Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 9 - Năm học 2020-2021

Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 9 - Năm học 2020-2021

 Tiết 1: Lịch sử

 Cách mạng mùa thu

 I.Mục tiêu:

1.Kiến thức:

Sự kiện tiêu biểu của Cách mạng tháng Tám là cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội, Huế, Sài Gòn.

- Ngày 19 – 8 trở thành ngày kỉ niệm Cách mạng tháng Tám ở nước ta.

- Ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng ghi nhớ và hiểu được ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám

3. Thái độ:

- Có ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử của dân tộc.

II. Hình thành và phát triển năng lực : Có ý thức tự học; hợp tác.

III. Đồ dùng dạy học

- Bản đồ Việt Nam

- Ảnh tư liệu về Cách mạng tháng Tám.

- HS sưu tầm thông tin về khởi nghĩa giành chính quyền ở quê hương mình năm 1945.

 

docx 13 trang cuongth97 06/06/2022 5200
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 9 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9
Thứ hai ngày 2 tháng 11 năm 2020
 Tiết 1: Lịch sử
 Cách mạng mùa thu
	I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: 
Sự kiện tiêu biểu của Cách mạng tháng Tám là cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội, Huế, Sài Gòn. 
- Ngày 19 – 8 trở thành ngày kỉ niệm Cách mạng tháng Tám ở nước ta.
- Ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám.
2. Kỹ năng: 
- Rèn kỹ năng ghi nhớ và hiểu được ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám
3. Thái độ: 
- Có ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử của dân tộc.
II. Hình thành và phát triển năng lực : Có ý thức tự học; hợp tác.
III. Đồ dùng dạy học
- Bản đồ Việt Nam
- Ảnh tư liệu về Cách mạng tháng Tám.
- HS sưu tầm thông tin về khởi nghĩa giành chính quyền ở quê hương mình năm 1945.
IV. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- GV gọi HS lên bảng hỏi và yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ
-Thuật lại cuộc khởi nghĩa 12-9-1930 ở Nghệ An? 
- Trong những năm 1930-1931, ở nhiều vùng nông thôn Nghệ -Tĩnh diễn ra điều gì mới?
- GV nhận xét 
2. Tổ chức các hoạt động dạy học
2.1.Hoạt động khởi động 
- Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, nhân dân ta đã đứng lên tổng khởi nghĩa giành chính giành quyền thắng lợi như thế nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu những sự kiện nổi bật bài học hôm nay .
-GV ghi tên bài học lên bảng lớp.
2.2. Hoạt động khám phá hình thành kiến thức
HĐ1: Thời cơ cách mạng
- GV yêu cầu HS đọc phần chữ nhỏ đầu tiên trong bài Cách mạng mùa thu.
- GV nêu vấn đề: tháng 3-1945, phát xít Nhật hất cẳng Pháp, giành quyền đô hộ nước ta. Giữa tháng 8-1945, quân phiệt Nhật ở châu Á đầu hàng quân đồng minh. Đảng ta xác định đây là thời cơ để chúng ta tiến hành tổng khởi nghĩa giành chính quyền trên cả nước. Theo em, vì sao Đảng ta lại xác định đây là thời cơ ngàn năm có một cho cách mạng Việt Nam ?
- GV gợi ý thêm: tình hình kẻ thù của dân tộc ta lúc này như thế nào? 
- GV gọi HS trình bày trước lớp.
- Đảng ta lại xác định đây là thời cơ ngàn năm có một vì: từ 1940, Nhật và Pháp cùng đô hộ nước ta nhưng tháng 3-1945 Nhật đảo chính Pháp để độc chiếm nước ta. Tháng 8-1945, quân Nhật ở châu Á thua trận và đầu hàng quân đồng minh, thế lực của chúng đang suy giảm rất nhiều, nên ta phải chớp thời cơ này làm cách mạng. 
- GVKL: Nhận thấy thời cơ đến, Đảng ta nhanh chóng phát lệnh tổng khởi nghĩa giành chính quyền trên toàn quốc. Để động viên quyết tâm của toàn dân tộc, Bác Hồ đã nói”Dù hi sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường sơn cũng cương quyết giành cho được độc lập”. Hưởng ứng lệnh tổng khởi nghĩa của Đảng, lời kêu gọi của Bác, nhân dân khắp nơi đã nổi dậy, tiêu biểu là cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội. Chúng ta tìm hiểu về cuộc khởi nghĩa này.
HĐ2: khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội ngày 19- 8- 1945
 - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, cùng đọc SGK và thuật lại cho nhau nghe về cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội ngày 19-8-1945.
- GV yêu cầu 1 HS trình bày trước lớp.
- GV yêu cầu HS nhắc lại kết quả của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội.
HĐ3: liên hệ cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội với các cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở địa phương.
- HĐ cá nhân
- GV nêu câu hỏi: 
- Cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội không toàn thắng thì việc giành chính quyền ở các địa phương khác sẽ ra sao? 
- Cuộc khởi nghĩa của nhân dân Hà Nội có tác động như thế nào đến tinh thần cách mạng của nhân dân cả nước?
- GV tóm tắt ý kiến của HS.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa
Biểu tình chiếm phủ khâm sai
- GV hỏi: tiếp sau Hà Nội, những nơi nào đã giành được chính quyền ?
- GV yêu cầu HS liên hệ: em biết gì về cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở địa phương năm 1945, dựa theo lịch sử địa phương.
- GV kể về cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở địa phương năm 1945, dựa theo lịch sử địa phương.
HĐ4: Nguyên nhân và ý nghĩa thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám.
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp.
- Vì sao nhân dân ta giành được thắng lợi trong Cách mạng tháng Tám? (gợi ý: nhân dân ta có truyền thống gì? Ai là người lãnh đạo nhân dân làm cách mạng thắng lợi).
- Thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám có ý nghĩa như thế nào? 
- GV kết luận về nguyên nhân và ý nghĩa thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám: Thắng lợi của cuộc cách mạng Tháng Tám cho thấy lòng yêu nước và tinh thần cách mạng của nhân dân ta. Chấm dứt hơn 80 năm đô hộ của Thực dân Pháp, Lật đổ ngai vàng phong kiến đô hộ hơn 100 năm, đưa lại độc lập cho dân tộc, quyền làm chủ cho nhân dân.
2.3. Hoạt động củng cố luyện tập
- Y/c HS cả lớp thảo luận và trình bày nội dung bài học.
- Cho HS đọc bài học SGK
2.4. Hoạt động vận dụng mở rộng 
GV nêu câu hỏi:
+ Vì sao mùa thu 1945 được gọi là mùa thu cách mạng?
+ Vì sao ngày 19- 8 được lấy làm ngày kỉ niệm Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở nước ta?
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
- HS lên bảng và lần lượt trả lời các câu hỏi, lớp nhận xét bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại tên bài, ghi vào vở
1HS đọc to, lớp đọc thầm.
”Cuối năm 1940 đã giành được thắng lợi quyết định với cuộc khởi nghĩa ở các thành phố lớn Huế, Sài Gòn, lớn nhất ở Hà Nội”.
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận tìm câu trả lời.
- HS dựa vào gợi ý để trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm 4 HS, lần lượt từng HS thuật lại trước nhóm, các HS trong nhóm theo dõi, bổ sung ý kiến.
- HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến.
- HS: chiều 19-8-1945, cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội toàn thắng.
- HS trả lời
- Hà nội là nơi cơ quan đầu não của giặc, nếu Hà Nội không giành được chính quyền thì việc giành chính quyền ở các địa phương khác sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
- Cuộc khởi nghĩa của nhân dân Hà Nội đã cổ vũ tinh thần nhân dân cả nước đứng lên đấu tranh giành chính quyền.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh minh họa
- HS chú ý SGK và trả lời.
- Một số HS nêu trước lớp.
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm đôi và trả lời.
+ Nhân dân ta giành thắng lợi trong Cách mạng tháng Tám là vì nhân dân ta có lòng yêu nước sâu sắc, đồng thời có Đảng lãnh đạo....
+ Thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám cho thấy lòng yêu nước và tinh thần cách mạng của nhân dân ta. Chúng ta đã giành được độc lập, dân ta thoát khỏi kiếp nô lệ, ách thống trị của thực dân, phong kiến.
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm đôi và nêu nội dung bài học.
 - HS nhắc lại ND bài học. 
HS tự nêu, lớp chú ý nhận xét bổ sung.
+ Vì mùa thu này, dân tộc ta từ một dân tộc bị nô lệ hơn 80 năm trở thành dân tộc độc lập tự do 
+ Vì đây là ngày nhân dân Hà Nội tiến hành khởi nghĩa và giành thắng lợi, đi đầu và cổ vũ cho nhân dân cả nước tiến lên tổng khởi nghĩa giành chính quyền cả nước 
Tiết 2: Tiếng Anh
Tiết 3: Thế dục
Thứ ba ngày 3 tháng 11 năm 2020	
Tiết 1: §Þa lÝ
Các dân tộc, sự phân bố dân cư
i. Mục tiêu: Gióp HS 	
- Biết sơ lược về sự phân bố dân cư Việt Nam:
 	+ Việt Nam là nước có nhiều dân tộc, trong đó người Kinh có số dân đông nhất.
 	+ Mật độ dân số cao, dân cư tập trung đông đúc ở đồng bằng, ven biển và thưa thớt ở vùng núi.
 	+ Khoảng 2/3 dân số Việt Nam sống ở nông thôn.
 	+ Sử dụng bảng số liệu, biểu đồ, bản đồ, lược đồ dân cư ở mức độ dơn giản để nhận biết một số đặc điêm của sự phân bố dân cư. 
HSHTT: Nêu hậu quả của sự phân bố dân cư không đều giữa vùng đồng bằng, ven biển và vùng núi: nơi quá đông dân, thừa lao động; nơi ít dân, thiếu lao động.
- Cã ý thøc t«n träng, ®oµn kÕt c¸c d©n téc.
II. Đồ dùng dạy- học: GV: B¶n ®å hµnh chÝnh ViÖt Nam.
III. Các hoạt động dạy- học
	Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. Kiểm tra bài cũ:
+ N¨m 2004, n­íc ta cã bao nhiªu d©n ? D©n sè n­íc ta ®øng thø mÊy trong c¸c n­íc §«ng Nam ¸ ?
+ D©n sè t¨ng nhanh g©y khã kh¨n g× trong viÖc n©ng cao ®êi sèng nh©n d©n ? 
- GV nhận xét
2. HD học sinh học bài mới
Ho¹t ®éng 1 : 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam
Môc tiªu: BiÕt ®­îc ViÖt Nam lµ n­íc cã nhiÒu d©n téc, trong ®ã ng­êi Kinh cã sè d©n ®«ng nhÊt.
C¸ch tiÕn hµnh
- GV yªu cÇu HS ®äc SGK, nhí l¹i kiÕn thøc ®· häc ë m«n §Þa lÝ 4 vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái:
+ N­íc ta cã bao nhiªu d©n téc?
+ D©n téc nµo cã d©n ®«ng nhÊt? Sèng chñ yÕu ë ®©u? C¸c d©n téc Ýt ng­êi sèng ë ®©u?
+ KÓ tªn mét sè d©n téc Ýt ng­êi vµ ®Þa bµn sinh sèng cña hä?
+ Treo b¶n ®å hµnh chÝnh ViÖt Nam,
giíi thiÖu c¸c d©n téc vµ ®Þa bµn sinh sèng cña hä.
+ TruyÒn thuyÕt Con rång ch¸u tiªn cña nh©n d©n ta thÓ hiÖn ®iÒu g× ?
- GV nhËn xÐt.
Kết luận : Nước ta có 54 dân tộc ...
Ho¹t ®éng 2: Mật độ dân số Việt Nam
* Môc tiªu: BiÕt ®­îc mËt ®é d©n sè cao, d©n c­ tËp trung ®«ng ®óc ë ®ång b»ng, ven biÓn vµ th­a thít ë vïng nói.
* C¸ch tiÕn hµnh 
- Em hiÓu thÕ nµo lµ mËt ®é d©n sè?
- GV nªu: MËt ®é d©n sè lµ sè d©n trung b×nh sèng trªn 1 km2 diÖn tÝch ®Êt tù nhiªn.
- GV y/c hs ®äc b¶ng thèng kª mËt ®é d©n sè cña mét sè n­íc ch©u ¸ vµ hái: 
+ B¶ng sè liÖu cho ta biÕt ®iÒu g×?
- GV yªu cÇu:
+ So s¸nh mËt ®é d©n sè n­íc ta víi d©n sè mét sè n­íc ch©u Á.
+ KÕt qu¶ so s¸nh trªn chøng tá ®iÒu g× vÒ mËt ®é d©n sè ViÖt Nam?
KÕt luËn: MËt ®é d©n sè n­íc ta lµ rÊt cao, cao h¬n c¶ mËt ®é d©n sè Trung Quèc, n­íc ®«ng d©n nhÊt thÕ giíi, vµ cao h¬n nhiÒu so víi mËt ®é d©n sè trung b×nh cña thÕ giíi.
Ho¹t ®éng 3: Sự phân bố dân cư ở Việt Nam
* Môc tiªu: N¾m ®­îc sù ph©n bè d©n c­ cña n­íc ta.
* C¸ch tiÕn hµnh
- GV y/c hs quan s¸t l­îc ®å mËt ®é d©n sè ViÖt Nam vµ hái:
+ Nªu tªn l­îc ®å vµ cho biÕt l­îc ®å gióp ta nhËn xÐt vÒ hiÖn t­îng g×?
- GV yªu cÇu HS th¶o luËn cÆp ®«i, cïng xem l­îc ®å vµ thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô sau: ChØ trªn l­îc ®å vµ nªu:
+ C¸c vïng cã mËt ®é d©n sè trªn 1000 ng­êi/km2.
+ Nh÷ng vïng nµo cã mËt ®é d©n sè tõ 501 ®Õn 1000 ng­êi/ km2?
+ C¸c vïng cã mËt ®é d©n sè tõ trªn 100 ®Õn 500 ng­êi/ km2?
+ Vïng nµo cã mËt ®é d©n sè d­íi 100 ng­êi/ km2?
- Y/c HS tr¶ lêi c¸c c©u hái:
+ Qua ph©n tÝch trªn h·y cho biÕt: D©n c­ n­íc ta tËp trung ®«ng ë vïng nµo? Vïng nµo d©n c­ th­a thít?
+ ViÖc d©n c­ tËp trung ®«ng ®óc ë vïng ®ång b»ng, vïng ven biÓn g©y ra søc Ðp g× cho d©n c­ c¸c vïng nµy?
+ ViÖc d©n c­ sèng th­a thít ë vïng nói g©y khã kh¨n g× cho viÖc ph¸t triÓn kinh tÕ cña vïng nµy?
+ §Ó kh¾c phôc t×nh tr¹ng mÊt c©n ®èi gi÷a d©n c­ c¸c vïng, Nhµ n­íc ta ®· lµm g×?
- GV nhËn xÐt.
Kết luận : Sự phân bố dân cư không đồng đều.
3. Củng cố, dặn dò:
* Rót ra bµi häc.(sgk)
- GV tæng kÕt tiÕt häc, dÆn dß HS vÒ nhµ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau.
2 HS lÇn l­ît lªn b¶ng tr¶ lêi c¸c c©u hái. 
- N­íc ta cã d©n sè ®øng hµng thø 3 trong c¸c n­íc §«ng Nam ¸.
- Gây nhiều khó khăn đối với việc đảm bảo các nhu cầu của người dân về ăn, mặc, ở, học hành, chăm sóc y tế.
- Líp theo dâi nhËn xÐt.
- Hs suy nghÜ vµ tr¶ lêi c©u hái.
+ N­íc ta cã 54 d©n téc.
+ D©n téc Kinh (ViÖt) cã sè d©n ®«ng nhÊt, sèng tËp trung ë vïng ®ång b»ng, c¸c vïng ven biÓn. C¸c d©n téc Ýt ng­êi 
sèng chñ yÕu ë c¸c vïng nói vµ cao nguyªn.
+ C¸c d©n téc Ýt ng­êi sèng chñ yÕu ë vïng nói phÝa B¾c lµ : Dao, M«ng, Th¸i, M­êng, Tµy 
+ C¸c d©n téc Ýt ng­êi chñ yÕu sèng ë vïng nói Tr­êng S¬n lµ : Bru, V©n KiÒu, Pa-c«, Chøt 
+ C¸c d©n téc Ýt ng­êi sèng chñ yÕu ë T©y Nguyªn lµ : Gia-lai, £-®ª, Ba-na 
- Quan s¸t, l¾ng nghe.
+ C¸c d©n téc ViÖt Nam lµ anh em mét nhµ.
- Hs nªu ý kiÕn cña m×nh.
- §äc b¶ng sè liÖu tr¶ lêi c©u hái.
- B¶ng sè liÖu cho biÕt mËt ®é d©n sè cña mét sè n­íc ch©u ¸.
- Th¶o luËn theo cÆp , nªu ý kiÕn,
+ MËt ®é d©n sè n­íc ta lín h¬n gÇn 6 lÇn mËt ®é d©n sè thÕ giíi, lín h¬n 3 lÇn mËt ®é d©n sè cña Cam-pu-chia, lín h¬n 10 lÇn mËt ®é d©n sè cña Lµo, lín h¬n 2 lÇn mËt ®é d©n sè cña Trung Quèc.
+ MËt ®é d©n sè ViÖt Nam rÊt cao.
- HS lắng nghe.
- Hs ®äc môc 2 (sgk) kÕt hîp qs l­îc ®å, tr¶ lêi c©u hái: 
- L­îc ®å mËt ®é d©n sè ViÖt Nam. L­îc ®å cho ta thÊy sù ph©n bè d©n c­ cña n­íc ta.
- Thùc hiÖn y/c.
+ N¬i cã mËt ®é d©n sè lín h¬n 1000 
ng­êi/km2 lµ c¸c thµnh phè lín nh­ Hµ Néi, Thµnh phè Hå ChÝ Minh, H¶i Phßng ..
+ Mét sè n¬i ë ®ång b»ng B¾c bé, ®ång b»ng Nam bé, mét sè n¬i ë ®ång b»ng ven biÓn miÒn Trung.
+ Vïng trung du B¾c Bé, mét sè n¬i ë ®ång b»ng Nam bé, ®ång b»ng ven biÓn miÒn Trung, cao nguyªn §¾k L¾k, mét sè n¬i ë miÒn Trung.
+ Vïng nói cã mËt ®é d©n sè d­íi 100 ng­êi/ km2.
- Nèi tiÕp nªu ý kiÕn.
+ D©n c­ n­íc ta tËp trung ®«ng ë ®ång b»ng, c¸c ®« thÞ lín, th­a thít ë vïng nói, n«ng th«n.
+ ViÖc d©n c­ tËp trung ®«ng ë vïng ®ång b»ng lµm vïng nµy thiÕu viÖc lµm.
+ ViÖc d©n c­ sèng th­a thít ë vïng nói dÉn ®Õn thiÕu lao ®éng cho s¶n xuÊt, ph¸t triÓn kinh tÕ cña vïng nµy.
+ Thùc hiÖn chuyÓn d©n tõ c¸c vïng ®ång b»ng lªn vïng nói x©y dùng vïng kinh tÕ míi.
2hs ®äc bµi häc (sgk)
Tiết 2: Luyện toán
 Luyện tập
I. Mục tiêu: Gióp häc sinh:
1. BiÕt viÕt sè ®o ®¬n vÞ diÖn tÝch d­íi d¹ng sè thËp ph©n. 
2. RÌn kü n¨ng ®æi ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch d­íi d¹ng sè thËp ph©n theo c¸c ®¬n vÞ ®o kh¸c nhau.
3. GDHS th¸i ®é häc tËp tÝch cùc, yªu thÝch, vËn dông ®æi ®¬n vÞ ®o dÞÖn tÝch vµo thùc tÕ cuéc sèng. 
 II. Đồ dùng dạy- học	
- Vở bài tập toán 5- tập 1.
III. Hoạt động dạy - học
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
Ho¹t ®éng 1: HDHS viÕt c¸c sè ®o diÖn tÝch d­íi d¹ng sè thËp ph©n.
a. VÝ dô 
GV neâu ví duï: 5 km23 hm2 = km2
-Y/c HS th¶o luËn ®Ó t×m sè thËp ph©n thÝch hîp ®iÒn vµo chç trèng.
- Gäi mét sè HS ph¸t biÓu ý kiÕn; GV chốt kq đúng.
Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp
Bµi tËp 1 (VBT- Trg 54) ViÕt sè thËp ph©n thÝch hîp vµo chç chÊm:
- Gäi häc sinh ®äc yªu cÇu vµ tù lµm bµi. 
- NhËn xÐt, ch÷a bµi trªn b¶ng.
- Nªu c¸ch ®æi sè ®o 2 ®¬n vÞ thµnh sè ®o 1 ®¬n vÞ.
GV chèt: C¸ch ®æi sè ®o diÖn tÝch thµnh sè thËp ph©n theo hai c¸ch:
+ C1: Dùa vµo mèi quan hÖ gi÷a c¸c ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch.
+ C2: §Õm dùa vµo hai sè øng víi mét ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch.
Bµi 2 (VBT- Trg 54): ViÕt sè thËp ph©n thÝch hîp vµo chç chÊm:
- Gäi häc sinh nªu yªu cÇu.
- Y/c häc sinh tù lµm bµi.
- Gäi häc sinh lµm b¶ng.
- NhËn xÐt bµi.
Bµi 3 (VBT- Trg 54)
- Gäi häc sinh nªu yªu cÇu.
- Y/c häc sinh tù lµm bµi.
- Gäi häc sinh lµm b¶ng.
- NhËn xÐt bµi.
Bµi 4 (VBT- Trg 54): (HSHTT làm nếu còn t/g).
5. Cñng cè dÆn dß:
- Tãm tắt néi dung.
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- HS nối tiếp ph¸t biÓu ý kiÕn: Số điền vào chỗ trống là: 5,03 m2
- Häc sinh ph©n tÝch vµ nªu c¸ch làm; hs khác nhận xét.
- HS đọc y/c và tự làm bài.
- 2 em lên bảng chữa bài; lớp n/x
a) 3m2 62 dm2= 3,62 dm2
 b) 4 m2 3dm2 = 4,03m2
 c) 37dm2 = 0,37m2 
 d) 8 dm2 = 0,08m2 
- Tiến hành tương tự bài 1
a) 8cm2 15mm2 = 8,15cm2
b) 17cm2 3mm2 = 17,03cm2
c) 9dm2 23cm2 = 9,23cm2
d) 13dm2 7cm2 = 13, 07cm2
- Tiến hành tương tự bài 1
a) 5000m2 = 0,5 ha
b) 2472m2 = 0,2472 ha
c) 1ha = 0,01 km2
d) 23 ha = 0,23 km2
- HS nêu được cách làm và kết quả
a) 3,73 m2 = 373 dm2
b) 4,35 m2 = 435 dm2
c) 6,53,km2 = 653 hm2
d) 3,5 ha = 35000 m2
- Häc vµ chuÈn bÞ bµi sau
Tiết 3: Tin học
Thứ tư ngày 30 tháng 10 năm 2019
Tiết 1: Chính tả
Nhớ - viết: Tiếng đàn ba – la – lai – ca trên sông Đà
I. Mục tiêu: Giúp HS 
- Nghe – viết đúng bài CT; không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng khổ thơ, dòng thơ theo thể thơ tự do.
- Lµm ®­îc BT2a; 3a
- Có ý thức viết chữ đẹp đúng mẫu, đúng chính tả.
II. Các hoạt động dạy- học:
Ho¹t ®éng d¹y
Hoat ®éng häc
A. Bµi cò
- Y/c Hs viÕt b¶ng c¸c tiÕng, tõ ng÷ cã chøa vÇn uyªn, uyÕt.
B. Bµi míi
1. Giíi thiÖu bµi
2. H­íng dÉn häc sinh nhí- viÕt
- Gäi häc sinh ®äc l¹i bµi.
- HD hs viÕt tõ, tiÕng khã.
- Gv nh¾c Hs chó ý: Bµi gåm mÊy khæ th¬? 
- Tr×nh bµy c¸c dßng th¬ thÕ nµo? 
- Nh÷ng ch÷ nµo ph¶i viÕt hoa? 
- Hs nhí viÕt bµi.
 - Gv thu 8 bµi, nhËn xÐt.
3. H­íng dÉn häc sinh lµm bµi tËp
* Bµi tËp 2a:
- Gv tæ chøc cho Hs bèc th¨m cÆp ©m, vÇn cÇn ph©n biÖt vµ thi viÕt c¸c tõ ng÷ cã tiÕng chøa c¸c ©m, vÇn ®ã trªn giÊy nh¸p vµ b¶ng líp. 
- C¶ líp cïng Gv nhËn xÐt, bæ sung. 
- KÕt thóc trß ch¬i, y/c HS ®äc l¹i c¸c cÆp tõ ng÷; mçi em viÕt vµo vë Ýt nhÊt s¸u tõ ng÷.
* GV chèt lêi gi¶i:
2 häc sinh viÕt b¶ng.
1 Häc sinh ®äc l¹i.
- Nªu c¸c tõ m×nh thÊy khã viÕt. LuyÖn viÕt tõ khã vµo vë nh¸p, 2 hs lªn b¶ng viÕt c¸c tõ: Ba- la- lai- ca, ch¬i v¬i, c«ng tr­êng, say ngñ.
- Häc sinh tr¶ lêi c©u hái.
- HS nªu
- HS nªu
- Hs ®äc thÇm l¹i toµn bµi th¬, nhí- viÕt chÝnh t¶.
C¸ch ch¬i: Hs tù chuÈn bÞ, sau ®ã lÇn l­ît lªn bèc th¨m, më phiÕu vµ ®äc to cho c¶ líp nghe cÆp tiÕng ghi trªn phiÕu (VD: la-na); viÕt nhanh lªn b¶ng hai tõ ng÷ cã chøa tiÕng ®ã råi ®äc lªn (VD: la hÐt- nÕt na). 
- HS ®äc l¹i c¸c cÆp tõ ng÷, viÕt vµo vë.
La - na
LÎ - nÎ
Lo - no
Lë - në
La hÐt - nÕt na
Con la - qu¶ na
Lªla-nu na nu nèng
La bµn - na më m¾t
LÎ loi - nøt nÎ
TiÒn lÎ - nÎ mÆt
§øng lÎ - nÎ to¸c
Lo l¾ng - ¨n no
Lo nghÜ - no nª
Lo sî - ngñ no m¾t
§Êt lë - bét në
Lë loÐt - në hoa
Lë måm long mãng - Në mµy në mÆt
* Bµi tËp 3a
- Chia líp lµm 3 nhãm. C¸c nhãm th¶o luËn lµm bµi.
- Tæ chøc cho Hs thi nèi tiÕp: Hai ®éi mçi ®éi 5 Hs thi ®éi nµo lµm nhanh, ®óng lµ th¾ng.
- NhËn xÐt chèt lêi gi¶i ®óng.
3. Cñng cè:
- Hs nhí l¹i nh÷ng tõ ®· luyÖn ®Ó kh«ng viÕt sai chÝnh t¶
- NhËn xÐt tiÕt häc
- Ho¹t ®éng nhãm 6.
- Thi ®ua gi÷a c¸c tæ.
Tõ l¸y l: la liÖt, la lèi, l¶ l­ít, l¹ lÉm, l¹ lïng, l¹c lâng, lai l¸ng, lam lò, lµm lông, lanh l¶nh, lµnh lÆn, l¶nh lãt, l¹nh lÏo, l¹nh lïng, lay l¾t, lÆc lÌ, l¼ng lÆng, 
- C¸c nhãm ®äc l¹i lêi gi¶i ®óng
Tiết 2: Tiếng Anh
Tiết 3: Âm nhạc
Thứ năm ngày 5 tháng 11 năm 2020
Kĩ năng sống
Chủ đề 3: Kĩ năng hợp tác
 	I. Mục tiêu	
- Làm và hiểu được nội dung bài tập và Ghi nhớ.
- Rèn cho học sinh có kĩ năng hợp tác để hoàn thành công việc.
- Giáo dục cho học sinh có ý thức cùng hợp tác.
 	II. Đồ dùng dạy học:
Vở bài tập thực hành kĩ năng sống lớp 5.
 	III.Các hoạt động dạy học:
	Hoạt động của giáo viên	
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
+ Để phòng tránh cá tình huống gây căng thẳng chúng ta cần phải làm gì? 
- GV nhận xét.
2. Bài mới	
2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu và phân tích truyện.
Bài tập 2: Đọc truyện Bó đũa.
- Gọi một học sinh đọc truyện
- Yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
*Giáo viên chốt kiến thức:Hợp tác là biết cùng chung sức để làm việc một cách hiệu quả.
Bài tập 3: Đọc truyện Năm ngón tay
- Gọi một học sinh đọc truyện
- Yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
*Giáo viên chốt kiến thức:Mỗi thành viên đều có nhiệm vụ, phải biết cùng hợp tác thì mọi việc sẽ tốt lành
2.2. Hoạt động 2:Trò chơi.
 Bài tập 1: Trò chơi “Ghép hình”
- GV phổ biến cách chơi.
*Giáo viên chốt kiến thức: Trong cuộc sống, chúng ta phải biết cùng nhau hợp sức thì công việc sẽ thuận lợi, tốt đẹp.
Bài tập 4: Trò chơi “Cá sấu trên đầm lầy”
- GV phổ biến cách chơi.
*Giáo viên chốt kiến thức:Trong cuộc sống, chúng ta phải biết cùng nhau hợp sức thì công việc sẽ thuận lợi, tốt đẹp
Bài tập 5: Vẽ khuôn mặt cười
*Giáo viên chốt kiến thức: Trong cuộc sống, chúng ta phải biết cùng nhau hợp sức thì công việc sẽ thuận lợi, tốt đẹp.
Bài tập 6: Làm việc nhóm
- Gọi một học sinh đọc tình huống của bài tập và các phương án lựa chọn để trả lời.
 *Giáo viên chốt kiến thức: Khi làm việc theo nhóm phải biết hợp tác.
*Ghi Nhớ: (Trang 17)
4. Củng cố- dặn dò:
- Chúng ta vừa học kĩ năng gì?
- Về chuẩn bị bài sau.
- HS trả lời.
- Học sinh đọc truyện thảo luận theo nhóm trả lời các câu hỏi trong VBTTH.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- HS lắng nghe.	
- Học sinh đọc truyện thảo luận theo nhóm trả lời các câu hỏi trong VBTTH.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- HS lắng nghe.	
- Học sinh lập theo nhóm.( 4 HS) 
- Các nhóm ghép hình thành một hình vuông.
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
 - Các nhóm khác nhận xét và bổ sung
- Học sinh lập theo nhóm.( 4 HS)
- Các nhóm chú ý phải đứng gọn vào bờ khi có tiếng hô. 
- Đại diện các nhóm lên thực hiện.
- Các nhóm khác nhận xét và bổ sung
- Học sinh lập theo nhóm.( 6 HS)
- Các nhóm đứng thành 2 hàng đọc.
- Lần lượt từng người của mỗi đội lên bịt mắt và vẽ cho tới khi hoàn thành bài vẽ.
- Các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Học sinh thảo luận theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- HS Đọc ghi nhớ.
- HS trả lời.
Tiết 2: Tiếng Anh
Tiết 3: Luyện Tiếng Việt
Thiên nhiên - Từ nhiều nghĩa
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về chủ đề “Thiên nhiên”; từ nhiều nghĩa.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng thực hiện các bài tập củng cố và mở rộng.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi bài tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động:
- Ổn định tổ chức
- Giới thiệu nội dung rèn luyện.
2. Thực hành ôn luyện:
Bài 1. Từ đi trong các câu sau, câu nào mang nghĩa gốc, câu nào mang nghĩa chuyển ?
a) Ca nô đi nhanh hơn thuyền.
b) Anh đi ô tô, còn tôi đi xe đạp.
c) Bà cụ ốm nặng đã đi từ hôm qua.
d) Thằng bé đã đến tuổi đi học.
e) Nó chạy còn tôi đi.
g) Anh đi con mã, còn tôi đi con tốt.
h) Ghế thấp quá, không đi với bàn được.
Bài 2. Điền các động từ, tính từ hoặc các hình ảnh so sánh, nhân hoá vào chỗ trống để được cụm từ gợi tả cảnh vật thiên nhiên.
M : Trời xanh ............	
 Trời xanh thăm thẳm.	
- Luỹ tre ............................	
 Luỹ tre soi tóc bên bờ ao.
- Mây ........................................	
- Cây cối ....................................
- Chân trời .................................
- Chim chóc ..............................
- Mặt hồ ...................................	
- Ong bướm ..............................
- Dòng sông ..............................	
- Đường làng..............................
- Rặng núi ................................
Bài 3. Thay thế từ ăn trong các câu sau bằng từ thích hợp :
a) Tàu ăn hàng ở cảng.
b) Cậu làm thế dễ ăn đòn lắm.
c) Da bạn ăn phấn lắm.
d) Hai màu này rất ăn nhau.
đ) Rễ cây ăn qua chân tường.
e) Một đô la ăn mấy đồng Việt Nam ?
- Yêu cầu HS trình bầy kết quả trình bày, nhận xét, sửa bài.
3. Hoạt động nối tiếp:
- Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện.
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài.
- Hát
- Lắng nghe.
- HS suy nghĩ và làm bài.
Đáp án
- Câu mang nghĩa gốc : Câu e.
- Câu mang nghĩa chuyển : Các câu còn lại.
- HS suy nghĩ và làm bài.
Đáp án
Các cụm từ gợi tả cảnh vật thiên nhiên: 
- Trời xanh thăm thẳm. 
- Luỹ tre soi tóc bên bờ ao.
Mây nhởn nhơ bay.
Cây cối đứng im phăng phắc.
Chân trời rực đỏ.
Chim chóc cãi nhau chí choé.
Mặt hồ phẳng lặng.
Ong bướm nhởn nhơ bên luống hoa.
Dòng sông uốn lượn như dải lụa đào.
Đường làng ngoằn ngoèo, khúc khuỷu.
Rặng núi tím ngắt.
- HS suy nghĩ và làm bài.
Đáp án:
- Từ thích hợp : Bốc, xếp hàng.
- Từ thích hợp : Bị đòn
- Từ thích hợp : Bắt phấn
- Từ thích hợp : Hợp nhau
- Từ thích hợp : Mọc, đâm qua
- Từ thích hợp : Bằng 
- HS trình bày, nhận xét, sửa bài.
- Học sinh phát biểu.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_5_buoi_chieu_tuan_9_nam_hoc_2020_2021.docx