Giáo án Khoa học Lớp 4+5 - Tuần 30 đến 35 - Năm học 2016-2017 - Trường Tiểu học Gio Sơn

Giáo án Khoa học Lớp 4+5 - Tuần 30 đến 35 - Năm học 2016-2017 - Trường Tiểu học Gio Sơn

I. MỤC TIÊU:

- Khái niện về môi trường.

- Nêu một số thành phần của môi trường địa phương.

- Luôn có ý thức bảo vệ môi trường tốt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Thông tin và hình trang 128, 129 SGK

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Bài cũ:

2. Bài mới:

a. Giới thiệu bài.

b. Bài học.

* Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận

- Mục tiêu: Hình thành biểu tượng ban đầu về môi trường.

- Cách tiến hành: HS làm việc theo nhóm

+ Đọc thông tin và làm bài tập SGK/128

+ HS thảo luận

+ Đại diện trình bày - nhận xét

- HS đọc lại các đáp án đúng.

- GV nhận xét.

 Kết luận: SGK/128 HS nhắc lại

* Hoạt động 2: Thảo luận:

- Mục tiêu: Nêu được thành phần môi trường địa phương nơi Hs sống.

- Cách tiến hành: HS thảo luận câu hỏi

+ Bạn sống ở đâu ? làng quê hay đô thị ?

+ Hãy nêu một số thành phần môi trường nơi bạn sống.

- HS lần lượt trả lời, nhận xét.

- GV kết luận.

3. Củng cố, dặn dò:

- Cần làm gì để môi trường được tốt.

- Nhận xét tiết hoc

- Về ôn lại bài

 

docx 29 trang quynhdt99 04/06/2022 5050
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khoa học Lớp 4+5 - Tuần 30 đến 35 - Năm học 2016-2017 - Trường Tiểu học Gio Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30
Thứ hai ngày 10 tháng 4 năm 2017
 Khoa học: (Lớp 4B, 4A)
NHU CẦU CHẤT KHOÁNG CỦA THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU: 	
Sau bài học, H biết:
- Biết mỗi loại thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về các chất khoáng khác nhau và ứng dụng thực tế của kiến thức đó trong trồng trọt.
- Luôn có những kĩ năng chăm sóc thực vật trong gia đình.
- Luôn có ý thức bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Hình trang 118, 119 SGK. Phiếu học tập.
- Sưu tầm tranh ảnh, cây thật hoặc lá cây, bao bì quảng cáo cho các loại phân bón.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ: 
+ Nêu vai trò của nước đối với thực vật ?
+ Có phải tất cả các loài cây đều có nhu cầu nước như nhau hay không ?
2. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài:
b. Bài học:
Hoạt động 1. Vai trò của các chất khoáng đối với thực vật:
- H làm việc theo nhóm đôi.
- Các nhóm quan sát hình các cây cà chua: a, b, c, d trang 118 SGK và thảo luận:
+ Các cây cà chua ở hình b, c, d thiếu các chất khoáng gì ? Kết quả ra sao ?
+ Trong số các cây cà chua: a, b, c, d cây nào phát triển tốt nhất ? vì sao?
( Cây a, vì nó được bón đủ chất khoáng.)
+ Cây nào phát triển kém nhất ? vì sao ? ( Cây b, vì thiếu ni tơ.)
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
=> Kết luận: Trong quá trình sống, nếu không được cung cấp đầy đủ các chất khoáng, cây sẽ phát triển kém ... Ni - tơ là chất khoáng quan trọng mà cây cần nhiều.
Hoạt động 2. Nhu cầu các chất khoáng của thực vật:
- GV chia lớp nhóm, phát phiếu học tập cho các nhóm, yêu cầu H đọc mục bạn cần biết trang 119 SGK để làm bài tập.
- Đại diện nhóm trình bày
- GV chữa bài theo đáp án như SGV.
+ Cùng một cây ở vào những giai đoạn phát triển khác nhau, nhu cầu về chất khoáng như thế nào ? ( ... nhu cầu về chất khoáng cũng khác nhau.)
- GV chốt nội dung bài: mục Bạn cần biết.
3. Củng cố, dặn dò: 
- 2 H đọc mục: Bạn cần biết ở SGK.
+ Chất khoáng có vai trò quan trọng như thế nào đối với thực vật ?
- GV nhận xét tiết học, dặn xem bài tiếp theo.
**************************************** 
Khoa học (Lớp 4A)
NHU CẦU KHÔNG KHÍ CỦA THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU: 
- Biết mỗi loại thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về không khí khác nhau và ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu không khí của thực vật.
- Luôn biết cách chăm sóc thực vật để môi trường thêm đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Hình 120, 121 SGK. 
- Phiếu học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Bài cũ: 
+ Nêu vai trò của chất khoáng đối với đời sống thực vật ?
+ Các cây có cần các loại chất khoáng như nhau không ?
2. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài:
b. Bài học:
Hoạt động 1. Sự trao đổi khí của thực vật trong quá trình quang hợp và hô hấp:
+ Không khí có những thành phần nào ?
+ Kể tên những khí quan trọng đối với đời sống thực vật ?
- H quan sát hình 1, 2 trang 120, 121 SGK. 
+ Trong quang hợp, thực vật hút khí gì và thải ra khí gì ? (...hút khí các bô níc và thải ô xi.)
+ Trong hô hấp, thực vật hút khí gì và thải ra khí gì ? ( hút khí ô xi và thải các bô níc.)
+ Quá trình quang hợp xảy ra khi nào ? ( ...xảy ra ban ngày.)
+ Quá trình hô hấp xảy ra khi nào ? (... xảy ra ban đêm.)
+ Điều gì xảy ra với thực vật nếu một trong hai quá trình trên ngừng ?( ... thiếu không khí cây sẽ không sống được.)
Hoạt động 2. Một số ứng dụng thực tế về nhu cầu không khí của thực vật:
+ Thực vật “ ăn “ gì để sống ? Nhờ đâu thực vật thực hiện được điều kỳ diệu đó ?
+ Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu khí các- bô- níc của thực vật ? Nêu ứng dụng về nhu cầu khí ô -xi của thực vật ?
=> Kết luận: Biết được nhu cầu không khí của thực vật sẽ giúp đưa ra những biện pháp để tăng năng suất cây trồng.
3. Củng cố, dặn dò:
- 2 H đọc mục " Bạn cần biết."
+ Nêu vai trò của không khí đối với đời sống thực vật ?
- GV nhận xét tiết học. Dặn H xem bài tiết sau.
Thứ ba ngày 11 tháng 4 năm 2017
 Khoa học (Lớp 5B)
SỰ SINH SẢN CỦA THÚ
I. MỤC TIÊU: 
- Biết thú là động vật đẻ con.
- Luôn biết cách bảo vệ loài thú để môi trường thiên nhiên luôn xanh, sạch, đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình trang 120, 121 SGK.
- Phiếu học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1. Bài cũ: 
- Nêu sự sinh sản và nuôi con của chim.
- HS trả lời nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b. Bài học.
* Hoạt động 1: Quan sát.
- HS làm việc theo nhóm 4: Quan sát hình 1, 2 SGK/120
+ Cho biết bào thai thú nuôi dưỡng ở đâu?
+ Nói tên một số bộ phận của thai mà ban thấy?
+ Bạn có nhận xét gì về hình dạng của thú con và thú mẹ?
+ Thú con mới ra đời được thú mẹ nuôi bằng gì?
+ So sánh sự sinh sản của thú và chim? Nêu nhận xét?
- Đại diện nhóm trình bày- nhóm khác bổ sung.
 Kết kuận: Thú là động vật đẻ con và nuôi con bằng sữa.
- Sự sinh sản của thú khác với sự sinh sản của chim: Chim đẻ trứng rồi trứng nở thành con. Ở thú, hợp tử được phát triển trong bụng mẹ, thú con ra đời đã có hình dạng giống thú mẹ.
- Chim và thú đều nuôi con cho đến khi con biết tự đi kiếm ăn.
Hoạt động 2: Sinh hoạt nhóm: Hoàn thành phiếu.
Số con trong một lứa
Tên động vật
Chỉ đẻ một con
Hai con trở lên
- HS đại diện trình bày - Hs khác bổ sung
3. Củng cố, dặn dò: 
- Trình bày một số đặc điểm về loài thú ?
- Nhận xét tiết học.
- Học bài và chuẩn bị bài 60.
 ********************************************* 
 Khoa học (Lớp 5A)
SỰ SINH SẢN CỦA THÚ
(Bài đã soạn ở trên)
********************************************
Khoa học (Lớp 5A)
SỰ NUÔI VÀ DẠY CON CỦA MỘT SỐ LOÀI THÚ
I. MỤC TIÊU: 
- Nêu được ví dụ về sự nuôi và dạy con của một số loài thú.
- Luôn yêu quý động vật, bảo vệ các loài động vật để môi trường sinh thái ngày một tốt hơn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 
Thông tin và hình trang 122, 123 SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ:
- 1 hs so sánh sự sinh sản của thú và chim.
- HS trả lời, nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b. Bài học. 
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận nhóm: 
- HS đọc SGK và thảo luận các câu hỏi:
- 3 nhóm.
+ Hổ thường sinh sản vào mùa nào?
+ Vì sao hổ mẹ không rời hổ con suốt tuần đầu sau khi sinh?
+ Khi nào hổ mẹ dạy con săn mồi? Mô tả cách dạy con của hổ theo tưởng tượng của mình?
+ Khi nào hổ tự đi kiếm ăn?
 - 3 nhóm khác: 
+ Hươu ăn gì để sống?
+ Hươu đẻ mỗi lứa mấy con? Hươu con mới sinh ra đã biết làm gì?
Tại sao mới 20 ngày tuổi, hươu con đã được hươu mẹ tập chạy cho.
- HS nhắc lại nhiệm vụ của nhóm - Thảo luận
- HS đại diện trình bày - Nhóm khác bỏ sung - GV gợi ý - HS nhắc lại
Hoạt động 2: Trò chơi: " Thú săn mồi và ăn mồi "
- Chơi theo nhóm 4.
- Các nhóm phân vai và chơi.
- Dạy con săn mồi và bắt mồi.
- 2 nhóm chơi - nhóm khác theo dõi - nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò: 
- Trình bày một số đặc điểm nuôi con và dạy con của thú.
- Nhận xét tiết hoc.
- Dặn hs về nhà học bài và chuẩn bị bài 61
*****************************************
 Lịch sử: (Lớp 5A)
XÂY DỰNG NHÀ MÁY THỦY ĐIỆN HÒA BÌNH
I. MỤC TIÊU: 
Học xong bài này, HS:
- Biết Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình là kết quả lao động gian khổ, hi sinh của cán bộ, công nhân hai nước Việt - Xô.
- Biết Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình có vai trò quan trọng đối với công cuộc xây dựng đất nước: cung cấp điện, ngăn lũ, ...
- Giáo dục HS biết ơn những người đã góp công sức xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Bản đồ Hành chính Việt Nam (để xác định địa danh Hòa Bình).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ: 
- Hãy thuật lại sự kiện lịch sử diễn ra ngày 25 - 4 - 1976 ở nước ta? 
- Quốc hội khóa VI đã có những quyết định trọng đại nào?
- Nhận xét.
2. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài:
b. Bài học:
* Hoạt động 1: Yêu cầu cần thiết xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình:
- Nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam sau khi thống nhất đất nước là gì ? 
- Nhà máy Thủy điện Hòa Bình được xây dựng vào năm nào ? Ở đâu ?
Trong thời gian bao lâu? Ai là người cộng tác với chúng ta xây dựng nhà máy này ?
+ Hãy chỉ vị trí nhà máy trên bản đồ? 
- HS lần lượt trình bày ý kiến, cả lớp nhận xét, bổ sung, 
- GV chốt lại. Hs qs bản đồ
* Hoạt đông 2: Tinh thần lao động khẩn trương, dũng cảm trên công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình: 
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4, đọc SGK trả lời:
- Tả lại không khí lao động trên công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình ?
- Trên công trình, công nhân VN và các chuyên gia Liên Xô đã làm việc như tn ? 
- GV cho đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung, GV kết luận .
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 và hỏi: Em có nhận xét gì về hình vẽ ? 
- Một số HS trình bày, các bạn khác nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại: Ảnh ghi lại niềm vui của những người công nhân xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình khi vượt kế hoạch.
* Hoạt động 3: Đóng góp lớn lao của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình vào sự nghiệp xây dựng đất nước. 
- Việc làm hồ, đắp đập, ngăn nước sông Đà để xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình tác động thế nào với việc chống lũ lụt hằng năm của nhân dân ta ?
- Điện của nhà máy Thủy điện Hòa Bình đã đóng góp vào sản xuất vào đời sống của nhận dân ta như thế nào ? 
- HS lần lượt trả lời, lớp nhận xét, bổ sung. 
- GV nhận xét, kết luận lại. 
3. Củng cố, dặn dò:
- GV tổ chức cho trưng bày các thông tin sưu tầm được về Nhà máy Thủy điện HB.
- Kể tên các nhà máy thủy điện hiện có ở nước ta ? 
- GV nhận xét giờ học. 
Thứ năm ngày 13 tháng 4 năm 2017
 Khoa học (Lớp 5B)
SỰ NUÔI VÀ DẠY CON CỦA MỘT SỐ LOÀI THÚ
(Bài đã soạn ở ngày thứ ba)
	Thứ sáu ngày 14 tháng 4 năm 2017
 Lịch sử (Lớp 5B)
XÂY DỰNG NHÀ MÁY THỦY ĐIỆN HÒA BÌNH
(Bài đã soạn ở ngày thứ ba)
TUẦN 31
Thứ hai ngày 17 tháng 4 năm 2017 
 Khoa học: (Lớp 4B, 4A)
TRAO ĐỔI CHẤT Ở THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, H có thể:
- Trình bày được sự trao đổi chất của thực vật với môi trường: thực vật thường xuyên phải lấy từ môi trường các chất khoáng, khí các-bô-níc, khí ô-xi và phải thải ra môi trường hơi nước, khí ô-xi, chất khoáng khác
- Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở thực vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình trang 122; 123 SGK . Giấy A0, bút vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ: 
- Nêu vai trò của không khí đối với đời sống thực vật ?
- Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu khí các bonic và ô xi của thực vật ?
2. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài:
b. Bài học:
Hoạt động 1. Những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất ở thực vật:
- H hoạt động nhóm đôi: Quan sát hình 1 ở SGK Trang 122	 
+ Kể tên những gì được vẽ ở trong hình ?
+ Nêu những yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với đời sống của cây xanh có ở trong hình? ( nước, ánh sáng, chất khoáng có ở trong đất. )
+ Phát hiện những yếu tố còn thiếu để bổ sung? ( khí các - bô níc, khí ô xi.) 
+ Kể tên những yếu tố cây thường xuyên phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống.
+ Quá trình trên được gọi là gì?0
- Đại diện nhóm trình bày.
- GV kết luận: Thực vật thường xuyên phải lấy từ môi trường các chất khoáng, khí các bô - níc, nước, khí ô -xi và thải ra hơi nước, chất khoáng khác, ... Quá trình đó được gọi là quá trình trao đổi chất giữa thực vật và môi trường.
Hoạt động 2. Thực hành vẽ sơ đồ trao đổi chất ở thực vật:
- GV chia lớp thành 6 nhóm, phát giấy A0 và bút vẽ cho H vẽ theo nhóm sơ đồ trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở thực vật.
- Các nhóm dán bài lên bảng và cử đại diện nhóm giải thích sơ đồ.
- Lớp và GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nêu sự trao đổi chất ở thực vật ? 
- Chuẩn bị bài sau: Động vật cần gì để sống?
- GV nhận xét giờ học.
********************************************
 Khoa học (Lớp 4A)
 ĐỘNG VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ?
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, H biết:
- Nêu được những yếu tố cần để duy trì sự sống của động vật như: nước, thức ăn, không khí, ánh sáng....
- Nêu những điều kiện cần để động vật sống và phát triển bình thường.
- GDKNS: Kĩ năng làm việc nhóm, quan sát, so sánh, phán đoán...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Phiếu học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ: 
- Trình bày sự trao đổi khí ở thực vật ?
- Nêu quá trình trao đổi chất ở thực vật ?
- HS trả lời, nhận xét.
2 Bài mới: 
a. Giới thiệu bài:
b. Bài học:
Hoạt động 1. Cách tiến hành thí nghiệm động vật cần gì để sống? 
+ Nêu lại cách làm thí nghiệm chứng minh cây cần gì để sống ?
- GV chia lớp thành 6 nhóm và yêu cầu H:
+ Đọc mục quan sát trang 124 SGK để xác định điều kiện sống của 5 con chuột trong thí nghiệm ?
+ Nêu nguyên tắc của thí nghiệm ?
+ Đánh dấuvào phiếu theo dõi điều kiện sống của từng con và thảo luân dự đoánkết quả thí nghiệm ?
- Các nhóm lam viẹc theo yêu cầu của GV.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp và GV nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 2. Dự đoán kết quả thí nghiệm:
- H thảo luận nhóm đôi các câu hỏi:
+ Dự đoán xem con chuột nào sẽ chết trước? tại sao? 
- ( Con chuột ở hộp 4 sẽ chết trước vì không có không khí.)
+ Những con chuột còn lại như thế nào? ( Con chuột ở hộp 1, 2 cũng sẽ chết. Con ở hộp 5 sống không khỏe mạnh, con ở hộp 3 sống bình thường.)
+ Kể ra những yếu tố cần để một con vật sống và phát triển bình thường?
( ... ánh sáng, nước, không khí, thức ăn.)
- Đại diện nhóm trình bày. Lớp và GV nhận xét đưa ra kết luận như SGK.
3. Củng cố, dặn dò:
- Động vật cần gì để sống? 
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau: Động vật ăn gì để sống.
 Thứ ba ngày 18 tháng 4 năm 2017
 Khoa học (Lớp 5B)
ÔN TẬP: ĐỘNG VẬT VÀ THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU: 
Ôn tập về:
- Một số hoa thụ phấn nhờ gió, một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng.
- Một số loài động vật đẻ trứng, một số loài động vật đẻ con.
- Một số hình thức sinh sản của thực vật và động vật thông qua một số đại diện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 
- Hình trang 124, 125 126 SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ: 
- Trình bày sự sinh sản và nuôi con của hươu và hổ?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Bài học. 
Ôn tập
Hoạt động 1: 
- HS làm nhóm: ai nhanh, ai đúng.
- Nội dung: 5 bài tập SGK/124, 125, 126.
- HS làm lần lượt từng bài theo tình tự.
- HS đọc hình thành bài vào phiếu nhóm.
- HS trao phiếu - nhận xét
- Nhóm nào làm nhanh, đúng nhiều bài nhóm đó thắng cuộc. 
3. Củng cố, dặn dò.
- HS nhắc lại các nội dung bài đã điền đầy đủ.
- Dặn : Ôn tập tốt bài - chuẩn bị bài 62.
********************************************
 Khoa hoc (Lớp 5A) 
ÔN TẬP : ĐỘNG VẬT VÀ THỰC VẬT
( Bài đã soạn ở trên )
**************************************** 
 Khoa học (Lơp 5A)
 MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU: 
- Khái niện về môi trường.
- Nêu một số thành phần của môi trường địa phương.
- Luôn có ý thức bảo vệ môi trường tốt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thông tin và hình trang 128, 129 SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ: 
2. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài.
b. Bài học.
* Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
- Mục tiêu: Hình thành biểu tượng ban đầu về môi trường.
- Cách tiến hành: HS làm việc theo nhóm
+ Đọc thông tin và làm bài tập SGK/128
+ HS thảo luận
+ Đại diện trình bày - nhận xét 
- HS đọc lại các đáp án đúng.
- GV nhận xét.
 Kết luận: SGK/128 HS nhắc lại
* Hoạt động 2: Thảo luận:
- Mục tiêu: Nêu được thành phần môi trường địa phương nơi Hs sống.
- Cách tiến hành: HS thảo luận câu hỏi
+ Bạn sống ở đâu ? làng quê hay đô thị ?
+ Hãy nêu một số thành phần môi trường nơi bạn sống.
- HS lần lượt trả lời, nhận xét.
- GV kết luận.
3. Củng cố, dặn dò: 
- Cần làm gì để môi trường được tốt.
- Nhận xét tiết hoc
- Về ôn lại bài 
********************************************
 Lịch sử: (Lớp 5A)
 LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG 
I. MỤC TIÊU:
- Xác định sự cần thiết phải nắm những mốc lịch sử chủ yếu của tỉnh Quảng Trị 
- Vận dụng những kiến thức về lịch sử địa phương lồng ghép trong các môn học 
- Giáo dục HS lòng yêu quý tự hào về quê hương, biết ơn những người đã hy sinh cho QT, có ý thức bảo vệ giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương QT.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Tài liệu lịch sử Quảng Trị. 
+ Bản đồ hành chính QTrị. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ: 
- Nhà máy thủy điện Hòa Bình được xây dựng vào ngày tháng năm nào ? Ở đâu ?
- Hãy tả lại tinh thần lao động khẩn trương, dũng cảm trên công trường xây dựng nhà máy thủy điện HB ?
- Em biết gì về quê hương Quảng Trị chúng ta ?
2. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài:
b. Bài học:
* Hoạt động 1: Giới thiệu địa giới hành chính, đời sống kinh tế văn hóa Quảng Trị.
a. Địa giới hành chính.
- GV giới thiệu từ thời cổ đại đến nay. (HS qs bản đồ)
b. Đặc điểm bản sắc văn hóa tỉnh Quảng Trị. 
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc tài liệu phần 1, 2. Hãy phân tích những đặc điểm chủ yếu về bản sắc văn hóa của tỉnh Quảng Trị.
- HS làm việc theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày ý kiến, cả lớp nhận xét, bổ sung, GV chốt lại. 
* Hoạt động 2: Quảng Trị trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc:
- GV giới thiệu: Quảng Trị là mảnh đất có một bề dày lịch sử, mảnh đất này từng được coi là “Trấn biên” phía Nam tổ quốc, là tiêu điểm ác liệt nhất ... 
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, đọc tài liệu phần 3 trang 14, trả lời :
- Quảng Trị ta có những phong trào tiêu biểu nào ? 
- Hãy chọn những sự kiện tiêu biểu chứng minh sự lớn mạnh mọi mặt của Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị trong thời gian từ: 1930-1945 ; 1946 -1954 ; 1954 - 1975?
- GV cho đại diện nhóm trình bày kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung, GV kết luận những ý chính.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV tổng kết lại bài học.
- Qua bài học, em có suy nghĩ gì về quê hương Quảng Trị chúng ta? (là mảnh đất có một bề dày lịch sử, mảnh đất này từng được coi là “Trấn biên” phía Nam tổ quốc, là tiêu điểm ác liệt nhất ... )
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà học bài và tìm hiểu tiếp về quê hương Quảng Trị.
Thứ năm ngày 20 tháng 4 năm 2017
 Khoa học (Lớp 5B)
MÔI TRƯỜNG
(Bài đã soạn ở ngày thứ ba)
*******************************
 Thứ sáu ngày 21 tháng 4 năm 2017
 Lịch sử: (Lớp 5A)
 LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG 
(Bài đã soạn ở ngày thứ ba)
..............................................................................
..............................................................................
...............................................................................
..............................................................................
TUẦN 32 
Thứ hai ngày 24 tháng 4 năm 2017 
 Khoa học: (Lớp 4B, 4A)
ĐỘNG VẬT ĂN GÌ ĐỂ SỐNG ?
I. MỤC TIÊU: 
Sau bài học, H biết:
- Kể tên một số động vật và thức ăn của chúng.
- Phân loại động vật theo thức ăn của chúng.
- Cần có ý thức bảo vệ động vật quý hiếm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Hình trang 126, 127 SGK.
- Sưu tầm tranh ảnh những con vật ăn các loại thức ăn khác nhau.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ: 
- Động vật cần gì để sống ?
- Nếu thiếu 1 trong những yếu tố đó con vật sẽ như thế nào ?
2. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài:
b. Giảng bài:
Hoạt động 1. Tìm hiểu nhu cầu thức ăn của các loài động vật khác nhau:
- H làm việc theo nhóm 4: các nhóm tập hợp tranh ảnh của những con vật ăn các loại thức ăn khác nhau mà các bạn đã sưu tầm được. Sau đó phân chúng thành các nhóm theo thức ăn của chúng. Ví dụ:
	+ Nhóm ăn thịt.	+ Nhóm ăn hạt.	+ Nhóm ăn tạp.
	+ Nhóm ăn lá cây, ăn cỏ.	+ Nhóm ăn sâu bọ.	 ...
- Trình bày tất cả trên giấy khổ to.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm của mình. Sau đó đi xem sản phẩm của nhóm khác và đánh giá lẫn nhau.
+ Kể tên 1 số động vật ăn tạp mà em biết ?
+ các loại động vật khác nhau thì nhu cầu về thức ăn như thế nào ? 
( ... nhu cầu thức ăn sẽ khác nhau.)
=> Kết luận: Như mục bạn cần biết trang 127 SGK.
Hoạt động 2. Trò chơi: Đố bạn con gì ?
- GV hướng dẫn H cách chơi.
- Một H được GV đeo hình vẽ bất kỳ một con vật nào trong số những hình các em đã sưu tầm mang đến lớp hoặc được vẽ trong SGK.
- H đeo hình vẽ phải đặt câu hỏi đúng / sai để đoán xem đó là con gì. Cả lớp chỉ trả lời đúng hoặc sai.
	Ví dụ: + Con vật này ăn thịt ( ăn cỏ... ) phải không ?
 	 + Con vật này có sừng phải không ? ...
- GV cho H chơi thử.
- H chơi theo nhóm để nhiều em được tập đặt câu hỏi.
3. Củng cố, dặn dò: 
- Động vật ăn gì để sống ?
- GV nhận xét tiết học, dặn xem bài tiếp theo.
******************************************
 Khoa học: ( Lớp 4A)
TRAO ĐỔI CHẤT Ở ĐỘNG VẬT
I MỤC TIÊU: 
Sau bài học, H có thể:
- Trình bày được sự trao đổi chất của động vật với môi trường: động vật thường xuyên 
phải lấy ra từ môi trường thức ăn, nước, khí ô-xi và thải ra các chất cặn bã, 
khí các-bô-níc, nước tiểu .
- Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở động vật.
- Luôn yêu quý biết cách bảo vệ động vật có ích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Hình trang 128, 129 SGK.
- Giấy Ao, bút vẽ đủ cho các nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ: 
- Động vật ăn gì để sống ?
- Nhu cầu về thức ăn của động vật có giống nhau không ?
2. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài:
b. Bài học:
Hoạt động 1. Những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất ở động vật:
- H quan sát hình 1 trang 128 SGK:
+ Kể tên những gì được vẽ trong hình ? - H tự kể.
+ Nêu những yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của động vật có trong hình ? ( ánh sáng, nước, thức ăn ).
+ Những yếu tố nào còn thiếu ? ( không khí ).
+ Kể tên những yếu tố mà động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống ?
( Lấy: thức ăn, nước, khí ô xi; Thải: chất bã, khí các bô nic, nước tiểu.)
+ Quá trình trên được gọi là gì ?
=> Kết luận: Động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường thức ăn, khí ô-xi và thải ra các chất cặn bã, khí các -bô-níc, nước tiểu, ... Quá trình đó được gọi là quá trình trao đổi chất giữa động vật và môi trường.
Hoạt động 2. Vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật:
- GV chia nhóm, phát giấy và bút vẽ cho các nhóm.
- H làm việc theo nhóm, các em cùng tham gia vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm.
- Các nhóm treo sản phẩm và cử đại diện trình bày trước lớp.
3. Củng cố, dặn dò: 
+ Thế nào gọi là quá trình trao đổi chất giữa động vật và môi trường ?
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn H về nhà xem bài tiếp theo.
 Thứ ba ngày 25 tháng 4 năm 2017
 Khoa học (Lớp 5B,5A)
TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
I. MỤC TIÊU: 
- Nêu được một số ví dụ và lợi ích của tài nguyên thiên nhiên.
- Luôn có ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
- Bảo vệ môi trường luôn xanh, sạch, đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình SGK/130,131
- Phiếu học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ: 
- Kể một số thành phần của môi trường nơi em đang sống ?
2. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài.
b. Bài học.
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
Mục tiêu:Hình thành khái niệm ban đầu về tài nguyên thiên nhiên.
Cách tiến hành:H làm việc nhóm:
- Tài nguyên thiên nhiên là gì? 
- Quan sat SGK/130,131: - Các tài nguyên trong mỗi hình.
 - Công dụng của mỗi tài nguyên đó.
- H thảo luận và ghi vào phiếu (phiếu như SGV/198).
- H trình bày kết quả.
- Nhóm khác bổ sung - GV chốt ý H nhắc lại.
Hoạt động 2: Trò chơi: Kể tên tài nguyên và công dụng của chúng.
Mục tiêu: Kể một số tài nguyên thiên nhiên và công dụng của chúng.
- Cách tiến hành: 2đội chơi (mỗi đội 5-7 em) 
- H tiếp sức viết têntài nguyên thiên nhiênvà công dụng tương ứng.
- Sau 5 phút 
- Ai kể nhiều,chính xác, thắng.
3. Củng cố, dặn dò.
- Em hãy kể một số tài nguyên mà em biết ?
- Nhận xét tiết học
- Dặn học bài. Chuẩn bị bài 64
************************************** 
 Khoa học (Lớp 5A)
VAI TRÒ CỦA MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN 
ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI
I. MỤC TIÊU: HS biết:
- Nêu ví dụ: môi trường tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến đời sống của con người.
- Tác động của con người đối với tài nguyên thiên nhiên và môi trường.
* GDKNS: - Kĩ năng tự nhận thức hành động của con người và bản thân đã tác động vào môi trường những gì.
- Kĩ năng tư duy tổng hợp, hệ thống từ các thông tin và kinh nghiệm bản thân để thấy con người đã nhận từ môi trường các tài nguyên môi trường và thải ra môi trường các chất thải độc hại trong quá trình sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Phiếu học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ: 
- Kể 1 số tài nguyên thiên nhiên và công dụng của những tài nguyên đó ?
- HS trả lời, nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b. Bài học.
Hoạt động 1: Quan sát
Hs làm việc nhóm 6.
Tự nhận thức hành động của con người và bản thân đã tác động vào môi trường những gì.
Con người đã nhận từ môi trường các tài nguyên môi trường và thải ra môi trường các chất thải độc hại trong quá trình sống.
- Quan sát hình ở SGK/132: hỏi những gì thảo luận và hoàn thành vào bảng (ở phiếu GV in sẵn).
- Hs trình bày kết quả làm việc nhóm.
 - Nhóm khác bổ sung.
GV kết luận:
- HS đọc mục bạn cần biết SGK/133/
Hoạt động 2: Trò chơi "Nhóm nào nhanh hơn".
Cách tiến hành: 
- Hỏi theo nhóm 4.
- Hoàn thành nội dung phần trò chơi SGK/133
- HS trình bày - H. nhận xét.
- Nhóm nào viết được nhiều, đúng yêu cầu, thắng cuộc
- Tuyên dương nhóm hoàn thành.
- HS thảo luận câu hỏi cuối SGK/133.
3. Củng cố, dặn dò:
- Cần làm gì để bảo vệ môi trường thiên nhiên ?
- Học bài, vận dụng để nhắc nhở với mọi người có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài 65.
****************************************
 Lịch sử: (Lớp 5A)
LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG 
I. MỤC TIÊU:
- Xác định sự cần thiết phải nắm những mốc lịch sử chủ yếu của tỉnh Quảng Trị 
- Vận dụng những kiến thức về lịch sử địa phương lồng ghép trong các môn học 
- Giáo dục HS lòng yêu quý tự hào về quê hương, biết ơn những người đã hy sinh
cho QT. có ý thức bảo vệ giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương QT.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Tài liệu lịch sử Quảng Trị 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ: 
- Nhà máy thủy điện Hòa Bình được xây dựng vào ngày tháng năm nào ? ở đâu ?
- Hãy tả lại tinh thần lao động khẩn trương, dũng cảm trên công trường xây dựng nhà máy thủy điện HB ?
- HS trả lời, nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Bài học:
* Hoạt động 1: Những thành tựu tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị 
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đọc tài liệu phần 4 và thảo luận theo các câu hỏi sau :
a. Tình hình Quảng Trị sau ngày thống nhất đất nước
- GV giới thiệu sơ bộ hậu quả để lại sau hai cuộc chiến tranh.
+ Ruộng đất bị cày xới, nhà cửa bị tàn phá thành vùng đất trắng ; nhân dân phải sơ tán, nhà nhà bị mất mát người thân.
- Nhân dân QT khắc phục hậu quả chiến tranh
+ Rà phá, tháo gỡ bom mìn, khai hoang, làm thủy lợi, tích cực gieo trồng nên diện tích cây lương thực tăng nhanh, chăn nuôi phát triển, các ngành giao thông vận tải, ... củng cố và phát triển. 
- Lượng bom mìn sau khi đã được tháo gỡ, hiện nay đã hết chưa ? Chúng ta phải làm gì ?
b. Tình hình Quảng Trị sau khi hợp nhất tỉnh Bình Trị Thiên
- Tỉnh Bình Trị Thiên hợp nhất vào thời gian nào? (năm 1976)
- GV giới thiệu để HS rõ thời kì hợp tác hóa nông nghiệp ; lúc đó QT có 178 hợp tác xã, 100 tập đoàn sản xuất ...
c. Tình hình Quảng Trị sau khi tái lập tỉnh (1989- 2000)?
- Đại diện nhóm trình bày ý kiến, cả lớp nhận xét bổ sung, GV chốt lại
- Em có biết tỉnh ta được chính thức tái lập vào ngày tháng năm nào? (1/7/1989)
- GV cho HS biết những khó khăn của Quãng Trị sau khi tái lập tỉnh:
 + Hậu quả chiến tranh để lại nặng nề
 + Ảnh hưởng của cơ chế quản lí tập trung, quan liêu, bao cấp.
 + Cơ sở vật chất kĩ thuật lạc hậu, hạ tầng cơ sở nghèo, thiếu
+ Chủ yếu dựa vào kinh tế nông nghiệp, trong đó sản lượng lương thực năm 1990: 9,39 vạn tấn ; bình quân đầu người 208kg/năm
 + Đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn
- Tình hình QT sau 10 năm thành lập tỉnh
+ GV giới thiệu để HS nắm được sự phát triển mạnh và chắc trên tất cả các lĩnh vực của tỉnh ta để các em tự hào, tin tưởng vào các thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân QT đạt được trong hơn 10 năm đổi mới.
* Hoạt động 2: Một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị 
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, đọc tài liệu phần 5 trang 32, trả lời: 
- Nêu hiểu biết của mình về các di tích lịch sử ? (nhà đày Lao Bảo, đôi bờ Hiền Lương, địa đạo Vịnh Mốc, Thành Cổ Quảng Trị, Cồn Tiên - Dốc Miếu, khu trụ sở chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa Miền Nam VN, hệ thống đường mòn Hồ Chí Minh, Nghĩa trang LS Trường Sơn).
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung, GV kết luận những ý chính.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV tổng kết lại bài học .
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài học sau.
Thứ năm ngày 27 tháng 4 năm 2017
 Khoa học (Lớp 5B)
VAI TRÒ CỦA MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN 
ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI
(Bài đã soạn ở ngày thứ ba )
************************************
Thứ sáu ngày 28 tháng 4 năm 2017 
 Lịch sử (Lớp 5B)
LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG 
(Bài đã soạn ở ngày thứ ba)
............................................................................
............................................................................
............................................................................
............................................................................
............................................................................
............................................................................
 TUẦN 33
Thứ hai ngày 1 tháng 5 năm 2017 
 Khoa học: ( Lớp 4B, 4A)
 QUAN HỆ THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, H có thể: 
- Kể ra mối quan hệ giữa yếu tốt vô sinh trong tự nhiên.
- Vẽ và trình bày sơ đồ mối quan hệ sinh vật này là thực ăn của sinh vật kia.
- GDKNS: kĩ năng phân tích, so sánh, luôn biết bảo vệ động vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Hình vẽ trang 130, 131 SGK.
- Giấy A0, bút vẽ đồ dùng cho các nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ: 
- Trong cuộc sống động vật lấy từ môi trường và thải ra môi trường những gì ?
- Nêu sự trao đổi chất ở động vật?
2. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài:
b. Bài học.
Hoạt động 1. Mối quan hệ của thực vật đối với các yếu tố vô sinh trong tự nhiên:
- HS quan sát hình 1ở SGK:
+ Kể tên những gì được vẽ trong hình?
+ Nêu ý nghĩa của chiều các mũi tên có trong sơ đồ ?
( Mũi tên xuất phát từ khí các - bô - níc và chỉ vào lá của cây ngô cho biết khí các - bô - níc được cây ngô hấp thụ qua lá.
 Mũi tên xuất phát tự nước, các chất khoáng và chỉ vào rễ của cây ngô cho biết nước, các chất khoáng được cây ngô hấp thụ qua rễ.)
+ " Thức ăn" của cây ngô là gì ?
+ Từ những " thức ăn" đó cây ngô có thể chế tạo ra những chất dinh dưỡng nào để nuôi cây ?
- HS trả lời.
- GV kết luận: SGV.
Hoạt động 2. Thực hành vẽ sơ đồ mối quan hệ thức ăn g

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_lop_45_tuan_30_den_35_nam_hoc_2016_2017_tru.docx