Giáo án Lớp 5 - Tuần 1 - Năm học 2010-2011 - Trần Thị Thu Thảo

Giáo án Lớp 5 - Tuần 1 - Năm học 2010-2011 - Trần Thị Thu Thảo

TOÁN (Tiết 5)

PHÂN SỐ THẬP PHÂN

I/Mục tiêu:

 -Biết đọc, viết phân số thập phân. Biết rằng có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân và biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân.

 - Giáo dục HS yêu thích học toán, rèn tính cẩn thận.

II/Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Phấn màu, bìa, băng giấy.

 -Học sinh: Vở bài tập, SGK, bảng con, băng giấy.

III/Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

 

doc 6 trang cuongth97 04/06/2022 2910
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 1 - Năm học 2010-2011 - Trần Thị Thu Thảo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 20 tháng 8 năm2010
Aâm nhạc
ÔN TẬP MỘT SỐ BÀI HÁT ĐÃ HỌC
I/ Mục tiêu:
Biết hát theo Giới thiệu nội dung ôn tậpGiới thiệu nội dung ôn tập
Giới thiệu nội dung ôn tậpNhạc cụ quen dùnggiai điệu và đúng lời 
giai điệu và đúng lời ca của một bài hát đã học ở lớp 4.
Biết hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo lời của bài hát.
Biết yêu thích âm nhạc.
II/ Đồ dùng dạy học
Nhạc cụ quen dùng.
Băng đĩa bài hát lớp 4.
SGV Aâm nhạc lớp 5.
 III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 
Hỗ trợ
*Phần mở đầu (2’)
Giới thiệu nội dung ôn tập
* Phần hoạt động
HĐ1 (8’)Nội dung: Oân tập một số bài hát lớp 4 
HS trả lời câu hỏi:
Em hãy cho biết ở lớp 4 em đã học được những bài hát nào?
Em nào có thể hát lại một trong các bài hát đã học ở lớp 4?
* Oân tập bài hát(16’)
Hát bài Quốc ca
GV bắt nhịp bài hát Quốc ca
GV nhận xét , sửa sai nếu có.
Tương tự với các bài hát còn lại.
GV cho từng tốp HS lên hát kết hợp biểu diễn động tác phụ hoạ
- GV nhận xét, khen ngợi động viên các em.
3/ Phần kết thúc (5’)
Cả lớp hát lại một bài hát
Nhận xét giờ học , chuẩn bị bài sau”học hát Reo vang bình minh.
-HS kể 10 bài hát đã học ở lớp 4
- Mộtvài HS hát lại các bài hát đã học
HS hát đòng thanh 2 lượt .
Vài HS hát cá nhân.
Khi hát các bài hát còn lại HS kết hợp gõ nhịp.
2 tốp HS lên trình bày 
- cả lớp hát lại bài hát “em yêu hoà bình”
Cả lớp
Cả lớp
HS:G
-------@&?---------
Tập làm văn (Tiết 02)
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I/Mục đích yêu cầu : 
Giúp học sinh:
 - Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bài Buổi sớm trên cánh đồng( BT1)
 - Lập được dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày (BT2)
 - HS nghiêm túc trong học tập , biết bảo vệ thiên nhiên 
II/ Đồ dùng dạy - học : - Tranh ảnh quang cảnh một số vườn cây, công viên, đường phố, cánh đồng. – Giấy khổ to, bút dạ.
 HS : Những ghi chép kết quả quan sát cảnh một buổi trong ngày.
III/Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
 Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
Hỗ trợ
 Hoạt Động 1 (1’)Khởi động: 
Hát 
 Hoạt Động 2: (4’)Bài cũ Cấu tạo của văn tả cảnh.
* GV nhận xét bài cũ
- Nêu cấu tạo cảu bài văn tả cảnh.
- Nêu cấu tạo của bài văn nắng trưa.
* Cả lớp nhận xét. 
HS:Y
 Hoạt Động 3: (1’)Gthiệu bài mới: 
Cấu tạo của bài văn tả cảnh
Học sinh lắng nghe, ghi đề.
 Hoạt Động 4 : (30’)Dạy - học bài mới : 
 * a) Nhận xét .(12’)
Hoạt động nhóm
Phương pháp: Thảo luận, giảng giải
* Cách tiến hành: 
Bài 1: 
*Mục tiêu :HS biết vận dụng kiến thức đã học và vốn hiểu biết để nhận xét một bài văn tả cảnh .
*Phương pháp: Đàm thoại,thảo luận 
* Cách tiến hành :
* GV hướng dẫn học sinh làm bài:
* GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng 
( Đáp án như SGV trang 61) 
* GV kết luận bài 1, chuyển sang BT 2.
* 1 HS đọc yêu cầu bài tập. 
* Cả lớp đọc thầm đoạn văn”Buổi sớm trên cánh đồng”
* HS làm việc theo nhóm.
Trả lời các câu hỏi ở sách giáo khoa.
* Đại diện nhóm trình bày kết quả .
* Lớp nhận xét 
HS cả lớp
Bài 2 :
* Mục tiêu :Vận dụng kiến thức đã học lập dàn ý một bài văn tả cảnh.
*Phương pháp: Thực hành, động não
* Cách tiến hành: 
GV hướng dẫn học sinh thực hiện.
* Giáo viên nhận xét khen ngợi những học sinh có ý thức chuẩn bị bài tốt.
* GV tổ chức học sinh làm việc cá nhân theo yêu cầu của bài tập
* GV giúp đỡ gợi ý:
Mở bài: 
Em tả cảnh gì? Ở đâu? Vào thời gian nào?.
Thân bài:
 Tả những nét nổi bật của cảnh vật.
+ Tả theo thời gian?
+ Tả theo từng bộ phận?
Kết bài: 
 Cảm nghĩ nhận xét của em về cảnh vật?
* GV nhận xét bổ sung.
* GV Kết luận - ghi điểm.
* 1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
* HS đọc kết quả quan sát một buổi trong ngày (đã giao ở tiết trước) ( 3 – 5 em)
* 4 HS làm ở bảng nhóm, 
* Lớp làm vào vở BT 
* Hết thời gian, đại diện HS trình bày và dán kết quả trình bày kết quả bài làm của nhóm mình 
Cả lớp nhận xét 
* 3 – 5 HS trình bày dàn ý của mình.
* HS khác góp ý bài của bạn.
- Lớp nhận xét 
HS cả lớp
 Hoạt động nối tiếp (2’)
Ÿ Giáo viên nhận xét, tuyên dương
Chuẩn bị:“LT tả cảnh”
- Nhận xét tiết học 
-------@&?---------
TOÁN (Tiết 5)
PHÂN SỐ THẬP PHÂN
I/Mục tiêu: 
 -Biết đọc, viết phân số thập phân. Biết rằng có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân và biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân.
 - Giáo dục HS yêu thích học toán, rèn tính cẩn thận. 
II/Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Phấn màu, bìa, băng giấy.
 -Học sinh: Vở bài tập, SGK, bảng con, băng giấy. 
III/Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 
Hỗ trợ
 Hoạt Động 1 (1’)Khởi động: 
Hát 
 Hoạt Động 2: (4’) Bài cũ: So sánh 2 phân số
- Giáo viên yêu cầu học sinh sửa BT 
- Học sinh sửa bài 2 /7 (SGK)
- Bài 2: chọn MSC bé nhất
HS:Y
Ÿ Giáo viên nhận xét
 Hoạt Động3. (1’)G.th bài mới: “Phân số thập phân “
HS lắng nghe, ghi đề
 Hoạt Động 4: (30’)Dạy - học bài mới: 
*a:G.thiệu phân số thập phân
Hoạt động nhóm 
Phương pháp: T.hành, đ.thoại, trực quan
- Hướng dẫn học sinh hình thành phân số thập phân
- Học sinh thực hành chia tấm bìa 10 phần; 100 phần; 1000 phần
- Lấy ra mấy phần (tuỳ nhóm)
- Nêu phân số vừa tạo thành 
- Nêu đặc điểm của phân số vừa tạo
’ Phân số có mẫu số là 10, 100, 1000 gọi là phân số gì ?
 ...phân số thập phân
- Một vài học sinh lập lại 
- Yêu cầu học sinh tìm phân số thập phân bằng các phân số
, và 
- Học sinh làm bài
- Học sinh nêu phân số thập phân
- Nêu cách làm
Ÿ GV chốt lại: Một số phân số có thể viết thành phân số thập phân bằng cách tìm một số nhân với mẫu số để có 10, 100, 1000 và nhân số đó với cả tử số để có phân số thập phân. 
* b: Luyện tập 
- Hoạt động cá nhân, cả lớp
Phương pháp: Thực hành, đàm thoại, luyện tập
Ÿ Bài 1: Thực hành đọc phân số thập phân
* GV hướng dẫn thực hành: 
* 1 HS đọc yêu cầu bài tập. 
- Học sinh làm bài
- Học sinh sửa bài
Dành cho HS trung bình, yếu
Ÿ Giáo viên nhận xét
- Cả lớp nhận xét
Ÿ Bài 2: Viết phân số thập phân
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài
* 1 HS đọc yêu cầu bài tập. 
- Học sinh làm bài- Học sinh sửa bài
Cả lớp
Ÿ Giáo viên nhận xét
- Cả lớp nhận xét
Ÿ Bài 3: Hoạt động kĩ năng nhận biết phân số thâp phân.
Cả lớp
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài
* 1 HS đọc yêu cầu bài tập. 
- Chọn phân số thập phân : 
 ; 
* HS giải thích.
Ÿ Bài 4: ( tiếp a,c)
Hoạt động cách viết từ phân số sang phân số thập phân.
* GV hướng dẫn thực hành: 
* 1 HS đọc yêu cầu bài tập. 
- Học sinh làm bài
- Học sinh lần lượt sửa bài
- Học sinh nêu đặc điểm của phân số thập phân
HS khá
Ÿ Giáo viên nhận xét
* Lớp nhận xét, bổ sung. 
* Hoạt động nối tiếp (3’)
’Phân số có mẫu số là 10, 100, 1000 được gọi là phân số gì ?
- Học sinh nêu
- Thi đua 2 dãy trò chơi “Ai nhanh hơn” (dãy A cho đề dãy B trả lời, ngược lại)
- Học sinh thi đua
Ÿ Giáo viên nhận xét, tuyên dương
- Lớp nhận xét 
 * HS nhắc lại kiến thức vừa học. 
- Chuẩn bị: Luyện tập 
- Nhận xét tiết học
-------@&?---------
Luyện từ và câu (Tiết 02)
 LUYỆN TẬP TỪ VỀ ĐỒNG NGHĨA
I/Mục tiêu : 
 - Tìm được nhiều từ đồng nghĩa chỉ màu sắc ( 3 trong 4 từ nêu ở bài tập 1) và đặt câu với 1 từ tìm được ở bài tập 1, BT2.
 - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài học. Chọn từ thích hợp để hoàn thành bài văn ( BT3).
 - Có khả năng sử dụng từ nghĩa khí nói , viết cho phù hợp 
II/ Đồ dùng dạy - học :
 BT3 viết sẵn trên bảng phụ ; Giấy khgổ to, bút dạ
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu : 
 Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
Hỗ trợ
Hoạt Động 1 (1’)Khởi động: 
 Hoạt Động 2: (3’)Bài cũ: GV kiểm tra 3 học sinh
* GV nhận xét bài cũ
Hoạt Động 3: (1’)Giới thiệu bài mới:
LT Từ đồng nghĩa
Hoạt Động 4: (30’)Dạy - học bài mới : 
v Bài 1: (7’)
*Mục tiêu : HS biết tìm từ đồng nghĩa về một chủ đề cho trước .
Phương pháp: Đàm thoại, động não.
* Cách tiến hành: 
* GV hướng dẫn HS thực hiện: 
* GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng.
v Bài 2: (8’)
* MT : HS dùng từ đồng nghĩa để đặt câu .
* Cách tiến hành: 
* GV hướng dẫn HS thực hiện :
* GV nhận xét, kết luận. 
v Bài 3(15’)
* Mục tiêu : HS biết chọn từ đồng nghĩa thích hợp cho các câu trong đoạn văn.
* Cách tiến hành: 
* GV hướng dẫn HS thực hiện: 
* GV chấm bài, nhận xét, kết luận và khen những bài làm tốt . 
Hoạt động nối tiếp : (3’)
* HS nhắc lại kiến thức vừa học. 
Chuẩn bị:“MRVT: Tổ quốc”
Nhận xét tiết học. 
 Hát 
HS 1:Thế nào là từ đồng nghĩa? Ví dụ?
HS2 :Thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn ? Cho ví dụ?
HS 3 :Thế nào là từ đồng nghĩa không hoàn toàn ? vídụ ? 
* Cả lớp nhận xét. 
Hoạt động nhóm, lớp
* 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 
* HS hoạt động nhóm :
Trao đổi tìm từ đồng nghĩa 
* Hết thời gian thảo luận, đại diện nhóm trình bày và dán kết quả trình bày kết quả của nhóm mình 
Cả lớp nhận xét 
* HS viết bài vào vở 
Phương pháp: Thực hành, động não
* HS đọc yêu cầu của bài tập .
* 4 HS lên bảng đặt câu, lớp làm bài vào vở
- Cả lớp nhận xét sữa bài 
Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại.
Hoạt động cả lớp
* 1 HS nêu yêu cầu của bài tập 
Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn 
* HS trao đổi theo cùng bàn 
* HS làm theo nhóm 
* 2 dãy thi nhau lên bảng làm ở bảng phu.ï 
- HS giải thích cách làm.
- Lớp nhận xét góp ý .
* HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh với những từ đúng .
HS:Y
HS cả lớp
HS khá giỏi đặt được câu tìm được ở bài tập 1
HS khá giỏi đặt được câu tìm được ở bài tập 1
-------@&?---------
Sinh hoạt TUẦN 1
I. Mục tiêu
HS tự nhận xét tuần 1.
Rèn kĩ năng tự quản. 
Giáo dục tinh thần làm chủ tập thể.
II. Thực hiện
1. Các tổ trưởng tổng kết tình hình tổ
Lớp tổng kết :
Học tập: HS làm bài và học tập chăm chỉ. Đi học đầy đủ, đúng giờ.
Trật tự:
Xếp hàng thẳng, nhanh, ngay ngắn.Nếp tự quản tốt. Thuộc bài hát chủ đề tháng.
Giữa giờ hát văn nghệ tốt. Giờ học nghiêm túc.Thể dục tập đều 
Vệ sinh cá nhân tốt. Lớp sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp.
Vệ sinh môi trường xung quanh tốt. Phong trào:Tham gia tốt các phong trào của trường, lớp.
 2 Giáo viên : Nhận xét thêm : tuyên dương, khuyến khích và nhắc nhở 
3 Kế hoạch tới 
 - Thi đua học tốt, thực hiện tốt nội quy của trường, lớp. Thi đua nói lời hay làm việc tốt, phân công tổ trực nhật . 
 - Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ.Giữ gìn vở đồ dùng học tập tốt 
 - Đăng kí tiết học tốt 
Thực hiện tốt ATGT, thực hiện tốt tai nạn thương tích trẻ em Thực hiện thi đua giữa các tổ.
Học bài và làm bài đầy đủ.Tích cực học tập đạt nhiều điểm 9-10.
Đảm bảo sĩ số chuyên cần.
-------@&?---------

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_1_nam_hoc_2010_2011_tran_thi_thu_thao.doc