Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 12 - Năm học 2020-2021

Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 12 - Năm học 2020-2021

Bài 12: Vượt qua tình thế hiểm nghèo

 I. Mục tiêu:

1.Kiến thức: Tình thế “ Nghìn cân treo sợi tóc” ở nước ta sau Cách mạng tháng Tám 1945.

- Nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, đã vượt qua tình thế

 “ Nghìn cân treo sợi tóc” đó như thế nào?.

 2. Kỹ năng: Các biện pháp nhân dân ta đã thực hiện dể chống lại “giặc đói”, “giặc dốt”: quyên góp gạo cho người nghèo, tăng gia sản xuất, phong trào xoá nạn

mù chữ.

 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc.

II. Hình thành và phát triển năng lực : Mạnh dạn khi giao tiếp, biết lắng nhe người khác.

III. Đồ dùng dạy học: Ảnh tư liệu trong SGK, ảnh tư liệu về phong trào “Diệt giặc đói, diệt giặc dốt”. Tư liệu về lời kêu gọi, thư của Bác Hồ gửi nhân dân ta kêu gọi chống nạn đói, chống nạn thất học.

 

docx 10 trang cuongth97 06/06/2022 3380
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 12 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12
Thứ hai ngày 23 tháng 11 năm 2020
Tiết 1: Lịch sử
Bài 12: Vượt qua tình thế hiểm nghèo
	I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Tình thế “ Nghìn cân treo sợi tóc” ở nước ta sau Cách mạng tháng Tám 1945.
- Nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, đã vượt qua tình thế
 “ Nghìn cân treo sợi tóc” đó như thế nào?.
	 2. Kỹ năng: Các biện pháp nhân dân ta đã thực hiện dể chống lại “giặc đói”, “giặc dốt”: quyên góp gạo cho người nghèo, tăng gia sản xuất, phong trào xoá nạn 
mù chữ.
 	3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc.
II. Hình thành và phát triển năng lực : Mạnh dạn khi giao tiếp, biết lắng nhe người khác.
III. Đồ dùng dạy học: Ảnh tư liệu trong SGK, ảnh tư liệu về phong trào “Diệt giặc đói, diệt giặc dốt”. Tư liệu về lời kêu gọi, thư của Bác Hồ gửi nhân dân ta kêu gọi chống nạn đói, chống nạn thất học.
IV. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 1. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi HS lên bảng và yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ.
+ Ngày 2/ 9/1945 là ngày gì?
+ Nội dung chính của bản tuyên ngôn độc lập là gì?
GV nhận xét.
2. Tổ chức các hoạt động dạy học
2.1.Hoạt động khởi động
- GV giới thiệu bài: Cách mạng tháng Tám
 1945 thành công, nước ta trở thành nước độc lập, xong thực dân Pháp âm mưu xâm lược nước ta 1 lần nữa. Dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ quyết tâm đứng lên tiến hành cuộc kháng chiến bảo vệ độc lập và chủ quyền đất nước. Bi học đầu tiên về giai đoạn này giúp chúng ta tìm hiểu tình hình đất nước sau ngày 2-9- 1945.
2.2. Hoạt động khám phá hình thành kiến thức
HĐ1. Hoàn cảnh Việt Nam sau Cách mạng tháng 8.
- GV yêu cầu HS đọc SGK đoạn “Từ cuối năm1945 nghìn cân treo sợi tóc” và trả lời câu hỏi:
 + Vì sao nói: ngay sau Cách mạng tháng Tám, nước ta ở trong tình thế “nghìn cân treo sợi tóc”
 + Em hiểu thế nào là nghìn cân treo sợi tóc?
+ Hoàn cảnh nước ta lúc đó có những khó khăn, nguy hiểm gì?
+ Nếu không đẩy lùi được nạn đói và nạn dốt thì điều gì có thể xảy ra với đất nước ta?
 + Vì sao Bác Hồ gọi nạn đói và nạn dốt là “giặc”?
- GV giảng thêm: về nạn giặc ngoại xâm: Sau khi pht xít Nhật đầu hàng, theo quy định của đồng minh, khoảng hơn 20 vạn quân của Tưởng Giới Thạch( Trung Quốc) sẽ tiến vào nước ta sẽ tiếp nhận sự đầu hàng của quân Nhật. Lợi dụng tình hình đó, chúng muốn chiếm nước ta; đồng thời quân Pháp cũng lăm le quay lại xâm lược nước ta. Trong hoàn cảnh nghìn cân treo sợi tóc đó, Đảng và Chính phủ ta làm gì để lãnh đạo nhân dân ta đẩy lùi giặc đói, giặc dốt 
HĐ2: Đẩy lùi giặc đói, giặc dốt.
- GV yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ 
2, 3 tr25, SGK và hỏi: hình chụp cảnh gì?
 + Em hiểu thế nào là bình dân học vụ?
- GV nêu: Đó là 2 trong những việc mà Đảng và chính phủ ta đã lãnh đạo nhân dân để đẩy lùi giặc đói và giặc dốt. 
+ HS đọc SGK và nêu lại các việc mà Đảng và Chính phủ đã lãnh đạo nhân dân làm để chống giặc đói, giặc dốt.
HĐ3: ý nghĩa của việc đẩy lùi “giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm”.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để tìm ý nghĩa của việc nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ đã chống lại được giặc đói, giặc dốt.
 + Chỉ trong vòng 1 thời gian ngắn, nhân dân ta đã làm được những công việc để đẩy lùi khó khăn; việc đó cho thấy sức mạnh của nhân dân ta như thế nào?
 + Khi lãnh đạo cách mạng vượt qua được cơn hiểm nghèo, uy tín của chính phủ và Bác Hồ như thế nào? 
- GV kết luận: Trong thời gian ngắn, nhân dân ta đã làm được những công việc phi tthường là nhờ tinh thần đoàn kết trên dưới, một lòng tin tưởng vào chính phủ và vào Bác Hồ và cho thấy sức mạnh to lớn của nhân dân ta.
2.3. Hoạt động củng cố luyện tập
- Y/c HS cả lớp thảo luận và trình bày nội dung bài học.
- Cho HS đọc bài học SGK
2.4. Hoạt động vận dụng mở rộng 
 GV nêu câu hỏi:
+ Em có cảm nghĩ gì về việc làm của Bác Hồ qua câu chuyện trong sgk?
+ Đảng và Bác Hồ đã phát huy được điều gì trong nhân dân để vượt qua tình thế hiểm nghèo?
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài ôn tập sau.
- HS trả lời, lớp nhận xét 
- HS lắng nghe.
- HS đọc thầm chú ý SGK để trả lời câu hỏi. HS theo dõi nhận xét bổ sung.
- Vì nước ta ở trong tình thế “nghìn cân treo sợi tóc” – tức tình hình vô cùng bấp bênh, nguy hiểm 
+ Cách mạng vừa thành công nhưng đất nước gặp muôn vàn khó khăn.
+ Nạn đói năm 1945 làm hơn 2 triệu người chết, nông ngiệp đình đốn, hơn 90% người mù chữ, ngoại xâm và nội phản đe dọa nền độc lập
+ Sẽ có càng nhiều đồng bào ta chết đói, nhân dân không hiểu biết để tham gia cách mạng, xây dựng đất nước Nguy hiểm hơn, nếu không đẩy lùi được nạn đói và nạn dốt thì khơng đủ sức chống giặc ngoại xâm, nước ta có thể trở lại cảnh mất nước.
+ Vì chúng cũng nguy hiểm như giặc ngoại xâm vậy, chúng có thể làm dân tộc ta suy yếu, mất nước 
- 2 HS lần lượt nêu trước lớp:
+ H2: chụp cảnh nhân dân quyên góp gạo.
+ H3:Chụp lớp học bình dân học vụ.. 
- Là lớp dành cho người lớn tuổi, học ngoài giờ lao động Làm việc cá nhân, đọc SGK và ghi lại các việc mà Đảng và Chính phủ đã lãnh đạo nhân dân làm để chống giặc đói, giặc dốt.
- HS nối tiếp nhau nêu ý kiến. HS nhận xét bổ sung, nhắc lại
* Đẩy lùi giặc đói: 
- Lập “ hũ gạo cứu đói”, “ ngày đồng tâm” để dành gạo cho dân nghèo.
- Chia ruộng cho nông dân, đẩy mạnh phong trào tăng gia sản xuất nông nghiệp
-Lập “ Quỹ độc lập”, Quỹ đảm phụ quốc phịng”, “ Tuần lễ vng” để quyên góp tiền cho nhà nước.
* Chống giặc dốt:
- Mở lớp bình dân học vụ ở khắp nơi để xóa nạn mù chữ.
- Xây thêm trường học, trẻ em nghèo được cắp sách tới trường.
* Chống giặc ngoại xâm:
- Ngoại giao khôn khéo để đẩy quân Tưởng về nước.
- Trì hoãn, nhượng bộ với Pháp để chuẩn bị kháng chiến lâu dài.
- HS thảo luận nhóm đôi và TLCH.
+ nhờ tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng và cho thấy sức mạnh to lớn của nhân dân ta.
+ nhân dân một lòng tin tưởng vào Chính phủ, vào Bác Hồ để làm cách mạng.
- HS thảo luận nhóm đôi và nêu nội dung bài học.
 - HS nhắc lại ND bài học. 
- HS chú ý trả lời
- HS nêu ý kiến của mình
+ Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đã phát huy được truyền thống yêu nước bất khuất của dân 
- HS thực hiện.
Tiết 2: Tiếng Anh
Tiết 3: Thể dục
 Thø ba ngµy 24 th¸ng 11 n¨m 2020
Tiết 1: Khoa học
 Sắt, gang, thép
I. Mục tiêu: Giúp HS:
1. Kiến thức: 
- Nhận biết một số tính chất của sắt, gang, thép.
 - Nêu được một số ứng dụng trong sản xuất và đời sống của sắt, gang, thép
2. Kĩ năng: Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ gang, thép .
3. Giáo dục: HS ham thích tìm hiểu khoa học
II. Đồ dùng: GV:Hình trang 48;49 SGK 
III.Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động dạy 
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ :
 - Y/c HS nêu đặc điểm và công dụng của tre, mây, song ? 
2. Bài mới
* Giới thiệu bài: 
* Hoạt động 1: Thực hành xử lý thông tin Mục tiêu : Nêu được nguồn gốc của sắt, gang, thép và một số tính chất của chúng 
Cách tiến hành
- Yêu cầu HS đọc thông tin SGK và trả lời các câu hỏi : 
a/Trong tự nhiên, sắt có ở đâu? 
b/ Gang, thép đều có thành phần nào chung? 
c/ Gang và thép khác nhau ở điểm nào ?
Kết luận: Sắt có trong các thiên thạch , quặng sắt. 
- Gang và thép: 
+ Giống nhau: là hợp kim của sắt và các- bon . 
+ Khác nhau: Gang cứng, giòn; Thép cứng, bền, dẻo
GD BVMT: Quặng sắt được khai thác từ đâu? Quặng sắt trong thiên nhiên có phải là vô tận không? Để nguồn tài nguyên đó không cạn kiệt chúng ta cần phải khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên đó như thế nào? 
* Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận 
Mục tiêu: Nêu được cách bảo quản một số đồ dùng bằng gang, thép . 
Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS quan sát các hình trang 48;49 SGK và nói xem gang hoặc thép được sử dụng để làm gì ? 
+ Kể tên một số dụng cụ, máy móc, đồ dùng được làm từ gang hoặc thép mà em biết .
- Y/c HS nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng gang, thép có trong nhà . 
Kết luận : Các hợp kim của sắt được dùng làm các đồ dùng như nồi, chảo , dao kéo , cày , cuốc , Cần phải cẩn thận khi sử dụng những đồ dùng này, sử dụng xong phải rửa sạch và cất nơi khô ráo. 
4. Củng cố.
- Nhận xét tiết học
- Vài HS trả lời câu hỏi . NX
- Nghe giới thiệu bài . 
- Làm việc cá nhân 
- Một số HS trình bày, các HS khác góp ý. 
- HS nối tiếp trả lời theo hiểu biết.
- Làm việc nhóm đôi 
- Một số HS trình bày kết quả làm việc của nhóm mình . 
- Các HS khác nhận xét, bổ sung. 
-Thảo luận cá nhân 
- HS nêu.
- HS lắng nghe.
Tiết 2: Tin học
Tiết 3: Đạo đức
Kính già yêu trẻ
 	I. Mục tiêu : Giúp HS:
1. Kiến thức: Biết vì sao cần phải kính trọng, lễ phép đối với người già, yêu thương, nhường nhịn em nhỏ.
2. Kĩ năng: Nêu được những hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng người già, yêu thương em nhỏ.
3. Giáo dục: 
 	- Kính trọng, lễ phép đối với người hơn tuổi xung quanh, yêu thương, nhường nhịn em nhỏ.
 	- HS HTT biết nhắc nhở bạn bè thực hiện kính trọng người già, yêu thươmg, nhường nhịn em nhỏ.
* GD HS kĩ năng giao tiếp và ứng xử với người già, trẻ em trong cuộc sống ở nhà, ở trường, ngoài xã hội.
II. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động dạy 
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới
* Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung truyện “Sau đêm mưa”
* Mục tiêu: HS biết vì sao cần phải kính trọng, lễ phép đối với người già, yêu thương, nhường nhịn em nhỏ.
* Cách tiến hành
- GV đọc truyện Sau đêm mưa
- Gọi HS kể lại truyện 
- Y/c HS thảo luận 
+ Các bạn đã làm gì khi gặp bà cụ và em bé?
+ Vì sao bà cụ cảm ơn các bạn?
+ Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn?
Hoạt động 2: Làm bài tập 1 trong SGK
* Mục tiêu: HS nhận biết các hành vi thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ
* Cách tiến hành
- Yêu cầu HS làm bài tập 1
- Gọi HS trình bày ý kiến, các HS khác nhận xét
- GV KL: các hành vi a, b, c, là những hành vi thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ. Hành vi d, chưa thể hiện sự quan tâm yêu thương chăm sóc em nhỏ
- Gọi 3 HS đọc ghi nhớ.
4. Củng cố
- Nhận xét tiết học
- HS nghe
- HS kể lại
+ Các bạn đã đứng tránh sang một bên đường để nhường đường cho bà cụ và em bé, bạn Sâm dắt em nhỏ, bạn Hương nhắc bà đi lên cỏ để khỏi ngã
+ Bà cụ cảm ơn các bạn vì các bạn đã biết giúp đỡ người già và em nhỏ
+ Các bạn đã làm một việc tốt. các bạn đã thực hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta đó là kính già yêu trẻ, các bạn đã quan tâm giúp đỡ người già 
- HS đọc và làm bài tập 1
- HS trình bày ý kiến
- Theo dõi
- HS đọc ghi nhớ.
Thứ tư ngày 25 tháng 11 năm 2020
Tiết 1: Chính tả
Tuần 12 
Nghe – viết: Mùa thảo quả
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi .
- Làm được bài tập 2b, 3b.
- GD học sinh tính cẩn thận.
II. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS lên bảng tìm các từ láy âm đầu 
- Nhận xét 
 2. bài mới
 a. Giới thiệu bài
 b. Hướng dẫn nghe viết
* Trao đổi về nội dung bài viết
- Gọi HS đọc đoạn văn
+ Em hãy nêu nội dung đoạn văn?
* Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS tìm từ khó
- HS luyện viết từ khó
* Viết chính tả
- GV đọc cho HS viết bài
* Soát lỗi 
- Đọc lại bài cho HS soát lỗi.
- Thu, kiểm tra nhận xét một số bài
c. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2b) 
- Tổ chức HS làm bài dưới dạng tổ chức trò chơi
+ Các cặp từ :
- 3 HS lên làm, cả lớp làm vào vở
- Lắng nghe
- HS đọc đoạn văn
+ Đoạn văn tả quá trình thảo quả ra hoa kết trái và chín đỏ làm cho rừng ngập hương thơm và có vẻ đẹp đặc biệt
+ HS nêu từ khó
+ HS viết từ khó: sự sống, nảy, lặng lẽ, mưa rây bụi, rực lên, chứa lửa
- HS viết chính tả
- HS nghe GV đọc soát lỗi.
- HS thi theo hướng dẫn của GV
bát-bác
Mắt-mắc
Tất-tấc
Mứt-mức
Bát cơm - chú bác
Bát ngát - bác trứng
Cà bát - bác học
Đôi mắt - mắc màn
Mắt mũi - mắc áo
Mắt lưới - mắc nợ
Tất cả - tấc đất
Tất bật - một tấc
Mứt Tết - mức độ
Hộp mứt - vượt mức
Mứt dừa - mức ăn
Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu
- HS làm bài vào VBT sau đó nêu kết quả.
+ Nghĩa ở các tiếng ở mỗi dòng có điểm gì giống nhau?
- Nhận xét kết luận các tiếng đúng
3. Củng cố 
- Nhận xét tiết học.
- HS đọc yêu cầu
- HS làm bài vào VBT.
+ Dòng thứ nhất là các tiếng đều chỉ con vật dòng thứ 2 chỉ tên các loài cây.
Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2020
Tiết 1: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Hát về thầy cô giáo em
I. Môc tiªu:
- Giáo dục HS lòng kính yêu,biết ơn công lao của các thầy cô giáo
- Tạo không khí thi đua học tập vui vẻ ,rèn luyện sôi nổi trong HS.
- Rèn kĩ năng tổ chức hoạt động cho HS.
II.Quy mô hoạt động
- Tổ chức theo quy mô khối lớp hoặc toàn trường.
III.Tài liệu và phương tiện 
- HS bị một số bài hát ca ngợi thầy cô ,mái trường...
III. Các bước tiến hành 
Cô giáo thông báo cho HS kế hoạch tổ chức hội diễn văn nghệ chào mương ngày Nhà giáo Việt Nam .
- Nội dung và thể loại : tốp ca, đơn ca, đọc thơ kể chuyện,...
+ Ca ngợi công ơn thầy cô, tình thầy trò, nói về tình cảm với lớp với trường, ca ngợi tình bạn,..
- Các tổ xây dựng chương trình chuẩn bị biểu diễn trước lớp.
- Lựa chọn bạn dẫn chương trình.
- Bạn dẫn chương trình hướng dẫn các tổ lần lượt biểu diễn các tiết mục văn nghệ.
- Các đội viên văn nghệ biểu diễn trước lớp.
- Kết thúc buổi giao lưu mời cô giáo và ban cán sự lớp lên trao quà cho các đội viên , các tiết mục đặc sắc.
IV. Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét tiết học tuên dương các bạn tham gia nhiệt tình đóng góp những tiết mục hay và ý nghĩa.
- Dặn HS chuẩn bị một số tranh ảnh, các bài hát về môi trường để chuẩn bị cho bài học sau.
Tiết 2: Tiếng Anh
Tiết 3: Địa lí
Công nghiệp
 	I. Mục tiêu: Giúp học sinh: 
	1. Kiến thức: 
	- Biết nước ta có nhiều ngành công nghiệp và thủ công nghiệp :
	+ Khai thác khoáng sản, luyện kim, cơ khí, 
	+ Làm gốm, chạm khắc gỗ, làm hàng cói, 
	- Nêu tên một số sản phẩm của các ngành công nghiệp và thủ công nghiệp.
	2. Kĩ năng: Sử dụng bảng thông tin để bước đầu nhận xét về cơ cấu của công nghiệp.
3. Giáo dục: Yêu quý các sản phẩm của nghành công nghiệp nước ta.
II. Đồ dùng: 
	GV: Bản đồ hành chính Việt Nam.
 	Các hình minh hoạ trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- GV gọi HS lên bảng, yêu cầu trả lời các câu hỏi 
+ Ngành lâm nghiệp có những hoạt động gì? Phân bố chủ yếu ở đâu?
+ Nước ta có những điều kiện nào để phát triển ngành thuỷ sản?
- GV nhận xét.
2. Bài mới
* Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Một số ngành công nghiệp và sản phẩm của chúng
- GV tổ chức cho HS cả lớp báo cáo kết quả sưu tầm về các hoạt động sản xuất công nghiệp hoặc sản phẩm của ngành công nghiệp
- GV nhận xét kết quả sưu tầm của HS, tuyên dương các em tích cực sưu tầm để tìm được nhiều ngành sản xuất, nhiều sản phẩm của ngành công nghiệp.
Hoạt động 2: Trò chơi" Đối đáp vòng tròn"
- GV chia lớp thành 4 nhóm, chọn mỗi nhóm 1 HS làm giám khảo.
- GV nêu cách chơi: Lần lượt mội đội đưa câu hỏi cho đội bạn trả lời, theo vòng tròn, đội 1 đố đội 2, đội 2 đố đội 3, đội 3 đố đội 4, đội 4 đố đội 1. Chơi như vậy 3 vòng. Các câu hỏi phải hỏi về các ngành sản xuất công nghiệp, hoặc các sản phẩm của ngành này. Mỗi câu hỏi đúng được tặng một bông hoa, mỗi câu trả lời đúng được tặng một bông hoa. Nếu đặt câu hỏi sai hoặc trả lời sai thì không được tặng hoa
Khi kết thúc cuộc thi, đội nào có nhiều bông hoa nhất là đội thắng cuộc.
- GV tổng kết cuộc thi, tuyên dương Hoạt động 3: Một số nghề thủ công ở nước ta
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm trưng bày kết quả sưu tầm về các trang ảnh chụp hoạt động sản xuất thủ công hoặc sản phẩm của nghề thủ công.
- GV nhận xét kết quả sưu tầm của HS, tuyên dương các em tích cực sưu tầm để tìm được nhiều nghề sản xuất thủ công, nhiều sản phẩm của các nghề thủ công.
- Địa phương ta có nghề thủ công nào?
Hoạt động 4: Vai trò và đặc điểm của nghề thủ công ở nước ta.
- GV tổ chức cho HS cả lớp cùng trao đổi và trả lời các câu hỏi sau:
+ Em hãy nêu đặc điểm của nghề thủ công ở nước ta?
+ Nghề thủ công có vai trò gì đối với đời sống nhân dân ta?
GD BVMT: Để tận dụng được các nguồn nguyên liệu rẻ, dễ kiếm trong dân gian thì cần phải bảo vệ và khai thác các nguồn nguyên liệu đó như thế nào?
4. Củng cố 
- Nhận xét tiết học
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi sau:
- HS lắng nghe.
- HS trong lớp tiếp nối nhau báo cáo kết quả. Cách báo cáo như sau:
+ Nêu tên sản phẩm.
+ Nói tên các sản phẩm của ngành đó (hoặc nói tên ngành tạo ra sản phẩm đó).
+ Nói xem sản phẩm của ngành đó có được xuất khẩu ra nước ngoài không.
- HS cả lớp theo dõi GV nhận xét.
- HS chia nhóm chơi.
- HS chơi theo hướng dẫn của GV.
Ví dụ về một số câu hỏi, câu trả lời:
1. Ngành khai thác khoáng sản nước ta khai thác được loại khoáng sản nào nhiều nhất (than).
2. Kể một số sản phẩm của ngành luyện kim (gang, thép,...)
3. Cá hộp, thịt hộp,... là sản phẩm của ngành nào? (Chế biến thuỷ, hải sản).
- HS làm việc theo nhóm, dán hoặc ghi những gì mình biết về các nghề thủ công, các sản phẩm thủ công vào phiếu của nhóm mình.
- HS cả lớp theo dõi GV nhận xét.
- Một số HS nêu ý kiến.
- Mỗi câu hỏi 1 HS trả lời, các HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến:
+ Nghề thủ công ở nước ta có nhiều và nổi tiếng như: lụa Hà Đông; gốm sứ Bát Tràng, gốm Biên Hoà, chiếu Nga Sơn,...
+ Nghề thủ công tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động.
+ Tận dụng nguồn nguyên liệu rẻ, dễ kiếm trong dân gian...
- HS thực hiện y/c.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_5_buoi_chieu_tuan_12_nam_hoc_2020_2021.docx