Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 9: Thái độ với người nhiễm HIV/AIDS - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy

Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 9: Thái độ với người nhiễm HIV/AIDS - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy

I. Mục tiêu: giúp HS:

- Xác định các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV.

- Không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV và gia đình của họ.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên: Hình vẽ trong SGK trang 36, 37; phiếu và bảng tên trò chơi.

2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.

III. Các hoạt động dạy học

A. Bài cũ

* Mục tiêu: HS ôn kiến thức cũ

* Cách tiến hành:

- GV hỏi 2 HS:

+ Hãy cho biết HIV là gì? AIDS là gì?

+ Nêu các đường lây truyền và cách phòng tránh HIV / AIDS?

- Nhận xét, đánh giá.

B. Bài mới

1. Hoạt động 1: Trò chơi tiếp sức “HIV lây truyền hoặc không lây truyền qua ”

* Mục tiêu: Xác định được hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV.

* Cách tiến hành:

- GV chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử ra 6 người chơi.

- Mỗi đội một hộp đựng các tấm phiếu bằng nhau, có cùng nội dung và bảng “HIV lây truyền hoặc không lây truyền qua.”.

- GV phổ biến luật chơi: thành viên mỗi đội lần lượt cầm các tấm phiếu dán vào vị trí thích hợp trên bảng HIV lây truyền hoặc không lây truyền qua. Đội nào dán chính xác và nhanh hơn sẽ chiến thắng.

 

docx 3 trang quynhdt99 04/06/2022 4110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 9: Thái độ với người nhiễm HIV/AIDS - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9 Thứ ba, ngày 17 tháng 10 năm 2017
KHOA HỌC
THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS
I. Mục tiêu: giúp HS:
- Xác định các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV.
- Không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV và gia đình của họ.
II. Chuẩn bị
Giáo viên: Hình vẽ trong SGK trang 36, 37; phiếu và bảng tên trò chơi.
Học sinh: SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ
* Mục tiêu: HS ôn kiến thức cũ
* Cách tiến hành:
- GV hỏi 2 HS:
+ Hãy cho biết HIV là gì? AIDS là gì?
+ Nêu các đường lây truyền và cách phòng tránh HIV / AIDS?
-	Nhận xét, đánh giá.
B. Bài mới
1. Hoạt động 1: Trò chơi tiếp sức “HIV lây truyền hoặc không lây truyền qua ”
* Mục tiêu: Xác định được hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV.
* Cách tiến hành:
GV chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử ra 6 người chơi.
Mỗi đội một hộp đựng các tấm phiếu bằng nhau, có cùng nội dung và bảng “HIV lây truyền hoặc không lây truyền qua...”.
GV phổ biến luật chơi: thành viên mỗi đội lần lượt cầm các tấm phiếu dán vào vị trí thích hợp trên bảng HIV lây truyền hoặc không lây truyền qua. Đội nào dán chính xác và nhanh hơn sẽ chiến thắng.
Các hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV
- Dùng chung bơm kim tiêm không khử trùng.
- Xăm mình chung dụng cụ không khử trùng.
- Dùng chung dao cạo râu (Nguy cơ lây nhiễm thấp)
- Băng bó vết thương chảy máu mà không dùng gang aty bảo vệ.
- Truyền máu mà không rõ nguồn gốc máu.
- Nghịch bơm kim tiêm đã sử dụng.
Các hành vi không có nguy cơ lây nhiễm HIV
Bơi ở hồ bơi công cộng.
Bị muỗi đốt.
Cầm tay.
Ngồi học cùng bàn.
Khoác vai.
Dùng chung khăn tắm.
Mặc chung quần áo.
Ngồi cạnh.
Nói chuyện an ủi bệnh nhân AIDS.
Ôm
Hôn má
Uống chung li nước.
Ăn cơm cùng mâm.
Nằm ngủ bên cạnh.
 - Dùng nhà vệ sinh công cộng
- GV cho HS chơi, nhận xét kết quả, tuyên dương.
- GV chốt: HIV/AIDS không lây truyền qua tiếp xúc thông thường.
2. Hoạt động 2: Đóng vai “Tôi bị nhiễm HIV”
* Mục tiêu: HS biết được trẻ em bị nhiễm HIV có quyền được học tập, vui chơi và sống chung cùng cộng đồng. Không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV.
* Cách tiến hành:
4 HS tham gia đóng vai: 1 bạn đóng vai HS bị nhiễm HIV, 3 bạn khác sẽ thể hiện hành vi ứng xử với HS bị nhiễm HIV như đã ghi trong các phiếu gợi ý.
+ Người số 1: Trong vai người bị nhiễm HIV, là HS mới chuyển đến.
+ Người số 2: Tỏ ra ân cần khi chưa biết, sau đó thay đổi thái độ.
+ Người số 3: Đến gần người bạn mới, định làm quen, khi biết bạn bị nhiễm HIV cũng thay đổi thái độ vì sợ lây.
+ Người số 4: Thể hiện thái độ hỗ trợ, cảm thông.
- GV khuyến khích HS sáng tạo trong các vai diễn của mình.
	+ 	Các em nghĩ thế nào về từng cách ứng xử?
	+	Các em nghĩ người nhiễm HIV có cảm nhận như thế nào trong mỗi tình huống? 
- GV yêu cầu HS quan sát hình 36, 37 SGK và trả lời các câu hỏi:
	+	Hình 1 và 2 nói lên điều gì?
	+	Nếu em nhỏ ở hình 1 và hai bạn ở hình 2 là những người quen của bạn, bạn sẽ đối xử như thế nào?
- GV chốt: HIV không lây qua tiếp thông thường. Những người nhiễm HIV, đặc biệt là trẻ em có quyền và cần được sống trong sự hỗ trợ, thông cảm và chăm sóc của gia đình, bạn bè, làng xóm,.... Không nên xa lánh và phân biệt đối xử với họ. Điều đó sẽ giúp người nhiễm HIV sống lạc quan, lành mạnh, có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
4. Tổng kết - dặn dò 
- GV hỏi: Trẻ em có thể làm gì để tham gia phòng tránh HIV/AIDS?
- Nhận xét tiết học . 
 Chuẩn bị bài: Phòng tránh bị xâm hại.
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_lop_5_tuan_9_thai_do_voi_nguoi_nhiem_hivaid.docx