Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 34: Sang năm con lên bảy - Võ Thị Nhật Hà
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Nhớ và viết đúng chính tả khổ thơ 2, 3 trong bài thơ Sang năm con lên bảy.
2. Kĩ năng
- Nhớ - viết chính xác, đúng tốc độ, trình bày bài viết sạch đẹp, chữ viết rõ ràng.
- Trình bày đúng hình thức bài thơ 5 tiếng. Bài viết không mắc quá 5 lỗi.
- Tìm đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn và viết hoa đúng các tên riêng đó (BT2); Viết được một tên cơ quan, xí nghiệp, công ti ở địa phương (BT3).
3. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
4. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, bảng phụ.
- GV: Vở, SGK.
CHÍNH TẢ (Tiết 34) NHỚ – GHI: SANG NĂM CON LÊN BẢY I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Nhớ và viết đúng chính tả khổ thơ 2, 3 trong bài thơ Sang năm con lên bảy. 2. Kĩ năng - Nhớ - viết chính xác, đúng tốc độ, trình bày bài viết sạch đẹp, chữ viết rõ ràng. - Trình bày đúng hình thức bài thơ 5 tiếng. Bài viết không mắc quá 5 lỗi. - Tìm đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn và viết hoa đúng các tên riêng đó (BT2); Viết được một tên cơ quan, xí nghiệp, công ti ở địa phương (BT3). 3. Năng lực - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 4. Phẩm chất - Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực. II. Đồ dùng dạy học - GV: SGK, bảng phụ. - GV: Vở, SGK. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - GV cho HS chơi trò chơi Viết nhanh, viết đúng tên các tổ chức sau: Liên hợp quốc, Tổ chức Nhi đồng, Tổ chức Lao động Quốc tế, Đại hội đồng Liên hợp quốc. - GV nhận xét. - GV giới thiệu bài, ghi bảng. 2. Hoạt động khám phá *MT: Viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức. *PP: Hỏi đáp, thực hành. - GV gọi HS đọc toàn bài chính tả. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung khổ thơ viết. - GV yêu cầu HS nêu các từ ngữ khó. - GV cho HS luyện viết từ khó. - GV nhắc nhở HS cách trình bày, tư thế ngồi viết. - GV đọc HS viết. - GV yêu cầu HS soát lỗi. - GV nhận xét. 3. Hoạt động thực hành *MT: Tìm đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn và viết hoa đúng các tên riêng đó. Viết được một tên cơ quan, xí nghiệp, công ti ở địa phương. *PP: Luyện tập thực hành, thảo luận, hỏi đáp Bài 2 *MT: HS biết viết hoa tên các cơ quan, tổ chức - GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS tìm và HS biết viết hoa tên các cơ quan, tổ chức cho đúng. - GV nhận xét. - GV gọi HS đọc lại bài tập. - GV hỏi: Em có nhận xét gì về cách viết hoa tên cơ quan, đơn vị trên? - GV nhận xét, kết luận về cách viết hoa các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Bài 3 *MT: HS tìm và viết hoa được tên các cơ quan, xí nghiệp, công ti ở địa phương. - GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài. - GV cho HS làm bài theo nhóm. - GV nhận xét. Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS viết. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và ghi vở. - HS đọc toàn bài chính tả. - HS nêu. - HS nêu: lớn khôn, ngày xưa, giành lấy, . . - HS luyện viết từ khó. - HS lắng nghe. - HS viết. - HS soát lỗi. - HS lắng nghe. - HS đọc và xác định yêu cầu bài. - HS làm. ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đọc lại bài tập. - HS trả lời: Tên cơ quan, đơn vị được viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó. - HS lắng nghe. - HS đọc và xác định yêu cầu bài. - HS làm. Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và thực hiện. Điều chỉnh – bổ sung
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_chinh_ta_lop_5_tiet_34_sang_nam_con_len_bay_vo_thi_n.docx