS làm trên bảng lớp. Nhận xét chữa bài.
Bài 2 Yêu cầu HS làm vở,Một HS làm bảng nhóm.Nhận xét,chữa bài.
a)x – 5,2 =3,8 b)x+2, = 8,7+ 4,9
x = 3,8+ 5,2 x = 13,6 – 2,7
 x = 9 x = 10,9
Bài 3: Tổ chức cho HS làm vào vở. Một HS làm bảng nhóm. Chấm nhận xét chữa bài: 
HĐ4: Củng cố dặn dò(3p)
- Tiếp tục hoàn thành BT ở VBT
- Nhận xét tiết học tuyên dương HS.
- 1HS lên bảng, 
- Nhận xét chữa bài.
- HS ghi mục bài vào vở.
- Nêu mục tiêu bài học
- HS cá nhân làm vở nháp . Nhận xét chữa bài trên bảng .
- HS làm vở nháp, bảng nhóm. Chữa bài.
- HS làm vở,chữa bài trên bảng nhóm.
- Nhắc lại cách thực hiệnphép cộng,trừ số thập phân.
Luyện từ và câu QUAN HỆ TỪ
I. Mục tiêu:
 - Bước đầu nắm được khai niệm về quan hệ từ.
- Nhận biết được các quan hệ từ trong các câu,xác định được cặp quan hệ từ và mối quan hệ của chúng.Đặt câu với quan hệ từ.
- GDMT:Bảo vệ rừng,yêu thiên nhiên.
II.Chuẩn bị : -Bảng phụ - Vở bài tập Tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động ( 5p )
- GV yêu cầu HS làm bài: 2 HS nhắc lại ghi nhớ về đại từ xưng hô.
 - GV nhận xét tuyên dương.
- GV giới thiệu bài. Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Tìm hiểu bài.(10p)
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu BT,Phát biểu ý kiến
a)Từ và có tác dụng nối say ngây với ấm nóng .
b) Từ của nối tiếng hót dìu dặt với hoạ mi
c)Từ như nối không đậm đặc với hoa đào
 nhưng nối 2 câu trong đoạn văn.
Bài 2 : HS đọc đề yêu cầu trả lời. HS gạch dưới các cặp từ
Lời giải a)nếu thì b) tuy nhưng
GDMT: Cần ngăn chặn hành vi chặt phá rừng.Bảo vệ môi trường trong lành trồng chăm sóc cây xanh.
*Rút Ghi nhớ( trang 110 sgk).
HĐ3: Luyện tập thực hành.(20p)
Bài 1: Tổ chức cho HS đọc thầm thảo luận nhóm đôi làm vào vở BT.Gọi một số HS trả lời,nhận xét,bổ sung.GV chốt ý đúng:
Bài 2:Yêu cầu HS làm.Một HS làm bảng nhóm.Nhận xét chữa bài: +Vì nên biểu thị nguyên nhân –kết quả +Tuy nhưng biểu thị tương phản. 
Bài 3:YCHS đặt 1câu vào vở, nối tiếp đọc câu vừa đặt.GV nhận xét , tuyên dương HS có câu đúng và hay. 
HĐ4: Củng cố dặn dò.(3p)
- Tiếp tục hoàn thành BT ở VBT
- Dặn những HS viết chưa đạt về nhà viết lại.
- Nhận xét tiết học.
- 1HS lên bảng, nhận xét chữa bài.
- HS ghi mục bài vào vở.
- Nêu mục tiêu bài học
-HS thảo luận trả lời, thống nhất ý đúng.
-HS trao đổi trả lời, thống nhất ý đúng.
- HS liên hệ,phát biểu.
- Đọc ghi nhớ trong sgk.
HS trao đổi trả lời. Thống nhất ý đúng.
- HS làm vở, chữa bài trên bảng nhóm.
- HS làm. Nối tiếp đọc 
- Nhắc lại ghi nhớ.
Thể dục Tiết 22 BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG – TRÒ CHƠI 
I.Mục tiêu: 
+ Động tác Vươn thở và tay, chân , vặn mình, toàn thân của bài thể dục phát triển chung. Biết cách thực hiện 5 động tác.
+ Trò chơi: “Chạy nhanh theo số”. Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi. 
- GD HS biết đoàn kết II. Địa điểm - phương tiện:
- Sân TD
 - GV chuẩn bị 1 còi, tranh bài thể dục, kẻ sân trò chơi.
III. Tiến trình dạy học: 
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
I.Mở đầu:
- Lớp trưởng chỉnh hàng, điểm số, báo,
cáo, chúc GV khoẻ.
- GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu, kiểm tra sân bãi, dụng cụ, chúc sức khoẻ HS.
- Khởi động: Chạy 1 vòng sân TD; 
- Xoay các khớp cơ thể.TC: Tiếp sức chuyển vật
 II.Cơ bản;
1Bài thể dục:+ Ôn 5 động tác:
Vươn thở, tay, chân, vặn mình, 
toàn thân :
- GV làm mẫu. - HS tập luyện. 
- GV chú ý sửa sai.
- Lớp trưởng điều hành cả lớp.
- GV quan sát để sửa sai.
- Phân chia nhóm tổ để tự ôn.
- Các nhóm thi đua trình diễn.
- Chỉ định HS lên điều hành cả lớp.
- GV cùng HS q.sát nhận xét, sửa sai.
2.Trò chơi: “Chạy nhanh theo số” 
- GV hướng dẫn luật chơi, cách chơi.
- Tổ chức cho học sinh chơi.
- Thưởng - phạt sau 1 lần chơi.
 III.Kết thúc:
 - Thả lỏng tích cực các động tác nhẹ.
- Hệ thống bài học.
- Hướng dẫn học ở nhà. 
- Nhận xét giờ học
8p
24p
14p
10p
3p
1l
4x8N
2x8N
3x8N
4x8N
2x8N
- ĐH nhận lớp: x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH khởi động:
 x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH tập luyện.
 x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH phân nhóm hoặc tự ôn.
 x x x x x 
x x
x x
x X x
x x
- ĐH trò chơi:
x x x x x x/o .......x...............
x x x x x x/o ............... x...... 
 X
- ĐH kết thúc:
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 X
 Kĩ thuật: RỬA DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG
I. Mục tiêu:
- Nêu được tác dụng của việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình 
- Biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình 
- Biết liên hệ với việc rửa dụng cụ nấu ăn vá uống trong gia đình. Biết giúp đỡ bố mẹ, yêu lao động.
II. Chuẩn bị: 
- Một số bát, đũa và dụng cụ, nước rửa chén .
- Tranh ảnh minh hoạ - Phiếu đánh giá kết quả học tập của HS
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động ( 5p )
- GV yêu cầu HS trả lời: Hãy nêu tác dụng của việc bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn? 
- GV nhận xét tuyên dương.
- GV giới thiệu bài. Nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống
GV chốt ý Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống không những làm cho các dụng cụ đó được sạch sẽ, khô ráo , ngăn chặn được vi trùng gây bệnh mà còn có tác dụng bảo quản, giữ cho các dụng cụ không bị hoen rỉ .
Tìm hiểu cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống
+ Dồn hết thức ăn thừa vào một chỗ 
+ Không rửa cốc ( li) uống nước cùng với bát, đĩa, 
+ Nên dùng nước

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_11_nam_hoc_2020_2021_2_cot.doc