Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 18: Sự chuyển thể của chất - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy

Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 18: Sự chuyển thể của chất - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy

I. Mục tiêu: giúp HS:

- Phân biệt 3 thể của chất.

- Nêu điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.

- Kể được tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí.

- Kể được tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên:

- Hình trong SGK trang 73.

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi bài.

III. Các hoạt động dạy học

1. Hoạt động 1: Trò chơi

* Mục tiêu: HS phân biệt được 3 thể của chất

* Cách tiến hành:

- GV phát phiếu ghi tên mỗi chất.

 

docx 3 trang quynhdt99 04/06/2022 3660
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 18: Sự chuyển thể của chất - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18 Thứ ba, ngày 19 tháng 12 năm 2017
KHOA HỌC
SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CHẤT
Mục tiêu: giúp HS:
- Phân biệt 3 thể của chất.
- Nêu điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
- Kể được tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí.
- Kể được tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
II. Chuẩn bị
Giáo viên: 
- Hình trong SGK trang 73.
Học sinh: 
SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
1. Hoạt động 1: Trò chơi
* Mục tiêu: HS phân biệt được 3 thể của chất
* Cách tiến hành:
- GV phát phiếu ghi tên mỗi chất.
- GV kẻ bảng 3 thể của chất:
Tên chất
Rắn
Lỏng
Khí
- HS chia làm 2 đội 
- Các đội xếp hàng dọc
- HS thi dán các phiếu vào bảng, lớp nhận xét, bổ sung hoàn chỉnh:
+ Thể rắn: Cát, đường, nhôm, nước đá, muối 
+ Thể lỏng: Cồn, dầu ăn, nước, xăng 
+ Thể khí: Hơi nước, ôxi, nitơ, 
- GV nhận xét, thống nhất các đáp án, tuyên dương đội thắng cuộc.
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm và sự chuyển thể của chất
* Mục tiêu: HS nhận biết được đặc điểm của chất rắn, lỏng, khí
* Cách tiến hành:
- GV đọc từng câu hỏi:
1) Chất rắn có đặc điểm gì?
2) Chất lỏng có đặc điểm gì?
3) Khí các-bô-nic, ô-xi, ni-tơ có đặc điểm gì?
- HS thảo luận nhóm đôi, lựa chọn đáp án đúng trong SGK trang 72, 73.
- HS trình bày.
- GV chốt lại đáp án: 1-b 2-c 3-a
- Yêu cầu HS quan sát và nhận xét hình 1-2-3, SGK trang 73.
- Các nhóm thảo luận trình bày:
+ H1:Nước ở thể lỏng
+ H2:Nước ở thể rắn
+ H3:Nước ở thể khí
- HS đọc thông tin trang 73.
- GV nhận xét, chốt lại: Các chất có thể chuyển đổi từ thể này sang thể khác là dạng biến đổi lí học.
3. Hoạt động 3: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng?”
* Mục tiêu: HS kể được tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí. Kể được tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
* Cách tiến hành:
- Chia lớp thành 2 dãy thi đua:
+ Kể tên các chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí.
+ Thi kể tên các chất có thể chuyển từ thể rắn sang thể lỏng, từ thể lỏng sang thể khí và ngược lại.
- 2 dãy lần lượt cử đại diện tham gia.
- Dãy nào có nhiều đáp án đúng thì thắng cuộc.
4. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò 
- Gọi 1 HS đọc ghi nhớ.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà xem lại bài và học bài.
- Chuẩn bị bài: Hỗn hợp
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_lop_5_tuan_18_su_chuyen_the_cua_chat_nam_ho.docx