Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 29: Sự sinh sản của ếch - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy

Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 29: Sự sinh sản của ếch - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy

I. Mục tiêu: giúp HS:

 - Biết vẽ sơ đồ và nói về chu trình sinh sản của ếch.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên:

- Hình vẽ trong SGK trang 116, 117.

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi bài.

III. Các hoạt động dạy học

A. Bài cũ

* Mục tiêu: HS ôn kiến thức bài trước

* Cách tiến hành:

- GV gọi 1 HS lên bảng trả lời câu hỏi: Xác định giai đoạn gây hại của bướm và nêu biện pháp phòng chống côn trùng phá hại hoa màu?

- HS, GV nhận xét.

B. Bài mới

1. Hoạt động 1: Trò chơi “Đố bạn”

* Mục tiêu: HS biết một số kiến thức về loài ếch.

* Cách tiến hành:

- GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời:

 + Bạn thường nghe tiếng kêu của ếch vào mùa nào?

 + Tiếng kêu đó là của ếch đực hay ếch cái?

 + Ếch thường đẻ trứng vào mùa nào?

 + Ếch đẻ trứng ở đâu?

 + Trứng ếch nở thành gì?

 

docx 3 trang quynhdt99 04/06/2022 3680
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 29: Sự sinh sản của ếch - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 29 Thứ ba, ngày 03 tháng 4 năm 2018
KHOA HỌC
SỰ SINH SẢN CỦA ẾCH
Mục tiêu: giúp HS:
 - Biết vẽ sơ đồ và nói về chu trình sinh sản của ếch.
II. Chuẩn bị
Giáo viên: 
Hình vẽ trong SGK trang 116, 117.
Học sinh: 
SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ
* Mục tiêu: HS ôn kiến thức bài trước
* Cách tiến hành:
- GV gọi 1 HS lên bảng trả lời câu hỏi: Xác định giai đoạn gây hại của bướm và nêu biện pháp phòng chống côn trùng phá hại hoa màu?
- HS, GV nhận xét.
B. Bài mới
1. Hoạt động 1: Trò chơi “Đố bạn”
* Mục tiêu: HS biết một số kiến thức về loài ếch.
* Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời:
 + Bạn thường nghe tiếng kêu của ếch vào mùa nào?
 + Tiếng kêu đó là của ếch đực hay ếch cái?
 + Ếch thường đẻ trứng vào mùa nào?
 + Ếch đẻ trứng ở đâu?
 + Trứng ếch nở thành gì?
- HS trình bày. 
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại: Ta thường nghe được tiếng kêu của ếch vào đầu mùa hạ, sau những cơn mưa lớn. Đó là tiếng kêu của ếch đực gọi ếch cái. Ếch cái đẻ trứng xuống nước (thường là ở ao, hồ). Trứng ếch thụ tinh nở thành nòng nọc, nòng nọc phát triển thành ếch.
2. Hoạt động 2: Quan sát, thảo luận
* Mục tiêu: HS nêu được sự phát triển của nòng nọc cho đến khi thành ếch.
* Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu hoạt động nhóm: Chỉ vào từng hình trong SGK trang 117 nêu sự phát triển của nòng nọc cho đến khi thành ếch.
- HS quan sát tranh trong SGK trang 117 theo nhóm đôi (3 phút), ghi chú vào phía dưới tranh các giai đoạn tương ứng của quá trình phát triển từ nòng nọc thành ếch.
- Một số nhóm trình bày trước lớp.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- GV chốt lại từng tranh
+ Hình 1: Ếch đực đang gọi ếch cái
+ Hình 2: Trứng ếch
+ Hình 3: Trứng ếch mới nở
+ Hình 4: Nòng nọc con 
+ Hình 5: Nòng nọc lớn dần, hai chân sau mọc ra
+ Hình 6: Nòng nọc mọc tiếp hai chân phía trước
+ Hình 7: Ếch con đã hình thành đủ bốn chân, đuôi ngắn và bắt đầu nhảy lên bờ
+ Hình 8: Ếch trưởng thành
 	Như vậy, ếch là động vật đẻ trứng. Trong quá trình phát triển, ếch vừa trải qua đời sống dưới nước, vừa trải qua đời sống trên cạn.
3. Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch 
* Mục tiêu: HS vẽ được sơ đồ chu trình sinh sản của ếch. 
* Cách tiến hành:
 - GV yêu cầu các nhóm vẽ sơ đồ và nói về chu trình sinh sản của ếch.
- HS vẽ sơ đồ theo nhóm 4 (3 phút), dựa vào sơ đồ trình bày chu trình sinh sản của ếch trong nhóm.
- Các nhóm trình bày sơ đồ, đại diện mỗi nhóm trình bày trước lớp về chu trình sinh sản của ếch.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
* Mục tiêu: HS khắc sâu kiến thức đã học
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức đã học.
- Nhắc HS về xem lại bài và sưu tầm tranh ảnh về sự sinh sản và nuôi con của chim.
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_lop_5_tuan_29_su_sinh_san_cua_ech_nam_hoc_2.docx