Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 31: Ôn tập thực vật và động vật - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy
I. Mục tiêu: giúp HS:
- Hệ thống lại một số hình thức sinh sản của thực vật và động vật thông qua một số đại diện.
- Nhận biết một số hoa thụ phấn nhờ gió, một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng.
- Nhận biết một số loài động vật đẻ trứng, một số loài động vật đẻ con.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Hình vẽ trong SGK trang 124, 125, 126.
- Phiếu bài tập.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ
* Mục tiêu: HS ôn kiến thức bài trước
* Cách tiến hành:
- GV gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi:
+ Khi nào hổ mẹ dạy hổ con săn mồi, khi nào hổ con sống độc lập?
+ Hươu thường đẻ mỗi lứa mấy con? Hươu con mới sinh đã biết làm gì?
- HS, GV nhận xét.
B. Bài mới
1. Hoạt động 1: Làm việc với phiếu học tập.
* Mục tiêu: HS hệ thống lại một số hình thức sinh sản của thực vật và động vật thông qua một số đại diện. Nhận biết một số hoa thụ phấn nhờ gió, một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng.
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu từng HS làm bài thực hành trang 124, 125, 126/ SGK vào phiếu học tập.
- HS làm bài trong 10 phút.
- HS trình bày bài làm.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
TUẦN 31 Thứ ba, ngày 17 tháng 4 năm 2018 KHOA HỌC ÔN TẬP: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT Mục tiêu: giúp HS: - Hệ thống lại một số hình thức sinh sản của thực vật và động vật thông qua một số đại diện. - Nhận biết một số hoa thụ phấn nhờ gió, một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng. - Nhận biết một số loài động vật đẻ trứng, một số loài động vật đẻ con. II. Chuẩn bị Giáo viên: Hình vẽ trong SGK trang 124, 125, 126. Phiếu bài tập. Học sinh: SGK, vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy học A. Bài cũ * Mục tiêu: HS ôn kiến thức bài trước * Cách tiến hành: - GV gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi: + Khi nào hổ mẹ dạy hổ con săn mồi, khi nào hổ con sống độc lập? + Hươu thường đẻ mỗi lứa mấy con? Hươu con mới sinh đã biết làm gì? - HS, GV nhận xét. B. Bài mới 1. Hoạt động 1: Làm việc với phiếu học tập. * Mục tiêu: HS hệ thống lại một số hình thức sinh sản của thực vật và động vật thông qua một số đại diện. Nhận biết một số hoa thụ phấn nhờ gió, một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu từng HS làm bài thực hành trang 124, 125, 126/ SGK vào phiếu học tập. - HS làm bài trong 10 phút. - HS trình bày bài làm. - Lớp nhận xét, bổ sung. - GV chốt lại các đáp án: Bài tập 1) Hoa là cơ quan sinh sản của những loài thực vật có hoa. Cơ quan sinh dục đực gọi là nhị, cơ quan sinh dục cái gọi là nhụy. Bài tập 2) Chú thích (1) - nhụy, (2) - nhị Bài tập 3) Hoa hồng, hoa hướng dương thụ phấn nhờ côn trùng, cây ngô thụ phấn nhờ gió. Bài tập 4) 1-e, 2-d, 3-a, 4-b, 5-c. Bài tập 5) Động vật đẻ trứng là: chim cánh cụt, cá vàng, động vật đẻ con là sư tử, hươu cao cổ. - GV kết luận: Thực vật và động vật có những hình thức sinh sản khác nhau. 2. Hoạt động 2: Thảo luận. * Mục tiêu: HS biết ý nghĩa của sự sinh sản của thực vật và động vật. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu cả lớp thảo luận câu hỏi: + Nhờ đâu mà động vật và thực vật bảo tồn được giống nòi? + Nêu ý nghĩa của sự sinh sản của thực vật và động vật. - HS trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: Nhờ có sự sinh sản mà thực vật, động vật mới bảo tồn được nòi giống của mình. 3. Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò * Mục tiêu: HS nhận biết một số loài động vật đẻ trứng, một số loài động vật đẻ con. * Cách tiến hành: - GV chia lớp thành 2 đội, cho HS thi đua kể tên các con vật: + Đội A: đẻ trứng. + Đội B: đẻ con. - HS thi đua. - GV nhận xét, tuyên dương. - Nhắc HS về xem lại bài. - Chuẩn bị bài: “Môi trường”. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_5_tuan_31_on_tap_thuc_vat_va_dong_vat_n.docx