Giáo án Khoa học Lớp 5 - Bài: Sự biến đổi hóa học (Tiết 1) - Trường TH Tân Hội A

Giáo án Khoa học Lớp 5 - Bài: Sự biến đổi hóa học (Tiết 1) - Trường TH Tân Hội A

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh có khả năng:

1.Kiến thức:

- Hiểu biết về sự biến đổi hoá học. Biết phát biểu định nghĩa về sự biến đổi hóa học.

2. Kĩ năng:

- Phân biệt được sự biến đổi hoá học và sự biến đổi lí học.

- Thực hiện một số trò chơi có liên quan đến vai trò của ánh sáng và nhiệt trong biến đổi hóa học.

3 Thái độ: Yêu thích khám phá bằng cách làm thí nghiệm.

4. Các KNS cơ bản được GD:

-KN quản lí thời gian trong quá trình tiến hành TN.

-KN ứng phó trước những tình huống không mong đợi xảy ra trong khi tiến hành TN (của trò chơi).

II. CHUẨN BỊ:

- HS: SGK, vở ghi

- GV: BGĐT; KHBD

 

docx 3 trang cuongth97 08/06/2022 5900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học Lớp 5 - Bài: Sự biến đổi hóa học (Tiết 1) - Trường TH Tân Hội A", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học
SỰ BIẾN ĐỔI HÓA HỌC (T1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh có khả năng:
1.Kiến thức: 
- Hiểu biết về sự biến đổi hoá học. Biết phát biểu định nghĩa về sự biến đổi hóa học.
2. Kĩ năng: 
- Phân biệt được sự biến đổi hoá học và sự biến đổi lí học.
- Thực hiện một số trò chơi có liên quan đến vai trò của ánh sáng và nhiệt trong biến đổi hóa học.
3 Thái độ: Yêu thích khám phá bằng cách làm thí nghiệm.
4. Các KNS cơ bản được GD:
-KN quản lí thời gian trong quá trình tiến hành TN.
-KN ứng phó trước những tình huống không mong đợi xảy ra trong khi tiến hành TN (của trò chơi).
II. CHUẨN BỊ:
- HS: SGK, vở ghi
- GV: BGĐT; KHBD
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động dạy của thầy
Hoạt động học của trò
1.Kiểm tra bài cũ: 
- Dung dịch là gì?Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa hỗn hợp và dung dịch?
- Người ta có thể tách các chất trong dung dịch bằng cách nào?
- Nhận xét và đánh giá
2.Bài mới:
a) Khám phá:
- Con hiểu sự biến đổi hóa học là gì?
Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu và ghi đầu bài:
b) Kết nối: 
* Hoạt động 1: Thí nghiệm
- Thí nghiệm 1: Đốt một tờ giấy và nhận xét sự biến đổi của tờ giấy dưới tác dụng của ngọn lửa.
+ GV nêu các bước tiến hành thí nghiệm và cho HS xem video
+ Giấy ban đầu có tính chất gì?
+ Hiện tượng gì đã xảy ra?
+ Khi bị cháy tờ giấy còn giữ được tính chất ban đầu của nó không?
- Thí nghiệm 2: Chưng đường trên ngọn lửa
+ GV nêu các bước tiến hành thí nghiệm và cho HS xem video
+ Nếu hòa tan đường vào nước, ta được gì?
+ Đem chưng cất dung dịch đường ta 
được gì?
+ GVKL: Ở thí nghiệm 1 đốt tờ giấy: Sau khi bị cháy, tờ giấy không còn giữ được tính chất ban đầu của nó. Ở thí nghiệm 2 chưng đường trên ngọn lửa: Dưới tác động của nhiệt, đường không còn giữ được tính chất ban đầu của nó. Hiện tượng chất này bị biến thành chất khcas như 2 thí nghiệm trên gọi là gì?
+ Sự biến đổi hóa học là gì? 
 GV kết luận: Hiện tượng chất này bị biến đổi thành chất khác như 2 thí nghiệm kể trên gọi là sự biến đổi hóa học. Nói cách khác, sự biến đổi hóa học là sự biến đổi từ chất này sang chất khác.
- YC HS nhắc lại thế nào là sự biến đổi hóa học.
c. Thực hành
* Hoạt động 2: Phân biệt sự biến đổi hóa học và lí học
*Y/c HS thảo luận nhóm 4:
- Quan sát hình 79 SGK và trả lời câu hỏi:
+ Trường hợp nào có sự biến đổi hóa học? Tại sao kết luận như vậy?
+ Trường hợp nào có sự biến đổi lí học? Tại sao kết luận như vậy?
+ Gọi đại diện nhóm trình bày.
+ Nhận xét và chốt kết quả đúng
Kết luận: 
+ Sự biến đổi từ chất này thành chất khác gọi là sự biến đổi hóa học. Các chất đã biến đổi có tính chất hoàn toàn khác tính chất của mỗi chất tạo thành nó.
3.Củng cố:
YC HS suy nghĩ, tìm đáp án đúng cho 2 câu hỏi và nhắn tin vào hộp chat
- Câu 1: Hiện tượng chất này bị biến đổi thành chất khác được gọi là gì? (Đáp án B. Sự biến đổi hóa học)
- Câu 2: Hiện tượng gì xảy ra khi cho vôi sống vào nước?
(Đáp án A. Vôi sống trở nên dẻo quánh thành vôi tôi và kèm theo sự tỏa nhiệt)
+ Các con không đến gần các hố vôi đang tôi vì nó tỏa nhiệt, có thể gây bỏng, rất nguy hiểm.
- N/x tiết học
- 2 HS trả lời
- Cả lớp theo dõi, nhận xét 
- HS nối tiếp TL.
- HS ghi vở
- HS theo dõi thí nghiệm và TLCH theo yêu cầu
- HS xem video
+ Giấy dai
+ Giấy đã bị cháy thành tro
+ biến thành than, không còn tính chất ban đầu của nó.
- HS xem video
+ dung dịch nước đường
+ ta được một chất có màu nâu thẫm, có vị đắng, đun lâu thành tha. Trong quá trình chưng, có khói bốc lên.
+ 3 HS nhắc lại
- 1 HS nhắc lại
- Thảo luận nhóm 4 trong zoom
- 2 nhóm lên trình bày
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
 IV. ĐỊNH HƯỚNG HỌC TẬP:
 -VN học bài, làm BT và CB BS: Sự biến đổi hóa học tiết 2
----------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_lop_5_bai_su_bien_doi_hoa_hoc_tiep_1_truong.docx