Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tiết 46: Ôn tập Vật chất và năng lượng

Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tiết 46: Ôn tập Vật chất và năng lượng

I. Mục tiêu:

Ôn tập về :

-Các kiến thức phần Vật chất và năng lượng ; các kĩ năng quan sát, thí nghiệm.

-Những kĩ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khoẻ liên quan tới nội dung phần vật chất và năng lượng.

*GDBVMT : Từ một số đặc điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên, GV liên hệ giáo dục môi trường cho HS.

Thực hiện trong 1 tiết:

Hoạt động Trò chơi (trang100) chuyển thành hoạt động cá nhân của HS, sau đó trao đổi chung cả lớp.

II. Chuẩn bị:

- GV: - Dụng cụ thí nghiệm.

- HS: - Tranh ảnh sưu tầm về việc sử dụng các nguồn năng lượng trong

 sinh hoạt hằng ngày, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.

 - Pin, bóng đèn, dây dẫn,

 

doc 2 trang loandominic179 3300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tiết 46: Ôn tập Vật chất và năng lượng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC:
Tiết 46
Ôn tập : 
Vật chất và năng lượng
I. Mục tiêu:
Ôn tập về :
-Các kiến thức phần Vật chất và năng lượng ; các kĩ năng quan sát, thí nghiệm.
-Những kĩ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khoẻ liên quan tới nội dung phần vật chất và năng lượng.
*GDBVMT : Từ một số đặc điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên, GV liên hệ giáo dục môi trường cho HS.
Thực hiện trong 1 tiết:
Hoạt động Trò chơi (trang100) chuyển thành hoạt động cá nhân của HS, sau đó trao đổi chung cả lớp.
II. Chuẩn bị:
GV: - Dụng cụ thí nghiệm.
HS: - Tranh ảnh sưu tầm về việc sử dụng các nguồn năng lượng trong 
 sinh hoạt hằng ngày, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.
 - Pin, bóng đèn, dây dẫn, 
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động: 
2. Bài cũ: An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện.
Giáo viên nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới:	“Ôn tập: Vật chất và năng lượng”.
4. Phát triển các hoạt động: 
v	Hoạt động 1: Trả lời các câu hỏi ôn tập.
Phương pháp: Trò chơi.
Làm việc cá nhân.
Chữa chung cả lớp, mỗi câu hỏi.
Giáo viên yêu cầu một vài học sinh trình bày, sau đó thảo luận chung cả lớp.
Giáo viên chia lớp thành 3 hay 4 nhóm.
Giáo viên sẽ chữa chung các câu hỏi cho cả lớp.
v	Hoạt động 2: Triển lãm.
Phương pháp: Trò chơi, thuyết trình, thực hành.
Giáo viên phân công cho các nhóm sưu tầm (hoặc tự vẽ) tranh ảnh/ thí nghiệm và chuẩn bị trình bày về:
Đánh giá về dựa vào các tiêu chí như: nội dung đầy đủ, phong phú, phản ánh các nội dung đã học,
Trình bày đẹp, khoa học.
Thuyết minh rõ, đủ ý, gọn.
Trả lời được các câu hỏi đặt ra.
v Hoạt động 3: Củng cố.
Đọc lại toàn bộ nội dung kiến thức ôn tập.
*GDBVMT : Từ một số đặc điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên, GV liên hệ giáo dục môi trường cho HS.
 5. Tổng kết - dặn dò: 
Xem lại bài.
Chuẩn bị bài sau.
Nhận xét tiết học .
Hát 
Học sinh tự đặt câu hỏi mời bạn trả lời.
Hoạt động cá nhân, lớp.
Học sinh trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4 trang 100, 101 trong SGK (học sinh chép lại các câu 1, 2, 3, vào vở để làm).
Phương án 2:
Từng nhóm bốc chọn tờ câu đố gồm khoảng 7 câu do GV chọn trong số các câu hỏi từ 1 đến 4 của SGK và chọn nhóm phải trả lời.
Trả lời 7 câu hỏi đó cộng với 3 câu hỏi do nhóm đố đưa thêm 10 phút.
- Nhóm 1: Vai trò và việc sử dụng năng lượng của Mặt Trời.
Nhóm 2: Vai trò và việc sử dụng năng lượng của chất đốt.
Nhóm 3: Vai trò và việc sử dụng năng lượng của gió và của nước chảy.
Nhóm 4: Sử dụng điện tiết kiệm và an toàn.
Nhóm 5: Vẽ sơ đồ và lắp một mạch điện sử dụng pin thắp sáng đèn.
Các nhóm trình sản phẩm.
-HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_khoa_hoc_lop_5_tiet_46_on_tap_vat_chat_va_nang_luong.doc